cacuong, on 18/03/2014 - 22:50, said:
Cháu giả sử ác tính hoặc thiện tính nó cũng là thể tính nốt thì thế nào nhỉ ? Cháu thì không nghĩ môi trường giáo dục sẽ tạo ra đức hy sinh hay chiếm đoạt mà việc của nó là tạo ra lý tính, việc đúng và sai.
Chào bạn,
Cái đề tài này là một trong những đề tài hại não, tốn neuron thần kinh nhất và kết thúc là ... ai giữ ý kiến người đó hê hê!
Thế giới này chia ba chia bảy, phe này phái nọ, cũng vì sa đà vào những chủ đề này. Ông Khổng Tử thì nhân chi sơ, tính bản thiện. Ông Tuân Tử thì nhân chi sơ tính bản ác, Hàn Phi kế thừa quan điểm của Tuân Tử, rồi Nho - Pháp tranh luận ......
Cho nên, thôi không tranh luận gì hết nha, chỉ là chia sẽ quan điểm lẫn nhau thôi.
Mình chỉ đặt vấn đề thế này, con dao thể tính của nó là bén, cái thể tính đó là trung dung. Khi nó được dùng để cắt thịt, làm bếp, chẻ củi thì có cái Dụng tích cực (hay gọi là Thiện tính cũng được), khi dùng để giết người thì có Dụng tiêu cực (hay gọi là Ác tính cũng được)
Lửa tự thân thể tính nó là cung cấp nhiệt, phát sáng. Khi dùng để sưởi ấm, nấu nướng thì có Dụng Tính là tích cực. Khi dùng để đốt nhà người ta thì có Dụng Tính là Tiêu cực.
Còn về môi trường giáo dục, nói rộng ra là nhà trường, xã hội và gia đình. Cái này bạn quan sát hành vi tính cách, quan điểm, của các thế hệ sinh thập niên 30s, 40s, 50s, 60s, 70s, 80s, 90s, 00s thì sẽ thấy khác biệt nhiều. Cũng cùng là người Việt Nam thôi. Rồi khác quốc gia, dân tộc thì lại càng khác nữa.