Cách xác định hổ quái trong mai hoa dịch số.
ghost.vn 23/05/2016
Kính thưa các bác, cháu mới mua được cuốn sách cũ mai hoa dịch số, và đọc thấy hay hay, thấy lấy quẻ giống như là lục nhâm và bát môn bằng cách xác định quẻ bằng toán.
Nhưng đọc đến cái đoạn hổ quái.. chưa hiểu lắm
Nên nhờ các bác chỉ giúp
xin cảm ơn các bác.
Nhưng đọc đến cái đoạn hổ quái.. chưa hiểu lắm
Nên nhờ các bác chỉ giúp
xin cảm ơn các bác.
Đinh Văn Tân 23/05/2016
Bỏ hào thượng, lấy xuống 3 hào kết tiếp đó; bỏ hào hạ, lấy lên 3 hào kế tiếp đó, họp lại thành quẻ hổ .
ghost.vn 23/05/2016
Đinh Văn Tân 23/05/2016
Chỉ có quyển Mai Hoa dịch số của Nguyễn văn Thùy là hay nhất . Phải dọc đi đọc lại nhiều lần mới thấm nhuần .
ThankAll 23/05/2016
Nhiều người cứ vỗ ngực xưng danh xem MH đúng 10/10 thật đúng là thùng rỗng kêu to. =)))))
Với tâm ngạo vậy có nghiên cứu cả đời cũng chỉ là "nô dịch" thôi.
Tít mù ôi lại vòng quanh ơi..vòng quanh ối a mà tít mù mà khen ai..khéo kết ối a cái đèn cù..đèn cù đèn cù là đèn ơi..
Với tâm ngạo vậy có nghiên cứu cả đời cũng chỉ là "nô dịch" thôi.
Tít mù ôi lại vòng quanh ơi..vòng quanh ối a mà tít mù mà khen ai..khéo kết ối a cái đèn cù..đèn cù đèn cù là đèn ơi..
ghost.vn 24/05/2016
Hennessy, on 23/05/2016 - 21:08, said:
Nhiều người cứ vỗ ngực xưng danh xem MH đúng 10/10 thật đúng là thùng rỗng kêu to. =)))))
Với tâm ngạo vậy có nghiên cứu cả đời cũng chỉ là "nô dịch" thôi.
Tít mù ôi lại vòng quanh ơi..vòng quanh ối a mà tít mù mà khen ai..khéo kết ối a cái đèn cù..đèn cù đèn cù là đèn ơi..
Với tâm ngạo vậy có nghiên cứu cả đời cũng chỉ là "nô dịch" thôi.
Tít mù ôi lại vòng quanh ơi..vòng quanh ối a mà tít mù mà khen ai..khéo kết ối a cái đèn cù..đèn cù đèn cù là đèn ơi..
Nhưng em thấy bốc quẻ lấy theo cảm ứng của mình mới luận được. Cái này không khác gì là luận theo lục nhâm và bát môn mà bên LHPĐ gọi là Lạc việt độn toán.
Luận sự việc lấy lục nhâm làm nội quái, bát môn là ngoại quái => tạo ra một quẻ là kết hợp của hai thứ đó.
Còn hổ quái hay biến quái thì cứ từ 2 cái nội và ngoại quái mà suy.
Nói chung là cách bốc quẻ ko khác gì nhau.
Lục nhâm thì có: Đại an , Lưu niên, tốc hỷ, xích khẩu, tiểu cát, vô vong
Bát môn thì: Sinh, thương, đỗ, cảnh, tử, kinh, khai , hưu
Nhưng chỉ có 48 quẻ. Còn cái kia có 64 quẻ.
Có môn nào hỏi sử vật, sự việc mà ko cần cảm ko các bác ?
Nhưng được cái rất hay mà em đọc được mà cần thiết trong cái Mai Hoa này là nói đến các sự vật, sự việc hay hình tượng của nó
VÍ như nó nói đến Hình, Sắc, Tính, ngôi thứ, thể của vật. Cái này hay để dễ mà suy.
CÒn trong tử vi hay môn kia nó không nói chính xác cụ thể như thế.
tauvequehuong 25/05/2016
ghost.vn, on 24/05/2016 - 02:40, said:
Đọc mai hoa thấy quẻ giống theo kinh dịch
Nhưng em thấy bốc quẻ lấy theo cảm ứng của mình mới luận được. Cái này không khác gì là luận theo lục nhâm và bát môn mà bên LHPĐ gọi là Lạc việt độn toán.
Luận sự việc lấy lục nhâm làm nội quái, bát môn là ngoại quái => tạo ra một quẻ là kết hợp của hai thứ đó.
Còn hổ quái hay biến quái thì cứ từ 2 cái nội và ngoại quái mà suy.
Nói chung là cách bốc quẻ ko khác gì nhau.
Lục nhâm thì có: Đại an , Lưu niên, tốc hỷ, xích khẩu, tiểu cát, vô vong
Bát môn thì: Sinh, thương, đỗ, cảnh, tử, kinh, khai , hưu
Nhưng chỉ có 48 quẻ. Còn cái kia có 64 quẻ.
Có môn nào hỏi sử vật, sự việc mà ko cần cảm ko các bác ?
Nhưng được cái rất hay mà em đọc được mà cần thiết trong cái Mai Hoa này là nói đến các sự vật, sự việc hay hình tượng của nó
VÍ như nó nói đến Hình, Sắc, Tính, ngôi thứ, thể của vật. Cái này hay để dễ mà suy.
CÒn trong tử vi hay môn kia nó không nói chính xác cụ thể như thế.
Nhưng em thấy bốc quẻ lấy theo cảm ứng của mình mới luận được. Cái này không khác gì là luận theo lục nhâm và bát môn mà bên LHPĐ gọi là Lạc việt độn toán.
Luận sự việc lấy lục nhâm làm nội quái, bát môn là ngoại quái => tạo ra một quẻ là kết hợp của hai thứ đó.
Còn hổ quái hay biến quái thì cứ từ 2 cái nội và ngoại quái mà suy.
Nói chung là cách bốc quẻ ko khác gì nhau.
Lục nhâm thì có: Đại an , Lưu niên, tốc hỷ, xích khẩu, tiểu cát, vô vong
Bát môn thì: Sinh, thương, đỗ, cảnh, tử, kinh, khai , hưu
Nhưng chỉ có 48 quẻ. Còn cái kia có 64 quẻ.
Có môn nào hỏi sử vật, sự việc mà ko cần cảm ko các bác ?
Nhưng được cái rất hay mà em đọc được mà cần thiết trong cái Mai Hoa này là nói đến các sự vật, sự việc hay hình tượng của nó
VÍ như nó nói đến Hình, Sắc, Tính, ngôi thứ, thể của vật. Cái này hay để dễ mà suy.
CÒn trong tử vi hay môn kia nó không nói chính xác cụ thể như thế.
Bác @ghost.vn đọc bài trên diễn đàn biết đâu có dịp gặp bài viết của nhân vật 10/10.
BanChatDichHoc 28/05/2016
Tôi thấy bạn có vẻ đi sai đường khi đọc những loại sách này . Người đọc những sách liên quan đến dịch học cần
lưu ý là , không để cuốn theo lời lẽ của sách . Thiệu Khang Tiết nói về tượng của các vật là sự tổng kết đặc
điểm của vật , thói quen của con người trong việc ứng sử với vật trong thời nhà Tống ,
kể cả các mối quan hệ xã hội cũng vậy . Nên ở thời đó nó đúng . Ngày nay các mối
quan hệ của con người đều đã thay đổi rất nhiều cho nên sẽ không còn chính xác được .
Đọc tác phẩm này bạn nên đọc cách phân tích và khái quát thành tượng , hoặc học nguyên lí của Dịch
trong phần Chính Dịch Tâm Pháp thì hơn .
lưu ý là , không để cuốn theo lời lẽ của sách . Thiệu Khang Tiết nói về tượng của các vật là sự tổng kết đặc
điểm của vật , thói quen của con người trong việc ứng sử với vật trong thời nhà Tống ,
kể cả các mối quan hệ xã hội cũng vậy . Nên ở thời đó nó đúng . Ngày nay các mối
quan hệ của con người đều đã thay đổi rất nhiều cho nên sẽ không còn chính xác được .
Đọc tác phẩm này bạn nên đọc cách phân tích và khái quát thành tượng , hoặc học nguyên lí của Dịch
trong phần Chính Dịch Tâm Pháp thì hơn .
tauvequehuong 29/05/2016
Bác @ghost.vn đã tính được hỗ (hổ) quái chưa?
Ví dụ quẻ gốc là Phong Sơn Tiệm động hào 5 thì quẻ hỗ sẽ là quẻ gì bác nhỉ?
Sửa bởi tauvequehuong: 29/05/2016 - 22:21
Ví dụ quẻ gốc là Phong Sơn Tiệm động hào 5 thì quẻ hỗ sẽ là quẻ gì bác nhỉ?
Sửa bởi tauvequehuong: 29/05/2016 - 22:21
ghost.vn 30/05/2016
tauvequehuong, on 29/05/2016 - 22:20, said:
Bác @ghost.vn đã tính được hỗ (hổ) quái chưa?
Ví dụ quẻ gốc là Phong Sơn Tiệm động hào 5 thì quẻ hỗ sẽ là quẻ gì bác nhỉ?
Ví dụ quẻ gốc là Phong Sơn Tiệm động hào 5 thì quẻ hỗ sẽ là quẻ gì bác nhỉ?
Đọc xong ko thích nữa
Em nhớ ko nhầm, hổ quái như bác tân nói ở trên đó, quẻ thượng bỏ đầu lấy xuống 3 hào, quẻ hạ bỏ hào đầu lấy lên 3 hào => được quẻ mới gồm 6 hào .
Còn biến quái suy ra từ quẻ chính, động ở hào nào thì hào dương chuyển thành hào âm và ngược lại
Hào động ở đâu thì ở đó là Dụng trong mối tương quan của thể và dụng.
tauvequehuong 31/05/2016
ghost.vn, on 30/05/2016 - 01:13, said:
Em đọc quyển này 1 đêm
Đọc xong ko thích nữa
Em nhớ ko nhầm, hổ quái như bác tân nói ở trên đó, quẻ thượng bỏ đầu lấy xuống 3 hào, quẻ hạ bỏ hào đầu lấy lên 3 hào => được quẻ mới gồm 6 hào .
Còn biến quái suy ra từ quẻ chính, động ở hào nào thì hào dương chuyển thành hào âm và ngược lại
Hào động ở đâu thì ở đó là Dụng trong mối tương quan của thể và dụng.
Đọc xong ko thích nữa
Em nhớ ko nhầm, hổ quái như bác tân nói ở trên đó, quẻ thượng bỏ đầu lấy xuống 3 hào, quẻ hạ bỏ hào đầu lấy lên 3 hào => được quẻ mới gồm 6 hào .
Còn biến quái suy ra từ quẻ chính, động ở hào nào thì hào dương chuyển thành hào âm và ngược lại
Hào động ở đâu thì ở đó là Dụng trong mối tương quan của thể và dụng.
Câu này vô giá trị:
"Em nhớ ko nhầm, hổ quái như bác tân nói ở trên đó, quẻ thượng bỏ đầu lấy xuống 3 hào, quẻ hạ bỏ hào đầu lấy lên 3 hào => được quẻ mới gồm 6 hào ."
Chính vì đã có người trả lời lý thuyết cách xác định hỗ quái nên tới lượt tôi tôi chỉ hỏi một ví dụ là đủ rồi.
Nhìn chung bác vẫn còn thiếu nhiều tố chất.
Quan điểm về người dùng mấy môn bói toán, địa lý, tôi chia ra làm hai hạng người:
- Hạng thứ nhất: Tôi gọi là Dân chơi. Là những người dùng bói toán, địa lý cho mình cho người nhưng không để kiếm mối quan hệ, kiếm tiền, kiếm ăn,... Hạng người này ít.
- Hạng thứ hai: Tôi gọi là Kiếm khách. Kiếm nghĩa là kiếm ăn, kiếm tiền, kiếm mối quan hệ,... Khách nghĩa là người đến. Vậy Kiếm khách là hạng người dùng bói toán, địa lý, đến kiếm ăn, kiếm mối quan hệ,... Hạng người này nhiều.
Trong xã hội có lẽ chỉ có nghề thầy cúng và thầy bói là hiếm khi phải đền khi xem sai hoặc cúng xong mà
không tác dụng gì. Khi sai là lại viện lý do lý trấu abc xyz để chối tội.
ghost.vn 01/06/2016
Đó là Lãng Khách.
Lãng là lãng tử, hay người sống nay đây mai đó,
Khách như bác nói là người đến.
Vậy em là lãng khách, có nghĩa phiêu diêu gặp gỡ những người bạn.
Của em có một ít dân chơi, một ít kiếm khách, một vài ít Phiêu. hahaha
Thực ra nó phù hợp với em vì em có Mã mà, mã thì phải động. Nên em rất xin lỗi chưa trả lời câu hỏi của bác, bởi mã của em nó động chưa tới. Mà theo phái Thiên Lượng thì mã của em là Bình Lộ Mã, nên cứ từ từ, thong thả rồi cũng đến mà ^^ . Nếu mã của em mà là Thiên Lý Mã hay Hỏa Mã chắc sẽ đến nơi nhanh hơn rồi.
Rất vui được sự chú ý của bác!
Lãng là lãng tử, hay người sống nay đây mai đó,
Khách như bác nói là người đến.
Vậy em là lãng khách, có nghĩa phiêu diêu gặp gỡ những người bạn.
Của em có một ít dân chơi, một ít kiếm khách, một vài ít Phiêu. hahaha
Thực ra nó phù hợp với em vì em có Mã mà, mã thì phải động. Nên em rất xin lỗi chưa trả lời câu hỏi của bác, bởi mã của em nó động chưa tới. Mà theo phái Thiên Lượng thì mã của em là Bình Lộ Mã, nên cứ từ từ, thong thả rồi cũng đến mà ^^ . Nếu mã của em mà là Thiên Lý Mã hay Hỏa Mã chắc sẽ đến nơi nhanh hơn rồi.
Rất vui được sự chú ý của bác!