NhanTam, on 27/06/2011 - 07:22, said:
1? Thật sự cục có ý nghĩa gì, ngũ hành của cục nói lên điều gì? Có thật nên xét hành của Mệnh và Cục? Nếu vậy nó nói lên ý nghĩa gì, căn cứ trên nguyên lý nào?
2? Con số trong tên cục khởi từ đâu và có ý nghĩa gì? ( http://tuvilyso.org/...va-hoa-luc-cuc/ - tuy ở đây có nói đến nhưng mình nghĩ vẫn chưa thấy thấu đáo) Lại nữa, thấy Đại Vận được ghi theo số trong tên của cục? Vậy chúng có liên hệ gì khi Đại Vận là những giai đoạn mà mình phải trải qua, lại là khởi nguồn của L.Đại Vận? ... Trường hợp Thổ Ngũ Cục là sao? cách an vòng Trường Sinh cho cục này có ổn chưa?
3? Vòng Trường Sinh thật chất có ý nghĩa gì? Vì sao mà nói đến Cục, nếu cho Cục là môi trường lại chẳng nói khí của nó ra sao, thịnh hay suy như thế nào? Trường Sinh lại được an trực tiếp bởi Hành Cục, vậy tại sao vòng này lại có ngũ hành riêng?
4? Con số ngày trong từng cục dùng để an vòng chính tinh có ý nghĩa gì? Vì sao cứ tăng một cung thì dùng ngày trước cộng cho số được ghi trong tên cục? Vd: Thủy nhị cục - ngày 1 Tử Vi được an tại Sửu, ngày 1+"2" = 3 Tử Vi được an tại Dần, 3+"2"=5 Tử Vi được an tại Mão?
Ngiên cứu hay tìm hiểu tử vi cho nó ra cái ... bản mặt khoa học thì phải nghiên cứu thấu đáo lý học. Nhưng mà lý học cũng còn bao nhiêu nghi nan. Nào có ai hiểu hết đâu, có ai hiểu rõ, hay đủ khả năng để thấu giải những gì cổ nhân đã biên chép ra, rồi còn đâu là chân, đâu là ngụy ! ... Ngay như cái Vòng Tràng sinh, nó hiển hiện, nhiều người xem nó như là cái sự tất nhiên. Nhưng cũng có người nghi ngờ nó. Chẳng hạn như GS TSKH Nguyễn Hoàng Tuấn, tác giả cuốn cuốn Tam Nguyên Cửu Vận và các Dự Báo Cổ còn "thấy" rằng Sinh – Lão – Bệnh – Tử thì hợp lý, còn 12 giai đoạn của vòng Tràng Sinh thì có vẻ "nói quá lên như thế", chứ không thấy thực tiễn gì cả ! Có biết đâu, cái gọi là sinh – lão – bệnh – tử chỉ là sự "rút gọn" của cái "vòng tràng sinh". Tức là chỉ thấy Con, mà không thấy Cha. Thế có chán không ?! Hỏi như thế thì làm sao hy vọng được Sáng Tỏ cái Lý của cái học đông phương !!!???
Thời nay, biết bao nhiêu người, lao vào xăm soi cái gọi là Đồ và Thư, rồi thì là Tiên Thiên với Hậu Thiên. Nào là có cả Trung Thiên Đồ. Giành giật nhau bản quyền sáng tạo ra chúng. Người Tàu ư ? Người Việt ư ? hay là Tộc nào đây ? Nhưng sao không hỏi. Thế những cái đó là cái gì ? Chúng có thực không ? Chúng ta giành nhau, ngộ nhỡ đang tranh nhau một cái ... thứ, mà nếu khi biết sự thật, thfi chắc Tức đến Hộc ... Máu !!! lại cứ tưởng rằng, cái gọi là Tiên Thiên, rồi thì Hậu Thiên, đến ngay cả nhữung Học giả cao thâm như cụ Nguyễn Hiến Lê, GS Hoàng Phương cũng còn cho đó là đương nhiên, mà chỉ ngạc nhiên tự hỏi, tại sao Với Tiên Thiên thì có đối xứng âm dương, mà cái Hậu Thiên lại bất đối xứng đến thế. Để rồi, lại thêm Hậu một Đời học Nhân nữa lại tòi thêm ra cái sáng kiến. Nếu không đối xứng, thì đổi béng cái Tốn – Khôn, thì nó thành đối xứng chứ có khó gì đâu. Hóa ra các Cụ, Tiền Nhân ta thật là ... Ngẫn cả rồi ! Còn hay hơn nữa, nhờ cái vụ tốn – khôn xoay xở mà ra được cái Dịch lạc việt, tử vi lạc việt, rồi cả phong thủy lạc việt. Cái gì rồi cũng Lạc việt cả.
Đấy ! Nó ghê gớm chưa ? Chỉ một câu hỏi thôi, nó làm xoáy chuyển cả một cái gọi là Đông Phương Học đó. Cái mà nó đứng ngang hàng với cái gọi là Tây Phương Học.
Thì đấy, như cái Bài trên mà TNT post ra đấy, Tác giả là ai nhỉ ? Sao mà bao nhiêu cái, phi lô gíc, phi lý thậm tệ vậy, mà vẫn "cứ nói được" là thế nào ? Ấy cũng chỉ vì là cái Lý đồng phương, người đời nay nó là cái thứ có Chân. Mạnh ai nấy nói, cứ nói ... là thấy được.
Chẳng hạn. Đã hiểu được Số trên hà đồ, lạc thư chưa mà đã dám nói, rồi từ đó mà tính tính toán toán, vặn vẹo sao cho khởp ra một thứ gọi là số Cục của tử vi, khi thấy khó nhằn quá thì đổi béng thủy với hỏa. Lấy thủy lục cục, mà hỏa thành hỏa nhị cục. Chỉ nội đem cái kết quả đó mà đoán số, đã "chết" bao nhiêu người rồi ! Hay là không thấy chết ? Chỉ bởi vì, không biết giải số, nên không thấy nó quan trọng mà thôi. Nói ngay, như Mệnh ngộ Tuyệt, thì khả năng Tuyệt Giống rất cao ? Nếu mà đỏi thủy hỏa, thì có khác gì nhầm bệnh nhân sida với bệnh nhân không bị sida hay sao !!! Thế rồi nghiệm lý, khối người sẽ cãi rằng, ừ thì bảo thế, nhưng tôi nghiệm không thấy đúng ?! Lại đến tiết đoạn nữa đây. Hỏi ! Thế phương pháp gỉai đoán đã đúng chưa ? Hay cũng chỉ là "thấy" nó thế, thì ... là ... cũng như theo sách dạy thôi ! Có biết đâu mệnh thấy tuyệt là "xong rồi" thật. Nhưng cũng có người không thấy thế đâu, lại còn có người luận được là sắc sảo, khôn ngoan nữa kìa. Mà có thế thật. Đấy là vì, phải thấy được là, mệnh gặp tuyệt là Ta rơi vào đất Tuyệt, cái tuyệt của vòng tràng sinh, được xác định bởi Cục. Là cái nơi tuyệt sinh rồi còn gì. Nhưng nếu gặp được Hóa thì hay lắm, hay vận hạn mà gặp đất lành thì cũng có cơ giải cứu, khi ấy, Tuyệt lại hóa hay khi nó gặp được như Khoa, hay Lộc thì tuyệt vời rồi, như cây khô sống lại, như hạn nặng gặp mưa rào. Thảng hoặc mà có gặp Tuần thì cũng chỉ ngoắc ngoải thôi, vẫn sinh con đẻ cái ra đó, nhưng dặt dẹo, nay ốm mai đau, hoặc giả nếu là nữ thì dễ gặp sản nạn. ... Nhưng muốn biết tại sao như thế, thì phải hiểu được đất tuyệt của vòng tràng sinh, chứ không phải tuyệt là sao tuyệt. Đại khái thế.
Trường hợp Thổ ngũ cục, an như an với cục thủy ! Hỏi có ổn không ? Thưa rằng ỔN hoàn toàn, đừng có rồi lại đổi sang an tràng sinh tại Tị thì khốn thay cho tử vi đó. Không hiểu ngũ hành thì không nên đổi lộn xộn. Đó là vì có nguyên tắc Thủy - Thổ đồng sinh, nên an tràng sinh thổ cục như theo thủy cục là vậy.
Thân ái.