Sửa bởi hoangdinhdao88: 24/05/2016 - 06:12
Ai muốn học phong thủy hay vào đây chia sẻ kinh nghiệm.
#1216
Gửi vào 24/05/2016 - 06:09
Thanked by 1 Member:
|
|
#1217
Gửi vào 24/05/2016 - 23:39
Thanked by 1 Member:
|
|
#1218
Gửi vào 25/05/2016 - 05:55
Trạch là nhà ở, nơi ở (hoặc mồ mả). Trạch thì có toạ và có hướng.
Toạ là phương ngược lại của hướng.
Mà cách xác định hướng theo phái Bát Trạch(Thẩm thị huyền không học) thì lấy cửa chính làm hướng nhà. Còn theo Bát trạch Minh kính thì lấy hướng nhà làm chuẩn.
Thanked by 1 Member:
|
|
#1219
Gửi vào 25/05/2016 - 06:26
Huyền không học lấy chính môn xác định hướng ? Lão rừng cứ tưởng Dương Trạch Thập Thư ghi : tìm hướng Trạch cư thì đứng tại vị trí trung tâm cửa chính , khoảng 2-3m , nhìn ra Minh Đường ( phía trước Trạch cư ) dùng la bàn đo đạc . Và theo lão rừng võ vẽ tí ti Điạ Lí 60 năm thì cũng dựa theo Thập Thư để xác định Trạch Mệnh . lão rừng sai bét bè be . Phải là Huyền Không phái của nhà sư Nhất Hành thì mới chuẩn tác .
rừng .
Thanked by 4 Members:
|
|
#1220
Gửi vào 25/05/2016 - 07:33
phuctinh, on 25/05/2016 - 05:55, said:
Trạch là nhà ở, nơi ở (hoặc mồ mả). Trạch thì có toạ và có hướng.
Toạ là phương ngược lại của hướng.
Mà cách xác định hướng theo phái Bát Trạch(Thẩm thị huyền không học) thì lấy cửa chính làm hướng nhà. Còn theo Bát trạch Minh kính thì lấy hướng nhà làm chuẩn.
Theo các sách của TrQ về bát trạch thì trước đó đều lấy Tọa làm chuẩn. Sang tới VN chả hiểu sao lại chuyển sang lấy Hướng.
Bản chất là n hà cửa thời xưa đều tọa sơn hướng thủy, và vector khí chạy theo sơn tới thủy thì dừng. Nguyên lý là sử dụng hướng của vector khí để tính toán.
Vì vậy, không được chấp vào tọa hay hướng, mà phải có cách nhìn toàn cụ để đoán được hướng của khí theo nghĩa của Loan Đầu trước. Nếu như hướng khí vào theo nghĩa của Loan Đầu nó mạnh, thì bỏ qua tọa hay hướng của nhà.
Tương tự như vậy, khi sử dụng kĩ thuật kiểu Dương Trạch tam yếu, vì khí ở đây là khí lấy theo bề mặt đi vào (khác với khí đi ngầm) nên phải sử dụng đại môn để phối quẻ.
Bản chất tất cả đều không xa rời gốc.
Sửa bởi DoiXungGuong: 25/05/2016 - 07:35
Thanked by 3 Members:
|
|
#1221
Gửi vào 25/05/2016 - 09:45
rừng .
Sửa bởi Rừng Lá Thấp: 25/05/2016 - 09:50
Thanked by 5 Members:
|
|
#1222
Gửi vào 25/05/2016 - 15:12
Rừng Lá Thấp, on 25/05/2016 - 06:26, said:
Huyền không học lấy chính môn xác định hướng ? Lão rừng cứ tưởng Dương Trạch Thập Thư ghi : tìm hướng Trạch cư thì đứng tại vị trí trung tâm cửa chính , khoảng 2-3m , nhìn ra Minh Đường ( phía trước Trạch cư ) dùng la bàn đo đạc . Và theo lão rừng võ vẽ tí ti Điạ Lí 60 năm thì cũng dựa theo Thập Thư để xác định Trạch Mệnh . lão rừng sai bét bè be . Phải là Huyền Không phái của nhà sư Nhất Hành thì mới chuẩn tác .
rừng .
Dạ, Kính Già!
Con mới chuyển qua đọc về phong thủy Bát Trạch và Huyền không phi tinh cho nên không tránh khỏi còn mông muội và sai sót. Kính Già chỉ dạy thêm.
Thưa Già, Minh Đường là phía trước trạch cư. Nhưng con còn đọc được rằng Minh Đường là khoảng trống mà không nhất thiết cứ phải ở trước nhà. Và người ta lấy hướng quay về khoảng trống đó làm hướng nhà. Đến đây con nghĩ rằng nếu quanh nhà mà có mấy cái khoảng trống thì chắc chủ nhà này phải hoang mang vì tìm hướng mất.
Con lấy ví dụ như nhà dưới đây dùng cách đo là đứng trước cửa chính (cũng là trước nhà) cách khoảng 2m đo được hướng 60 độ Đông Bắc. Như vậy nhà này là tọa Dần hướng Thân. Từ trung tâm của ngôi nhà con phân chia cung như trong hình. Nhưng khi đứng giữa trung tâm nhà chĩa la bàn về từng cung để do lại hướng thì nhiều khi không đúng hướng như đã phân chia.
Sửa bởi phuctinh: 25/05/2016 - 15:15
Thanked by 1 Member:
|
|
#1223
Gửi vào 25/05/2016 - 15:34
DoiXungGuong, on 25/05/2016 - 07:33, said:
Theo các sách của TrQ về bát trạch thì trước đó đều lấy Tọa làm chuẩn. Sang tới VN chả hiểu sao lại chuyển sang lấy Hướng.
Bản chất là n hà cửa thời xưa đều tọa sơn hướng thủy, và vector khí chạy theo sơn tới thủy thì dừng. Nguyên lý là sử dụng hướng của vector khí để tính toán.
Vì vậy, không được chấp vào tọa hay hướng, mà phải có cách nhìn toàn cụ để đoán được hướng của khí theo nghĩa của Loan Đầu trước. Nếu như hướng khí vào theo nghĩa của Loan Đầu nó mạnh, thì bỏ qua tọa hay hướng của nhà.
Tương tự như vậy, khi sử dụng kĩ thuật kiểu Dương Trạch tam yếu, vì khí ở đây là khí lấy theo bề mặt đi vào (khác với khí đi ngầm) nên phải sử dụng đại môn để phối quẻ.
Bản chất tất cả đều không xa rời gốc.
Anh Doixungguong hình như coi trọng về Khí. ”Hướng khí vào theo nghĩa của Loan Đầu nó mạnh” => Anh có thể nói rõ hơn là khi nào nó được coi là mạnh không ạ?
DoiXungGuong, on 25/05/2016 - 07:33, said:
Thanked by 1 Member:
|
|
#1224
Gửi vào 25/05/2016 - 18:23
Trích dẫn
Một căn nhà có nhiều nguồn khí tác động vào, trước hết là khí chung của long mạch vận hành của toàn cục, sau đó là tọa của nhà để đón âm khí, và cuối cùng là hướng của đại môn để hưởng dương khí. Hiểu đơn giản là phân ra theo tam tài, nếu nói theo ngôn ngữ của tử vi.
Ta ví dụ, cái nhà như cái nhà lầu năm góc đi, cả nhà tròn quay, không tìm đâu ra đâu là đại môn, đâu là tọa, đâu là hướng. Nhưng, nhìn thế đứng của nó trong môi trường, như cụ Già Rừng đã chỉ dạy, là ỉ sơn, hướng hải, tức là dựa vào cái nhìn toàn cục để cảm nhận khí của môi trường biến động ra sao mà định ra hướng khí chạy, từ đó mới tìm ra tọa và hướng thực sự.
Tóm lại, Tọa chính là nơi khí vào, và đó mới là cái bản chất cốt lõi. Chứ nếu không, nhà tôi mở ra 8 cái cửa một lúc như cái lò bát quái, luân phiên nhau mở cửa theo ngày chẵn ngày lẻ, sáng đẹp giời gieo quẻ ra quẻ thiên phong cấu thuộc hệ quẻ thuần càn, thì mở cửa hướng càn xuất hành thì lấy cái nào làm chính mà đặt?
Giống như, con thuyền đi trong dòng nước, nếu dòng nước mạnh thì phải lấy hướng dòng nước là tọa, nếu thuyền mạnh thì mới xét tới hướng của thuyền làm tọa. Một chủ một khách mà phân ra, theo đúng nguyên lý của tử vi mà luận, chủ cường thì dùng chủ mà luận, khách cường chủ yếu thì dùng khách mà tính.
Sửa bởi DoiXungGuong: 25/05/2016 - 18:25
Thanked by 5 Members:
|
|
#1225
Gửi vào 25/05/2016 - 22:08
Con mới chuyển qua đọc về phong thủy Bát Trạch và Huyền không phi tinh cho nên không tránh khỏi còn mông muội và sai sót. Kính Già chỉ dạy thêm.
Thưa Già, Minh Đường là phía trước trạch cư. Nhưng con còn đọc được rằng Minh Đường là khoảng trống mà không nhất thiết cứ phải ở trước nhà. Và người ta lấy hướng quay về khoảng trống đó làm hướng nhà. Đến đây con nghĩ rằng nếu quanh nhà mà có mấy cái khoảng trống thì chắc chủ nhà này phải hoang mang vì tìm hướng mất.
Con lấy ví dụ như nhà dưới đây dùng cách đo là đứng trước cửa chính (cũng là trước nhà) cách khoảng 2m đo được hướng 60 độ Đông Bắc. Như vậy nhà này là tọa Dần hướng Thân. Từ trung tâm của ngôi nhà con phân chia cung như trong hình. Nhưng khi đứng giữa trung tâm nhà chĩa la bàn về từng cung để do lại hướng thì nhiều khi không đúng hướng như đã phân chia.
con ,
Theo Dương Trạch Tam Yếu , Dương Trạch Thập Thư , Hoàng Đế Trạch "Kinh" , Địa Lý Toàn Thư , Bát Trạch Minh Kính , Trạch Mệnh Tương Phối và còn nhiều nữa , kể ra thêm rườm rà ruồi bu , thì Minh Đường là nơi vua bàn chính sự , tiếp nhận bá quan triều xưng . Minh Đường trong Địa Lý là khoảng đất trước Đại Địa , núi vây quanh , sông triều cống , sinh khí tụ hợp .
con đọc "sách" luận Minh Đường là khoảng trống không nhất thiết phải ở phía trước Trạch Cư ( Huyệt ) , như thế , già cũng đành…bó tay ! Sách nào trứ danh lừng lẫy như thế ?
Để già thêm tí nữa về Minh Đường nghe con :
Minh Đường có nội Minh Đường và ngoại Minh Đường hay là Đại Minh Đường và Tiểu Minh Đường . Trước Huyệt là tiểu Minh Đường , trong Long Hổ sơn là trung Minh Đường, trong án sơn là đại Minh Đường . Phàm thế núi hiền hoà lễ nghĩa , bằng phẳng rồi cho Huyệt , Long Hổ vây bọc , án kề phía trước thì là nội Minh Đường : không rộng quá ( không thể tàng phong ) , không hẹp quá ( Khí thiếu không thể hiển quý) . Rộng hẹp phải biết cân phân ( chân sư ) , vuông tròn hợp cách . Không đỉnh tròn nội bao .
Ngoại Minh Đường ở bên ngoài nội Minh Đường , có thế núi dồn dập hùng tráng , uy nghi như vạn mã xuất chinh , tránh tù túng chật chội , bốn núi vây quanh , ngoại thuỷ uốn lượn chầu hầu .
Minh Đường có cát cách và hung cách :
Giao Toả , Châu Mật , Triều tiến , Khoan Sướng , Đại Hội , Quảng Tụ là Cát Cách ( cho già tránh luận, bàn )
Kiếp Sát , Phản Bối , Khuynh Đảo , Khoáng Dã , Phá Toái , là Hung Cách ( cũng xin tránh , không bàn ) .
Trong Bác Thiên Sơn luận qua : đường đi trên nước chính là quý huyệt , vũng thấp , phẳng ( Phương ) . Phải tàng phong , tụ khí . Trong đường tụ Khí ( tích trữ nội Khí ) sạch quang , trong sáng thì mới Lành , ắc tách thì tiện . Đào bới ngu xuẩn sẽ thương tổn chân Khí , tai hoạ trùng trùng . Rộng hay hẹp, tuỳ Long dài hay ngắn . Kị núi đất , đá lớn , gò đồi , gai góc lởm chởm , xây dựng đình đài thất cách . Già có Minh Đường nhập thức ca quyết , nếu hội Duyên , già sẽ tặng con để khai mở thêm vốn liếng Địa Lý .
thôi , đủ rồi .
già rừng .
Thanked by 6 Members:
|
|
#1226
Gửi vào 25/05/2016 - 22:41
-----
Con cảm ơn Già! Con đang hoa mắt thì thấy đoạn cuối làm mắt con sáng hẳn ra . Già ơi Già tặng con Minh Đường nhập thức ca quyết nhé.
Thanked by 1 Member:
|
|
#1227
Gửi vào 26/05/2016 - 00:09
Hôm qua mình thức tới 4h sáng để đọc tất cả các bình luận trong đó thấy các bình luận của tiền bối Khongtuong về bát trạch là ngụy,
nhưng bên đây lại thấy cái nguyên lý của bát trạch do bạn VinhL nghiên cứu nghiệm ra và do bạn maphuong trích lại
http://tuvilyso.org/...at-trach-vinhl/ ,mình là hậu học thật sự không biết bát trạch là chân hay là ngụy nhưng cũng từng bước mài mò học nó để làm tiền đề cho các bước nghiên cứu các môn học khác về sau của mình mong tiền bói Khongtuong thông cảm.
Cũng mong rằng bác Khongtuong up lại mấy hình trước đó cho hậu học ngâm cứu vì giờ mấy hình đó không tồn tại nữa nên ko xem được:)
Điều 1: Hướng
Mình có đọc các sách: bát trạch minh cảnh (trạch dùng hướng), bát trạch minh kính (trạch là tọa), Huyền không phi tinh (lúc so sánh bát trạch và huyền không thì so sánh nói trạch là tọa)... đa số sách và 1 số thầy phong thủy lấy trạch là tọa nên thật sự mình rất phân vân, theo mình nghĩ hướng nhà(trạch Cấn là hướng Cấn), khai môn là nơi thu nạp khí vào nhà thì dùng nó là yếu tố quyết định mới đúng chứ sao đa số sách lại dùng trạch là tọa(trạch Cấn là tọa Cấn).
Điều thứ 2: Đặt la bàn
Qua quá trình nghiên cứu thì mình thấy có 3 trường hợp như 4 hình dưới đây:
Hình 1: là nhà đơn giản nhất để đặt la bàn
Hình 2: Dù nhà có cấu trước như thế nào ta vẫn lấy bố cục nhà chính và đặt la bàn tại tâm của nhà chính ấy và kéo dài các hướng ra để đặt bếp
Hình 3: Các phòng khác nhau thì lấy tâm tại các phòng đó như đặt bếp lấy la bàn đặt tại tâm của phòng bếp mà tính nơi đặt
Hình 4: Cấu trúc nhà được tính theo hình học phẳng và đặt la bàn tại đó để tính cho tất cá các phương
Hôm qua nay mình suy nghĩ cả 2 vấn đề hướng và đặt la bàn mà nhức cả đầu ăn ngủ không yên đến lúc ngủ mà cũng suy nghĩ đến nó cứ thao thức, thật sự não mình muốn loạn cả lên đến giờ vẫn còn nhức,
Xin các cao nhân tiền bối chỉ dạy về hướng và nơi đặt la bàn vì đây là hình thức cơ bản để cho việc tính toán về sau, nếu sai 2 vấn đề trên thì coi như sự học đều vô nghĩa.
#1228
Gửi vào 26/05/2016 - 00:59
Sửa bởi ThienDi75: 26/05/2016 - 01:07
#1229
Gửi vào 27/05/2016 - 15:51
Dương trạch tam yếu thì ngược lại đặt bếp tại cung tốt của bản mệnh và trạch (đặt đông tốt đông, đặt tây tốt tây)
Đa thư loạn mục...
#1230
Gửi vào 22/06/2016 - 19:09
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
Mỗi ngày một chút chiêm nghiệm về lá số...linh tinh |
Linh Tinh | babylon |
|
||
Những phong tục tập quán ở Việt namphong tục tập quán |
Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Fanmen |
|
|
|
NGHIỆM LÝ HẠN CHẾT CỦA QUANGDCTMời Zero và các cao nhân bàn luận thoải mái |
Gặp Gỡ - Giao Lưu | quangdct |
|
||
Nghiệm lý lá số mệnh Vcd đắc tam không |
Tử Bình | Nguyentuananh79 |
|
||
Cần Những Tứ Trụ Nam Không Có Ta`i Tinh Để Nghiệm Lý |
Tử Bình | lymenhoc |
|
||
Xin nghiệm lý cách cục hay được mời ăn nhậu |
Linh Tinh | BiendoiQuyenluc |
|
10 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 10 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |