Jump to content

Advertisements




93.-Lá số và cuộc đời của nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền-KHHB số 74G1


2 replies to this topic

#1 Tử Phủ Vũ Tướng

    Thái Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13542 Bài viết:
  • 50191 thanks
  • LocationThiên nhiên

Gửi vào 12/11/2011 - 12:31

LÁ SỐ VÀ CUỘC ĐỜI CỦA NỮ NGHỆ SĨ MỘNG TUYỀN

Sinh năm Đinh Hợi, ngÀy 11 thÁng 3, giờ Mão
Âm nữ, Thổ mệnh, Mộc tam cục.

Luận đoÁn của Lê ThÀnh ThÁi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



KhÁi luận về Mệnh, ThÂn vÀ Cục

Tuổi Âm nữ, Thổ mệnh, lập tại Sửu lÀ tương hợp. Có Nhật, Nguyệt đồng cung hội Lộc, Mã, Hỉ, CÁo, Phụ lÀ sớm lÀm ra tiền nhờ ở bộ môn ca nhạc kịch, vì cung ThÂn lập tại Mùi thuộc Thổ, vô chính diệu đắc Xương, Khúc, CÁi, Hổ, Mộ vÀ ngộ Tuần cho nên giao huy được với Mệnh có Nhật, Nguyệt đồng cung ở Sửu giúp cho đương số sớm có năng khiếu ca nhạc kịch. Thêm vÀo đó, cung Phúc lập tại Mão tương hợp với tuổi Hợi, cung nÀy cũng ngộ Triệt tương hợp Mệnh Nhật, Nguyệt đồng cung, có Khoa, Quyền, Khô, Việt hội Long, Phượng, CÁi, Hổ, Tấu, Tuế giúp cho đương số sớm nổi danh trên sÂn khấu cải lương vÀ sau đó, bước qua địa hạt điện ảnh, cũng gặp nhiều dịp may mắn đưa vÀo địa vị khả quan, tạo cho mình một vòng hÀo quang sÁng chói trên vòm nghệ thuật thứ bẩy.

ThÂn cư Thiên Di lập tại Mùi, cung nÀy Vô chính diệu ngộ Tuần hợp với Mệnh Nhật Nguyệt đồng cung, đắc Khoa Quyền Lộc phùng Long Phượng CÁi Hổ Sinh Vượng Tấu Hỉ Xương Khúc lÀ Mộng Tuyền sớm thÀnh công trên đường nghệ thuật. Hiềm vì Mộc cục không hợp với Thổ mệnh, lại thêm ĐÀo Mộc ngộ Không Hỏa Đẩu quÂn ở cung Tý. Cung Phu lại gặp Thiên Đồng lạc hãm ngộ Tuế, Phù hội Kình, ĐÀ, Linh, Kị phÁ tÁn buổi đầu lÀm cho hạnh phúc gối chăn gặp nhiều nỗi khổ tÂm. Từ 33 tuổi trở đi, đại hạn đổi vÀo cung Điền trạch tại Thìn, có Hồng Hỉ, ĐÀo hội Quang Quí Thiên Nguyệt đức sẽ đem lại cho Mộng Tuyền một mÁi ấm gia đình.

Tuy nhiên, cuộc đời Mộng Tuyền, luôn luôn sống trong tiền bạc (nhờ Nhật, Nguyệt đồng cung ngộ Lộc Mã) vÀ danh vọng trên lĩnh vực ca nhạc kịch cũng luôn chói sÁng (nhờ ThÂn cư Thiên Di cũng tại tứ Mộ ngộ Xương, Khúc hội Tứ linh phùng Khoa, Quyền, Lộc).

Những cung nổi bật

NgoÀi những cung Mệnh, Di, Phúc đã luận ở phần trên, cung TÀi bạch nổi bật nhất trong lÁ số nÀy. Thổ mệnh, cung nÀy lập tại Thìn cũng thuộc Thổ, hợp với Mệnh, đắc Quang Quí Thai Tọa Thiên Nguyệt đức hội Tử Tướng Phủ Vũ lÀ Mộng Tuyền luôn được ở nhÀ cao cửa rộng, cÀng lớn tuổi cÀng tạo được nhÀ cửa khang trang. Nhất lÀ vÀo đại hạn 33 tuổi trở đi. Mộng Tuyền sẽ gặp nhiều may mắn trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, vÀ cũng từ tuổi đó trở đi, Mộng Tuyền ngÀy cÀng xinh đẹp duyên dÁng hơn lên (nhờ Quang Quí Thiên Nguyệt đức ngộ Hồng ĐÀo Hỉ phùng Thiên tướng, Thai Tọa).

Cung TÀi bạch: Thổ mệnh, cung TÀi lập tại cung Dậu thuộc Kim lÀ sinh xuất, lại gặp PhÁ ToÁi ngộ Địa giải phùng Tang, Kị ĐÀ khiến cho nên tiền bạc lÀm vô bao nhiêu đều bị hao tÁn, mặc dầu cung TÀi có Lộc Mã, Khoa ngộ CÁo Phụ lÀ tự tay tạo ra rất nhiều tiền, nhưng lúc còn dưới 33 tuổi, bị bọn hung tinh như ToÁi, Giải, Tang, Điếu, Kị, ĐÀ hợp nhau phÁ tÁn. Từ 33 tuổi trở đi, Mộng Tuyền mới bắt đầu dÀnh dụm được tiền của do tay mình tạo ra.

Riêng cung Tử tức, vì có PhÁ quÂn lÀ hung tinh lạc hãm ở cung Tuất ngộ Cô Quả Kiếp Phục khiến nên dưới 33 tuổi Mộng Tuyền phải buồn vì con cÁi đã đôi lần hữu sinh vô dưỡng. Tuy nhiên, từ trung vận trở đi, nhờ có Quang Quí, Thai Tọa ngộ Nguyệt đức, Tử, Tướng, Hồng, Hỉ, Thai, Tọa, Mộng Tuyền tuy ít con vÀ hơi muộn mÀng, nhưng sẽ sinh quí tử.

Nhìn qua những Đại tiểu hạn giúp Mộng Tuyền thÀnh đạt trên lĩnh vực nghệ thuật

Năm 13 tuổi (Kỷ Hợi, 1959), tiểu hạn đến cung Mệnh, gốc đại hạn vừa đổi vÀo Phụ mẫu. Gốc đại hạn có Tham lang lạc hãm ngộ Triệt (hợp với Mệnh) có Nhật, Nguyệt đồng cung. Năm nÀy 2 hạn có Lộc, Mã, Xương, Khúc, Hổ, CÁi, Hỉ, Tả, Hữu, Lộc, Dưỡng ngộ Thiên quan quí nhÂn phùng LÂm quan: cuối năm nÀy có đÀo Kim Loan (tên trước kia của Mộng Tuyền) gia nhập đoÀn Hoa Sen nhÂn dịp đÀo Diệu Hiền vừa rời đoÀn nÀy, vÀ được ông bầu Bẩy Cao giao cho thủ diễn vai nữ chính trong vở tuồng Người ThÁm tử Què nhờ gặt hÁi được sự thÀnh công, tên tuổi Kim Loan được giới mộ điệu chú ý. Đó lÀ bước đầu của Kim Loan đặt những bước chÂn nở hoa vÀng vÀo con đường chói rạng về sau.

Năm 16 tuổi (NhÂm dần, 1962) tiểu hạn đến cung Tử tức giao huy với gốc đại hạn ở Phụ Mẫu, lưu đại hạn vÀo Tật Ách trực giao với đại hạn gốc Tiểu hạn có Quang Quí Thai Tọa ngộ Hồng Hỉ Dưỡng vÀ giÁp Khôi Việt. Gốc đại hạn có Lộc ngộ Tả Hữu phùng Thiên quan, Lưu đại hạn có Thanh long hội Lưu HÀ Hồng ĐÀo Thiên Nguyệt đức. Kim Loan gia nhập đại ban Thanh Minh Thanh Nga vÀ được giao vai nữ chÁnh trong tuồng Mùa XuÂn còn mãi của HÀ Huy HÀ, cũng trong năm nÀy Kim Loan được Ban Tuyển chọn giải Thanh TÂm chiếu cố, rồi năm sau được lãnh giải.

Năm 17 tuổi (Quí mão, 1963) tiểu hạn vÀo cung TÀi Bạch, trùng phùng với lưu đại hạn. Gốc đại hạn vẫn ở Phụ mẫu.
Năm nÀy có Khoa Lộc Mã ngộ Nhật Nguyệt chiếu hư không chi địa phùng Cự Cơ, song Hao Mão Dậu: Kim Loan được trao giải Thanh TÂm (lẽ dĩ nhiên lÀ nghệ thuật diễn xuất đã được ban tuyển chọn chiếu cố từ năm rồi). Cũng trong năm nay, Kim Loan được mời đóng phim Thương Muộn.

Năm 21 tuổi (Đinh Mùi, 1967) tiểu hạn đến cung Quan lộc. Lưu đại hạn đến Mệnh gốc đại hạn dĩ nhiên vẫn còn ở Phụ mẫu.
Năm nÀy đắc Lộc Mã Quyền Khôi Việt ngộ Nhật Nguyệt CÁo Phụ: Kim Loan được mời thủ diễn vai nữ chÁnh trong phim “11 giờ 30” vÀ cũng dịp nÀy, Kim Loan đổi tên lÀ Mộng Tuyền. Đó cũng lÀ ảnh hưởng của Thiên Đồng lạc hãm ở Phu cung chính chiếu hạn (vị hôn phu của Mộng Tuyền có người chÁu gÁi đang nổi tiếng bên tÂn nhạc cũng mang tên Kim Loan, cho nên Mộng Tuyền quyết định đổi tên để khỏi có sự trùng hợp).

Năm 23 tuổi (Kỷ Dậu, 1969), tuổi hạn vÀo Phúc đức trùng phùng với gốc đại hạn vừa đổi đến đÂy. Những thÁng đầu năm Mộng Tuyền cũng lận đận vì ToÁi, Kị, Linh, Kình. Vòa những thÁng giữa năm trở đi, nhờ ảnh hưởng tốt đẹp của Long Phượng CÁi Hổ ngộ Khoa Quyền Xương Khúc Khôi Việt: Mộng Tuyền được chọn thủ vai nữ chÁnh trong phim ChÂn trời tím cũng lÀ phim mầu. Scope đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam.

Năm 26 tuổi (NhÂm tý, 1972) tiểu hạn đến cung Huynh đệ, có ĐÀo Hồng ngộ Lộc phùng Tả Hữu Thiên Nguyệt đức hội Tử Tướng Phủ Vũ: Mộng Tuyền được trao vai chÁnh trong phim Bẫy ngầm.

Tiếp theo sau đó, Mộng Tuyền được mời thủ diễn những vai chÁnh trong cÁc phim Bốn Thủy thủ sợ ma, Phận mÁ hồng…nhờ gốc đại hạn đến cung Phúc đức ngộ Triệt hợp Mệnh, có Nhật Nguyệt đồng cung hội Lộc Mã ở Sửu.

Luận đoÁn tương lai Mộng Tuyền trong năm GiÁp Dần vÀ Ất Mão

Năm GiÁp Dần (28 tuổi, 1974) tiểu hạn đến cung Tử tức, gốc đại hạn vẫn ở Phúc đức, lưu đại hạn vÀo cung Phu QuÂn.

ThÁng Giêng, hao tÀi vÀ đau ốm lặt vặt về bịnh đÀn bÀ. ThÁng 2, khổ tÂm vì một vÀi bất đồng ý kiến thường xuyên trong gia đình. ThÁng 3 cơ hội tốt để hoạt động ca nhạc kịch. ThÁng 4 bất đồng ý kiến trong gia đình. ThÁng 5, tiền bạc dễ chịu, có người đem lại chuyện lÀm ăn có lợi. ThÁng 6, một vÀi thay đổi nhỏ đem lại sự vui vẻ trong nhÀ. ThÁng 7, nên trÁnh những cuộc tranh luận với người thÂn trong gia đình, đừng suy nghĩ nhiều có hại thần kinh. ThÁng 8, phòng mất trộm vÀo những ngÀy đầu thÁng. Cuối thÁng tốt về hoạt động kịch nghệ.
ThÁng 9 cơ hội tốt để cộng tÁc với cÁc hãng phim. Có cơ hội thuận lợi để du lịch vÀi tuần rất tốt cho tÂm hồn thoải mÁi. ThÁng 10, nên trÁnh tranh luận với những người thÂn yêu trong gia đình, dễ rạn nứt hạnh phúc. ThÁng 11, phòng vấn đề đau ốm lặt vặt về bịnh đÀn bÀ. TrÁnh việc tranh luận với đức lang quÂn đừng để chuyện bé xé to, rạn nứt hạnh phúc lứa đôi. ThÁng Chạp, thÁng nÀy có tiền nhưng buồn. Nên giải trí bằng sÁch vở, phim ảnh, đừng suy nghĩ vẩn vơ có hại thần kinh.

Năm Ất Mão (1975, 29 tuổi): Tiểu hạn đến cung TÀi bạch, lưu đại hạn vÀo Huynh đệ, gốc vẫn ở Phúc đức.

ThÁng Giêng, tốt về vấn đề danh vọng vÀ nghệ thuật. ThÁng 2 cơ hội tốt để hoạt động ca nhạc kịch. ThÁng 3 phòng bạn bè không tốt lÀm thương tổn hạnh phúc gia đình. ThÁng 4 trong lúc di chuyển nên cẩn thận về xe cộ dọc đường. ThÁng 5 gia đình có một vÀi chuyện khổ tÂm. ThÁng 6, trÁnh cãi vã với bất cứ ai, thÁng nÀy dễ bị mang tiếng vì những chuyện vô cớ. ThÁng 7 tiền bạc rất dễ chịu, có người đem lại công việc lÀm ăn hoặc hùn hạp việc gì rất nên lÀm. ThÁng 8 tiền bạc dồi dÀo, có cơ hội thuận lợi cho việc hoạt động về phim ảnh ca kịch. ThÁng 9 một vÀi bất đồng ý kiến nhỏ trong gia đình lÀm khổ tÂm, nhưng cố khuÂy khỏa trong công việc lÀm. ThÁng 10 phòng đau ốm về bịnh đÀn bÀ vÀ đừng suy nghĩ nhiều có hại thần kinh. ThÁng 11 phòng ngã thang lầu vÀo những ngÀy đầu thÁng. ThÁng Chạp, hao tÀi, vÀ phòng mất tiền vÀo những ngÀy đầu thÁng, cuối thÁng tốt về công việc phụng sự nghệ thuật, một cÁi Tết không được vui lắm.

KHHB số 74G1

Thanked by 4 Members:

#2 Tử Phủ Vũ Tướng

    Thái Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13542 Bài viết:
  • 50191 thanks
  • LocationThiên nhiên

Gửi vào 12/11/2011 - 12:32

Cuộc đời lận đận mỹ nhân làng điện ảnh Việt

Từng là 'Tứ đại mỹ nhân' của đất Sài thành xưa, ở tuổi 65, hoa hậu cải lương Mộng Tuyền vẫn như chưa trả hết nợ đời.
Kim Loan (Mộng Tuyền) được mỹ hiệu Ảnh hậu sân khấu của nhật báo Trắng Đen (trước năm 1975) do độc giả, khán giả và các nhà báo uy tín bầu chọn. Mộng Tuyền, cô đào thành công vang dội trên sân khấu và màn ảnh trước 1975 nhưng đi quá nửa đời ngưuời vẫn chưa tìm được cho mình một hạnh phúc đích thực. Dẫu vậy, người phụ nữ hồn nhiên này vẫn dám sống hết mình với nghệ thuật. Ở tuổi 64, bà vẫn quyết định làm liveshow cải lương tại Cần Thơ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mộng Tuyền
Vào nghề phải "độn ngực, mang giày cao"
Sinh năm 1947 tại Cần Thơ, Kim Loan tham gia ca hát từ những ngày còn rất nhỏ, tính đến nay đã hơn 50 năm ăn cơm nghệ thuật. Năm cô 11 tuổi, Kim Loan theo học cổ nhạc với sự chỉ bảo và dạy dỗ của thầy nhạc Ba Cứ. Kim Loan xem vợ chồng thầy Ba Cứ như là ba mẹ nuôi của mình. Cô bé Kim Loan cùng thầy rong ruổi trên những nẻo đường quê hương Cần Thơ, Vĩnh Long vừa học nghề vừa đi hát kiếm tiền gửi về giúp đỡ gia đình.
Năm 1961, Kim Loan đầu quân cho đoàn Hoa Sen tại Sài Gòn của ông bầu Bảy Cao. Còn nhỏ, chân mang giày cao gót hơn cả tấc, ngực độn cả lớp mút cho giống thiếu nữ, tập quan sát các đàn chị như Diệu Hiền, ánh Hồng để hóa thân vào các vài người lớn, Kim Loan đã diễn xuất tròn vai Huyền trong vở Nhà chợ một đêm mưa - vai diễn đã đưa Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu nơi đô thành. Năm 1962, Kim Loan đầu quân cho đoàn Phương Nam và thành công khi thủ vai Xuân Hoa trong tuồng Đông về lạng xác hoa và Phương Loan trong vở Nửa kiếp oan thù.
Được sự đưa đường dẫn lối của soạn giả Nguyễn Phương, bà bầu Thơ đã mời Kim Loan về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga diễn chung với Thanh Nga, Ngọc Giàu, Bích Sơn... vào năm 1963. Bên cạnh một Thanh Nga tài sắc, một Ngọc Giàu hát hay, diễn giỏi, Kim Loan vẫn tỏa sáng và có vị trí của riêng mình.
Tài không đợi tuổi
Khi bà bầu Thơ cho dựng vở Phu tử tòng tử, vai vũ nữ Thu Lan giao cho nữ nghệ sĩ Ngọc Giàu, nhưng vì có những chuyện riêng bất đồng, Ngọc Giàu không nhận vai và rời đoàn, bà bầu Thơ đã giao vai cho Kim Loan. Chính nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở diễn này, Kim Loan đã được trao tặng Huy chương vàng giải Thanh Tâm 1963, cùng năm với Bạch Tuyết, Trương ánh Loan, Tấn Tài, Thanh Tú, Diệp Lang. Trong giai đoạn ở đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, Mộng Tuyền từng cùng Thẩm Thúy Hằng chia nhau vai diễn vũ nữ Cẩm Lệ trong tuồng Bóng chim tăm cá cùng Thành Được, Thanh Tú, Ngọc Nuôi...
Khán giả mê cải lương cũng từng xem Thanh Nga và Mộng Tuyền cùng nhau thể hiện vai diễn Dương Quý Phi trong vở tuồng An Lộc Sơn, vai cô con gái trong vở Mẹ - Kỳ quan vũ trụ trên sân khấu đoàn Tiếng hát dân tộc năm 1974...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hoa khôi màn ảnh trắng đen
Trên truyền hình, trong các ban Bích Thuận, ban Mộng Tuyền, ban Kiều Mai Lý, ban Thanh Minh... Mộng Tuyền cũng thành công trong rất nhiều vai diễn khác nhau. Cô còn lập ban kịch Mộng Tuyền. Cuối năm 1966, Kim Loan bắt đầu được nhiều đạo diễn mời tham gia đóng phim, lúc này bên tân nhạc đang nổi lên một ca sĩ mới tên Kim Loan nên Kim Loan đổi nghệ danh là Mộng Tuyền. Từ khi đổi nghệ danh, tài năng và sự nghiệp của cô càng bước vào giai đoạn hoàng kim, tột đỉnh.
Sau ngày nữ nghệ sĩ Thanh Nga mất, Mộng Tuyền lại vụt sáng khi thay thế hầu như tất cả các vai Thanh Nga. Với vai Vân trong vở Bóng tối và ánh sáng (một vai diễn thành công của cố nghệ sĩ Thanh Nga), Mộng Tuyền đoạt Huy chương vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc tại Hải Phòng. Về đoàn Trần Hữu Trang, Mộng Tuyền hóa thanh làm nàng Kiều Nguyệt Nga trong vở diễn cùng tên rất ấn tượng bên cạnh Ngọc Giàu trong vai Lục Vân Tiên.
"Tứ đại mỹ nhân" làng điện ảnh
Cùng với nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Mộng Tuyền được xem là đại diện của “nhan sắc Sài Gòn”. Xuất hiện lần đầu tiên trên màn bạc qua bộ phim hành động 11 giờ 30 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, nhan sắc tươi mát của Mộng Tuyền đã tạo được dấu ấn đặc biệt. Năm 1970, Mộng Tuyền tham gia vai Loan trong phim Chân trời tím do Liên Ảnh sản xuất, với kinh phí 7 triệu đồng. Bộ phim đoạt giải ba giải vàng về văn học nghệ thuật trước năm 1975 và đạt doanh thu gần 50 triệu đồng.
Năm 1971, Mộng Tuyền cùng La Thoại Tân, Huy Cường, Thanh Lan xuất hiện trong Gánh hàng hoa của đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Đây là một trong những phim màu màn ảnh rộng, hình ảnh và chất lượng thuộc hàng tốt nhất của miền Nam khi ấy. Đây là một bộ phim ghi điểm son cho Mộng Tuyền trong nghề điện ảnh. Đạo điễn Lê Hoàng Hoa, người mời Mộng Tuyền tham gia phim ảnh đầu tiên nhận xét : “Vẻ đẹp trong sáng của Mộng Tuyền là một làn gió mới tươi mát, là con suối nhỏ nên thơ cho màn ảnh Sài Gòn”. Sau năm 1976, Mộng Tuyền tham gia bộ phim truyền hình đầu tiên của TP.H-C-M - Cô Nhíp. Nhiều khán giả sau giải phóng vẫn nhớ vai diễn đặc biệt của Mộng Tuyền, kỹ sư Tuyết Anh, trong phim Trang giấy mới của đạo diễn Lê Dân năm 1979. Đó chính là bước tiến quan trọng, sự hòa nhập với đời sống văn nghệ của Mộng Tuyền sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất.
Tháng 9/1988, Mộng Tuyền định cư ở Pháp rồi chuyển sang sinh sống với chồng tại úc. Cô chủ yếu ở nhà làm nội trợ, khi buồn, cô ra tiệm bán trái cây của người em để phụ giúp hoặc tham gia ca hát tại các buổi sinh hoạt của Việt kiều. Về lại Viêt Nam, Mộng Tuyền tham gia đóng phim Tôi là ngôi sao, ra CD Nhớ mãi mưa rừng, thực hiện liveshow Về với quê hương rất được khán giả yêu thích.
Hồng nhan “lận đận”
Tuy là một bóng hồng hương sắc, nhưng nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền kém may mắn trong đường tình duyên. Lúc trẻ, nhiều soạn giả, công tử, đại gia, thiếu gia... kể cả những “ông lớn” theo đuổi “người đẹp Tây Đô” này. Sau biến cố Tết Mậu Thân, Mộng Tuyền lên xe hoa với Đại tá quân đội của chế độ cũ Nguyễn Văn Nam. Cuộc hôn nhân đầu tiên ngay trong ngày thành hôn trở thành nỗi ám ảnh không ngờ với một cô gái trinh trắng 21 tuổi. Mộng Tuyền sống bên chồng với lòng biết ơn, sự trung thành, hy sinh. Thời gian này, Mộng Tuyền thường đi nhà thờ Fatima vì cô đau khổ trước những đớn đau của cuộc đời mà khi còn là một cô đào hát trinh nguyên, Tuyền không bao giờ biết được.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mộng Tuyền và Thanh Hằng trong phim Tôi là ngôi sao
“Năm Mậu Thân 1968, thiết quân luật, 6 giờ chiều đã đóng cửa không cho ra đường, Mộng Tuyền không đi hát được đành phải lấy chồng để có tiền nuôi đại gia đình mấy chục con người. Nghệ sĩ hồi đó không khôn lanh như bây giờ, làm hôm nay tiêu hết hôm nay, nghỉ hát bữa nào đứt tiền bữa đó, dù catse đóng phim và đi hát được rất nhiều tiền. Chồng của Tuyền là quan chức, trước khi cưới, ông ta đã cho Mộng Tuyền một cặp táp samsonite tiền, tới 10 triệu đồng. Vàng hồi đó có 3.000 đồng một lượng, nói vậy mới thấy 10 triệu đồng lớn tới cỡ nào. Tuyền để lại tất cả tiền bạc lại cho cha mẹ, kéo theo cả đàn em qua sống nhà chồng. Tuyền không có tình yêu nhưng có sự biết ơn”, Mộng Tuyền tâm sự.
Cuối 1973, trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng đúng 18 tháng, Mộng Tuyền lặng lẽ âm thầm dắt các em rời khỏi mái nhà chung sống với chồng, cô không về nhà ba mẹ mà thuê một căn hộ cao cấp nằm trên đường Mạc Đĩnh Chi ngày nay để sống cùng các em.
Sau năm 1975, Mộng Tuyền sống như vợ chồng với bầu Xuân đoàn Dạ Lý Hương, rồi sau đó cả hai lặng lẽ chia tay mà phần thua thiệt và mang tiếng, người đẹp này cam phận lãnh một mình. Sau đó, Mộng Tuyền lấy một thương gia, cô cùng chồng sang Pháp sinh sống. Họ kinh doanh đồ cổ tại quận 13, Paris. Cuộc hôn nhân này tan vỡ, Mộng Tuyền cô đơn một mình. Tình yêu tưởng như đã chết trong tim của người nghệ sĩ xinh đẹp, nhưng rồi chị lại gặp người chồng hiện tại và theo chồng sang úc sinh sống.
Trước thông tin cho rằng Mộng Tuyền tham vàng bỏ ngãi, chị thẳng thắn chia sẻ:
- Chị nghĩ sao về câu hồng nhan bạc phận?
- Cũng nhiều người nói về tôi như vậy, nhưng tôi đều phản đối. Thật ra, mình lỡ yêu thương nhiều thì đau khổ nhiều thôi. Về cuộc hôn nhân đầu đời, tôi không quá hối hận mà chỉ nghĩ đó là sự hy sinh.
- Nghĩa là cuộc hôn nhân ấy không có tình yêu mà chỉ vì tiền?
- Nói đó là cuộc hôn nhân vì đời sống sẽ đúng hơn là vì tiền.
- Thời đó chị chấp nhận san sẻ tình riêng để chồng trăng hoa và chịu mang tiếng xấu. Chị có thấy mình là người đàn bà dễ dãi trong tình yêu và yếu đuối?
- Tôi không dễ dãi hay yếu đuối gì cả. Thật ra do tôi không có thời gian để ý đến chuyện tình cảm vợ chồng. Với lại hồi đó tôi còn trẻ nên quan niệm chuyện quan hệ chăn gối là gớm lắm. Có lẽ thời đó người lớn không dạy nên tôi sơ sót.
Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Thanked by 2 Members:

#3 Tử Phủ Vũ Tướng

    Thái Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13542 Bài viết:
  • 50191 thanks
  • LocationThiên nhiên

Gửi vào 12/11/2011 - 12:38

'Nữ hoàng scandal' Mộng Tuyền không con vì thương em
Tài tử điện ảnh, "Hoa khôi cải lương", "Nữ hoàng scandal" một thời, sau khi quay cả nửa vòng trái đất, một vòng số phận giờ ngồi đây, ở Sài Gòn, cười tươi và hiền trong căn phòng nhỏ xíu, với cái giường xếp đơn chiếc và cái tủ áo nhôm tạm bợ.
Gần 40 năm về trước, Mộng Tuyền độ 20 tuổi, thủ vai chính trong phim Mang xuống tuyền đài (Lê Hoàng Hoa đạo diễn). Với giới làm "nhật trình" thời đó, chị là một cái tên "bán báo". Những chuyện tình cảm và đời sống của cô đào này luôn "nhảy" lên trang nhất các tờ báo. Mở báo nào ra, dù ít hay nhiều cũng thấy những tin tức giật gân hoặc những scandal của Mộng Tuyền.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mộng Tuyền thời trẻ. Ảnh: Thanh Niên Tuần San.
- Từ khi bắt đầu thành danh năm 16 tuổi, chỉ thấy chị đóng vai chính. Nhưng lại luôn đóng vai phụ hoặc thi thoảng đóng đúp vai chính với Thanh Nga. Vì sao như vậy?
- Cái đó đương nhiên, vì chị Nga tài sắc hơn, nổi danh hơn lại là con gái bà chủ gánh. Chỉ có khi chị Nga giận má Năm (bà bầu Thơ) bỏ sang đoàn khác một thời gian, thì những vai của chị Nga, má Năm mới giao hết cho tôi. Mà đúng là tôi chỉ chấp nhận đóng vai phụ cho chị Nga thôi.
- Sau này nữ nghệ sĩ Thanh Nga mất, chị mới thoát khỏi cái bóng của chị ấy để vượt lên nhận tất cả các vai chính mà Thanh Nga từng thủ diễn. Chị cảm thấy sao?
- Cũng là chuyện con chị nó đi, con dì nó lớn. Với tôi, cái chết của chị Nga là một sự mất mát lớn về tình cảm, sinh thời, chị em tôi chơi với nhau rất thân thiết và tốt.
- Sau khi chị Nga mất, nghe nói chị có lập bàn thờ chị Nga...
- Đúng, tôi lập bàn thờ, nhang khói, cúng quảy cẩn thận. Tôi tiếc thương chị, vừa tiếc thương một người chị thân thiết, vừa tiếc thương một nghệ sĩ tài hoa đoản mệnh.
- Nghe những khán giả thời của chị nói lại, thì chị vừa là một minh tinh màn bạc, một hoa hậu cải lương, đồng thời là một "nữ hoàng scandal" thời hoàng kim của chị, thập kỷ 60-70 của thế kỷ trước. Về vụ scandal, thực hư ra sao?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Là nghệ sĩ, mình muốn thoát khỏi vòng dư luận cũng khó. Hồi xưa hễ người nào được khán giả thương thì được nhiều báo viết và được viết nhiều, vì nhờ vậy mà họ bán được báo. Scandal tôi cũng không còn nhớ rõ là những chuyện gì. Nhưng tôi có ông chồng là trung tá (chế độ cũ), ông ấy bồ bịch nhiều nhưng khi lên báo ký giả lại toàn nói tôi bồ bịch, tôi bị chồng đánh ghen.
Tôi không thanh minh. Mình nghệ sĩ, tai tiếng không sao, nhưng chồng sĩ quan tai tiếng là mất chức. Tôi chỉ nghĩ, "Quan âm Thị Kính còn bị oan và bà có nói chi đâu!".
- Chị lấy chồng vào tuổi rực rỡ nhất của nhan sắc (20 tuổi) và danh tiếng. Chị kén chồng ra sao?
- Đó là năm Mậu Thân 1968, thiết quân luật, 6 giờ chiều đã đóng cửa không cho ra đường, tôi không đi hát được, phải lấy chồng để có tiền nuôi đại gia đình mấy chục con người. Nghệ sĩ hồi đó không khôn lanh như bây giờ, làm hôm nay, tiêu hết hôm nay, nghỉ hát bữa nào đứt tiền bữa đó, dù cát-xê đóng phim và đi hát được rất nhiều tiền.
- Cuộc hôn nhân "lấy chồng để có tiền" đó thế nào?
- ông chồng này làm khổ tôi lắm, nên mới 2 năm đã chia tay. Nhưng tôi cũng nhớ ơn ông ta đến giờ, vì khi đi cưới tôi, ông ta đã cho tôi một cặp táp Samsonite tiền, tới 10 triệu đồng. Vàng hồi đó có 3.000 đồng một lượng, nói vậy mới hình dung 10 triệu đồng lớn tới cỡ nào.
- Chị nói mình phải nuôi một đại gia đình mấy chục con người là thế nào?
- Tôi xuất thân trong một gia đình thôn quê rất nghèo, đông em, tới 9 đứa em mà tôi là con thứ 3. Chị Hai tôi lấy chồng năm 17 tuổi, có tới 10 đứa con. Trong nhà chỉ có tôi theo đòi phim ảnh hát xướng và làm ra nhiều tiền. Thành ra mình tôi đi hát mà nuôi hết cả cha mẹ, anh chị em, luôn em dâu, anh rể cho tới hết đám cháu, mấy chục người.
- Rồi cái vai trò chị cả đó, đến bao giờ chị "trút" gánh?
- Cho tới gần đây, khi tất cả các em tôi đã thành đạt hết. Tôi dựng vợ gả chồng, mua nhà mua cửa cho cha mẹ và các em, tất cả cũng bằng tiền cát-xê của mình.
- Nhà của cha mẹ, chị, các em chị ở toàn những đường trung tâm, giờ vẫn còn. Sao chị về đây lại ở trong căn phòng bé xíu, nguyên là kho chứa đồ thế này?
- Đây là nhà trước giải phóng tôi mua cho em gái tôi. Về đây, tôi không muốn làm xáo trộn nhà cửa và nếp sống thường nhật của các em, nên tự yêu cầu sống trong căn phòng nhỏ này. Tôi thấy thoải mái lắm.
Tôi đang làm thủ tục xin hồi tịch. Đang nhắm mua nhà ở Cần Thơ. Người ta đòi 7 tỷ hơi quá sức chưa biết làm sao. Cần Thơ là quê tôi, tôi về đó ở luôn, tới hồi tôi chết rồi thì nhà đó ai muốn làm gì thì làm. Tính tôi chỉ muốn lo cho người khác mà rất không muốn người khác lo cho mình.
- Trước, một mình chị gồng gánh cả đại gia đình như vậy, hạnh phúc riêng của chị thì sao?
- Năm 1970, tôi chia tay người chồng đầu tiên, ở vậy 10 năm. Năm 1980 tôi lấy chồng lấy thứ 2 là một người bạn cũ, anh hâm mộ tôi khi anh còn ở trong nước, nhưng rồi anh đi du học ở Pháp từ năm 1972. Đến năm 1980 anh về nước, chúng tôi gặp lại và cưới nhau. Năm 1988, tôi qua Pháp theo diện đoàn tụ với chồng. Chúng tôi sống với nhau được 20 năm, mới chia tay được 7 năm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mộng Tuyền trên sân khấu. Ảnh: Thanh Niên Tuần San.
- Đi một vòng lại trở về là người đàn bà độc thân. Từ hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị có điều gì đó muốn nói với những bạn đọc là phụ nữ?
- Nhiều người có thể sẽ thắc mắc, vì sao một người đàn bà lại ly hôn ở tuổi này, sau 20 năm sống với nhau, ở vào cuộc hôn nhân thứ hai? Nhưng tôi quan niệm rằng, sống với ai mà dưới 50% hài lòng thì nên dẹp nó đi, chọn cuộc sống khác, chứ nhất quyết không ngủ với "kẻ thù", không chịu đựng hôn nhân.
- Chị không có con là chọn lựa của chị hay hoàn cảnh bắt buộc?
- Không có con là lựa chọn của tôi. Tôi đông em, mà tôi thương các em tôi lắm. Tôi sợ mình có con sẽ không còn thương, không lo cho các em được như vậy nữa nên cứ lần lữa hoài chờ các em phương trưởng, thành đạt hết.
Tới khi chu toàn, thì lúc này, tôi bị ảnh hưởng bởi tôn giáo, nên đã có cách nhìn khác về vấn đề con cái, không muốn tạo mầm cho đau khổ. Cũng may là tôi không có con, nếu có thì giờ tôi đã già rồi, nếu con cái không "thành nhân chi mỹ" thì khổ cho nó và tôi buồn lắm. Còn sinh con để nhờ thì tôi không có suy nghĩ đó. Tôi rất hài lòng với quyết định không con cái của mình.
- Làm Việt kiều Pháp 20 năm, chị về nước 31 lần. Nhưng sao đến tận bây giờ, ở tuổi 60, chị mới đi hát trở lại ở quê hương?
- Không năm nào tôi không về nước, ít nhất là một lần. Trước chỉ để thăm cha mẹ, gia đình, bạn bè, sau ba mẹ mất thì về làm giỗ, thăm mộ, thắp hương. Nhưng tôi luôn mang mặc cảm giờ mình là người ngoài, mình không phải người trong nhà của nhà mình nữa.
Với VN mình là người tạm trú chứ không phải là người thường trú nữa. Giờ bạn bè động viên, rủ rê quá, máu nghiền hát lại trỗi dậy hành hạ, nên tôi mới trở lại đi hát cho đỡ nghiền. Tôi không ham nổi danh, chỉ ham hát thôi.
- Chị vừa ra CD, đi hát tụ điểm, lại đã xin được giấy phép làm chương trình biểu diễn riêng. Đây là sự bắt đầu một lần nữa trên quê hương hay là hát để kết thúc trên quê hương?
- Là để từ biệt khán giả. Tôi tính mở đầu chương trình sẽ ca bản Giã từ hí viện. Nhưng chắc đau lòng lắm. Vậy nên đang phân vân không biết có nên ca bản đó không, lỡ mai mốt nhớ ca hát quá thì thỉnh thoảng cũng phải cho phép mình đi hát chớ, phải không?
- Theo báo chí và khán giả thời trước ca ngợi, thì chị là một nhan sắc vẹn toàn. Vì sao "giai nhân" lại quyết định để cho thiên hạ "kiến bạc đầu"?
- Đời người như 4 mùa, mùa xuân đẹp nhất nhưng vậy đâu phải 3 mùa còn lại là xấu xí? Nhìn một cái cây vào thu, lá chuyển vàng nhất loạt, cũng đẹp rực rỡ và huy hoàng lắm chớ, phải không? Xấu đẹp tùy người đối diện mà.
- Nữ nghệ sĩ bước vào tuổi xế chiều, giờ lại trở về cảnh không gia đình, chị cảm thấy sao?
- Nghệ sĩ già tội lắm, buồn lắm. Một nữ nghệ sĩ Pháp, rất giàu có, rất nổi danh, khi về già nhìn vào gương, thấy buồn không chịu nổi phải tự tử kia mà.
- Giai đoạn nào trong cuộc đời mình khiến chị hài lòng nhất?
- Tôi thấy hài lòng với giai đoạn này, dù ngày xưa cuộc sống của một tài tử như tôi rất huy hoàng, 7-8 người hầu kẻ hạ, tài xế ban ngày, ban đêm, 7-8 chiếc xe hơi, còn giờ thì sống giản dị thế này.
Tuổi trẻ tôi nổi danh, được yêu thương, nhiều tiền, ai cũng nói tôi quá đẹp nhưng tôi không thấy sướng đâu. Hồi đó, tôi sống là một khối thịt, một cây thịt thôi, không hiểu biết gì hết. Sau này tôi va chạm nhiều, học hỏi được nhiều, biết thương cảm, biết chia sẻ với người khác, không chỉ người thân yêu, biết nhường nhịn, ẩn nhẫn.
Tôi rất cảm ơn Đấng thiêng liêng đã cho tôi cái tâm như vậy. Hồi đó là một khối thịt, hung dữ lắm, hờn giận, hay trách móc.
- Thời gian hai chục năm ở Pháp chị làm gì?
- Tôi mở tiệm bán đồ lưu niệm, một tiệm lớn, ở ngay trong khu du lịch, được hơn 10 năm rồi. ít khi có dịp đi hát, và đi hát chỉ để làm từ thiện.
- Ở bên đó, chị có đi làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ?
- Không, à có, cái mũi làm từ hồi còn ở trong nước. Nhưng qua Pháp, dân Tây coi trọng vẻ đẹp tự nhiên, điều đó ảnh hưởng đến quan điểm thẩm mỹ của tôi, nên tôi lấy ra rồi.
Từ cô đào Mộng Tuyền đến tài tử Mộng Tuyền
Mộng Tuyền khởi nghiệp cải lương bằng tên thật Kim Loan. Trong lĩnh vực cải lương, cô là một "hoa khôi", hội đủ thanh và sắc.
Mộng Tuyền sinh năm 1947 tại Cần Thơ. Năm 10 tuổi, Mộng Tuyền theo gia đình lên Sài Gòn, bắt đầu ca hát.
ít năm sau, vai Huyền trong vở Nhà chợ một đêm mưa đã đưa cô đào hát nhỏ tuổi xinh đẹp Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu. 16 tuổi, cô được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở Phu tử tòng tử.
Khả năng ca diễn của Mộng Tuyền đa dạng, cô có thể đảm nhận được nhiều loại vai từ đào mùi, đào lẳng đến đào độc. Làn hơi ca truyền cảm nên Mộng Tuyền hát được những bản cổ nhạc lẫn tân nhạc.
Năm 1967-1968, Mộng Tuyền là giọng ca tân cổ giao duyên ăn khách nhất, "Nữ hoàng trẻ" của làng đĩa nhựa. Thực ra, phải gọi Mộng Tuyền là tài tử điện ảnh, với hàng loạt các vai nữ chính, bắt đầu từ khi 15 tuổi.
Năm 1972, Mộng Tuyền nhận giải Ảnh hậu qua vai diễn chính trong phim Gánh hàng hoa của Báo Trắng Đen. Cô trở thành một ngôi sao điện ảnh ở giai đoạn đầu thập niên 1970.
Giai đoạn 1975-1985, cô vẫn là một gương mặt sáng của điện ảnh trong nhiều phim nhựa. Cô đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc của Liên hoan phim VN qua vai bác sĩ Mai Trâm trong bộ phim Tình yêu của em (đạo diễn Lê Mộng Hoàng).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mộng Tuyền và Thanh Hằng trong phim "Tôi là ngôi sao" Ảnh: V.K.
Bên sân khấu, cô cũng đoạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc với vai Vân trong phim Bóng tối và ánh sáng. Mộng Tuyền vừa hoàn thành vai bà Hạnh trong phim Tôi là ngôi sao, đạo diễn Hồng Ngân; ra CD và chuẩn bị làm liveshow tổng kết cuộc đời hoạt động nghệ thuật đa dạng của mình vào tháng 12.

(Theo Thanh Niên)



Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |