Gửi vào 13/05/2013 - 00:13
Về lý thuyết tất nhiên khi luận giải số cho một cuộc đời, cho dù bằng phương pháp nào đi chăng nữa, từ tử vi, tử bình, nhân tướng học, quỷ cốc toán mệnh hay gì gì đi chăng nữa, thì kết quả đều phải giống nhau. Ít nhất là về hình thức – như các sự kiện, biến cố. Thậm chí cả đến nội dung của chúng – nhưng về bản chất của mỗi biến cố, sự kiện có thể khác nhau, do cái nhìn khác nhau, ... ngay trong thực tế, đối với mỗi vụ việc, điều này cũng thường xảy ra. Với mỗi vụ việc, hay biến cố. Tùy thuộc vào cái nhìn, quan điểm, kiến thức và nhận thức của mỗi người, cũng có những đánh giá khác nhau. Cho nên, trên phương diện lý thuyết, nếu như ta nói dừng ở mức độ vụ việc, hiện tượng, lớp các biến cố, ... thì đối với một cuộc đời, dù đọc theo phương pháp nào cũng phải cho kết quả như nhau. Nếu có sự khác nhau, tất đọc chưa chuẩn. Có thể do đọc tử vi chưa chuẩn, hay tử bình chưa chính xác, hoặc quỷ cốc không đúng, nhân tướng chưa tinh, ... hoặc là tất cả các môn đó đều không đọc chuẩn. Có thể do trình của người đọc, và thậm chí trong nội tại các môn trên cũng còn nhiều vấn nạn đã khiến độ chính xác, khả năng lý giải cuộc đời bị giới hạn.
Như tôi đã có lần giới thiệu một vi dụ rất đơn giản, chẳng hạn như trong tử bình có nói phàm chi năm sinh hay chi ngày sinh, ví dụ thân – tý – thìn mà trong tứ trụ có chi dần thì có trạch mã. Thế nhưng trong tử vi, ta có tứ trụ như thế là có trạch mã, nhưng không hẳn thiên mã (trong tử vi) đã đóng đúng mệnh hay thân. Có thể thấy rất rõ vì thiên mã chỉ xuất hiện ở tứ sinh dần – thân – tị – hợi. Còn 8 cung nữa mệnh với thân có thể an tại đó – ngoài tứ sinh. Khi ấy với tử bình, luận người có trạch mã thì – chẳng hạn : là người hiếu động, đi khắp bốn phương như quân nhân, thương nhân hoặc làm ngoại giao, ... thế nhưng nếu ở tử vi mà mệnh thân không ở tứ sinh thì lấy đâu ra thiên mã ? Dù là cùng tứ trụ hẳn hoi.
Rõ ràng, rơi vào trường hợp này, người giải số, một cách khác quan, không đọc ra được cái tiêu chí mà lẽ ra phải giống nhau do thiên mã chi phối như thế. Vậy đó là do vấn nạn của lý thuyết, hay do trình độ luận giải của người giải số.
Ở ngay trong mỗi môn, vấn nạn cũng rõ ràng. Như tử vi, cứ 60 năm thì bộ năm tháng ngày giờ sinh lặp lại. Dù có biện giải thế nào thì hai cái bộ giống nhau đó cũng trình bày một và chỉ một lá số mà thôi. Người giải số, khi cầm lá số trên tay, một cách khách quan thì phải dựa vào lá số mà đọc, không viện lý lẽ ngoại lai, thì đương nhiên sẽ đọc ra chỉ của một người, nếu hai người có cùng lá số đó mà khác nhau. Như thế, lấy gì đảm bảo rằng tử vi đúng. Bởi hai người ấy, nếu người kia bảo tử vi đúng thì người này lại bảo tử vi không đúng. (vì đọc sai toét, he he ...)
Vì thế, cổ nhân cũng đã có ý kiến là bổ sung thêm cho lá số tứ trụ, tử vi, hay nhân tướng cũng vậy những yếu tố ngoại lai như hình tướng con người cụ thể, nơi sinh, phong thủy, âm trạch, nơi sống, ... song nói là chỉ để nói, chứ đã có tài liệu nào chỉ rõ mối liên hệ giữa các yếu tố ngoại lai ấy với lá số. Có nhiều lý do, nhưng có lẽ phổ biến nhất là do tính phức tạp, tính lý thuyết mơ hồ mặc dù trong thực tiễn đã có rất nhiều người giải số đã có những phương pháp độc đáo như là bí kíp dùng riêng cho họ, và kết quả cũng rất đáng kinh ngạc.
Cho nên, xét về mặt lý thuyết, rõ ràng bên cạnh trình độ giải số, còn có cả những vấn nạn. Nhiều người đã nêu ra. Và thực tế là cần phải thừa nhận những vấn nạn đó. Chẳng có lý do gì trốn tránh chúng cả. Có cách đặt vấn đề trong sáng, rõ ràng thì mới có thể có cách giải quyết vấn nạn được. Chứ không nên giải thích theo lối mơ hồ rằng, à vì là phúc thực tại khác nhau, à là vì hình tướng khác nhau, hay là vì phong thủy nơi sinh sống của hai người khác nhau, rồi là vì cha mẹ họ khác nhau, mã di truyền khác nhau, ... giải thích như thế, chả ai cãi được, nhưng chính người giải thích cũng thể hiện ra là mình chẳng biết cái gì về vấn đề đó cả.
Ví như tôi, khi giải tử vi, cho ta cũng như tây, đều có sự so sánh kết quả giải một cách độc lập với lời giải của chiêm tinh. Tôi may mắn có người bạn rất giỏi về lĩnh vực này. Một cách độc lập, từ hai hệ thống suy luận khác nhau, nhãn quan của hai người có môi trường sống, văn hóa khác biệt. Mà khi giải ra kết quả cho cùng một con người là giống nhau. Thậm chí có những kiến giải về một biến cố giống nhau đến kỳ lạ, khiến cho người bạn đó nể môn tử vi, và tôi cũng kính phục khả năng giải số của chiêm tinh. Những phép chồng số, thái tuế nhập quái mà bên tử vi ta có, thì với người bạn chiêm tinh của tôi, bên chiêm tinh cũng có. Nhiều kết quả, tôi phải khách quan thừa nhận, khi chồng số, bên chiêm tinh cho kết quả đáng nể hơn. Song đáng tiếc, số lá số có được kết quả như thế không nhiều, thậm chí lại ít hơn nhiều so với các trường hợp của tử vi.
Thân ái.