←  Mai Hoa Dịch Số

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Luận về phương pháp gieo quẻ của Mai Hoa,m...



1 2 3

huuthangmh's Photo huuthangmh 22/11/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tauvequehuong, on 22/11/2015 - 15:04, said:

Thì bác cứ tính giúp mình cái ví dụ đó xem sao. Tính xong rồi mới có nhiều chuyện để bàn chứ nị.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

))))))
Nếu có ngày tháng năm âm lịch rõ ràng mình nghĩ có thể giúp bạn, nhưng nhiều người có thể làm nó, còn nếu chỉ đưa Địa Chi ra như bạn mà xem quẻ, thì mình đang tự hỏi ai có thể giúp bạn và giúp như thế nào?? Nhưng có vẻ như bạn hỏi mình để giao lưu thì ít mà để thử hay để làm một ý gì khác thì phải. Mình xem ý văn lời bạn nói được quẻ Di biến Quẻ Bác, nói đến đó chắc bạn hiểu mình sẽ không trả lời bạn, bạn cứ xem như mình không thể trả lời cũng được, cám ơn đã ghé qua...
Trích dẫn

anyang's Photo anyang 22/11/2015

bác huuthangmh đọc sách thì thấy mỗi sách viết một kiểu, chân nam đá chân chiêu, nên mang lên đây hỏi xem cách nào đúng cách nào sai cách nào nửa đúng nửa sai. nhưng chả bác nào trả lời được câu hỏi đó, ông nào cũng dấu nghề hề hề

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoặc chả ông dám khẳng định (vì muốn khẳng định phải chứng minh)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


tốt nhất là tự mình thử nghiệm tất các cách, lâu dần thấy cái nào ứng thì dùng, có j đâu nhể

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



ps: ông Tàu chuyên tính quẻ bằng địa chi bác thông cảm, ông ấy hông biết ngày âm lịch là ngày j đâu hahaa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Minh Huyền's Photo Minh Huyền 22/11/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

caocau, on 21/11/2015 - 16:41, said:

- Sách MAI HOA DỊCH SỐ của Ông Văn Tùng phần Hán Việt thì đúng, phần dịch nghĩa thì sai be bét. Người dịch để lấy tiền, nhà xuất bản bán sách để lấy tiền ; sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi.

- Tính cách nào đúng, do mỗi người tự chiêm nghiệm, cách tính ở # 5, thấy viết trên mạng nên giới thiệu.

- Chùa Tây Lâm vẫn thiếu 2 nét, vì chùa đông đàn bà thì vui.

(Thực ra chữ Tây 西 có 6 nét , chữ lâm 林 có 8 nét )

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.
Khôn : lâm (đông),nhóm
Đoài :tây ,khuyêt ,cửa,đẹp
Kiểu gì cũng 1 đám đàn bà mơi vui ,cũng có ông trụ trì ra hỏi thôi ,Đúng không đây ta
Chúc bác vui
Không hoa , có nụ ,ra hoa ,rơi rụng
Hoa rơi hữu ý ,ai hiểu sao thì hiểu
Đi chơi cho khoẻ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

tauvequehuong's Photo tauvequehuong 22/11/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huuthangmh, on 22/11/2015 - 17:25, said:

Nếu có ngày tháng năm âm lịch rõ ràng mình nghĩ có thể giúp bạn, nhưng nhiều người có thể làm nó, còn nếu chỉ đưa Địa Chi ra như bạn mà xem quẻ, thì mình đang tự hỏi ai có thể giúp bạn và giúp như thế nào?? Nhưng có vẻ như bạn hỏi mình để giao lưu thì ít mà để thử hay để làm một ý gì khác thì phải. Mình xem ý văn lời bạn nói được quẻ Di biến Quẻ Bác, nói đến đó chắc bạn hiểu mình sẽ không trả lời bạn, bạn cứ xem như mình không thể trả lời cũng được, cám ơn đã ghé qua...
: ) ) ) ) ) ) Xin hỏi bác câu này:
Thứ một: tên topic là luận về phương pháp gieo quẻ, vậy mình chỉ đăng địa chi thì không tính được quẻ sao?
Thứ hai: trong topic này từ #1 đến #12 (mình bắt đầu từ #13) mình thấy có bác nào cho cái thiên can vô đứng trước cái địa chi đâu, sao mọi người vẫn tính quẻ ầm ầm cho dù là bốc số hay đếm vật. Lẽ nào dùng thời gian tính quẻ phải thiên địa rồi thì can chi đầy đủ mới tính được?

Chỉ là "Luận về phương pháp gieo quẻ..." nên mình cất cái thiên can đi rồi.
Giờ bác tính sao?
Trích dẫn

tauvequehuong's Photo tauvequehuong 24/11/2015

@huuthangmh: Xin lỗi bác nhé.
Mình định thảo luận từ cách lấy quẻ theo thời gian, bốc số và ví dụ trong sách để làm sáng tỏ vấn đề, nhưng xem ra vô duyên rồi, mình nhí nhố xíu. : D

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một lần nữa xin lỗi bác.
Hihi...
Trích dẫn

anyang's Photo anyang 25/11/2015

duyên chưa tới hay là duyên không đến
duyên tôi ơi tình nghĩa có vậy thôi heheee

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



@tauvequehuong: bác phí nhời làm giề hề hề

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi nothing.: 25/11/2015 - 00:38
Trích dẫn

caocau's Photo caocau 25/11/2015

Dịch là biến đổi nên trong gieo quẻ cũng không cố định.

Gieo quẻ thời gian ngoài công thức cố định

- (năm + tháng + ngày) - n x 8 = quẻ thượng
- (năm + tháng + ngày + giờ) - n x 8 = quẻ hạ
- (năm + tháng + ngày + giờ) =- n x6 = hào động

còn có nhiều biến đổi :

* gieo quẻ chung thân số năm tính theo thiên can, thay vì tính theo địa chi.(Thiệu vĩ Hoa)
* thượng quái công thêm Tên họ hay nơi ở, như quẻ gia trạch, hôn nhân ...
* có thế thay địa chi bằng thiên can để lấy quẻ.
* quẻ thượng dùng thiên can , quẻ hạ dùng địa chi.
* xem đồng hồ lấy giờ làm quẻ thượng, lấy phút làm quẻ hạ.
....
Về quẻ theo số cả 3 ví dụ trong MHDS đều dùng 2 số : một quẻ cộng giờ : quẻ hàng xóm mượn đồ, 2 quẻ không cộng giờ (quẻ hoành phi chùa Tây Lâm, quẻ Kim nhật động tịnh như hà) , người ta cho rằng :
* có 2 số số trước thượng quái, số sau hạ quái, cộng 2 số ra hào biến (tốt nhất), không nhất thiết cộng giờ.
* một số lấy số đó làm thượng quái, số giờ làm hạ quái, công 2 số ra hào động.
*....3 số, 4 số, n số...

Quẻ lấy được là nội quái, còn ngoại quái là Tam yếu, thập ứng...

Các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả đều ứng nghiệm.
Trích dẫn

huuthangmh's Photo huuthangmh 25/11/2015

Bắt đầu Topic vào Địa Thiên Thái, động hào 3.: " Vô bình bất bi vô vãng bất phục, gian trinh, vô cữu...".
Bây giờ xem diễn biến nó thế nào nào:
Địa Thiên Thái - Thiên Địa Bĩ - Địa Trạch Lâm. Vậy là đang chờ cái kết của Địa Trạch Lâm, nhưng xem ra cũng không mấy đẹp cho lắm.
@nothing: khi mọi người vào đây để đóng góp ít nhiều, vậy bạn vào để làm gì? Bạn có thấy Thiên Địa Bỉ ở trên kia không?
Trích dẫn

huuthangmh's Photo huuthangmh 25/11/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

caocau, on 25/11/2015 - 09:01, said:

Dịch là biến đổi nên trong gieo quẻ cũng không cố định.

Gieo quẻ thời gian ngoài công thức cố định

- (năm + tháng + ngày) - n x 8 = quẻ thượng
- (năm + tháng + ngày + giờ) - n x 8 = quẻ hạ
- (năm + tháng + ngày + giờ) =- n x6 = hào động

còn có nhiều biến đổi :

* gieo quẻ chung thân số năm tính theo thiên can, thay vì tính theo địa chi.(Thiệu vĩ Hoa)
* thượng quái công thêm Tên họ hay nơi ở, như quẻ gia trạch, hôn nhân ...
* có thế thay địa chi bằng thiên can để lấy quẻ.
* quẻ thượng dùng thiên can , quẻ hạ dùng địa chi.
* xem đồng hồ lấy giờ làm quẻ thượng, lấy phút làm quẻ hạ.
....
Về quẻ theo số cả 3 ví dụ trong MHDS đều dùng 2 số : một quẻ cộng giờ : quẻ hàng xóm mượn đồ, 2 quẻ không cộng giờ (quẻ hoành phi chùa Tây Lâm, quẻ Kim nhật động tịnh như hà) , người ta cho rằng :
* có 2 số số trước thượng quái, số sau hạ quái, cộng 2 số ra hào biến (tốt nhất), không nhất thiết cộng giờ.
* một số lấy số đó làm thượng quái, số giờ làm hạ quái, công 2 số ra hào động.
*....3 số, 4 số, n số...

Quẻ lấy được là nội quái, còn ngoại quái là Tam yếu, thập ứng...

Các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả đều ứng nghiệm.
Chia sẽ thẳng thắn như bác thật đáng quý, ít nhất cũng cho những ví dụ cụ thể cho những quan điểm rõ ràng, để mọi người đọc vào có thể hiểu và cùng nhau phản biện. Chứ nói cho nhiều vào, không đưa ra ví dụ thì thật khó hiểu, âu cũng vì ai đó muốn dấu nghề..
p/s: các cách bác nói mình đều biết, đã đọc qua, riêng đối với cách bác nói: " một số lấy số đó làm thượng quái, số giờ làm hạ quái, công 2 số ra hào động.", cách này có đôi chút vấn đề, mình từng dùng nhưng không ứng nghiệm cho lắm. Mình sẽ suy nghĩ thêm. Mình chia sẽ với bác, cách cộng giờ vào số để tìm hào động không phải ngẫu nhiên đâu, nó có phương pháp luận của nó đấy, đó là điều mình hướng đến..và cũng chiêm nghiệm được phần nào.
Trích dẫn

anyang's Photo anyang 25/11/2015

à, hỏi thẳng tôi thì tôi trả lời thẳng nhá
TÔI VÀO THỌC GẬY BÁNH XE

nói thiệt dòm cái tiêu đề đã ko thèm vào rồi chứ đừng nói chia sẻ, hão!

tiện nói thêm vì tôi biết bạn sẽ nói j tiếp theo "tôi thích vô đâu chơi thì chả ai cấm đc, tôi muốn đi thì chả ai giữ đc" thế nhaaaa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

tauvequehuong's Photo tauvequehuong 25/11/2015

Thấy bác @huuthangmh nhắc về quẻ hỏi về topic nên mình cũng nhí nhố toán quẻ từ bài viết ở #1 xem ra sao.
Toán quẻ Gia Cát Thần Số được quẻ 148, hí hửng đi xem lời quẻ ra răng, đọc xong cười lăn : ) ) ) ) )

QUẺ 148

小子早趨庭,青雲久問程,貴人來助力,花謝子還成。

Tiểu tử tảo xu đình, thanh vân cửu vấn trình, quí nhân lai trợ lực, hoa tạ tử hoàn thành.

Con cái suốt ngày đi trước sân, hỏi han người, được quí nhân giúp đỡ, con cái mới làm nên.
Trích dẫn

huuthangmh's Photo huuthangmh 26/11/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tauvequehuong, on 25/11/2015 - 14:53, said:

Thấy bác @huuthangmh nhắc về quẻ hỏi về topic nên mình cũng nhí nhố toán quẻ từ bài viết ở #1 xem ra sao.
Toán quẻ Gia Cát Thần Số được quẻ 148, hí hửng đi xem lời quẻ ra răng, đọc xong cười lăn : ) ) ) ) )

QUẺ 148
小子早趨庭,青雲久問程,貴人來助力,花謝子還成。
Tiểu tử tảo xu đình, thanh vân cửu vấn trình, quí nhân lai trợ lực, hoa tạ tử hoàn thành.
Con cái suốt ngày đi trước sân, hỏi han người, được quí nhân giúp đỡ, con cái mới làm nên.
Dưới cái nhìn tích cực thì thật mừng cho quẻ bói của bác, bởi vì bất cứ ai trong chúng ta là "Tiểu Tử Tảo Xu Đình" cũng được "Qúy Nhân Lai Trợ Lực" cũng thật đáng quý. Nếu tôi làm tiểu tử mà gặp được người cho những kiến giải rõ ràng và kinh nghiêm về mai hoa thì không còn gì bằng. Đến tận bây giờ thì chưa gặp ai như thế, nhưng tổng hợp lại mỗi người mỗi ý đã cho tôi hiểu thêm phần nào về mai hoa, hay ít nhất là sự đồng thuận về mặt hình thức học thuật. Cám ơn bác
p/s: Hy vọng sang tháng 11 Âm Lịch topic này sẽ có sự chuyển biến tốt hơn..
Sửa bởi huuthangmh: 26/11/2015 - 10:42
Trích dẫn

Lacan's Photo Lacan 29/12/2015

Một - một + mà biết được hết các sự đời, tất cả đều nằm trong 64 quẻ dịch...theo ngu ý của mình thì tùy vào sự việc mà người lập quẻ chọn cách nào cho tiện lợi, cách lập khác nhau cho quẻ dịch khác nhau nhưng trong quẻ dịch khác nhau có cái chung giống nhau sẽ đưa đến cùng sự việc, cũng như người sinh cùng ngày giờ cho ra quẻ như nhau nhưng cách luận quẻ phải khác nhau vậy quan trọng là cách luận quẻ.
Trích dẫn

goodluckgoodbye's Photo goodluckgoodbye 20/03/2016

Bây giờ 1 năm chưa chắc bói được 1 quẻ Mai Hoa, tâm lúc nào cũng nghĩ tới tiền, nên chỉ có thể gieo quẻ bằng đồng tiền thôi khà khà! Nhưng trước đây thì dùng nhiều, tôi xin chia sẽ chút kinh nghiệm của mình.

1. Hạn chế cộng năm tháng ngày giờ để lập quẻ, vì toàn bộ yếu tố lập quẻ đều là hậu thiên, trong khi cơ sở lập MH là tiên thiên. Các bạn thử kiểm tra thì cách lập quẻ này thiếu rất nhiều quẻ, và lập quẻ vào giờ mùi thì chắc ăn là gặp quẻ trùng. Cách này chỉ để thực tập ban đầu.

2. MH lập quẻ từ số tiên thiên, cũng như Thiệu tiên sinh từ ngắm hoa mai, tâm động mà lập quẻ, từ điểm vô cực mà tìm ra thái cực, khác với Lục Hào, người hỏi đã biết mình muốn hỏi gì.

3. Thiên nhiên, xã hội động hằng ngày, hằng giờ... nên cái nào là tín hiệu thì tùy thuộc vào tâm của mình an định ra sao để nhận tín hiệu đúng, chứ không phải thấy gì cũng lập quẻ, bạ cái gì cũng lập quẻ. Yếu tố quan trọng là Tâm phải Bình, nếu không là loạn động. Chuyện gì dùng lục hào để giải quyết được thì không nhất thiết dùng MH.

4. Từ Tâm Bình nên phải sử dụng Thập Yếu Linh Ứng để tâm có thể ứng. Phần Thập Yếu Linh Ứng là tinh túy của MH, nó như lời giải quẻ vậy.

5. Gia thời hay không gia thời đều được. Xem cái khách quan thì không cần gia thời, như cái bảng hiệu chùa Tây Lâm từ ngày có nó thì đã vậy, nên có gia thời hay không cũng vậy. Xem cái chủ quan thì cần gia thời, ví dụ như đang đi đòi nợ, nhìn thấy bảng Tây Lâm, tâm có chút động, có chút cảm ứng thì cần gia thời để xem con nợ có trốn trong chùa Tây Lâm hoặc vào đó thắp nhang, khấn bồ tát, hứa cúng dường thì có thu hồi được nợ hay không.

Thân ái
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 22/03/2016

Lúc xưa tôi học Maihoa chỉ có cuốn sách mõng màu đỏ in 3 đồng tiền, sách không viết gì nhiều như bây giờ . Tôi không mang đồng hồ , không xem ngày nên lên quẻ hoàn toàn bằng tâm ứng, nhiều khi xem thấy đúng đến ngạc nhiên , đặc biệt là khi đúng thì trong lòng biết chắc nó sẽ như thế 100% , còn lúc xem mà lòng phân vân hay lý luận nhiều thì sai nhiều hơn đúng .
Trích dẫn


1 2 3