Jump to content

Advertisements




Khái Niệm Tứ Hóa Phi Tinh


15 replies to this topic

#1 HoangMaiNhi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 45 Bài viết:
  • 94 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 14:08

Đây là bài viết tóm tắt được lấy trong sách của tứ hóa, về những bước đơn sơ nhất của Tứ Hóa Phi Tinh, post lên cho những bạn chưa có sách nắm được một số ý.
Ở đây, trong bài viết này nhắc chủ yếu nhất là Khâm Thiên Môn, một chi phái quan trọng.
_ Xét về Nam Phái, chú trọng nhất là tình của các sao. Tứ Hóa năm sinh, đại vận, hay lưu niên cũng được dùng, nhưng không lấy làm chính.
_ Xét về Tứ Hóa Phái lại lấy Tứ Hóa làm dụng thần. Thứ nhất là để xét cách cục Nguyên Thủy. Thứ hai là để xem vận, trong đó gồm 3 mặt "bản dịch", "giao dịch", "biến dịch", gọi là Phi Cung Hóa Tượng để luận đoán cát hung.
_ Ta đã biết, đẩu số là học thuyết liên quan đến Dịch lý Hà Lạc, "dịch" có thể hiểu là Nhật Nguyệt, Âm Dương. Thì Âm Dương tương tác tạo ra cát hung.
_ Tứ hóa Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ xuất phát từ Hà Đồ. Lấy Lộc Kỵ là trung tâm, giống như Âm Dương vậy. Còn Quyền Khoa chỉ là quá trình. Nhiều lúc có Lộc mà Xấu, có Kỵ mà lại tốt. Nhiều khi lại Lộc còn hung hơn Kỵ
_ Mọi vật đều có tượng của đó. Cao, thấp, béo, lùn, dài, ngắn....là "hình tượng". Cũng như vậy Mệnh lý dùng hợp sinh chế hóa, thể dụng gọi là " hóa tượng". Theo Khâm Thiên Môn thì Tứ hóa phi tinh Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ nhập cung là "thùy tượng".
_ Khâm Thiên Môn dùng "thùy tượng" để chỉ nguồn cơn họa phúc, dấu hiệu, định hướng nên tránh, ..
_ Hiểu theo nghĩa cơ bản, Lộc là "lành", Quyền là "biến đổi", Khoa là "yên", Kỵ là "lỗi lầm". Nhưng thực tế, đã là tượng thì có sự biến đổi, nên phải hiểu biến đổi theo tam dịch, "bản dịch", "giao dịch", "biến dịch".
_ Theo Khâm Thiên Môn, tối đa chỉ có Song Lộc, Song Kỵ, Lộc Kỵ, chứ không có Tam Lộc, Tam Kỵ, hay Tam Lộc Kỵ, vì chỉ có thành cặp, thì mới có đối đãi, có cát hung.
+ Kỵ thì ảnh hưởng tại cung nó đóng, và tương tác cả đối cung. Song Kỵ thì càng xấu hơn.
+ Song lộc, nếu mà Lộc tiên thiên, với Lộc hậu thiên có thể trở thành xấu, do Lộc quá nặng, sinh ra hao tổn.Nhưng cũng có lúc lại tốt, lại thành song lộc thật. Chỉ có 2 lộc hậu thiên đồng cung thì ổn định hơn.
_ Tứ Hóa cần xem xét tiên thiên, hoặc hậu thiên. Xem về xung chiếu nhau, xem cái gì hóa ra, nếu thêm tự hóa thì càng phức tạp hơn.
_ Chỉ cần Tứ Hóa bị nhập vào cung thì cung sẽ động. Lộc, Quyền, Khoa thì luận "chiếu". Riêng Kỵ thì luận "xung", ý chỉ hai cung đối nhau.

#2 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12946 Bài viết:
  • 25422 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 14:55

có vẻ như việc nắm bắt số phận dễ dàng như vậy, kiểu như 1 cộng 1 bằng 2 .......
những kẻ ngây thơ làm trò khờ dại

Thanked by 1 Member:

#3 TiKiTaKa

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1500 Bài viết:
  • 3654 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 16:36

Chủ đề rất hay nhưng vài dòng khó mà tóm hết ý Khâm Thiên Môn.

Thanked by 1 Member:

#4 HoangMaiNhi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 45 Bài viết:
  • 94 thanks

Gửi vào 26/02/2014 - 04:49

Tượng có bản của tứ hóa phi tinh

Hoá Lộc:
Là sự khởi đầu, Nó tượng trưng cho sự bắt đầu cái mới. Chính vì lẽ đó, nó là "duyên"khởi, cung vị nào có Hóa Lộc, thì cung vị đó là nơi duyên tụ.
Ví dụ: 1) Hóa Lộc năm sinh ở cung Thiên Di thì Thiên Di sẽ là khởi nguồn cho "duyên", hay tốt hơn là lập nghiệp ở đất khách quê người sẽ tốt
2) Mệnh Tham Lang Hóa Lộc năm sinh. Thì phải xem Tham Lang ở đây thế nào, tuy Mệnh đều là nơi duyên tụ. Tham Lang tạo Phúc, hay tạo nghiệp
Tạo phúc thì Tham Lang phát huy Hóa Lộc nên tính tài hoa, nghệ thuật. Tạo nghiệp thì hay dụng đào hoa.

Hóa Quyền
Thể hiện tính tự lập, bền bỉ, hành động.
Về người: chủ hành động, tự lập, nghiêm nghị, nhưng hơi cô độc.
Về việc: chủ hành động, khai sáng
Về vật: chủ về lớn, hay thay đổi về phương diện vật chất.
Về số lượng: tăng thêm.

Hoá Khoa
Là sự nối tiếp nhân duyên trong vũ trụ, Hóa Khoa là xu hướng "quay về" khởi niệm cũ. Khác với Hóa Lộc, là khởi niệm cho cái mới
Về người: điềm tĩnh, danh dự, bình hòa, không vội cũng không gấp.
Về việc: ổn định, tích lũy, công tác kế hoạch.
Về vật: thương hiệu nổi tiếng, trang nhã, có phẩm chất trên phương diện tinh thần
Về số lượng: trung bình

Hóa Kỵ
Sau khi đã diễn biến quá trình: Lộc Quyền Khoa, đương nhiên phải có hồi kết của nó, chính là Hóa Kỵ.
Về người: tâm địa không xấu, lập dị, cố chấp.
Về việc: vô duyên, bất lợi, không thuận lợi`
Về vật: đồ cũ, đồ xấu tệ
Về số lượng: ít

#5 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4625 thanks

Gửi vào 26/02/2014 - 06:03

Nếu phải dùng 4 quẻ dịch để mô tả tứ hoá. ta dùng các quẻ nào?

Thanked by 1 Member:

#6 TiKiTaKa

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1500 Bài viết:
  • 3654 thanks

Gửi vào 26/02/2014 - 06:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai., on 26/02/2014 - 06:03, said:

Nếu phải dùng 4 quẻ dịch để mô tả tứ hoá. ta dùng các quẻ nào?

Bỏ càn khôn ly khảm vì đó là trời đất nhật nguyệt. Còn lại chấn tốn cấn đoài.

Thanked by 4 Members:

#7 HoangMaiNhi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 45 Bài viết:
  • 94 thanks

Gửi vào 26/02/2014 - 21:10

Theo anh Alex, em search trên mạng có.
3. Quẻ Chấn: Sự tăng trưởng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Quẻ Chấn gồm 2 hào Âm trên 1 hào Dương. Quẻ Chấn liên quan đến con trai cả. Chấn là sấm và cũng là biểu tượng của rồng, từ dưới sâu bay vút lên bầu trời bão tố. Vì vậy, hào Dương mạnh mẽ từ bên dưới đẩy vụt qua 2 hào Âm. Chấn thuộc hành Mộc, hướng Đông, số 3.

4. Quẻ Tốn: Sự dịu dàng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Quẻ Tốn gồm 2 hào Dương trên 1 hào Âm (2 vạch liền trên 1 vạch đứt). Quẻ Tốn tượng trưng cho con gái cả và sự sâu sắc. Quẻ Tốn thuộc hành Mộc, màu nâu hoặc xanh lá cây, hướng Đông Nam, số 4.



5. Quẻ Cấn: Núi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Quẻ Cấn tượng trưng cho sự tĩnh lặng, cho sự chờ đợi và cho tình trạng cô đơn. Quẻ Cấn gồm 1 hào Dương trên 2 hào Âm (1 vạch liền trên 2 vạch đứt). Quẻ Cấn tượng trưng cho con trai út, hành Thổ, hướng Đông Bắc, số 8.


3. Quẻ Đoài: Niềm vui

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Quẻ Đoài gồm 1 hào Âm trên 2 hào Dương (1 vạch đứt trên 2 vạch liền). Quẻ Đoài tượng trưng cho niềm vui, hạnh phúc, con gái út. Đoài cũng có nghĩa là ao, hồ và là miệng cười. Đoài chỉ vẻ ngoài yếu đuối, nhưng bên trong rất bướng bỉnh.
Đoài thuộc hành Kim, hướng Tây, số 7.


Thanked by 1 Member:

#8 HoangMaiNhi

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 45 Bài viết:
  • 94 thanks

Gửi vào 26/02/2014 - 21:14

..............Xóa..........

Sửa bởi HoangMaiNhi: 26/02/2014 - 21:18


#9 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4625 thanks

Gửi vào 27/02/2014 - 11:19

Đặt một số câu hỏi:
1-Thùy Tượng là cái gì? Có cách nào giải thích một cách dễ hiểu bằng ngôn ngữ bớt nho học hay không?
Một khái niệm có thể được coi là tạm hiểu, nếu có thể dịch nó sang tiếng anh.
Còn nếu giải thích theo kiểu Thiên Cơ= Cơ Bắp, nhưng không thể dịch được sang tiếng anh cách giải thích đó thì không cần thiết phải trả lời.

2-Chúng ta hiểu "bản dịch", "giao dịch", "biến dịch". trong phạm trù Tử Vi Đẩu Số Phi Tinh theo nghĩa thế nào?

Sửa bởi NhuThangThai.: 27/02/2014 - 11:24


#10 TiKiTaKa

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1500 Bài viết:
  • 3654 thanks

Gửi vào 27/02/2014 - 11:30

Lộc: Chấn thuộc mộc chủ khởi phát.
Quyền: Tốn thuộc mộc chủ thuận nhập.
Khoa: Đoài thuộc kim chủ cô đọng.
Kỵ: Cấn thuộc thổ chủ ngưng nghỉ.

Thanked by 3 Members:

#11 TiKiTaKa

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1500 Bài viết:
  • 3654 thanks

Gửi vào 27/02/2014 - 11:34

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

renaissance, on 27/02/2014 - 11:30, said:

Lộc: Chấn thuộc mộc chủ khởi phát.
Quyền: Tốn thuộc mộc chủ thuận nhập.
Khoa: Đoài thuộc kim chủ cô đọng.
Kỵ: Cấn thuộc thổ chủ ngưng nghỉ.

Xét ra thì tương đối hợp lý hợp tình. Có khác một chỗ là Hóa Kỵ các sách cho là thủy chứ không dùng thổ. Nhưng Hóa Kỵ đồng lý với ngưng nghỉ và đắc địa tứ mộ thì cũng khá ứng với hành thổ.

Biết vậy.

Thanked by 1 Member:

#12 SonNam

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 59 Bài viết:
  • 152 thanks

Gửi vào 01/03/2014 - 16:58

Hơn 1800 trang của Bắc phái phi tinh chỉ viết về tứ hóa, một vài dòng sao đủ diễn tả được.

#13 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 15/03/2014 - 22:59

Xét tứ hóa, tôi thấy có tác dụng và hiệu quả khi giải đoán. Nhất là khi chọn người cộng tác, hoặc muốn biết đối tượng quan hệ thấy khá đúng, chưa kể tôi thấy dùng cách này để chọn nhân sự cũng ok. Tôi không ứng dụng sâu lắm, chỉ đơn giản thôi nhưng vẫn thấy dùng được, giả sử đơn giản xét tứ hóa năm sinh của đối tượng áp vào LS của tôi, rồi nhập quái chi tuổi vào, để xem lành dữ thế nào trong việc hợp tác, bởi nhu cầu công việc thường xuyên phải vậy nên cũng giúp ích được phần nào.... he he. Ai thấy nó dở hơi không dùng chứ riêng tôi thấy thì nên dùng vì qua kiểm nghiệm thực tế thấy đúng, vì tôi thích tính ứng dụng chứ không chỉ là lý thuyết, để áp dụng cho mình được cái gì thì áp dụng, mang tính tích cực chứ không phải tiêu cực. Chưa kể xét tứ hóa tháng, ngày.... để xem sự kiện tôi cũng áp dụng, có thể ai không thấy thì bài bác nhưng tôi thấy nó đúng với tôi.

Thanked by 3 Members:

#14 tripheo

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 323 Bài viết:
  • 780 thanks

Gửi vào 16/03/2014 - 01:36

Xét nhập quái theo tuổi đối tác, niên, nguyệt nhập mệnh như thế em cũng thấy đúng anh Lít ạ, nó tương tự như Tử Bình kiểu Giáp hợp Kỷ hóa Thổ chẳng hạn

Thanked by 1 Member:

#15 VanXuong

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 8 Bài viết:
  • 4 thanks

Gửi vào 09/06/2014 - 17:34

Kiến thức nghèo nàn thì đừng ôm lấy cái chủ đề quá lớn . . . cái áo rộng hơn người.






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |