Xin miễn tranh luận.
1. Theo ông Vương Đình Chi, mệnh lý gia HK, thì tử vi Đài Loan là hậu thân của Mân Phái (địa bàn tỉnh Phúc Kiến).
2. Đại hạn khởi y như VN (chỉ mới thấy một quyển khởi từ phụ mẫu & huynh đệ).
3. An Linh Tinh khác Việt Nam (vận hành cùng chiều với Hỏa Tinh).
4. Hầu hết bỏ hẳn Tuần Triệt hoặc ghi trên lá số nhưng không xem. (Tuy nhiên, có gặp duy nhất một quyển nhấn mạnh rằng phải giữ Tuần Triệt mới đúng.)
5. Coi các sao Âm Sát, Thiên Vu khá quan trọng (những sao này Tử Vi VN không dùng đến).
6. Gọi sao Địa Không của Tử Vi VN là Thiên Không.
7. ĐL không hề biết đền cách coi vòng Thái Tuế của cụ Thiên Lương.
8. Tử Vi đã qua mặt tử bình về trình độ phổ biến. Các bài dùng mệnh lý luận nhân vật trong khoảng thời gian 95-01 đều dùng tử vi.
9-Khôi Việt giải Hóa Kỵ.
10-Nhân đây xin nhấn mạnh là, ngay cả khi mệnh nhị hợp với tật, tôi bất đồng với quan điểm cho rằng tật là cung mệnh thứ hai. Theo tôi đây là một trường hợp mà cái lý của cặp số 1/6 -1 ứng mệnh, 6 ứng tật- đã bị đẩy quá xa. Theo tôi tật là… tật, nên tâm lý đọc được trong cung tật là cái tật của ta, như tật mê gái, tật bài bạc, tật lười biếng v.v… bảo rằng nó là một phần của ta thì đúng, nhưng bảo rằng nó là cung mệnh thứ hai thì e sẽ dẫn đến lối xem mài mại nghiệm lý luôn luôn thấy đúng vì mệnh và tật lý âm dương vốn đã trái nghịch nhau).
11-Bí truyền của Trung Châu phái, rằng không phải chỉ Tử Phủ, mà Âm Dương cũng là đế tinh.
12- Đáng tiếc là trường phái chiến thắng (mà ông Liễu Vô Cư Sĩ là kiện tướng) sau khi chứng minh rằng ngũ hành chỉ là phụ trong khoa tử vi lại đi thêm một bước là muốn bỏ hẵn ngũ hành "để cải tiến khoa tử vi" (bỏ hết Lộc Tồn Quan Phúc Đào Hoa Thiên Mã v.v... nhưng lại giữ Kình Đà vì lý âm dương). Theo thiễn ý cũng là một cực đoan sai lầm.
------------------------------------------------------------------------------------------
Đến bây giờ thì đã thực sự hiểu, tại sao Liễu Vô Cư Sĩ lại bỏ Đào Hoa đi. Lý do, cách sử dụng của họ đâu có đúng, các dụng Đào Hoa rất khác. Thật ra tôi không hề bỏ đào hoa, mà tôi sử dụng Đào Hoa theo cách khác với tử vi thông thường. Nên mấy cái "Đào Hoa cư dậu tình cảm tan nát" thì không thể nào tải nổi.
13-Lưu tứ hóa là một cách xem ít người biết, nhưng chẳng phải là không ai xử dụng trong làng tử vi VN. Bằng cớ là năm 1990 tôi đã gặp một ông thầy VN xem theo cách này.
__________________________
Thật ra, Lưu tứ hóa là một công phu được coi là bí truyền trước năm 1975, đến bây giờ đã trở thành tiêu chuẩn.
14- Về cách xem lưu tứ hóa, có hai trừơng phái chính:
- 1. Mệnh vận phân ly: Bỏ sao tứ Hóa nguyên thủy không tính. Đến mỗi hạn xem sao lưu Hóa ở đâu rồi tính. Đại khái Lộc tốt, Kỵ xấu; Quyền Khoa tùy trứong hợp. Có một chi phái giản lược bỏ luôn Quyền Khoa khi xem hạn.
- 2. Mệnh vận tương phùng: Xem cả tứ Hóa nguyên thủy và lưu tứ Hóa (uy lực bằng nhau trong hạn).
15-Ở ĐL có người xem không những hóa Mệnh, hóa Thân, còn 12 cung hóa (phụ mẫu hóa, nô bộc hóa v.v...). Nói chung đây là phái "Huyền không tứ hóa" của ông Chính Huyền Sơn Nhân (tác giả bộ "Thiên Địa Nhân Tử Vi đẩu số" gồm 12 quyển phát hành đầu thập niên 1980's).
16-Có Xương Khúc trong 6 cường cung, thành việc chẳng hay vẫn dễ được đời ưa chuộng. Có Không Kiếp tất nhiên trái lại. Bởi thế sách mới nói "Không tác sự hư không, Kiếp tác sự sơ cuồng".
18- Như vòng Thái Tuế mà chúng ta theo, nếu so sánh với phái chính ở Đài Loan (mà tôi nghĩ là hậu thân của Mân phái) thì thấy có 3 khác biệt sau:
Ta gọi Thiếu Dương, họ gọi Hối Khí (khác ý nghĩa của Thiếu Dương)
Ta gọi Thiếu Âm, họ gọi Quán Sách (khác ý nghĩa của Thiếu Âm)
Ta gọi Tử Phù, họ gọi Tiểu Hao (khác ý nghĩa Tử Phù).
Xem thế ta có thể nói ngay là họ sai chăng? Không, nếu ta trở lại lịch sử để biết việc vòng Thái Tuế có 12 sao xảy ra về sau này, hẳn nhiên mỗi phái đã phát triển độc lập, thêm sao một cách khác nhau.
19-phái "đăng hạ thuật" (được ông Phan Tử Ngư xiển dương ở Đài Loan) đến hạn Thiên Lương cần cẩn mật đề phòng, nên tri túc tiện túc cho qua khỏi. Cái này hơi bị man thư, người ta giấu một nửa chiêu. Thật ra, hàm ý của nó rất đơn giản, Thiên Lương chủ ấm tinh, hàm ý nâng đỡ, che chở. Nhưng nếu gia thêm cách cục xấu, thì có nghĩa là vì xấu quá mới cần che chở, chứ người bt cần mấy ai che chở, trừ cấp trên?
Tất cả chỉ có thế. Cũng không ra ngoài toàn thư. Tức là cụ Phan cũng chém, nhưng cái nửa sau cụ không nói ra. Với lại, cứ nói trước tương lai vài chục năm sau rồi khuyên "tri túc, cẩn thận", thì ai chẳng nói được, không sai bao giờ. Hỏi hạn quá khứ là bung ngay.
21- So số vợ chồng. Tiên quyết xem các cường cung của họ có cùng bộ sao không. Cường cung nghĩa là mệnh quan tài di phúc phối thân. Giản dị chỉ cần so sánh hai cung mệnh cũng y hệt. Định nghĩa cùng bộ sao: Bô tĩnh là Cơ Nguyệt Đồng Lương Cự Nhật, bộ động là Tử Phủ Vũ Tướng Sát Phá Liêm Tham. Như một người có Nhật, người kia có Đồng là cùng bộ. Một người có Nhật, người kia có Sát là khác bộ.
Khác bộ: Muốn sống lâu với nhau nhẹ phải khắc khẩu, nặng có những chuyện đáng tiếc khác; bất chấp phụ tinh hợp hay không. Cùng bộ mới xét phụ tinh mà luận. Nhưng độ phù hợp đã hơn trường hợp khác bộ rất nhiều.
22-Âm Dương Sửu Mùi: Âm Dương đều là đế tinh, nhưng khác với Tử Phủ là hai ông chính phó rõ rệt, Âm Dương mỗi người tự coi mình là vua một cõi, kết hợp lại tất nhiên bản tính rất mạnh. Có được "tiên học lễ" đi nữa thì ngoài mặt khiêm tốn trong lòng vẫn nghĩ mình có điểm hơn người; tức là có hòa cũng bất đồng. Lại dễ có tiêu chuẩn song hành (ứng Âm Dương), một việc người khác làm mình thấy sai, mình làm lại thấy "perfectly OK", và có lý lẽ đàng hoàng. Tuổi đời là một cách giải cái mâu thuẫn nội tại này, vì kinh nghiệm, thất bại giúp người ta chín chắn hơn. Riêng tôi cho rằng người có Âm Dương Sửu Mùi rất cần sự thành công sự nghiệp. Đây cũng là cách giải. Vì thành công dễ khiến người ta rộng rãi hơn.
23-Hi Thần -của vòng Lộc Tồn- không thể nào thay Thiên Hỉ được, vì Thiên Hỉ có tương ứng mạnh mẽ với việc hôn nhân (Thiên Hỉ tượng chú rể, Hồng Loan tượng cô dâu, hai bên chưa là một cặp vợ chồng nhưng đã nguyện ăn đời ở kiếp, nên hai sao được xếp ở thế vĩnh viễn xung chiếu).
Từ kinh nghiệm của tôi, tôi ước lượng trên 50% lá số tôi đã xem thì lấy vợ lấy chồng lần thứ nhất đều trong hạn có Đào Hồng Hỉ (không nhất thiết đủ bộ) hoặc Riêu-Y, ngay cả Thiên Hình (có lẽ vì có Riêu Y hợp). Đào Hoa Thiên Không cùng cung cũng vẫn có thể là tiểu hạn đám cưới, tôi đã biết vài trường hợp như vậy.
Tại sao thiên hỉ tượng chú rể, Hồng Loan tượng cô dâu? Tôi nghĩ đoạn này cụ VDTT không hiểu vấn đề mấy, mà nên phân chia ra Nội và Ngoại.
25-Theo tôi tứ Hóa không phải là sao và hoàn toàn không vì Tuần Triệt mà giảm ảnh hưởng. Nhưng Tuần Triệt có thể ảnh hưởng các sao khác trong cung có tứ Hóa. Nên phải tách vấn đề ra từng phần mà luận rồi phối hợp lại.
26-Tôi bây giờ cố tránh chuyện xem số (để đỡ bị xui), nhưng vì lá số của anh lạ lùng, giống số một danh nhân mà tôi đã bỏ nhiều công lao nghiệm lý (chỉ trệch đi 4 cung), tôi nghĩ tôi cũng nên có vài dòng cảm tưởng.
Cụ VDTT rất chuẩn và sáng suốt. Cụ biết đường tránh ra không khán số để tránh bị xui xẻo. Khác xa các cao thủ chip chip, học được tý chữ, chém số ầm ầm trên diễn đàn gây nghiệp họa con cháu, rồi tưởng mình giỏi.
27-Nhật hội Kình Đà thì muốn bắt nạt chồng, thành ra dễ long đong, thế thôi.
28-Có Khôi Việt thi có tính mực thước, quy củ. Trọng quy luật, lề thói. (Thi cử là một cách tuyển người theo quy củ có sẵn, nên Khôi Việt là sao khoa giáp rất hữu lý).
Nên đó là lý do KV hóa giải một phần của KK. Nhưng cụ thể hơn thì phải xét.
29-“Hơi tốt” dĩ nhiên thua “cực tốt + Lộc, Quyền” nên Thái Dương cư Ngọ hóa Lộc, Quyền tốt hơn Thái Dương cư Tí hóa Lộc, Quyền.
Thế nhưng nếu xét tổng quát hết thì sẽ thấy “mỗi người một vẻ”. Thái Dương cư Ngọ là nhật lệ trung thiên, là cách chuyên quyền (tức là cướp quyền của người trên mình), có Lộc Quyền thì khuynh hướng này càng mạnh mẽ. Người chuyên quyền tất có nhiều kẻ thù, đêm có ngủ yên không? Vả lại, Thái Dương cư Ngọ như mặt trời giữa trưa, có giữ nổi vị trí của mình mãi mãi không?
Nếu chủ trương “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt” thì Thái Dương cư Ngọ là số một, nhưng Thái Dương cư Tí vẫn có thành tựu mà đêm yên giấc ngáy pho pho chẳng phải lo gì cả. Chọn cái nào? Riêng tôi: Xưa tôi chọn nhật lệ trung thiên, bây giờ lại chọn Thái Dương cư Tí.
Cho nên, khi luận 144 cách cục, không được luận "tốt", "xấu", mà phải luận tốt ra sao, xấu ra sao mới đúng được triết lý của tử vi.
30-Theo cách xem của tôi thì chính tinh và tứ Hóa là cơ sở lý luận, nên trước hết phải xét hoàn cảnh của chính tinh (miếu hãm) mà không cần biết có sát tinh hay không. Sau khi áp dụng lẽ cùng tắc biến vào chính tinh rồi thì xem chính tinh (đã biến) có đương đầu nổi với sát tinh hay không. Đương đầu nổi thì có khi gặp sát tinh lại hay, thành ra có khả năng "hóa sát vi dụng", biến tính sát thành sự nghiệp.
Đây là một điều rất cơ bản, ai cũng cần biết. Nhìn đám u mê lảm nhảm về chế giải sát tinh này nọ trên các trang, buồn cười vãi.
31-Xưa tôi cũng tưởng Lưu Hà là con sông. Sau đọc sách chữ Nho mới biết là ráng trời (Hà bộ vũ -mưa).
Sao này gần như ngoài Việt Nam chỉ thấy trong các sách Tử Bình, còn Tử Vi thì không. Ngay cả các sách chuyên viết về sao (cho khoa Tử Vi) cũng không thấy nói đến. Do đó những gì bạn biết có lẽ cũng y như những gì tôi biết.
Qua đây, có thể thấy các cách cục kiểu thanh long gặp Lưu Hà là con rồng bơi trong dòng sông là hàng tự chế, đồ gia công. Đứa nào tin theo, học gạo không hiểu, rồi áp dụng để cải số cho mình và gia đình, đó là bọn ngu lắm.
Sửa bởi NhuThangThai.: 18/02/2014 - 10:56