KHÓA TU TỤNG NIỆM DIỆU ĐỊNH VIÊN GIÁC
( Sáng niệm Phật Thich Ca; Tối niệm Phật A-Di-Đà)
NAM MÔ PHẬT
NAM MÔ PHÁP
NAM MÔ TĂNG
NAM MÔ MƯỜI PHƯƠNG BA ĐỜI TẤT CẢ PHẬT
NAM MÔ MƯỜI PHƯƠNG BA ĐỜI TẤT CẢ BỒ TÁT
NAM MÔ MƯỜI PHƯƠNG BA ĐỜI TẤT CÀ
THANH VĂN, DUYÊN GIÁC, HIỀN THÁNH TĂNG
SÁM HỐI:
Chúng con phát tâm không những cầu phúc báo của người, trời, phúc báo của Thanh-Văn, Duyên-Giác, của quyền thừa Bồ-Tát, mà còn theo PHẬT- THỪA, Phát Tâm BỒ-ĐỀ, nguyện cùng chúng sinh trong PHÁP GIỚI, đều được đạo Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác.
Cúi xin mười phương chư Phật gia hộ, thương xót, tiếp dẫn chúng con.
Chúng con đối trước Tam-Bảo thành thực Sám Hối:
Tất cả các tội lỗi về trước
Tất cả các báo chướng về sau
Bởi ba nghiệp Thân, Miệng, Ý
Bởi ba độc Tham, Sân, Si
Từ nay đều thanh tịnh
Từ nay xin hối quá
Phật Đức vô lường tội lỗi sạch không
NAM MÔ QUY Y TAM BẢO KHẮP MƯỜI PHƯƠNG
NGUYỆN ĐỘ SINH
Chúng sinh không bờ bến, thệ nguyện độ hết
Phiền não không cùng tột, thệ nguyện đoạn trừ
Pháp môn nhiều vô số, thệ nguyện học suốt
Đạo Phật tối cao siêu, thệ nguyện thành tựu
Tự tính chúng sinh, thệ nguyện độ
Tự tính phiền não, thệ nguyện đoạn
Tự tính pháp môn, thệ nguyện học
Tự tính Phật Đạo, thệ nguyện thành
NGUYỆN XIN:
Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não
Nguyện được Trí-Tuệ sáng rõ ràng
Nguyện các tội chướng đều tiêu trừ
Đời đời thực hành đạo Bồ Tát
Nguyện lấy công đức này
Hồi hướng khắp tất cả
Chúng tôi và chúng sinh
Đều được thành Chánh Giác
NIỆM PHẬT THÍCH CA THỜI ĐỌC BÀI NÀY: (Buổi Sáng)
Phật Thích Ca chính là Giáo Chủ
Cõi Ta-Bà ẩn hiện độ sinh
Từ Bi Hỉ Xả chân truyền
Niết Bàn Giải Thoát một niềm tiêu dao
Chúng con niệm theo chân nối gót
Để cùng Thầy cứu vớt Hàm Linh
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT ( 3 tràng hạt = 324 lần)
NAM MÔ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT ( 10 lần )
NAM MÔ PHỔ HIỀN BỒ TÁT ( 10 lần )
NAM MÔ LINH SƠN HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT (10 lần )
NIỆM PHẬT A-DI-ĐÀ THỜI ĐỌC BÀI NÀY: (Buổi Tối)
Phật A-Di-Đà cũng là Giáo Chủ
Lái thuyền TỪ tiếp dẫn Tây Phương
Thân Vàng Ánh chói khôn lường
Hào Quang rực rỡ mở đường yên ninh
48 nguyện cứu chúng sinh
9 phẩm hàm linh đều được độ
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI, ĐẠI TỪ,
ĐẠI BI, A-DI-ĐÀ-PHẬT
NAM MÔ A-DI-ĐÀ-PHẬT (3 Tràng hạt = 324 lần)
NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT ( 10 lần)
NAM MÔ ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT (10 lần)
NAM MÔ THANH TỊNH ĐẠI HẢI CHÚNG BỒ TÁT ( 10 lần)
CA TỤNG DIỆU PHÁP:
Đạo Từ rất mực tinh cao
Vào đời mà lại ra đời như không
Thế gian lắm sự đèo bồng
Sinh già bệnh chết càng trông trông tường
Nỗi niềm hồ thỉ tang thương
Biết đâu bờ bến tơ vương chạnh lòng
Thà rằng vất quách cho xong
Noi gương Phật Tổ hằng mong cứu đời
Nam mô quy y Tam Bảo khắp mười phương
Xin Tam Bảo Từ Bi hướng dẫn thành tựu chúng con
PHÁT NGUYỆN BỒ TÁT PHỔ HIỀN:
Một là Lễ Kính Chư Phật
Hai là Xưng Tán Như Lai
Ba là Mở Mang Cúng Đàng
Bốn là Sám Hối Nghiệp Chướng
Năm là Tùy Hí Công Đức
Sáu là Thỉnh Nói Chánh Pháp
Bảy là Thỉnh Phật ở Đời
Tám là Thường Theo Phật Học
Chín là Tùy Thuận Chúng Sinh
Mười là Hồi Hướng Tất Cả
QUÁN NIỆM DIỆU ĐỊNH VIÊN GIÁC
Tôi ở đời này, ở VIÊN-GIÁC PHẬT, phát nguyện lớn Thanh Tịnh rằng: Tôi sinh đời này, trụ VIÊN GIÁC PHẬT, cầu lập Phật Thừa Thiện Tri Thức, y nguyện tu hành, đoạn trừ các chướng, được PHÁP ĐỊA Thanh Tịnh Giải Thoát, chứng ĐẠI VIÊN GIÁC.
Thành tựu được Tính VIÊN GIÁC thì KHÔNG bị ràng buộc, KHÔNG cầu pháp Giải Thoát, KHÔNG nhàm chán Sinh Tử, KHÔNG yêu mến Nát Bàn, KHÔNG kính người Trì Giới, KHÔNG ghét người Phá Giới, KHÔNG trọng người học lâu, KHÔNG khinh người mới học, vì Tất Cả đều là VIÊN GIÁC.
CÁI THỂ CỦA VIÊN GIÁC NHƯ ÁNH SÁNG , KHÔNG HAI, KHÔNG CÓ GHÉT YÊU.
Tất cả chúng sinh suốt cả hư không, tôi đều làm cho vào được VIÊN GIÁC, mà cũng không nắm giữ VIÊN GIÁC.
NHƯ LAI THUYẾT GIẢNG:
1) “ VĂN THÙ ÔNG NÊN BIẾT
CÁI NHÂN ĐỊA PHÁP HẠNH
TẤT CẢ CHƯ NHƯ LAI
ĐỀU DO TRÍ TUỆ GIÁC
RÕ THẤU CÁI VÔ MINH
BIẾT NÓ NHƯ HOA ĐỐM
NÊN KHỎI BỊ LUÂN HỒI
VÀ NHƯ NGƯỜI CHIÊM BAO
KHI TỈNH KHÔNG CÒN NỮA
NGƯỜI GIÁC NHƯ HƯ KHÔNG
BÌNH ĐẲNG KHÔNG LAY CHUYỂN
GIÁC KHẮP MƯỜI PHƯƠNG CÕI
TỨC ĐƯỢC THÀNH QỦA PHẬT
CÁC HUYỄN KHÔNG CHỖ DIỆT
THÀNH ĐẠO CŨNG KHÔNG CÓ
VÌ BẢN TÍNH VIÊN MÃN
BỒ TÁT Ở NGAY ĐẤY
PHÁT TÂM ĐẠI BỒ ĐỀ
CHÚNG SINH ĐỜI MẠT THẾ
TU THEO KHỎI TÀ KIẾN”
2) “ PHỔ HIỀN ÔNG NÊN BIẾT
TẤT CẢ LOÀI CHÚNG SINH
VÔ MINH HUYỄN VÔ THỦY
ĐỀU LÀ DO CÁI TÂM
VIÊN GIÁC CỦA NHƯ LAI
NHƯ HOA Ở HƯ KHÔNG
DO KHÔNG MÀ CÓ TƯỚNG
HOA Ở HƯ KHÔNG DIỆT
HƯ KHÔNG CŨNG KHÔNG ĐỘNG
HUYỄN LÀ DO GIÁC SINH
HUYỄN HẾT GIÁC VIÊN MÃN
TÂM GIÁC KHÔNG LAY ĐỘNG
NHƯ CHƯ VỊ BỒ TÁT
VÀ CHÚNG SINH MẠT THẾ
THƯỜNG VIỄN LY CÁC HUYỄN
CÁC HUYỄN ĐỀU TRỌN LY
NHƯ LỬA Ở GỖ SINH
GỖ CHÁY HẾT LỬA HẾT
GIÁC KHÔNG CÓ THỨ LỚP
PHƯƠNG TIỆN CŨNG NHƯ THẾ.”
3) “ PHỔ NHÃN ÔNG NÊN BIẾT
TẤT CẢ CÁC CHÚNG SINH
THÂN TÂM ĐỀU NHƯ HUYỄN
TƯỚNG THÂN THUỘC BỐN ĐẠI
TÂM TÍNH THUỘC SÁU TRẦN
BỐN ĐẠI THỂ PHÂN LY
LẤY ĐÂU MÀ HÒA HỢP
TU HÀNH THEO THỨ LỚP
TẤT CẢ ĐỀU THANH TỊNH
KHÔNG ĐỘNG, KHẮP PHÁP GIỚI
KHÔNG CÓ LÀM, CÓ THÔI
KHÔNG TRỐI KỆ, HỦY DIỆT
CŨNG KHÔNG CÓ NGƯỜI CHỨNG
TẤT CẢ THẾ GIỚI PHẬT
ĐỀU NHƯ LÀ HOA ĐỐM
BA ĐỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG
HÒAN TOÀN KHÔNG QUA LẠI
BỒ TÁT MỚI PHÁT TÂM
CHÚNG SINH ĐỜI MẠT THẾ
MUỐN CẦU VÀO ĐẠO PHẬT
NÊN THEO ĐÓ TU TẬP.”
4) “KIM CƯƠNG TẠNG, ÔNG NÊN BIẾT
TÍNH TỊCH DIỆT CỦA PHẬT
CHƯA TỪNG CÓ TRƯỚC SAU
NẾU DÙNG TÂM LUÂN HỐI
SUY NGHĨ THÌ XOAY VẦN
CHỈ ĐẾN BẾN LUÂN HỒI
KHÔNG VÀO BỂ CỦA PHẬT
VÍ NHƯ NUNG QUẶNG VÀNG
VÀNG KHÔNG ĐỢI NUNG CÓ
CHÍNH BẢN LAI LÀ VÀNG
NHỜ NUNG MÀ THÀNH TỰU
KHI THÀNH THỂ VÀNG RÒNG
KHÔNG TRỞ LẠI THÀNH QUẶNG
SINH TỬ VÀ NIẾT BÀN
PHÀM PHU VÀ CHƯ PHẬT
ĐỀU LÀ TƯỚNG HOA ĐỐM
SUY NGHĨ LÀ HUYỄN HÓA
HUỐNG HỒ CÁI HƯ DỐI
RÕ ĐƯỢC TÂM NÀY RỒI
MỚI NÊN CẦU VIÊN GIÁC.”
5) “DI LẶC ÔNG NÊN BIẾT
TẤT CẢ CÁC CHÚNG SINH
KHÔNG HOÀN TOÀN GIẢI THOÁT
ĐỀU BỞI LÒNG THAM DỤC
CHÌM ĐẮM THEO SINH TỬ
NẾU ĐOẠN ĐƯỢC YÊU GHÉT
CÙNG THAM, SÂN VÀ SI
KHÔNG VÌ TÍNH SAI BIỆT
ĐỀU ĐƯỢC THÀNH ĐẠO PHẬT
HAI CHƯỚNG TIÊU DIỆT HẾT
CẦU THẦY ĐƯỢC CHỨNG NGỘ
TÙY THUẬN NGUYỆN BỒ TÁT
Y CHỈ ĐẠI NIẾT BÀN
MƯỜI PHƯƠNG CHƯ BỒ TÁT
ĐỀU THEO NGUYỆN ĐẠI BI
THỊ HIỆN VÀO SINH TỬ
NGƯỜI TU HÀNH ĐỜI NÀY
VÀ CHÚNG SINH MẠT THẾ
CƯƠNG QUYẾT ĐOẠN AÍ KIẾN
QUAY VỀ ĐẠI VIÊN GIÁC.”
6) “ THANH TỊNH TUỆ, ÔNG NÊN BIẾT
TRÒN ĐỦ TÍNH BỒ ĐỀ
KHÔNG LẤY CŨNG KHÔNG CHỨNG
KHÔNG BỒ TÁT CHÚNG SINH
GIÁC NGỘ CHƯA GIÁC NGỘ
THỨ BỰC CÓ KHÁC NHAU
CHÚNG SINH LO GIẢI NGẠI
BỒ TÁT CHƯA LY GIÁC
VÀO ĐỊA ĐƯỢC TỊCH DIỆT
KHÔNG AN TRÚ CÁC TƯỚNG
ĐẠI GIÁC ĐỀU TRÒN ĐỦ
GỌI LÀ TÙY THUẬN CẢ
CHÚNG SINH ĐỜI MẠT THẾ
TÂM KHÔNG CÓ HƯ DỐI
PHẬT NÓI NGƯỜI NHƯ THẾ
ĐỜI NÀY LÀ BỒ TÁT
CÚNG DƯỜNG VÔ SỐ PHẬT
CÔNG ĐỨC ĐÃ ĐẦY ĐỦ
TUY CÓ NHIỀU PHƯƠNG TIỆN
ĐỀU LÀ TRÍ TÙY THUẬN.”
7) “ UY ĐỨC ÔNG NÊN BIẾT
TÂM ĐẠI GIÁC VÔ THƯỢNG
VỐN KHÔNG CÓ HAI TƯỚNG
TÙY THUẬN THEO PHƯƠNG TIỆN
SỐ MỤC CÓ VÔ LƯỢNG
NHƯ LAI ĐEM KHAI THỊ
CÓ BA MÓN KHÁC NHAU
TỊCH TĨNH SA MA THA
NHƯ GƯƠNG SOI VẬT TƯỢNG
NHƯ HUYỄN TA MA ĐỀ
NHƯ MẦM DẦN LỚN LÊN
THUYỀN NA CHỈ TỊCH DIỆT
NHƯ TIẾNG TRONG ÂM NHẠC
BA PHÁP MÔN VI DIỆU
ĐẾU LÀ TUỲ THUẬN GIÁC
MƯỜI PHƯƠNG CHƯ NHƯ LAI
VÀ CHƯ BỒ TÁT LỚN
NHÂN ĐẤY MÀ THÀNH ĐẠO
CHỨNG HOÀN TOÀN BA MÓN
LÀ CỨU CÁNH NÁT BÀN.”
8) “ BIỆN ÂM ÔNG NÊN BIẾT
TẤT CẢ CÁC BỒ TÁT
TUỆ THANH TỊNH KHÔNG NGẠI
ĐỀU DO THUYỀN ĐỊNH SINH
NGHĨA LÀ: SA-MA-THA
TA-MA-ĐỀ, THUYỀN NA
BA PHÁP THEO ĐỐN TIỆM
TU CÓ HAI MƯƠI LĂM LỚP
MƯỜI PHƯƠNG CHƯ NHƯ LAI
BA ĐỜI NHỮNG VỊ TU
ĐỀU PHẢI THEO PHÁP NÀY
MÀ ĐƯỢC THÀNH BỒ ĐỀ
CHỈ TRỪ NGƯỜI ĐỐN GIÁC
VÀ PHÁP KHÔNG TÙY THUẬN
TẤT CẢ CÁC BỒ TÁT
CHÚNG SINH ĐỜI MẠT THẾ
NÊN TRỤ TRÌ PHÁP NÀY
TÙY THUẬN CẦN TU TẬP
Y SỨC ĐẠI BI PHẬT
CHỨNG ĐƯỢC NÁT BÀN NGAY.”
9) “ TỊNH NGHIỆP ÔNG NÊN BIẾT
TẤT CẢ CÁC CHÚNG SANH
ĐỀU BỞI CHẤP CÓ NGÃ
BỊ LUÂN CHUYỂN MÃI MÃI
CHƯA BỎ ĐƯỢC BỐN TƯỚNG
KHÔNG THÀNH TỰU BỒ ĐỀ
TÂM SINH RA YÊU GHÉT
NGHĨ SIỂM NỊNH TẬT ĐỐ
CÒN BỊ MÊ MUỘI NHIỀU
KHÔNG VÀO ĐƯỢC THÀNH GIÁC
NẾU NHƯ GIÁC NGỘ ĐƯỢC
BỎ NGAY THAM, SÂN, SI
TÂM KHÔNG CÒN ÁI PHÁP
LẦN LƯỢT SẼ THÀNH TỰU
THÂN TA VỐN KHÔNG SINH
THỜI YÊU GHÉT Ở ĐÂU ?
NGƯỜI RÕ CẦU THIỆN HỮU
KHÔNG BỊ LẠC TÀ KIẾN
Ở CHỖ CẦU SINH TÂM
HOÀN TOÀN KHÔNG THÀNH TỰU.”
10) “ PHỔ GIÁC ÔNG NÊN BIẾT
CHÚNG SINH ĐỜI MẠT THẾ
MUỐN CẦU THIỆN TRI THỨC
CẦN PHẢI CẦU CHÍNH KIẾN
TÂM TRÁNH XA NHỊ THỪA
Ở PHÁP TRỪ BỐN BỆNH:
LÀM, THÔI, MẶC VÀ DIỆT
GẦN GỤI KHÔNG KIÊU MẠN
TRÁNH XA KHÔNG ÂN HẬN
THẤY TẤT CẢ CẢNH GIỚI
PHẢI SINH TÂM HY HỮU
CŨNG NHƯ PHẬT XUẤT THẾ
KHÔNG HỀ TRÁI LUẬT NGHI
GỐC GIỚI THƯỜNG THANH TỊNH
ĐỘ TẤT CẢ CHÚNG SINH
VÀO VIÊN GIÁC HOÀN TOÀN
KHÔNG CÓ TƯỚNG NGÃ CHÂN
PHẢI Y TRÍ TUỆ CHÍNH
ĐỂ VƯỢT QUA PHÀM PHU
CHỨNG GIÁC VÀO NÁT BÀN.”
11) “ VIÊN GIÁC ÔNG NÊN BIẾT:
TẤT CẢ CÁC CHÚNG SINH
MUỐN CẦU ĐẠO VÔ THƯỢNG
TRƯỚC HẾT BA THỜI KỲ
SÁM HỐI NGHIỆP VÔ THỦY
TRẢI QUA HAI MƯƠI MỐT NGÀY
RỒI MỚI XUY NGHĨ CHÍNH
KHÔNG PHẢI CẢNH ĐƯỢC NGHE
HOÀN TOÀN KHÔNG NÊN NHẬN
SA-MA-THA CỰC TĨNH
TA-MA CHÍNH GIỮ NHỚ
THUYỀN-NA BIẾT THỞ ĐỀU
GỌI LÀ BA QUÁN TỊNH
NẾU SIÊNG NĂNG TU TẬP
GỌI LÀ PHẬT XUẤT THẾ
CĂN ĐỘN CHƯA THÀNH TỰU
THƯỜNG ÂN CẦN SÁM HỐI
TẤT CẢTỘI VÔ THỦY
CÁC CHƯỚNG NẾU TIÊU DIỆT
CẢNH PHẬT THẤY HIỆN TIỀN
ĐỌC CHÚ BÁT NHÃ: (ÂM VIỆT)
“OÙUM GATÊ GATÊ PARAGATÊ PARASAMGATÊ BÔDHÌ SÔHÀ.”
Có nghiã là: “Đi Đi Đi, Tiến Mãi, Tiến Mãi Trên Con Đường Thành Phật.”
(Ghi Chú: Bạn có thể thay thế đọc bất cứ Chú nào mà bạn thích)
HỒI HƯỚNG:
Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não
Nguyện được trí tuệ sáng rõ ràng
Nguyện các tội chướng đều tiêu trừ
Đời đời thực hành đạo Bồ Tát
Nguyện lấy công đức này
Hồi hướng khắp tất cả
Chúng tôi và chúng sinh
Đều được thành Chánh Giác
TAM TỰ QUY:[/font]
Quy y Phật cầu nguyện chúng sinh
Thể giải đại đạo phát Tâm vô thượng
Quy y Pháp cầu nguyện chúng sinh
Thấu hiểu kinh tạng trí tuệ như bể
Quy y Tăng cầu nguyện chúng sinh
Thống lĩnh đại chúng hết thảy không ngại
Thiện Thệ Nguyễn Đăng Tuệ
Biên soạn