Số Warrent Buffet
VanHiep
18/11/2012
zer0, on 18/11/2012 - 13:07, said:
Cac' cụ ngày xưa giỏi thì chúng ta đây không cần bàn cãi, nhưng nếu nói Thiên văn học hiện đại tính âm lịch chỉ lấy một phần nhỏ cảm hứng từ các cụ thì bạn VanHiep. có thể vui lòng chứng minh cụ thể một phần nhỏ đó như thế nào không ?
Tôi Mô Đi Phê lên tý cho có vẻ quan trọng thôi. Rất xin lỗi !
AlexPhong
18/11/2012
NgoaLong, on 18/11/2012 - 13:28, said:
@AlexPhong: Dĩ nhiên là có đọc biết qua mới nói, chứ tự suy diễn linh tinh sao được.
Như vậy thì hơi khó hiểu, vì new moon không quan sát được bằng mắt thường. Nếu từ vị trí sao nào đó tính ra thì hợp lý hơn. Nhưng tạm thời bỏ qua cũng được.
Quay về điểm 1, liệu âm lịch có cần điểm nào đó là mốc chuyển ngày âm lịch không ?
Người xưa ngồi ở đâu làm lịch ? và đối với họ ngày dương lịch có tính theo GMT không hay tính theo vị trí của họ ?
ps: Nói điều này đừng vội phản biện, nếu mốc chuyển âm lịch là Hồ Động Đình hay Bắc Kinh thì chuyện to đấy. "Mốc chuyển" chứ không phải "quy sang" giờ Bắc Kinh nhé, chú ý đừng nhầm.
Sửa bởi AlexPhong: 18/11/2012 - 13:43
Vô Danh Thiên Địa
18/11/2012
VanHiep, on 18/11/2012 - 11:02, said:
Giáo sư Hoàng Xuân Hãn là Việt kiều định cư bên Pháp, những năm 50-60 có nhiều tác phẩm về lịch pháp như "Lịch và lịch Việt Nam,...", trong các tác phẩm của ông có đưa ra các thuật toán tính lịch. Anh Hồ Ngọc Đức cũng nắm rất rõ các thuật toán này. Thời phong kiến có chức quan coi về lịch pháp, các thuật toán đầy đủ và chính xác. Không có dương lịch chả ảnh hưởng gì đến âm lịch mặt trăng cả, đổi âm lịch sang dương lịch chả có công thức nào cả, nếu có thì cũng rất phức tạp không nhớ được, anh Hồ Ngọc Đức viết được code nhúng vào Java thì cứ thế mà dùng. Lịch có Âm Lịch, Dương Lịch, Âm Dương Lịch. Âm lịch là lịch mặt trăng, dựa vào sóc vọng. Dương lịch là lịch các tu sỹ nhà thờ ngẫu hứng đặt ra ít có giá trị thiên văn. Âm Dương Lịch dựa vào vị trí trái đất trên đường hoàng đạo (quỹ đạo trái đất quay xung quanh mặt trời gần như hình elip) liên quan đến các tiết khí. Trước tôi có nghiên cứu nhưng lâu rồi không động đến nên quên hết không bàn luận được, tư liệu cũng thiếu. Sư phụ tôi đầy đủ tư liệu nhưng chưa xin được. Chúng ta thiếu tư liệu nên cứ tranh luận vụn vặt. Ai kinh nghiệm hay phổ biến thì thử áp dụng xem thế nào. Nói là lịch bắt nguần Trung Hoa cũng không đúng, Bà La Môn lịch pháp 5 ngàn năm khủng hơn nhiều, lịch Maya chính xác hơn lịch phương đông nhiều.
Vua Khang Hy của nhà Thanh đã phải mời mấy ông tu sỹ soạn giúp Âm Dương lịch cho chính xác hơn sau khi đã ngẫu hứng so tài với mấy ông quan thái sử làm lịch của Tàu đó VanHiep . Mổi loại lịch có công dụng riêng của nó. Âm Dương Lịch thì độ phức tạp và chính xác khó hơn Dương lịch vì nó phải giải bài toán thiên văn 3 vật thể trong khi dương lịch thì chỉ có hai vật thể thôi. Đừng coi thường Dương lịch, thiên văn chiêm tinh gia Tây phương có phương pháp tính bí truyền xem xét thủy triều chính xác đến độ thiên văn học ngày nay phải chịu phục đó .
VanHiep
18/11/2012
vodanhthiendia, on 18/11/2012 - 13:34, said:
Vua Khang Hy của nhà Thanh đã phải mời mấy ông tu sỹ soạn giúp Âm Dương lịch cho chính xác hơn sau khi đã ngẫu hứng so tài với mấy ông quan thái sử làm lịch của Tàu đó VanHiep . Mổi loại lịch có công dụng riêng của nó. Âm Dương Lịch thì độ phức tạp và chính xác khó hơn Dương lịch vì nó phải giải bài toán thiên văn 3 vật thể trong khi dương lịch thì chỉ có hai vật thể thôi. Đừng coi thường Dương lịch, thiên văn chiêm tinh gia Tây phương có phương pháp tính bí truyền xem xét thủy triều chính xác đến độ thiên văn học ngày nay phải chịu phục đó .
Chuyện Khang Hy cũng có nghe.
Dương lịch đây ý tôi là tháng 1: 31 ngày, tháng 2: 28 hoặc 29 ngày... Còn chiêm tinh gia Tây phương tôi không chê bai họ, và tôi tin là sự tính toán của họ không dựa trên cái ý nghĩa tháng 1: 31 ngày, tháng 2: 28 hoặc 29 ngày...
Vô Danh Thiên Địa
18/11/2012
VanHiep, on 18/11/2012 - 13:44, said:
Chuyện Khang Hy cũng có nghe.
Dương lịch đây ý tôi là tháng 1: 31 ngày, tháng 2: 28 hoặc 29 ngày... Còn chiêm tinh gia Tây phương tôi không chê bai họ, và tôi tin là sự tính toán của họ không dựa trên cái ý nghĩa tháng 1: 31 ngày, tháng 2: 28 hoặc 29 ngày...
Âm lịch cũng phải dùng tháng nhuận đó thôi. Chạy Trời sau khỏi nắng. Hihi .
VanHiep
18/11/2012
vodanhthiendia, on 18/11/2012 - 13:34, said:
Vua Khang Hy của nhà Thanh đã phải mời mấy ông tu sỹ soạn giúp Âm Dương lịch cho chính xác hơn sau khi đã ngẫu hứng so tài với mấy ông quan thái sử làm lịch của Tàu đó VanHiep .
Sửa bởi VanHiep: 18/11/2012 - 14:13
Libra
18/11/2012
Cái gì mà trước thế kỷ 15 châu âu còn man di mọi rợ ăn thịt sống ở đây. Nền văn minh Hy Lạp, Đế quốc La Mã với lịch của Cesar, những nhà triết học như Socrate, Acristos...
VanHiep
18/11/2012
Cái khoảng giữa thời kỳ bạn nói đến thời phục hưng 15 thế kỷ thì lịch sử châu âu ntn? Bóng đên... bao chùm toàn bộ châu âu. Những cái văn minh trước đó còn gì không.
(hôm nay tôi tranh luận kiểu gì cũng thua, xin nhận thua trước)
Sửa bởi VanHiep: 18/11/2012 - 14:36
(hôm nay tôi tranh luận kiểu gì cũng thua, xin nhận thua trước)
Sửa bởi VanHiep: 18/11/2012 - 14:36
Libra
18/11/2012
Bạn sửa thì tôi cũng xóa bài của tôi, không muốn tranh cãi chuyện không có ích. Google mà ra, không ra thi đi du lich, nhin ngắm, đọc, nghe, thoy, cũng khong mất mát gì
Sửa bởi Libra: 18/11/2012 - 14:41
Sửa bởi Libra: 18/11/2012 - 14:41
Vô Danh Thiên Địa
18/11/2012
VanHiep, on 18/11/2012 - 14:12, said:
Lịch Trung Quốc hình thành 2000 năm rồi, trước thế kỷ 15 châu âu còn man di mọi rợ ăn thịt sống, đến thời kỳ phục hưng giáo hoàng còn phải sửa lại lịch. Lịch Trung Quốc có ảnh hưởng tới châu âu qua con đường tơ lụa, sau khoa học kỹ thuật châu âu phát triển thì lịch pháp tiến bộ. Giao thoa ảnh hưởng lẫn nhau, bổ túc cho nhau.
Xem ho. man di cở nào co' ăn thịt cá chiên chảo dầu còn sống của mấy ông Tàu thế kỷ 21 không .
Vô Danh Thiên Địa
18/11/2012
Anh VDTT,
Nếu như tôi tính ở bất cứ địa phương nào khi hiện tượng Sóc xảy ra thì ngày đó kể là ngày mùng 1 cho lịch Tử Vi, không cần biết lúc đó là giờ nào ở địa phương , như thế có cần căn cứ vào ngày rằm để tính như anh đề nghị ?
Nếu như tôi tính ở bất cứ địa phương nào khi hiện tượng Sóc xảy ra thì ngày đó kể là ngày mùng 1 cho lịch Tử Vi, không cần biết lúc đó là giờ nào ở địa phương , như thế có cần căn cứ vào ngày rằm để tính như anh đề nghị ?
NgoaLong
18/11/2012
AlexPhong, on 18/11/2012 - 13:34, said:
Như vậy thì hơi khó hiểu, vì new moon không quan sát được bằng mắt thường. Nếu từ vị trí sao nào đó tính ra thì hợp lý hơn. Nhưng tạm thời bỏ qua cũng được.
Quay về điểm 1, liệu âm lịch có cần điểm nào đó là mốc chuyển ngày âm lịch không ?
Người xưa ngồi ở đâu làm lịch ? và đối với họ ngày dương lịch có tính theo GMT không hay tính theo vị trí của họ ?
ps: Nói điều này đừng vội phản biện, nếu mốc chuyển âm lịch là Hồ Động Đình hay Bắc Kinh thì chuyện to đấy. "Mốc chuyển" chứ không phải "quy sang" giờ Bắc Kinh nhé, chú ý đừng nhầm.
Quay về điểm 1, liệu âm lịch có cần điểm nào đó là mốc chuyển ngày âm lịch không ?
Người xưa ngồi ở đâu làm lịch ? và đối với họ ngày dương lịch có tính theo GMT không hay tính theo vị trí của họ ?
ps: Nói điều này đừng vội phản biện, nếu mốc chuyển âm lịch là Hồ Động Đình hay Bắc Kinh thì chuyện to đấy. "Mốc chuyển" chứ không phải "quy sang" giờ Bắc Kinh nhé, chú ý đừng nhầm.
Vì đấy là phương pháp đơn giản, thô sơ nhất. Và cũng vì vậy nên không được chuẩn xác lắm. Nhưng cũng có các phương pháp khác tính toán chuẩn hơn, nhưng cũng khá phức tạp. Và càng ngày thì tính chính xác càng cao hơn.
*** có khi nào họ rút kinh nghiệm và cách thức gia giảm trong việc ngắm Trăng nhú đó như là thay vì mới nhú lên khó xem bằng mắt thường nên họ xem thau đêm luôn, tức xem qua luôn 12 giờ tới 4, 5 giờ sáng. Tức ít nhất sau khi thời điểm Sóc xảy ra vài tiếng thì độ xê dịch cũng đuợc chút đỉnh.
Người xưa họ (mấy nước ảnh hưởng văn hóa Hoa Hạ) làm gì có Dương Lịch, và cũng đâu có múi giờ. Họ làm Lịch ở nơi họ (nói về Trung Quốc), Ngày Đêm, Trăng Non, Trăng Tròn, v.v... điều quan sát từ vị trí của họ thôi.
Người xưa họ dùng Giờ thiên văn (lấy bóng mặt trời làm chuẩn) thì trên lý thuyết có thể coi như mỗi nơi đều có giờ riêng. Nhưng về Lịch, vì họ là 1 quốc gia, 1 cộng đồng, nên họ làm ra Lịch của họ rồi ban hành ra cho cả lãnh thổ dùng. Chẳng hạn như đóng đô tại Bắc Kinh thì các quan về thiên văn, lịch pháp cũng ở nơi đó hoặc ở một nơi bất kỳ nào đó dễ quan sát hơn, họ quan sát và làm lịch dựa vào nơi đó chẳng hạn.
Từ đây có thể suy và diễn 2 việc:
- 1 là, có thể Lịch xưa không được chuẩn xác cho từng nơi. Có khi nào các nhà lý số gia xưa họ điều chỉnh lại lá số (Âm Lịch) khi xem không? Vì nếu nắm được cách thức thì khá dễ dàng điều chỉnh nếu như cần thiết.
- 2 là, nếu tin là ngày xưa người ta cứ lấy theo Lịch vốn có (lãnh thổ Trung Quốc xưa cũng khá rộng) và xem rất chuẩn thì có thể chuyển tuốt lá số theo thời điểm ở TQ (như bài trước NL có nói qua ở bài trước, có 1 số người làm vậy) (?)
Trích dẫn
Quay về điểm 1, liệu âm lịch có cần điểm nào đó là mốc chuyển ngày âm lịch không ?
Có lẽ là có, vì khi thời gian xảy ra Sóc trước và sau giữa đêm thì dựa trên quy tắc về Lịch thì sẽ có 2 ngày khác nhau.
Sửa bởi NgoaLong: 18/11/2012 - 21:45
NgoaLong
19/11/2012
Nói thêm 1 tí về ranh giới của Ngày (International Day Line):
Vì Ngày lấy ranh giới tại gần kinh tuyết 180, tức múi giờ 12, và vì Địa cầu xoay theo chiều nghịch kim đồng hồ nếu nhìn từ bắc bán cầu xuống. Ngày bắt đầu từ lúc nữa đêm, tức là khi tại điểm Mốc núp ở mặt sau địa cầu so với hướng mặt trời (nghĩa là khi đó tại kinh tuyến 0 chính Ngọ) thì bắt đầu ngày Mới (?). Thành thử, Nhật (lấy vị trí này cho quen thuộc) đi trước Mỹ. Và cũng vì Mốc vậy nên đôi khi chuyển qua Âm Lịch thì Mỹ lại hơn Nhật 1 Ngày.
Trình bày 1 tí cho dễ hiểu. (Cũng có thể tạm vứt ngày Dương Lịch cũng được, chỉ dùng Mốc ranh giới thôi). Ví dụ như tại New York điểm Sóc xảy ra lúc đầu giờ Mùi. Tức tại Nhật khi đó khoảng đầu giờ Dần. Tức nói riêng biệt từng nơi thì cả 2 vào Ngày đó là ngày mồng 1. Nhưng khi liên kết giữa 2 nơi với nhau, thì dựa vào qui tắc lịch pháp lấy Ngày có Sóc là ngày đầu tháng AL thì Mỹ trở lại bắt đầu sớm hơn Nhật. Kiểu như Nhật nhanh mà thành chậm (đi trước mà về sau), vì phải giáp 1 vòng mới kết thúc và mới bắt đầu 1 chu kỳ mới.
Giả sử như lấy kinh tuyến đâu đó tại Đại Tây Dương (giữa Mỹ với Anh) làm ranh giới chuyển Ngày thì tại Mỹ khởi đầu cho ngày (DL) mới trước và đi trước Nhật, trước Anh. Cũng ví như trên, điểm Sóc xảy ra lúc đầu giờ Ngọ tại New York thì khi đó tại Nhật là đầu giờ Hợi (ngày X-1). Khi đó theo qui tắc lấy Âm Lịch thì tại Nhật lại bắt đầu sớm hơn tại Mỹ 1 ngày (cũng như trên, đi trước mà về sau. Sóc xảy ra lúc cuối ngày, tức vài phút sau nó qua ngày 2. Còn nếu Sóc vào đầu ngày thì phải lửng lơ đi tiếp gần 24 tiếng mới qua ngày mới. Mà trong khi đó, tính theo thời gian thì cách nhau chỉ khoảng nữa ngày thôi, thành ra trước mà sau, nhanh mà chậm).
Bà con hiểu không nhỉ ? Chắc cũng không khó hiểu lắm.
Vì vậy, ranh giới bắt đầu 1 ngày mới rất quan trọng, nó làm thay đổi ngày Âm Lịch. Mà Ngày (theo Lịch Âm Dương) thì bắt đầu từ lúc nữa đêm. Tức mọi nơi đều là ranh giới. Thành thử có thể nói vấn đề vốn rất đơn giản chứ không như ta nghĩ.
------------------------
Cách lấy nơi xảy ra điểm Sóc vào giờ Tí làm ranh giới cho Ngày cũng là một phương pháp. Nhưng nó lại ngược với quy lệ.
Nếu biệt lập ra mà xét chỉ đơn thuần theo nơi sinh thôi thì rất đơn giản. Cứ ngày có Sóc là ngày mồng 1. Ngày được định từ giữa đêm đến giữa đêm lại. Cứ ngày hôm đó trên bầu trời có Sóc thì là ngày đầu tháng. Cứ vậy mà tính. Không cần phải lệ thuộc chổ này chổ kia. Như bác VDTT nói, giản dị là một ưu điểm lớn vì dễ thoát dao cạo Occam.
Sửa bởi NgoaLong: 19/11/2012 - 00:26
Vì Ngày lấy ranh giới tại gần kinh tuyết 180, tức múi giờ 12, và vì Địa cầu xoay theo chiều nghịch kim đồng hồ nếu nhìn từ bắc bán cầu xuống. Ngày bắt đầu từ lúc nữa đêm, tức là khi tại điểm Mốc núp ở mặt sau địa cầu so với hướng mặt trời (nghĩa là khi đó tại kinh tuyến 0 chính Ngọ) thì bắt đầu ngày Mới (?). Thành thử, Nhật (lấy vị trí này cho quen thuộc) đi trước Mỹ. Và cũng vì Mốc vậy nên đôi khi chuyển qua Âm Lịch thì Mỹ lại hơn Nhật 1 Ngày.
Trình bày 1 tí cho dễ hiểu. (Cũng có thể tạm vứt ngày Dương Lịch cũng được, chỉ dùng Mốc ranh giới thôi). Ví dụ như tại New York điểm Sóc xảy ra lúc đầu giờ Mùi. Tức tại Nhật khi đó khoảng đầu giờ Dần. Tức nói riêng biệt từng nơi thì cả 2 vào Ngày đó là ngày mồng 1. Nhưng khi liên kết giữa 2 nơi với nhau, thì dựa vào qui tắc lịch pháp lấy Ngày có Sóc là ngày đầu tháng AL thì Mỹ trở lại bắt đầu sớm hơn Nhật. Kiểu như Nhật nhanh mà thành chậm (đi trước mà về sau), vì phải giáp 1 vòng mới kết thúc và mới bắt đầu 1 chu kỳ mới.
Giả sử như lấy kinh tuyến đâu đó tại Đại Tây Dương (giữa Mỹ với Anh) làm ranh giới chuyển Ngày thì tại Mỹ khởi đầu cho ngày (DL) mới trước và đi trước Nhật, trước Anh. Cũng ví như trên, điểm Sóc xảy ra lúc đầu giờ Ngọ tại New York thì khi đó tại Nhật là đầu giờ Hợi (ngày X-1). Khi đó theo qui tắc lấy Âm Lịch thì tại Nhật lại bắt đầu sớm hơn tại Mỹ 1 ngày (cũng như trên, đi trước mà về sau. Sóc xảy ra lúc cuối ngày, tức vài phút sau nó qua ngày 2. Còn nếu Sóc vào đầu ngày thì phải lửng lơ đi tiếp gần 24 tiếng mới qua ngày mới. Mà trong khi đó, tính theo thời gian thì cách nhau chỉ khoảng nữa ngày thôi, thành ra trước mà sau, nhanh mà chậm).
Bà con hiểu không nhỉ ? Chắc cũng không khó hiểu lắm.
Vì vậy, ranh giới bắt đầu 1 ngày mới rất quan trọng, nó làm thay đổi ngày Âm Lịch. Mà Ngày (theo Lịch Âm Dương) thì bắt đầu từ lúc nữa đêm. Tức mọi nơi đều là ranh giới. Thành thử có thể nói vấn đề vốn rất đơn giản chứ không như ta nghĩ.
------------------------
Cách lấy nơi xảy ra điểm Sóc vào giờ Tí làm ranh giới cho Ngày cũng là một phương pháp. Nhưng nó lại ngược với quy lệ.
Nếu biệt lập ra mà xét chỉ đơn thuần theo nơi sinh thôi thì rất đơn giản. Cứ ngày có Sóc là ngày mồng 1. Ngày được định từ giữa đêm đến giữa đêm lại. Cứ ngày hôm đó trên bầu trời có Sóc thì là ngày đầu tháng. Cứ vậy mà tính. Không cần phải lệ thuộc chổ này chổ kia. Như bác VDTT nói, giản dị là một ưu điểm lớn vì dễ thoát dao cạo Occam.
Sửa bởi NgoaLong: 19/11/2012 - 00:26
VDTT
19/11/2012
VDTT, on 18/11/2012 - 00:19, said:
@Ngọa Long: Đồng ý là có thể xê dịch khỏi lúc 3:00pm một chút. Nên có thể phát biểu là (theo dữ liệu thì) giờ Mùi xác xuất cao hơn giờ Thân!
Tôi vẫn tò mò muốn biết bạn AnKhoa dùng tiêu chuẩn nào để chọn lá số mùng 7 giờ Thân.
Viết thêm:
@AnKhoa: Vừa thấy message trên của anh. Tôi sẽ luận qua lá số Thiên Tướng vì lá ấy (theo dữ liệu) phù hợp nhất với cách lập số của tôi.
Hiện bận chút, nhưng trong vòng 2 ngày tôi sẽ có bài về lá số này.
Tôi vẫn tò mò muốn biết bạn AnKhoa dùng tiêu chuẩn nào để chọn lá số mùng 7 giờ Thân.
Viết thêm:
@AnKhoa: Vừa thấy message trên của anh. Tôi sẽ luận qua lá số Thiên Tướng vì lá ấy (theo dữ liệu) phù hợp nhất với cách lập số của tôi.
Hiện bận chút, nhưng trong vòng 2 ngày tôi sẽ có bài về lá số này.
Mà sao chưa thấy ai thử bàn lá số Thiên Tướng nhỉ?