xin mọi người chỉ giáo về quẻ dịch
duccongtb
03/04/2014
Em là người mới tìm hiểu về kinh dịch nên có vô vàn thắc mắc muốn được mọi người chỉ giáo giúp.
Thứ nhất là quẻ đoài nghĩa là đầm mà sao hành của nó lại là kim.
Thứ 2 là quẻ li nó là âm hỏa mà sao nó lại là tượng của mặt trời. Trước giờ sách giảng là khí âm thì lạnh, dương thì nóng, khí dương bốc lên cao, khí âm chìm xuống dưới.
Thứ 3 là sách giảng là khí âm hóa thành hình, bao bọc lấy khí dương. Nhưng rõ ràng trời bao bọc lấy đất mà trời thì là khí dương, đất thì là khí âm rồi.
Thứ 4 là mục đích thực sự của quẻ dịch trong kinh là gì. Nếu giải thích các hiện tượng trong tự nhiên thì vì sao chỉ có 64 quẻ mà không phải là 3 lần trùng quái = 512 quẻ chẳng hạn.
Em xin được mọi người chỉ giáo, có gì cần hỏi em sẽ post tiếp. Cảm ơn các bác.
Thứ nhất là quẻ đoài nghĩa là đầm mà sao hành của nó lại là kim.
Thứ 2 là quẻ li nó là âm hỏa mà sao nó lại là tượng của mặt trời. Trước giờ sách giảng là khí âm thì lạnh, dương thì nóng, khí dương bốc lên cao, khí âm chìm xuống dưới.
Thứ 3 là sách giảng là khí âm hóa thành hình, bao bọc lấy khí dương. Nhưng rõ ràng trời bao bọc lấy đất mà trời thì là khí dương, đất thì là khí âm rồi.
Thứ 4 là mục đích thực sự của quẻ dịch trong kinh là gì. Nếu giải thích các hiện tượng trong tự nhiên thì vì sao chỉ có 64 quẻ mà không phải là 3 lần trùng quái = 512 quẻ chẳng hạn.
Em xin được mọi người chỉ giáo, có gì cần hỏi em sẽ post tiếp. Cảm ơn các bác.
Nguoiduatin
18/10/2014
Hihi, bạn à Dịch nó là thế đó, bạn cứ học đi sẽ dần trả lời được những câu hỏi đó. Khi bạn trả lời hết những câu hỏi đó bạn cũng đã giỏi Dịch rồi
misterluu
20/10/2014
duccongtb, on 03/04/2014 - 12:51, said:
Em là người mới tìm hiểu về kinh dịch nên có vô vàn thắc mắc muốn được mọi người chỉ giáo giúp.
Thứ nhất là quẻ đoài nghĩa là đầm mà sao hành của nó lại là kim.
Thứ 2 là quẻ li nó là âm hỏa mà sao nó lại là tượng của mặt trời. Trước giờ sách giảng là khí âm thì lạnh, dương thì nóng, khí dương bốc lên cao, khí âm chìm xuống dưới.
Thứ 3 là sách giảng là khí âm hóa thành hình, bao bọc lấy khí dương. Nhưng rõ ràng trời bao bọc lấy đất mà trời thì là khí dương, đất thì là khí âm rồi.
Thứ 4 là mục đích thực sự của quẻ dịch trong kinh là gì. Nếu giải thích các hiện tượng trong tự nhiên thì vì sao chỉ có 64 quẻ mà không phải là 3 lần trùng quái = 512 quẻ chẳng hạn.
Em xin được mọi người chỉ giáo, có gì cần hỏi em sẽ post tiếp. Cảm ơn các bác.
Thứ nhất là quẻ đoài nghĩa là đầm mà sao hành của nó lại là kim.
Thứ 2 là quẻ li nó là âm hỏa mà sao nó lại là tượng của mặt trời. Trước giờ sách giảng là khí âm thì lạnh, dương thì nóng, khí dương bốc lên cao, khí âm chìm xuống dưới.
Thứ 3 là sách giảng là khí âm hóa thành hình, bao bọc lấy khí dương. Nhưng rõ ràng trời bao bọc lấy đất mà trời thì là khí dương, đất thì là khí âm rồi.
Thứ 4 là mục đích thực sự của quẻ dịch trong kinh là gì. Nếu giải thích các hiện tượng trong tự nhiên thì vì sao chỉ có 64 quẻ mà không phải là 3 lần trùng quái = 512 quẻ chẳng hạn.
Em xin được mọi người chỉ giáo, có gì cần hỏi em sẽ post tiếp. Cảm ơn các bác.
- Đoài là đầm sao hành kim: có hai điều cần rõ, 1 là HÀNH không phải là mô tả đúng đối tượng đó, mà là sự phân chia tính chất (kim: cứng, trắng...); đoài cũng không chỉ có 1 nghĩa là đầm.
Câu này tương tự với Ly mô tả mặt trời.
- Về khí âm dương: Nó không phải là khí thông thường, mà chỉ là hai mặt bất diệt của vật chất; và vì vậy cũng không phải chỉ có Trái Đất là âm;
- Mục đích thực sự: bạn hiểu vậy cũng k chuẩn lắm. Ta chỉ có thể đặt câu hỏi về mục đích ban đầu của các quẻ Dịch là gì thôi - nhưng đến nay cũng chưa ai trả lời đc. Hỏi vậy giống như hỏi mục đích ban đầu của định luật Faraday. Khi Faraday muốn tìm sự liên hệ điện và từ trường, ông đã làm nhiều thí nghiệm, và vì vậy mục đích ban đầu của sự phát minh ra định luật Faraday đơn giản chỉ là: điện trường và từ trường, khi cái này biến đổi thì cái kia thế nào? sau này ta áp dụng ĐL Faraday vào hàng tỷ việc, nhưng ban đầu ông không hề nghĩ ra các việc đó.
Vovitu
20/10/2014
Hỏi những câu hỏi trên thì chắc không phải đơn thuần là "người mới tìm hiểu về kinh dịch".
Trả lời như trên e rằng chẳng thuyết phục được người hỏi.
Phải giải thích được nguyên lý của sự chuyển từ tiên thiên sang hậu thiên thì mới rõ.
Trả lời như trên e rằng chẳng thuyết phục được người hỏi.
Phải giải thích được nguyên lý của sự chuyển từ tiên thiên sang hậu thiên thì mới rõ.
misterluu
20/10/2014
Chào bác vovitu,
các nguyên lý trên e rằng đưa ra còn mù mờ hơn bác ạ. Tôi cũng k có ý trả lời với vẻ "bề trên" đâu bác, chỉ là cùng nhau đọc sách mà thôi.
các nguyên lý trên e rằng đưa ra còn mù mờ hơn bác ạ. Tôi cũng k có ý trả lời với vẻ "bề trên" đâu bác, chỉ là cùng nhau đọc sách mà thôi.
Vovitu
20/10/2014
Chào Misterluu,
Bề trên bề dưới gì đâu? Trao đổi với nhau thôi.
Sao lại mù mờ? Biết Càn chuyển qua Ly như thế nào thì mọi việc sáng tỏ ngay.
Sửa bởi Vovitu: 20/10/2014 - 17:42
Bề trên bề dưới gì đâu? Trao đổi với nhau thôi.
Sao lại mù mờ? Biết Càn chuyển qua Ly như thế nào thì mọi việc sáng tỏ ngay.
Sửa bởi Vovitu: 20/10/2014 - 17:42
misterluu
20/10/2014
Hii hi bác.
Vấn đề nó ở chỗ lý thuyết ngũ hành thực ra có nguồn gốc khác hẳn với lý thuyết âm dương,và gán gả cho nhau e hơi khuên cưỡng. Đây là ý cá nhân tôi thôi bác ạ,tôi mong viết xg sớm để đc sự góp ý chỉ bảo của bác cũng như của mọi người. Tôi k cho rằng cần thuyết ngũ hành trong quẻ Dịch.
Vấn đề nó ở chỗ lý thuyết ngũ hành thực ra có nguồn gốc khác hẳn với lý thuyết âm dương,và gán gả cho nhau e hơi khuên cưỡng. Đây là ý cá nhân tôi thôi bác ạ,tôi mong viết xg sớm để đc sự góp ý chỉ bảo của bác cũng như của mọi người. Tôi k cho rằng cần thuyết ngũ hành trong quẻ Dịch.
ThaiThangNhu
20/10/2014
Trích dẫn
Thứ nhất là quẻ đoài nghĩa là đầm mà sao hành của nó lại là kim.
phải chính xác, trong biểu diễn của hệ thiên nhiên, thì càn có thể được hiểu là trời, trong mối quan hệ với khôn= đất.....
Trích dẫn
Thứ 2 là quẻ li nó là âm hỏa mà sao nó lại là tượng của mặt trời. Trước giờ sách giảng là khí âm thì lạnh, dương thì nóng, khí dương bốc lên cao, khí âm chìm xuống dưới.
Trích dẫn
Thứ 3 là sách giảng là khí âm hóa thành hình, bao bọc lấy khí dương. Nhưng rõ ràng trời bao bọc lấy đất mà trời thì là khí dương, đất thì là khí âm rồi.
Trích dẫn
Thứ 4 là mục đích thực sự của quẻ dịch trong kinh là gì. Nếu giải thích các hiện tượng trong tự nhiên thì vì sao chỉ có 64 quẻ mà không phải là 3 lần trùng quái = 512 quẻ chẳng hạn.
Không chỉ có thế, nhiều môn khác có 4096 quẻ nữa, cụ thể hơn có cách để lập được 1 quẻ 12 hào thông qua một lá số tử vi, là một kỹ thuật rất mạnh của TVDS.
Ngoài ra, có một học thuyết khác, rất thú vị, đó là quẻ 4 hào, nhưng là hào 3 chứ k phải chỉ có âm dương, vị chi là 81 quẻ tất cả.
Sửa bởi NhuThangThai.: 20/10/2014 - 19:56
Vovitu
20/10/2014
Vạn vật phù âm nhi bảo dương, người xưa nói vậy!
Kiến thức trên đời mênh mông bao la, vô cùng, vô tận, có ai mà học cho hết được.
Học không hết cũng là chuyện bình thường, tiếc rằng có một số người, dù học nhiều, rất thông thạo về một hoặc một số lĩnh vực nào đó, rồi ngộ nhận rồi mình đã thông kim bác cổ, nên bàn ... loạn.
Kiến thức trên đời mênh mông bao la, vô cùng, vô tận, có ai mà học cho hết được.
Học không hết cũng là chuyện bình thường, tiếc rằng có một số người, dù học nhiều, rất thông thạo về một hoặc một số lĩnh vực nào đó, rồi ngộ nhận rồi mình đã thông kim bác cổ, nên bàn ... loạn.
Sackhongkhongsac
22/10/2014
Nếu nói về mục đích của người học, có thể chia 2 loại: nhà lý thuyết và nhà thực hành. Để trở thành nhà lý thuyết thông kim cổ về cái món này có lẽ ta phải sống được 3 đời người trở lên. Còn để trở thành nhà thực hành có lẽ khoảng 10 năm là ta có thể đoán nhì nhằng gãi quanh chỗ ngứa được rồi. Khi đã là nhà thực hành, có lẽ nên bỏ đi nhiều câu hỏi tại sao lại quy ước thế.
Vui vài lời.
Vui vài lời.
duccongtb
01/11/2014
Cái chủ đề này trước cháu hỏi không thấy có người trả lời nên quên khuấy đi mất, sau đó lại làm ăn kinh doanh cũng khá bận mải, giờ mới quay trở lại được ạ. Mà đúng ra là cháu bỏ không đọc hầu hết các sách khác đã nửa năm nay rồi, chỉ có dịch thì thỉnh thoảng vẫn đọc vài quẻ. Cái ngày mà cháu hỏi mấy câu trên thì kỳ thực cháu cũng đã học dịch được 2,3 năm rồi, nhưng mà vẫn còn mù mờ lắm lắm. Bây giờ cũng có thể tự mình trả lời được vài câu hỏi lúc trước rồi.
Như đợt trước cháu có hỏi tại sao quẻ ly lại là quẻ âm, dù tượng của nó là mặt trời. Sau cháu mới biết là vốn quẻ ly là hỏa, còn tượng là mặt trời thì chủ yếu nói về công dụng thôi, chứ sự vật bao giờ cũng gồm đủ 8 quẻ, người ta sẽ lấy cái dụng của nó mà làm tượng quẻ chính đó thôi.
Cái thứ 2 là cháu hỏi về trời bao bọc lấy đất mà sau trời lại là dương, đất lại là âm. Thì cũng vẫn giải thích như trên, vốn làm gì có giới hạn cực đại hay cực tiểu, ngoài tầng trời này còn có tầng trời khác, cho nên trời đất vốn cũng là tượng, không phải thuần nhất âm dương.
Còn 2 câu còn lại là vì sao ngũ hành của quẻ đoài là kim, và tại sao dịch lại chỉ dùng có 64 quẻ thì đến giờ cháu vẫn còn đang tìm hiểu ạ.
Sửa bởi duccongtb: 01/11/2014 - 18:51
Như đợt trước cháu có hỏi tại sao quẻ ly lại là quẻ âm, dù tượng của nó là mặt trời. Sau cháu mới biết là vốn quẻ ly là hỏa, còn tượng là mặt trời thì chủ yếu nói về công dụng thôi, chứ sự vật bao giờ cũng gồm đủ 8 quẻ, người ta sẽ lấy cái dụng của nó mà làm tượng quẻ chính đó thôi.
Cái thứ 2 là cháu hỏi về trời bao bọc lấy đất mà sau trời lại là dương, đất lại là âm. Thì cũng vẫn giải thích như trên, vốn làm gì có giới hạn cực đại hay cực tiểu, ngoài tầng trời này còn có tầng trời khác, cho nên trời đất vốn cũng là tượng, không phải thuần nhất âm dương.
Còn 2 câu còn lại là vì sao ngũ hành của quẻ đoài là kim, và tại sao dịch lại chỉ dùng có 64 quẻ thì đến giờ cháu vẫn còn đang tìm hiểu ạ.
Sửa bởi duccongtb: 01/11/2014 - 18:51