cách xác định định thiên địa nhân trong lá số
vietnamconcrete
28/05/2013
Tôi đọc mà suy ngẫm mãi chưa hiểu thế nào là tiên thiên, thế nào là hậu thiên. Xin minhgiac và các bạn chỉ giáo! hai chữ tiên thiên và hậu thiên có ý nghĩa thế nào, định nghĩa thế nào?
Sửa bởi vietnamconcrete: 28/05/2013 - 20:06
Sửa bởi vietnamconcrete: 28/05/2013 - 20:06
baoha
28/05/2013
minhgiac
28/05/2013
vietnamconcrete, on 28/05/2013 - 20:05, said:
Tôi đọc mà suy ngẫm mãi chưa hiểu thế nào là tiên thiên, thế nào là hậu thiên. Xin minhgiac và các bạn chỉ giáo! hai chữ tiên thiên và hậu thiên có ý nghĩa thế nào, định nghĩa thế nào?
tiên thiên là lúc nó hình thành, nó xuất hiện, ở dạng sơ khai, hỗn tạp chưa phân định,đang phân định trời đất. khi nói đên hà đồ thì nó là sự hỗn độn trong thái cực đang vạn động để tạo nên vũ trụ tức trời và đất
còn hậu thiên là quá trinh sau đó khi mà lúc này âm dương phân định, trời đất định vị, trời đất giao hòa mà vạn vật chúng sinh khởi sinh ạ!
đây là nói theo kiểu lý hà đồ lạc thư. nói theo kiểu dẫn dạ là "trước và sau". mà anh theo học ông VŨ Tuấn, đã giám xưng mình thông dịch lý mà hỏi thế há sự chiêm bao?
Sửa bởi minhgiac: 28/05/2013 - 23:34
AnKhoa
29/05/2013
ankhoa, on 27/05/2013 - 15:26, said:
Thiệu Ung trong "Hoàng Cực Kinh Thế" có viết:
Thiên khai ư Tí nhi một ư Tuất, địa tịch ư Sửu nhi một ư Dậu, nhân sinh ư Dần nhi một ư Thân,
Hợi hỗn độn, Tí tái khai, đạo bất bình, vĩnh chu toàn.
Trời mở ở Tí mà mất ở Tuất, đất đóng ở Sửu mà mất ở Dậu, người sinh ra ở Dần mà mất ở Thân,
Hợi thì hỗn độn, Tí lại khai mở, đạo không ngừng nghĩ, vĩnh viễn tuần hoàn.
Phải chăng đạo sinh diệt tại Tử Vi - Thất Sát ?
Thiên khai ư Tí nhi một ư Tuất, địa tịch ư Sửu nhi một ư Dậu, nhân sinh ư Dần nhi một ư Thân,
Hợi hỗn độn, Tí tái khai, đạo bất bình, vĩnh chu toàn.
Trời mở ở Tí mà mất ở Tuất, đất đóng ở Sửu mà mất ở Dậu, người sinh ra ở Dần mà mất ở Thân,
Hợi thì hỗn độn, Tí lại khai mở, đạo không ngừng nghĩ, vĩnh viễn tuần hoàn.
Phải chăng đạo sinh diệt tại Tử Vi - Thất Sát ?
Nghĩa là:
Trời mở ở Tí mà mất ở Tuất: Tử Vi cư Tí, Thất Sát tại Tuất
Đất đóng ở Sửu mà mất ở Dậu: Tử Vi cư Sửu, Thất Sát tại Dậu
Người sinh ở Dần mà mất ở Thân: Tử Vi cư Dần, Thất Sát tại Thân
Hợi thì hỗn độn: Tử Vi - Thất Sát đồng cung tại Hợi
Tí lại khai mở, đạo không ngừng nghĩ, vĩnh viễn tuần hoàn ...
minhgiac
29/05/2013
dĩ thành dĩ bại, sinh hoại vi sát chủ ti!thượng quyền chi tướng hóa vi cô! hihi
vietnamconcrete
29/05/2013
minhgiac, on 28/05/2013 - 23:27, said:
tiên thiên là lúc nó hình thành, nó xuất hiện, ở dạng sơ khai, hỗn tạp chưa phân định,đang phân định trời đất. khi nói đên hà đồ thì nó là sự hỗn độn trong thái cực đang vạn động để tạo nên vũ trụ tức trời và đất
còn hậu thiên là quá trinh sau đó khi mà lúc này âm dương phân định, trời đất định vị, trời đất giao hòa mà vạn vật chúng sinh khởi sinh ạ!
đây là nói theo kiểu lý hà đồ lạc thư. nói theo kiểu dẫn dạ là "trước và sau". mà anh theo học ông VŨ Tuấn, đã giám xưng mình thông dịch lý mà hỏi thế há sự chiêm bao?
còn hậu thiên là quá trinh sau đó khi mà lúc này âm dương phân định, trời đất định vị, trời đất giao hòa mà vạn vật chúng sinh khởi sinh ạ!
đây là nói theo kiểu lý hà đồ lạc thư. nói theo kiểu dẫn dạ là "trước và sau". mà anh theo học ông VŨ Tuấn, đã giám xưng mình thông dịch lý mà hỏi thế há sự chiêm bao?
Thank you minhgiac, xin đính chính lại là tôi chưa học với ông Vũ Tuấn nào cả, cùng lắm là có từng đọc qua vài trang bìa sách kinh dịch của tác giả Ngô Tất Tố, Phan Bội Châu. Chữ dịch tiếng hoa viết ra làm sao còn chưa biết làm sao dám tự nhận là thông dịch lý. Thành ra bạn nói đúng, tôi cứ như người mơ hỏi mộng vậy ah.
Lại hỏi về tiên thiên/hậu thiên: chúng mình nói về tử vi đi cho sát chủ đề,
minhgiac, on 28/05/2013 - 09:49, said:
tôi sẽ giải thích cho cậu tại sao trung châu phái lấy cung mệnh thiên mệnh, cung thân là địa mệnh, cung phúc là nhân mệnh.
vì lý do rất đơn giản cũng từ nguyên lý Hà Đồ Lạc thư mà thôi. tức mệnh là cái tiên thiên, thân là cái hậu thiên ( cái này mấy anh chém gió khiếp lắm mà không biết có hiểu cái gì không). có thiên có trời rồi mới có địa, có can rùi có chi, hay sinh một thành 6, sinh 3 thành 8, sinh.....trời đất giao hòa, thiên địa giao hòa sinh chúng vạn vật rồi mới có nhân ta. bây giờ ta sẽ thấy, từ phong thủy, dịch, huyền không... toàn sử dụng cái gọi là hậu thiên bát quái.
vì lý do rất đơn giản cũng từ nguyên lý Hà Đồ Lạc thư mà thôi. tức mệnh là cái tiên thiên, thân là cái hậu thiên ( cái này mấy anh chém gió khiếp lắm mà không biết có hiểu cái gì không). có thiên có trời rồi mới có địa, có can rùi có chi, hay sinh một thành 6, sinh 3 thành 8, sinh.....trời đất giao hòa, thiên địa giao hòa sinh chúng vạn vật rồi mới có nhân ta. bây giờ ta sẽ thấy, từ phong thủy, dịch, huyền không... toàn sử dụng cái gọi là hậu thiên bát quái.
Theo như bạn nói trên:
- Mệnh là tiên thiên: hiểu theo cách giải thích của bạn:
- theo sinh học: là cấu tạo gen chăng? hay cái gì khác? mà trước khi sinh ra ta là cái gì?
- theo thuyết luân hồi, nghiệp quả phật giáo: cung mệnh thể hiện nghiệp quả một cá nhân, tức là cái có trước khi một linh hồn đầu thai? - Thân là hậu thiên: là cái sau khi ta sinh ra: sau khi sinh ra người ta có thân thể, gen di truyền vvv? Hoặc y báo hiện trong đời này (theo ngôn ngữ phật giáo)?
minhgiac, on 28/05/2013 - 09:18, said:
còn đang nói về tử vi! : nhã hững bàn về âm dương, thái cực, ngũ hành luận
Xin rửa tai để được lắng nghe cao luận của bạn minhgiac về: a) âm dương, thái cực, c) ngũ hành trong môn tử vi
Mong lắm thay!
lethanhnhi
29/05/2013
KimCa
29/05/2013
@bác vietnamconcrete không nên nói nhiều, không lại ra tao mày liền à.hihi
Sửa bởi KimCa: 29/05/2013 - 13:18
Sửa bởi KimCa: 29/05/2013 - 13:18
KimCa
29/05/2013
Tiên thiên là chuyện của trời
hậu thiên dưới đất
cõi người trung thiên
hậu thiên dưới đất
cõi người trung thiên
minhgiac
29/05/2013
vietnamconcrete, on 29/05/2013 - 12:34, said:
Thank you minhgiac, xin đính chính lại là tôi chưa học với ông Vũ Tuấn nào cả, cùng lắm là có từng đọc qua vài trang bìa sách kinh dịch của tác giả Ngô Tất Tố, Phan Bội Châu. Chữ dịch tiếng hoa viết ra làm sao còn chưa biết làm sao dám tự nhận là thông dịch lý. Thành ra bạn nói đúng, tôi cứ như người mơ hỏi mộng vậy ah.
Lại hỏi về tiên thiên/hậu thiên: chúng mình nói về tử vi đi cho sát chủ đề,
Theo như bạn nói trên:
Xin rửa tai để được lắng nghe cao luận của bạn minhgiac về: a) âm dương, thái cực, c) ngũ hành trong môn tử vi
Mong lắm thay!
Lại hỏi về tiên thiên/hậu thiên: chúng mình nói về tử vi đi cho sát chủ đề,
Theo như bạn nói trên:
- Mệnh là tiên thiên: hiểu theo cách giải thích của bạn:
- theo sinh học: là cấu tạo gen chăng? hay cái gì khác? mà trước khi sinh ra ta là cái gì?
- theo thuyết luân hồi, nghiệp quả phật giáo: cung mệnh thể hiện nghiệp quả một cá nhân, tức là cái có trước khi một linh hồn đầu thai? - Thân là hậu thiên: là cái sau khi ta sinh ra: sau khi sinh ra người ta có thân thể, gen di truyền vvv? Hoặc y báo hiện trong đời này (theo ngôn ngữ phật giáo)?
Xin rửa tai để được lắng nghe cao luận của bạn minhgiac về: a) âm dương, thái cực, c) ngũ hành trong môn tử vi
Mong lắm thay!
vâng rất cảm ơn anh đã tham gia cho vui ạ,hihi
_ vì sao mệnh lại phải tìm trước và từ trước này để làm gì? để xác định cái khởi nguyên gốc gác của vận mệnh mà thôi. đây là mệnh vận chứ không phải là sinh học hay một thực thể hiện hữu bằng vật chất hay đại lượng đo lường. mà nó là môn lý luận cảm tính dựa trên các nguyên tắc lý luận về triết học phương đông. còn anh có thể tham khảo thêm các sách người ta viết để mà hiểu cái theo cái quan niệm của mình. còn nguyên lý hình thành như thế nào xin thưa là không biết và cũng chưa ai biết đến hiện nay chăng ạ?
các dòng anh đặt mà em bôi đen có lẽ nó là ý niệm và ý hiểu của từng người khi áp dụng, chứ nó giường như là lĩnh vực tâm linh rồi. cái này tử vi khác hoàn toàn nha. ai nên phân định rõ ạ. còn hiểu theo khoa học bây giờ " tinh cha huyết mẹ con thành". ta là ai trước khi sinh ra?linh hồn gì đó anh nên hỏi nhà tâm linh vậy, quả là em chịu ạ, mà nó không phải là tử vi ạ. câu này là câu của đạt ma sư tổ chăng? hihi
_ cung thân dĩ nhiên là cung nối tiếp cung mênh. nó là cung biểu hiện một ý niệm và sự phát triển của mệnh vận vậy, nó biểu lý quan niệm về bản năng, mục đích, và quá trình phát triển của mệnh vận được gửi gắm vào một cung nào đó! còn anh có quyền hiểu theo ý mình, hoặc đọc tham khảo thêm các sách mà hiểu vậy.
_ còn âm dương, ngũ hành hay tử vi thì anh em mình vô tư mà khà khà.miễn bác thích bàn luận chém gió cho vui về vấn đề gì thì anh em mình cùng chém gió vậy ạ,hihi. anh cứ luận, nên quan điểm gì thì anh em mình cùng bàn ạ!hihi
minhgiac!
Sửa bởi minhgiac: 29/05/2013 - 16:43
minhgiac
29/05/2013
một chút lý luận hai mặt về âm dương:
trí tệu cổ đại đã biểu hiện đầy đủ trong triết học của âm dương. trong kinh dịch có câu đạo lý khám phá những điều cơ mật của trời đát là : "nhất âm nhất dương vi chí đạo" chính là nói đạo lý cuar trời đất đèu có thể dùng âm dương để phân giải thích.
các nhà hiền triết xưa cho rằng: âm dương không phải là cố định không biến đổi. dương có thể biến đổi thành âm, và âm có thể biến thành dương. trong âm có dương, trong dương có âm vậy.
" người tài đức thông minh trước khi làm việc đều phải dự kiến trước một cách đầy đủ. nếu như đầy thì phải nghĩ đến tràn ra, nếu như bình yên thì phải nghĩ đến nguy hiểm, nếu như yên ổn thì phải nghĩ đến lúc ngay nan, nếu như khúc khửu thì phải nghĩ đến thảng thui. có thể làm được điều này thế thì dù bất cứ việc gì đều không thể thất bại được. từ lúc vừa bắt đầu đã phải nghĩ ngay đến sự vật có thể chuyển hoá về phái trái ngược, đồng thời đưa ra đối sách xác định việc này là đi trước một bước"...
đạo của âm dương tuần tự mà biến đổi kỳ thực hữu hình hữu lý. " dương không cùng mà âm chẳng cuối" trong âm dương không có tốt xấu nhất định cả. tuỳ thời, tuỳ thế mà ứng niệm vậy. "đạo của dương lấy đức là cương trực, khẳng khái, kiên trung. nhưng cái cái vô đức của nó là cao ngạo, hiếu thắng, sát thị sát tính. đức của âm là nhu thuận, bình hoà, khoan ái từ lương. nhưng cái vô đức của âm là chỗ giả tạo, yếm trá, xảo nguỵ".....
" kẻ biết thời, kẻ biết ta mới là tuấn kiệt" hihi
minhgiac!
Sửa bởi minhgiac: 29/05/2013 - 17:13
trí tệu cổ đại đã biểu hiện đầy đủ trong triết học của âm dương. trong kinh dịch có câu đạo lý khám phá những điều cơ mật của trời đát là : "nhất âm nhất dương vi chí đạo" chính là nói đạo lý cuar trời đất đèu có thể dùng âm dương để phân giải thích.
các nhà hiền triết xưa cho rằng: âm dương không phải là cố định không biến đổi. dương có thể biến đổi thành âm, và âm có thể biến thành dương. trong âm có dương, trong dương có âm vậy.
" người tài đức thông minh trước khi làm việc đều phải dự kiến trước một cách đầy đủ. nếu như đầy thì phải nghĩ đến tràn ra, nếu như bình yên thì phải nghĩ đến nguy hiểm, nếu như yên ổn thì phải nghĩ đến lúc ngay nan, nếu như khúc khửu thì phải nghĩ đến thảng thui. có thể làm được điều này thế thì dù bất cứ việc gì đều không thể thất bại được. từ lúc vừa bắt đầu đã phải nghĩ ngay đến sự vật có thể chuyển hoá về phái trái ngược, đồng thời đưa ra đối sách xác định việc này là đi trước một bước"...
đạo của âm dương tuần tự mà biến đổi kỳ thực hữu hình hữu lý. " dương không cùng mà âm chẳng cuối" trong âm dương không có tốt xấu nhất định cả. tuỳ thời, tuỳ thế mà ứng niệm vậy. "đạo của dương lấy đức là cương trực, khẳng khái, kiên trung. nhưng cái cái vô đức của nó là cao ngạo, hiếu thắng, sát thị sát tính. đức của âm là nhu thuận, bình hoà, khoan ái từ lương. nhưng cái vô đức của âm là chỗ giả tạo, yếm trá, xảo nguỵ".....
" kẻ biết thời, kẻ biết ta mới là tuấn kiệt" hihi
minhgiac!
Sửa bởi minhgiac: 29/05/2013 - 17:13
Linus
29/05/2013
Cách xác định: thiên - địa - nhân trong lá số.
Triển khai:
1.Thiên - Địa - Nhân = Mệnh - Thân - Phúc
2. Thiên = Mệnh
- nguyên lý
- ý nghĩa
- ứng dụng
3. Địa = Thân
- nguyên lý
- Ý nghĩa
- Ứng dụng
4. Nhân = Phúc
- nguyên lý
- Ý nghĩa
- Ứng dụng
5. Kết hợp Thiên - Địa - Nhân trong luận đoán
Em nhiều chuyện, đưa ra cái sườn chính, để khỏi lan man, rồi suy diễn chạy đi đâu ấy, mà trọng tâm chính thì không thấy xoáy sâu nhiều.
Triển khai:
1.Thiên - Địa - Nhân = Mệnh - Thân - Phúc
2. Thiên = Mệnh
- nguyên lý
- ý nghĩa
- ứng dụng
3. Địa = Thân
- nguyên lý
- Ý nghĩa
- Ứng dụng
4. Nhân = Phúc
- nguyên lý
- Ý nghĩa
- Ứng dụng
5. Kết hợp Thiên - Địa - Nhân trong luận đoán
Em nhiều chuyện, đưa ra cái sườn chính, để khỏi lan man, rồi suy diễn chạy đi đâu ấy, mà trọng tâm chính thì không thấy xoáy sâu nhiều.
vietnamconcrete
29/05/2013
Có lẽ cái khó trong nghiên cứu các môn huyền học là tại các "từ chuyên ngành", lớp hậu sinh chúng mình phần đông không rành các định nghĩa, mỗi người đọc các từ nói trên không biết quy chiếu/so sánh với cái gì nên tha hồ mà suy tưởng theo ý riêng của mình. Thế là khi tranh luận cãi nhau tưng bừng. Đấy là chỉ hạn chế trong một môn học thôi, phức tạp hơn nữa là chúng ta lại bưng thêm các khái niệm của các môn khác để tán rộng thêm ra nữa, và lại một lần nữa mọi người gặp phải rắc rối về các từ chuyên ngành...
tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn nào đó thông thạo kinh dịch set-up một loạt các định nghĩa/definition trước khi mọi người tham gia cuộc chơi:
Phần chuyên ngành kinh dịch:
1. Dịch
2. Thái cực
3. Âm - Dương
4. Ngũ hành
5. Tiên thiên - Hậu thiên
6. Thiên - Địa - Nhân
Phần chuyên ngành tử vi:
1. Mệnh, Số, Vận
2. Các cung: mệnh, thân vvv
rồi hãy bàn tán thái cực trong tử vi là gì, âm dương trong tử vi, ngũ hành của tử vi. Nếu kỹ được như thế thì rất có lợi cho những loại gà mờ như tôi được hiểu rõ ràng.
Sửa bởi vietnamconcrete: 29/05/2013 - 17:58
tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn nào đó thông thạo kinh dịch set-up một loạt các định nghĩa/definition trước khi mọi người tham gia cuộc chơi:
Phần chuyên ngành kinh dịch:
1. Dịch
2. Thái cực
3. Âm - Dương
4. Ngũ hành
5. Tiên thiên - Hậu thiên
6. Thiên - Địa - Nhân
Phần chuyên ngành tử vi:
1. Mệnh, Số, Vận
2. Các cung: mệnh, thân vvv
rồi hãy bàn tán thái cực trong tử vi là gì, âm dương trong tử vi, ngũ hành của tử vi. Nếu kỹ được như thế thì rất có lợi cho những loại gà mờ như tôi được hiểu rõ ràng.
Sửa bởi vietnamconcrete: 29/05/2013 - 17:58