Jump to content






Advertisements




ÂM DƯƠNG GIA



662 replies to this topic

#181

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 01/08/2013 - 23:45

hihi ... dao mà chỉ để thái rau thì dao sẽ bén hoài ..... hihi

Bye nhé ! giờ Tý đến rồi ..... hihi

Sửa bởi VoLy: 01/08/2013 - 23:52


Thanked by 2 Members:

#182

PhapVan



 

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

 

Gửi vào 02/08/2013 - 23:22

ĐẠI HUỆ THIỀN SƯ

GIẢI ĐÁP VẤN ĐỀ

THIỀN MẶC CHIẾU

DỊCH GIẢ : HẠNH MAI

Trích từ
TỤC TRUYỀN ĐĂNG LỤC Trong ĐẠI TẠNG KINH

Khi Đại Huệ Thiền Sư đang xiển dương Thiền Tông thì cùng thời ấy có một ông tự xưng Tôn Sư, thuyết pháp lấy Mặc Chiếu im lặng để dạy người, khiến người như tro lạnh, như cây khô, nói rằng pháp môn đó làm cho người thân tâm được ngưng nghỉ. Sư cho kiến giải như thế là lọt vào “hang quỷ” dưới núi đen, mà chẳng biết nếu con khỉ (tâm phan duyên) chẳng chết thì làm sao ngưng nghỉ được, nếu ý thức phân biệt chẳng chết thì làm sao ngưng nghỉ được! Nên Sư thường bài xích rằng :”Tà sư Mặc Chiều Thiền, đoạn dứt Huệ Mạng Phật, dù ngàn Phật ra đời chẳng cho sám hối.”
Một hôm, có một vị tên Trịnh Thượng Minh cầm một nén hương, tỏ ý phẫn nộ nói với Sư:”Minh có một nén hương chưa đốt, muốn thương lượng với Hòa Thượng một việc cũng như mặc nhiên im lặng là chỗ được ngưng nghỉ hạng nhất trong pháp môn, mà Hòa Thượng lại hết sức phỉ báng; Minh nghi Hòa Thượng chẳng đến được điền địa này, cho nên không thể tin nổi, như Phật Thích Ca nhốt mình vào trong phòng im lặng ba tuần lể, há chẳng phải Phật mặc nhiên sao? Ba mươi hai vị Bồ Tát nói về pháp môn Bất Nhị, sau cùng Duy Ma Cật im lặng, Văn Thù tán thán, há chẳng phải Bồ Tát mặc nhiên sao? Tu Bồ Đề tĩnh tọa trong hang há chẳng phải Thanh Văn mặc nhiên sao? Đế Thích gặp thấy im lặng mà rải hoa cúng dường, há chẳng phài là phàm phu mặc nhiên sao? Đại Ma im lặng ngồi chín năm trong chùa Thiếu Lâm, há chẳng phải Tổ Sư mặc nhiên sao? Lỗ Tổ thấy Tăng liền quay mặt vào tường, há chẳng phải Tôn Sư mặc nhiên sao? Nguyên do gì mà Hòa Thượng lại hết sức bài xích cho Mặc Chiếu là tà phi (sai lầm)?

Sư hỏi: “Ông có đọc qua Trang Từ không?”
Đáp: “Có.”

Sư hỏi: “Trang tử nói: Ngôn ngữ mà đầy đủ thì suốt ngày mà nói thấu Đạo, ngôn ngữ chẳng đủ thì suốt ngày nói mà thấu Vật. Đạo và vật đến chỗ cùng tột thì ngôn ngữ hay im lặng đều chẳng thể đạt đến được, chẳng phải nghĩa của ngôn ngữ hay im lặng có giới hạn, tôi cũng chưa từng xem chú giải của Quách Tượngvà các nhà chú giải khác, chỉ căn cứ theo ý tôi nói trắng ra cho ông biết về cái MẶC NHIÊN này. Há chẳng thấy Khổng Tử một hôm trân trọng nói rằng:”Tăng Tử ơi, Đạo ta chỉ có một mà thấu suốt tất cả.” Tăng Tử đáp:”Dạ”. Đồ chúng mới nghe được chữ DẠ bén chấp chữ dạ này cùng Gốc với Trời Đất, nhất thể với vạn vật, làm cho đức của vua vượt trên Đế Nghiêu, Đế Thuấn; làm tướng quân thừa tướng, xây nước dựng nhà, cho đến đưa tay bước chân đều chẳng ra ngoài một chữ DẠ này, nhưng kì thật thì không dính dáng gì cả . Ông đâu có biết cái Đạo Lý này! Ấy là ngôn ngữ của Tăng Tử đầy đủ, ngôn ngữ của Khổng Tử đầy đủ. Đồ chúng chẳng lãnh hội được lại hỏi tại sao vậy. Tăng Tử thấy họ lãnh hội chẳng được, bén hướng vào nghĩa thứ nhì mà trả lời rằng:Đạo của Khổng Phu Tử chẳng thế chẳng nói, cho nên nói “ Đạo của Khổng Phu Tử chì là Trung và Thứ mà thôi (Trung là đối với cấp trên phải hết sức trung thành, Thứ là đối với cấp dưới phải khoan hồng, tha thứ).”
Nói tóm lại, đạo và vật đến chỗ cùng tột chẳng ở trên ngôn ngữ, chẳng ở chỗ im lặng,; ngôn ngữ cũng chẳng đạt đến, im lặng cũng chẳng đạt đến. Lời của ông còn chưa khế hợp với ý của Trang Tử, huống là muốn khế hợp với ý của Tổ Đạt Ma và Phật Thích Ca ! Ông muốn lãnh hội cái nghĩa “chẳng phải ngôn ngữ im lặng có giới hạn” của Trang tử không? Ấy tức là Vân Môn Đại Sư cầm cây quạt lên nói:”Cây quạt nhảy lên cõi trời, đụng nhẵm lỗ mũi Đế Thích, đánh một gậy cho con lý ngủ trong biển thì mưa xuống tầm tã.” Ông nếu lãnh hội được lời nói của Vân Môn, tức là lãnh hội được lời nói của Trang Tử, lời nói của Trang Tử và lời nói của Khổng Tử vậy.”

Minh liền bít miệng, Sư nói:” ông tuy bít miệng nhưng tâm còn chưa phục, nhưng người xưa quyết định chẳng ngồi chỗ mặc nhiên là đã rõ ràng rồi. Ông vừa nói Phật Thích Ca tự nhốt mình trong phòng và Duy Ma Cật mặc nhiên vv… Ông hãy xem thuở xưa có vị tọa chủ gọi là Pháp Sư Tăng Triệu, lấy chỗ vô ngôn thuyết ấy nói ra cho người biết. Thích ca nhốt kín trong phòng, Duy Ma cật bít miệng, Tu Bồ Đề tĩnh tạo trong hang, Đế Thích tuyệt thính rãi hoa cùng dường ,ấy đều là lý và chân tánh dung hợp, nên miệng do đó mà im lặng, đâu phải chăng có biện tài, vì biện tài chẳng thể nói được, đây là lý và chân tánh thình lình đụng nhau, bất giác đạt đến chỗ chẳng thế nói được. Mặc dù im lặng mà tiếng nói như sấm sét, nên mới nói: đâu phải chẳng có biện tài, vì biện tài không thể nói được vậy. Ở đây, thông minh và biện tài của thế gian một chút cũng không dùng được, đến được chỗ này mới là chỗ buông thân xã mạng, cảnh giới này phải tự chứng tự ngộ mới được. Cho nên Kinh Hoa Nghiêm nói:” Cung điện Như Lai chẳng phương sở, kẻ ngộ tự nhiên ở trong đó.” Đây là pháp môn Đại Giải Thoát của chư Thánh, vô lượng vô biên, vô đắc vô thất, vô mặc vô ngôn, vô khứ vô lai, trần trần như vậy, sát sát như vậy, niệm niệm như vậy, pháp pháp như vậy, chỉ vì chúng sanh căn tánh ngu độn, chẳng đạt đến cảnh giới của Thánh Hiền Tam Giáo, nên mới phân biệt cái này cái kia, mà chẳng giới này quảng đại như thế, lại hướng vào trong “núi đen hang quỷ” mặc nhiên tĩnh tọa, nên bị tiên thánh mắng rằng: Mặc chiếu là hố sâu của giải thoát, đó là nơi đáng sợ hãi. Nếu nhìn theo mắt đạo, tức là ngồi trong đạo sơn kiếm thụ, chảo dầu sôi lò lửa than. Nhứng pháp sư giáo môn còn không bị mắc kẹt vào chỗ mặc nhiên, huống là hành giả tham Tổ Sư Thiền! Mà lại cho rằng hễ mở miệng là sai, kì thật không dính dáng gì cả.

Minh bất giác đánh lễ, Sư nói:” Ông tuy đánh lễ, nhưng còn có việc chưa xong” Đến buổi tối vào phòng, Sư nói:” Tuổi ông năm nay bao nhiêu?”
Đáp:”sáu mươi bốn.”

Sư lại hỏi:” Sáu mưới bốn năm trước, ông từ đâu đến?”
Minh lại bịt miệng, Sư cầm cây gậy đuổi ra. Hôm sau lại đến phòng nói:” Sáu mươi bốn năm trước chưa có Minh, tại sao Hòa Thượng hỏi Minh từ đâu đến?”

Sư nói:” Sáu mươi bốn năm trước chẳng lẽ đã ở nhà họ Trịnh? Nay trước mắt cái biết được nghe pháp thuyết sáng tỏ rõ ràng này lúc chưa sanh đáo để ở chổ nào?”
Minh đáp:” Không biết.”

Sư nói:” Ông đã biết tức là sanh đạt. Một đời chỉ được trăm năm, trăm năm sau ông muốn bay ra khỏi tam thiên đại thiên thế giới này, là phải đợi ông vào hòm rồi mới được, đến lúc ấy tứ đại ngũ uẩn nhất thời tan rã, có mắt không thấy vật, có tai không nghe thấy tiếng, cái tâm bằng khối thịt này chẳng thể phân biệt được, cái thân mà lửa đốt dao chém cũng chẳng biết đau, đến lúc ấy cái sáng tỏ rõ rằng này lại đi về đâu?”
Đáp:” Minh không biết.”

Sư nói:” Ông đã không biết là tử đại. Cho nên nói vô thường nhanh chóng, sanh tử sự đại là lý này vậy. Ở chỗ nào dù có thông minh cũng chẳng dùng được. Tôi lại hỏi ông: Ông bình thường hay làm đủ thứ văn chương, đến lúc lâm chung lấy câu nào để đối phó với sanh tử? Phải biết rõ ràng chỗ sanh từ đâu đến, Chết đi về đâu mới được, nếu không tức là kẻ ngu.”

Đến lúc ấy Minh mới khâm phục, mới biết chỗ mặc nhiên và vô ngôn thuyết ấy, tất cả đều sai lầm, bèn ra sức tham cứu, chẳng bao lâu mới được đốn ngộ.

(sưu tầm)

Sửa bởi PhapVan: 02/08/2013 - 23:30


Thanked by 4 Members:

#183

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 02/08/2013 - 23:46

hihi ... một giọt nước rơi (tách) như sấm nổ bên tai ... hihi

#184

phonghue



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1439 Bài viết:
  • 1480 thanks

 

Gửi vào 03/08/2013 - 16:45

Thầy cho con hỏi: 1234 + 5 = 6789. Như vậy để xác định âm dương của 1 cung là từ cung đó + 5cung nữa sẽ tìm được cung âm hoặc cung dương tương ứng của cung đó phải không thầy.
kính thầy
trần hồng phong

#185

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 04/08/2013 - 10:06

Không nên suy diễn như vậy ... phải hiểu lời nói mỗi thời nói cho ai cho người nào .... nếu không phải cho mình thì chỉ xem cho vui thôi .....

Thanked by 2 Members:

#186

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 08/08/2013 - 21:38

mỗi mỗi như thế
thời thời như thế
việc việc như thế
như thế như như thế
...........................

OM AH HUM

Thanked by 1 Member:

#187

MR.Khanh.Hoang



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 428 Bài viết:
  • 298 thanks

 

Gửi vào 11/08/2013 - 10:36

@Bác Voly: Hôm nay: ngày kỷ dậu, giờ mậu thìn, thời ngọ-mùi( ly thời), cấn-chấn: phương đông. Bác thấy thế nào?

#188

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 11/08/2013 - 21:24

hihi ... không thấy gì cả ... hihi .... T ...M ..... T .... hihi
MR muốn nói gì thì nói đi hihi ....

Sửa bởi VoLy: 11/08/2013 - 21:25


Thanked by 1 Member:

#189

thaiduong271



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 217 Bài viết:
  • 472 thanks

 

Gửi vào 12/08/2013 - 10:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi thaiduong271: 12/08/2013 - 10:37


#190

phonghue



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1439 Bài viết:
  • 1480 thanks

 

Gửi vào 12/08/2013 - 22:05

Anh Khanh.hoàng mình đã đếm theo cách hướng dẫn của anh. đếm thuận rồi đếm nghich 5 cung. mà vẫn chua tìm ra được âm dương của 1 cung. Mog anh gợi ý thêm với.
Cảm ơn nhiều!

#191

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 12/08/2013 - 22:51

Vấn đề này đâu khó tìm đâu bạn .. ..... Tý là 1 thuộc Dương đếm thuận đến Hợi là 12 thuộc Âm ..... bạn có tính cách gì đi nữa thì nó luôn cân bằng ..... nếu tính được vậy là đúng ..... có nọ có kia thôi .....

Sở dĩ còn tính ...thì tính ở đây thuộc trí thức ..... Không nên dính vào mấy cái lặt vặt này làm gì mà uổng phí cuộc đời ..... tôi mất 3 năm để nghiên cứu nó rồi vứt nó vào sọt rác bởi thấy chẳng ích gì .... Tu Đạo là tự nhiên thông suốt hết thôi ..... không muốn nó đến mà nó vẫn cứ đến .... hễ mà nghĩ là nó xuất hiện đầy rẫy rác .....

Sửa bởi VoLy: 12/08/2013 - 22:59


Thanked by 3 Members:

#192

phonghue



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1439 Bài viết:
  • 1480 thanks

 

Gửi vào 21/08/2013 - 17:07

Cảm ơn T.vô lý. Đến 1 lúc nào đó cũng phải theo con đường tu đạo để giải thoát. Mong đến lúc đó Thầy còn khỏe để chỉ bảo thêm. Tý 1 thuộc dương đếm thuận đến hợi là 12. Vậy thầy cho con hỏi thêm. tý là 1 sửu là 2, dần là 3... dậu là 10. Số lẻ thuộc dương số chẳn thuộc âm. Vậy theo thứ tự cung Dậu là 10 vậy thuộc âm phải không thầy? và đếm thuận đến Thân là 9 thuộc dương? Cách hiểu của con như vậy có đúng không? Mong thầy chỉ bảo.

#193

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 21/08/2013 - 23:29

Số phối với Địa bàn 12 chi như vậy là đúng rồi .....là thuận hành của Dương Âm ..... Dương đi thuận , Âm đi nghịch ....

P/s : Tôi chỉ là người chỉ đường chứ chưa đủ khả năng để làm Thầy cho ai cả .... nên chữ Thầy nặng lắm , gánh không nổi ... huhu

Sửa bởi VoLy: 21/08/2013 - 23:31


Thanked by 1 Member:

#194

phonghue



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1439 Bài viết:
  • 1480 thanks

 

Gửi vào 22/08/2013 - 08:46

Trong vấn đề huyền học này. Chỉ sợ thầy không nhận đệ tử. Hơn nữa nick của thầy là Voly, hữu lý hay vô lý cũng bởi một chữ duyên phải không thầy. Tại những vấn đề con muốn học cũng vô lý, không theo sách vở chỉ theo suy nghĩ của mình. Mong thầy đừng chấp trách.
Từ những yếu tố trên Dương Thuận, âm nghịch. Tứ chính thuộc dương, tứ thổ thuộc âm, vậy tứ sinh mình đếm thuận hay nghịch. hay tại tứ sinh căn cứ vào nạp âm mà tính thuận nghịch. Mong thầy chỉ cho con đường sáng.
Cảm ơn thầy

#195

VoLy



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

 

Gửi vào 22/08/2013 - 19:48

âyda ... lấy bàn tay ra mà đếm chứ hỉ ..... Tứ chính 2 Dương 2 Âm , Tứ Sinh cũng vậy .... sao gọi là chính , sao gọi là sinh ..... Tứ Mộ cũng 2 Dương 2 Âm mà ..... phải tính làm sao mà tất cả các thứ đều cân bằng là đúng .....

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |