Jump to content







Advertisements




CHUYỆN LẠ VỀ SƯ TỔ TỰ THIÊU ĐỂ CẦU MƯA


1 reply to this topic

#1 hiendde

 

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6938 thanks

 

Gửi vào 25/08/2013 - 06:31

Vị cao tăng sau khi phát nguyện trước Tam Bảo và đất trời đã ngồi kiết già, tay lần hạt, miệng niệm Phật ở phía sau khuôn viên chùa, rồi cho đệ tử chất củi lên cao quanh mình, sau đó phóng lửa tự thiêu. Việc tự thiêu không có gì lớn lao hơn ngoài việc cầu mong trời đất thấu hiểu nỗi khổ của dân chúng mà ban mưa xuống, cứu vớt sinh linh khỏi cơn sinh tử.

Theo sử liệu, chùa Hà Tiên từng là chốn tổ đình lớn lớn nhất phía Bắc kinh thành Thăng Long xưa. Ngôi cổ tự này còn được xếp vào hàng đại danh lam, ngang hàng với chùa Tích Ngũ Phúc Tự và được khởi dựng từ thời Lý Trần trên núi An tức An Sơn, nay thuộc phường Tích Sơ, Thành Phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện trong khuôn viên ngôi cổ tự này còn lưu giữ được tám ngôi bảo tháp, loại 3 tầng. Trong đó, ngôi tháp chứa xá lợi của sư tổ Thích Hải Huân là ngôi tháp cổ nhất và cũng là ngôi tháp duy nhất được bao phủ bởi một cây sanh cổ thụ. Xung quanh ngôi tháp tổ này cũng tồn tại rất nhiều câu chuyện thú vị.

Chùa có từ thời Hùng Vương?

Chùa Hà Tiên tọa lạc trên đồi Hà, quả đồi có thế long hàm ngọc (rồng ngậm ngọc) với diện tích 6,2ha. Lần theo dấu vết của lịch sử còn tồn tại trong dân gian thì vào thời Hùng Chiêu Vương, khi quốc gia lâm sự, bà Lăng Thị Tiêu từ vùng Tây Thiên chiêu binh đánh giặc, trên đường về Phong Châu đã nghỉ lại chùa Hà, chiêu mộ thêm tráng đinh trong vùng để hội quân với Hùng Chiếu Vương ở Phong Châu, sau bà được tôn phong là Quốc Mẫu Tây Thiên.

Vì vậy được nhân dân địa phương lập bài vị thờ Quốc Mẫu tại chùa, gọi là thờ Đức Thánh Đại Vương. Theo thuyết này, ngôi chùa được khởi dựng từ thời Hùng Vương và đến nay thì có hàng nghìn năm tuổi.

Còn theo Đại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Hà Tiên thì mặc dù một số nhà nghiên cứu lịch sử khẳng định chùa có từ thời Lý Trần, song do qua nhiều lần trùng tu nên mặt bằng chùa cũ đã bị san ủi hết. Các di vật còn lại cũng không đủ để khẳng định niên đại khởi dựng của ngôi chùa này.

Tư liệu đáng tin cậy duy nhất còn lại đó là tấm bia cây hương bốn mặt có tên “Hà Tiên Thiên đài bi”. Trên tấm bia này ghi rõ, vào năm 1703 (Chính Hòa 24) chùa được nhà vua cho phép trùng tu lại. Quá trình trùng tu ngôi chùa này đã được chính quan dân sở tại dốc lực làm trong sáu năm ròng mới hoàn thành.

Đến giữa thế kỷ XX, chùa Hà bị hủy hoại hoàn toàn do chiến tranh và thời gian. Những năm 60, 70… của thế kỷ XX, nhân dân địa phương đã buộc phải tận dụng những vật dụng của các công trình công cộng để bài trí tượng Phật làm nơi lễ Phật. Điều đặc biệt là dù nền chùa cũ nay không còn nhiều vết tích, nhưng khu mộ tháp với tám ngôi bảo tháp chứa báu thân của các vị tăng ni từng tu tại chùa, thì vẫn còn nguyên vẹn.

Tám ngôi bảo tháp này được các nhà nghiên cứu khảo cổ xác định, là mang dáng dấp của mộ tháp thời Hậu Lê và thời Nguyễn. Cùng với tám ngôi bảo tháp này còn có một tấm bia dẹt được tạo năm Quang Trung thứ tư 1791, ghi lại sự việc nhà sư trụ trì là tổ Thích Hải Huân (hay còn gọi là tổ Tịnh Huân) nguyện lập đàn tự hóa để cầu mưa cho dân chúng trong vùng tránh được nạn hạn hán, mất mùa đói kém, bệnh tật tai ương.

Với những giá trị về lịch sử và văn hóa, chùa Hà Tiên đã được UBND tỉnh Vĩnh Phú, nay là Vĩnh Phúc, ra quyết định xếp hạng là di tích LSVH cấp tỉnh, năm 1995.

Tự thiêu để cầu mưa

Đáng tiếc là hiện nay ở chùa Hà Tiên không còn lưu giữ được nguồn tài liệu nào nói rõ về thân thế và quá trình tu hành của sư tổ Tịnh Huân. Ngay bản thân Đại đức Thích Minh Trí, người nắm quyền trụ trì chùa Hà Tiên hiện nay cũng không biết rõ về sư tổ của mình ngoài những thông tin ít ỏi trên bia đá. Theo đó, sư tổ Tịnh Huân đã nguyện tự thiêu để cầu mưa cho dân chúng đúng vào ngày 30.5 âm lịch (không rõ năm). Tuy nhiên, dựa vào bia đá được dựng có niên đại thời Quang Trung thì có thể suy luận sự kiện đó diễn ra cách ngày nay phải gần năm trăm năm.

Dựa vào lời kể của một số vị lớn tuổi ở phường Tích Sơ, Thành Phố Vĩnh Yên, thì ngay từ nhỏ, các cụ đã được ông bà và bố mẹ kể cho nghe câu chuyện về sư tổ Tịnh Huân. Theo đó, xưa kia, vùng này bị nạn thiên tai hạn hán hoành hành trong một thời gian dài. Rất nhiều người dân phải lâm vào cảnh đói khát liên miên. Nhiều người bị đói qua đời, một số khác phải bỏ làng đi tha phương cầu thực khắp nơi. Tận mắt chứng kiến những khổ nạn đó, tổ Tịnh Huân đã cho lập đàn tự hóa để cầu mưa cho thiên hạ, tránh nạn hạn hán mất mùa đói kém, giải thoát tai ương cho nhân dân trong vùng.

- Vị cao tăng sau khi phát nguyện trước Tam Bảo và đất trời đã ngồi kiết già, tay lần hạt, miệng niệm Phật ở phía sau khuôn viên chùa, rồi cho đệ tử chất củi lên cao quanh mình, sau đó phóng lửa tự thiêu. Việc tự thiêu không có gì lớn lao hơn ngoài việc cầu mong trời đất thấu hiểu nỗi khổ của dân chúng mà ban mưa xuống, cứu vớt sinh linh khỏi cơn sinh tử. Kỳ lạ là khi lửa bốc cháy, thiêu rụi toàn báu thân của ngài, nhưng hai bàn tay thì vẫn còn nguyên hình dáng. Và cũng ngay sau khi vị cao tăng vừa hóa thì mây đen vần vũ, sấm chớp ầm ầm kéo đến, mưa tuôn xối xả. Năm đó mùa màng được bội thu, dân chúng trong vùng thoát cơn sinh tử. Cụ già tên V. tám mươi sáu tuổi, kể lại.

Để tưởng nhớ công lao của tổ, đệ tử của ngài lẫn dân chúng trong vùng đã phát tâm bồ đề xây dựng ngôi bảo tháp ba tầng để lưu giữ tro cốt của ngài theo đúng nghi thức nhà Phật. Ngôi bảo tháp ngày nay vẫn còn vẹn nguyên trong khuôn viên chùa với ba tầng chính. Tháp cao khoảng ba mét, có bốn mặt, được dựng bằng gạch nung đỏ, kết dính bằng một loại nguyên liệu tổng hợp từ nhựa cây kết hợp với đất sét nhão.

Mặt chính của tháp quay về hướng chính điện, hai bên mặt tháp xưa kia còn được đặt hai chú voi đá nhỏ có chức năng canh giữ tháp. Nay hai chú voi nhỏ này đã được nhà chùa đưa vào thờ ở gian tổ vì sợ kẻ gian lấy mất. Cách đây vài năm, một gia đình Phật tử đã phát tâm đặt một chiếc bàn đá khá lớn trước mặt chính của tháp, để phật tử có chỗ đặt lễ vật mỗi khi đến lễ ở đây.

Đại đức Thích Minh Trí còn cho biết, kể từ năm 2004, khi nhận trụ trì ngôi cổ tự này, không năm nào đến ngày giỗ của ngài mà trời không mưa. Năm thì mưa trước vài hôm, năm thì mưa ngay sau khi vừa xong giỗ. Trước đây, cứ vào 1.6 âm lịch là nhà chùa tổ chức cúng giỗ ngài, nhưng cách đây vài năm nhà chùa đã chuyển sang 2.6 vì ngày mồng một người đi lễ chùa đông nên rất lộn xộn.

Điều khó hiểu là không hiểu vì sao trong vườn mộ tháp có tới tám ngôi bảo tháp nhưng chỉ duy nhất tháp của tổ Tịnh Huân được bao phủ bởi một cây sanh. Cây sanh này có rất nhiều rễ, bao trùm gần trọn ba mặt phụ của bảo tháp. Tuy rất nhiều rễ nhưng tuyệt nhiên không có rễ nào xuyên qua tường bảo tháp như thường thấy. Càng vươn cao, cây sanh tựa như một mái tóc dài ôm lấy thân tháp. Cũng có người ví von cây sanh này tựa như ngọn lửa đã thiêu hóa báu thân sư tổ, làm lay động trời đất năm nào.

Bà Hoàng Thị Ngát bảy mươi lăm tuổi, làm công quả ở chùa cho biết thêm, người dân trong vùng không ai dám động chạm đến cây sanh, vì coi đó là hóa thân của sư tổ. Bà còn kể, có một lần, có bà vãi trong chùa bị đau bụng, uống bao nhiêu loại thuốc không khỏi, nhưng khi ra bảo tháp xin hái một vài lá cây sanh nhai thì khỏi. Cũng từ đó người dân xem cây sanh như một cây thần có khả năng hóa giải những chuyện không may.

- Nhiều gia đình, sau khi có những mối mâu thuẫn không hóa giải được đã sắm lễ đến trước bảo tháp tổ để xin được hái một vài lá cây sanh về để trong nhà, mong cầu mọi chuyện yên hàn. Một số khác mắc bệnh vẫn thường đến đây xin lá cây và rễ cây về nấu nước uống. Bà Ngát nói.

Hàng năm, cứ đến ngày giỗ của ngài, người dân khắp nơi lại tụ hội về để bày tỏ lòng thành kính. Người ta thường “nhiễu” (đi vòng quanh) tháp tổ và cây sanh bảy lần để cầu mọi sự may mắn đến với bản thân và gia đình.

Khánh Đăng

Thanked by 3 Members:

#2 hiendde

 

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6938 thanks

 

Gửi vào 26/08/2013 - 08:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngôi tháp cổ nhất chứa xá lợi của sư tổ Thích Hải Huân được bao phủ bởi một cây sanh cổ thụ.



Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |