Jump to content






Advertisements




Một khoảng khắc nhìn số phận con người qua lăng kính Tử vi và Phật giáo


12 replies to this topic

#1

huynhthanhchiem



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 12:47

Theo Phật giáo con người luôn ở trong vòng luân hồi. Những gì ta thành đạt, ta đạt được trong cuộc đời này là do vô lượng kiếp tạo thành.
Và ta gặp bao nhiêu khó khăn, trắc trở, bệnh tật, đau khổ cũng do luật nhân quả. Cũng so cái số phận của ta mà ra.
Điều này sẽ giải thích rõ sẽ không có gì đáng ngạc nhiên tuy có nhiều người tuy không giỏi nhưng gặp nhiều may mắn, thành đạt. Lại có những người học rất giỏi nhưng cuộc đời gặp nhiều thất bại ê chề, cay đắng. Cả trong cuộc sống ngoài xã hội lẫn trong cuộc sống gia đình ẩn chứa nhiều nét riêng tư.
Và cũng trong mỗi con người có giai đoạn làm chơi, ăn thiệt. Có giai đoạn thành đạt mà tự mình ngộ nhận rằng do tài năng và sự giỏi giang, cố gắng của mình. Thật ra đó là do chút phước báu còn sót lại mà Đức Phật đã chỉ bày và giải thích rõ trong luật nhân quả.

Đoạn sau đây Đức Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa mà cư sĩ Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm chuyển về thi trong Phẩm : Thường Bất Khinh Bồ Tát. Lời kinh Phật dạy cho các vị Pháp sư nhưng ta cũng có thể hiểu hàm ý mà Phật cũng răn dạy cho chúng sinh:

...Tâm ngạo mạn không lòng cầu quả Phật
Khiêu khí hẫy hừng nhận lễ lạy thập phương
Trí kém hèn chút phước báu còn vương
Chẳng tự biết như bụi đường trầm muội

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có mặt trong cõi đời này. Ta có mặt trong cõi đời này là có nhân duyên, là do nhân duyên nhiều kiếp tạo thành. Và tử vi xuất phát từ Kinh Dịch, một bộ kinh huyền bí của Đông Phương .Trong âm lịch tháng giêng luôn là tháng dần. Do vậy lý thuyết tử vi luôn luôn xác định mốc khởi đầu là tháng giêng, một năm khởi đầu từ mùa xuân. Để lập một lá số , khi biết chính xác ngày giờ sinh của một người nào dù nam hay nữ., Lấy tháng giêng là mốc xuất phát, đếm thuận đến tháng sinh. Ngừng lại ở đó , gọi cung đó là giờ tý, đếm nghịch lại, tìm lại quá khứ, tìm lại cái kết quả, cái quả của vô lượng kiếp tạo thành, đếm nghịch đến giờ sinh. Ngừng lại ở cung nào, an Mệnh ở cung ấy. Tìm nơi an Mệnh để hiểu rằng tại sao anh có mặt ở cõi đời này, cuộc sống này

AN MỆNH ( Theo Vân Đằng Thái Thứ Lang )
Bắt đầu cung Dần là tháng giêng, đếm theo chiều thuận đến tháng sinh, rồi từ cung ấy, gọi là giờ Tí, đếm theo chiều nghịch đến giờ sinh, ngừng lại ở cung nào an Mệnh ở cung đó ( Tử vi đẩu số tân biên của Vân Đằng Thái Thứ Lang trang 10 )

Thanked by 4 Members:

#2

minhgiac



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 15:59

tất nhiên đại đạo đồng nguyên có thể lấy tư tưởng của phật để diễn ý triết lý nhân sinh cho tử vi hoặc ngược lại!

nhưng từ trình di, chu hi, thiệu khang tiết, bạch thiềm, quản lộ, quách phác, tiêu diên thọ, kinh phòng, văn vương,
tả ao, nguyễn thiếp, trạng trình,...vv....
họ đều là những người theo nho học và tiên đạo (đạo giáo) họ đều là các tiên đạọ là chân nhân, là đạo sĩ,là cửu lưu thuật sĩ và chí thánh theo quan điểm của nho và đạo giáo (tiên đạo) nên tư tưởng là quan điểm của tiên đạo, nho đạo trước vậy!


từ cổ đến kim tôi chưa thấy quyển kinh sách nào của phật dậy cách xem bói, hoặc dự cát dự hung cả, ngay cả đến việc đi cúng bái, bốc cốt bát hương, dâng sao giải hạn, hình nhân thế mạng, xem ngày xem giờ, đặt huyệt,...đã là sai với giới luật hành trì của nhà phật chứ chưa cần nói tới nhà phật làm gì có dạy hoặc có những loại sách vở như vậy. chứ chưa nói đến các môn bói toán, xem ngày giờ, xem số mệnh....nếu có sách vở đó cũng lấy, truyền từ tiên đạo(đạo giáo).

Thanked by 1 Member:

#3

huynhthanhchiem



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 17:48

Đó là quan điểm của DoKhuong. Trong các chùa ở Việt Nam ngày đầu xuân hay đi xin xăm Bà hoặc xăm Ông. Điều kỳ dị là gần mấy chục năm ngày đầu xuân tôi hay đi chùa và xin xăm. Tất nhiên lúc nào cũng thành kính rôi. Nhưng có năm xăm không ứng và có năm thấy ứng dễ sợ, mọi việc năm đó diễn ra đúng như lời xăm đã chỉ dạy

Thanked by 1 Member:

#4

PhapVan



 

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 21:15

 DoKhuong, on 18/12/2015 - 15:59, said:

từ cổ đến kim tôi chưa thấy quyển kinh sách nào của phật dậy cách xem bói, hoặc dự cát dự hung cả, ngay cả đến việc đi cúng bái, bốc cốt bát hương, dâng sao giải hạn, hình nhân thế mạng, xem ngày xem giờ, đặt huyệt,...đã là sai với giới luật hành trì của nhà phật chứ chưa cần nói tới nhà phật làm gì có dạy hoặc có những loại sách vở như vậy. chứ chưa nói đến các môn bói toán, xem ngày giờ, xem số mệnh....nếu có sách vở đó cũng lấy, truyền từ tiên đạo(đạo giáo).

Tìm hiểu đọc thêm nữa đi sẽ thấy

#5

minhgiac



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 22:03

vâng cảm ơn bác đã nhắc nhở!
nhưng với sự hiểu biết nông cạn của tôi thì như vậy bác ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, ông phật tích ca không truyền lại một cuốn sách, hay môn huyền học nào về xem bói toán, tính toán cát hung cả. có chăng các môn đệ của ông ta ghi chép lại thành kinh phật. còn những sách mà đời sau thêu dệt thêm đã lấy trích dẫn các sách, sao của đạo giáo( tiên đạo) mà thôi.

bản thân tiền đề của ông tích ca đó chỉ thuyết về sự khổ phiền não nghiệp quả, nhân quả, sắc,không, ngã và sự giải thoát theo thiền định xin lỗi tôi k pải là tín đồ phật giáo, nên chỉ hiểu dc vậy
còn nói đến chân nhân, đạo sĩ, cửu lưu thuật sĩ từ sách thông thư ngọc hạp, cho đến các loại huyền học tượng số, dịch học,bói toán, tam thức..vvv.... thì toàn là của tiên đạo (đạo giáo) vậy.

Thanked by 1 Member:

#6

Hoa Cái



 

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 22:21

Năng lực siêu nhiên của nhiều nhà sư có thể dùng để khán quá khứ và đoán tương lai .

Thanked by 5 Members:

#7

minhgiac



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 22:25

năng lực siêu thức bản chất không phải là các môn huyền học bói toán được có hệ thống và viết truyền lại như kinh dịch, tử vi..... mà nó đơn thuần là khả năng có được do thiền định và giác ngộ mà có được, thiên hạ vẫn nói là lục thông thần trí đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

kính bác!

#8

PhapVan



 

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 22:45

Vậy DoKhuong tìm hiểu thêm Phật giáo đi, đi sâu để xem hay dở ra sao

Thường thì các Đạo luôn có hai phần Công truyền và Mật truyền.

Trong quá trình truyền Đạo đôi khi cần có phương tiện tùy duyên. Phật giáo cũng vậy, nhưng không khuyến khích vì dính vào đa phần làm chậm tiến hóa cá nhân (làm tăng trưởng dưỡng kiêu mạn tham sân si), Có càng thêm Có.

Thanked by 2 Members:

#9

vietnamconcrete



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

 

Gửi vào 18/12/2015 - 23:03

 DoKhuong, on 18/12/2015 - 15:59, said:

từ cổ đến kim tôi chưa thấy quyển kinh sách nào của phật dậy cách xem bói, hoặc dự cát dự hung cả.....

Chưa thấy, không có nghĩa là không có. Trong phật giáo có Ngũ Minh Môn, bạn tìm hiểu thử xem. Tôi còn nhớ có một chuyện đại ý nói Pháp phật ngàn vàng khó cầu, một vị bồ tát cầu được phật pháp từ 1 người phàm cho nên muốn đem rất nhiều vàng bạc tạ ơn, nhưng tính ra số mệnh của người này không thể sở hữu số tài sản lớn như vậy, cho nên chỉ đưa cho ông ta một số hạn chế (tôi quên, không nhớ đọc ở kinh nào).

Thanked by 1 Member:

#10

AnKhoa



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15442 thanks

 

Gửi vào 19/12/2015 - 06:55

Phật học là cái học của cảm nhận và trực giác. Đó là những thứ mà con người sẽ phát triển khi trong tâm càng thanh tịnh vô vi. Mặt hồ lặng im thì mới trong suốt.

Tử Vi, Tứ trụ hay Quẻ Dịch, thì xuất phát bản thể là từ Số và Tượng, nhưng khi vận dụng lại không thể quên được phần cảm nhận và trực giác. Vì cùng một sao, cùng một quẻ, mà có người đoán đúng - sai khác nhau, ở những lúc khác nhau, những tâm trạng khác nhau.

Cho nên, Đạo là cái nền của Thuật, tuy xét về hệ tri thức thì Đạo và Thuật không cần thiết phải liên quan tới nhau, nhưng người dụng Thuật thì lại cần có Đạo. Có Đạo ở đây chưa nói tới khía cạnh đạo đức (vì từ này đã bị hiểu sai và lạm dụng quá nhiều), mà ở đây là xét theo khía cạnh "mặt hồ lặng im" thì mới có thể nhìn ra chân tướng của sự vật, hiện tượng.

#11

AnKhoa



 

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15442 thanks

 

Gửi vào 19/12/2015 - 07:04

Nhiều người không biết gì về Tử Vi hay Dịch học, nhưng khả năng đánh giá và dự báo của họ rất xuất sắc.
Còn nhiều người cũng biết về Tử Vi, Dịch học, nhưng cái đoán của họ lại bị sai nhiều, hoặc là cái đúng "máy móc".

Bởi vì, bản chất khả năng dự đoán là thuộc về tố chất và trực giác, linh cảm. Không cần phải tới Tử Vi hay Quẻ Dịch mới có thể làm được việc đó, và đây là cách đi của Phật đạo, hay Thiền đạo. Còn với Tử Vi, Quẻ dịch, hay các hệ tính toán ngày nay, mục đích của nó chỉ là cung cấp thêm công cụ và thông tin phục vụ cho việc phán đoán. Còn khi phán đoán, đúng sai cao thấp cũng lại là dựa vào tố chất và trực giác.

Logic là công cụ sắp xếp các phương tiện, thông tin.
Trực giác là thứ sẽ tổng hợp những thứ này lại và đưa ra một nhận định sáng suốt.

Cho nên, những cái gọi là "chiêu thức thành công" ngày nay, phổ biến từ trong nghiên cứu, tới trong đời sống xã hội, tới cả lĩnh vực mệnh lý, đều là những sản phẩm mang tính "cá nhân" và "duyên giữa người cho và người tiếp nhận". Chứ không có cái gì gọi là 100% logic trong các hoạt động có đối tượng chính là con người.

Khi nói đến phán đoán, người ta dùng từ The Art (nghệ thuật) nhiều hơn là The Science (khoa học).

Thanked by 3 Members:

#12

A92



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 74 thanks

 

Gửi vào 19/12/2015 - 09:02

 huynhthanhchiem, on 18/12/2015 - 17:48, said:

Đó là quan điểm của DoKhuong. Trong các chùa ở Việt Nam ngày đầu xuân hay đi xin xăm Bà hoặc xăm Ông. Điều kỳ dị là gần mấy chục năm ngày đầu xuân tôi hay đi chùa và xin xăm. Tất nhiên lúc nào cũng thành kính rôi. Nhưng có năm xăm không ứng và có năm thấy ứng dễ sợ, mọi việc năm đó diễn ra đúng như lời xăm đã chỉ dạy

ơ bác này lạ chưa, có năm đúng có năm không đúng là hoàn toàn hợp lý chứ sao lại kỳ lạ :v

#13

A92



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 74 thanks

 

Gửi vào 19/12/2015 - 09:25

 ankhoa, on 19/12/2015 - 07:04, said:

Nhiều người không biết gì về Tử Vi hay Dịch học, nhưng khả năng đánh giá và dự báo của họ rất xuất sắc.
Còn nhiều người cũng biết về Tử Vi, Dịch học, nhưng cái đoán của họ lại bị sai nhiều, hoặc là cái đúng "máy móc".

Bởi vì, bản chất khả năng dự đoán là thuộc về tố chất và trực giác, linh cảm. Không cần phải tới Tử Vi hay Quẻ Dịch mới có thể làm được việc đó, và đây là cách đi của Phật đạo, hay Thiền đạo. Còn với Tử Vi, Quẻ dịch, hay các hệ tính toán ngày nay, mục đích của nó chỉ là cung cấp thêm công cụ và thông tin phục vụ cho việc phán đoán. Còn khi phán đoán, đúng sai cao thấp cũng lại là dựa vào tố chất và trực giác.

Logic là công cụ sắp xếp các phương tiện, thông tin.
Trực giác là thứ sẽ tổng hợp những thứ này lại và đưa ra một nhận định sáng suốt.

Cho nên, những cái gọi là "chiêu thức thành công" ngày nay, phổ biến từ trong nghiên cứu, tới trong đời sống xã hội, tới cả lĩnh vực mệnh lý, đều là những sản phẩm mang tính "cá nhân" và "duyên giữa người cho và người tiếp nhận". Chứ không có cái gì gọi là 100% logic trong các hoạt động có đối tượng chính là con người.

Khi nói đến phán đoán, người ta dùng từ The Art (nghệ thuật) nhiều hơn là The Science (khoa học).

Trực giác không có tính kế thừa, giả như một người nào đó bỏ 50 năm cuộc đời để ngộ ra cái gì đó (chẳng biết ngộ thật hay không, tôi nói nghiêm túc, hay là tự huyễn mình, nhỉ) rồi ông ta chết đi, thì người đời sau biết thêm cái gì? Nhân loại có tiến thêm bước nào không? Và người đời sau lại tiếp tục con đường ấy??

Sao phải nhìn tôn giáo ở góc độ thấp kém thế nhỉ, phải dùng logic lạnh lùng, đứng ở trên mà nhìn xuống Phật giáo, Cơ đốc giáo, hồi giáo chứ nhỉ.

Phật giáo khi vào diễn đàn này trở thành một công cụ vô song vô đối, giải thích được vạn vật chỉ bằng một vài câu như vạn sự tùy duyên mí lại kiếp trước kiếp sau, con át chủ bài khi luận tử vi bị bí =)))

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |