Jump to content

Advertisements




Doraemon và tử vi

bé Trà

5 replies to this topic

#1 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1846 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 26/09/2012 - 11:57

Doraemon và tử vi

Cuối tuần phẫn tiết, tán phét chơi!

Bạn nào biết tác phẩm Doraemon thì nên đọc bài này của bé Trà!, và bạn biết không, nếu bạn đọc hết trọn bộ Doraemon dù là truyện ngắn hay chuyện dài thì bạn cũng không thể tránh khỏi một sự thật rằng: bạn đã già rùi đó!

Thôi thì bây giờ bạn hãy cùng Trà ôn lại kỉ niệm những ngày còn xanh với tác phẩm Doraemon wa cách nhìn nhận của những người đã có tuổi, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích tác phẩm theo cách nhìn của những người huyền học nha!

Tác giả:
Fujiko F. Fujio là ai?
Một điều hiển nhiên con điên mới không biết ông là tác giả của bộ truyện Doraemon!
Vậy ta biết đến ông chỉ là 1 người vẽ truyện tranh, và sự thành công của ông là bút pháp mộc mạc, ngây thơ và không kém phần hồn nhiên đã đưa thế giới của Doramon gần gũi với giới trẻ khắp nơi.

Điều thứ hai ta cần phải nhấn mạnh là sự thành công của ông không chỉ ở tài vẽ tranh mà còn là một nhà cải cách ý tưởng. Đặc biệt hơn là sự mới lạ trong ý tưởng của ông đã được xây dựng trên một nền tảng vững chắc mang yếu tố truyền thống (Câu chốt này hơi khó hiểu đề nghị đọc kĩ lần nữa!)

Để thể hiện rõ ý kiến này, Trà xin mạn phép bàn ngang một vài điều hơi lạc đề: Trà đã từng thấy ở Nhật và Úc, họ có lối giáo dục không nằm trong tính rào cản sắt thép như VN, hay nói khác hơn cách dạy ở VN quá ràng buộc vào khuôn khổ mang tính mô phỏng. Thực tế cho thấy, ở phương Tây họ chủ trương dạy cho giới trẻ trí khôn và sáng kiến, họ dạy cho mầm non của họ cách tưởng tượng, cách tìm tòi và khả năng tra cứu, tìm mọi cách để kích thích sự hứng thú vào khả năng lĩnh hội của trẻ hơn là bị động học thuộc lòng những bài giảng đã được soạn sẵn bởi các giáo viên mà nền giáo dục của ta cho rằng đó có thể phát triển trí thông minh bằng cách nhồi sọ. Kết quả là sau 1 đợt huấn luyện nhồi sọ tập trung, học sinh đã mang trong não 1 tấn kiến thức nặng đến nỗi có thể đè gãy cổ. Họ vào phòng thi và chỉ trong 1 tiếng hơn thể hiện đỉnh cao của sự tập trung, các bạn nhỏ của chúng ta mới có thể ra khỏi phòng thi và trút hết tấn sắt vụn đó ra ngoài!

Hoàn toàn trái lại, ở phương Tây, như chỗ Trà đang dạy, trẻ có thể chọn 1 loại truyện tranh mà mình yêu thích, hay một bài báo, một câu chuyện được cha mẹ kể, thậm chí là một game show, hay vấn đề XH để đưa ra những nhận định về nó. Trong khi VN phải đọc những truyện ngắn khô khan 0 hạp với sở thích, trẻ phải miễn cưỡng học thuộc lòng những nhận định của bà cô văn và ghi lại điều bà cô thừa biết sau 1 chục năm trên bục giảng để chấm điểm vở sạch chữ đẹp cho chúng. Thật là ridiculous!

Chính vì thế, khi Trà đưa ra những luận điểm trong bài viết này, Trà xin mời các bạn đã biết rõ bộ truyện Doraemon (những người có tuổi và có kinh nghiệm!) đánh giá và cho điểm dùm Trà, cũng như cho ý kiến đóng góp, bổ sung mà Trà sơ ý bỏ qua. Dù gì Trà cũng đã bị nhồi sọ hết 11 năm ở VN, nên những sai lầm, hay thiếu sót đáng tiếc vẫn có thể xảy ra.

Quay trở lại vấn đề, Trà nói tác giả bộ truyện Doramon là 1 nhà cải cách tư tưởng truyền thống. Bởi vì trên nền tảng là trẻ em thích những mẫu chuyện mang tính kì lạ, khác thường (Trẻ còn thích mới mẽ, còn già thì??!), như cổ tích, thần thoại mang sắc thái huyền ảo, lung linh. Ông đã đưa truyện Doremon trở thành 1 câu chuyện cổ tích hiện đại với những phép màu mang tính cơ khí hoá, công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Đó là điều đầu tiên mang tính gần gũi và phá vỡ tính truyền thống. Điều này đã đưa truyện cổ tích Nhật bản thoát thai vào 1 XH hiện đại và phép màu hoang đường đã dần có thể trở thành hiện thức với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

Điều thứ hai làm nên sự thành công của ông là việc tạo hình nhân vật không theo khuôn khổ trước đó. Dù là sự tình cờ nhưng âu đó cũng là cái duyên mà tạo hoá đã đưa Doraemon đến với chúng ta. Câu chuyện như sau: Ông tác giả đang trằn trọc, băn khoăn 0 bít nên tạo hình cho nhân vật chính của ông ta như thế nào! Khi băn khoăn thì ta hay bùn ngủ, nên ổng đi vào bếp tính pha ly cafe để uống thì vấp phải con lật đật của đứa con gái ổng vứt ra sàn (Tính cách hậu đậu của Nobita), tình cờ sáng kiến đã nảy ra, khi ông tỉnh dậy và vật đầu tiên ông thấy là con mèo. Chính vì thế, mèo và lật đật đã tạo thành kiểu mẫu của nhân vật chính, Doraemon. Nhân vật này vừa mới lạ lại vừa gần gũi với bạn trẻ và sự cấu thành này đáng để phân tích vào đoạn sau.

Khoa học chứng minh rằng, trẻ em 0 thích những hình có góc cạnh như tam giác , vuông bla bla nên hình tròn là 1 yếu tố đem đến sự thuận mắt cho trẻ. Nên nhân vật chính của chúng ta được tạo bởi 8 khối tròn, đầu mình, mắt mũi, tay chân, đuôi và cả cái lục lạc. Ông còn không cho nhân vật của ta có lỗ tai, vì lỗ tai mèo sẽ tạo nên 2 đỉnh nhọn ngay trên đầu sẽ làm mất đi dụng ý ban đầu của tác giả, cũng như không tốt về mặt phong thuỷ và nguyên nhân cuối cùng cũng 0 kém phần wan trọng là ổng cũng mang tính lười của Nobita nên bỏ được phần nào thì cứ bỏ. Và ông đã bỏ đi 2 lỗ tai mèo với 1 tình huống rất buồn cười là do 1 lần tham ăn, Doramon đã bị chuột rỉa đi 2 cái tai và từ đó con mèo máy này rất sợ và căm hận chuột. Nếu theo logic mà nói thì con chuột ăn tai này phải là con chuột máy tai vì tai của Doramon phải làm từ sắt thép. Thế mà Doraemon của ta lại căm hận những con chuột bằng xương bằng thịt. Đúng là quít làm mà cam chịu nhỉ!

Và thế nà nhân vật Doramon đã hình thành như 1 ông tiên, 1 ông già Noel đầy bất ngờ đã đến với giới trẻ. Còn những nhân vật còn lại của ông ta thì sẽ được xây dựng ra sao? Trà tiết lộ cho bạn biết là sự xây dựng các nhân vật còn lại chính là trọng tâm của bài viết này, và đó là điều làm nên tên tuổi của tác giả như một nhà nhân trắc học và nhân tướng học.

Fujiko nhà XH học đáng kính và vô tình trở thành nhà nhân trắc học và huyền học khi được Trà phân tích. Vì ông đã tạo dựng ra các nhân vật rất kinh điển. Đầu tiên ta phải nói tới bộ tứ Nobita, Chaien, Xeko và Xuka, sau đó ta sẽ nói thêm wa những nhân vật phụ như Doremi, Dekhi. Cũng vì là nhà huyền học theo suy nghĩ của bé Trà, nên các tác phẩm của ông đa phần đều mang tính quan sát, tưởng tượng, nghiệm lý và rất hấp dẫn là khả năng dự đoán. Trà xin dành nguyên chương sau để nói về điều lý thú này: Giải mã bí ẩn của những cái tên trong bộ truyện Doraemon theo tử vi!

Rất mong sự đón tiếp theo dõi cũng như bàn luận, đóng góp và bổ sung của các bạn

#2 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1846 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 26/09/2012 - 11:59

Doraemon và tử vi

Cuối tuần phẫn tiết, tán phét chơi!

Bạn nào biết tác phẩm Doraemon thì nên đọc bài này của bé Trà!, và bạn biết không, nếu bạn đọc hết trọn bộ Doraemon dù là truyện ngắn hay chuyện dài thì bạn cũng không thể tránh khỏi một sự thật rằng: bạn đã già rùi đó!

Thôi thì bây giờ bạn hãy cùng Trà ôn lại kỉ niệm những ngày còn xanh với tác phẩm Doraemon wa cách nhìn nhận của những người đã có tuổi, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích tác phẩm theo cách nhìn của những người huyền học nha!

Tác giả:
Fujiko F. Fujio là ai?
Một điều hiển nhiên con điên mới không biết ông là tác giả của bộ truyện Doraemon!
Vậy ta biết đến ông chỉ là 1 người vẽ truyện tranh, và sự thành công của ông là bút pháp mộc mạc, ngây thơ và không kém phần hồn nhiên đã đưa thế giới của Doramon gần gũi với giới trẻ khắp nơi.

Điều thứ hai ta cần phải nhấn mạnh là sự thành công của ông không chỉ ở tài vẽ tranh mà còn là một nhà cải cách ý tưởng. Đặc biệt hơn là sự mới lạ trong ý tưởng của ông đã được xây dựng trên một nền tảng vững chắc mang yếu tố truyền thống (Câu chốt này hơi khó hiểu đề nghị đọc kĩ lần nữa!)

Để thể hiện rõ ý kiến này, Trà xin mạn phép bàn ngang một vài điều hơi lạc đề: Trà đã từng thấy ở Nhật và Úc, họ có lối giáo dục không nằm trong tính rào cản sắt thép như VN, hay nói khác hơn cách dạy ở VN quá ràng buộc vào khuôn khổ mang tính mô phỏng. Thực tế cho thấy, ở phương Tây họ chủ trương dạy cho giới trẻ trí khôn và sáng kiến, họ dạy cho mầm non của họ cách tưởng tượng, cách tìm tòi và khả năng tra cứu, tìm mọi cách để kích thích sự hứng thú vào khả năng lĩnh hội của trẻ hơn là bị động học thuộc lòng những bài giảng đã được soạn sẵn bởi các giáo viên mà nền giáo dục của ta cho rằng đó có thể phát triển trí thông minh bằng cách nhồi sọ. Kết quả là sau 1 đợt huấn luyện nhồi sọ tập trung, học sinh đã mang trong não 1 tấn kiến thức nặng đến nỗi có thể đè gãy cổ. Họ vào phòng thi và chỉ trong 1 tiếng hơn thể hiện đỉnh cao của sự tập trung, các bạn nhỏ của chúng ta mới có thể ra khỏi phòng thi và trút hết tấn sắt vụn đó ra ngoài!

Hoàn toàn trái lại, ở phương Tây, như chỗ Trà đang dạy, trẻ có thể chọn 1 loại truyện tranh mà mình yêu thích, hay một bài báo, một câu chuyện được cha mẹ kể, thậm chí là một game show, hay vấn đề XH để đưa ra những nhận định về nó. Trong khi VN phải đọc những truyện ngắn khô khan 0 hạp với sở thích, trẻ phải miễn cưỡng học thuộc lòng những nhận định của bà cô văn và ghi lại điều bà cô thừa biết sau 1 chục năm trên bục giảng để chấm điểm vở sạch chữ đẹp cho chúng. Thật là ridiculous!

Chính vì thế, khi Trà đưa ra những luận điểm trong bài viết này, Trà xin mời các bạn đã biết rõ bộ truyện Doraemon (những người có tuổi và có kinh nghiệm!) đánh giá và cho điểm dùm Trà, cũng như cho ý kiến đóng góp, bổ sung mà Trà sơ ý bỏ qua. Dù gì Trà cũng đã bị nhồi sọ hết 11 năm ở VN, nên những sai lầm, hay thiếu sót đáng tiếc vẫn có thể xảy ra.

Quay trở lại vấn đề, Trà nói tác giả bộ truyện Doramon là 1 nhà cải cách tư tưởng truyền thống. Bởi vì trên nền tảng là trẻ em thích những mẫu chuyện mang tính kì lạ, khác thường (Trẻ còn thích mới mẽ, còn già thì??!), như cổ tích, thần thoại mang sắc thái huyền ảo, lung linh. Ông đã đưa truyện Doremon trở thành 1 câu chuyện cổ tích hiện đại với những phép màu mang tính cơ khí hoá, công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Đó là điều đầu tiên mang tính gần gũi và phá vỡ tính truyền thống. Điều này đã đưa truyện cổ tích Nhật bản thoát thai vào 1 XH hiện đại và phép màu hoang đường đã dần có thể trở thành hiện thức với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

Điều thứ hai làm nên sự thành công của ông là việc tạo hình nhân vật không theo khuôn khổ trước đó. Dù là sự tình cờ nhưng âu đó cũng là cái duyên mà tạo hoá đã đưa Doraemon đến với chúng ta. Câu chuyện như sau: Ông tác giả đang trằn trọc, băn khoăn 0 bít nên tạo hình cho nhân vật chính của ông ta như thế nào! Khi băn khoăn thì ta hay bùn ngủ, nên ổng đi vào bếp tính pha ly cafe để uống thì vấp phải con lật đật của đứa con gái ổng vứt ra sàn (Tính cách hậu đậu của Nobita), tình cờ sáng kiến đã nảy ra, khi ông tỉnh dậy và vật đầu tiên ông thấy là con mèo. Chính vì thế, mèo và lật đật đã tạo thành kiểu mẫu của nhân vật chính, Doraemon. Nhân vật này vừa mới lạ lại vừa gần gũi với bạn trẻ và sự cấu thành này đáng để phân tích vào đoạn sau.

Khoa học chứng minh rằng, trẻ em 0 thích những hình có góc cạnh như tam giác , vuông bla bla nên hình tròn là 1 yếu tố đem đến sự thuận mắt cho trẻ. Nên nhân vật chính của chúng ta được tạo bởi 8 khối tròn, đầu mình, mắt mũi, tay chân, đuôi và cả cái lục lạc. Ông còn không cho nhân vật của ta có lỗ tai, vì lỗ tai mèo sẽ tạo nên 2 đỉnh nhọn ngay trên đầu sẽ làm mất đi dụng ý ban đầu của tác giả, cũng như không tốt về mặt phong thuỷ và nguyên nhân cuối cùng cũng 0 kém phần wan trọng là ổng cũng mang tính lười của Nobita nên bỏ được phần nào thì cứ bỏ. Và ông đã bỏ đi 2 lỗ tai mèo với 1 tình huống rất buồn cười là do 1 lần tham ăn, Doramon đã bị chuột rỉa đi 2 cái tai và từ đó con mèo máy này rất sợ và căm hận chuột. Nếu theo logic mà nói thì con chuột ăn tai này phải là con chuột máy tai vì tai của Doramon phải làm từ sắt thép. Thế mà Doraemon của ta lại căm hận những con chuột bằng xương bằng thịt. Đúng là quít làm mà cam chịu nhỉ!

Và thế nà nhân vật Doramon đã hình thành như 1 ông tiên, 1 ông già Noel đầy bất ngờ đã đến với giới trẻ. Còn những nhân vật còn lại của ông ta thì sẽ được xây dựng ra sao? Trà tiết lộ cho bạn biết là sự xây dựng các nhân vật còn lại chính là trọng tâm của bài viết này, và đó là điều làm nên tên tuổi của tác giả như một nhà nhân trắc học và nhân tướng học.

Fujiko nhà XH học đáng kính và vô tình trở thành nhà nhân trắc học và huyền học khi được Trà phân tích. Vì ông đã tạo dựng ra các nhân vật rất kinh điển. Đầu tiên ta phải nói tới bộ tứ Nobita, Chaien, Xeko và Xuka, sau đó ta sẽ nói thêm wa những nhân vật phụ như Doremi, Dekhi. Cũng vì là nhà huyền học theo suy nghĩ của bé Trà, nên các tác phẩm của ông đa phần đều mang tính quan sát, tưởng tượng, nghiệm lý và rất hấp dẫn là khả năng dự đoán. Trà xin dành nguyên chương sau để nói về điều lý thú này: Giải mã bí ẩn của những cái tên trong bộ truyện Doraemon theo tử vi!

Rất mong sự đón tiếp theo dõi cũng như bàn luận, đóng góp và bổ sung của các bạn

Thanked by 3 Members:

#3 MaiYeuEm

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 119 Bài viết:
  • 175 thanks

Gửi vào 26/09/2012 - 14:34

truyện này mà cũng có ''giải mã bí mật'' nữa sao, xem manga Nhật thì thấy có truyện của ông Osamu Tezuka là có nhiều ý nghĩa sâu sắc nhất ( Phượng Hoàng Lửa , Jack Black , The Budda , Three-eyed one .. )

#4 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1846 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 26/09/2012 - 15:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MaiYeuEm, on 26/09/2012 - 14:34, said:

truyện này mà cũng có ''giải mã bí mật'' nữa sao, xem manga Nhật thì thấy có truyện của ông Osamu Tezuka là có nhiều ý nghĩa sâu sắc nhất ( Phượng Hoàng Lửa , Jack Black , The Budda , Three-eyed one .. )

Ông này thì viết truyện triết học rồi nói làm gì?
Tác phẩm bác sĩ quái dị là đỉnh cao rồi ai dám bàn tới
Còn the Buddha có chữ H nữa là tác phẩm miêu tả chân thật nhất cuộc đời đức phật, trong đó có nhìu tình tiết 0 bị thần thánh hoá, như phật tổ là người yếu đuối chứ 0 phải là văn võ song toàn, rùi đủ thứ, dùng sức mạnh ý chí và có chút may mắn để cảm hoá người hơn là dùng phép thần thông tá lả như những tiểu thuyết kinh viện miêu tả. Đây là tác phẩm để đời, bạn Garaar có thể tiếp xúc với bộ truyện này thì thật quí, bởi nó nghe nói đã tuyệt chủng ở VN rùi. Bạn chỉ có thể tìm thấy nó ở thư viện nước ngoài thôi!
Bạn có đọc Astroboy chưa??
Bạn đọc Naruto cũng là 1 tác phẩm đầy tính triết học, đặc biệt là political philosophy.
Mình giới thiệu bạn truyện này, hi vọng bạn chưa đọc để Trà có thêm 1 cái thank: Gamble Fish.

Thanked by 1 Member:

#5 MaiYeuEm

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 119 Bài viết:
  • 175 thanks

Gửi vào 26/09/2012 - 21:46

thanks bạn , mình thấy Phượng Hoàng Lửa (Phoenix) mới là đỉnh cao triết học về Tình Yêu và ý nghĩa cuộc sống của Osamu Tezuka .

Black Jack dù rất hay , nhưng về độ thâm thúy vẫn chưa bằng bằng Phoenix .

Astroboy hồi nhỏ xem được có mấy cuốn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#6 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1846 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 27/09/2012 - 18:57

Bí ẩn đằng sau những cái tên
Doraemon và tử vi (tt)

Ở phần trước ta đang nói về tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng này là 1 nhà XH học mà bé Trà khâm phục vì ông đã có con mắt nhìn XH rất tinh tế và ông đã đưa lối nhìn đó phản ánh wa từng chương truyện 1 cách thuyết phục. Ông viết rất nhiều truyện, nhìu tiểu phẩm, nhưng trong đó ông chỉ chọn vài tiểu phẩm mà ông tâm đắc nhất để xuất bản ra ngoài và thành một chuổi series những truyện ngắn mà ông cảm thấy rất tự hào. Từ đó ta đã có những truyện nhỏ và ngắn gọn, không cần đọc phần trước ta vẫn có thể hiểu phần sau. Bên cạnh đó ta còn có những bộ truyện dài kể những chuyện phiêu lưu hết sức thú vị của bộ ba chúng ta.

Tuy nhiên, dù đã học wa môn XH học, Trà vẫn không mún đem cách nhìn của một nhà XH luận bàn mà Trà lại dùng cặp mắt triết học và những theory để bàn đến câu chuyện này như một món quà tử vi dành cho các bạn trẻ (Bé Trà nghĩ chắc già hổng có coi đâu)

Hồi Tết Trà đã mở 1 gian hàng coi bói tên, giờ Trà cũng lại bói tên cho các nhân vật của chúng ta và nhận ra sự trùng hợp tới lạ người, bởi vì những cái tên đã phần nào phản ánh tính cách của nhân vật, Trà cũng xin dùng vài sao tử vi để minh hoạ cho phần chọn nhân vật của tác giả:

Nobita là nô lệ bị người ta đì, phản ánh tính cách yếu đuối dễ bị thumb up của cu cậu trước bít bao bạn bè đồng trang lứa, báo hiệu 1 ví thế bị chèn ép và không sao ngóc đầu lên nổi, tựa hồ như những nhân vật chính trong truyện cổ tích thấp cổ bé họng dạng như anh Khoai, Thạch Sanh, nếu 0 có 1 phép lạ thì sẽ là cu li trọn kiếp (Tử vi: sẽ bàn sau!)

Xuka là Xa k* thể hiện tính cách băng thanh ngọc khiết, nói 0 trước tình yêu nam nữ của cậu Nô và chỉ chăm chỉ vào việc học để tìm đường tiến thân, tự lập, đứng bằng chính đôi chân của mình chứ 0 dựa dẫm vào người khác, cũng như là người chồng sau này. Vậy ta đã mô hồ thấy được tính nữ mạnh, tuy vậy vẫn không kém phần dịu dàng của một cô gái. Chính vì thế, Trà cho rằng sao thiên phủ rất thích hợp

Xeko là xô kệ, bản tính thích xô bị thóc thọc bị gạo, là cái thói wen hay mách lẻo, phá cho hôi, dèm pha chia rẽ và thọc gậy bánh xe, mà theo phật nói mọi hoạ hại trên đời đều từ miệng mà ra. Khẩu thiệt thị phi nên anh chàng mỏ nhọn này mang sao Cự môn là hợp nhất

Chaien là chèn ai, bản chất bắt chẹt, chèn ép người khác, sử dụng sức mạnh mang tính bá đáo trong người để đè bẹp kẻ khác nên cu cậu mang trọn bộ Sát phá liêm tham trong người là hợp lý. Còn riêng tính cách hay đi trêu ghẹo, phá làng phá xóm thì ta cho cậu sao Phá lang hung tợn vậy!

Còn Doremon là mèo máy cơ khí, dĩ nhiên là thiên cơ rùi, và trí tuệ cũng như bộ vi xử lí cài trong não chú mèo này cũng 0 ngoa cho danh hàm thiên cơ mà cậu đang giữ

Rồi! câu chuyện của chúng ta bắt đầu khi giới thiệu Nobita, nhân vật chính và cũng là trung tâm. Tác giả- thượng đế sáng tạo ra thế giới này cho đứa con đẻ của mình là Nobita xuất hiện với bản chất rất giống với ông ta là hậu đậu và lười biếng (đã nói ở trên) xuống phàm vào lúc mùa xuân khởi đầu năm mới: Tử Vi cư tí.
Vua vào cung tí là cung đứng đầu hàng chi, nơi tăm tối, ẩm thấp, hôi thối thì còn gì là vua nữa, nên nhân vật chính nhà ta xuất thân trong gia đình tầm thường, nghèo khó và vô cùng hopeless, cũng như số phận của cậu ta cũng y hệt dở hơi. Và khi cậu Nô ở cung Tí thì thiên cơ Doreamon nằm tuốt nơi đáy địa bàn ở cung hợi từạ hồ như 1 thế giới rất xa xăm: Nô ở đầu sông Mon cuối sông. Vậy cậu Nobita của chúng ta Tử vi cư tí cũng như Lưu bang lúc còn là đình trưởng, như 1 tên vô lại, quái đản, gạt ăn gạt uống mà sống wa ngày, cuộc sống 0 hề có dấu hiệu hứa hẹn cho tương lai nhưng vẫn có những ước mộng huyền vươn lên tầm cao thế giới.

Cái đạo lý đầu tiên cho ta thấy là theory of strong will: có chí thì nên. Nếu như bản thân ta không có cố gắng thì dù cho có gặp được 1 phép lạ cũng không thể làm nên công nên cán. Cũng như Thạch sùng, nếu 0 phải vì bít cần kiệm và siêng năng làm ăn mày thì khi gặp ông giáo làng báo tin lũ lụt, Sùng cũng 0 thể đầu tư bán gạo mà vươn lên giàu có và trèo cả tới cái chức Thạch Công.
Cũng như thế, Nobita mà 0 có chịu cố gắng thì có 10 Doremon cũng 0 thể nào thay đổi được số phận của cậu ta. Còn nếu như cậu Nô chịu cầm cái cuốc đi cày, cầm cái bút đi học thì dù có hiệu quả hay không cũng như Tử vi cầm cây kiếm thất sát mà đi khởi nghĩa dù có ở tỵ hay hợi thì Doremon chắc chắn vẫn sẽ xuất hiện như 1 ông tiên CƠ Lương đầy phép màu và sẵn sàng trở thành 1 mưu thần chính trị bậc nhất của cậu ta. Vì cơ và tử luôn luôn kề cận nhau như 'Minh quân lương tể tao phùng dĩ'.

Thế nhưng, dù có được sự giúp đỡ của mưu thần Doremon thì cái giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời lười biếng của cậu ta sẽ vẫn tồn tại, và khi cậu ta thay thân đổi cốt với món bảo bối thần kì, khoái trí với ngôi vị chí tôn, tử vi tại Ngọ thì cậu lập tức đày Doreamon qua cung Tỵ để cậu độc chiếm bảo bối 1 mình. 1 hình ảnh được chim bẻ ná mà các vua chúa xưa hay dùng như Lưu Bang khi lên ngôi đối xử với Trương Lương, Tiêu Hà và Hàn Tín.

Hay những lúc mà cu cậu có những ý đồ đen tối trong đầu, nhưng không được Mon chấp thuận, cậu đã không niệm tình, liền ném Mon vào ngay cái hang chuột Cơ cư tí khi Tử Phá Nobita mún đi quậy. Thực tế cho thấy, khi cậu Nobita mún đi trả thù cậu Chaien (Tử vi thổ đắp đê chống lũ phá quân), là cậu liền bắt con chuột hay doạ chuột cho cậu Mon sợ mà bỏ đi.

Giờ ta nói về Xuka: mưu thần Doraemon dù có khuyên bảo cỡ nào thì cũng 0 bằng 1 lời nói của thiên phủ Xuka. Bởi vì Xuka là tể tướng của Nobita vừa là thái sư vừa là thái phó nên vị trí của Xuka rất wan trọng trong lòng nô, vừa là người bạn, người yêu, và cũng là người thày giúp đỡ Nobita trên con đường tiến thân. Chính vì thế,, niềm hạnh phúc lớn nhất và cũng là full house (ngôi nhà hạnh phúc của Nobita khi được cùng chung 1 nhà Tử phủ với Xuka. Ở nơi đó thì Nô dĩ nhiên 0 mún nghe 1 lời nào lèm bèm của Mon, nên lời nói của Mon khi đó chỉ là thừa thãi ở vị trí bình hoà hay đắc địa mà thôi. Bởi từng lời từng chỉ đã bị thiên phủ giành hết rùi!

Cho nên khi tình yêu đến, dắt ta đến bờ bến lạ, nỗi đau khác lạ cũng là nỗi đau êm đềm, nên dù Xuka có phũ phàng từ chối tình cảm cậu đến đâu đi nữa thì cậu cũng như thằng khờ trồng cây si theo đuổi một cách không điều kiện. Và dĩ nhiên, khi cậu Nô lượm được một món đồ chơi mới, sau khi đá bỏ cậu Mon đi, cậu sẽ tìm ngay wa thiên phủ Xuka để khoe hàng, và khi đó Thiên phủ sẽ có thêm tính thẳng thắn Liêm trinh mà khuyên nhủ cậu hãy sử dụng món bửu bối ấy sao cho tích cực, có lợi cho việc tiến thân của cậu Nô (Tử tại ngọ, cung wan Liêm phủ tại tuất).

Nhưng đâu dễ dàng cho cậu ta như thế! Cự môn Xeko khi biết cậu ấy có bảo bối thì sẽ nhắm vào bản tính trẻ con thiên đồng của Nobita, nằm ở thế lục hại (cự đồng tại sửu) mà dụ dỗ cậu, hay khích bác cho thằng phá quân Chaien nằm ở Phúc gây hoạ hại tìm cách cướp lấy món đồ này. Cho nên, khi cậu Nô Tử phá xử lý xong cậu Chaien, thì sẽ tính sổ tiếp với cậu Xeko (vì lúc Nô Tử phá, cự lun nằm ở thế lục hại, dù vượng địa cũng 0 sao thắng nổi bộ Tử phá hùng hậu mà cậu Nô đang mang)

Nói tóm lại:
Tử vi Nobita là vua trong bộ truyện này với những hình thái, đặc tính rất gần với tác giả: yếu đuối, hậu đậu, dở thể thao, lại làm biếng, nhưng lại được ưu đãi nhiều nhất, vì cậu được nguyên con thiên cơ Doremon đi theo phò tá và ban cho phép lạ. Nói theo bài tarot thì lá bài thằng Fool khi đi hết con đường và 1 chân bước vào vực thẳm của tuyệt vọng thì lá Magician Doramon, đại biểu cho trí tuệ và những xảo thuật phi thường đã mở ra cho cậu ta biết bao kì diệu, hình ảnh lạ lẫm, nhiều màu sắc và cái chính là đã đem lại ý niệm sinh tồn, cũng như chỉ dẫn con đường phía trước cho the Fool tiếp bước và thay đổi hướng đi để thằng ngốc 0 tiếp tục lao đầu xuống đáy vực

Các nhân vật còn lại cũng được tạo hình và tính cách rất điển hình:
Như Xuka thiên phủ ôm trọn bộ tử phủ vũ tướng sẽ cho cô 1 nhân dáng xinh đẹp, học lực cao, chơi thể thao tốt, hay giao tiếp văn hoá đều ở vị trí rất đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt về tài chính cô cũng không quá lo lắng như Nô vì cô còn có Vũ phủ bảo vệ

Còn Xeko thì Cự môn điển hình, nhưng Xeko 0 mang trọn bộ cơ nguyệt đồng lương vì Thiên Cơ Doremon đã lấy mất rùi, do có thiên đồng nên dù kinh lịch như Mon vẫn có đôi lúc hài hước trẻ con trong khi Cự môn Xeko lúc nào cũng ranh mãnh đa mưu, ám tính, mới chơi thì lịch thiệp, nhẹ nhàng nhưng khi wen bít nhau lâu thì mới biết y rất là cay độc và âm hiểm

Chaien thì phá làng phá xóm, kiểu phá quân, ôm trọn gói Sát phá liêm tham để tỏ rõ sự hung hãn

Chúc các bạn vui! Kì sau ta sẽ nói thêm nữa vào chi tiết!
Mong các bạn ủng hộ






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |