Học thức và ý thức?
tiemtiem
11/03/2013
Không biết những người này có chút ý thức nào không nhỉ?
Hình như học thức và ý thức không phải lúc nào cũng tồn tại cùng một chỗ.
Tượng Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Tượng Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Ngồi lên tượng phật
Ngồi lên mộ tổ
Ngồi lên đầu rùa Văn Miếu, ngồi lên mộ liệt sỹ
Ngồi lên đầu rồng
Trèo lên tượng đài Nguyễn Bỉnh Khiêm
Sửa bởi tiemtiem: 11/03/2013 - 01:29
Hình như học thức và ý thức không phải lúc nào cũng tồn tại cùng một chỗ.
Tượng Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Tượng Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Ngồi lên tượng phật
Ngồi lên mộ tổ
Ngồi lên đầu rùa Văn Miếu, ngồi lên mộ liệt sỹ
Ngồi lên đầu rồng
Trèo lên tượng đài Nguyễn Bỉnh Khiêm
Sửa bởi tiemtiem: 11/03/2013 - 01:29
minhminh
11/03/2013
tuy có học mà không thức , cũng không nên trách cứ những người trẻ này , có trách là nên trách gia phong và trường học, các < thày > chi biết dạy học mà không biết dạy thức , hay có thì cũng chỉ qua loa cho xong chuyện không khuyến khích lưu tam cách mạnh mẽ .
Điển hình là < văn hóa > thằng , đéo ,...thế hê chúng tôi ngày xưa đâu có thế .
Điển hình là < văn hóa > thằng , đéo ,...thế hê chúng tôi ngày xưa đâu có thế .
Vovitu
11/03/2013
Lúc trước khi còn đi học, một hôm thầy giáo bận nghỉ, chúng tôi ra trước hành lang trò chuyện, đùa giỡn thoải mái mà hề nghĩ đến phòng bên cạnh người ta đang học.
Ông giáo sư tiến sĩ toán học với chiếc kính cận dày cộp từ trong phòng bước ra nhỏ nhẹ nói:
- Các em à, có trình độ đại học chưa hẳn là có văn hóa. Các em nên làm sao để mình vừa có trình độ đại học, vừa có văn hóa.
Chỉ có vậy! Một câu nói nhẹ nhàng nhưng đủ làm cho tất cả chúng tôi lặng người đi và sau đó người thì vào trong phòng lấy vở sách ra xem, người thì vẫn tiếp tục câu chuyện nhưng chỉ là thủ thỉ.
Sửa bởi Vovitu: 11/03/2013 - 07:37
Ông giáo sư tiến sĩ toán học với chiếc kính cận dày cộp từ trong phòng bước ra nhỏ nhẹ nói:
- Các em à, có trình độ đại học chưa hẳn là có văn hóa. Các em nên làm sao để mình vừa có trình độ đại học, vừa có văn hóa.
Chỉ có vậy! Một câu nói nhẹ nhàng nhưng đủ làm cho tất cả chúng tôi lặng người đi và sau đó người thì vào trong phòng lấy vở sách ra xem, người thì vẫn tiếp tục câu chuyện nhưng chỉ là thủ thỉ.
Sửa bởi Vovitu: 11/03/2013 - 07:37
tiemtiem
11/03/2013
minhminh, on 11/03/2013 - 03:25, said:
tuy có học mà không thức , cũng không nên trách cứ những người trẻ này , có trách là nên trách gia phong và trường học, các < thày > chi biết dạy học mà không biết dạy thức , hay có thì cũng chỉ qua loa cho xong chuyện không khuyến khích lưu tam cách mạnh mẽ .
Điển hình là < văn hóa > thằng , đéo ,...thế hê chúng tôi ngày xưa đâu có thế .
Điển hình là < văn hóa > thằng , đéo ,...thế hê chúng tôi ngày xưa đâu có thế .
Bác minhminh nói đúng, vô ý thức là hệ quả của vô giáo dục, mà nói đến nền giáo dục của VN thì thuộc loại bệnh nặng rồi, ung thối từ trong thối ra.
PhucAn
11/03/2013
nganvintage
11/03/2013
Cứ nhìn kỉ niệm 1000 năm Thăng Long thì biết thôi , sau 1 đêm cả thành phố thành 1 bãi rác
Sửa bởi nganvintage: 11/03/2013 - 11:34
Sửa bởi nganvintage: 11/03/2013 - 11:34
tiemtiem
11/03/2013
ThachThao, on 11/03/2013 - 11:24, said:
Người ta nói "con hư tại mẹ, cháu hư tại bà" chứ không ai bảo nó hư vì xã hội và trường dạy nó vậy
Có nghĩa là vẫn do bản thân con người là chính?
Suốt ngày lê la bói toán, nhưng lại không có lấy 1 chút lòng kính trọng với bậc tiền bối như Trạng Trình thì không biết họ nghiên cứu cái gì? Kẻ học sinh đến Văn miếu cầu thi cử thì lại coi cái việc kê mông lên tấm bia tiến sĩ là để cầu may mắn thì học để làm gì? Kẻ làm con thì nhảy lên bàn thờ cụ tổ ngồi lấy làm oai vệ, đến ngay cả Đức phật chúng cũng không tha. Đúng là thời buổi này sắp loạn rồi.
tieutuyen
11/03/2013
Nói chung là đôi lúc phần lương tâm trong bác Giáo dục cũng cảm thấy xấu hổ với thế giới, cũng muốn cựa quậy lắm, hội thảo góp ý của những người tỉnh táo cũng có lúc nổ ra tóe lòe loe (
Nghe đâu, nước mình có những vài ngàn cái bằng giáo sư, tiến sĩ, chẳng hiểu các vị có trách nhiệm ở Giáo dục ngồi làm cái gì, mà đến mấy cái sách tham khảo dạy trẻ con lớp 1 lèo tèo đôi ba cái chữ, cái tranh cũng phải mua bản quyền từ Trung Quốc, sách mình soạn ra cũng "sính" in cờ của nó, việc bung bét ra lại biện minh, í ới gọi nhau đi thu dọn cái đống gọi là "phát triển trí tuệ cho trẻ em Việt Nam". Mà cũng phải thôi, cứ để "vô ý thức" dần dần thì mới nhồi vào đầu được "trí tuệ" nhập khẩu từ TQ chứ.
thêm tí ảnh hot đầu năm nay.
Hình ảnh một bức tượng tại chùa Bái Đính bị đút tiền lẻ vào miệng.
dân
...lễ phát ấn đền Trần diễn ra, hàng nghìn người lại xô đẩy,
giẫm đạp lên nhau để giành giật cơ hội mua bằng được lá ấn nhằm thăng quan tiến chức.
Khốn khổ cảnh xin ấn đền Trần
Vận động, thúc giục cải cách giáo dục, ... đông và bốc như thế này có phải tốt không?
, ...) nhưng người ta không muốn đầu tư vào hẳn hoi cho nó ngóc đầu lên, "ngóc lên, dân nó nhìn thấy hết mọi thứ, ai ai cũng thông minh, biết tỏng bụng mình nghĩ gì, ý thức lại còn tốt, biết phải trái nữa... thì "khó bảo" lắm, "...dân nó khôn hơn mình, nó lại "dạy" lại mình, tét cho mình mấy tét vào mông sưng lên như là dạy trẻ con hư ấy chứ, lúc đó lại không ngồi trên cái ghế cao cao êm êm của mình được nữa thì chít! "
Nghe đâu, nước mình có những vài ngàn cái bằng giáo sư, tiến sĩ, chẳng hiểu các vị có trách nhiệm ở Giáo dục ngồi làm cái gì, mà đến mấy cái sách tham khảo dạy trẻ con lớp 1 lèo tèo đôi ba cái chữ, cái tranh cũng phải mua bản quyền từ Trung Quốc, sách mình soạn ra cũng "sính" in cờ của nó, việc bung bét ra lại biện minh, í ới gọi nhau đi thu dọn cái đống gọi là "phát triển trí tuệ cho trẻ em Việt Nam". Mà cũng phải thôi, cứ để "vô ý thức" dần dần thì mới nhồi vào đầu được "trí tuệ" nhập khẩu từ TQ chứ.
thêm tí ảnh hot đầu năm nay.
Hình ảnh một bức tượng tại chùa Bái Đính bị đút tiền lẻ vào miệng.
dân
...lễ phát ấn đền Trần diễn ra, hàng nghìn người lại xô đẩy,
giẫm đạp lên nhau để giành giật cơ hội mua bằng được lá ấn nhằm thăng quan tiến chức.
Khốn khổ cảnh xin ấn đền Trần
Vận động, thúc giục cải cách giáo dục, ... đông và bốc như thế này có phải tốt không?
tiemtiem
11/03/2013
Cái ấn đền Trần chẳng qua cũng chỉ là cục gỗ bôi mực đóng trên tờ giấy mà phải dẫm đạp lên nhau để lấy cho bằng được. Biết bao giờ người VN mới có thể tỉnh ngộ?
Vô Danh Thiên Địa
11/03/2013
tieutuyen
12/03/2013
đáng lẽ ra nên giảm tỉ lệ tội phạm bằng cách nâng cao tri thức, giáo dục đạo đức, ... thì người ta lại lấy lý do về tội phạm nguy hiểm để đề xuất dùng bạo lực (dùng súng bắn) giải quyết tất thảy các hành vi người ta cho là "chống đối người thi hành công vụ". Nếu cứ cái đà này, thì giáo dục vẫn chưa có đường thoát, người dân còn khổ dài dài!
Vovitu
12/03/2013
Pisces, on 12/03/2013 - 01:06, said:
đáng lẽ ra nên giảm tỉ lệ tội phạm bằng cách nâng cao tri thức, giáo dục đạo đức, ... thì người ta lại lấy lý do về tội phạm nguy hiểm để đề xuất dùng bạo lực (dùng súng bắn) giải quyết tất thảy các hành vi người ta cho là "chống đối người thi hành công vụ". Nếu cứ cái đà này, thì giáo dục vẫn chưa có đường thoát, người dân còn khổ dài dài!
Ở các nước tiên tiến, như Mỹ chẳng hạn, có nhiều vụ thảm sát hàng loạt, đó đâu phải do nền giáo dục kém và ở đó, hình như cảnh sát được quyền bắn thẳng vào đối tượng gây án, trong khi ở Việt Nam thì còn ....tùy.
Sửa bởi Vovitu: 12/03/2013 - 07:19
tieutuyen
12/03/2013
ơ, thế bác vovitu chưa đọc những bài báo và comment của bạn đọc về việc này à?
Trước tiên phải đọc kỹ các bài đã chứ.
vấn đề là ở VN, nếu nói là "chống đối người thi hành công vụ" thì có dăm bảy đường "chống đối", không chỉ đơn thuần là nói đến "tội phạm nguy hiểm có vũ khí" (loại này cảnh sát hình sự được bắn còn gì), chẳng hạn như chống lại bên cưỡng chiếm đất giữ đất cũng bị gọi là chống đối, hay các sự việc khác mà người ta không biết chỉ được nghe kết luận là "chống đối", cảnh sát ở mình nó cũng khác cảnh sát nước Mỹ ít nhiều, mà nước mình thì lại càng khác nước Mỹ, bác vovitu không thấy thế sao? Chỉ sợ với trường hợp người thực thi chưa đủ phẩm chất đạo đức, có vũ khí trong tay tràn lan, cũng chẳng khác gì là tội phạm nguy hiểm.
Cứ như trường hợp này thì... khổ dân lắm.
Mà, ngộ nhỡ lúc "thực thi công việc", súng cứ "cướp cò" liên tục, hay người ta lại còn bắn trượt, vào người khác đang đi đường chẳng liên quan gì, thì cũng nguy lắm.
Cải cách giáo dục không phải là chuyện một sớm, một chiều, đúng vậy, nhưng nó đã được cảnh báo từ hơn chục năm nay rồi, nhưng cho đến bây giờ giáo dục nó như thế đấy. Không làm, lấy đâu ra mà có ... kết quả! Làm, có phải là giờ được ... hưởng ít "quả" rồi không?
Thế thôi, không thì lại sa đà vào những chuyện khác.
Trước tiên phải đọc kỹ các bài đã chứ.
vấn đề là ở VN, nếu nói là "chống đối người thi hành công vụ" thì có dăm bảy đường "chống đối", không chỉ đơn thuần là nói đến "tội phạm nguy hiểm có vũ khí" (loại này cảnh sát hình sự được bắn còn gì), chẳng hạn như chống lại bên cưỡng chiếm đất giữ đất cũng bị gọi là chống đối, hay các sự việc khác mà người ta không biết chỉ được nghe kết luận là "chống đối", cảnh sát ở mình nó cũng khác cảnh sát nước Mỹ ít nhiều, mà nước mình thì lại càng khác nước Mỹ, bác vovitu không thấy thế sao? Chỉ sợ với trường hợp người thực thi chưa đủ phẩm chất đạo đức, có vũ khí trong tay tràn lan, cũng chẳng khác gì là tội phạm nguy hiểm.
Cứ như trường hợp này thì... khổ dân lắm.
Mà, ngộ nhỡ lúc "thực thi công việc", súng cứ "cướp cò" liên tục, hay người ta lại còn bắn trượt, vào người khác đang đi đường chẳng liên quan gì, thì cũng nguy lắm.
Cải cách giáo dục không phải là chuyện một sớm, một chiều, đúng vậy, nhưng nó đã được cảnh báo từ hơn chục năm nay rồi, nhưng cho đến bây giờ giáo dục nó như thế đấy. Không làm, lấy đâu ra mà có ... kết quả! Làm, có phải là giờ được ... hưởng ít "quả" rồi không?
Thế thôi, không thì lại sa đà vào những chuyện khác.
PMK
12/03/2013
vodanhthiendia, on 11/03/2013 - 23:41, said:
Mẹ và Bà hư thì tại ai?
Xin hỏi Mẹ và Bà do ai sinh ra?
Trước khi ra đời để tiếp xúc với xã hội thì các bé tiếp xúc với ai?
Trước giờ mọi người chỉ chú ý đến thai dưỡng, mà chẳng quan tâm gì đến thai giáo.
Có câu: Dạy con từ thuở còn thơ. Nhưng thực ra ngay từ khi còn trong bụng mẹ thì thai nhi đã có sự cảm ứng với người mẹ rồi.
Một bằng chứng hùng hồn là nền giáo dục này tồi tệ, nhưng đâu phải 100% sản phẩm của nền giáo dục này đều tồi tệ, mọi người công nhận không? Vậy, số người không tồi tệ là vì lý do gì, vì nguyên do gì?
Đúng là nền giáo dục của chúng ta hiện nay rất tệ, cần phải đại phẫu. Tuy nhiên, thay vì cứ bo bo đổ trách nhiệm cho tầm vĩ mô thì mỗi người chúng ta nên có tâm thế: Cái gì thuộc trách nhiệm vi mô của mình thì nhận, cái gì trong tầm tay vi mô của mình thì làm. Đừng há miệng chờ sung rụng.
PMK
12/03/2013
Pisces, on 12/03/2013 - 08:30, said:
ơ, thế bác vovitu chưa đọc những bài báo và comment của bạn đọc về việc này à?
Trước tiên phải đọc kỹ các bài đã chứ.
vấn đề là ở VN, nếu nói là "chống đối người thi hành công vụ" thì có dăm bảy đường "chống đối", không chỉ đơn thuần là nói đến "tội phạm nguy hiểm có vũ khí" (loại này cảnh sát hình sự được bắn còn gì), chẳng hạn như chống lại bên cưỡng chiếm đất giữ đất cũng bị gọi là chống đối, hay các sự việc khác mà người ta không biết chỉ được nghe kết luận là "chống đối", cảnh sát ở mình nó cũng khác cảnh sát nước Mỹ ít nhiều, mà nước mình thì lại càng khác nước Mỹ, bác vovitu không thấy thế sao? Chỉ sợ với trường hợp người thực thi chưa đủ phẩm chất đạo đức, có vũ khí trong tay tràn lan, cũng chẳng khác gì là tội phạm nguy hiểm.
Cứ như trường hợp này thì... khổ dân lắm.
Mà, ngộ nhỡ lúc "thực thi công việc", súng cứ "cướp cò" liên tục, hay người ta lại còn bắn trượt, vào người khác đang đi đường chẳng liên quan gì, thì cũng nguy lắm.
Cải cách giáo dục không phải là chuyện một sớm, một chiều, đúng vậy, nhưng nó đã được cảnh báo từ hơn chục năm nay rồi, nhưng cho đến bây giờ giáo dục nó như thế đấy. Không làm, lấy đâu ra mà có ... kết quả! Làm, có phải là giờ được ... hưởng ít "quả" rồi không?
Thế thôi, không thì lại sa đà vào những chuyện khác.
Trước tiên phải đọc kỹ các bài đã chứ.
vấn đề là ở VN, nếu nói là "chống đối người thi hành công vụ" thì có dăm bảy đường "chống đối", không chỉ đơn thuần là nói đến "tội phạm nguy hiểm có vũ khí" (loại này cảnh sát hình sự được bắn còn gì), chẳng hạn như chống lại bên cưỡng chiếm đất giữ đất cũng bị gọi là chống đối, hay các sự việc khác mà người ta không biết chỉ được nghe kết luận là "chống đối", cảnh sát ở mình nó cũng khác cảnh sát nước Mỹ ít nhiều, mà nước mình thì lại càng khác nước Mỹ, bác vovitu không thấy thế sao? Chỉ sợ với trường hợp người thực thi chưa đủ phẩm chất đạo đức, có vũ khí trong tay tràn lan, cũng chẳng khác gì là tội phạm nguy hiểm.
Cứ như trường hợp này thì... khổ dân lắm.
Mà, ngộ nhỡ lúc "thực thi công việc", súng cứ "cướp cò" liên tục, hay người ta lại còn bắn trượt, vào người khác đang đi đường chẳng liên quan gì, thì cũng nguy lắm.
Cải cách giáo dục không phải là chuyện một sớm, một chiều, đúng vậy, nhưng nó đã được cảnh báo từ hơn chục năm nay rồi, nhưng cho đến bây giờ giáo dục nó như thế đấy. Không làm, lấy đâu ra mà có ... kết quả! Làm, có phải là giờ được ... hưởng ít "quả" rồi không?
Thế thôi, không thì lại sa đà vào những chuyện khác.
Ý kiến của bạn thật là tâm huyết. Giờ đây, câu hỏi đặt ra là bản thân bạn đã có đóng góp gì, có động thái thực tế, cụ thể gì để góp phần vào việc thay đổi, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn?