Jump to content

Advertisements




Thuý Kiều, Từ Hải sống chết ra sao thời cướp biển đánh Minh?


9 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 15:25

Thuý Kiều, Từ Hải sống chết ra sao thời cướp biển đánh Minh?

Truyện Kiều của đại thi hào Việt Nam Nguyễn Du dựng cảnh cho sự xuất hiện của Vương Thuý Kiều bằng các câu:

"Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng


Có nhà viên ngoại họ Vương

Gia tư nghĩ cũng thường thường bậc trung..."



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nguyễn Du đặt ra các câu thơ êm ả để mở đầu cuộc đời đầy sóng gió của nàng Kiều thời Hoàng đế Gia Tĩnh, Minh Thế Tông, trị vì từ 1521 tới năm 1567.

Trên thực tế, đây là triều đại rất nhiều bất ổn.

Phía Bắc, nhà Minh bị quân du mục của Altan Khan liên tục tấn công - Yên Kinh bị vây hãm nhiều lần.

Bờ biển Đông Nam là địa bàn bị cướp biển tập kích kéo dài, bắt đầu từ đời vua trước, qua thời Gia Tĩnh sang thế kỷ 17.

Nàng Kiều của đời thật chưa bao giờ tới Việt Nam nhưng có thể đã từng trú ngụ ở Nhật Bản cùng đội thuyền hải tặc thời Gia Tĩnh, 'Jia Jing Da Wo Kou (嘉靖大倭寇).

Có những vấn đề và chi tiết không thấy xuất hiện trong Truyện Kiều nhưng khiến người quan tâm lịch sử châu Á thấy thú vị.

Đó là vai trò của người Bồ Đào Nha, Nhật Bản trong cuộc chơi chứa chấp, hỗ trợ cướp biển Trung Quốc.

Không phải ai khác mà chính tộc Satsuma Han nổi tiếng sau này giúp Minh Trị Thiên Hoàng làm cuộc Duy Tân, từng bao che cho Từ Hải.

Bạn đọc Việt Nam, qua Truyện Kiều, có thể cảm nhận Hồ Tôn Hiến, là kẻ phản diện, "Lạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình".

Nhưng trong chính sử ông cùng Thích Kế Quang, Du Đại Du là các vị tướng chống cướp biển thành công.

Nghề tơ lụa, các nhân vật chính và căn cứ ở Nhật

Về phía phản diện thực sự chúng ta thấy một loại nhân vật sừng sỏ có liên quan đến Vương Thúy Kiều.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hải phỉ Trung Hoa tấn công tàu Phương Tây - tranh lịch sử

Đó là Uông Trực và con nuôi là Mao Liệt, là Trần Đông, Từ Hải, Vương Ao và Shimazu Yoshihisa, xuất hiện vào thời đỉnh cao của hải khấu.

Theo tài liệu của James Kai-sing Kung và Chicheng Ma đăng lại, dựa trên Minh Thực lục thì đây là thời giao thương trên biển nhộn nhịp.

Thương thuyền châu Âu vào mua lụa mà không mua được vì nhà Minh "trọng nông khinh thương", bế quan tỏa cảng từ 1550.

Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa này, băng đảng hải khấu đổ bộ vào đất liền cướp lụa đem ra biển bán.

Người Bồ Đào Nha cũng đem tới Đông Á súng cò giật (matchlock), nòng thép, gây sát thương cao trong hải chiến.

Cùng thần công (cannon) kiểu Âu, súng mới ưu việt hơn cung tên trong hải chiến vì cung nỏ bị gió biển, độ lắc của tàu tác động.

Nhưng súng và thuốc nổ cũng làm các cuộc tàn sát, cướp bóc dữ dội hơn trước rất nhiều.

Trong Truyện Kiều có câu 'Phải tên xưng xuất là thằng bán tơ' như thể nghề buôn tơ lụa có gì đó đểu cáng.

Thực tế cuộc sống có vẻ xác nhận điều này.

Hải tặc không chỉ vào bờ cướp hàng mà còn bắt cóc phụ nữ Trung Hoa đem ra đảo để trồng dâu, dệt lụa, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thuyền châu Âu mua nhiều.

Chuyện Kiều phải bán thân có vẻ giống cảnh nhiều phụ nữ thời đó ở Phúc Kiến và Quảng Đông.

Phim 'Đãng khấu phong vân' (God of War -2017) về trận Sầm Cảng dựng lại cảnh các cô gái bị hải tặc nhốt làm nô lệ tình dục và nhân công rẻ mạt.

Nàng Kiều có nằm trong số này hay không?

Chúng ta không rõ, chỉ biết khi Kiều được Từ Hải lấy làm vợ thì cũng đã trải qua ba chìm bảy nổi rồi.

Quan hệ căng thẳng với Nhật Bản là nét quan trọng của lịch sử Minh thời đó, khiến thái độ ghét Nhật còn lưu cữu đến nay.

Các hải đội của cướp biển Trung Hoa thường lấy đảo ngoài khơi làm căn cứ, nằm ngoài tầm kiểm soát của quan quân nhà Minh.

Khi bị truy đuổi, cướp biển Minh sang lánh nạn ở các đảo của Nhật và được lãnh chúa địa phương trợ giúp, cùng chia chiến lợi phẩm.

Uông Trực (Wang Zhi) chẳng hạn đã đến đảo Gotō với lời mời của Matsura Takanobu.

Từ nơi đó, xưng là Hồi Vương, Uông không chỉ thách thức nhà Minh bằng quân sự mà còn đòi thay đổi chính sách ngoại giao.

Theo James Kai-sing Kung và Chicheng Ma trích lời để lại của Uông Trực, thì đầu lãnh cướp biển này gửi tối hậu thư cho nhà Minh đòi bỏ chính sách bế quan tỏa cảng thì sẽ chẳng còn bị đánh nữa.

Đó cũng là yêu sách của các sứ quân Nhật, đòi Trung Quốc cho họ vào buôn bán.

Nói đến cướp biển Hoa - Nhật, ta phải hiểu đây là những lực lượng hàng vạn quân, có tiền, vũ khí hiện đại, và hỗ trợ quốc tế.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phụ nữ chơi đàn thời Minh - tranh từ sách về Trung Hoa của Alexander Buchner

Uông Trực từng làm thuê cho người Bồ Đào Nha, người Nhật, từng sang cả Xiêm La buôn thuốc súng.

Còn đoàn thuyền của tướng cướp Từ Hải có tới 10 nghìn lính và hàng trăm tàu, khiến câu "Chọc trời khuấy nước mặc dầu, Dọc ngang nào biết trên đầu có ai?" trong Truyện Kiều nói về phạm vi hoạt động của Từ Hải là tin được.

Từ Hải (Xu Hai), theo các tài liệu của Trung Quốc thì không rõ năm sinh, nhưng năm chết được xác định là 1556.

Vốn từng đi tu, Từ Hải sau theo chú ruột là Từ Duy Học gia nhập băng đảng của Uông Trực.

Tách ra một nhóm riêng nhưng thất bại và Từ Hải bị chú bán cho một nhóm cướp biển Nhật.

Nhật Bản cũng là nơi Trần Đông, nhân vật nổi trội thứ ba trong thời kỳ giặc biển (wokou pirates) từ Trung Quốc đến trú ngụ.

Trần Đông về đầu quân cho lãnh chúa đảo Satsuma, thuộc gia tộc Shimazu nổi tiếng và liên kết với Từ Hải.

Từ các hòn đảo của Nhật Bản, Từ và Trần tung chiến thuyền liên tục tập kích bờ biển Phúc Kiến và Quảng Đông.

Trong một chiến dịch như vậy, Từ Hải nghe Thuý Kiều để rồi mắc mưu Tổng đốc Hồ Tôn Hiến, phản bội Trần Đông, dẫn đến cái chết của cả ba năm 1556.

Căn cứ vào chính sử và lời kể ở Trung Quốc thì sự kết thúc của Thúy Kiều, Từ Hải và Trần Đông xảy đến như người hùng thực thụ của nhà Minh, ông Hồ Tôn Hiến vào cuộc.

Mưu mô của vị 'kinh luân toàn tài'

Năm 1554, Minh Thế Tông phong cho Hồ Tôn Hiến chức Chiết Giang tuần án ngự sử - bản tiếng Anh gọi là 'The Grand coordinator of Zhejiang', có quyền cả về quân sự, dân chính và ngoại giao.

Việc đầu tiên ông làm là triệt phá hậu phương của Uông Trực, Từ Hải bằng cách gửi hai sứ thần sang Nhật Bản đàm phán trực tiếp để Uông Trực về thần phục.

Uông Trực đồng ý nhưng vẫn ở lại Nhật và chỉ cho con nuôi Vương Ao về Trung Quốc làm con tin.

Vương Ao viết thư cho Từ Hải, khuyên bảo nên đi "cải tà quy chính".

Cùng sự thuyết phục ngọt ngào của Vương Thuý Kiều muốn chồng về với triều đình, thư của Vương Ao đã khiến Từ Hải lung lay.

Tuy thế, Từ Hải vẫn gây chiến tiếp vào năm 1556, giết chết tướng Tông Lễ ở Chiết Giang.

Quân Từ Hải vây hãm Đồng Hương và nếu chiếm được thì có lẽ đội cướp biển đã đặt được căn cứ đầu tiên trên bờ.

Nhưng Hồ Tôn Hiến đã dùng tiền hối lộ rất nhiều để dụ Từ Hải rút đi. Các nhóm của Trần Đông và Diệp Ma cũng rút theo.

Vẫn theo kế mua chuộc rồi đánh úp, Hồ Tôn Hiến cử bạn cùng quê Từ là La Long Vân đem quà và thư tới trại của Từ Hải ngoài đảo cửa sông Châu Giang.

Vương Thuý Kiều đã nhận tiền bạc để khuyên chồng về hàng, nhận bổng lộc, tước vị, theo nhãn quan Nho giáo 'hoàn lương' cổ hủ.

Từ Hải còn chần chừ thì Hồ Tôn Hiến đã dùng mưu khích Trần Đông tấn công Từ Hải, nói rằng Từ đã phản bội.

Kết cục của các nhân vật
Trong trận đánh ở sông Châu Giang, lúc hai bên Từ, Trần hỗn chiến, quân nhà Minh tấn công vào, dùng súng bắn phá dữ dội.

Từ Hải nhảy xuống nước mà chết.

Có tài liệu nói Vương Thuý Kiều trẫm mình vì có lỗi với Từ Hải.

Nguồn khác nói Kiều chết đuối trong lúc chạy trốn.

Trần Đông tử trận cùng lúc.

Vương Trực dù đầu hàng nhưng đến năm 1559 thì sự bảo hộ của Hồ Tôn Hiến không còn hiệu lực và bị triều đình xử tử.

Tên tuổi ông nay được tôn thờ ở Nhật Bản chứ không phải Trung Quốc, với tượng đồng còn đứng ở bảo tàng Matsura.

Hồ Tôn Hiến, chiến lược gia chống giặc biển để lại bộ "Trù hải đồ biên", sau lên tới Thượng thự bộ binh nhưng bị dèm pha và bỏ ngục.

Ông tự sát trong tù năm 54 tuổi.

"Sự nghiệp" của các đầu lĩnh cướp biển tuy thế còn kéo đến hết thời kỳ hoạt động của Mao Liệt, con nuôi Uông Trực.

Căm phẫn vì các băng đảng Uông, Từ, Trần đều bị Hồ Tôn Hiến lừa và tiêu diệt, Mao Liệt đem tàn quân đánh chiếm Sầm Cảng và đóng ở đó tới năm 1559 thì bị Du Đại Du xóa sổ.

Cướp biển thế hệ sau


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tranh Phương Tây vẽ nữ hoàng cướp biển - the pirate queen - Trịnh Nhất Tẩu, người lãnh đạo đội hải phỉ của Hồng Kỳ Bang ở bờ biển Trung Quốc sau khi chồng bà, tướng người Hoa, Trịnh Nhất của nhà Tây Sơn bị quân Nguyễn Ánh giết chết ở Việt Nam

Cũng phải nhắc rằng một số nhóm cướp biển "hậu bối" của Uông, Từ, Trần đã tiếp tục cầm cự rồi dần dần bỏ chạy sang Đông Nam Á.

Ngô Bình chạy sang Đại Việt và mất tích ở đó, tàn quân bị liên minh Minh - Việt diệt nốt.

Lâm Đạo Khiêm đem đoàn thuyền hàng nghìn quân và vũ khí tới Côn Đảo trú ngụ trước khi sang Pattani.

Lâm Phong tấn công Manila, bị hạm đội Tây Ban Nha đánh bật ra, lộn trở về bờ biển Trung Hoa làm cướp biển rồi sang Cao Miên.

Trong cả câu chuyện này, chỉ có còn con cháu của Shimazu Yoshihisa thuộc gia tộc Satsuma là sống khoẻ nhất.

Kiếm lợi lớn từ thương mại và cướp bóc, đến 1609 Satsuma mạnh tới mức đánh Okinawa (Ryukyu) và cưỡng bức lãnh chúa ở đó triều cống.

Trong hai thế kỷ tiếp, tộc Satsuma hùng cứ một phương và khai thác thương mại quốc tế khi Mạc Phủ (shogunate) bế quan tỏa cảng.

Năm 1866-67, họ cùng nhà Choshu (Trương Xuyên) lập liên minh (Satchō Alliance) ủng hộ tân Thiên Hoàng trẻ tuổi, phá bỏ chế độ tướng quân Tokugawa, mở đường cho thời Minh Trị duy tân, đưa Nhật lên con đường hiện đại hóa thành công.

Truyện Kiều - văn và thơ nhiều hơn sử

Như một số nhận định, Nguyễn Du đã tạo lên kiệt tác truyện thơ trong tiếng Việt từ Kim Vân Kiều Truyện, một tiểu thuyết hạng hai (second-rate Chinese prose novel), vốn được xây dựng khá mờ ảo dựa trên một sự kiện lịch sử là trận đánh diệt cướp biển thời Gia Tĩnh.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tranh lụa thời Minh

Tuy thế, tác giả khác, Charles Benoit đã tinh ý nhìn thấy trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có ba nhân vật nổi bật: Thuý Kiều, Từ Hải và Hồ Tôn Hiến.

Đây cũng là ba nhân vật lịch sử có thật chứ không phải một anh chàng Kim Trọng 'tốt ảo' hay nàng Thuý Vân chỉ làm cái bóng hiền lành cho cuộc đời chìm nổi của chị.

Lấy thời khắc cuối cùng của đời chiến trận - tình ái của Từ Hải, người mà Nguyễn Du ngầm khen là anh hùng, làm điểm soi chiếu thì chúng ta sẽ thấy hiện ra nhiều mảng dữ dội của lịch sử châu Á giai đoạn bản lề, va đập Đông Tây mà Kiều của đời thật đã sống qua.

Việt Nam chỉ biết đến Thuý Kiều, nhưng trong lịch sử Trung Hoa thì còn có các nhân vật nữ tướng cướp khác.

Vào cuối thế kỷ 18, đầu 19 có Trịnh Thị (Zheng Shi, hay Cheng I Sao - Trịnh Nhất Tẩu), người đi vào văn học Phương Tây.

Từ 'gái điếm trở thành nữ hoàng cướp biển' (from prostitute to pirate queen), Trịnh Thị chính là phu nhân của Trịnh Nhất, tướng người Hoa của nhà Tây Sơn.

Có nguồn nói Trịnh Nhất chết ở Việt Nam vì thua quân của Gia Long trong trận chót nhằm báo thù cho vua Quang Toản.

Vợ ông lên nắm Hồng Kỳ Bang (từng có 70 nghìn quân và 400 thuyền), trở về Quảng Đông tiếp tục nghề hải tặc.

Đến 1810 thì bà hoàn lương, đầu hàng vua Gia Khánh của nhà Thanh với kết cục giống ước mơ 'về với triều đình' của 'Thuý Kiều văn học'.

Trịnh Nhất Tẩu đã vào văn châu Âu qua ngòi bút của Jorge Louis Borges, Dian Murray và sau vào phim 'The Pirates of the Caribbean: At World's End' (2007), ở vai Mistress Ching của Takayo Fischer, diễn viên Mỹ gốc Nhật.

Điện ảnh Việt Nam cho tới nay vẫn chưa dựng lại được Truyện Kiều ở tầm xứng với thiên tài của Nguyễn Du và bối cảnh lịch sử dữ dội một thời.


Nguyễn Giang

Theo: BBC Tiếng Việt




Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 3 Members:

#2 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 13/02/2020 - 18:02

Nguyễn Du đúng là đại thi hào, tuy nhiên, nếu ông ấy chuyển sự tích Trưng Vương và chồng của bà vào một bài thơ nào đó thì tên tuổi ông sẽ rạng rỡ hơn.
Thay vì chuyển lịch sử của ngoại bang thì ông nên chuyển lịch sử của cố hương bản địa vào thơ thì hay biết mấy.
Nhưng thôi, làm quan không muốn cong lưng thần phục đế vương nước khác cũng khó, âu là cái nghiệp của mình:
"Ngẫm hay muôn sự tại trời
Trời kia đã bắt làm người có thân
Bắt phong trần phải phong trần
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.."

Cùng là họ Nguyễn nhưng tôi thích Nguyễn Trãi hơn Nguyễn Du, ngòi bút của Nguyễn Trãi cứng cáp bao nhiêu, chĩa thẳng vào kẻ thù, ngưỡng mộ lắm thay.
Tiếc cho ông dính án Lệ Chi Viên.

#3 ThienRi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1503 Bài viết:
  • 1613 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 19:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MahaChang, on 13/02/2020 - 18:02, said:

Nguyễn Du đúng là đại thi hào, tuy nhiên, nếu ông ấy chuyển sự tích Trưng Vương và chồng của bà vào một bài thơ nào đó thì tên tuổi ông sẽ rạng rỡ hơn.
Thay vì chuyển lịch sử của ngoại bang thì ông nên chuyển lịch sử của cố hương bản địa vào thơ thì hay biết mấy.
Nhưng thôi, làm quan không muốn cong lưng thần phục đế vương nước khác cũng khó, âu là cái nghiệp của mình:
"Ngẫm hay muôn sự tại trời
Trời kia đã bắt làm người có thân
Bắt phong trần phải phong trần
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.."

Cùng là họ Nguyễn nhưng tôi thích Nguyễn Trãi hơn Nguyễn Du, ngòi bút của Nguyễn Trãi cứng cáp bao nhiêu, chĩa thẳng vào kẻ thù, ngưỡng mộ lắm thay.
Tiếc cho ông dính án Lệ Chi Viên.

Nguyễn Trãi là nhà thơ, nhà văn kiêm nhà chính trị. Nguyễn Du thì tránh con đường chính trị, ông làm quan một thời gian nhưng cũng chỉ làm cho tròn vai. Sống trong thời phong kiến, viết theo ý của Quân Vương để phục vụ mục đích chính trị như Nguyễn Trãi không thiếu. Vượt qua được sự ảnh hưởng của chế độ cầm quyền đương thời, tìm đến thân phận của những tầng lớp tận cùng của xã hội để lên tiếng như Nguyễn Du mới là hiếm, mới là điểm khác biệt đáng trân quý

#4 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 13/02/2020 - 20:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienRi, on 13/02/2020 - 19:41, said:

Nguyễn Trãi là nhà thơ, nhà văn kiêm nhà chính trị. Nguyễn Du thì tránh con đường chính trị, ông làm quan một thời gian nhưng cũng chỉ làm cho tròn vai. Sống trong thời phong kiến, viết theo ý của Quân Vương để phục vụ mục đích chính trị như Nguyễn Trãi không thiếu. Vượt qua được sự ảnh hưởng của chế độ cầm quyền đương thời, tìm đến thân phận của những tầng lớp tận cùng của xã hội để lên tiếng như Nguyễn Du mới là hiếm, mới là điểm khác biệt đáng trân quý
Cái trân quý đó một người yêu nước như Tú không cần, lầu xanh thời xưa là bình thường, đàn ông khi xưa thê thiếp nhiều. Nguyễn Du đang viết về một điều "bình thường" ở thời điểm đó. Nó không tạo nên làn sóng phẫn nộ hoặc công kích mạnh mẽ lên tâm lý những kẻ khác. Vì vậy hành động đó gây ấn tượng với người thời nay chứ không ấn tượng với Tú, tầm nhìn xuyên suốt lịch sử.
Nguyễn Du thương Thúy Kiều mà quên mất nhân quả. Truyền bá nền văn hóa ngoại bang, tội này khá nặng.
May mắn cho nền văn học Việt là chỉ có mỗi Truyện Kiều, bấy nhiêu được rồi, chứ lịch sử Trung Hoa mẫu quốc còn nhiều sự tích oanh oanh liệt liệt lắm.

#5 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3828 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 20:59

đôi khi tuphuongsg cũng tự thắc mắc: Truyện Kiều là do Nguyễn Du "đạo văn" hay "phóng tác"?

Thanked by 1 Member:

#6 ThienRi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1503 Bài viết:
  • 1613 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 21:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MahaChang, on 13/02/2020 - 20:03, said:

Cái trân quý đó một người yêu nước như Tú không cần, lầu xanh thời xưa là bình thường, đàn ông khi xưa thê thiếp nhiều. Nguyễn Du đang viết về một điều "bình thường" ở thời điểm đó. Nó không tạo nên làn sóng phẫn nộ hoặc công kích mạnh mẽ lên tâm lý những kẻ khác. Vì vậy hành động đó gây ấn tượng với người thời nay chứ không ấn tượng với Tú, tầm nhìn xuyên suốt lịch sử.
Nguyễn Du thương Thúy Kiều mà quên mất nhân quả. Truyền bá nền văn hóa ngoại bang, tội này khá nặng.
May mắn cho nền văn học Việt là chỉ có mỗi Truyện Kiều, bấy nhiêu được rồi, chứ lịch sử Trung Hoa mẫu quốc còn nhiều sự tích oanh oanh liệt liệt lắm.
Khẩu khí khá, tiếc là chỉ được cái khẩu khí mà thôi.

"Nguyễn Du đang viết về một điều "bình thường" ở thời điểm đó. Nó không tạo nên làn sóng phẫn nộ hoặc công kích mạnh mẽ lên tâm lý những kẻ khác. Vì vậy hành động đó gây ấn tượng với người thời nay chứ không ấn tượng với Tú, tầm nhìn xuyên suốt lịch sử."

Truyện Kiều không gây ấn tượng với cậu, đó là ý kiến cá nhân và chúng ta tôn trọng nó. Nhưng nói "nó không tạo nên làn sóng phẫn nộ hoặc công kích mạnh mẽ lên tâm lý những kẻ khác" thì ý này ở đâu ra? Cậu lấy tư cách gì để nhận xét điều này? Hoặc cậu dựa vào đâu để nói như thế?
Ngay khi vừa ra đời, tác phẩm đã được in khắc, xuất bản và lưu truyền trong dân gian (Tự tra goodle để biết). Đến nay đã trải qua hơn hai trăm năm, Truyện Kiều đã đi sâu vào thế hệ bao nhiêu người Việt, rất nhiều bộ môn nghệ thuật được tạo ra từ một tác phẩm văn chương như vậy, thừ hỏi còn có tác phẩm nào thành công hơn như thế ở VN? Thử hỏi nếu nó không có sự ảnh hưởng, không có sức lan tỏa, tác động cực lớn đến cảm-nghĩ của người đọc, thì làm sao nó được ưa chuộng như vậy? Suy nghĩ cho rằng tác phẩm văn học phải lên gân lên cốt, kích động mạnh mẽ tâm lý kẻ khác là sai lầm. Đó không phải là thước đo giá trị của văn chương.

"Nguyễn Du thương Thúy Kiều mà quên mất nhân quả. Truyền bá nền văn hóa ngoại bang, tội này khá nặng." Câu nói thể hiện sự hồ đồ quá mức.
Dựa theo một tác phẩm văn học đã có của Trung Quốc, Nguyễn Du diễn lại bằng chữ Nôm với thể thơ lục bát theo âm điệu của người Việt là truyền bá nền văn hóa ngoại bang? Thế chúng ta đang viết với nhau bằng hệ chữ latin do các giáo sĩ tây phương truyền bá thì gọi là tội gì?
Nhân tiện tôi cũng hỏi cậu luôn, Nguyễn Trãi công nhận Triệu Đà là vua người Việt thì theo quan điểm của cậu, ông mang tội gì, có nhẹ hơn tội của Nguyễn Du hay không?

#7 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 13/02/2020 - 21:46

Ý dẫn đầu các pháp, tâm ý phải như thế nào mới có khẩu khí như vậy...
Truyện Kiều được lưu truyền vì nhiều phần là chưa có tác phẩm cạnh tranh, cũng như bán hàng độc quyền vậy. Nó hiếm nên nó quý, chứ chưa hẳn nó đã có màu sắc dân tộc ta. Tiếc thay Tú sinh nhầm thời, sinh phải thời đó nhất định Truyện Kiều chỉ thứ 2, thứ 3 mà thôi.
Tư cách của Tú chính là một chúng sinh từng trải qua hỉ nộ ái ố, thất tình lục dục cho nên cảm thụ văn chương cũng khác người trẻ tuổi... Ngày xưa cũng thấy đám bạn đọc truyện Kiều, là ai, là một cô gái tên là Kiều Liên, cô bé rất thích đọc truyện Kiều, dầu chỉ mới mười hai, mười ba tuổi... Truyện Kiều tiêm nhiễm vào đầu những cô gái mới lớn về bao nhiêu âm mưu thâm độc, chuyện tình tay ba của Kiều... Sau này chúng lớn lên chúng sẽ nhận ra rằng không nên yêu ai ngoài kẻ âm hiểm như Hồ Tôn Hiến.
Tính tình cô bé ấy suốt ngày mơ mộng chuyện trên mây, đi đâu cũng lấy khăn che miệng cười thầm nghĩ toàn chuyện bậy bạ.
Truyện Kiều có thực sự tốt cho giới trẻ?

Chúng ta dùng chữ Quốc Ngữ, nhưng chúng ta viết về dân tộc chúng ta. Còn Nguyễn Du dùng chữ Nôm chữ Na viết về Văn hóa Tàu, sử dụng tài năng tiêm nhiễm luồng văn hóa ngoại bang hòng thay thế dần dần tâm thức hướng về huyền sử của đất việt.

Cho nên ông mới viết "chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" nghĩa là sao, nghĩa là tài thi phú - tài thêu dệt - tài đồng hóa dân tộc. Theo tôi nghĩ có người cay cú vì chốn quan trường nhiễu nhương nên đã viết về văn hóa ngoại bang để mong sao diệt được hồn dân tộc Việt.

Bạn cũng nên nhớ Nguyễn Trãi dính scandan Trại Vải, thiếu gì kẻ tiểu nhân chỉnh sửa bút tích để cho ông thêm nặng tội. Thời này còn sửa được hiện trường vụ án, vu vạ người khác, lẽ nào thời xưa không thể, thời xưa lại làm dễ hơn vì thông tin không liền lạc như thời giờ.

#8 ThienRi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1503 Bài viết:
  • 1613 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 22:33

"Bạn cũng nên nhớ Nguyễn Trãi dính scandan Trại Vải, thiếu gì kẻ tiểu nhân chỉnh sửa bút tích để cho ông thêm nặng tội. Thời này còn sửa được hiện trường vụ án, vu vạ người khác, lẽ nào thời xưa không thể, thời xưa lại làm dễ hơn vì thông tin không liền lạc như thời giờ."

Câu trả lời đã cho biết cái nhận thức về "tầm nhìn xuyên xuốt lịch sử" của cậu nó ngắn và nông toèn như thế nào rồi. Việc công nhận Triệu Đà là vua của người Việt là quan điểm chính thống trong thời kì đầu của nhà Hậu Lê, mà việc Nguyễn Trãi chấp bút viết chỉ là tuân theo quan điểm đó để viết trong Đại Cáo Bình Ngô. Thế nên vụ án Lệ Chi Viên nó chả có ảnh hưởng gì đến chuyện này. Về sau, sự công nhận hay coi Triệu Đà là giặc cũng tùy theo quan điểm từng triều đại. Hiện nay, các quan điểm chính thống của triều đại c.... s.. thì đều cho Triệu Đà là giặc.

"Tiếc thay Tú sinh nhầm thời, sinh phải thời đó nhất định Truyện Kiều chỉ thứ 2, thứ 3 mà thôi."
Tôi thích những người có ngạo khí như cậu. Giờ cũng không quay lại thời đó được, nhưng không sao vì cậu vẫn còn sống, nhân lúc còn trẻ hãy cố gắng để lại cho đời này một cái gì, đừng như hạt cát trong sa mạc mênh mông, để rồi về già lại thất chí.

#9 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 13/02/2020 - 22:44

Không đâu, ngạo khí vốn sinh ra để không trở thành thứ gì, nếu nó muốn trở thành thứ gì nó không còn là ngạo khí... "để lại cho đời" cái này quá dễ, muốn thành gì Tú đều có thể trở thành thứ đó... Nhưng để không thành một thứ gì rồi sanh vào chỗ vô sinh vô diệt mới khó.
Sai thì sửa, ừ thì thời đó người ta công nhận Triệu Đà có sao đâu... đâu có sao đâu, giờ bạn ra đường hỏi xem ai quan tâm Triệu Đà là ông nào bà nào? Họ quan tâm kiếm được bao nhiêu tiền hôm nay thôi?
Tú hỏi bạn, sách lưu từ nhiều đời rồi, một triều đại mới muốn lên thay nó phải hợp lòng dân, nghiêng về chính nghĩa. Nếu thời xưa họ thay đổi sách thời Hậu Lê, tôn sùng Triệu Đà, bạn có chắc chắn sách sử đã đúng? Có chắc chắn những tư liệu liên quan không bị sửa đổi vì mục đích chính trị?

#10 CaiLonCoCa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 192 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 13/02/2020 - 22:45

Nhờ quý vị thì tại hạ mới biết lâu nay, mình làm râu ông nọ cắm cằm bà kia.Mỗi khi cảm xúc dạt dào, tại hạ ngâm:

Trích dẫn

Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Thanh minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh.


Hôm nay search thì mới biết râu ông nọ cắm cằm bà kia.
Bài Việt Bắc:

Trích dẫn

Ta về mình có nhớ ta,
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang

Kiều:

Trích dẫn

Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh.

Ý trời.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |