Jump to content

Advertisements




TRI ÂN BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM


25 replies to this topic

#16 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 03:54

9. BA MƯƠI CHÍN MUÀ XUÂN LỄ LẠY NGŨ BÁCH DANH

Ba mươi chín năm qua, Tết nào Hoà Thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư, cũng hành trì lễ lạy Ngũ bách danh vào dịp đầu xuân tại động Hương Tích, chùa Hương.

Nhân duyên thuở nào...

Chia sẻ với phóng viên Giác Ngộ, Hòa thượng cho biết, khi mới về học tại chùa Quán Sứ vào năm 1975, có một Phật tử pháp danh Khánh Tường - Nguyễn Thị Thành, nhà ở Hàng Đào, là đệ tử của Đại lão Hoà Thượng Thích Đức Nhuận - Đệ nhất Pháp chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, có tâm nguyện muốn về động Hương Tích lễ lạy Ngũ bách danh.

- Cụ Thành trình bày, tôi đã đồng ý việc này, từ đấy, mỗi năm vào dịp đầu xuân tôi thường hướng dẫn cụ và một số Phật tử hành hương chiêm ngưỡng, cũng như đảnh lễ những hạnh nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm.

Nói về tín ngưỡng Bồ Tát Quán Thế Âm đối với người Việt, Hoà Thượng Thích Bảo Nghiêm cho hay:

- Không phải mới đây, mà từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, hình ảnh Bồ Tát Quán Thế Âm đã có. Đồng thời, không phải cá nhân Hòa thượng mà nhiều bậc tôn đức, đã đặt niềm tin nơi Bồ Tát vì những hạnh đức cao cả của Ngài.

Ngài được xưng tôn là “thí vô úy giả” là vị ban sự không sợ hãi cho mọi người. Khi chúng ta thực hành hạnh lắng nghe, cảm thông và chia sẻ những khó khăn với mọi người, soi sáng tâm thức của mình và xét những việc đã làm được, chưa làm được của bản thân, lắng nghe sự góp ý chân thành, phát huy những việc làm tốt.

Cố gắng khắc phục những việc làm chưa tốt, để hoàn thiện bản thân, là lúc chúng ta lĩnh hội đúng tinh thần bi, trí, dũng; từ đó luôn an nhiên trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời theo đúng hạnh nguyện “vô úy” mà Bồ Tát đã dạy.

Với niềm tin và sự hành trì đó, Hoà Thượng Thích Bảo Nghiêm còn suy nghiệm:

- Ngài có ngàn mắt có nghĩa là “tri” (biết), có ngàn tay nghĩa là “hành” (hành động), để có thể đem lại an vui, hạnh phúc cho mọi người. Học theo Bồ Tát, bản thân chúng ta phải luôn có tâm nguyện dấn thân, đi để hiểu, hiểu để thương và cảm thông, từ đó mới có thể xoa dịu nỗi đau khổ của chúng sinh và vuông tròn hạnh nguyện của một sứ giả Như Lai.

Thanked by 4 Members:

#17 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 04:10

Vuông tròn hạnh nguyện

Kể về quá trình ba mươi chín năm hành trì lễ lạy Ngũ bách danh, Hòa thượng nhớ lại:

- Ngày xưa, đường về chùa Hương còn khó khăn, có khi đi ba hôm hoặc bảy hôm mới về, đò đưa khách còn hiếm. Đò nọ gọi đò kia bằng tiếng niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Có năm tôi đau chân, tưởng không thể đi được, thế mà đến lúc chuẩn bị đi lại hết đau, vì thế thực tập cho đến nay mà không hề gián đoạn.

Nói rồi, Hòa thượng tâm đắc, khẳng định niềm tin đưa tới chuyển hóa từ việc hành trì của mình rằng, có lẽ đó chính là sự gia hộ của Bồ Tát, để Hòa thượng vuông tròn hạnh nguyện mà không gián đoạn.

- Bản thân tôi cũng không tổ chức cho Phật tử tháp tùng, nhưng số lượng mỗi năm cứ thế tăng lên, như mùa xuân năm nay có vài ngàn người tham gia lễ lạy. Hòa thượng hoan hỷ cho biết.

Hỏi tại sao lại chọn động Hương Tích làm điểm đến lễ lạy trong ba mươi chín năm hành trì Ngũ bách danh, Hoà Thượng Thích Bảo Nghiêm nói:

- Duyên là từ thuở ban đầu với Phật tử Khánh Tường. Song, đối với địa điểm tâm linh này, Hòa thượng cũng đã biết, nơi đây được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất động” chúa Trịnh Sâm viết khi đến đây vào năm 1770. Theo đó, nhân dân tin tưởng rằng, ở chùa Hương có ứng tích của Đức Quán Thế Âm được truyền thuyết kể lại.

Cụ thể, sách Dư địa chí chép:

"Núi Hương Tích ở phía Tây núi Tuyết Sơn theo khe suối đi ngược lên, leo nhiều tầng núi mới vào động. Cảnh thiên nhiên như quỷ thần tạc rất lạ và khéo, là động đẹp nhất miền Nam Hải. Tương truyền, Quan Âm Bồ Tát cầm tích trượng sang phương Nam trụ trì ở đây. Mỗi năm, ngày xuân về, thiện nam tín nữ ở muôn phương đến động dâng hương..."

Thanked by 4 Members:

#18 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 07/11/2014 - 04:28

- Để luôn được Bồ Tát soi sáng thì việc tu và học đúng Chánh pháp, hàng Phật tử tại gia cần phải thực hành những gì, thưa Hòa Thượng?

Hoà Thượng Thích Bảo Nghiêm:

- Có câu đối “Thiên giang hữu thủy thiên giang nguyệt. Vạn lý vô vân vạn lý thiên” nghĩa là Ngàn sông có nước ngàn trăng hiện. Muôn dặm không mây muôn dặm trời.

Theo đó, chỗ nào cũng có Bồ Tát Quán Thế Âm chiếu soi cho chúng ta, chỉ vì chúng ta mê mờ nên không nhận ra. Bồ Tát Quán Thế Âm linh cảm với tất cả chúng ta khi đến với Ngài.

Chúng ta phải học hạnh nguyện của Ngài “Chân quán thanh tịnh quán, quảng đại trí tuệ quán”. Nghĩa là dùng trí để soi tỏ chân lý thấu rõ bản chất thanh tịnh và duyên sanh của các pháp, trí tuệ rộng lớn suốt thấu tất cả pháp, để từ đó khởi tâm đại bi vô biên, luôn xét nỗi khổ của mọi loài để cứu vớt, mang niềm vui dâng tặng. Được như thế mới gọi là thực hành trọn vẹn hạnh nguyện của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quảng Hậu

Thanked by 4 Members:

#19 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 08/11/2014 - 06:37

10. TAM BẢO CẢM ỨNG

Thời Tổng thống Barack Obama Hoa Kỳ, nhiệm kỳ thứ Nhất, năm thứ Ba, Tiểu bang California, Los Angeles, Thành Phố El Monte, hôm ấy mừng ngày Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2555 được long trọng tổ chức tại Tu Viện Hộ Pháp, nhằm ngày 15 tháng 5 năm 2011.

Có đông đủ chư Tôn Đức Tăng Ni chứng minh như là Thượng Tọa Thích Tuệ Uy phương trượng Tu Viện Hộ Pháp, Thượng Tọa Thích Tâm Thành trụ trì Chùa Phật Quán Âm Thiền Tự, Đại Đức Thích Tuệ Nghiêm trụ trì Tu Viện Hộ Pháp, Đại Đức Thích Tuệ Minh trụ trì Chùa Vạn Thiện...Ni Trưởng Thích Nữ Tâm Hòa trụ trì Thiền Tự Giác Tâm, Ni Sư Thích Nữ Chúc Vân... và thập phương Phật tử đều về tham dự, những người thấy được cũng gần hai trăm, những vị vô hình vô lượng vô số, không thể đếm được.

Lúc đó tại Đại Hùng Bảo Điện, Thượng Tọa Phương Trượng Tu Viện Hộ Pháp đang thời thuyết Pháp, nói về ý nghĩa ngày Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện đản sinh và hạnh nguyện độ sinh của Ngài vừa dứt, có một Phật tử Ưu bà di tên là Đồng Phượng, từ trong Pháp hội quỳ gối ngay thẳng chấp tay bạch rằng:

- Bạch Thầy cho con đôi phút để được chia sẻ một câu chuyện Phật Pháp mầu nhiệm trong ngày hôm nay, mới vừa xảy ra với bản thân con, mà con thiết nghĩ vì lợi ích của Đại chúng con cần nói ra.

Được Thầy Phương Trượng cho phép, Phật tử Đồng Phượng tràn đầy xúc động bà liền thưa rằng:

- Kính bạch Thượng Tọa và chư Tôn Đức, kính thưa Đại chúng, bây giờ là gần giờ Ngọ, cách đây không lâu không đầy ba mươi phút, con ở nhà trù (nhà bếp) phận sự của con là chiên tàu hủ để làm các món ăn chay, thiết lễ trai Tăng và cúng dường Đại chúng. Khi đậu hủ vàng, con liền vớt ra thì chảo dầu sôi ụp xuống đôi chân lúc đứng ở bếp. Như người mất hồn không dám nhìn xuống, vì con nghĩ rằng đôi chân của con chắc phải bỏng nặng, nhưng ngay lúc đó con nghe cảm thấy mát lạnh đôi chân, như có ai đó xối nước đá lạnh vào đôi chân con. Có người đến hỏi chị có sao không? Cần thuốc kem đắp? Phật tử Thục Như người cầm máy hình chụp cho buổi lễ, chạy đến chụp liền mấy tấm lưu lại kỷ niệm những điều mầu nhiệm vừa được xảy ra.

Đạo hữu kể tiếp:

- Hồi sau bình tỉnh, con từ từ ngồi xuống sờ thử đôi bàn chân con xem thử ra sao. Thật là bất ngờ, da thịt hai bàn chân con không có bị bỏng rát một chút nào, không đỏ không hồng vẫn trắng bình thường, mặc dù dầu sôi tưới xuống ướt cả ống quần và đôi dép quai của con.

Dùng hai bàn tay con sờ tới sờ lui để kiểm lại cho chắc từ trên đầu gối cho xuống bàn chân, đúng là không gì xảy ra cho con. Con mừng quá Thầy ơi! Thật là mầu nhiệm, nhờ Phật gia trì, Bồ Tát Mẹ Hiền Quán Âm che chở, Giám Trai, Hộ Pháp Bồ Tát mật thùy gia hộ nên con mới thoát được đại nạn này một cách không hay.

Thầy Phương Trượng nghe Ngài như nín thở, Đại chúng cũng nghe câu chuyện như mơ. Vừa nói vừa kể âm giọng cảm xúc sung sướng tuôn tràn, Phật tử Đồng Phương chỉ cho Đại chúng cùng xem hai chân đúng y như thật không có hề gì. Mầu nhiệm lắm thay! Sung sướng vui thay! Chưa từng có vậy! Hết cả Đại chúng mặt m*y phấn khởi mỗi người đồng xướng, xương niệm Hồng Danh Đức Phật Bổn Sư “Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật!” Đồng hướng về Phật, khởi lễ cúng dường kính mừng Đản Sanh của Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni, tụng bài hồi hướng đảnh lễ tạ Phật.

Câu chuyện xảy ra thế kỷ hai mươi mốt, kỷ nguyên khoa học không thể giải thích. Tam Bảo cảm ứng mầu nhiệm, được thầy Phương Trượng Tu Viện Hộ Pháp từ bi viết lại không thêm không bớt như thị như thị, nhằm lưu đời sau. Nguyện có người nào nghe được câu chuyện, đều phát tín tâm, thâm tín chư Phật, phát tâm Bồ đề thành Bậc Đẳng Giác.

Hoà Thượng Thích Tịnh Từ

#20 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 12/11/2014 - 07:51

11. GIẾNG QUAN ÂM TẠI CHUÀ TẢN VIÊN

ngày mùng hai Tết năm Quý Tỵ, trên đường đi chiêm bái các khu tôn tượng tại Chùa Tản Viên, đoàn Phật tử chúng tôi đi qua một cái giếng có nước trong vắt gọi là Giếng Quan Âm.

Tôi được nghe một số Phật tử của Chùa kể:

Khi xây dựng Chùa Tản Viên, nguồn nước ở đây rất hiếm, Sư Ông đã làm lễ cầu nguyện và ngay đêm hôm cầu nguyện, Sư Ông được Đức Quán Thế Âm Bồ Tát báo mộng nơi đào giếng. Sau giấc chiêm bao đó, sáng hôm sau Sư Ông cho đào giếng ở nơi đó, quả thực chỉ đào đúng ba mét đã có nguồn nước. Từ đó đến nay nước trong giếng luôn đầy và trong vắt.

Tôi đang bị đau mắt, nghe vậy liền nghĩ đến việc cầu xin được khỏi mắt, tôi đã dừng lại một mình, chân thành cầu nguyện Đức Quán Thế Âm Bồ Tát gia hộ chữa mắt cho tôi. Tôi không ngờ chỉ khoảng ít phút sau mắt tôi tự nhiên không còn chói nhức và chảy nước mắt nữa.

Tôi mừng quá vì đang lo ngày Tết làm sao đi khám mà chữa bệnh! Trên đường về Hà Nội, câu chuyện về sự cầu nguyện linh ứng ở Giếng Quán Âm, tại Chùa Tản Viên của tôi, trở thành một kỷ niệm sâu sắc đối với tôi và các bạn tôi trong dịp đầu xuân năm mới.

Diệu Âm Tịnh Hòa

#21 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 14/11/2014 - 08:15

12. BỒ TÁT XUẤT HIỆN TẠI VIỆT NAM VÀ NHỮNG ĐIỀU KỲ BÍ

Sự xuất hiện của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa XII, người đứng đầu truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa tại Việt Nam trong những ngày qua, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông thế giới, cũng như của hàng trăm ngàn người dân Việt Nam từ Bắc chí Nam, bởi Ngài được coi là hiện thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Nhiều điều kỳ bí đã xảy ra xung quanh chuyến viếng thăm của Ngài.

Sở dĩ Ngài được tôn sùng là hiện thân của Quán Thế Âm Bồ Tát, bởi tiểu sử đản sinh của ngài có rất nhiều điều huyền bí cùng với đó, năng lực tâm linh siêu việt ngay từ nhỏ của Ngài đã được cộng đồng thế giới công nhận. Với hạnh nguyện suốt đời phụng sự vì nhân loại, vũ trụ, ngài đã đem tình yêu thương trải khắp muôn loài chúng sinh, đem suối nguồn yêu thương hạnh phúc, an lành cho trái đất.

Tại buổi lễ ban truyền giáo pháp, trao truyền quán đỉnh linh thiêng nhiệm màu cho hàng chục ngàn phật tử tại chùa Quang Ân, xã Thanh Liệt, Huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa qua, Ngài chia sẻ: Dù đã đi qua nhiều vùng đất, nhiều quốc gia, song khi đặt chân tới Việt Nam, Ngài cảm nhận được nhiều điều đặc biệt hơn cả, lòng ngài như trải rộng thênh thang và nhiều điềm cát tường đã xuất hiện mà trước đó ở các quốc gia khác không xảy ra.

Khi Ngài vừa bước chân xuống sân bay thì giữa không trung bỗng có tiếng sấm nổ ầm vang. Theo truyền thừa Drukpa, tiếng sấm nổ chính là tiếng rồng thiêng, là tiếng giáo pháp, tiếng trống giáo pháp nổi lên, đem lại sự cát tường cho tất cả chúng sinh. Hà Nội là vùng đất linh thiêng hay còn gọi là Thăng Long, là rồng bay lên, còn Hạ Long là nơi rồng bay xuống.

Người Việt Nam gắn với biểu tượng rồng thiêng bởi nguồn gốc là con rồng, cháu tiên. Đây là mối liên hệ nhân duyên sâu sắc với truyền thừa Drukpa. Hình ảnh rồng thiêng không phải là hư cấu, là truyền thuyết không có thực, mà bởi vô minh, các ác nghiệp tham sân si của con người che lấp, cho nên con người không thấy được hình ảnh thực sự của rồng. Rồng thiêng chính là biểu tượng năng lực của Chư Phật, Chư Bồ Tát. Bồ Tát cũng hóa thành rồng thiêng để mang đến năng lực vĩ đại, mang đến lòng từ bi vĩ đại cho muôn loài chúng sinh.

Người Việt Nam tâm chí thành, luôn hướng về Phật pháp, luôn hướng về Bồ Tát, cũng có nghĩa là luôn hướng về những điều thiện nguyện, sống tốt đời đẹp đạo, mong cầu sự bình an, hạnh phúc, cho nên Bồ Tát chiêu cảm mà thị hiện.

Tại buổi lễ triển lãm ảnh “Yêu thương trong hành động” tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, chính Bồ Tát đã dùng cánh tay phải của Ngài ban nước cam lồ xuống Hà Nội bằng cơn mưa nhẹ gia trì cho người dân Hà Nội. Nguồn cam lồ ấy như tưới mát làm tăng trưởng lòng từ bi của những con người nơi đây, chuyển hóa những hận thù, ích kỷ thành tình yêu thương, hành động vì thế giới hòa bình, hạnh phúc. Vì thế chúng mỗi con người phải biết trân trọng điều này, phải luôn ý thức thực hành hạnh nguyện tốt lành, đem lại lợi ích thiết thực cho muôn loài chúng sinh.

Trong lần lập đàn cầu quốc thái dân an, cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn tại Bảo Tháp Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc, do Pháp Vương chủ trì, từ giữa không trung đã hiện ra vô số điều cát tường, khi mặt trời giữa buổi trưa phóng ra ánh sáng chớp xanh, đỏ liên hồi, sau đó cầu vồng xuất hiện, hình ảnh Bồ Tát hiện ra và hình ảnh mây kết thành rồng thiêng xuất hiện trong sự hoan hỷ của hàng chục ngàn người.

Ngay trong buổi lễ cầu quốc thái dân an và trao truyền quán đỉnh tại chùa Quang Ân lần này, cũng xuất hiện nhiều điềm cát tường, thời tiết Hà Nội đang âm u, mưa rả rích thì bỗng dưng tạnh ráo, trời quang đãng, giữa trưa nắng nhưng lại xuất hiện mặt trăng, không khí dịu mát như tỏa ra một nguồn năng lượng kỳ lạ, khiến ai nấy đều cảm thấy thân, tâm mình trở lên thanh tịnh hơn.

Rồi một luồng sáng chiếu rọi thẳng vào đàn lễ nơi Pháp vương đang ngồi thuyết pháp...Tất cả những điều kỳ diệu xảy ra trong sự ngỡ ngàng của mọi người, là những minh chứng thực tế để mọi người luôn vững chắc niềm tin vào sự gia trì của Phật pháp, của Bồ Tát và của những người thầy chân chính, nếu chúng ta sống thiện tâm trong sáng.

Có lẽ với những người không có lòng tin thì luôn quan niệm đã gọi là Bồ Tát thì phải gắn với những phép thuật thần thông biến hóa... Còn với những người biết trân trọng giá trị của cuộc sống, thì sự hy sinh suốt đời vì muôn loài chúng sinh, những nỗ lực không ngừng nghỉ bằng lòng từ bi, tình yêu thương để cảm hóa thế giới đầy rẫy đau thương thành thế giới tràn ngập niềm an lạc, hòa bình, hạnh phúc của Pháp Vương Gyalwang Drukpa cũng đủ để người ta tôn kính là hiện thân của Đức Phật Bồ Tát.

Đức Sơn

#22 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 20/12/2014 - 02:27

13. MẸ TỪ BI

Hôm qua, tôi đến dự đám giỗ ở nhà người anh họ với một niềm vui đặc biệt, vừa dự đám giỗ ông ngoại, vừa ăn mừng đứa con trai duy nhất của anh ấy thoát khỏi tai nạn. Khi đến nhà, thân tộc đã có mặt đầy đủ, mọi người nói chuyện rôm rả, toàn những chuyện về tai nạn giao thông.

Vừa ngồi xuống ghế, đứa cháu trai bị tai nạn đến chào tôi. Nhìn cái đầu tóc mới mọc như lính quân trường, tôi hỏi thăm tình hình sức khỏe, cháu bảo đã ổn định, chỉ phải uống thuốc duy trì cho tan máu tụ trong sọ và thuốc chống co giật.

Tôi hỏi trêu cháu:

- Chừng nào nhậu trở lại?

Cháu tôi gãi đầu cười:

- Dạ, hổng dám nhậu nữa, bác sĩ bắt cữ rượu.

Tôi thầm nghĩ: May mà không khui hộp sọ, chứ khui ra kể như đời tàn, chục người mở hộp sọ hết bảy người như phế nhân.

Đang suy nghĩ thì vợ của cháu cũng tới chào, nhìn cô cháu dâu vui vẻ mà tôi mừng giùm, suýt nữa thì đã mất chồng hoặc ôm cục nợ suốt cả đời. Sau lễ cúng với thức ăn toàn bằng đồ chay, ăn uống xong mọi người lần lượt ra về. Tôi nán lại nói chuyện với cô cháu dâu, ngồi nghe cháu kể chuyện về tai nạn của chồng và sự may mắn trong đường tơ kẽ tóc mà giật mình và khiến tôi càng tin tưởng vào oai lực cứu khổ, cứu nạn của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Cháu kể:

- Sau khi ăn tiệc mừng sinh nhật của con ở nhà, chồng cháu chở một người công nhân về trại thu mua chỉ xơ dừa, cách khoảng mười lăm cây số, lúc đi thì trong người cũng có chút hơi men nhưng không đến nỗi say. Khi đến nơi, những người công nhân ở đó sau giờ làm việc ngồi nhậu lai rai, họ nói riết chồng cháu nổi hứng uống liên tục mấy ly.

Sau đó dù đã say, vẫn cứ cương quyết lên xe ra về, không chịu ở lại dù anh em cố khuyên can. Khi tới dốc cầu xã nhà, do say rượu lạc tay lái, tự đâm xe vào lan can cầu, té xuống rồi không biết gì nữa. Chồng cháu được sơ cứu ở địa phương rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh, bệnh viện tỉnh khám, chẩn đoán chấn thương sọ não đã chuyển thẳng lên bệnh viện chuyên khoa ở Sài Gòn.

Tại đây, dù chồng cháu đã tỉnh lại nhưng các bác sĩ hội chẩn quyết định mổ mở hộp sọ để lấy máu tụ và cầm máu đang tiếp tục chảy trong sọ. Lúc đó cháu rất bối rối vì chỉ có một thân một mình nuôi chồng, cha mẹ chồng thì đã già không theo phụ được, tuy cháu có một người em sống ở thành phố nhưng hiện đang đi công tác lâu ngày ở nước ngoài nên có cũng như không.

Không người bàn bạc góp ý, cháu bắt buộc phải ký giấy cam kết đồng ý phẫu thuật. Chồng cháu được đưa đi làm vệ sinh, cạo đầu để chuẩn bị vào phòng mổ. Lúc đang chờ tới phiên mổ, chồng cháu hết sức lo lắng vì hiểu rằng mở hộp sọ là một phẫu thuật nặng nề, dễ để lại di chứng nên bảo cháu hỏi bác sĩ đừng mổ được không.

Mặc dù đã ký giấy cam kết đồng ý phẫu thuật vẫn cố gắng gặp bác sĩ trưởng khoa, xin xem lại trường hợp của chồng cháu, vì thấy chồng vẫn sáng suốt, không quên điều gì cả. Dù rất bận, vị bác sĩ đó vẫn giải thích cho cháu biết trên kết quả chụp cộng hưởng từ, máu đang tiếp tục chảy trong hộp sọ, nếu không mổ lấy khối máu tụ và cầm máu, thì sẽ bị chèn ép não gây nguy hiểm đến tánh mạng.

Cháu nghe giải thích xong đành chấp nhận, không có ý kiến gì thêm. Cháu về báo cho chồng biết, động viên và khuyên chồng cùng với mình niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, cầu Ngài phù hộ lúc phẫu thuật.

Thanked by 3 Members:

#23 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 20/12/2014 - 02:42

- Chồng cháu dù đau đớn, lo lắng nhiều nhưng vẫn cùng cháu niệm danh hiệu Ngài, vì ở nhà thờ Bồ Tát Quán Thế Âm, cả hai đều rất tin tưởng vào Bồ Tát, khi đến rằm lớn hai vợ chồng đều đi chùa lễ Phật, cúng dường. Cháu thường bảo với chồng Bồ Tát Quán Thế Âm là mẹ thứ hai của mình, Ngài đã dìu dắt cháu từ nhỏ, từ ngày người mẹ sinh thành qua đời.

Lúc cả hai đang niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, cầu mong Ngài từ bi cứu khổ cứu nạn thì đột nhiên đứa em trai của cháu đang ở nước ngoài điện về.

Đứa em bảo:

- Em đang ngủ bỗng nằm mơ thấy anh chị quỳ trước Bồ Tát Quán Thế Âm cầu nguyện, lại thấy nét mặt Bồ Tát lộ vẻ xót thương, còn anh chị thì sợ hãi khóc lóc, nên điện về hỏi thăm coi có chuyện gì không?

Cháu liền báo cho em mình biết tình trạng của chồng, em cháu nghe xong liền hỏi tên bệnh viện chồng cháu đang nằm rồi cúp máy, nói sẽ điện lại sau.

Tới giờ, y tá đến đẩy xe đưa chồng cháu vào phòng mổ, đột nhiên có một vị bác sĩ là phó giám đốc bệnh viện, đến đề nghị xem lại trường hợp của chồng cháu. Ông ấy coi hết các kết quả cận lâm sàng, sau đó đề nghị cho kiểm tra lại, kết quả thật bất ngờ, máu đã ngừng chảy. Căn cứ vào đó, cộng với sự tỉnh táo của chồng cháu, ông ấy quyết định không cho tiến hành phẫu thuật nữa mà chuyển qua điều trị nội khoa.

Nửa tháng sau, chồng cháu được xuất viện. Sau này cháu mới biết, người em trai của mình gọi điện về vị bác sĩ phó giám đốc đó, vốn là bạn thân của mình, nhờ xem giúp trường hợp của anh rể, nhờ sự can thiệp kịp thời đó mà chồng cháu khỏi phải mở hộp sọ, một phẫu thuật quá nhiều rủi ro, để lại nhiều di chứng.

Cô cháu dâu của tôi nói:

- Cho tới hôm nay cháu vẫn chưa hết ngạc nhiên vì sự can thiệp đúng lúc của vị bác sĩ đó. Chỉ chút xíu nữa thôi, nếu không có sự can thiệp đó, chắc gia đình con bây giờ không biết ra sao. Nhờ em con được Bồ Tát báo mộng nên mới gọi điện về kịp lúc, Bồ Tát đúng là mẹ hiền của con.

Thanked by 3 Members:

#24 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 20/12/2014 - 03:06

Cháu ấy nói với đôi mắt biết ơn vô vàn. Nghe cháu nói, tôi bỗng nhớ lại cách đây hơn ba mươi mấy năm, lúc đó nhà cháu ở gần cơ quan tôi làm việc. Mẹ cháu vì không chịu nổi sự khắt khe của cha cháu nên đã quyên sinh. Sau khi vợ chết, cha cháu mang cháu gởi cho người cô ruột nuôi, lâu lâu ông ấy mới về thăm. Nhà cô của cháu ở gần một ngôi chùa trong xã, cô ấy là một Phật tử, nên cháu thường theo cô qua chùa chơi, biết hoàn cảnh cháu, thầy trụ trì rất thương, thường cho quà bánh và dạy dỗ cháu.

Một hôm, tôi ghé thăm thầy trụ trì, khi đang uống trà với thầy, thấy cháu qua chơi, thầy trụ trì bảo với tôi rằng cháu rất thông minh, các ảnh Phật, Bồ Tát chỉ dạy qua một lần là nhớ hết, cả chú Đại Bi dài mà học cũng thuộc.

Tôi liền hỏi thử, quả nhiên cháu trả lời rất đúng, duy khi hỏi đến ảnh Bồ Tát Quán Thế Âm cháu lại nói là Mẹ Quán Thế Âm. Tôi hỏi cháu sao lại gọi là Mẹ mà không gọi là Bồ Tát, cháu trả lời vì mắt của Bồ Tát rất giống mắt mẹ cháu, nên gọi như thế cho đỡ nhớ mẹ.

Cháu bảo:

- Mỗi lần con bị bệnh hoặc bị cha đánh đòn, mẹ nhìn con y như Mẹ Quán Thế Âm vậy!

Tôi nghe mà xót xa cho đứa trẻ sớm bị mất đi tình mẫu tử. Rồi thời gian trôi nhanh, tôi về hưu nên ít có điều kiện tiếp xúc với cháu. Không ngờ đứa cháu trai con người anh họ của tôi lại cưới cháu làm vợ. Sau đám cưới một thời gian, nghe ông anh họ khoe mà mừng, anh ấy nói con dâu rất ngoan hiền, hiếu thảo với cha mẹ chồng.

Nhà anh xưa giờ không có thờ Phật, chỉ thờ ông bà, từ ngày con dâu bàn với gia đình thờ Phật, gia đình trở nên vui vẻ, gặp nhiều may mắn, đã mở thêm mấy điểm thu mua sản phẩm chỉ xơ dừa, làm ăn thuận lợi lắm. Bây giờ anh chỉ còn lo một điều là thằng con trai làm thì rất giỏi mà nhậu cũng quá chừng, anh chị rầy la hoài không chịu nghe, vợ nói riết cũng chưa chừa.

Tôi nói:

- Anh cứ cầu nguyện Phật, Bồ Tát đi, lần lần đủ duyên là nó sẽ bỏ thôi!

Trước khi ra về, tôi đến bàn thờ Phật xá ba xá và ngắm nhìn pho tượng Bồ Tát Quán Thế Âm mới tinh, rực rỡ trong ánh đèn điện.

Cô cháu dâu bảo:

- Pho tượng Bồ Tát này con mới thỉnh vào ngày Đức Quán Thế Âm vừa qua. Trước kia nhà chỉ thờ ảnh, sau khi ở bệnh viện về, chồng con tỏ ý muốn thờ tượng Bồ Tát cho trang trọng hơn. Từ lúc có tượng Bồ Tát, ngày nào anh ấy cũng đốt nhang, lễ Phật rất chí thành, thỉnh thoảng anh ấy lại sờ vào đầu mình rồi nói:

- Nếu Bồ Tát không báo mộng kịp thời, chắc cái xương sọ của mình còn nằm trên bệnh viện hoặc bị đem đi tiêu hủy rồi.

Ôii nhớ lại còn rợn tóc gáy. Sau vụ tai nạn và phát tâm thờ Bồ Tát, anh ấy đã nguyện bỏ rượu, con nghe anh ấy hứa mà rất mừng.

Trên đường về nhà, tôi suy nghĩ mình cũng từng trải qua nhiều nạn khổ, nhờ hết lòng tin tưởng vào Phật pháp, lại thường niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, trì chú Đại Bi nên những nạn khổ đều vượt qua được. Nay lại chứng kiến người thân thoát khỏi tai nạn trong đường tơ kẽ tóc, cũng nhờ vào oai lực cứu khổ cứu nạn của Bồ Tát, nên càng thêm tin tưởng vào thần lực và tấm lòng thương yêu chúng sanh vô hạn của Ngài. Đúng như cháu dâu tôi nói, Bồ Tát Quán Thế Âm là Mẹ từ bi của mọi chúng sanh.

Quảng Tường

Thanked by 3 Members:

#25 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 20/12/2014 - 05:03

14. NHÂN VÍA ĐỨC BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM 19-9 ÂM LỊCH

Phép Mầu Quán Thế Âm

Năm tôi gần ba mươi tuổi, bỗng dưng phát một bệnh lạ, bụng càng ngày càng sưng, nặng nề, khó chịu, đã đi khám nhiều thầy, uống nhiều thuốc, vẫn không khỏi. Thuở ấy 1966, chưa có siêu âm hiện đại như bây giờ, nên bác sĩ cũng không rõ bệnh gì. Tuy vậy, tôi vẫn ăn uống bình thường, hàng ngày vẫn đi dạy học.

Ít lâu sau, khoảng đầu năm 1967 bệnh càng nặng hơn. Bụng càng sưng to, đỏ như tôm luộc, ấn vào đâu cũng đau, càng ngày không ăn uống được và đi lại không vững vàng, hai chân phải lết gần như bại liệt…

Tôi quyết định đến Bệnh viện Đồn Đất để khám, lúc ấy là Bệnh viện Grall của Pháp, bây giờ là Bệnh viện Nhi Đồng hai. Gặp chiều Chủ nhật, tôi đang mong người nhà ở Vũng Tàu về để đưa vào bệnh viện, thì nhà văn Dương Nghiễm Mậu đến thăm nghĩa phụ tôi là kịch tác gia Vi Huyền Đắc.

Nhìn tôi, anh kêu lên thảng thốt:

- Trời ơi, cô có bệnh gì nặng không mà đôi mắt thất thần thế kia?

Tôi kể bệnh vắn tắt cho anh nghe và bảo đang chờ người nhà ở Vũng Tàu về đưa đi bệnh viện. Anh Mậu bảo:

- Đi ngay đi, không nên chờ nữa, tôi đi gọi taxi vào đưa cô đi…

Thế là anh chạy ra đầu ngõ đón taxi. Nghĩa phụ và anh đưa ngay tôi vào Bệnh viện Grall. Tôi được làm thủ tục mổ cấp cứu vì chính bác sĩ khám cũng không xác định được bệnh gì. Chiều tối hôm ấy, người nhà đến thì tôi đã mổ cấp cứu xong. Cái bụng sưng to ấy chứa gần một lít dịch, bác sĩ rút hết chất dịch ra, bơm kháng sinh vào rửa sạch rồi đóng ổ bụng, đưa qua phòng hậu phẫu chờ tan thuốc mê.

Thấy đã mổ xong, bụng đã xẹp xuống và không đau nữa, tôi mừng là đã chữa xong bệnh. Nhưng không phải thế, chất dịch trong ổ bụng đưa đi xét nghiệm không có vi trùng gì cả, cũng không phải lao màng bụng nên trên bệnh án đề là Nghi ngờ lao màng bụng.

Mổ xong vẫn không lành bệnh, sức khỏe càng xuống thấp hơn trước khi mổ, không ăn uống gì được, chỉ sống nhờ truyền dịch suốt ngày đêm, di chuyển đi khám hoặc chụp phim phải bằng băng ca chứ cũng không ngồi xe lăn được. Kéo dài vài tuần sau thì bác sĩ cho chuyển bệnh xuống khu Calmette (khu bệnh lao) và cho điều trị theo phác đồ bệnh lao.

Tuy nhiên hai tháng sau tôi vẫn nằm liệt không có dấu hiệu gì tiến triển. Trước khi mổ tôi nặng bốn mươi sáu kg, sau hai tháng chỉ còn ba mươi bốn kg, bác sĩ lắc đầu:

- Nếu tụt xuống ba mươi kg thì… hết.

Tôi vô cùng tuyệt vọng, chỉ còn chờ chết!

Thanked by 3 Members:

#26 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 20/12/2014 - 05:28

Đêm hôm đó, tôi bỗng nhớ mẹ tôi vô cùng, và tôi cũng nhớ ngày xưa, lúc sinh thời, mẹ tôi vào hội thờ Phật Bà Quan Âm, lúc nào có chuyện lo buồn, thất bại, bệnh hoạn mẹ đều thành kính cầu xin Phật Bà phù hộ cho qua khỏi.

Tôi bỗng thấy như trước mắt tôi có một tia sáng chiếu rọi. Tôi thành kính chắp hai tay lên ngực, trong tư thế nằm liệt cả hai chân không dậy được, tôi thành tâm cầu nguyện:

- Con kính lạy Phật Bà Quan Âm, lúc xưa mẹ con rất tin tưởng sự linh ứng kỳ diệu của Ngài, nay con cũng thế, con xin Ngài xét cho, nếu con không còn ích lợi gì nữa, thì xin Ngài cho con theo về với mẹ con cho đỡ đau đớn nặng nề thân xác. Nếu Ngài thấy con còn ích lợi cho đời, xin Ngài nội trong đêm nay hãy cất gánh nặng bệnh tật ra khỏi người con, sáng mai thức dậy con sẽ là một người khỏe mạnh. Được vậy con nguyện suốt đời xin kính thờ Ngài là người Mẹ cao cả của con, và sẽ làm điều tốt, điều thiện theo Ngài..Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát...

Đêm ấy tôi ngủ li bì, không biết gì cả, sáng sớm thức dậy, cứ ngỡ đang ở nhà, phải sửa soạn đi dạy kẻo trễ giờ... Chợt nhớ mình đang nằm ở bệnh viện nhưng cớ sao sáng nay người nhẹ hẫng, sảng khoái vô cùng, tưởng như chẳng hề đau ốm gì cả. Bác sĩ vào khám xong, chờ chai nước truyền dịch chảy hết, tôi tự rút kim, tự ngồi dậy, bỏ chân xuống đất, vịn đi quanh giường trước sự ngạc nhiên của những bệnh nhân chung quanh.

Và chỉ vài tiếng đồng hồ sau, tôi đã chầm chậm một mình bước ra cửa sổ xa khoảng năm mét ngoài hành lang, níu tay vào song cửa nhìn xuống siêu thị Nguyễn Du, thuở ấy cả Sài Gòn chỉ mới có một siêu thị Nguyễn Du. Và nhìn ngắm những hàng me lá xanh rung rinh trong nắng. Người tôi lâng lâng thú vị và cảm thấy mình đã khỏe thật rồi. Từ hôm ấy tôi ăn ngon, ngủ khỏe, cứ dăm hôm là lên được nửa ký lô.

Cuối tuần đó, được tin nhà thơ Đinh Hùng đã mất ở Bệnh viện Bình Dân, với bệnh ung thư dạ dày, có buổi thơ t*o Đàn ở Đài Phát thanh Sài Gòn tưởng niệm anh. Tôi cũng là một diễn viên ngâm thơ của t*o Đàn nhiều năm. Nhà văn Nguyễn Thị Vinh lái ô tô đến thăm xem tôi thế nào (Nguyễn Thị Vinh là nhà văn nữ trong giai đoạn cuối của nhóm Tự Lực Văn Đoàn).

Chị vẫn nghĩ có lẽ tôi cũng chết như anh Đinh Hùng, vì tuần trước chị đến thăm đã che mặt vào góc tường mà khóc vì tuyệt vọng cho tôi. Đâu ngờ tôi đòi đi vào đài phát thanh cùng chị, để dự buổi tưởng niệm và ngâm bốn câu thơ thương tiếc nhà thơ Đinh Hùng.

Từ bệnh viện nghe tin anh mất
Tôi nghẹn ngào không nói nên lời
Chim xa vỗ cánh bay rồi
t*o Đàn lặng ngắt tiếng người tài hoa.

Như vậy tôi không đi đưa tang anh được nhưng đã đến dự buổi tưởng niệm kịp thời. Chị Vinh dìu tôi xuống lầu đi đến đài, sau buổi thu âm, chị còn chở tôi đi ăn phở Hiền Vương, chạy vòng vòng ngắm phố xá, tối đến mới trả tôi về bệnh viện. Chị dắt tôi lên lầu, cười nói:

- Như vậy là em đã được xóa tên trong sổ đen của Diêm Vương rồi.

Sức khỏe tôi cứ lên phơi phới như diều gặp gió, bốn tháng sau tôi đã lên được bốn mươi sáu kg, hoàn toàn hết bệnh, trắng trẻo hồng hào. Tôi còn nằm mấy tháng nữa để theo dõi kỹ hơn. Tổng cộng tôi đã nằm viện tám tháng, phải bán một căn nhà ở Vũng Tàu để trả viện phí. Và kể từ đó đến nay tôi gần tám chục tuổi, hầu như không hề có bệnh tật gì đáng kể.

Trước khi tôi xuất viện, bác sĩ người Pháp nhìn tôi kinh ngạc:

- Có lẽ phép mầu nào đó đã cứu bệnh nhân chứ không phải chúng tôi...

Tôi biết, Đức Bồ Tát Quán Thế Âm linh ứng đã nghe được lời cầu nguyện của tôi và Ngài đã cứu tôi như một người mẹ che chở cứu vớt đứa con. Ngài đã cho tôi một đời sống thứ hai. Tôi thầm tạ ơn Ngài. Từ đó, dù dọn nhà đi đâu, trong nhà tôi cũng treo ảnh tượng để thờ Ngài. Mỗi tối tôi đều tụng niệm danh hiệu Ngài trước khi ngủ:

- Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát.

Hoàng Hương

Thanked by 5 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |