Jump to content

Advertisements




Truyện Tử vi - Bửu Đình


20 replies to this topic

#1 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 11/02/2012 - 09:17

A. MẢNH ĐẤT HOANG ĐƯỜNG

MẢNH ĐẤT HOANG ĐƯỜNG
Hồi 1: Mặt trận Phở Bò.
Vầng thái dương đang từ từ di chuyển từ cung Ngọ qua cung Mùi. Chiều đã về trên quãng đường xa. Kỵ sĩ dừng chân ngựa ghé lại quán nhỏ ven con lộ Tiểu TRIỆT. Đây là thị trấn Hoang Đường. Quán liều... phở bò.
- PHỤC BINH đâu cho ta tô phở...
- Dạ vâng.
- Bỏ nhiều nhiều phở vào, nhiều nhiều thịt vào, nhiều nước dùng vào... tiền thì ít lại.
- Dạ dạ.
PHỤC BINH mang tô phở nóng bốc khói rất hấp dẫn, tiến về phía người khách.
Cám ơn.
- Dạ vâng.
Sao mà cứ nghe dạ vâng hoài vậy, không nói được từ khác sao?
PHỤC BINH chỉ biết dạ, vâng mà thôi.
- PHỤC BINH là chủ nhân (TỬ,CỰ, PHÁ) ở đây?
- Không phải đâu, em chỉ là người giúp việc mà thôi. Chủ em là thằng Thất Văng Đoạt.
- Ủa! Chủ, sao gọi là thằng, nghe chừng như dòng Tôn Thất.
- Không phải thế, nó là tên THẤT SÁT độc ác lắm (SÁT+ CÔ...). Một trong 14 dòng họ lớn...
- Của TỬ VI phải không?. Người khách mỉm cười.
- Quý khách cũng biết TỬ VI sao? PHỤC BINH hỏi lại.
Cũng biết in ít thôi, để không ai dọa mình hết. Như vậy PHỤC BINH giúp việc tại đây, quê ở đâu?
Người tiểu nhị cất tiếng ca rằng:
Quê em miền trung du. Đồng (THIÊN ĐỒNG) xuôi lúa xanh (THANH LONG) rờn. Bị HỎA LINH giáng xuống (HÌNH VIỆT). Em rời quê cũ, đi kiếm kế sinh nhai. Hết thiên tai em về...
- À ra là thế. Nhưng sao không tìm ông THIÊN ĐỒNG làm chủ, để mình được làm phúc. Tìm ông THIÊN CƠ để làm việc việc thiện, tìm ông THIÊN LƯƠNG để làm việc từ bi, bác ái... Tại sao đưa đầu vào ông THẤT SÁT phục vụ cho cái ác?
- Ai mà biết tên này ác như thế. PHỤC BINH vừa vò đầu vừa nói. Số (THIÊN CƠ) Phận (TỬ VI) không may (THIÊN LƯƠNG +KHÔNG). Em đến đây thấy ông THẤT SÁT, ghi trên tấm bảng cần người giúp việc gấp (HỎA). Em cũng cần có việc làm gấp vì HỎA LINH giáng xuống. Ông THẤT SÁT nói rõ ràng rằng. Lương (THIÊN LƯƠNG) 4 triệu một tháng, ăn ngủ tại đây. Nghe rõ chưa. Em trả lời ngay. Quá rõ như ban ngày (VIỆT THÁI DƯƠNG sáng).
- Được quá rồi còn gì. Người lữ khách lẩm bẩm.
- Đó, quý khách cũng lầm (THẤT SÁT) như em. Làm được mười tuần trăng (TUẦN THÁI ÂM) cũng vào dịp tết, xin phép nó được về thăm quê. Nghĩ rằng, mình dành dụm (LỘC TỒN) một số tiền khá lớn, nay đem về đưa cho con vợ Mộc Tồn, ủa nói lộn được nói lại. PHỤC BINH hay lộn. Con vợ LỘC TỒN của em. Ai mà ngờ được, nó đưa em đúng 7 triệu...
- Phải 40 triệu. Người khách lên tiếng.
Quý khách biết nó nói sao không. Mày ăn ở đâu, mày ngủ ở đâu, mày dùng điện, nước của ai, mày đang ở trong khách sạn ngàn sao của tao, tao phải tính chứ. Em nói trước ông nói 4 triệu. Nó bảo, đó là lương ảo (HƯ) chưa tính chi phí. Lương thật (THÁI TUẾ) của mày chỉ 1 triệu thôi. Tao đã nói ăn ngủ ở đây lương 4 triệu. Ăn uống ngủ nghỉ nơi khác chỉ có 1 triệu thôi. Đó là tao chưa tính tiền dạy dỗ, đào tạo (Tuần Đào) mày có tay nghề bán phở, để hôm nay mầy có thể làm từ A đến Z, từ dậy sớm đến thức khuya (Âm Dương). Mầy có tay nghề tinh nhuệ (Tử Vi Linh) đến thế...
PHỤC BINH thở dài ngao ngán, lại kể tiếp.
- Như thế là 10 triệu, còn 7 triệu là sao. Nó bảo, ra tết lấy, giờ kẹt tiền, thiếu tiền (TIỂU HAO VŨ KHÚC) nhưng thật ra nó cầm (PHÁ QUÂN) chân em lại. Buồn tình em đành cầm 7 triệu ra về. Không khéo thằng này tính tiền dạy dỗ còn nguy nữa. Hết tết, em đòi nó 3 triệu, nó đánh bài ngửa, Mầy đi, mầy mất tao được. Mầy ở, mầy được tao mất.
- Rồi sao nữa, kể hết đi. Tại sao còn lâm nạn (LỘC TỒN KIẾP) tại đây.
- Em vừa bước chân đến quãng đường kia kìa, thằng THAM LANG do thám tìm thấy, thằng PHÁ QUÂN bắt được, trói em đem về đây. Thăng THẤT SÁT đập em một trận, thừa chết, thiếu sống (TỬ VI THẤT SÁT KHÔNG KIẾP Đại Hình). Thằng PHÁ QUÂN còn buộc tội em (PHÁ QUÂN Cô Quả Hình). Mầy có tội đào ngũ khỏi đơn vị. Đào ngũ thì em có thể hiểu, còn “đơn vị” là cái gì. Nó bảo, đây là đơn bị kinh tài (VŨ KÌNH) của nó. Cái quán phở mà nó bảo là đơn vị kinh tài, em nghe thế cũng thất kinh (Sát Linh). Từ nay về sau không được phép rời khỏi vị trí chiến đấu. Đi đâu cũng xin phép (THIÊN HÌNH) hoặc được lịnh (Linh). Cái quán phở, có khi nó gọi mặt trận, có khi gọi là trận địa phở bò, có khi gọi là đơn vị kinh tài.
- Thế thì quán có bao nhiêu người. Lữ khách tò mò hỏi.
Ngoài thằng THẤT SÁT dưới tay nó còn có thằng BINH TANG, BINH KIẾP. Và em, nó gọi là BINH KHÁCH, đúng y như Mệnh VÔ CHÍNH DIỆU của em có bộ sao này. Nó đi đâu cũng đem theo 2 thằng ấy. Phận (TỬ VI) em nó cột (PHÁ QUÂN) tại đây. Quý khách là người may mắn đó. Chắc là có âm phúc (ÂM ĐỒNG) che chở đâu đó ở cung phúc, cung tật. Nó vừa đem quân đi hội họp với với thằng PHÁ QUÂN bên trận địa quán Karaoke ÔM AI...AI ÔM...
- Hì hi. Đến đây ta thấy quán Liều... Phở Bò, đã buồn cười rồi, bây giờ lại nghe ÔM AI...AI ÔM. Còn gì nữa không cứ kể nốt.
Nó viết là “ÔM I...I ÔM”. Chữ I không phải chữ L, nhiều người chết vì chữ I của nó. Tò mò vào hỏi, chữ I là gì? Là chữ I trong tiếng Anh, đọc là “ai”. Thế là đọc là Ôm ai...ai ôm. Luôn luôn túc trực tại đó có các ca sĩ Đào Hoa, Đào Loan, Hồng Hoa, Hồng Đào, Loan Đào.. bay vào ôm cứng lấy khách. “Ôm ai thì có em ôm đây”. Lập tức thằng PHÁ QUÂN và đám lâu la Binh Tang, Binh Kiếp, Binh Hà, Binh Hư... xuất hiện. “Sao mầy dám ôm vợ tao”. Thế là họa kéo đến (Đà Kiếp). Không có khách nào vào đó đi ra nguyên vẹn, đã bị đánh đập còn bồi thường tiền cho chúng nó. Không những mất tiền (Vũ Sát) mất danh dự (Liêm Sát) còn khả năng mất địa vị (Tử Sát) khi chúng nó tung lên mạng (Phi Việt) những hình ảnh khó coi của mình. Tan cửa nát nhà vì chúng nó.
- Bọn này nguy hiểm đáng sợ thật.
- Nhiều người còn chết vì chữ “Liều” trong cụm từ “quán Liều... phở bò”. Tò mò chữ liều với lều. Biết ngay, ai liều cho biết, tức là liều mạng vào ăn phở... bò lăn đấy.
- Hóa ra, ta đây là kẻ liều mạng?
- Đã nói quý khách có cung Phúc, cung Tai ách đều tốt mà. Nó vừa đi hội quân định làm phi vụ (TỬ VI PHI) theo lịnh PHÁ QUÂN. Đi xong thì quý khách đến. Thấy quý khách em phát sinh tình cảm (Việt THIÊN TƯỚNG) kể hết cho quý khách để tránh tai trừ nạn (VŨ TRIỆT) nơi vùng đất chết (ĐỊA KIẾP) lắm chuyện hoang đường (ĐƯỜNG PHÙ) này.
- Còn thằng THAM LANG thì sao?
- Mặt trận thứ 3 của nó, do thằng THAM LANG cai quản, chuyên nghề “SỮA hư ngựa không tốn tiền”. Chúng nó dùng chữ nghĩa để chọc tức thiên hạ. Thằng THAM LANG do thám phía đó, THẤT SÁT quan sát phía này, có gì báo thằng PHÁ QUÂN, tạo thành cái thế, theo thằng PHÁ QUÂN là thế chân vạc.
- Quân số của chúng bao nhiêu?
- Đơn vị em ít nhất chỉ có 4 người thôi. THAM LANG ít nhất cũng 8, 9 đứa. PHÁ QUÂN nhiều nhất lên tới trên 10 đứa, bọn Nữ Binh Mùa Thu cũng non chục đứa.
- Cũng khá nhiều, đúng là mảnh đất hoang đường.
Người phục vụ lại tiếp tục.
- Quý khách thích nghe, tiểu nhân kể cho mà nghe. Đại hoang đường là thằng PHÁ QUÂN cơ. Cứ vào khoảng giờ thân, dậu chúng thường tụ tập ở đây, ăn nhậu, uống bia Đào Hoa, rượu Hồng Loan. Nhớ mãi câu chuyện ngày thằng PHÁ QUÂN sau khi say xỉn, tuyên bố rằng, tao là PHÁ QUÂN làm chủ bọn bây, hôm nay tuyên bố thành lập, tòa nhà Lập pháp do tao cầm đầu, phong cho thằng THẤT SÁT làm tòa Tư pháp, thằng THAM LANG nắm tòa Hành pháp. Thằng THẤT SÁT nghe vậy rất thú vị, cứ nghĩ Tư pháp, THẤT SÁT, kiểm sát, giám sát bên nguyên cũng sát, bên bị cũng sát, gặp tao là nát. Hắn cười thầm, khen đại ca PHÁ QUÂN có con mắt tinh đời, biết chọn người có tài, có đức để nắm quyền Tư pháp. Thằng THAM LANG thì mơ màn, mộng mơ, mê man, mê muội, mông muội... trong hư ảo Hành pháp, với các quan Thượng Thư các bộ. Bỗng nhiên nghe thằng PHÁ QUÂN nói, nếu thằng THAM LANG làm việc không tốt tao sẽ xóa bỏ (TRIỆT PHÁ) giao thằng khác làm. Trong cơn mê, thằng THAM LANG hùng hùng BẠCH HỔ rằng, bố láo, tao đem xe tăng tao ủi sập tòa nhà Lập pháp của mày. Thằng PHÁ QUÂN có tài biến vật bất động thành di động ngay lập tức. Một phi đạn tương ớt bay vèo vào hướng THAM LANG, do xỉn ném không trúng, bay về hướng của em, lập tức THIÊN PHỦ PHỤC BINH (núp) sau cái quầy. Đây, đây quý khách thấy chưa, dấu vết tội ác của chúng đấy. Nhưng với chúng lại cho rằng, dấu vết ngày lập nước. Khai Quốc Tỳ Vết.
- Quá hoang đường trời ạ. Những việc làm sai trái như PHI LIÊM gặp TỬ VI.
- Chưa hết đâu, từ đó sinh ra không biết bao nhiêu là chuyện. THAM LANG oanh tạc lại một cái ly về phía PHÁ QUÂN, nhưng lại trúng đàn em của THẤT SÁT là thằng BINH KIẾP. THẤT SÁT nhà em co tay lại, lấy ĐÀ LA cho mạnh để KÌNH một cái cho sướng vào mặt THAM LANG, ai ngờ nguyên một cùi chỏ đi vào mỏ PHÁ QUÂN. Tất cả loạn xị cả lên. Một bầy đàn em (TANG KHÁCH) ai bênh chủ ấy. Đánh nhau loạn xà ngầu, bụi đất mịt mù, THIÊN KHÔNG lung lay, ĐỊA KIẾP chuyển động. Trời la đất oán. Náo động một góc trời. Chó không dám kêu, mèo không dám sủa. Ủa, chó không dám sủa, mèo chẳng dám kêu. Sau khi nằm la liệt từ trong nhà ra tới ngoài đường, bọn ca sĩ Karaoke kiêm Nữ Binh Mùa Thu buộc phải làm cứu thương bất đắc dĩ.
Em vui mừng thầm trong bụng trước cái cảnh ấy. Không ngờ, bất trắc là cái sao Hỉ Thần. Thằng THẤT SÁT lôi đầu em ra ngay đêm đó, tại sao mầy PHỤC BINH mà lại không bênh chủ, binh bênh cái g,ì tôi chỉ biết phục vụ thôi. Ăn luôn một trận đòn, còn tồi tệ hơn bọn chúng.
- Quá loạn.
Từ đó về sau, cứ khoảng một tuần chúng lại kỷ niệm ngày thành lập nước... bọt, bằng những trận đánh nhau chí chóe, sau khi bàn cãi nhà Lập pháp, Tư pháp, Hành pháp bên nào mạnh hơn, rốt cuộc tòa nhà nào cũng sập tuốt luốt, đỏ lòm những máu mới thôi. Do chúng đánh nhau thường xuyên như thế, thằng PHÁ QUÂN không hài lòng với từ đánh lôn, đánh nhau, ẩu đả vừa mất đoàn kết (Tấu Thư THẤT SÁT) lại khó nghe. Nó tuyên bố từ nay phải gọi là “luyện quân”, “tập trận”. Mới hôm qua đây, 3 thằng đầu nậu SÁT PHÁ THAM ngồi xem tivi ở nhà trên, đấy là cái tivi thứ 7,8 của thằng THẤT SÁT. Xem các cường quốc tập trận bọn chúng bò ra cười, cười lăn, cười lóc, cười cóc, cười nhái...
- Có gì đâu mà chúng cười nhỉ. Người khách không nén nổi tò mò lên tiếng.
- Xem kìa, ba cái thằng ngốc tập trận. Thằng PHÁ QUÂN nói như thế. Đó là tập bắn súng, tập lái máy bay, lái tàu thủy. Chỉ có chúng ta mới tự hào, gọi là tập trận. Thế là bọn chúng cười một trận rất đã đời. PHÁ QUÂN hô, chúng ta hãy tập trận. Thằng THẤT SÁT hoảng quá, xin mời đại ca ra ngoài sân để tập trận, cái tivi em mới mua.
-Ở đây thuộc phủ, huyện nào?
Đây gần phủ Tào Lao, thuộc tỉnh Địa Võng. Nhưng cũng gần tỉnh Thiên La, y như Thiên bàn trên TỬ VI vậy, không tỉnh nào quản lý cả. Chẳng có tỉnh nào thừa nhận vùng đất Hoang Đường này vào địa phận. Vì thế bọn này ưa chi làm nấy. Cũng như trên thiên bàn TỬ VI, người ta ưa chi viết nấy. Thật ra trên đó ghi ngày sinh tháng đẻ, để minh chứng lá số TỬ VI thành lập theo ngày tháng kể trên.
- Đúng rồi, nhưng gần phủ nào đi tố quan phủ, huyện đó. Không ai đi tố cáo, thưa kiện quan tri phủ sao?
- Có đó, có đó. Một lần vào lúc giữa 2 giờ Thân, Dậu. Chúng tập trận tại đây, gây náo loạn quanh đây hằng trăm mét cũng bị vạ lây. Gà vịt bay tan tác, chó mèo chạy cụp đuôi. Ông “Bầu trời xanh ngắt” kéo quân đến. Quý khách liếc xéo (LIÊM TRINH) chỗ kia kìa, ngồi tại đây cũng đủ thấy ông Bao từ xa. Thế mà ông Bao đi tốc độ như xe đám ma, như cảnh kẹt xe, nhích lên từng bước một, bóp còi hú hú inh ỏi, đèn chớp chớp như bảo; tụi bây mau tránh ra, nước sông không được phạm nước giếng. Khoảng 15 phút sau, trong lúc tiểu nhân đang dọn dẹp chiến trường. Hai xe song mã của Triển Chiêu và quan Bao đừng lại, Triển Chiêu và bọn Trương Tam, Lý Tứ thận trọng từng bước tiến vào quán, cứ y như dưới chân có mìn ĐỊA KIẾP. Tam, Tứ lục soát sơ qua tiến hẵn ra phía sau nhà rất bài bản. Triển Chiêu chiếm lĩnh trận địa Phở Bò xong. Ngài Bao Công được sự hỗ trợ của Trương Long, Triệu Hổ theo thế tả Long hữu Hổ, ngài Bao mang cái bụng bầu đủng đỉnh tiến vào, đi sau lưng ngài là tú tài Tôm Càng, nét nho sinh vẫn còn theo năm tháng, được TỬ VI dịch là Tồn Âm Dương cách. Ngài Bao nhìn tiểu nhân với con mắt ti hí, tay vân vê bộ râu. Hỏi rằng, tại đây có địa chấn phải không.
- Thưa không hiểu địa chấn là gì?
- Cái đồ dân ngu khu đen. Địa chấn là động đất đó.
Trong lòng (THIÊN ĐỒNG) của tiểu nhân rất bực mình như có sao Hỏa mọc lên, vì khu tiểu nhân trắng toát như sao BẠCH HỔ, còn mặt đại nhân đen thui như sao ĐẠI HAO. Tuy trong lòng buồn cười như ngoài mặt vẫn sợ. Kinh nghiệm đầy mình với thân phận Binh Khách, nghe Bao Công gợi ý động đất là tiểu nhân hiểu ngay.
- Dạ thưa, có động đất ạ.
- Bao nhiêu độ rich....ter.
- Dạ thưa, không thấy con rít nào cả.
- Độ động đất đấy.
À, à à uống rượu Hồng Đào 45 độ, tất động đất phải 45 độ là hợp lý nhất, tiểu nhân quá thông minh như THIÊN ĐỒNG ngộ THIÊN VIỆT.
- Thưa 45 độ rích te.
- Tôm Càng đâu rồi, ghi vào biên bản có động đất tại vùng Hoang Đường là 45 độ rít rit rít...te.
- Tâm chấn ở đâu?
- Chắc tại ngay quán tiểu nhân.
- Độ sâu bao nhiêu?
- Chắc khoảng vài mét thôi.
- Tôm Càn ghi vào cho ta độ sâu 10m5, phải có số lẻ cho dễ tin, nghe chưa. Quay sang PHỤC BINH, ông bảo.
- Thế mà dân chúng hư báo lên trên phủ, là tại đây có vụ bạo loạn Phi Phá. Này, lần sau đường có hư báo mang tội quấy rối cửa quan ?
- Dạ con có điện đài đâu mà báo.
- Thế nào, trong đám chúng mày cũng có đứa báo. Không ai báo, ta đến đây làm gì.
Nói xong ngài Bao quay gót ra về, lần này ngài Bao đi trước, lúc vào ngài Bao đi sau. Xe ra về phóng nhanh như ma đuổi.
Lữ khách đăm chiêu nói.
- Ông THIÊN PHỦ ở đây yếu quá, theo PHỤC BINH thì bon Triển Chiêu có khá không?
- Bọn chúng rất khá, thận trọng, bài bản là PHÁ QUÂN thứ thiệt nhưng ông Bao thì rất rụt rè. Đây là trường hợp tướng yếu mà quân mạnh.
- THIÊN TƯỚNG ngộ Tiểu, PHÁ QUÂN ngộ Đại. Dân chúng chắc chẳng ai buồn tố cáo Tấu Thư chúng nó nữa.
- Quý khách không biết đâu. Ngay khi ông Bao về. Bọn SÁT PHÁ THAM họp nhau tại đây. Bọn chúng ngồi ngay cái bàn quý khách đang ngồi. Thằng PHÁ QUÂN lịnh cho thằng THAM LANG, mầy phải đi do thám ai là người tố cáo, khiến lão Bao đến đây quậy phá chúng ta. Thế là ngày hôm sau, thằng THAM LANG tìm ra thủ phạm là lão CỰ PHI KHOA.
- Ủa! Lão CỰ PHI KHOA sống ở đây hả?
- Quý khách biết ông này sao? Quý khách chịu khó dời gót ngọc đến đây.
Trên màn hình cuộc đời, quay cảnh xa xa sau đám cây xanh, đặc tả một ngôi nhà mái đó khuất sau cái cổng với chòm cây xanh, vẫn nghe tiếng thuyết minh của Binh Khách. Đấy, đấy nhà có cái cổng đẹp đẹp đấy... nhưng zoom lại gần rất thê thảm.
- Lão này ta biết rất là rõ, cứ kể tiếp đi, có hứng ta kể chuyện lão cho mà nghe.
Thế là sau khi nghe THAM LANG báo cáo. Bọn chúng 3 đứa hội họp bàn THÁI ÂM, tính THIÊN CƠ. Phải dạy cho lão ấy một bài học. Và lần đầu tiên (CỰ MÔN) em cùng (ĐỒNG) chúng nó ra trận (Binh Hỏa).
Hết hồi 1, đón xem hồi... hộp 2.
Tác giả : Bửu Đình

#2 CHECKER

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 662 Bài viết:
  • 559 thanks

Gửi vào 11/02/2012 - 17:37

Đọc không hiểu gì nhiều, nhưng cũng Thanks 1 phát!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#3 xuongkhuc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 393 Bài viết:
  • 1026 thanks

Gửi vào 13/02/2012 - 17:04

Chuyện này đọc hết 16 hồi rồi. Học Tử Vi mà cứ đc văn học thế này có phải dễ ngấm ko

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đương nhiên chống chỉ định cho newbie

#4 Thanh.Long

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1075 Bài viết:
  • 1444 thanks
  • LocationTuyệt Tình Cốc

Gửi vào 15/02/2012 - 16:07

vậy phục binh ở thê là vợ nghe lời mình phải ko ..

#5 Mrgio

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1962 Bài viết:
  • 8596 thanks

Gửi vào 15/02/2012 - 16:12

 ThanhLongHoaCai, on 15/02/2012 - 16:07, said:

vậy phục binh ở thê là vợ nghe lời mình phải ko ..
Theo mình kiểm nghiệm là có phục binh ở thê , vợ hay theo dõi mình ( có lẽ yêu quá nên theo dõi mình chăng )

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#6 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 15/02/2012 - 23:15

Hồi 2 : Sát Phá Tham đại náo Cự Môn gia.
Đêm sau, vào khoảng đầu giờ hợi. Tất cả quân binh đực và cái tập trung trước mặt nhà lão CỰ PHI KHOA. Em và bọn Nữ Binh được bọn chúng gọi là quân tăng viện. Đạn đại bác 46 ly chất từng đống, từng đống...
- Vớ vẩn. Làm gì có đạn 46 ly.
- Là đá củ đậu, đá đường rầy, đá bốn sáu. Với chúng đất, đá, gạch là đạn. Que, gậy... là gươm đao. Vũ khí trời cho, đất cung cấp dùng xong trả lại cho trời đất. Nó cười vào mũi những thằng kéo lê cái mã tấu đi hăm dọa người khác. Tội chưa, cầm thêm nặng tay, chưa làm chi ai có khi bị vệ binh nó bắt. Bọn ta tay không bắt giặc mới giỏi. Đêm đó, thằng PHÁ QUÂN y như ông tướng. Nó sắp xếp đội hình xong. Vào thời điểm đó nhà lão CỰ cũng còn thấp thoáng vài ánh đèn. Thằng PHÁ QUÂN chống nạnh rất ngang tàng ra lịnh:
- Tất cả các đơn vị đã chiếm lĩnh trận địa xong chưa?
- Xong rồi, xong rồi.
- Báo cáo quân số tham chiến?
- 40. Kể cả đại ca. Thằng THẤT SÁT lên tiếng. Thằng PHÁ QUÂN dỏng dạc hô:
- Tất cả theo lịnh tao. Nhắm quân thù mà bắn. Chú ý. 200 đạn nổ 46 ly. Bắn.
Một trận mưa Thiên Cơ thạch dội xuống nhà lão CỰ PHI KHOA. Lão tưởng phen này phát tài VŨ KHÚC, ai ngờ thiên thạch củ đậu, phát tai phát họa THIÊN HÌNH, ĐỊA KIẾP thì có. Những viên đạn 46 ly nổ tung các cửa, những viên khác cứ theo cửa sổ, cửa lớn mà vào. Đạn bay vèo vèo, tung tóe khắp mọi nơi, đạn nổ lộp bộp trên mái nhà hòa với tiếng ngói vỡ, tạo thành mớ âm thanh hỗn độn, y như Bắc Triều chơi Nam Hàn, nhưng đâu có dồn dập và tập trung cao độ hỏa lực như thế này. Cơn mưa đá đã tạnh.
Lão CỰ vơ lấy cái loa ĐẠI HAO rống lên rằng...
- Ê, ê đừng... Lão chưởi bọn tam ác, mắc mớ gì ta nghe, kể chuyện đủ rồi. Người lữ khách lên tiếng.
- Sau khi lão rú, ré, rống xong. Thằng PHÁ QUÂN hỏi, xong chưa. Lão rống lên:
- Thanh Quả.
Thằng PHÁ QUÂN cái mặt ngơ ngác chẳng hiểu chuyện gì. Tiểu đệ đứng gần đấy giải thích là “nói xong rồi”. Đó là tiếng giang hồ của bọn TỬ VI. Nó chưởi thề một tiếng. “Lắm chuyện”. Lại đến lượt PHÁ QUÂN rống lên:
- Tất cả bọn bây nghe lịnh tao. Mục tiêu như cũ. 400 đạn nổ. Bắn.
Lần này trời long đất lở, đèn đuốc tắt ngấm, mục tiêu im lìm chịu trận, chỉ nghe tiếng loảng xoảng đá văng, tiếng ầm ầm đá rơi, cơn pháo kích đã qua, pháo đài CỰ MÔN không nổ súng lại, một khoảng lặng như nốt lặng trầm kéo dài vài cung, một cách khó hiểu. Nóng ruột như đồng khô cỏ cháy (Đồng Hỏa). PHÁ QUÂN rú lên. Còn chưởi nữa thôi. Bên trong một tiếng nói yếu ớt Âm Tiểu:
- Kỵ Tang.
Thằng PHÁ QUÂN quay sang em hỏi. Nó nói cái gì thế, mầy dịch cho tao nghe, cái đồ lão Khoa bảng mắc dịch. Lão CỰ gặp Kỵ Tang là lão nói “treo cờ trắng” đấy. PHÁ QUÂN gầm lên, nói phức đầu hàng đi, đúng là lão gàn.
PHÁ QUÂN cười ha hả. Trước khi rút quân về. Nó cho bọn đàn em hát tặng bài “Hương Ca Vô Tận”. Bài này do thằng THẤT SÁT nhà em biên soạn, thằng PHÁ QUÂN rất thích, phong THẤT SÁT là “VŨ SÁT của ta”. Chỉ trong một ngày mà THẤT SÁT soạn và tập luyện cho bọn đàn em bài ca chiến thắng, khiến PHÁ QUÂN cũng nễ phục. Nó còn tuyên bố, đứa nào xâm phạm bản quyền lấy CỰ MÔN làm gương. Quý khách cần nghe không?
- Ừ hát thử đi.
Thằng PHÁ QUÂN chuyển vai thành nhạc trưởng. Xoay người về phía đám lâu la. Làm cánh cụp, cánh xòe trông rất điệu nghệ, với cái que... củi chỉ huy. Ban hợp ca Tam Ác, 40 tên trừ một tên, là em, rống lên:
Họa mi, họa mi hót trên đầu CỰ MÔN.
Hoạ mi, họa mi hót gieo sầu CỰ MÔN.
Họa mi, họa mi hót điên đầu CỰ MÔN.
Họa mi, họa mi hót đau lòng CỰ MÔN
Họa mi, họa mi hót tan tành CỰ MÔN
Họa mi, họa mi hót xa lìa cự ly
Họa mi, họa mi hót thôi đành cách ly.
Họa mi, họa mi hót tàn đời cự ly...
- Thôi, thôi đủ rồi. Sao nó không đổi lời là HỒNG LOAN hót, ĐÀO HOA ré... cho đỡ buồn tẻ. Cứ họa mi hoài ai chịu nổi.
- Mục đích chính của nó là thế. Độc một câu thôi, như cái độc ác của nó. PHÁ QUÂN cũng bảo phải thay đổi đỡ nhàm chán. Nhưng nó bảo là cái hay, cái độc là ở chỗ họa của mi, chứ không phải họa của tao. Thằng PHÁ QUÂN phải khen là “Vũ Sát hiền tài”. Thằng THẤT SÁT còn hót là, trong bụng có hai sao XƯƠNG KHÚC.
- Lão CỰ PHI KHOA có bị thương tích gì không?
- Cái đó chẳng ai biết, từ đó cửa đóng then gài, chẳng ai thấy bóng dáng lão. Ở xa, quý khách nhìn vậy, đên gần điêu tàn lắm, giậu đổ bìm leo. Lão chết hay lão bỏ đi xứ khác, thú thật Binh Khách không biết.
- Không ngờ lão CỰ PHI KHOA gặp nạn PHÁ QUÂN tồi tệ đến thế. Ngày xưa lão phi dữ lắm, bây giờ chào thua một cách dễ dàng. Hóa ra lão về ẩn cư tại đây lại gặp họa lớn. Ôi! Ngôi sao PHỤC BINH của lão ngộ KHÔNG KIẾP mất rồi.
- Đến lượt quý khách kể chuyện về lão CỰ PHI KHOA.
- Khoan đã, ta muốn tìm hiểu thêm về bọn Tam Ác. Thằng Sát Văng Đoạt có vợ con gì không?
- Chuyện này em cũng chỉ nghe thôi, không rõ ràng mấy. Trước đây tại căn nhà này, do một thiếu phụ Cô Quả Âm Đồng có đứa bé khoảng non Tuần Tuế, rất thông minh dễ thương. Hai mẹ con bán phở kiếm sống qua ngày, nhiều người vùng này đánh giá là góa phụ hiền đức. Sau đó thằng thất phu THẤT SÁT từ khách ăn phở có trả tiền, đến nợ tiền rồi trở thành ông chủ quán phở, trong một thời gian ngắn. Chỉ nghe kể lại thôi, đứa bé bị sao THIÊN HÌNH hành hạ là ông THẤT SÁT, mẹ nó cũng bị sao ấy hành hung, gia thêm sao ĐỊA KIẾP ức hiếp, e rằng còn thêm sao KÌNH DƯƠNG ngược đãi nữa. Ai thấy thảm cảnh ấy cũng thương, nhưng ai dám làm ngôi sao THAM LANG để nhảy vào can thiệp. Chuyện gì đến phải đến. Một hôm thằng Thất Văng Đoạt, tuyên bố hồng loan rằng: Tao mất vợ rồi. Con đĩ ấy bỏ nhà (PHÁ QUÂN) đi theo trai (THÁI DƯƠNG). Nó nói sao, người ta nghe vậy mà thôi, chứ nó giết mất xác chẳng ai hay biết. Lập tức nó viết bảng cầu hiền, cần người bán phở gấp. Thế là em nhảy vào dính đạn. Bây giờ, nó đâu cần vợ nữa, cả bầy Nữ Binh Mùa Thu bọn chúng quần hôn như thú vật, như lang sói. Thằng THẤT SÁT thì mất vợ, thằng PHÁ QUÂN bỏ vợ hay vợ bỏ cũng vậy, thằng THAM LANG hám vợ thì có cả một tiểu đội đấy.
- Như thế bọn chúng không sợ bệnh sida sao?
- Ở đây, chúng nó có cho ai ăn chôm chôm đâu mà mắc bệnh.
- Sao có chuyện lạ lùng đến thế. Chẳng lẽ ăn chôm chôm mắc bệnh ếch?
- Đây sáng kiến tuyệt vời của thằng PHÁ QUÂN đáng khen ngợi nhất. Đàn em tôn nó là VŨ PHÁ, Hát y Vê là gì? Là con sâu của trái chôm chôm mà thôi. Đó là lời nó nói. Việc phòng trừ TUẦN TRIỆT, phòng chống TUẦN KÌNH hay nhất là tại Vương quốc của ta, cấm trồng, sử dụng, chế biến, ăn chôm chôm. Đúng thế, tại đây chưa ai vướng vào, mắc phải, tức là ĐÀ LA ngộ TUẦN, bệnh quỷ quái ấy bao giờ. Cấm tuyệt đối đem trái chôm chôm vào đây...
- Vớ vẩn vô cùng. Hay là PHỤC BINH đang đùa với ta chăng. Cái thằng ngốc tuyên truyền bậy bạ. Đúng là cái bọn bỏ học là PHÁ QUÂN, thất học là THẤT SÁT, ham chơi là THAM LANG. Đánh võ mồm thì giỏi. Bọn này có Tam Không tại MỆNH, gia thêm bọn Hồng Vệ Binh.. Sao PHỤC BINH giỏi chịu đựng đến thế. Gặp phải ta, đi từ lâu rồi.
- Quý khách không biết đâu. Em có về, nó cũng đến tận nhà lôi đầu em lên. Hăm dọa Hồng Sát gia đình em, em chịu sao nổi. Cũng quay ra đây thôi.
- Như thế là nó biết nhà cửa của PHỤC BINH hả?
- Có lần, thằng THẤT SÁT ngồi góc kia, gác luôn 2 chân lên bàn. Em trông rất ngứa con mắt THÁI DƯƠNG. Nó cất tiếng ca rằng:
“Làng mi, có cây đa cao ngất trời xanh. Có sông sâu lơ lững vờn quanh, thuyền xuôi về nam”... Nó dừng ca hỏi rằng, đúng chưa. Em đành gật đầu là đúng.
- Chắc gì đã đúng. Có khi nó hỏi đúng ca từ, đúng tông, đúng nhịp. Việc nó đổi từ tôi qua từ mi, biết đâu vui miệng mà thôi.
- Không phải thế, nó còn ca tiếp: “Nhà mi, bên chiếc cầu soi nước. Tao đến chơi một lần, có lũ chim rừng, rộn ràng trên khắp bến Xuân”. Nó hỏi ngay, đúng chưa. Quả nhiên nhà em gần con lạch nhỏ, có cầu tre băng qua.
Lữ khách khó chịu ra mặt lên tiếng.
- Nghe đoán nè. Nhà mi... à quên, nhà PHỤC BINH có hàng xoan (sầu đông, sầu đâu) quanh nhà. Đúng chưa?
- Ủa ? Quý khách biết nhà em hả?
- Trước nhà có trồng cây lý, cây đào.
- Không sai. Làm sao quý khách biết được?
- Nhà của ngươi không phải nhà ngói cây mít.
- Đúng vậy. Quý khách đã vào nhà em chăng, con vợ Mộc Tồn có gởi tin tức gì không?
- Rõ vớ vẩn, hết chỗ nói. Xin thưa, chưa đến bao giờ ạ. Niên Can của ngươi là Ất Mão, đúng rồi phải không?
- Sao quý khách lại biết.
- Chính ngươi tự khai chứ ai.
- Em nổ súng đùng đùng cả 5,7 trang A4, đâu có đề cập gì đến niên can.
- Đã nói từ đầu. Ta cũng biết TỬ VI in ít thôi, để không ai dọa mình hết.
- Nhưng quý khách dọa được em rồi đó.
- Hà hà, dễ thương chi lạ. Nhà ở miền trung du, bán sơn địa, dễ dầu gì có tiền đào được cái giếng, thường ở ven suối, ven lạch để tiện bề lấy nước dùng sinh hoạt, tất nhiên đâu đó cũng có cầu tre nho nhỏ cuối gềnh bắc ngang. Nhà nào mà chẳng có vườn, trồng sẵn ít xoan để lấy gỗ làm nhà, ít lý đào tức lê để ăn. Đấy là điển hình vùng quê trung du. Nếu phú gia nhà ngói, cây mít ra đây làm PHỤC BINH rất buồn cười. Có thế cũng há hốc mồm ra.
- Ừ nhỉ, nhà nào cũng na ná giống nhau. Nhưng làm sao quý khách lại biết được niên can của em?
- Đó là bí mật nghề nghiệp tức là TỬ VI. Cũng như ngươi bán phở, cần bỏ vị thuốc bắc nào vào, để phối hợp với thịt bò để tạo thành mùi đặc trưng của phở. Mỗi lần mở thùng nước lèo thơm phức cả trăm trượng. Vị ngon là nhờ bí quyết làm tương Tàu đen. Đã là bí mật nghề nghiệp không nên tiết lộ. Vào đây, ta ăn phở trâu, nhưng đói cũng ăn thôi. Thấy quán nghèo ta ăn giúp. Bò, trâu cũng giống nhau.
- Quý khách thông cảm dùm, ở đây làm con bò bán 2,3 ngày cũng không hết. Có thịt gì bán thịt nấy. Nhưng thôi, quý khách đừng bắt bẻ (HÌNH) chuyện ấy, thằng THẤT SÁT nghe được, sinh chuyện bò bò, trâu trâu, bò bò. Bò bò, trâu trâu, bò... lăn. Thật tình, em không dám hỏi lý lịch VŨ KHÚC của quý khách, từ đâu đến và qua đây làm gì. Em mong muốn (Tham) quý khách có một lý lịch mới để qua vùng đất này an toàn. Tí nữa thôi, quý khách sẽ đi ngang qua “Chợ Đời Đen Bạc”, đối diện với Hồng Lâu Mộng của PHÁ QUÂN. Tại đó luôn luôn có bọn “Phản Ứng Nhanh” chờ sẵn, thế nào cũng có chuyện. Vì thế quý khách cần có bản lý lịch phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.
-Thật là tồi tệ, theo ý PHỤC BINH. Ta mang lý lịch như thế nào cho an toàn.
- Quý khách có thể đóng vai người mất vợ, mất con, mất người thân... đang trên đường đi tìm kiếm. Y như một Sát Phá Tham thấy mất (thất) phải đi tìm (tham).
- Ta đóng vai một Sát Phá Tham hiếu tử đi tìm bà mẹ hiền LƯƠNG ÂM, đưa bà về cung Phụ Mẫu hoặc Điền cung phụng dưỡng.
- Hay quá. Các vai diễn mất vợ, mất con... Em bày vẻ quá nhiều rồi, nay thêm vai mất mẹ bọn Sát Phá Tham, bọn Tham Sân Si ấy sẽ đồng cảm cho đi qua, chúng là những tên bị cha mẹ đá văng ra khỏi cuộc đời cũng có, có kẻ tự đá văng ra khỏi mái ấm gia đình cũng có, tự đánh mất (là thất) cuộc đời, bỏ phí (là phá) những ngày tháng năm tươi đẹp, lu bu (là gắn bó, là phá quân) với nhau thành một bầy đàn (là quân). Gieo rắc tai họa ĐÀO thêm KIẾP nạn...
- Nhưng chưa hay đâu. Ta đóng vai một hiếu tử Sát Phá Tham đi tìm một bà mẹ lăng loàn, bỏ nhà theo trai để người cha Dương Lương của ta bất hạnh qua đời trong tủi nhục. Còn anh em ta làm kẻ mồ côi khi mẹ mình còn sống, trong vòng tay đồi trụy của một phi công trẻ tuổi. Ta đi tìm để đánh thức lương tri (Lương TRIỆT) của bà ấy, như THIÊN LƯƠNG cần đắc KHÔI VIỆT mới hay.
- Quá hay trời ạ. Thật là tuyệt vời. Quý khách là một diễn viên tài ba vừa chớm nở như đóa ĐÀO HOA bị tàn phai theo PHI LIÊM ngộ HỎA.
- Nhằm nhò gì các diễn viên trên sân khấu hay trên màn ảnh. Cái hay của ta diễn xuất ngay giữa chợ đời đen bạc, ngay giữa chốn kinh kỳ phồn hoa đô hội, đông vui như THIÊN PHỦ ngộ ĐÀO. Tại đó, võng lọng ngựa xe dập dìu qua lại. Ta phải biết cúi đầu trước bọn quyền thế ngu ngốc, nể trọng bọn trọc phú hám danh, kính nể các bậc thầy vừa ngu, vừa hư. Vâng dạ, các mệnh phụ vừa quê, vừa dâm lại vừa đẹp. Vui đùa với bọn lừa thầy, phản bạn. Kết giao với bọn thấy đúng sai không hiểu. Và còn nhiều nữa, nơi chốn phồn hoa giả dối ấy, ta luôn luôn đóng vai là kẻ dân đen, mặc cho ai chà, ai đạp. Nhưng hôm nay ta thử đóng vai một hiếu tử, đi tìm bà mẹ lăng loàn, nước mắt chảy dài trên gò má, nước mũi xanh lè lòng thòng xuống miệng, vừa đi vừa nuốt nước mũi...
- Không được, không được. Như thế là thái quá. VIỆT TUẾ cách. PHỤC BINH lên tiếng phản đối. Chỉ cần đưa bộ mặt đám ma, cò kè bớt một thêm hai, như TRIỆT bớt, TUẦN thêm, trong việc mua bán. Hỏi thăm, có ai cần người làm thuê cuốc mướn không, chứng tỏ mình không có tiền, bọn THAM LANG khỏi thắc mắc, nếu chúng tò mò, cứ nhè nó mà hỏi, có biết bà mẹ lăng loàn của tôi không, chỉ dùm cho với. Thế là bọn chúng bò ra mà cười. Thằng ngốc, mẹ hiền chúng tao còn bỏ. Mầy lại đi tìm bà mẹ lăng loàn về thờ. Cho mầy ổ bánh mì Sài Gòn ngàn đồng một ổ, bơ sữa 3 ngàn một ổ, ăn đi. Cầu nguyện cho mầy sớm tìm được ác mẫu. Biến mau kẻo chúng tao đổi ý. Thế là vô tình chúng nó biến thành bộ Phủ Tướng che chở cho quý khách.
- À ra là thế.
Mẹ già đã tám mươi tư.
Dâm ô nổi dậy viết thư cho bồ.
Ra đi con cái mồ côi.
Để tai, để tiếng tanh hôi cửa nhà.
- Lại tiếp tục thái quá về tuổi tác. PHỤC BINH lại cằn nhằn.
- Lý lịch mới chưa hoàn chỉnh, trời ạ. Người lữ khách than thở. Bây giờ gần cuối mùi, ta đi được chưa.
- Có 2 lý do chưa đi được. Quý khách chưa kể chuyện lão CỰ PHI KHOA, lộn xộn là tui đạp chân vào cái dây kia kìa. Là quý khách ở lại đây hơi lâu đấy.
- Ủa, ta rơi xuống hầm bí mật sao? Lữ khách đưa mắt nhìn quanh.
- Đâu có, đó là hệ thống báo động bằng ánh sáng, bằng âm thanh. Xin giới thiệu do nhà khám phá PHÁ QUÂN sáng tạo. Lúc đó, ngọn cờ trên cây THIÊN CƠ lúc lắc, những lon sữa bò kêu vang, tín hiệu truyền đi, lực lượng Phản Ứng Nhanh có mặt sớm nhất, sau đó là bộ binh lục tục kéo đến sau. Bọn Nữ Binh Mùa Thu Lá Úa trườn tới.
- Mới nghe thôi đà phát sợ. Ngươi dọa (Hồng Sá)t ta chăng? Ta còn tò mò muốn biết hoàn cảnh của bọn Nữ Binh Mùa Thu...
- Hoàn cảnh bọn Nữ Binh, e rằng còn cay đắng hơn em nữa. Em hằng năm hoặc khi có việc đều được về thăm nhà. Còn bọn Nữ Binh lại không được thế. Đa phần bọn chúng là người từ xa đến. Thuộc cách Đào Hoa trôi giạt trên sông LƯU HÀ, lại thêm gia KHÔNG KIẾP tất gặp nạn.
Đến đây chịu chết tại đây.
Đừng mong tháo củi chim bay trở về.
Trừ phi là bọn chúng xua đuổi đi. Cũng có đứa chịu không nổi bỏ trốn là điều tất nhiên. Bắt được kể như chết, cảnh đời như Thúy Kiều thanh lâu 2 lượt, thanh y 2 lần. Mà chờ cho hết kiếp còn gì là duyên. Chao ôi! Em kể cho mà nghe. Một lần vào tầm khoảng giờ này, quán khá đông khách. Đang bận bịu nhưng không quên trách nhiệm quan sát. Nhìn qua bên kia đường thấy một Nữ Binh đang đi bên ấy. Đó là hình ảnh lạ mắt nhất. Nó cũng phát hiện thấy em đang nhìn. Nó băng qua đường gặp em nói. Đại ca bảo lấy một ít đồ nhậu. Em túm lấy một số xương xóc, tương ớt đưa cho nó. Cứ nghĩ nó về theo đường cũ, ai ngờ nó theo lối đi về huyện Tào Lao. Nó đứng bên kia kìa. Nó quay lại thấy em đang nhìn, thả gói đồ nhậu, chấp tay lạy sống em 2 lạy. Quý khách có hiểu không?
- Có hiểu, có hiểu. Nó bỏ trốn, xin thương tình đừng báo.
- Em nỡ lòng nào rung chuông báo động. Kết quả là đây. PHỤC BINH vén tay áo trái bày lên một vết sẹo bằng dao chém. Bọn chúng khép (tức buộc, tức PHÁ QUÂN) em vào tội bao che như THIÊN PHỦ, tiếp tay như THIÊN TƯỚNG. Mặc dù em biện bạch giỏi như sao HỔ PHƯỢNG, nào là quán đông khách, nào là đang lúc thối tiền, nào là dọn dẹp, nào là lau rửa. Hồn vía đâu làm tròn nhiệm vụ trinh sát. Khỏi nói nhé, tụi nó đánh rất tàn nhẫn. Mỗi lần chạm đến vết LƯU HÀ trên Cơ thể. Em lại vừa buồn, vừa vui.
- Vui là cứu được một người, buồn vì dấu tích bọn lập nước ghi trên thân thể mình.
- Đúng vây, như quý khách đã nói, như thế quý khách đã biết chốn này nguy hiểm, một nhà tù lớn, sau lũy tre làng không đẹp như quý khách nghĩ đâu. Nhưng an tâm đi, quý khách có kịch bản lý lịch trong sạch tốt rồi. Ngồi đây với em, kể chuyện lão CỰ rồi đi chưa muộn.
- Chuyện cũng dài lắm, mà ta có hứa kể chuyện đâu. Ta nói tùy hứng mà. Chuyện cũng lâu rồi... biết bắt đầu từ đâu nhỉ. Lữ khách mơ màng về quá khứ....

Tác giả : Bửu Đình

Sửa bởi huynhthanhchiem: 15/02/2012 - 23:16


Thanked by 1 Member:

#7 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 20/02/2012 - 23:02

Hồi 3. Bài thơ phỉ báng nhà vua.
- Hồi đó, ta Hình như là, Y như là... 13 hay 14 tuổi nhỉ, Hình như là 15, Y như là là là... Cái sao DIÊU nó ám, ta không nhớ nổi, Thời gian lại xóa nhòa kỷ niệm. Hình như là...
- Cứ cho là quý khách 14 tuổi đi. PHỤC BINH không chịu đựng nổi Y như, HÌNH như... của bộ HÌNH DIÊU Y. Ngoài kia mặt trời đã xế, ánh nắng chiều đã lấp ló vào quán phở.
- Hồi đó, ở Kinh đô có một tờ báo mang tên “Thằng Bé Cười Hi Hi”. Do chủ bút THIÊN ĐỒNG và sự cộng tác rất đắc lực của lão CỰ PHI KHOA, lúc bấy giờ lão là một trung niên mà thôi. Y thường đem những điều sai trái ra ca ngợi, phỉ báng lung tung, đúng sai không ai hiểu, đã thế lại còn dùng một số từ ngữ xa lạ như: chai lọ, xị, hot girl, thick, k, @.... nói lái và nói ngược, thêm từ, bớt chữ... Điều đáng nói nhất là lão phỉ báng cả nhà vua.
- Hấp dẫn quá. Có chuyện thế sao. PHỤC BINH lắng tai nghe từng câu rất chăm chú. Vẫn giọng đều đều người lữ khách kể tiếp.
Một hôm trên tờ báo có bài thơ ngắn như vầy.
“Thương thay con rồng lộn.
Lộn cổ xuống giếng khơi.
Quằn quại trong đáy giếng.
Bị ếch, nhái trêu ngươi”.
Bài thơ như quả bom làm náo động kinh đô. Ngài Tể Tướng vội vàng sai bộ Lễ thu mua tất cả số báo có bài thơ đó. Tất nhiên nhiều tờ báo lọt vào tay dân chúng, mới gây nên náo loạn. Ai ai cũng muốn nhìn thấy tận mắt, đọc từng chữ mới tin. Nghe qua người ta tưởng là đồn thổi.
- Nhưng có gì đáng nói đâu, chỉ mô tả con rồng bị nạn.
- Đó là suy nghĩ của ngươi nhưng ở kinh kỳ người ta nghĩ khác. Quan Tể Tướng tìm mọi cách nhằm ngăn chận tờ báo đến tay nhà Vua. Nhưng nhà Vua lại có Viện Cơ Mật thoát ly khỏi tầm kiểm soát của quan Tể Tướng. Cơ Mật Viện tấu lên bài thơ loạn ngôn nghịch nhĩ, khiến ngài Hoàng Thượng đọc phải bủn rủn chân tay lăn đùng ra ngất xỉu tại chỗ. Lại y như con rồng lộn. Ngài tỉnh dậy than rằng: Ta là con rồng đực, nó bảo rằng ta là con rồng cái. Láo, chuyển đổi giới tính cho ta bất hợp pháp. Láo hết chỗ nói, lại bảo, múc nước lộn cổ xuống giếng, cứ như các con nô tì không bằng. Lại còn cho rằng các quan lại VŨ TƯỚNG LIÊM PHỦ là đồ ếch nhái, trêu ghẹo châm chọc ta. Ví ta, như con ếch ngồi đáy giếng, xem bầu trời bằng cái nong, nia. Trời ơi là trời.. Lại lăn đùng ra bất tỉnh.
Ngài Tể Tướng giật tóc mai, hô hấp nhân tạo ngay tại chỗ. Miệng la bai bải: Bớ Hoàng Thượng lai tỉnh, lai tỉnh... Nếu không ngài Hoàng Thượng đi luôn. Ngài Hoàng Thượng gượng ngồi dậy. Câu nói đầu tiên là: Mẹ kiếp cái thằng CỰ MÔN. Quan Tể Tướng nhắc nhở, ngài nói gì vậy. Không cho Trẫm chưởi thề Trẫm hộc máu mà chết. Mẹ kiếp cái thằng CỰ MÔN. Bố láo vừa phải thôi. Trẫm đây thương dân như con đẻ. Chưa hành hạ ai bao giờ, chưa giam tù ai bao giờ, chưa cắt lưỡi ai bao giờ... bao giờ và bao giờ. Nó thấy Trẫm hiền, dám châm chọc Trẫm, Trẫm muốn để đức cho dân, không muốn người đời sau, ghi vào trong lịch sử( VŨ ẤN) nhà vua giết CỰ PHI KHOA vì chỉ một bài thơ. Mẹ kiếp cái thằng CỰ MÔN. Ngài lại lăn đùng ra bất tỉnh, từ đó bỏ ăn, bỏ ngủ...ở kinh đô người ta gọi là “ngài Ngự se mình”...
- Ủa, cái chuyện bí mật thâm cung làm sao quý khách biết được.
- Cũng cần kể thêm, hồi đó ở kinh đô có một tin đồn: “Hoàng Thượng là Nữ Hoàng”. Có lẽ ngài có khuôn mặt trời ban, mặt hoa da phấ, như Phan An, Tống Ngoc, lại thêm vào tuổi thanh niên tràn đầy sức sống mà chưa thấy có hoàng tử hoặc công chúa nào ra đời. Nay bài thơ quái ác, hé lộ một chi tiết mà từ lâu người ta vốn hoài nghi.
Cả tuần nhật, ngài gầy cả vài chục cân ...tàu, các quan ngự y bối rối ra mặt. Ngài không ăn, không ngủ, uống thuốc vào có khi còn nguy hiểm đến tính mệnh nữa. Nội các thảo luận rối tung lên, vì ngày thiết đại triều vào ngày Sóc gần kề, vắng mặt ngài, bọn xấu đồn rùm beng: “Hoàng Thượng băng hà”. “Hoàng Thượng se mình”, “Hoàng Thượng bị bọn xấu hãm hại”, “Bọn phản thần CỰ MÔN đang cai trị chúng ta”, “Bọn phá hoại PHÁ QUÂN đang kềm kẹp chúng ta”, “ Một ngày không thể không có vua”, “Hãy cho chúng tôi thấy mặt rồng”... Thế rồi, có quan chợt gợi ý: “Nhờ người coi thử lá số TỬ VI của ngài có qua cơn hoạn nạn không”...
Đó là lý do, sư phụ ta được vời đến. Còn ta hồi đó.... À nhớ ra rồi, năm đó ta 15 tuổi nhưng lại nhỏ con, cũng lon ton theo sư phụ vào chầu ngài Ngự. Qua bao cái cổng to có, nhỏ có đi theo một quan đại thần áo đen, thấy ta bé lon ton nhiều người muốn chận lại, nhưng vị quan ấy giới thiệu ta là: “Biên tập viên lấy lá số TỬ VI”. Thế là ta thấy được mặt rồng.
Hồi đó, ta còn ngây thơ lắm chưa biết cười lên để hẹn hò, quan đại thần dặn ta, gặp vua phải lễ như thế này, thế nọ... Đến khi vào một căn phòng, thấy một người thanh niên khoảng 25 tuổi, nằm trên gường mặt mũi có phần hốc hác, trông rất mệt mỏi, sắc diện xanh xao... Ta cứ khép nép sau lưng sư phụ bưng tráp theo hầu ngài. Khó mà tin đó là một ông Vua. Sư phụ ta hành lễ rất bài bản, còn ta đứng ngây như gỗ đá. Trong ta, không tin đó là ông vua. Người được mọi người gọi là Ngài, phải như ông tiên râu tóc bạc phơ, ta không ngờ nhà Vua lại trẻ đến thế.. Người đàn ông đang nằm ấy nói rằng:
- Tôn sư coi dùm lá số TỬ VI của Trẫm. Xem thử năm này có sao hạn gì không?
Lá số đã đặt sắn trên chiếc kỷ gần đó. Tôn sư cứ ngồi xuống thoải mái, Trẫm miễn lễ.
Xem qua một lúc, sư phụ ta cung kính nói rằng:
- Thưa Hoàng Thượng ngài bị mắc tâm bịnh. Tiểu hạn Ngài qua Tật ách cung có Kình xung, bản cung có TẤU TANG, bị lưu Kình Tang Tuần Triệt hội họp, lưỡng Kình xung nhau.. Lưu PHI LIÊM phạm MỆNH. Có ai đó xâm phạm mình rồng bằng ngôn ngữ khả ố. Ví như người đạp phải cái gai, lại có kẻ cho là đáng đời.
- Đúng rồi, Trẫm mắc tâm bệnh. Cứ như người đạp phải cái gai ôm chân mà khóc. Chữa trị như thế nào. Tôn sư cứ nói.
- Với bá tính, hạn này cũng bình thường thôi, nhưng với Hoàng Thượng là người cao qu,ý cảm thấy sự xúc phạm rất là khó chịu, sỉ nhục quá lớn. Vả lại Ngài có TỬ VI tại MỆNH giải hung nguy, chẳng có gì để tự làm khổ mình, tất ngài có biện pháp để quyết đinh. Theo dân gian thường nói: Đạp gai lấy gai mà lể.
- Nghĩa là...
- Xin thưa, Hoàng thượng dùng văn chương chữ nghĩa đáp lại..
Bỗng nhiên, ngài Hoàng Thượng vùng dậy như một người chưa hề bị bệnh bao giờ.
- Đúng quá, đúng quá... Trời ơi! thế mà Trẫm nghĩ không ra, cứ nghĩ đến đem VŨ KHÚC cắt lưỡi nó, đem THIÊN HÌNH đâm nó, đem LIÊM TRINH giam nó... Giản dị là thế. Trời ơi! là trời. Cái sao BỆNH PHÙ hại Trẫm. Lại phán:
- Thị nữ đâu, lấy những lá số TỬ VI các quan đưa Tôn sư. Chọn dùm Trẫm một lá số có tài văn chương linh thịnh.
Chợt trông thấy ta, ngài bảo, tiểu nhi (bé con) lại đây ngồi với Trẫm. Ta lúc đó quá ngốc, nghe bảo ngồi là ngồi. Ngài vẫn ngồi trên long sàng, ta ngồi ngay bên cạnh, ngài quàng qua vai ta, một tay còn lại cầm tay ta, vỗ vỗ trên đùi ta, cứ luôn miệng bảo, ngốc thế, sao không nghĩ ra. Sư phụ ta thấy cảnh ấy, trừng mắt nhìn ta. Ngài phán, Tôn sư đừng trừng mắt như thế, chạm phải mình rồng mang tội khi quân đấy. Lần đầu tiên trong đời Trẫm được sờ mó một con dân của Trẫm, đúng nghĩa nhất.
Về sau, sư phụ ta trách ta. Như thế là phạm tội đấy biết chưa. Tìm mọi cách thoái thác đừng ngồi ngang hàng với vua. Sư phụ mắng ta là vô phép, vô thiên. Cứ y như là KHÔNG HÌNH cách. Mặc dù từ lúc bước vào cấm cung ấy, ta im thư thóc.. Từ đó về sau, ta không bao giờ được theo Sư phụ vào cung cấm nữa. Dưới mắt sư phụ ta là kẻ báo hại, chăng biết nghĩa Quân Sư Phụ là quái gì.
Sau hồi chọn lựa. Sư phụ kính cẩn dâng vua một lá số. Nhà vua khen nức nở, sao mà đúng ý Trẫm. Đấy là lá số của vị Tể Tướng PHỦ KHÔI XƯƠNG. Ngài truyền cho thị nữ gọi ngài Tể Tướng vào chầu. Sư phụ ta tinh ý, xin phép cáo từ. Ngồi đấy, chưa cho về đâu. Hình như nhà vua chờ đợi một cái gì đó. Không lâu đã thấy vị Tể Tướng vào chầu. Tể Tướng ngạc nhiên thấy nhà vua vui tươi, ngồi bên cạnh thằng bé con con, tròn xoe mắt kinh ngạc,. quỳ xuống tấu rằng:
- Hạ thần rất vui mừng khi trộm nhìn long thể bình an.
- Khanh bình thân, nhờ uống thuốc của Tôn sư này đó. Nhà vua đưa tay chỉ sư phụ ta, Vị Tể Tướng dù đã biết tôn sư của ta là ai, rất bất ngờ nhưng không dám hỏi. Lại nghe nhà vua phán bảo:
- Khanh! Phải viết cho Trẫm một bài văn, thơ, phú gì, gì... cũng được tùy thích. Miễn sao phê phán, buộc tội thằng CỰ MÔN cho Trẩm, bao nhiêu tội lỗi từ xưa đến nay, cứ trút lên đầu nó.
Bao nhiêu tội lỗi trong thiên hạ.
Cứ trút lên đầu gã CỰ MÔN...
Cứ đút vào mồm bắt nó ngậm.
Cho tàn một kiếp bọn cẩu môn.
Cho khanh 2 ngày, trình lên đây ta xem trước. Sau đó in vào tờ báo “Thương Dân”.
Đến đây quay sang sư phụ ta, ngài phán Tôn Sư về được đó. Hóa ra, nhà vua chờ cung nữ đưa tặng vật. Cái này là ta phong thưởng cho khanh. Cái này ta ban cho thằng bé con. Ngài cười khà khà... gặp Vua mà không được ơn vua lộc nước, khó coi lắm. Ta còn thưởng cho Tôn sư con ngựa tốt, đang chờ ở cửa Đoan môn. Khi nào ta cần chạy vào đây cho lẹ.
Khỏi nói, không ai dám khước từ những gì vua ban tặng, kể cả rượu độc.
Chuyện đến đây là hết rồi.
Người lữ khách cười tươi.
- Không thể hết ngang như thế được. Vẫn còn tồn đọng điều chi tiết, cứ như Tồn ngộ CỰ, thôi thì quý khách đã chịu khó kể đầu Kình, phải kể tiếp đuôi Đà. Tiểu nhân không an tâm được. Ông Tể Tướng viết cái gì thế, có hiệu quả không?
- Chao ôi! Chuyện xưa rồi, không cách gì nhớ nổi, ta chỉ nhớ mang máng thôi. Mặc dù bài văn ấy được sư phụ ta, khuyên ta nên đọc đi, đọc lại nhiều lần. Cái thì ông cũng bảo Xương Kỵ, cái thì Khúc Kỵ. Buộc ta chỉ đọc những gì ông ấy chọn lựa. Ngài PHỦ KHÔI XƯƠNG viết rất sống động, cứ y như là... ta thấy, cụ cầm cái búa trời THIÊN PHỦ đập vào lão CỰ PHI KHOA.
- Bộ ông ấy viết hay như thấy tận mắt.
- Đúng thế. Trước tiên, cụ bày biện Khổng Tử, Mạnh Tử, Tử Lộ... đưa ra phía trước che chắn, không hết lời ca ngợi đạo hiếu làm người, tôn sư trọng đạo. Bước tiếp theo là cụ viết. Kể từ ngày tên CỰ PHI KHOA ra đời, đem bao thói hư, tật xấu vào trong xã hội, với lối nói lái, nói móc, nói tục, nói sai trái, phỉ báng bất kỳ những ai, từ phải sang trái, từ dưới lên trên... Đã thế, hắn ta còn viết ra những từ khó hiểu cho là sáng tạo, các em thanh thiếu niên nương vào đó chế tạo thêm. Để rồi bọn ấu nhi cấp 1 đọc không hiểu đã đành, người lớn tuổi cũng ngẩn ngơ đành chịu, người xa xứ tưởng chừng ngôn ngữ bị lãng quên. Những sáng tạo của CỰ PHI KHOA đã làm các bài viết trở thành mật mã, cứ như là mật mã bọn hải tặc, đạo tặc chỉ dấu chôn vàng. Có chăng là nơi nấm mộ chôn vùi CỰ PHI KHOA thì có. Cụ kết tội từ nói sai, viết sai đến cả đi sai, phóng nhanh vượt ẩu. Người ta, kẻ ngược người xuôi trên dòng đời, còn CỰ PHI KHOA phóng ngang bạt mạng. Phải chăng CỰ PHI KHOA gây nên tai nạn giao thông, làm cái chết cả tiểu đoàn người hằng tháng, cả sư đoàn hằng năm. Phủi tay vô trách nhiệm, cổ vũ, động viên cho cái gọi là “bão đêm”. Than ôi! Đêm nay trời trong xanh, phải lo toan đem cây KÌNH DƯƠNG chống nhà cửa, có chăng là chống vào mồm CỰ PHI KHOA là việc nên làm.
Cứ như thế, bao nhiêu tội lỗi trong thiện hạ, cụ đổ xuống đầu gã CỰ PHI KHOA, với ngôi THIÊN PHỦ to đùng che mờ CỰ MÔN. Còn vạch tiếp, CỰ MÔN chỉ là một gã háo danh chuộng hình thức bên ngoài, trong khi người ta xây THIÊN CƠ, lão ta lại xây độc một cái cổng CỰ mà thôi. Thử hỏi những người chú trọng bên ngoài chắc chắn là bên trong không có gì cả. Lại tiếp, chỉ chú tâm phía dưới tất trống rỗng bên trên. Lại đặt câu hỏi. Tại sao CỰ MÔN đặt tên PHI LIÊM ngay tại cửa cổng với mục đích gì?
Người ta phản đối để xây dựng, trái lại CỰ PHI KHOA chỉ biết phỉ báng đề cao cái xấu. Chia rẽ, gây ly tán là Đào Phi CỰ. Phỉ báng trong gia đình thì chê: Gia phong, gia trưởng, trong nhà cha mẹ là vua, là chúa, người nuôi dưỡng y nên người, y coi không ra gì. Ngoài xã hội thì chê tồi tệ như phong kiến, lễ nghi phiền toái, thói tục ngàn xưa y cho là hủ tục lạc hậu, trò không cần phải cất mũ chào thầy, trẻ nhỏ không cần chấp tay trước người lớn.. Cụ còn vạch trần: “Có phải CỰ PHI KHOA đã ném lá Tấu Thư vào mặt người cha thân yêu là THIÊN TƯỚNG (tất nhiên chẳng ai biết được lá thư đó viết những gì). Sau đó đi bụi đời cho là thoát ly. Đem ngôn ngữ bụi đời vào văn chương nghệ thuật, lại cho là phá cách, sáng tạo.. Cụ lại tiếp tục dẫn chứng. “Phải chăng do mắc căn bệnh KÌNH DƯƠNG tại Tật cung, đem KÌNH DƯƠNG cắm đầy trong văn học. Ta nói cho mà biết, Tật đã như thế, ắt là Ách cũng thế....
Chưa hết đâu, cụ còn kết tội giết người trong quá khứ. “CỰ PHI KHOA đã đâm sau lưng Khổng Tử, ném tạc đạn vào nhà Mạnh Tử, ám hại Nhan hồi yểu tử... giết sạch sành sanh nhị thập tứ hiếu. Thử nhìn xem còn có ai nữa đâu”. (Quá đúng, chết từ đời nảo, đời nao)
Sau khi đập tan tành cổng CỰ MÔN, cụ xông vào nắm áo tên chủ bút THIÊN ĐỒNG. Ta nói cho chàng trai trẻ THIÊN ĐỒNG biết. THIÊN ĐỒNG là gì, có phải là cái ruột, cái bụng không, mà CỰ MÔN là gì, có phải là cái mồm không. Cái mồm CỰ MÔN cho gì chứa nấy, cho ăn, cho uống. Cái mồm CỰ MÔN ăn ngon thì nó hưởng, còn THIÊN ĐỒNG hưởng cái gì, nó ăn bậy bạ vào, không ai la lên đau miệng cả, chỉ nghe nói đau bụng mà thôi. Đúng chưa. Vậy thì ta xúc ruột dùm cho ngươi. THIÊN ĐỒNG nôn ọe ra một mớ từ ngữ thời thượng như: @ còng, tại sao không gọi là a vòng. Ưa còng không ta cho THIÊN ĐỒNG một cái, CỰ MÔN một cái a còng. (Rõ ràng cụ PHỦ KHÔI XƯƠNG, dùng từ sặc mùi khủng bố hăm dọa). Ảnh nóng, hot girl, thức ăn nóng, vùng đất nóng có giống nhau không... THIÊN ĐỒNG nên trở về với bà mẹ Âm Lương để nghe lời tốt đẹp. Đừng thông đồng với CỰ MÔN mà gieo họa cho người.
- Sau vụ đó, nghe đâu gã chủ bút về quê xây dựng trang trại, thành công tốt đẹp. Tờ báo “Thằng Bé Cười Hì Hì” do một tên chủ nhiệm PHÁ QUÂN khai thác văn chương bị thua lỗ nặng đành phải đình bản. Vì ai cũng ái ngại khi cầm tờ báo ấy trên tay. CỰ MÔN thụt lưỡi do ĐÀ ám, và cũng hiểu được rằng lời hăm dọa đó có lẽ từ trong hoàng cung, hay từ nội các bay ra, đành hậm hực mài bút cho bén để trả thù.
Bài báo được nam phụ lão ấu tán thành. Được các báo cùng phe như “Học Thói Làm Quan”, “Học Thói Làm Sang”, “Gìn Vàng Giữ Ngọc Cất Đô La ”... tâng bốc không hết lời. Các báo khác, dù thuộc phe đối lập, bán đối lập cũng ủng hộ, như “Phụ Nữ Vùng Lên Trên” do bà ÂM KÌNH làm chủ bút, các tờ “Báo Hại”, “Báo Đời” cũng copy nguyên văn tô đậm những từ, những chữ các tờ báo cho là đắc ý nhất... Vì CỰ PHI KHOA phi không chừa một ai, nên đây là cơ hội, người ta phi lại. Một trận mưa thị phi dội xuống, KÌNH DƯƠNG chống lại KÌNH DƯƠNG Thế là hết chuyện.
- Hình như còn thiếu cái gì nữa.
- Thiếu cái gì?
PHỤC BINH vội vàng chạy làm một ly trà đá.
- Xin mời quý khách. Miễn phí.
- Quý hóa nhỉ. Ngươi là kẻ dâng nước đáng tội chết. Ta là kẻ nhận nước, không uống là có tội với tổ quốc non sông.Lữ Khách cười khà uống một ngụm nước, cử chỉ rất lịch lãm.
- Câu chuyện nói về CỰ MÔN còn mờ nhạt, thiên về chuyện cung đình. Liệu lão Cự trả mối thù Binh Khốc được không?
- Chuyện này dài lắm. PHỤC BINH chờ xem hồi sau sẽ rõ.

Thanked by 1 Member:

#8 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 23:43

Hồi thứ bốn
Vừa xoay xoay chiếc ly trên tay, người lữ khách tìm lời kể chuyện.
- Bẵng đi một thời gian khoảng 4 năm, trời quang mây tạnh. Chủ nhiệm PHÁ QUÂN tìm được chủ bút mới. Gã CỰ MÔN lại có cơ hội THIÊN CƠ mới (VIÊT). Tờ “Thằng Bé Khóc Hu Hu” ra đời, bình mới rượu cũ. Cứ y như THIÊN ĐỒNG ngộ KHỐC. Và CỰ PHI KHOA không dám châm chọc cao quá. Nhưng từ Thượng Thư trở xuống, gã bắn tuốt luốt. Gã gọi Thương Thư là Thượng Hư, bộ Lại được gọi là bộ Dại. Sóng gió như ngôi sao Phong Cáo, bẽ bàng như ngôi Thai Phụ nằm không đúng chỗ. Vị Thượng Thư bộ Lại được phong thưởng lên Thượng Hư bộ Dại, lập tức mở cuộc phản công, nóng vội như sao HỎA, lanh chanh như sao LINH. Vị Thượng Thư không được cẩn thận như ngài PHỦ KHÔI XƯƠNG, giao long vào vực. Vì thế trên báo Thương Dân có bài xã luận rất buồn cười: “Ai dại ai khôn?” do cụ ký tên và đóng dấu ngày tháng năm nghiêm chỉnh, cứ y như là văn bản nhà nước không bằng. Vị Thượng Thư này luận rằng:” Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao”. Nhưng chính cụ là người ở chốn lao xao. Đem những dẫn chứng không đâu vào đâu, với các thơ ca, thành ngữ. Như; “Khôn nghề cờ bạc là khôn dại. Dại chốn công danh ấy dại khôn”. Té ra, cụ quá khôn đâu có dại như gã CỰ PHI KHOA nói, lại viết, “Khôn nhà dại chợ”. Rồi ví cái dại của cụ là thật thà như sao THÁI TUẾ, cái khôn ngoan giả dối là sao THIÊN HƯ. Cụ kết luận chắc như bắp: “Ta dại dân nhờ, ta khôn dân chết”.
Bài văn kết thúc bởi 2 từ “dân chết” như một điềm xấu, được tô đậm nét.. Quan LIÊM TRINH nói: Đó là một điềm rất là xấu, ai lại chấm dứt bằng từ dân chết bao giờ. Người dân cần một vị quan khôn ngoan, cần chi một gã dại khờ. Có chăng là chết đi cho dân nhờ. Lại còn cả ấn ký vào trong nữa. Nghe đồn là có cụ già đọc xong cười bò ra mà chết. Lại đến phiên tờ báo Thương Dân được bộ Lễ tài trợ bằng ngân khoản VŨ TƯỚNG ẤN. Và cả tờ “Học Làm Người” của bộ Học bị sao Tuần thu hồi ngay khi đang in, chưa kịp phát hành. Riêng tờ “Học Thói Làm Quan” do bộ Lại in đã bán sạch. Cả triều đình ngẩn ngơ ai cũng từ chối trách nhiệm về mình. Bài viết của quan Thượng Thư bộ Lại ai mà dám sửa. Đưa in thì cứ in thôi.
Trong lúc quan Thượng Thư mặt thừ ra một đống. Lính lệ đưa vào tờ “Thằng Bé Khóc Hu Hu” số mới cứng của đối phương là gã CỰ PHI KHOA. Ở trang cuối cùng bìa sau suốt tám cột, toàn trang chỉ có 5 đại tự to đùng. Vị Thượng Thư bộ Lại trông thấy thế mữa ra một đống máu, ngất tại chỗ.
Lữ khách im lặng, vẻ đăm chiêu. BINH KHÁCH chờ sốt ruột hỏi:
- 5 chữ gì vậy?
- Quên mất tiêu rồi. Chà trí nhớ hồi này tệ quá.
- Quý khách cố gắng nhớ lại đi.
- Ngươi đoán thử xem. Biết đâu ta lại nhớ ra.
BINH KHÁCH đếm trên đầu 5 ngón tay. Dõng dạc nói:
- Tổ cha con mẹ mầy.
Người khách ôm bụng cười ngặt nghẽo. Tay đang cầm ly nước vội bỏ xuống. Cứ thế mà cười.
- Trời ơi! Chắc chết vì cười.
Sau cơn cười như ngây dại, Lữ Khách lấy lại tự nhiên.
Báo chí ai lại viết thế. Trong truyện tả chân người ta có thể viết đúng nguyên văn như vậy. Năm chữ đó như sau, ấy chà, mới nhớ sao lại quên mất. Đúng là các sao Vong làm người ta hay quên. Ừ, mới đó mà không nhớ gì cả.
- Quý khách cố gắng nhớ dùm đi.
- Đó là 5 chữ: “Dại là con chó dại”. Đường đường là một bậc Thượng Thư bị gọi là chó dại, tuy rằng không nêu đích danh, nhưng rõ ràng nó ám chỉ mình, vì thế quan Thượng hộc máu là phải. Việc quan Thượng Thư hộc máu tại văn phòng, náo động các văn phòng nội các, lan nhanh vào Hoàng cung.
- Ông ấy ghê nhỉ, dám gọi quan Thương Thư là DIÊU HỔ. Phen này chắc chết, mà sao ông ấy về đây ẩn cư. Chuyện thật lạ kỳ...
- Đúng thế, khắp kinh thành ai cũng dự đoán phen này lão ta phải chết. Chọc vua dễ chọc quan khó, vì các quan không từ một thủ đoạn nào, việc làm của vua bị các sử quan ghi vào lịch sử, việc làm của các quan chỉ ghi vào tiểu sử mà thôi. Phủ bênh phủ, huyện bênh huyện là lẽ thường tình. Nhất là quan Thượng bộ Lại rất được các quan khác kính nể, với chức vụ bố trí nhân sự, lại là người thanh liêm, thêm tính rất là nóng. Các quan nếu không sợ tính liêm khiết, tất cũng phải sợ tính nóng của quan Thương Thư này. Có lẽ lão CỰ hiểu nhầm là bất liêm (Kỵ Liêm Cách), vì công việc của cụ rất dễ ăn của đút. Cũng có thể, theo thói châm chọc cho vui thế thôi, hoặc để câu khách (Đà Khách). Và cũng có thể là do thói nóng vội của quan Thượng, mà CỰ ví von là dại, với nghĩa dại khờ... Có thánh mới biết được lão CỰ nghĩ gì trong đầu. Khi phi ra chữ dại. Có khi chơi chữ cho vui mà thôi.
Có thể vắn tắt như thế này, Các quan đại thần yêu cầu nhà Vua cho phép được dùng biện pháp mạnh, để Kỵ Triệt lão CỰ PHI KHOA. Điều bất ngờ ít ai tin, là nhà Vua lại đứng ra bảo vệ tức Phủ Tướng cho lão CỰ, trước đây có một số người thầm thì to nhỏ, trong vụ bài thơ con rồng. Là nhà Vua làm màu, tức là lấy Hồng Đào tô điểm cho nhan sắc của mình, không Kỵ Triệt lão Cự... Đến đây là lúc điều đó hoàn toàn bị phủ nhận. Rõ ràng là nhà vua hiền. Ngài bảo, tên CỰ dù sao cũng là con dân của trẫm, việc làm của y cũng đóng góp thêm một tiếng nói tự do, dân chủ tuy có chói tai, cũng giúp mọi người cảnh tỉnh nhìn lại mình, tuy đúng sai có phần phức tạp. Các lân bang nhìn vào, đánh giá chúng ta là một đất nước dân chủ thật sự, đâu có phải là cái bánh vẽ dân chủ nặn ra. Nhưng không phải vì thế mà các khanh tìm cách hãm hại người ta. Y cũng chưa làm chết ai bao giờ, quan Thượng Thư do bệnh nhiệt huyết thái quá mà sinh ra như thế. Này, Trẫm cảnh cáo trước. Các Khanh làm gì đó thì làm, lão ta không “bị chết, bị giam, bị đánh đập”. Nếu bị, ai gây ra cái đó. Trẫm sẽ y sao THIÊN Y theo mà trị.
Thế rồi 5, 6 cái đầu có mũ mão. 5, 6 cái bụng với y bố cân đai, mà cái bụng nào cũng lắm mưu THIÊN CƠ, lắm mẹo THÁI ÂM. Tạm thời gạt bỏ sự bất đồng. Vất CỰ MÔN qua một bên, dùng THIÊN ĐỒNG đi với THÁI ÂM tìm sự nhất trí. Cuối cùng thống nhất khai thông được bế tắc do nhà Vua đề ra. Một kịch bản hoàn chỉnh được thi hành.
- Quý khách đừng nói là chấm dứt câu chuyện ngang đây nhé. PHỤC BINH cảnh cáo.
- Nghe xong kịch bản là hết chuyện lão CỰ PHI KHOA. Ta cố gắng dùng Winrar để nén như sao VŨ KHÚC, nếu bung file LIÊM TRINH quá cực cho ta. Một sáng đẹp trời như THÁI DƯƠNG ngộ tam Minh, lão CỰ theo thói quen phóng chiếc “độc Mã” như mũi tên PHI LIÊM bay ra, biểu diễn trò “đốt lốp” là Mã Hỏa. Ai ngờ, một chiếc “song Mã” chạy tới bị chiếc độc Mã hất tung, lật vó lên trời. Tiếng í ới, kêu la thảm thiết, cả biển máu chảy xuống mặt đường, lần đầu tiên trong đời lão CỰ PHI KHOA thấy nhiều màu Hồng Loan đến thế, cả một đống người rên rỉ, ỷ ôi, nói lời vĩnh biệt. Có kẻ bất động, có kẻ vật vờ, tất phải có người đang hấp hối. Lão CỰ bèn sử dụng cự ly khẩn cấp. Lần này Hỏa Tinh không đốt lốp mà trở thành khẩn cấp tìm ngay một nơi có vệ binh của Hoàng Gia tuyên bố, xin nhận tội.
Hôm sau, các bản tin trên các tờ báo, từ phía thân chính quyền, đến trung dung, đến phản đối. Hầu hết, đều đưa bản tin khá giống nhau. Lão CỰ đã có “công” gây thương tích cho 10 nhân tài từ vùng sâu, vùng xa, vùng âm u được bộ Lẽ mời về thăm thú kinh đô. Lão CỰ đã biến những nhân tài vừa phát hiện thành phế nhân muôn thuở. Phóng viên Vô Uy Tín còn đặt câu hỏi. Tại sao quan Thượng Thư bộ Hình không giam cầm lão, lại còn để lão chạy rông gây nguy hiểm cho người? Một dấu hỏi thật là to.
Người ta không thể giam lão do cấn “khàn” của nhà Vua. Và tại các tư thất quan trọng, người ta đặt thêm nhiều camera theo dõi lão chạy... án. Một video clip được cho là hấp dẫn nhất, ghi hình từ cổng sau Tang Môn tư dinh ngài SÁT HÌNH, Thượng Thư bộ Hình. Với vẻ mặt bơ phờ, mệt mỏi, chịu đựng của lão CỰ. Chuyển qua cảnh, ngài Thương Thư đang lau chùi cái cân tiểu ly một cách thận trọng, tỉ mỉ...
- Quý khách phải nói cho đúng cân công lý.
Bị KÌNH một cú ngang miệng, lữ khách “hừ” một tiếng rõ to:
- Thấy cái cân tiểu ly thì ta nói tiểu ly, tại sao lại bảo cân công lý. Theo PHỤC BINH cân công lý là cái cân bàn, cân xách tay, cân đồng hồ, cân thăng bằng... cân dĩa, hay cân thiên bình. Nói mau.
- ....
- Chả lẽ. Cái cân thiên bình mua heo, cân xách tay bán thịt heo... Cái cân nào chính xác hơn cân tiểu ly?
- Cân công lý là cân tiểu ly? PHỤC BINH đặt câu hỏi.
- Người ta mượn hình tượng cái cân tiểu ly làm cân công lý. Do tính chuẩn xác của nó. Ta hỏi ngươi, cái cân tiểu ly để ở đâu?
- Để ở tòa án.
- Vậy thì định biến nơi đó thành tiệm vàng, nơi mua bán vàng bạc đá quý là chắc. Thấy cân tiểu ly tức có quyền đem vàng bạc ra bán, rồi bỏ quên không lấy tiền về. Vậy thì cân tiểu ly đặt ở đâu?
- Tại dinh ngài quan Thượng bộ Hình.
- Thế mà phóng cây tiểu Kình làm ta mất công đem Đại Đà ra giải thích. Bây giờ ta cần gì?
Lại thêm một ly trà đá miễn phí không đường đem đến.
- Nước non là việc tối cần. Người bán nước có tội, người nhận nước được ghi công vào sử sách. Khà khà... Ta cắt xén bớt những câu chào hỏi rườm rà trong đoạn video ấy. Những đoạn chính đáng kể như sau. Quan Thượng Thư bộ Hình là HÌNH SÁT mặt lạnh như đồng... tiền kim loại, xuất hiện bên trái màn hình của cuộc đời, bên phải là lão CỰ khúm núm, co rúm như cái cổng bị đánh sập, giữa 2 người là cái bàn có cái cân tiểu ly, một ít sách vở, ống đựng nghiên bút... phía hậu cảnh là hình đức Vua tô màu được lồng trong cái khung vàng chóe. Giọng cụ Thượng ráo hoảnh rao giảng, ta không thể vì một người mà hại đến 10 người, dù lòng thương người trong ta trào dâng lai láng, như cơn sóng thần nổi bọt tung tóe, cào nát cõi lòng ta. Dù thương ngươi đi mấy nữa, giỏi lắm ta giảm hay xóa tội tù mà thôi, còn việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, ta không thể nhúng bàn tay ngọc ngà vào được. Ta là người có ngôi THẤT SÁT tại MỆNH đắc THIÊN HÌNH hợp cách, không cần khoe với mi tất có Khoa Quyền hợp chuẩn, là “long thần định giáng” là “công trực vô tư”... Cả nước giỏi lắm chỉ có 1, 2 người đắc cách. Có muốn ngồi vào vị trí Thượng Thư bộ Hình cũng chờ ta chết đi đã. Như thể để cho Cự ta thấm từng lời, đột nhiên bàn tay vàng chóe ngà ngọc chỉ thẳng vào cái cân tiểu ly, trên màn ảnh màu mè đặc tả bàn tay đẹp đang hoa tay và cái cân tiểu ly to tướng, giọng của vị Thượng Thư đáng kính vang vang... Ta chỉ là người ngồi quan sát cái cân công lý, để cho bên nguyên thỏa mãn, bên bị cũng không bị ức hiếp quá đáng. Và ta tuyên bố thế là được sau khi không ai phản đối, cự cãi điều gì. Việc gây thương tật cho mười nhân tài của đất nước vừa mới phát hiện từ vùng sâu, vùng xa, vùng tối tăm mịt mù kia. Chưa kịp hưởng chút vinh hoa đã lụi tàn theo tính bất cẩn của ngươi. Cứ y như là cách Văn Xương ngộ KỴ, “Miêu nhi bất tú”. Âu cũng là số phận khéo trêu ngươi, được cái này mất cái khác. Chữ tài chữ MỆNH khéo là ghét nhau. Cũng như số của mi may mắn được phụng dưỡng các nhân tài của đất nước vậy. Lại thấy bàn tay của lão CỰ thập thò cái gì đó... Lại nghe cụ Thượng nói tiếp. Hãy đem về đi, ta đây ăn lương của Vua, hưởng lộc của nước, có tiền bổng, tiền liêm biến hóa thành lương thực, ăn vào ngọt ngào tình nước, thấm vào tình dân... Trên màn ảnh cuộc đời lắm chuyện, di chuyển đến chân dung đức Vua TỬ VI Đại Hoàng Đế của Vương Quốc TỬ VI Lắm Chuyện Nhiều Trò dừng lại, khuôn mặt đẹp trai, hiền từ như nở nụ cười 1 phần 16.
Bỗng nhiên, có tiếng nói lí nhí của CỰ MÔN hỏi, một câu không liên quan gì đến mục đích của lão:
- Thưa Thượng Thư. Cụ có thể giải thích vì sao thằng PHÁ QUÂN có HÌNH QUYỀN KHOA lại không cầm cái cân công lý?
- Đó, đó, đó... chính người cũng nói đến từ “cầm” đến từ nắm, bắt, giữ...Đó là ngón nghề của PHÁ QUÂN dùng để dùng trong như: Nắm súng, cầm gươm, bắt giặc, cầm bút, cầm viết, cầm công cụ... Nhưng (ngang đây cụ Thượng dừng lại như một dấu chấm câu) cân tiểu ly không ai cầm bao giờ, bọn thợ bạc nó cười thúi đầu. Hỏng mẹ nó còn gì hà hà... thằng PHÁ QUÂN giao cho nó giữthôi cũng hỏng. Ta chỉ quan sát mà thôi. Cho nên ngài Hoàng Thượng giao trọng trách cho ta, quan Sáttheo đúng mẫu mựccủa THIÊN HÌNH đã ban. Tất nhiên ta là người có uy tín nhất. Cái cân tiểu ly ta mới mượn của tụi thợ bạc ngoài phố, để dạy cho mi một bài học. Bấy lâu nay, mi dạy bậy bạ quá nhiều rồi. Ta Thượng Hư bộ TÌNH theo ngôn ngữ của mi. Tình người thì có, bọn Hư ta trị thẳng tay.
Video chấm dứt tại đó.
Video này lưu truyền trong đám quan lại, được xem như thành tích của quan Thượng Thư bộ Hình, các quan lại cũng lấy đó làm vui lòng hả dạ. Cứ y như bộ CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG đắc Hồng Đào. Viện Cơ Mật sưu tầm dâng lên nhà Vua ngự lãm. Xem xong ngài đăm chiêu một lúc. Cao hứng, ngài sai tướng VŨ KHÚC LƯỠNG TƯỚNG Thượng Thư bộ Binh đến bảo: “Ngươi đi móc ngoặc tên CỰ MÔN vào đây cho Trẫm”. Đây là kịch bản của nhà Vua trong lúc cao hứng viết ra, kiêm luôn đạo diễn và diễn viên vai chính. Cuốn video sau này, được mọi người đồng thuận gọi là: Rồng Vàng Há Miệng.
Cuốn phim bắt đầu... quay cảnh Quang Minh Điện, giới thiệu nơi Ngự Phòng của đức Vua, cạnh cửa ra vào có 2 Cấm Vệ Binh đứng gác, trên màn hình xuất hiện bức hoành phi sơn son thếp vàng “Chí Công Vô Tư”. Màn ảnh nhẹ nhàng giới thiệu vị Vua trẻ tuổi đẹp trai, với văn phòng tứ bảo,cạnh đó một cái khánh ngọc, ấn triện, nhà vua đang cắm cúi xem một văn thư, nét hiền hòa trên khuôn mặt đẹp, màn ảnh từ từ zoom lùi xa, cho thấy quan Thượng Thư bộ Binh và lão CỰ MÔN đang quỳ mẹp.
Mở đầu là quan Thượng bộ Binh, khấu đầu tại văn phòng Quang Minh Điện.
- Khải bẩm Hoàng Thượng, kẻ hạ thần một đời tận trung với Hoàng Thượng, chưa bao giờ cầu xin Hoàng Thượng ban ơn huệ gì. Nhưng nay cúi đầu xin Hoàng Thượng đặc ân cho hạ thần...
- Khanh cứ nhanh gọn cho trẫm nhờ.
Thượng Thư VŨ KHÚC lại tiếp.
- Gã CỰ MÔN đây là...
Nhà Vua làm bộ như ngạc nhiên.
- Ủa tên nào vậy.
CỰ MÔN quỳ mẹp như con nhái bén tâu:
- Tiểu nhân là CỰ MÔN. Khấu đầu cầu chúc Bệ Hạ vạn thọ an khanh, phước như Đông Hải đang giành giật nhau... nói đến đó, CỰ MÔN im thin thít.
Nhà Vua quát lớn:
- Trẫm chưa hỏi người. Trẫm đang nói chuyện với ái khanh của Trẫm. Không được chen ngang như thế mang tội khi quân. Phải biết, khi người ta đang nói, phải lắng nghe. Bài học vỡ lòng đó chưa học sao? Quan Thượng Thư bộ Binh có gì cứ nói. Cho phép khanh bình thân.
Quan Thượng Thư VŨ KHÚC LƯỚNG TƯỚNG đứng lên chấp tay:
- Số là, hạ thần với CỰ MÔN có tình nghĩa thông gia, nay thấy kẻ thân thích mắc nạn ĐỊA KIẾP có lẽ nào nhắm mắt làm ngơ dang tay không cứu. Tiếc là mọi việc vượt quá sức của mình, chỉ nương nhờ hồng ân, phúc ấm vào Bệ Hạ mới mong cứu giải.
- Như vậy khanh và gã CỰ là thông gia với nhau. Lợi dụng niềm thương yêu của Trẫm gây áp lực tình cảm chứ gì?
- Dạ thưa, đâu có, đâu có.
- Có phải gã CỰ MÔN kia, đã tàn sát nhân tài của Trẫm, trong vụ gây tai nạn gần đây mà các báo chí đăng rùm beng phải không?
- Dạ phải.
- Người kia! Ngươi muốn gì cứ nói.
CỰ MÔN lẩm bẩm:
- Dạ thưa. Mặt trời anh minh soi xét dùm.
- Như vậy, có phải nhà ngươi xô đẩy ta vào làm việc bất minh. Để rồi trên tờ báo “Thằng Bé Cười” của mi từng viết:
“Có Vua làm chuyện bất minh.
Để cho dân chúng điêu linh khổ sầu”
- Tiểu nhân nói chuyện ngày xưa... chứ không phải chuyện bây giờ. CỰ MÔN phân bua.
- Đừng láo. Ta gởi ít quân, giúp vua PHÁ QUÂN đi chống cái ác. Thì mi viết: “Kẻ tiếp tay với cái ác”. Nếu không giúp, thì mi lại viết: “Thấy ác không dám chống”. Nếu trung lập, thì mi lại bảo: “Đồ đi hàng hai”. Đúng chưa? Mi chỉ ưa nói cho sướng miệng. Mi ví ta như con ếch ngồi đáy giếng. Thế thì ta ngồi đây, những việc mi làm thuộc loại vi tiểu ta còn biết. Dù cách đây cả 4, 5 năm. Mi cho ta mặc xiêm y phụ nữ nghĩa là sao?.
- Thưa đức Vua. Ngài là bậc độ lượng, chớ bắt bẻ kẻ tiểu nhân mà đánh mất sự đáng kính. CỰ MÔN phân trần.
- Ta cũng là người như mọi người, cũng vui buồn giận hờn, có phải đâu là ông thánh. Có khác chăng, vai mạng nặng sơn hà, đầu đội trách nhiệm cho toàn dân, là danh dự của tổ quốc Đại TỬ VI. Thấy ngươi thì Kình Hỏa bốc lên cũng chuyện bình thường, đừng vin vào đó, có sự so sánh giữa ta và ngươi. Kẻ độ lượng không chấp kẻ tiểu nhân. Để rồi mi ưa nói gì cũng được sao. Nếu ta đem điều đó để bụng oán thù mới xấu.
- Kẻ ngu dân trăm sai ngàn lỗi, nước LƯU HÀ không rửa sạch tanh hôi. Tội lớn như biển Kình Dương. Sai trái như núi ĐÀ LA bướng bỉnh ngăn đường cản lối. Nguyện từ nay về sau không sai phạm, chỉ mong Bệ Hạ cứu lần này thôi. CỰ MÔN vẫn gầm mặt nhẫn nhục.
- Nhìn kìa. Theo tay chỉ của nhà Vua.. Bức hoành phi sơn son thếp vàng 4 đại tự “Chính Đại Quang Minh”. Ta là vua một nước không thể làm điều mờ ám. Giúp một người gây hại cho nhiều người. Đó là việc người có lương tri không ai dám làm.
Kịch bản đến đây vẫn đúng như nhà viết kịch tiên liệu. Nhưng diễn viên phản diện CỰ MÔN tuôn ra một tràng súng nổ như sấm giữa Quang Minh Điện.
“Nếu Bệ hạ không giúp. CỰ MÔN sẽ chết tại đây”
Vừa hết câu nói. Lão CỰ như mũi phi liêm bay ngay vào cột bạch ngọc, có chạm trỗ tinh vi con rồng cuốn. Đúng là xứng danh VŨ KHÚC tài ba. Vị Đại Tướng lừng danh chỉ lách mình một cái, đứng ngay trước cây cột đá trắng đưa mình chịu cú đánh đầu của lão CỰ, mọi việc xảy ra nhanh hơn mô tả rất nhiều lần. Cú đánh đầu hất tung ngài Thượng Thư bộ Binh văn võ toàn tài. Toàn thân đập ngay vào cây cột đá sau lưng lởm chởm những vây, những vuốt. Một tiếng “hự” đau đớn, cộng với tiếng va đập, tạo thành tiếng “ầm” rung chuyển, khiến 2 Cấm vệ binh gác tại cửa hấp tấp chạy vào, giằng lão CỰ ra khỏi người ngài Thượng Thư bộ Binh, mặt đang tái xanh do chưa kịp vận công điều hòa khí huyết. Nhà Vua mặt như chàm đổ 2 tay ôm lấy trái tim, trước sự kiện diễn ra quá bất ngờ.
- Gã CỰ chớ xuẩn động. Đừng để máu hồng loan bạch điện.
CỰ MÔN tóc tai mày mặt như kẻ điên, bị 2 Cấm vệ binh bẻ cánh gập người lão lại. CỰ MÔN rú lên:
- Kẻ hèn cắn lưỡi tại đây để chết cho vừa lòng...
Mới nghe đến đó. Vị Thượng Thư bộ Binh tay xòe hổ khẩu, lao đến định khóa mồm CỰ MÔN không cho cắn lưỡi. Đúng là võ tướng lanh lẹ tài ba. Đây là thế võ chống cắn lưỡi rất hữu hiệu. Nhưng, những cái nhưng quái ác xuất hiện không đúng lúc, vị võ tướng trong cơn khẩn cấp, đã quên dòng họ CỰ có món võ “cẩu quyền” danh bất hư truyền, áp dụng trong cận chiến, sau đó áp dụng chiến thuật cự ly. Chỉ một cái lắc đầu, lão CỰ táp trúng ngay ngón tay cái của vị võ tướng. Một tiếng “Á” khủng khiếp vang lên, những con chim sẻ líu lo trên nóc Quang Minh Điện bay xao xác, cả chục Cấm Vệ Binh đang chịu trách nhiệm canh gác bên ngoài, quên cả kỷ luật chạy vào cứu chúa. Nhà Vua co rúm cả người như mình bị cắn. Tiếng” Á” cũng làm CỰ MÔN hoảng hốt nhả ra ngay lập tức.
Vị Thượng Thư bộ Binh, kiêm Tổng Tư Lịnh nước Đại TỬ VI Lắm Chuyện Nhiều Trò. Tay trái ôm tay phải la oai oái, xoay mòng mòng:
“Đau quá mẹ ơi! Đau quá mẹ ơi!”..
Ai cũng thế, khi đau đớn ai cũng nghĩ đến mẹ THÁI ÂM, hầu như không ai nhắc đến cha THÁI DƯƠNG. Vị Thượng Thư cũng quên béng mình là cột trụ của quốc gia, Vua trên trông xuống, người ta trông vào. Kịch bản bi hài pha thêm kinh dị đến đây tự biên, tự diễn. Các nhà quay phim cuộc đời, lòng dạ hờ hững đã quen cứ thế mà quay. Chọn những cảnh đẹp nhất, thực nhất đưa vào máy ngắm.
Lão CỰ MÔN gầm gừ như điên dại, không cần thưa gởi:
- Quyết chết tại đây, quyết chết tại đây.
Viễn cảnh oan hồn lão CỰ thoáng qua đầu vị Hoàng Đế, e rằng phải dời đô như Lý Thái Tổ, để rồi cắn răng bịa ra rằng, rồng lộn lên, lộn xuống. Lấy lại bình tĩnh nhà Vua phán:
- Thôi, thôi, thôi để Trẫm tìm giải pháp.
Lão CỰ rú lên:
- Tìm giải pháp là Tham Vũ Hình.
- Đúng rồi, phương pháp là THIÊN HÌNH. VŨ là tài sản. THAM LANG là tìm kiếm. Cho mi 10 tỉ đủ rồi. Nhà Vua nói như thế.
- Tâu Bệ Hạ, người ta đòi 20 tỉ lận. Đã thương xin thương cho trót.
- Thôi được. 20 tỉ.
- Xin cho kẻ hèn được thấy.
- Đừng có láo. Trẫm là Vua không nói láo như bọn bây bao giờ.
Nhà Vua lục tìm giấy tờ rồi ngoay ngoáy...
- Đây, biến đi cho khỏi mắt Trẫm.
Câu chuyện nhà Vua kinh doanh Điện Ảnh bị thua lỗ nặng nề, khiến các quan ai cũng thương. Nhưng cuốn phim “Rồng Vàng Há Miệng” được đánh giá là hay nhất. Thực nhất.
Còn phần lão CỰ sau khi bồi thường thiệt hại, lão ta bán nhà bỏ đi, lão ta “thò tay vào chiều thứ tư”, xóa sạch những trang web, trang blog do lão viết như: “Có gan làm giàu”, “liều mạng làm vua”, “được vua thua giặc”... với những nickname phát bịnh, phát sốt như: “cọp đói vồ mồi”, “người không mang áo”, “chó nhảy bàn độc”... không còn xuất hiện trên chốn “giang hồ... miệng” nữa. Qua đây, mới biết lão ẩn cư tại chốn này, cũng chẳng yên thân. Có thể lão lặng lẽ đi nơi khác. Chuyện lão CỰ PHI KHOA đến đây là hết.
Nhưng cũng cần nói thêm rằng, thời điểm đó, tại kinh đô xảy ra một trận dịch đen rất khủng khiếp, nhiều người chết như rạ, kể cả vương tôn công tử, quan lại... thuốc men vô hiệu, lại quý hơn vàng. Sư phụ ta qua đời cũng vào năm ấy.
- Như thế quý khách theo nghề sư phụ chứ?
- Đâu có, tính ra ta theo hầu sư phụ chưa tròn 5 năm, trình độ bao nhiêu có khi làm ô danh sư phụ... Với lại năm đó, ta vừa tuổi đôi mươi sức dài vai rộng. Một thân chủ của sư phụ, chuyên kinh doanh cây cảnh chốn kinh đô, là một đại phú gia, ta lại có cơ duyên mới là về làm thư ký cho ông ấy, cuộc sống cũng nhàn hạ...
- Thì ra là vậy. Không ngờ lão có cái quá khứ vang lừng đến thế. Về đây chịu thua bọn du côn miền núi. Cuộc đời quý khách lại qua một khúc quanh mới. Thôi thì.. đã đến lúc có thể chia tay vì đường còn xa. PHỤC BINH cảm hứng.
Quý khách về đi, xa em thôi.
Đường mây chờ đợi cuối chân trời.
Tôi là phục vụ ông là khách.
Tôi bán, ông mua thế đủ rồi.
Lữ khách bèn tiếp.
Một chút hương tình ta để lại.
Giữ gìn cho kỹ kẻo phai phôi.
Mai sau gặp lại người quen cũ.
Kể tiếp cho nhau những chuyện đời.
- Nhưng vẫn còn 1 lý do nữa quý khách mới lên đường bình an.
Bỗng nhiên trên gương mặt Lữ khách đổi qua sầu thảm:
- Ta là một Sát Phá Tham hiếu tử đói nghèo, đi tìm bà mẹ lăng loàn, ghé đây xin ông chủ cho chạy làng một bửa. Và chỉ một lần mà thôi...
- Khoan đã, hãy tới ngã ba Hợi Tý mới đóng vai hiếu tử. Đừng đóng tại đây. Tội tui. Học trò định hại thầy sao.
Người khách cười ha hả:
- Bây giờ PHỤC BINH thích xanh hay đỏ?
- Thôi thì màu xanh THANH LONG... Eo ơi! Biết vậy em chọn màu đỏ.
- Nếu PHỤC BINH nói trái như PHI LIÊM, biết đâu ta yêu cầu thối lại. Nếu thấy ngôi sao THANH LONG của mình tốt hãy chọn màu xanh. Nếu xấu hãy chọn màu trái lại.
- Cảm ơn bài học TỬ VI của quý khách, em đã hiểu.
Chia tay trước mái hiên của quán nhỏ, bên trên là lá cờ PHI LIÊM viết: Quán Liều... Phở Bò được treo dưới cái lồng đèn màu đỏ. Lữ Khách nói:
- Ta tặng ngươi vật này. Đó là túi gấm nhỏ màu xanh, có sợi dây vàng thắt miệng túi.Vật này có giá trị đối với bọn huyện nha như tri phủ, tri huyện ngươi sẽ được an toàn. Nếu hỏi nhiệm vụ của ngươi là gì? Ngươi trả lời, chỉ trả lời cho người đưa tín vật mà thôi. Ngươi sẽ được tự do không ai làm khó dễ cả.
- Nó là báu vật KHÔI CÁI sao quý khách không giữ phòng thân.
- Với bọn Sát Phá Tham vùng này nó vô giá trị. Đừng để lọt vào tay chúng nó, đừng để chúng nó biết công dụng của Tín Vật Ngân Bài. Thôi ta đi đây.
Đột nhiên như phép lạ, người Lữ Khách bốc cao hơn cả trượng, xoay mình trên không trung, hạ xuống con Tuần Mã. Người kỵ mã rời quán nhanh như gió. Binh Khách vội chạy ra mé lộ muốn nói lời cám ơn nhưng không kịp thốt nên lời.
Chiều về như giục nỗi buồn.
Lữ Khách lên ngựa, Binh còn trông theo.
Lẻ loi qua mấy núi đèo.
Thân mang trọng trách, đá đeo bên mình.
Vung tay viết một chữ tình.
Tình non, tình nước, tình người là đây.
Bụi hồng theo vó câu bay...
Những hoa bụi theo vó câu, nở ra từng đóa, lớn dần tan vào hư vô, cứ thế những hoa bụi tàn đi rồi tiếp nối. Hình lữ khách mờ dần trong Cát Bui Phong Trần. Cảnh Đào Phi có thể thấy được. Phượng Mã Khách (tức Lữ Khách) tạo ra cảnh Đào Phi tuyệt đẹp, mà trên kia là THÁI DƯƠNG đang theo hướng ĐÀ LA đi xuống...

Sửa bởi huynhthanhchiem: 29/02/2012 - 23:47


Thanked by 3 Members:

#9 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 01/03/2012 - 23:48

Hồi 5. Trò chơi Cá Ngựa.
Chợ Đời Đen Bạc chỉ lèo tèo vài túp lều nghèo nàn. Gọi là chợ chỉ tủi thân cho chợ. Đối diện bên kia đường là Hồng Lâu Mộng vang lên tiếng đàn ca. Vài ba người đi lại nhưng nổi bật hơn hết là bọn Phản Ứng Nhanh với ba con ngựa đang quần thảo, làm cho quãng đường này trở nên náo nhiệt, với tiếng vó ngựa, bụi mù tung lên trông rất sôi động. Ba tên Phản Ứng Nhanh cầm đầu là thằng PHÁ MÃ HỎA, tiếp là SÁT MÃ HỎA và THAM MÃ HỎA đang biểu diễn trò, làm vòng tròn nhỏ. Đứa nào cũng hừng hực sao HỎA TINH hội họp tại MỆNH.
Vừa quành qua ngã ba. Lữ Khách đã trông thấy bọn chúng, ghìm bớt tốc độ:
“Ê ! Các bạn trẻ. Có chơi trò “Cờ Cá Ngựa” không?
Cả 3 thằng bỏ ngay cuộc chơi vòng tròn nhỏ. Rú lên:
- Có người rủ chơi cờ Cá Ngựa tụi bây ơi!
- Đã quá, đã quá.
- Bão nổi lên rồi. Bão nổi ban ngày. Làm lòng ta say say, say say. Làm lòng ta ngất ngây, ngất ngây... Đi tới Hoang Đường là thấy Thiên Đường...
Thằng Tham Mã Hỏa cứ ngất ngây, say say vừa đánh ngựa chạy vòng vòng. Làm không khí trở nên náo nhiệt. Phá Mã Hỏa hất hàm hỏi Lữ Khách:
- Điều kiện?
- Từ đây đến suối THAM HÀ, địa giới của huyện Tào Tháo. Ai đến sau bỏ ngựa lại. Lữ Khách lạnh nhạt nói.
PHÁ QUÂN la to:
- Tốt quá, tốt quá. Như thế bạn đã chấp 3 ăn 1.
Hai tên tiểu yêu vội căng sợi ĐÀ LA làm vạch xuất phát. Trên lầu 1 của Hồng Lâu Mộng thấp thoáng bóng người nam nữ. Dưới đất 4 ngựa được xếp hàng ngang. Nhiều người tụ tập đứng thành 2 hàng dọc theo con lộ nhỏ. Có vẻ như con lộ không đủ rộng cho 4 ngựa song hành. Từ Hồng Lâu Mộng vang vang tiếng Đại ca PHÁ QUÂN:
- Chú ý, chú ý...
Liếc mắt nhìn lên vài giây để ghi vào bộ nhớ, nhận diện thằng đại ca PHÁ QUÂN và nhị ca THẤT SÁT. Rõ ràng thằng tam ca THAM LANG không có mặt. Bên cạnh 2 đứa là bọn Nữ Binh Mùa Thu Lá Úa cũng đang hò reo cổ vũ, vui mừng được xem bộ phim sống động.
- Chú ý, chú ý... cũng lại đại ca PHÁ QUÂN tiếng ồn ào đã giảm bớt. Nghe đây, nghe đây... Chưa có lịnh xuất phát, ai xuất phát mất luôn ngựa. Lữ Khách hơi chột dạ khi nghe câu này.
Mọi người dân ai cũng ái ngại, khi thấy con ngựa của Lữ Khách kém xa những con ngựa bọn SÁT PHÁ THAM. Ngựa bọn này con nào, con nấy trông rất khỏe mạnh, lại được đôn móng dày thêm mấy phân tàu. Ngựa của Lữ Khách được xếp về bên trái, và bọn SÁT PHÁ THAM theo thứ tự kế tiếp. Phá Mã Hỏa vuốt ve vỗ về con ngựa đẹp. Sát Mã Hỏa soi mói con ngựa, cứ y như trên con ngựa có rệp bọ gì không và tên Tham Mã Hỏa tự hào với bộ yên cương diêm dúa, thái độ rất đáng ghét.
- Các kỵ mã chú ý, chú ý. Đếm ngược từ 3 đến 0 mới được xuất phát. Chú ý. Chuẩn bị. Nghe hô khẩu lịnh.
Mọi người đều im lặng. Từ trên Hồng Lâu Mộng PHÁ QUÂN đưa cao tay phải. Bộ dạng một tay anh chị vùng núi.
Vùng đất Hoang Đường là nơi bọn trốn tránh pháp luật dùng làm nơi trú ẩn. Lâu ngày một số dân lương thiện không đất đai cũng kéo đến làm ăn. Hình thành một vùng đất sống ngoài vòng pháp luật (Triệt Hình) bất hợp pháp. Từ tháng các tháng 7 đến 10 Âm lịch, gần một nửa ngập chìm trong nước, các tháng còn lại một số nơi vẫn là đầm lầy, hoang hóa.
PHÁ QUÂN hô lớn:
- Tất cả đã sắn sàng chưa?
- Sẵn sàng. Cả 3 tên đồng rú lên.
- Nghe súng miệng. 3... 2... 1... 0. Bắt đầu.
Ngựa ba tên Phản Ứng Nhanh phóng lên trước và ngựa của Lữ Khách cũng kịp thời phóng theo, chàng ta sợ mắc bẫy nên khởi động chậm. Tuy thua gần cả một thân ngựa. 4 ngựa dàn hàng ngang, bụi đất mịt mù. Đám đông giản ra nhường đường cho 4 kỵ mã bay về phía trước.
Phút thứ 2. Đội hình có phần thay đối. Trước là Lữ Khách và PHÁ QUÂN. Sau là song song Tham Sát. Trên tay Lữ Khách xuất hiện chiếc roi ngựa. (chiếc roi hay sợi dây đều là Đà La. Roi ngựa Đà Hình Mã)
Phút thứ 3. Đội hình phía trước không thay đổi. Nhưng phía sau THẤT SÁT chạy trước, và THAM LANG lại chạy sau. Hình thành một hàng dọc SÁT PHÁ THAM và kề bên PHÁ QUÂN là Lữ Khách.
Phút thứ 4 vẫn đội hình như thế, nhưng hình như Lữ Khách ép ngựa PHÁ QUÂN về bên phải, và ngựa Lữ Khách chạy ngay giữa đường. Trên tay Lữ Khách vun vút chiếc roi ngựa, miệng luôn luôn quát tháo:
- Nhanh lên nào. Nhanh lên nào. Cúi thấp mình xuống, thấp xuống nữa. Lữ khách nhìn mặt PHÁ QUÂN và nói. Như thế mà bày đặt chơi trò cá ngựa.
Phút thứ 5, ngựa của Lữ Khách lùi lại phía sau PHÁ QUÂN một tí, ép ngựa THẤT SÁT chạy nối đuôi với đàn anh PHÁ QUÂN, lại nghe Lữ Khách quát tháo, nhanh lên nào, thấp mình xuống như một người thầy dạy đám học trò đua ngựa. Roi ngựa vẫn vun vút bay trên đầu. Ít ai biết, đua ngựa với Lữ Khách là điều dại dột, vì y có thể nhảy dây trên mình ngựa, có thể quất roi ngựa chính xác từng đồng xu dưới đất.
Phút thứ 6, lại thấy ngựa Lữ Khách chạy kèm Sát, Tham, lại vẫn quát tháo inh ỏi. 3 ngựa Sát Phá Tham nối đuôi nhau, kèm bên là Lữ Khách khi lên ngang PHÁ QUÂN rồi lùi lại sau THẤT SÁT.
Từ xa đã hiện rõ lá cờ của quán Sửa ngựa hư không tốn tiền của THAM LANG tam ca. Một bầy đứng lố nhố xem đua ngựa. Lại có cả 3 cây rơm A 92. Nơi kinh doanh của THAM LANG vừa sửa ngựa vừa kiêm nghề bán rơm.
Phút thứ 7, những dòng chữ “Sữa Hư Ngựa Không Tốn Tiền” có thể đọc được bằng mắt thường. Cả ba tên SÁT PHÁ THAM cúi đầu phi nước đại, kề bên là Lữ Khách luôn miệng hối thúc, nhanh lên nào và roi ngựa bay vun vut, vun vút. Cứ thấy thấp thoáng bóng Lữ Khách bên cạnh là thằng PHÁ QUÂN càng thúc mạnh vào bụng ngựa.
Bỗng đâu, cây roi trên tay Lữ Khách quất xuống mông con ngựa của THẤT SÁT một phát, một lằn máu đỏ lập tức xuất hiện. Con ngựa của nó “hí “ lên một tiếng kêu hãi hùng, chồm đè vào con ngựa của PHÁ QUÂN đang tung 2 vó sau lên, 2 vó trước quỵ hẳn xuống, thằng PHÁ MÃ HỎA thôi đành thả tay bay lên, bay lên, bay lên... trời.
Cùng lúc camera số 2 quay cảnh té ngựa của thằng SÁT MÃ HỎA. Do con ngựa của PHÁ QUÂN đá trúng ngựa THẤT SÁT, con này ngã bật xuống ngay, có lẽ THẤT SÁT ôm sát quá mình ngựa, nuối tiếc cuộc đời làm kỵ mã thuộc binh đoàn Phản Ứng Nhanh, nên khi ngã xuống, bị chính con ngựa của mình đè phải, một tiếng la ngắn, gọn, đanh không rõ là từ gì, vừa thốt lên đã tắt ngúm. THẤT SÁT dễ chết vì các từ “đè, ép, đạp..”
Camera thứ 3 chuyển cảnh, đặc tả THAM LANG lách mình tránh con ngựa của THẤT SÁT. Nhưng có lẽ THAM LANG vẫn còn ham muốn con ngựa đẹp, cứ thế phi đại vào cây rơm khô A92, khiến cây rơm ngã xuống, và THAM LANG đành chia tay con ngựa đẹp, bay tiếp vào quán sửa ngựa hư, đang tập trung lúc nhúc một bầy người đang quan sát cuộc đua miễn phí, bên trong một con ngựa khác đang tháo bung ra. Trên trời cao, tên PHÁ QUÂN sau khi hiểu Phi Mã Hỏa là người bay, dù bay không xa cũng là bay, thôi đành đáp xuống quán uống Sữa Ngựa Hư, một tiếng động như trời long đất lỡ do cú đáp của PHÁ QUÂN từ trên cao bất cẩn hạ cánh, lại thêm một cú vào chơi không mong muốn của Tham Mã Hỏa, toàn bộ như sụp đổ, một ngọn lửa hồng sực nức mùi rơm lan nhanh, cộng với tiếng nổ “Ầm” rơm rạ bay tung tóe. Mặt trận số 3 của Tam Ca THAM LANG hoàn toàn bị tê liệt.
Lại phải tốn thêm một camera mô tả toàn cảnh nhìn từ phía sau. Từ lúc Lữ khách quất roi vào mông ngựa của tên THẤT SÁT, PHÁ QUÂN bay, THẤT SÁT bị đè, THAM LANG lách ngựa, ngọn lửa bùng lên. Còn Lữ Khách thì sao. Y vẫn phóng nước đại về phía trước để tránh ngọn lửa đang VIỆT HỎA KÌNH rất khủng khiếp.
Lúc đó đồng hồ chỉ phút thứ 8.
Lữ Khách từ nước phi đại chuyển sang nước phi tiểu. Gò cương dừng ngựa quay đầu nhìn lại cảnh quan cũ.
- Tệ thât. Không có ai đua nữa cho vui. “Hỏa phần THIÊN MÃ bất nghi viễn hành” đi xa còn bất lợi huống gì đua ngựa. Bây giờ chúng mày trở thành “Phản Ứng Châm”. Thằng Tam ca THAM LANG có lẽ có số THAM PHI HỎA KIẾP hết mộng sang giàu, tan theo khói lửa. Thôi thì THIÊN KHÔNG hại chúng mày, ĐỊA KIẾP hận chúng mày chứ không phải tại ta nhé.
Lữ Khách bật cười tiếp tục cuộc hành trình đến suối Thanh Hà, địa giới của huyện Tào Tháo, thuộc xứ Thìn, tên chính thức là tỉnh Thiên La nổi tiếng.
Từ xa mặt trời sắp sửa lặn xuống sau dãy núi Tiểu ĐÀ LA và cứ thế nối dài với Đại ĐÀ LA tạo thành dãy trường sơn hùng vĩ.
Chiều về trên quãng đường xa.
Tà dương sắp khuất, lặn qua cung Đoài.
Bụi hồng từng đám nở hoa.
Tan vào hư ảo, tình ta tình người.
Và trên màn ảnh cuộc đời... vang lên bài ca “Cát Bụi Hồng Trần”...
Và đây, suối Tham Hà cắt ngang con lộ nhỏ, không có chiếc cầu nào nhưng người ngựa qua đó rất dễ dàng, vì đây là nơi cạn nhất. Nhưng khoảng tháng 10 âm không thể qua đươc. Lữ Khách qua bờ bên kia, loay hoay tìm nơi nước sạch phía thượng nguồn, người và ngựa tha hồ uống và rửa ráy, cái mát lạnh của dòng nước xua tan cái mệt mỏi và nóng bức của quãng đường dài. Bỗng nhiên có tiếng la lớn từ phía sau lưng:
- Người kia, đừng uống nước tại đây.
Quay lại trên sườn đồi là một cụ già, dáng dấp trông còn mạnh khỏe.
- Đó là con suối độc. Không thấy dòng chữ sau lưng ngươi sao. Bây giờ Lữ Khách mới để ý, tảng đá trước đây là sau lưng, bây giờ là trước mặt, trên tảng đá có dòng chứ:
Tham Hà Tuyền, Tham Hà Tuyền
Uống vào thấy đảo điên.
Xóa sạch nỗi ưu phiền.’
Đây là con suối độc.
Trong lúc mãi tìm nguồn nước sạch, Lữ Khách đã không để ý. Lại nghe cụ già hỏi:
- Uống nhiều chưa?
- Nhiều lắm rồi ạ.
- Thôi, lên đây theo lão. Chữa trị cho.
Lữ Khách tay cầm cương dẫn ngựa leo lên đồi tiến về ông cụ.
-Ta nghe, có người nói, có đám cháy ở vùng Hoang Đường leo lên đây xem. Mi từ đâu đến đây. Đi theo ta về nhà.
Ông lão thong dong đi về phía trước, trên sườn đồi còn thấy dấu tích một cái đồn binh bỏ hoang, những cây sim, mua, cỏ dại chen lấn nhau. Lữ Khách vừa đi vừa nói:
- Vãn sinh vừa từ vùng Hoang Đường đến, đi ngang qua đó không thấy lửa cháy gì cả.
- Lão cũng không nhìn thấy gì cả, báo hại leo lên đồi thêm mệt.
Chưa đến nửa tuần nhang đến một ngôi nhà tương đối rộng nhưng có vẻ tuềnh toàng. Vừa đi lão vừa bảo:
- Đến cái giếng THANH LONG kia tha hồ mà uống. Có ăn cơm chiều không thì lão nấu thêm phần khách.
Lữ Khách loay hoay bên cái giếng, nhòm ngó...
- Mầy nhòm ngó cái gì thế?
- Xem con rồng xanh nằm ở đâu. Hoặc có đề chữ THANH LONG tỉnh gì không?
- Đồ ngốc. THANH LONG là giếng “trong sạch”. Cứ uống tắm rửa thoải mái đi. Coi dùm nồi cơm, lão đi bắt cá đây. Cột ngựa chỗ bãi có kia kìa. Mới uống nước THAM HÀ là biến tướng ngay.
Lữ Khách bị mắng te tua nhưng không làm phật ý. Nhìn theo ông lão đi về phía hồ lớn, đây là hồ Tiểu Lưu Hà mùa này nước trong hồ vẫn dâng cao lai láng, hồ rộng hàng vạn dặm vuông cảnh đẹp như tranh kỹ xảo của bác Bửu Đình minh họa. Vừa đun củi, vừa mồi thêm một bếp lửa khác đã thoáng thấy ông cụ mang con cá chép to đùng quay trở lại.

Ủa, cụ có phép lạ hay sao mà loáng một cái bắt được con cá chép lớn đến thế.
- Lại ngu nữa, cá để sẵn trong lờ (một công cụ của ngư dân) cho tươi, sáng mai đem ra chợ bán. Có khách đãi con con lớn nhất, ngon nhất mới gọi là thịnh tình. Xem lão làm món cá chép hấp, ăn một lần nhớ cả đời.
- Tôn ông là ngư phủ? Lữ Khách dè dặt hỏi.
- Vẻ chuyện, gọi bằng cụ được rồi, lợi chữ đỡ tốn giấy, lợi công gõ bàn phím. Không thấy ngư cụ chất quanh đây sao mà hỏi. Uống nước suối ấy ai cũng ngốc hết. Giúp lão một tay có cái ăn trời đã tối rồi. Hồi 6 tối nay là phần của lão.

Thanked by 1 Member:

#10 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 02/03/2012 - 00:12

Chương 2. Hắc Y Sơn Đường
Hồi 6 Câu chuyện khi đêm về.
Đêm đông gió thoảng lạnh lùng.
Tơ tình một sợi như chùng giãn ra.
Kìa người vui thú vinh hoa.
Kìa ai chịu cảnh xót xa đoạn trường.

Trời đã chạng vạng tối. Không gian từ từ chuyển về quyền cai quản nữ thần THÁI ÂM. Sau bữa cơm tối, bên dĩa đèn dầu lạc. Hai người một già, một trẻ lại tiếp tục chuyển qua uống trà. Lữ Khách chép miệng:
- Trà ngon thật. Ở kinh đô người ta cũng thích loại trà này.
- Trà vùng nầy đấy. Ngày mai mi đi vào huyện lỵ sẽ thấy từng đồi chè tiếp nhau rất là thích. Các phụ nữ hái chè, tay thoăn thoắt một tom hai lá, cứ chất đầy gùi mới thôi. Thế đấy, từ lá hoa lộc non biến thành của cải, thành Thiên Lương, xoay qua lương thực. Với lão đây, con cá lại là tiền. Mi thấy câu: “tiền rừng biển bạc” có đúng không.
Không trả lời câu hỏi, Lữ Khách đặt câu hỏi khác.
- Cụ bảo về đây chữa bệnh mà chẳng thấy gì cả.
- Mi vói tay lấy cuốn sách chỗ kia.
- Cuốn này phải không?
- Chỉ độc một cuốn chứ có nhiều nhặng gì đâu. Đó là cuốn “Sử Ký Tư Mã Thiên”.
- Cuốn này vãn sinh đọc rồi. Tay lật trừng trang ngồi xuống ghế. Ít ra cũng đọc 2,3 lần. Đâu phải là sách y khoa, y dược gì đâu.
- Như vậy xưa nay mầy từng đọc sách?
- Đúng vậy. Chỉ khoảng gần đây không có dịp đọc. Hằng ngày còn phải biên chép nữa.
- Thế thì tốt rồi. Suối THAM HÀ chỉ hại những người ngu dốt mà thôi, nhất là bọn SÁT PHÁ THAM. Những người có đọc sách lại hay biên chép TẤU THƯ như ngươi có khi lại tốt nữa.
- Vãn sinh chẳng hiểu gì cả?
- THAM HÀ là những ham muốn tội lỗi, lỗi lầm, xấu xa nhưng đi với XƯƠNG KHÚC là hay hiểu chưa. Các sách vở thường là thánh hiền biên soạn được người đời thừa nhận lưu truyền. Người có học đương nhiên tốt hơn kẻ vô học, người hay biên chép đầu óc luôn luôn nghĩ ngợi những điều họ viết ra, có rỗi hơi đâu đi nghĩ những việc làm bậy bạ. Nếu trước đây, mi là kẻ trốn học, bỏ học, học không đến nơi đến chốn. Rất cần thiết phải đọc sách bằng không, Tham Hà trong lòng ngươi nó vùng lên làm những chuyện xấu xa. Vì thế chỉ cần đọc...
- Đọc sách thôi là hết bệnh. Lữ Khách tiếp lời. Thật là lối chữa bệnh rất ly kỳ.
- Vì mi mắc tâm bệnh, phải chữa bằng tâm lý. Lời hay ý đẹp. Các bác sỹ thế kỷ từ 19 cũng chữa như thế thôi. Cần gì phải thuốc, có chăng cho mi “giả dược” để uống, lấy tiền mi thêm tội. Cụ thể, trước đây mi biên chép những gì nói lão nghe thử.
- Công việc hằng ngày của vãn sinh là biên chép về cây cảnh loại kỳ hoa dị thảo. Nói để tiền bối dễ hiểu nhé. Ví dụ cây lộc vừng ra hoa vào tháng nào, nở hoa bao lâu thì hết, nó thích nắng, hay bóng râm... Cây thạch xương bồ mọc ở vùng nào. Cây gì thích phân gì, cho phân bón vào thời điểm trong năm thì thích hợp. Vân vân và vân vân.
- Coi bộ mi rỗi hơi đấy nhé.
- Cái này người ta thuê làm đó, trả lương cao lắm kìa.
- Ngộ nhỉ, ba cái tào lao đó hỏi mấy nhà làm vườn, chơi cây cảnh thiếu gì.
- Mỗi người chỉ biết một ít mà thôi. Chỉ rành về địa phương của mình. Việc làm của ông chủ của vãn sinh là tổng hợp tất cả. Có cả vườn hoa lạ, cả chục người chăm sóc. Biên chép như cháu, có đến 2 người đấy.
- Ôi thế thì quá công phu. Sao mi không ở nhà biên chép đi đâu đến chốn này.
- Biên chép như thế cũng nhàm chán. Vãn sinh còn phải đi tìm hiểu thực địa, nơi nào có phong lan, rồi nơi nào có cây đẹp lạ ghi nhớ để ông chủ đến thu mua.
- À, thì ra mi như con chó săn THAM LANG đi đánh hơi.
Lữ Khách vẻ bất mãn hiện rõ. Có lẽ trong đời y, câu này là nặng nhất, có những người dù có đập đánh cũng không xấu hổ nhưng đối với anh chàng này lại khác, liên quan đến công việc y yêu thích.
- Sao cụ lại nặng lời đến thế.
- Chà, lão già rồi ăn nói lẩn thẩn. Đúng ra Mệnh ta có THIÊN PHỦ năm này ăn phải củ CỰ MÔN ngứa miệng hay nói ẩu. Thôi cho lão xin cái LƯU HÀ đó. Trong trường hợp này dùng từ gì nhỉ?
- Vãn sinh vừa tham khảo, vừa tìm hiểu thị trường, đồng thời đánh giá những nơi nào đáng mua và giá cả nó như thế nào. Việc thu mua là do ông chủ quyết định.
- Như thế công việc của mi cũng thú vị đấy.
- Đi lại có lộ phí (Hao Lộ). Mua được, bán được còn có tiền thưởng nữa kìa.
- Như thế mi là con cò.
Nghe từ “con cò” Lữ Khách bật tiếng cười dòn tan, một ví von không liên quan đến công việc thật hay ảo của chàng.
- Cò vạc gì đâu. Thấy ông chủ bán được cây “Thiếu nữ lộ hàng ÂM LỘ”, vãn sinh chỉ nhắc khéo, không ngờ cây có dáng trời ơi như thế mà cũng lời bộn bạc. Thế là có tí tiền còm.
- Mi đi lại như thế không sợ bọn cướp trộm đạo tặc, cẩu thâu thử thiết hay sao?
- Hì hì, bọn phỉ thấy vãn sinh vắt giờ lên cổ mà chạy, bọn tặc lo vất giáo quy hàng.
- Uống nước Tham Hà bây giờ chuyển qua nói dóc, nói trạng. Báo tin buồn cho mi biết, gần đây bên đồi ĐỒNG HOA có bọn cướp của giết người đấy. Được gọi là bọn “Áo Đen Sơn Đường”. Bọn này từ đâu tới khoảng 3 tháng nay, chỉ chuyên giết người từ địa phương khác đến, dân ở đây chúng tha, chẳng quan tâm.
- Làm sao chúng biết người từ xa đến với dân địa phương.
Dễ lắm, bọn này phải nói là mưu trí. Mầy biết không, con lộ đi vào huyện lỵ tại đồi Đồng Hoa, chúng nó mở một con đường to rộng, còn hơn con lộ hồi chiều mầy đang đi. Thế là mầy từ vùng đất Hoang Đường đi lên cứ ngỡ đó là đường vào huyện lỵ, và người từ huyện lỵ khách phương xa cứ ngỡ là về vùng Hoang Đường, đều đâm đầu vào bẫy...đi vào lối Sơn Đường.
- Ý chà chà...
- Vì thế chúng ra tay giết người toàn là khách phương xa, nên chẳng mấy ai hay biết, nói là 3 tháng cũng là phỏng chừng thôi. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Ở đây, có lão tiều phu đem chuyện quan sát thấy chúng giết người, chôn thành một bãi tha ma, nói lu loa ngoài chợ bị chúng thịt ngay.
- Quan Tri Huyện có biết chuyện này không?
- Có đấy, cách đây vào khoảng mươi hôm, cũng đem 4, 5 chục sai nha vào thăm dò, kết quả là khiêng về 3 mạng và một số bị thương nặng nhẹ cũng 7,8 người. Nhưng bọn cướp thì vẫn còn có đó.
-Thế là chết tui rồi.
- Mới nghe: “bọn phỉ thấy vãn sinh vắt giò lên cổ mà chạy, bọn tặc lo vất giáo quy hàng” mà.
- Vui miệng nói thế thôi. Thế thì làm sao đi qua đoạn đường đó được.
- Cứ theo con lộ nhỏ mà đi, thấy con lộ lớn nên tránh. Theo con lộ lớn ấy mà vào khoảng một dặm là họa đấy. Lúc nó mới làm con đường, ai cũng tưởng người của bộ Hộ hay bộ Công làm, thấy cả người mặc quan phục, thật ra đã có con đường nhỏ của dân đi củi, đi rừng, tìm thuốc chúng mở rộng thêm ra. Người xa đến rất dễ lầm.
- Chao ôi! Phen này bỏ xác tại đây mất.
- Đã nói, cứ theo con đường nhỏ mà đi. Đến ngã ba đời đừng quẹo trái.
- Chết ở đây, con mụ vợ chẳng biết ngày đơm tháng kỵ. Âm Dương Cách Biệt từ nay rồi. (Bộ 3 sao ÂM DƯƠNG CỰ)
- Thế mầy có vợ mấy con?
- Dạ thưa. Đủ 12 con giáp, đã sưu tầm không thiếu con nào. Con nào cũng giống nhau là có cái mồm to tổ bố, lại là vịt giời nữa.
- Bù lại lão đây chẳng có đứa nào. Thế thì cơm đâu cho nó ăn mới đủ no.
- Bởi thế vãn sinh phải đi đây, đi đó, thế mới có tiền lộ phí tiêu hằng ngày, đi về được hưởng tiền gọi là bồi dưỡng, tùy theo tư liệu đem về dày như THIÊN ĐỒNG hay mỏng. như THIÊN LƯƠNG. Còn tiền lương, tiền thưởng con vợ lãnh dùm. Ông chủ của vãn sinh cũng là người biết chiêu hiền đãi sĩ, đi thì ngủ bờ, ngủ bụi, ngủ nhờ, ăn cơm tay cầm, khi về khai báo láo, hưởng tiền chênh lệch rất cao.
- Mầy nói láo như sao THIÊN HƯ không xấu hổ sao?
- Xấu hổ chi chuyện đó. Nếu xài sang, thì cũng đâu vào đó. Tiêu pha dè sẻn thì đó là của mình. Tiêu chuẩn của vãn sinh là khách sạn 1 sao. Có cướp tiền của ông chủ đâu mà xấu hổ. Những gì vãn sinh đem về là tiền tỉ cơ đấy. Ông chủ của vãn sinh dùng đơn vị tỉ, tiền triệu là tiền lẻ.
Ông lão vừa châm thêm dầu lạc vào dĩa đèn dầu, bên ngoài trời tối như mực, những đêm thượng tuần tháng 12, một cơn gió lạnh tràn vào. Ông cụ chuyển qua ngồi bên giường, trùm mềm lên tới cổ. Ông cụ lại tiếp tục:
- Nghe chuyện mầy kể, thế mới biết nhiều người sung sướng thật. Nếu mầy có bộ SÁT PHÁ THAM gia HÀ XƯƠNG KHÚC lại có TẤU THƯ, nên viết: Bí pháp hay bí quyết về về cây cảnh rất là hay, có thể lưu danh với sao LƯU HÀ đó.
- Bí quyết, bí pháp là TỬ VI đi với THIÊN HÌNH. Bí truyền là TỬ VI đi với QUAN PHÙ. Bây giờ thì đang bí... rị tại vùng Sơn Đường rồi. Cụ ơi! Cho cháu gởi cụ một món tiền nhỏ, đề phòng rủi ro chạy lui trở lại còn mua con ngựa khác đi về. Lữ Khách đưa tay xuống chiếc ủng lấy lên một gói nhỏ, đưa ông cụ.
- Mầy đừng bi quan thế. Lão chẳng cầm đâu. Cứ thẳng tưng như LIÊM TRINH mà đi không lạc vào vùng Sơn Đường là được, cần thì lão đưa ngươi qua đoạn đường ấy. Đã nói, chúng nó không giết hại người địa phương quanh đây mà.
- Thôi thì cụ cất giữ dùm cho vãn sinh, vì lộ trình của vãn sinh sẽ quay trở lại đây, sau khi đến thăm dò thị trường huyện lỵ Tào Tháo. Vãn sinh cũng quay về thôi, vì ngày tết đã đến gần kề. Nếu không quay trở lại, cụ cứ cầm tiêu tết, ra giêng cháu quay lại chốn này. Bằng không thì vãn sinh cũng dấu nó đâu đó, dưới các tảng THIÊN CƠ dọc đường, để có lúc quay lại lấy.
- Thôi được lão cất dùm cho mi vậy. Bao hào khí của mi theo PHI LIÊM bay đâu mất.
- Ngang đây là anh hùng mạt lộ như VŨ SÁT ngộ TRIỆT rồi. Theo cụ, vì sao bọn chúng không hại dân chúng vùng này?
- Đúng thế, một cây kim hay sợi chỉ cũng không xâm phạm, trừ vụ lão tiều phu bô bô ra. Theo ngu ý của lão, chúng lợi dụng hay mua chuộc tình cảm dân chúng, không ngoài mục đích phi chính nghĩa như LIÊM TRINH ngộ PHI LIÊM mà thôi.
- Đúng thế thật, một mai chúng hô hào cướp chính quyền, dân chúng dễ dàng đứng về phía nó. Nếu như quan Tri Huyện Tào Phi cai trị bất minh càng mau sụp đổ.
- Mầy luận rất là đúng, quan lại và dân chúng mấy khi đoàn kết, luôn luôn có những va chạm to hay nhỏ.
- Cụ có biết địa thế vùng Sơn Đường không? Trong đó kỳ hoa dị thảo chắc không thiếu gì.
- Mầy tò mò quá đấy. Thật xấu hổ, tuy rằng người địa phương, nhưng lão đây sinh ra nối nghiệp cha ông làm nghề đánh cá. Cứ suốt ngày sống trên hồ nước LƯU HÀ rộng mênh mông, chỉ nghe bọn săn bắn lấy thịt rừng đổi cá của lão kể thôi. Đi sâu vào, một bên là vực thẫm, một bên là núi cao, con đường chỉ vừa 1 người qua lại. Cứ y như là “sạn đạo” Hán Trung trong Tam Quốc Chí, lại có hang động Sơn Đường chứa cả ngàn binh mã cũng được. Này, hồi nãy mi có nói chuyện có đủ thập nhị chi, thế thì có đủ thập can không?
Chuyện nọ lại xọ chuyện kia. Lữ Khách vừa khều ngọn bấc đèn cho sáng thêm:
- 12 chi thì có đủ, thập can lại thiếu.
- Tiếc chưa, thôi thì ráng kiếm cho đủ thành người nổi tiếng, chả cần viết sách, kỷ lục Guinness đang chờ mi đó. Người sưu tầm đủ thiên can, địa chi, hà hà. Miễn sao có cái nổi tiếng hơn người là được rồi. Ngó vậy mà giỏi thật.
- Cụ cứ đùa. Vãn sinh đi đây là có thêm mục đích tránh đạn, ở nhà có lúc phải viện cớ, ở lại viện nghiên cứu để, khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên, ghi chép. Thú thật với cụ từ ngày lấy vợ đến giờ, chỉ ngủ tại nhà chỉ có 12 đêm thôi ạ.
Lão ngư ông cười ngặt nghẽo:
- Có thật thế không? Hay mầy đang nói chuyện vui với lão.
- Thật chứ.
- Chà, lão hỏi điều này không phải thì bỏ qua cho lão nhé. Con mi có giống mi không?
- Đứa nào mà chả giống. Trên mũi có 2 con mắt, dưới mũi có cái miệng, y hệt vãn sinh vậy. Vợ của vãn sinh thì tự hào, không có con gà trống, gà mái vẫn đẻ ra trứng được.
- Chuyện của mi nghe rất vui. Đúng là mi quan tâm đến hoa của cây cối, hoa người không rành gì cả. Đố mi đàn bà có mấy cái hoa.
- Trả lời nhanh mau là không có cái hoa nào cả. Nếu có cháu đã biết.
- Thôi thì kỳ này trở về hỏi vợ mi thì biết. Lão tin là nó có 2 cái.
- Không biết có sống mà trở về không đây. Lữ Khách thở một hơi dài.
- Mầy lại đem chuyện Sơn Đường ra nói nữa rồi. Sáng mai mi sẽ thấy đường đi vẫn nhộn nhịp, ngựa xe vẫn tấp nập từ huyện lỵ đi về mua hàng, người địa phương đi chợ, nông dân làm việc bên cánh đồng, đừng tưởng tượng bậy bạ thêm lo âu. Miễn sao mi đừng lạc bước vào con đường ấy là được. Nhớ là đi thẳng đừng rẽ về bên trái. Nếu ngại thì đi sau các xe ngựa.
Lão ngư ông lại chêm thêm ít dầu vào dĩa. Lữ Khách lên tiếng:
- Sao cụ không lấy cái chén đựng dầu có tiện hơn không?
- Lại ngốc, cái chén tất cái bấc đèn tụt xuống làm sao mà thắp, nếu đổ tí dầu dưới đáy, vành chén che hết ánh sáng rồi còn đâu mà sáng. Đúng là nước Tham Hà còn trong người của mi.
Chợt con ngựa gõ 2 chân trước nhè nhẹ. Lữ Khách lên tiếng:
- Có người lạ đang đến gần nhà cụ.
- Sao mi biết.
- Con ngựa đang báo động đấy.
- Lại bọn ăn trộm cá. Lập tức lão ngư ông vội cầm 2 cái đuốc gần đấy, châm vào dĩa đèn dầu lạc, lại nói, xem lão làm phù phép (Quan Phù Thiên Hình) đuổi ma.
Ông lão và chàng trai rời chỗ. Bên ngoài trời tối, gió lạnh. Trên mặt hồ thấp thoáng ánh đèn của kẻ câu đêm. Ông lão làm những động tác kỳ lạ gần chiếc giếng với 2 cái đuốc trên tay, lại tiến gần gốc cây làm như cũ, rồi đến gần bến nước, tiếp tục trò cũ. Quay trở lại nơi Lữ Khách, giao cho chàng một cái đuốc và bảo, giúp lão đi một vòng, còn lão cũng đi một vòng loanh quanh. Cuối cùng lão ngư ông tuyên bố: Ma quỷ chạy xa rồi. Lữ Khách đến bên con ngựa, vuốt ve, vỗ về mấy cái, thầm thì: Ham trò chuyện quá, quên cả tháo yên cương cho mầy thoải mái. Lữ Khách vác bộ yên theo ông cụ vào nhà.
- Để cháu đi hâm tí trà nóng uống cho ấm bụng. Cụ làm cái gì vãn sinh chẳng hiểu gì cả.
- Thôi đi, uống vậy cũng được, uống nhiều thức khuya lại mắc tiểu, trời lại đang lạnh. Hề hề... đó là những động tác từ xa nhìn lại như ma quỷ, lão đứng sau giếng quơ quơ 2 ngọn đuốc, rồi để sau giếng từ xa tưởng đuốc tắt, lại bừng sáng khi lão đưa lên, 2 đuốc có khi chập lại thành một. Rồi lại dấu sau giếng. Tiến đến bên gốc cây lão cũng làm na ná như thế... Nhiều người đồn nhà lão có ma đuốc, bọn THẤT SÁT bên kia hết trộm cá hà hà... Hôm nay thì có thêm mi chạy vòng vòng không giống ai càng hay. Như thế không phải phù phép là gì. Hiệu quả lắm nghe. Nạn trộm cá giảm bớt rất nhiều.
- Cứ như UFO, không khéo bọn chúng bắt chước ông cụ đấy.
- Hà hà... sáng kiến của người yếu thế, bất đắc dĩ thôi. Lão còn nghĩ đặt cái lờ không có cá, miệng lờ quên đóng. Nó mò không có cá, cũng không nỡ lấy cái lờ làm gì. Mi nghĩ coi, vừa mất cá lại phải mất công làm ngư cụ, dễ gì kiếm được cây tre ưng ý làm các ngư cụ theo ý mình muốn. Lão từng bị nhịn đói vì bọn chúng. Căm lắm, nhưng nghĩ nó đói đi bắt trộm cá, cũng thương. Nhưng gần đây bọn nó ăn trộm để ăn nhậu, lấy tiền đi ả đào, tẩm quất... rất đáng ghét, đâu phải vì cái đói đâu.
- Vãn sinh phóng cho một cái lao chĩa ba là xong. Lữ Khách chỉ cái lao chĩa ba dùng để đâm cá. Cái này cho mỗi tên mỗi cái, rất tốt.
- Mi cứ nói chuyện ác. Máu Tham Hà mọc lên rồi.
Lữ Khách vừa lật từng tờ cuốn Sử Ký Tư Mã Thiên vừa góp chuyện. Bỗng nhiên Lữ Khách nói lớn:
- Con ngựa vãn sinh từng đá bị thương 2 thằng ăn trộm ngựa.
- Nói vừa đủ nghe thôi. Lão không bị lãng tai đâu. Con ngựa mi giỏi thật biết báo động.
- Con ngựa hay lắm kìa. Lữ Khách mỉm cười bí mật. Giọng trở lại bình thường, có người lạ đến gần nó hí lên liền, nó đang khều chân trên đất. Có nghĩa là vẫn còn người lạ quanh quẩn ở đây.
- Có lẽ bọn trộm cá chưa mò trúng cái lờ trống rỗng THIÊN KHÔNG. Mặc kệ chúng nó. Lão quen với cảnh sống chung với giặc này rồi (Đồng Kiếp).
Lần này Lữ Khách châm thêm dầu vào dĩa đèn.
- Dĩa đèn nầy hết ông cháu mình đi ngủ.
Lữ Khách lấy cái túi từ yên ngựa, bỗng chốc chiếc túi trở thành chiếc võng, 2 đầu võng là nơi chứa áo quần. Và Lữ Khách đã treo xong chiếc võng. Ông cụ ngạc nhiên khen ngợi. (tức Kình đi với Hồng Đào)
Lữ Khách vội khoe (khoe cũng là Kình Dương):
- Khi gắn vào yên là cái đệm, khi cần là áo khoác, và bây giờ là cái võng, có cả gối áo quần, có cả màn thay mền chống lạnh và muỗi. Cụ ơi! Con cái cụ không có đứa nào sao?.
Lữ Khách quay lại ngồi bên chiếc bàn cũ kỹ, mân mê cuốn sách.
- Chà, biết trả lời sao. Thật ra thì cũng có, kể như là không có, có cũng bằng không, có cũng như không? Số là hồi còn trai trẻ, bố mẹ lão còn sống, nhà cửa nề nếp, có cả 2 chiếc thuyền đánh cá, thuê cả dân chài. Cho lão ăn học, mong sao con mình thoát nghề đánh bắt trên sông nước. Chừ nghĩ lại thấy tiếc. Lão chẳng học hành là bao, chính xác là chơi nhiều hơn học, học chẳng thấy vô, càng đúng hơn là quậy phá khiến ông thầy đồ cũng ngán ngẫm.
- Tuổi trẻ anh hùng quá ta.
- Anh hùng cái con khỉ. Chưa tới đôi mươi, ta phủ con nhỏ làng bên có bầu sinh được đứa con.
- Mà sao phủ mà có con được?
- Bộ mi chưa nghe, con gà trống phủ con gà mái bao giờ sao?
- Thế thì, con gà mái của vãn sinh nói; Không có gà trống, gà mái cũng đẻ được.
- Thằng ngốc, tội dễ sợ. Đẻ trứng, nhưng không có trống, không thể nở thành gà con được. Thời kỳ của ta chỉ dùng từ “phủ” để chỉ “chuyện ấy”.
- Như thế con gà mái của vãn sinh có vấn đề phải không cụ?
- Đó là việc của mi, lão kể chuyện đời lão cho mà nghe. Ta là THIÊN PHỦ có bộ HÀ SÁT, con vợ PHÁ QUÂN đầu tiên, cứ cho là vợ đi, lại lăng loàn bạ ai cũng quấn quít, vân vê tà áo, run run vén cái váy dài, khoe khoe đôi chân trắng trẻo. Mi, thông cảm dùm lão, hồi đó lão là thanh niên, đẹp trai thì chưa chắc hơn ai, gia đình khá giả trong vùng, có chút tiếng tăm. Bảo sao không bén lửa khi rơm gần kề. Đáng tiếc là nó nổi tiếng... lăng nhăng, chứ không phải tiếng thơm. Bố mẹ ta thừa nhận (là Phủ Tướng đi với Tuế Hổ Phù) đứa cháu nội, nhưng không thừa nhận nó là dâu. Nó cũng chẳng quan tâm đến thằng con trai, lại bỏ nhà đi theo đứa khác. Còn ta, cũng chẳng quan tâm chuyện vợ và con, trăng hoa không thua kém. Quả đúng như lão thầy TỬ VI nói. Tao đây không có cục Xương Khúc lấy đâu thịt mà ăn...
- Hà hà. Đó là bộ XƯƠNG KHÚC, biểu tượng của 2 văn thần, văn học và nghệ thuật. Được so sánh vô cùng thực dụng là cục xương. Hết ý.
- Lão chỉ nghe bạn, nghe bè chứ chẳng buồn nghe lời cha mẹ (tức XƯƠNG KHÚC hội họp tại Nô). Thấy nguy, 2 ông bà kiếm cho ta con PHÁ QUÂN khác. Lúc đó, lão là trai tơ nhưng... mất giá vì huyệt đồng trinh không còn. Có đồ để chơi lão cũng thích. Nhưng khổ ơi! là khổ, con mụ này chẳng sinh con cái gì cả. Đứa con riêng của lão càng lớn càng quậy phá, so với nó, ta còn thua kém xa, chưa đáng để xách dép, càng lớn nhịp sóng gió càng dữ dội. Ông bà nội cũng phát chán, vợ ta sợ mang tai tiếng mẹ ghẻ con chồng, nó càng thêm quậy. Lão hồi đó còn thanh niên cũng chẳng quan tâm là mấy. Khoảng mươi tuổi, nó bỏ nhà ra đi biền biệt, từ đó không quay về.
Lữ Khách vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ thở một hơi rõ dài rồi tiếp:
- Thời gian sau, hết cha rồi mẹ qua đời, qua tay ta, cửa nhà càng ngày càng sa sút. Mi thấy đó. Chỉ còn bộ sườn nhà là tốt thôi, cả mấy chục năm trời chưa bao giờ quét vôi, chẳng sửa sang gì cả, trông nó ảm đạm làm sao. Mười năm trước vợ lão qua đời. Bây giờ, ngôi nhà trên dùng làm nơi thờ tự. Lão ở căn bếp này tuy chật chội nhưng không có cảm giác trống vắng. Đêm nằm cứ mơ tưởng hão huyền, thằng con trai có cũng như không, đang làm Tổng Thống, Thủ Tướng đâu đó bên tây, bên u cho đỡ buồn...
Lữ Khách bật tiếng cười dòn tan giữa đêm khuya thanh vắng không trăng sao của những ngày đông lạnh lẽo. Cụ già lại tiếp lời.
- Bộ mi tưởng tao hình dung hoang tưởng là nó sống đau khổ, nghèo đói, tội tù thì chua xót lắm. Thôi thì cứ cho là Obama nhưng con lão trắng hơn, chắc không phải rồi. Tai tiếng như Thủ Tướng Ý có lẽ là con mình đây, nhưng quá già phải bị loại trừ...
- Đúng thật. Rất có lý.
- Lý quá chứ lỵ. Nó cũng bằng tuổi ngang mi đó. Được cái gì, khi mơ mộng xấu xa. Cứ nghĩ bậy bạ, một ngày nào đó nó trở về tôn lão lên làm Thái Thượng Hoàng không sướng sao. Nói tào lao đến tai nhà Vua bị cắt lưỡi như chơi. Ai cấm mình tưởng tượng được. Đâu có hành động như sao TỬ VI, cũng không phá phách như sao PHÁ QUÂN, cũng không cự cãi như sao CỰ MÔN. Lấy đâu bắt tội. Ta làm loạn trong đầu. Ta là Phụ Hoàng của vua TỬ VI. Nhưng mi đừng đem chuyện đó đi học lại, nhà vua đem Phụ Hoàng ra cắt lưỡi vì tội loạn ngôn nghịch nhĩ. Hà hà...

- Như thế cụ có TUẦN TRIỆT hội họp ở Thân Mệnh không?
- Đúng thế, lão thầy TỬ VI ngày xưa cũng nói y như mầy. Vì thế ta mới ra nông nỗi này. Còn nói THIÊN KHÔNG chồm hổm ngồi cung Tử Tức. Còn nói con cái lão hát khúc biệt ly gì đó nữa. Lão còn nhớ, hồi nhỏ nó hay hát các bài ca tự chế, nghe dễ điên đầu.
- Cụ thử nhớ lại, nó hát làm sao.
- Ối trời, ai đi nhớ những cái đó trong đầu cho phát bệnh. Bởi thế, lão nói người có XƯƠNG KHÚC biết tiếp thu tốt. Lão thì không, hai thằng KHÔNG KIẾP con cái lão hưởng. Ôi! Cũng là số phận. Nếu ôm luôn KHÔNG KIẾP dám đi ăn mày. Ông thầy Tử Vi có nói với ta, ai có Sát Phá Tham gặp LƯU HÀ gia thêm Xương Khúc rất là tốt, có Kình Tấu càng hay..
- Đúng rồi, lấy đâu gặp KHÔNG KIẾP. Đáo hạn chưa chắc đã ngán. Thôi ông cháu ta đi ngủ, chuyện của cụ nghe cũng buồn. Vãn sinh xin phép tắt đèn.
Từ xa trên chiếc võng, Lữ Khách phất tay một cái ngọn đèn dầu tắt ngấm. Ông cụ chép miệng: Thằng nhỏ khéo tay. Như còn tiếc nuối mấy khi được trò chuyện, cụ lại lên tiếng trong bóng tối:
- Thà rằng yểu Phúc. Ý quên yểu Mệnh, chứ sống thọ cô độc này buồn quá.
- Đúng rồi. Vãn sinh chưa hề nghe yểu Phúc bao giờ. Có chăng là vô phúc như vãn sinh, lấy con vợ “tự túc” sinh đẻ.
- Mi với lão đều là kẻ vô phúc, mỗi người mỗi cách khác nhau. Người thì vợ chồng là tai họa, có người lại là cha mẹ, anh em, bạn bè, con cái là tai họa. Có kẻ lại là sức khỏe, có người thì tiền của, công danh, có người lại... nghe đến đó Lữ Khách của chúng ta đã chìm vào giấc ngủ, mơ màn với câu.
Tấu Thư tụ tập. Phi Liêm rã.
Vui mừng bất trắc Hỉ Thần mong...
Đêm đông thương kẻ già cô đọc.
Một chút tàn hương cũng ấm lòng.
Lời bàn của người viết truyện: Cuôc đời là thế. Bèo hợp để rồi tan, hoa nở để rồi tàn, người gần để rồi ly biệt. Sớm hay muộn gì cũng thế thôi. Gặp nhau có khi là vui, buồn, sầu khổ... Câu chuyện đêm đông, có thể đem lại may mắn cho người Lữ Khách. Cái may mắn cũng chỉ là lời nói. Nhưng, nó có thể đưa ta thoát qua nghịch cảnh. Có khi nhạt nhòa trong ký ức, tìm kiếm mãi không ra. Một lời nói, một món tiền nhỏ... có thể là niềm may mắn lớn. Hạnh phúc lớn cho một người. Câu chuyện của Lữ Khách là câu chuyện bịa đặt để làm vui lòng một người già cô độc. Y là ai về sau sẽ biết.

Thanked by 1 Member:

#11 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 03/03/2012 - 20:37

Hồi 7. Người Cổ Tích.
Sáng hôm sau một ngày thượng tuần của tháng 12, vầng THÁI DƯƠNG tỏa ánh sáng ấm áp, từ cung Chấn lan tỏa khắp vạn vật. Báo hiệu một ngày có nắng ấm đẹp trời. Cái nắng hiếm hoi của mùa đông. Từng nương đồi, ruộng đồng trải dài ra trước mắt. Đó đây đều có bóng người đi lại, các nông dân chăm lo mảnh ruộng, nương rau, vườn chè... thấp thoáng trong đám cây xanh là những mái nhà. Là hình ảnh bộ Cơ Lương, ruộng nương êm đềm với bóng dáng nông dân âm thầm làm việc Đồng Âm. Huyện Tào Tháo thuộc tỉnh Thiên La Thìn, thường gọi là xứ Thìn tràn đầy sinh khí. Xa xa rặng Đại ĐÀ LA Sơn nổi bật trên nền trời.
Khi đến ngã ba. Trên tay Lữ Khách bỗng xuất hiện chiếc roi ngựa, và con ngựa phóng nước đại vào lối rẽ Sơn Đường. Con đường càng vào sâu càng dốc, con ngựa phi châm lại, và con đường vào càng sâu, càng hiện dần bên trái là vực thẳm, con đường trở thành đường đèo, hơn hai dặm trải qua kết thúc con đường là một bãi đất trống trên trăm trượng vuông, một bên là vực thẳm. Chưa kịp hết ngạc nhiên, phía trước, từ mặt đất mọc lên 10 tên áo đen hùng hổ chui lên, tay lăm lăm mã tấu, mặt mũi hung tợn, chỉ cách mười mấy bước chân, tạo thành một vòng cung, hình thành thế bao vây. Phản xạ tự nhiên, Lữ Khách gò cương, con ngựa thối lui mấy bước, bọn áo đen cũng tiến lên mấy bước.
Bỗng đâu, từ trên trời cao lại thêm một bóng đen xuất hiện, án ngữ ngay phía trước mặt Lữ Khách. Người Từ Trên Trời Xuống, bằng một động tác cực kỳ nhanh nhạy, hai chân hình như không thấy chạm đất, vẽ một vòng cung bay dọc theo bọn áo đen, người này đừng lại vị trí cũ, vẫn xoay lưng về phía Lữ Khách.
Từ vị trí bọn áo đen, bỗng thấy 2 thây người đổ xuống máu tuôn xối xả từ cổ họng, đọng thành một vũng đỏ lòm trên bãi cỏ xanh. một tên áo đen khác, chỉ kịp kêu “á” một tiếng ôm lấy chiếc cổ bị thương, những tên còn lại rú lên: “ Người Cổ Tích”. Và bất ngờ, chúng đồng loạt tháo chạy về phía con đường nhỏ bên cạnh vực sâu. Hóa ra vẫn còn lối đi tiếp, vừa đủ một người đi, đúng như lời người ngư phủ từng nói. Rất bài bản, 3 tên chạy đầu cầm mã tấu dừng lại, khi 3 tên còn lại hộ tống kẻ bị thương chạy khuất, chúng mới rút đi. Mọi việc diễn ra chỉ trong vài cái nháy mắt. Người Hiệp khách từ trên trời xuống, vẫn xoay lưng về phía Lữ Khách cách xa khoảng 7 bước chân, đang điều hòa nhịp thở, tay trái buông thỏng, tay phải cầm kiếm chếch về phía phải, hình như đang đợi những dòng máu tự chảy sạch khỏi mũi kiếm, dáng điệu ngang tàng, toàn thân vận màu đen y như bọn giặc Hắc Y Sơn Đường, từ phía sau quan sát, cũng có thể biết được người này đang bịt mặt, bao kiếm vắt chéo qua vai cũng được quấn vải màu Đại Hao, đây là cách mang kiếm rút ra là chém được liền, đồng thời tận dụng vỏ kiếm che chắn phía sau.
Một cơn gió thoảng qua, hòa lẫn vào không gian mùi tanh của máu, mùi cỏ do người dẫm đạp, tạo thành mùi khó ngửi. Lữ Khách nhăn mặt, phút hoảng hốt đã qua, lòng cảm phục cũng lắng xuống.
- Các hạ là ai?
- Ta là người Cổ Tích, không nghe bọn chúng gọi sao. Người Từ Truyện Cổ Tích Bước Ra.
Hiệp khách trả lời vẫn không quay lại. Lữ Khách lại lên tiếng.
- Xin cho nghe từ truyện cổ tích nào?
- Người Hiệp Sĩ và Chiếc Kính Chiếu Yêu.
- Xin cho nghe chuyện cổ tích đó, được không?
Lữ Khách lạnh nhạt yêu cầu. Lại nghe trả lời:
-“Ngày xưa, có một chàng hiệp sĩ được sự phụ giao một chiếc kính chiếu yêu, và thanh kiếm báu, xuống núi hành hiệp, trừ gian diệt bạo. Tức diệt trừ bọn SÁT PHÁ THAM hung ác đấy”.
Đến đó hiệp khách ngừng lại. Lữ Khách hỏi:
- Xin cho nghe tiếp?
- Hết rồi, chừng đó thôi ạ. Người hiệp sĩ ấy đang viết nên câu chuyện cổ, nên chưa có hồi kết.
- Hừ... Lữ Khách cười nhạt bằng giọng mũi. Hồi kết câu chuyện là: Hiệp sĩ quay trở về sơn động, bị sơn động từ chối, vì y đã biến thành ác quỷ, do y đã giết người bậy bạ vô cùng tàn nhẫn.
Giọng lạnh nhạt không kém hiệp khách trả lời:
- Đoạn kết của truyện ta đang viết rất có hậu là: Hiệp sĩ trở về, sư phụ y vui mừng đón đứa học trò yêu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như TỬ VI ngộ THANH LONG, không làm xấu mặt sư phụ, sau khi dùng TRIỆT xóa sạch bọn SÁT PHÁ THAM.
- Hay thật, trước mắt ta, chỉ thấy kẻ giết người không gớm mắt, loáng một cái 2 dài, 1 ngắn (ngôn ngữ giang hồ hồi ấy là 2 chết, 1 bị thương). Ngụy biện là anh hùng, hiệp sỹ. Chuyên cắt cổ người, bày chuyện “ người cổ tích”.
Người áo đen hậm hực.
- Chả lẽ. Ngươi giết con gà, bằng cách cắt cánh, chặt chân, mổ bụng sao - Nghe đến đó Lữ Khách chợt rùng mình - Hiệp klhách vẫn lên tiếng. Không lầm thì vua chúa thế kỷ 20, 21 vẫn tìm cách xử lý tội nhân nhanh chóng nhất.
- Ngươi lấy quyền gì giết người dã man như thế.
- Ta hỏi ngươi. Chúng nó lấy quyền gì để giết ngươi. Ngươi không thấy những nấm mộ kia sao? - Hiệp khách dùng mũi kiếm còn vương máu, chỉ vào bãi tha ma bên tay phải, lô nhô từng nấm mồ cũ và mới.- Nếu ta không ra tay, ngươi giờ nằm yên dưới đấy. Chúng nó đâu phải bọn quan sai, sao dùng mã tấu, đại đao. Với ta, chúng chưa hành động, ta xem như lũ con nít vô hại, chơi trò trẻ con. Nhưng, đã có bằng chứng, ta giết nó đi có hại gì. Bộ ngươi tưởng, chúng mời ngươi đi ăn nhậu sao? Sao lại không một lời cảm tạ ân nhân lại đi bắt bẻ.
- Này sát thủ, ta có cần ngươi che chở đâu?
- Nhìn sau lưng thì biết. Lữ Khách quay lại. Lối đi ra đã có tấm lưới giăng lại. Liệu ngươi có chạy thoát được không? Liệu ngươi có chống lại 10 tên đó không? Khi tay trái của ngươi bị thương tích. Tốt nhất, trên đường vào huyện lỵ, đến chùa Hồng Linh tự, nằm trên ngọn đồi bên phải con đường, vào đấy, sư ông chữa thương ngoại khoa rất hay. Giúp cho.
Lữ Khách choáng ngợp vì câu nói ấy. Vì trước đây 2 hôm, bị ngoại thương vào cánh tay. Té ra, ta đang nằm dưới sự kiểm soát của sao TUẦN nào đó. Ta cứ tưởng ung dung, tự tung tự tác. Hóa ra cũng chịu một kiểm soát vô hình quanh đây. Lữ Khách bị thua điểm nhưng ngoan cố vớt vác.
- Hừ, ta ghét những bọn bịt mặt làm điều ám muội.
Lại nghe Hiệp khách dằn vặt:
- Đó, bọn Hắc Y Sơn Đường. Phơi trần bộ mặt thật cho ngươi thấy trước khi về âm phủ. Còn ta, không muốn ngươi gặp mặt nói tiếng cám ơn. Ta chẳng cần nghe tiếng cám ơn của ngươi đâu. Đây không phải là lúc ngươi bắt lý ta, ra tay tàn sát. Thử hỏi, bọn SÁT PHÁ THAM kia chơi Đại, Tiểu Hao Kình, đang ĐÀO HOA KIẾP, bao nấm mồ vô chủ nó đang đào ra đấy. Hì hì... nó đào ra bây giờ nó tự Tang Môn. Ví như, quan binh bắt được cũng xử như thế mà thôi. Chưa kể còn bị đánh đập, kềm kẹp, giam cầm Sát Phá, nghĩ càng thêm tội. Như thế này là may cho chúng.
- Ngươi cũng là một SÁT PHÁ THAM đang cầm cây Đại Hao, có khác gì chúng đâu?
- Ta có TUẾ QUYỀN như vậy đủ chưa. Cần thêm gì không?
Càng đấu lý, Lữ Khách càng lép vế.
- Khéo nói, bọn TUẾ HỔ PHÙ lắm chuyện biện bạch. Đêm qua ngươi rình mò ta định làm chuyện gì?
- Vì ta có 12 con vịt đực cần tìm người thông gia có 12 con vịt cái. Cám ơn ngươi đã nhắc kéo con ngưa chướng của ngươi, nếu không, ta mượn đỡ vài hôm, trả lại ngươi khi vào huyện lỵ.
- Ta e rằng ngươi bịt mặt vì lý do khác.
- Ta thích, ta làm. Điều này không vi phạm pháp luật. Không chết ai cả, khỏi nghe lời cám ơn nhảm nhí. Bằng cử chỉ lão luyện, Hiệp khách tra kiếm vào bao, đánh cách một tiếng như giận hờn.
Giữa khu rừng vắng có một cuộc tranh cãi bất ngờ. Người được cứu không chịu lên tiếng cám ơn. Người cứu giúp cũng chẳng thiết tha chuyện ơn nghĩa. Bóng nắng loang lỗ vài nơi.
Sơn Đường không bóng chim bay.
Hoa không đua sắc, cỏ cây điêu tàn.
Không gian nhuộm một màu tang.
Lòng người bỗng thấy hoang mang nỗi sầu.
Con ngựa Lữ Khách đưa mũi hít hít vào không khí. Nhìn con ngựa Lữ Khách nói:
- Chúng nó sắp quay trở lại.
- Lần này, thế nào cũng có bọn tam vương SÁT PHÁ THAM. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Ta e, cả 2 chúng ta không thể chống nổi bọn chúng. Rõ ràng, hang ổ chúng cách đây không bao xa. Ta đi đây. Ngươi đi nhanh ra khỏi chốn này.
Dứt lời, Hiệp khách chạy như bay đến trước cây cổ thụ, tung người lên thân cây ở chỗ chạc ba, lại nhún người bay qua cành cây bên cạnh, cành cây cong oằn xuống, bắn người Hiệp khách bay khuất vào ngọn cây cao vút. Biểu diễn cú chia tay tuyệt đẹp. Lữ Khách khen thầm. Giỏi thật.
Thật ra, Hiệp khách hoang tưởng nhưng điều ấy rất có lý. Sự thật, lực lượng của chúng đang bí mật lấy sườn đồi làm lối đi và ra đi từ sáng sớm, để làm một phi vụ trong đêm nay. Chỉ còn 1 toán mai phục, 1 toán cung thủ phục kích và 1 toán bảo vệ sơn động. Khi toán mai phục này bị đánh tan, chúng nó chạy ra tăng cường bảo vệ con đường sạn đạo.
Lữ Khách cũng rời khỏi vị trí, con ngựa lấy đà lao vút qua tấm lưới. Lòng Lữ Khách hoang mang, y vừa phát hiện một chi tiết. Bọn Sơn Đường này, y đã gặp rồi tận bên huyện Tào Lao xứ Tuất, như thế bọn chúng mở rộng địa bàn hoạt động rất xa. Không khéo bọn Tam Ca tại vùng Hoang Đường là tay sai của chúng, cũng là nơi chúng tuyển quân mà không ai có thể biết. Vũ khí của bọn này dùng cùng kích cở với bọn đã gặp tại huyện Tào Lao. Chứng tỏ chúng có cả một lò rèn chuyên cung cấp khí giới. Những đao và mã tấu của chúng to lớn khác thường, trông rất uy hiếp đối phương, nhưng cũng bằng trọng lượng các đao và mã tấu khác. Lữ Khách từng đạp gảy 2 thanh đao để tìm hiểu tính chuyên môn của chúng. Bọn Sơn Đường phát triển nhanh như cách Việt Hỏa, tràn lan như Việt Đà. Thế thì tại sao, đồn binh tại vùng suối Tham Hà lại bỏ hoang một cách khó hiểu. Với những suy nghĩ trong đầu, Lữ Khách hướng về huyện lỵ Tào Tháo, tìm đến Hồng Linh Tự (chùa có chuông lớn, Hồng Loan Linh Tinh).

Vó ngựa lại tung bay hướng về huyện lỵ...
Đường xa cười kẻ ham rong ruổi.
Bướm lẻ, hoa đơn chịu lạnh lùng...
Hồi 8. Hồng Linh Tự bất an..

Sửa bởi huynhthanhchiem: 03/03/2012 - 20:47


Thanked by 1 Member:

#12 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 03/03/2012 - 20:49

Hồi 8. Hồng Linh Tự bất an..
Trên núi ai xây một cảnh chùa.
Bụi trần không vướng kẻ chân tu.
Đến đây xóa sạch bao phiền lụy.
Hai chữ công danh tựa bụi mù.
Hồng Linh tự nằm trên con đồi nhỏ, chen lẫn đất đá, có hoa. Nằm cách bên phải con đường dẫn vào huyện lỵ trên trăm trượng. Giữa những ruộng lúa là con đường dẫn lối lên chùa, tại đó có một giếng nước xinh xắn... Lỏng buông tay khấu, con ngựa lần theo lối mòn. Càng đến gần ngọn đồi càng cao. Thấp thoáng bên kia có lò làm đồ gốm, lò gạch nằm dưới ngọn đồi. Lối lên chùa thoai thoải quanh co.
Lữ Khách thong thả theo ngựa tiến lên con đường phía trước. Giữa thinh không bỗng vang lên một tiếng chuông ngân không lớn. Lữ Khách chép miệng. Giờ mùi lại sao có một tiếng chuông ngân, lạ nhỉ.
Kìa thấp thoáng cổng tam quan, lại thấy rõ hòn non bộ. Và rồi mái chính điện hiện ra..Lữ Khách dừng lại trước tam quan xuống ngựa, một tay dắt ngựa thung dung qua cổng, theo lối phải vòng quanh hòn giả sơn, thấy có nơi cột ngựa lại có sẵn rơm, cỏ và nước cho ngựa uống. Lữ Khách phục thầm. Nhà chùa chu đáo quá. Một khoảng sân rộng cả trăm trượng vuông. Chính điện có một tu sĩ gần 60 dáng dấp khỏe mạnh, phong thái như phương trượng (người chủ trì, bây giờ hay viết là trụ trì, từ nay về sau, người viết gọi như một danh từ riêng: Phương Trượng) mặc chiếc áo màu khói lam ngắn, quần trắng. Một loại thường phục dùng trong chùa. Thấp thoáng bóng chú tiểu tóc còn để chỏm, nét ngây thơ pha lẫn tinh nghich. Trước chính điện có 2 người, đó là tên Tam Vương THAM LANG và một tên đầu mục đang thăm dò, nghiên cứu “thị trường”, cả 2 tên, đầu đội nón lá nhỏ kiểu quan gia nhưng kéo vành che khuất mặt, cả 2 đều có bộ râu quai nón, có vẻ hình như là giả, thấp thoáng dưới ống quần có mang theo vũ khí, chúng đang táy máy nơi bàn để chuông, mỏ. Cùng lúc, từ hậu liêu xuất hiện thêm một vị sư, với cái khăn vắt vai, trông khỏe mạnh, chân quê, dáng dấp chuyên lo phần bếp núc - từ đây, tạm gọi là sư phụ Chân Quê, tuổi tác cũng ngoại ngũ tuần..
Từ dưới sân chùa Lữ Khách chấp tay chào vị sư.
- Xin chào Phương Trượng. Cho phép vãn sinh viếng cảnh chùa.
- Mô Phật. Xin chí chủ cứ tự nhiên.
Phương Trượng chào lại theo kiểu nhà Phật.
Lữ Khách vẫn đứng ở dưới sân chùa, làm như vẻ nhìn ngắm hòn giả sơn to lớn, nhưng thật ra đang quan sát 2 người khách lạ đang cố tình gây sự, thăm dò khả năng đối phó của nhà chùa. Cả 2 tên làm bộ đánh rơi cái đùi gõ mõ, rồi đổ lỗi cho nhau một cách sôi nổi. Phương Trượng đứng gần đấy lên tiếng; “Cái đùi tự nhiên rơi xuống đất. Nhị vị đừng tranh cãi chuyện ấy”. Chúng có dịp bắt chuyện với Phương Trượng. “Đấy, chủ trì đã bảo là tại nó, đâu phải tại tao. Theo tao là tại mầy”...
Thấy cảnh ngứa con mắt THÁI DƯƠNG và cả nghịch nhĩ của lỗ tai THÁI ÂM. Lữ Khách quay về phía Phương Trượng nói lớn:
- Thưa Phương Trượng sân chùa có nhiều rác quá cho phép vãn sinh quét lá.
Quả thật, sân chùa có nhiều lá vàng rơi. Mùa đông đang tàn.
- Thiện tai, thiện tai. Đến chùa quét lá làm phúc. Tốt thay.
Lời khen Lữ Khách cũng là lời mắng mỏ 2 tên súc sinh.
Được lời như cởi tấm lòng. Lữ Khách tiến vào giữa sân chùa, cây roi ngựa vun vút bay trên đầu, cây roi dài gần một trượng (3m3) khi gần, khi xa rất lạ kỳ, tạo ra một âm thanh đầy uy lực. Hai tên “trời đánh” cảnh giác lui phía sau hàng cột trước chính điện. Xem Lữ Khách quét chùa như thế nào. Lữ Khách bỗng thấp người xuống ngọn roi bay thấp xuống mặt đất, tất cả lá vàng bay hết về phía phải, lại thêm một roi về phía trái, tất cả lá trên sân bay mất. Lữ Khách xoay người thành một vòng, chiếc roi trên tay biến mất một cách kỳ lạ.

Phương Trương vô cùng thích thú và cảm phục, vỗ bàn tay phải vào tay trái, Kình Dương rằng: “Tuyệt vời”. Trong lòng Phương Trượng vẫn hoài nghi. Ủa, người này cất cây roi, sao mà nhanh thế, thấy thấp thoáng chiếc roi ngựa quấn quanh bụng 2 vòng, được che bởi giải vải thắt lưng. Hai tên khách lạ vốn là bọn Hắc Y Sơn Đường cũng ngợi khen: “Giỏi đấy”. Chỉ 2 roi sân chùa sạch bóng. Chúng lặng lẽ rút lui. Khi chúng tiến ra cổng tam quan cũng là lúc một nhóm 5 tu sĩ đang tiến về chùa với các nông cụ trên tay. Thoáng thấy Phương Trương khoác tay về phía chú tiểu, lại nghe một tiếng chuông nhỏ vang lên. Lại thấy 5 tu sĩ xoay người, lặng lẽ đi xuống núi. Chợt hiểu, Lữ Khách tự nói:
- Hay thật, tiếng trống gọi quân về, tiếng chuông xuất quân đi.
Phương Trượng bật cười:
- Thí chủ có con mắt tinh đời (Tử Sát Quyền Linh). Nhà chùa không muốn ra tay, chỉ biểu dương số đông dọa kẻ ác. Cám ơn Thí Chủ đã quét dùm rác rến ra khỏi chùa, hóa giải ân oán giữa chùa với họ. Họ làm phiền Phá Toái gần suốt cả canh giờ. Từ Phật đường ra tới hậu liêu, không từ một chỗ nào. Thí chủ đến vãn cảnh chùa hay có mục đích khác.
- Vãn sinh chịu sự ủy thác của một người đến gặp Phương Trượng có chút việc.
- Chúng ta ra sau hậu liêu nói chuyện.
Lữ Khách đi theo sư phụ, xuyên qua phật đường. Phía sau là căn phòng rộng dài thờ các sư tổ, thiện nam tín nữ. Lại qua khung cửa một mái hiên rộng phía sau phật đường làm nơi tiếp khách. Một quang cảnh đẹp bày ra trước mắt. Trên chiếc bàn nhỏ chân quỳ dùng để uống trà có bộ bàn cờ vây, những quân cờ nằm lộn xộn trên mặt bàn. Sân sau dài hằng chục trượng, giữa sân vô số cây cối được trồng trong các chậu gốm nung đất, nhìn kỹ sẽ thấy không có chậu cây nào giống chậu cây nào, xa xa là bãi cỏ một dàn Mai hoa thung nằm ở một góc. Kết thúc là bức tường thành lại được cách điệu bằng một bình phong. Lại thấy thấp thoáng hòn non bộ và những tháp. Hai bên là 2 dãy nhà dài với nhiều phòng ốc. Hàng lang với lối đi rộng rãi, các cây cột vốn là gỗ quí. Không ngờ ngôi cổ tự chốn xa xôi hoành tráng đến là thế. Khi ngôi chủ khách được phân. Trên bàn đã thấy một bình trà nóng, Lữ Khách lại chăm chú đến một gốc mai đang vào mùa trút lá, to bằng cổ chân, được trồng trong cái chậu nhỏ, cạnh một cây nêu đo mốc thời gian. Phương Trượng giải thích:
- Đừng suy nghĩ gì cho mệt. Đó là trò tinh nghịch của chú tiểu một vá đó. Trên sân tất cả các cây đều trồng trong chậu đều là cây thuốc. Riêng cây mai vốn có từ lâu. “Một vá” đem cái chậu vỡ gắn vào thân, khiến ai trông thấy cứ ngỡ như là trồng trong cái chậu nhỏ thế mà không ngã. Nó nghịch chịu không nổi.
Lữ Khách bật cười.
- Có thế mà cứ suy nghĩ mãi không ra. Thưa Phương Trượng, vãn sinh được sự ủy thác của chủ nhân, đến đây cúng dường một ít kim ngân để lo phật sự.
Dứt lời, chàng đưa tay vào áo lấy ra một túi gấm, thận trọng dâng lên bằng 2 tay. Nhưng Phương Trượng có vẻ như vô tình ít quan tâm đến. Thong thả, từ tốn rót 2 chén trà thơm, xòe bàn tay trái xin mời. Rõ ràng có vẻ như không muốn đón nhận, lúng túng Lữ Khách đặt nhẹ xuống bàn vẫn vang lên tiếng lịch kịch. (khước từ hợp tác: Tử Tướng ngộ Kỵ)
- Bần tăng muốn biết cụ thể phật sự đó là gì?
Lữ Khách lúng túng thấy rõ, thầm nghĩ phật sự là cái gì nhỉ, chết thật, lần đầu tiên làm công việc này, không quen, cứ nghĩ kẻ đưa (Tấu Thư) người nhận (Quan Phủ) thế là xong mọi việc. Bao nhiêu ngày cứ mang trong chiếc áo giáp bằng da bò, tưởng thoát nạn ai ngờ rắc rối. Là người ứng biến rất lanh lợi như sao LINH. Lữ Khách đánh trống lảng sang chuyện khác.
- Ngoài ra, Vãn sinh còn có một việc cần hơn, là nghe tin ngài chữa ngoại thương giỏi nên đến đây xin nhờ cứu giúp.
- Đó là việc quan trọng đấy. Thí chủ bị thương hay người khác.
- Cách đây 2 hôm. Vãn sinh bất cẩn bị té ngựa, gây ra vết thương này.
Vừa nói vừa trật bớt áo ngoài, trên cánh trái một vết bầm xanh ở giữa pha sắc đỏ. Phương Trượng sờ vết thương.
- Nó đang sưng tấy làm sốt đấy. Cũng dễ thôi. Đợi đấy. Rồi quay gót đi về bên dãy phòng bên trái. Cũng là lúc Lữ Khách lợi dụng bóp đầu suy nghĩ “phật sự” là cái gì nhỉ? Một công việc bé tí không ngờ rắc rối. Nếu người này không nhận biết ăn nói làm sao với chủ nhân mình. Nhìn quanh thấy nhà cửa khang trang, vững chắc không thua gì các cung điện vua chúa. Hừ, các sư ở kinh đô thì đi quyên tiền dựng (tức Kình) chùa, thật cũng có và giả cũng có (Thái và Hư). Ở đây, lại cần biết cúng dường vào việc gì mới chịu nhận. Nếu tiền của này của ta, tất cứ nói đại là mua chiếc song mã coi thử sao. Nhưng khổ nỗi là tiền của chủ nhân, việc nhỏ tí không thành còn gì uy tín.
Nhà sư đã quay trở lại với 2 miếng cao, và 2 gói thuốc thơm mùi thảo mộc.
- Để ta dán cho, chỉ 2 miếng cao và 2 gói thuốc này mọi việc sẽ tốt như cũ. Chà, cẩn thận nhỉ, có mang áo giáp.
- Cái này, vãn sinh mua lại của bọn quân gia, vì vãn sinh phải đi lại nhiều. Chủ nhân của vãn sinh có nói là số kim ngân ấy... cúng dường nhà chùa để... lót gạch. Từ đồi lên đến cổng chùa.
Lữ Khách hồi hộp không biết, có phải là phật sự không.
- À thì ra thế. Bần tăng đang thực hiện việc lót gạch từ đồi lên chùa. Thật cơ duyên, Thí chủ về thưa với chủ nhân. Thế là quá đủ rồi đừng làm phiền ta quá. Thôi được, ta nhận để mua chất đốt. Nhà chùa có lò gạch đang hoạt động đấy. Ở đây bần tăng tự túc được tất cả.
Thế là mừng, người này có vẻ như là biết đến chủ nhân của ta. Lạ thật. Đúng là “bần tăng” trên vai áo sư phụ có miếng vá rất khéo (tức chắp nối Thiên Tướng Diêu Y), nhìn vai và cổ to rộng, biết ngay là người có sức khỏe tốt. Chắc võ công rất là cao, qua dáng đi nhẹ nhàng nhanh nhạy.
- Có một khó khăn là đi lại nhiều, vãn sinh không biết xử trí như thế nào với thuốc phải sắc uống như thế này.
- Nếu như không ngại cửa chùa thiếu tiện nghi (tức Tiểu Phủ Phượng). Ở lại đây một vài hôm, nhà chùa sẽ sắc gói thuốc này để Thí chủ uống. Miếng cao khi nào tự rơi ra, hãy dán miếng thứ 2.
- Được như thế có gì bằng. Chà, nghe chừng vết thương dễ chịu.
- Có nhiều máu bầm tích tụ cần phải uống thuốc để đánh tan nó đi. Coi thường nguy hại về sau. Ăn cơm chay được chứ.
- Vãn sinh rất thích ăn chay. Không ngại ăn đâu. Thích món rau thập cẩm.
Từ sáng đến giờ chỉ ăn tô cháo cá khi chia tay từ biệt lão ngư phủ. Buổi trưa chỉ là quả dưa mua bên ruộng. Bàn cờ vây được bày ra, đó là cái cớ để tìm hiểu những người trong ngôi cổ tự. Quân cờ là những hòn sỏi được mài nhẵn bóng, theo lời sư phụ do “Một Vá” làm ra. Các nước “phi”, nước “hổ” đối với Lữ Khách chỉ để tìm hiểu về ngôi chùa và y còn chờ một người. Tại đây, các tu sỹ tu hành theo một lối tu tương đối khắc khổ. Tự túc về lương thực, tất cả đều đi chân trần chỉ rửa chân khi đi ngủ. Ngoài Phương Trượng ra còn có thêm 12 tu sỹ khác, hiện giờ người đại đệ tử đang đi xa. Bàn cờ chỉ là giao lưu, Phương Trượng không phải là đối thủ của Lữ Khách. Trong lúc trao đổi, bỗng đâu có tiếng đàn tỳ bà vang lên. Tiếng đàn làm xao xuyến lòng người.
Tiếng đàn réo rắc đâu đây.
Khi cao ở tận chân mây cuối trời.
Khi thấp cứ ngỡ bên người.
Khi xa ở tận biển khơi gởi về.
Khi gần đâu đó bên hè.
Chợt vui, chợt giận làm tê tái lòng.
Như gợi nhớ, như ước mong.
Như níu, như kéo thoát vòng trần ai.
Tiếng đàn dìu dặt canh dài.
Dặn dò khuyên nhủ một hai nhớ lời.
Để giải tỏa nỗi thắc mắc của Lữ Khách. Phương Trượng lên tiếng:
- Con người cứ nghĩ là may mắn ấy lại không may mắn tí nào cả. Đó là tiếng đàn của thiếu gia THÁI DƯƠNG, con của một phú gia đang dưỡng bệnh tại đây. Căn phòng đang mở cửa đấy, là nơi thiếu gia và tên tiểu đồng của y. Dãy nhà bên này vừa là khách xá, vừa là bệnh xá. Tối nay thí chủ ngủ ở phòng thứ 2. Tên “Một Vá” đang lo dọn phòng cho thí chủ đấy. Trong thang, có thuốc an thần chống đau nhức, thí chủ đêm nay có lẽ ngon giấc.
Lữ Khách đưa thử cánh tay trái lên trời.
- Bây giờ nó đỡ nhiều lắm. Vãn sinh 2 hôm nay không đưa thẳng tay lên cao, khiến cho việc lên ngựa gặp khó khăn. Cũng may mà không trật khớp vai. Căn phòng số 1 tất có khách, sao vắng vẻ thế. (Đó là lý do Lữ Khách phải bay lên ngựa, khi rời “Quán Liều... Phở Bò”).
- Đúng thế, có một bệnh nhân đang ở đó, nhưng ta để ý, cứ đêm y ở, thì ngày y đi, ngày y ở, tối y xin về. Thật khó hiểu. Đau ốm, thì ta thấy kinh mạch bình thường nhưng cứ than van đau trong bụng. Thú thật ta chẳng rành nội khoa là mấy. Cả ngày nay không thấy y đến, chắc tối nay y về. Thấy y không bệnh hoạn gì, xếp y ở phòng khách. Thật khó hiểu vô cùng. Nhà chùa muốn yên mà chẳng được. Hết bọn ngũ quỷ, ngũ uẩn TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG LIÊM, lại đến bọn Tham Sân Si, rồi bọn lục súc CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG CỰ NHẬT. Xem ra, chủ nhân của thí chủ giỏi hơn ta.
- Nhà chùa có tổ chức canh gác gì không?
- Chẳng qua là lo thức để châm dầu trên bàn thờ Phật. Nhà chùa có gì đâu mà sợ mất. Vả lại còn lo canh giờ để làm công phu buổi sáng. Lâu ngày trở thành cái máy báo thời gian cho dân chúng quanh vùng.
Ngoài sân đã thấy các tu sĩ trở về sau một ngày lao động mệt nhọc. Có người tập luyện trên mai hoa thung, có người chăm sóc cây cối. Một số hình như lo toan buổi ăn chiều. Có người bưng cơm phục vụ vào phòng bệnh nhân THÁI DƯƠNG.
- Hình như là các cây trồng đều là cây thuốc.
- Đúng thế. Mỗi lần vào núi tìm vất vả, lại không kịp trong trường hợp khẩn cấp. Chi bằng trồng là hay nhất. Nhà sư còn khoe có cả kho y dược và phòng bào chế thuốc nữa.
Cùng lúc ấy, bàn tiếp khách trở thành bàn ăn. Bửa cơm ngon miệng đối với Lữ Khách, lại một bát thuốc được sư Chân Quê mang đến.
- Uống đi, thuốc này mạnh uống sau bửa ăn.
Đó là lời thôi thúc của Phương Trượng.
Bàn trà lại dọn ra, cây nêu đo bóng thời gian đã không còn thấy bóng từ lâu, trời nhá nhem tối. Lại thấy một khách lạ vào chùa, nhưng là khách quen của chùa. Nhưng chỉ thoáng chốc Lữ Khách đã nhận ra người ấy là khách quen. Người lạ chấp tay theo kiểu nhà phật chào Phương Trượng. Nhà sư đáp lại bằng lời:
- Hôm nay về muộn nhỉ.
Quay sang Lữ Khách người lạ chào:
- Xin được phép chào “ông bạn”.
- Chào “ông anh”. Đó là lời Lữ Khách.
Có vẻ Lữ Khách kém tuổi hơn người khách lạ. Nhà sư đi về phòng riêng, thấy không còn người khác bên cạnh. Người khách lạ lên tiếng:
- Đại quan tìm cách về phòng của hạ quan có chuyện khẩn báo.
- Được rồi, để ta tìm cách. Phòng ta nằm cạnh phòng ngươi đó.
Đã thấy nhà sư quay trở lại, 2 tay bê 2 dĩa bánh và trái cây. Lữ Khách nhà ta “chết cháy” trong lòng.
Vai trò người Lữ Khách đã được vén lên...

Trong phòng khách số 2. Một ngòn đèn cày to bằng bắp tay đang thắp sẵn. lại thêm một ngọn đèn mới dự phòng, cũng to như thế. Lại có một số sách xếp gọn trên bàn nhỏ. Cũng có bình trà nóng được chú tiểu “Một Vá” vừa đem vào. Có cả gói thuốc và miếng cao dán.
Người khách lạ mang bí danh XTL 01 (XTL: Xứ Thiên La) báo cáo:
- “Ông chủ” gởi lịnh phù cho đại nhân. Xem xong đốt ngay đúng quy định. (Quan Phù Linh Tinh; Lịnh phù của vua chúa tất có Ấn)
Lữ Khách xoay người kiểm tra niêm phong, mở lịnh phù ra xem. Chỉ vẻn vẹn 5 chữ “Về gấp (Binh Khôi Hỏa) chớ trái lịnh (Kỵ Phi Linh)”. Năm chữ viết trên loại giất đặc biệt có in chìm hình rồng năm móng. Được đóng dấu đặc biệt hình vương miện có 5 ngôi sao. Đây là dấu hiệu kể cả quan Tể Tướng cũng chưa bao giờ nhìn thấy. Lữ Khách nhìn đăm đăm 2 chữ “Về gấp...” gợi trong lòng bao hình ảnh thân thương, đang cháy theo ngọn lửa. Như thế, ta phải đi ngay đêm nay ư? Khi công việc vừa mới bắt đầu... Bao ý nghĩ ngổn ngang trong lòng. Lữ Khách là Đệ Nhất Khâm Sai, Viện phó Cơ Mật viện, Trưởng phòng Tử Vi nhưng chúng ta hãy gọi y là Lữ Khách như một danh từ riêng cho tiện.
Quay sang XTL 01. Lữ Khách bảo:
- Lịnh phù đến tay ngươi đã mấy hôm rồi.
- Thưa đã 5 hôm rồi. Và hạ quan được báo phải đón “khách quen 01” tại đây.
- Vụ 20 điều tra có gì mới không?
- Chẳng phát hiện thêm điều gì cả. Chờ đại nhân đến khai thông bế tắt.
- Khổ thật, thế mà “ông chủ” gọi về.
- Trong lịnh phù chỉ thế thôi sao.
- Ừ. Lữ Khách định nói điều gì đó nhưng lại thôi.
- Đêm mai đúng ngày, cách đây 2 tháng, quan Khâm Sai 20 mất tích. Đại nhân đến đó thử tìm hiểu hiện trường.
- Phải nắm cơ hội này bằng được. Tập trung thêm khâm sai địa phương đề phòng có biến. Quan phòng việc quan Lãnh Binh phát hiện có chúng ta. Nó biết mặt ta đấy. Chúng ta nên rời khỏi đây đêm nay. Về huyện Thanh Long nghiên cứu trước.
XTL 01 hạ giọng nói:
- Bọn Hắc Y Sơn Đường đang bao vây quanh đây.
- Sao bọn nó biết ta ở đây?
- Không phải nhắm vào đại nhân đâu. Không cách gì chúng biết được đại quan có mặt tại đây.
- Hạ quan mai phục tại đây 5 ngày rồi, để đón đại nhân. Hôm nay mai phục bên kia sườn đồi để tiện quan sát chùa, nếu có đại nhân vào chùa là hạ quan tất thấy. Khi đại nhân đến hạ quan thấy rất rõ. Cũng đoán chừng có thể người của ta đã vào. Cùng lúc ấy bọn Sơn Đường theo sườn đồi bí mật kéo đến. Đếm bằng mắt được 40 tên nhưng khoảng chừng 50, 60 mới đúng. Chúng dừng lại, đối diện với con đường vào chùa rồi nghỉ ngơi ăn uống không di chuyển nữa. Trong vai người đi kiếm cây thuốc nhưng sợ bị lộ bọn chúng giết. Hạ quan nằm bẹp di, trời sập tối bò về. Dấu cây rựa ven con lộ vào chùa.
- Có thấy 2 tên từ trong chùa đi ra không?
- Có thấy, chúng đi men theo con lộ sau đó mới lên đồi.
- Theo ngươi mục tiêu chúng là cái gì?
Ngoài ngôi chùa này mà thôi, chẳng có cái gì đáng để chúng làm ăn, cũng chẳng có xe cộ gì đi ngang đây, trừ ban ngày xuống chợ Đồng Hoa mua hàng. Nếu có chúng cũng không động binh nhiều như thế. Nếu chọn thì chọn địa điểm ngã ba Sơn Đường mới có lý.
- Đúng rồi. Báo cáo cụ thể đêm nay có bao nhiêu người tại đây.
- Xin thưa. Nhà chùa có cả thảy 12 người. Còn có một bênh nhân và một thiếu nhi. Và 2 chúng ta. Đêm qua còn có khâm sai huyện Tào nữa, bí mật ở tại đây.
- Trên chính điện có người ngủ không? Tại sao khâm sai huyện Tào vắng mặt?
- Thường có 4 tu sĩ ngủ tại đó. Khâm sai điều tra về việc tiếp tế, thu mua lương thực của bọn Sơn Đường tại huyện lỵ. Có khả năng đêm nay, chúng có 1, 2 xe lương thực đi qua ngang đây.
- Phòng kế tiếp của ta chứa gì?
- Thư viện của nhà chùa, kế đến là phòng bào chế, tiếp là kho thuốc, tiếp 2 phòng nữa là phòng bệnh nhân. Bên kia toàn phòng tăng nhân, một nhà kho, nhà ăn và một nhà bếp (nhà trù). Đại quan chú ý, cây then cửa làm vũ khí rất tốt, đây là loại côn phương của nhà chùa. Các tu sĩ đều giỏi côn pháp. Theo ý đại quan chúng ta có ra tay can thiệp không?
Cười khà Lữ Khách nói:
- Đến 9 phần 10 rồi. Nhà chùa không nỡ ra tay, thế nào cũng thua mất thôi. Bởi thế, nếu nhà chùa động thủ, ta phải cùng lúc động thủ mới có hiệu quả. Nếu họ nằm im ta cũng nằm im. Nếu nó, công chúng ta trước, chắc là phải thua, phân làm 2 hướng, tập kết lại tại Thanh Long lâu ngày mai. Tốt nhất, ngươi theo ta dạo quanh chùa một vòng để làm quen với địa thế ban đêm, ta cần thăm lại con ngựa – con ngựa được thả ở góc đối diện với mai hoa thung, ở đó có nhiều cỏ. Ngươi và ta không nên ngủ chung một chỗ, nhớ là, khi có sự cố, ra ngoài phải làm quen với bóng đêm trước. À này. Ngươi có biết người Cổ Tích là ai không.
- Hạ quan mới nghe lần đầu.
Thế lại thêm một nỗi vấn vương trong lòng Lữ Khách. Hắn ta là ai, cứ ngỡ thuộc cấp của mình, hóa ra không phải.
Trở lại phòng sau khi thay xong lớp vải quấn chân –như loại tất chân ngày nay- lại mang ủng. Nằm lên giường thầm tính đã vượt quá thời hạn công tác bao ngày (VIỆT HÌNH THÁI CƠ). Lại nghe tiếng đàn thiếu gia THÁI DƯƠNG thoảng lại trong đêm trường,
U liều u xáng - ú liêu liêu cộng.
Ú liêu cộng liêu - ú liêu, ú liêu.
Cống xê xang xự- xang hò xang xự
Cống xê xự xang- xự cống xê xang...
Miên man hồi tưởng. Khúc cổ nhạc này là dân ca phía nam được Hoàng Thượng đặt thêm ca từ, có lần khoe với ta (tức Kình Xương Khúc). Ta đề nghị sửa từ “thiếp” bằng từ “ta”. Ngài cho là, cụ Nguyễn Du thì sao, đứng vai Thúy Kiều, nữ nhi khóc lóc dễ coi, nam nhi ủy mị như thế, coi sao tiện...
Thiếp thường mong nhớ, biết bao mơ mộng.
Biết bao mộng mơ, ước mơ mộng mơ.
Lấy ai tâm sự- mong chờ, mong đợi.
Lấy ai thở than- khi gió đông sang.
(mong chờ, mong đợi: Tham Lực Đà)
Ngọn đèn cầy vẫn sáng, hiệu quả thuốc an thần đã lên tới đỉnh cao. Lữ Khách chìm sâu vào giấc ngủ. trong tai mơ màn câu cổ nhạc. U liều u xáng - ú liêu liêu cộng. Ú liêu cộng liêu - ú liêu, ú liêu...
Ở đời có những chuyện không ngờ. Nếu đêm ấy, Lữ Khách và nhân viên của y cứ ra đi tự nhiên, bọn Sơn Đường còn cám ơn nữa. Vì mục tiêu của chúng là cái khác. Nhưng nếu chúng biết vai trò của Lữ Khách cao “ngất ngưỡng”, thì giá nào cũng bắt sống cho bằng được.

Thanked by 1 Member:

#13 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 13/03/2012 - 19:49

Hồi 9 Đi Hối Hả Về Hối Hận.
Đêm ấy. Bọn Hắc Y Sơn Đường. Đem đến gần 60 quân, tổ chức cuộc bắt cóc thiếu gia THÁI DƯƠNG. Đó là điều ít ai ngờ tới. Thiếu gia là con của Tổng Đốc xứ Thìn đến đây dưỡng bệnh, thấy cảnh chùa đâm ưa thích. Để giữ bí mật thân phận. Phương Trượng thường nói tránh con nhà phú hộ, phú gia. Nhưng bọn Sơn Đường không ngại đường xa, bí mật tập kích gần huyện lỵ Tào Tháo, đi theo đường núi vất vả cả ngày trời. Chúng cũng không muốn động thủ với nhà chùa ngại rùm beng, đưa đến đổ máu mất đi uy danh hư ảo bị gán ghép là thảo khấu. Chúng bí mật làm ăn khắp mọi nơi, tận đến huyện Tào Lao xứ Tuất, không ngại đụng chạm với bọn quan sai huyện Tào Tháo nhưng với dân chúng lại tạo uy tín ảo, vỏ bọc (Phủ Tướng) “Vì nghĩa trừ gian, vì tham phải diệt”. Thế nhưng, quan lại toàn xứ Thìn chưa có tai tiếng xấu. Bọn chúng đưa một số đông để uy hiếp là chính. Để ngăn ngừa sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Toàn bộ bọn đầu nậu đếu có mặt. Chúng phân chia trách nhiệm cũng khá rõ ràng. Phá Vương nắm một đầu mục với trên 10 quân uy hiếp dãy trú phòng của tăng nhân sẵn sàng khống chế Phương Trượng. Tham Vương cũng có một sô quân như thế ngăn chận nhóm tu sĩ ở chính điện. Sát Vương lực lượng cũng như vậy, chế ngự dãy khách phòng. Đầu Mục đi với Tham Vương hồi chiều, cầm đầu một số quân làm nhiệm vụ bắt cóc, gọn nhẹ. Một đầu mục khác làm “Lực Lượng Tùy Cơ Ứng Biến” có trang bị thêm những cây đuốc, để cái gì “Vào Vơ Vét Về” có giá trị cầm luôn, cũng là lực lượng tham chiến cho các cánh. Điều chúng không tính đến là “Lực Lượng Tản Thương”. Chúng nghĩ, với lực lượng như vậy nhà chùa chỉ đứng nhìn, tiễn chúng ra về lặng lẽ. Chúng biết rất rõ tình hình trong chùa. Nhất là Tam Vương có cuộc thám sát mới nhất hồi chiều báo cáo, có thể, có thêm 1 khách lạ. Vào cuộc, chúng lại hiểu nhầm XTL 01 là khách lạ. Trong cuộc chiến bao giờ cũng có những cái hiểu lầm, hiểu sai, bất ngờ... rất buồn cười.
Sau thời kinh công phu buổi tối các tu sĩ ai về phòng nấy. Chính điện hôm nay có tới 5 tu sĩ giỏi nhất ngủ lại, vì ham đọc truyện, sách.
Bọn Sơn Đường chiếm lĩnh xong trận địa trước giờ tý, bầu trời thượng tuần tháng 12 nhưng đêm ấy bầu trời cũng sáng, vì có một ngày nắng đẹp, trên trời có sao, vị trí chùa ở trên đồi cao quan sát càng rõ. Bọn áo đen dày dặc phía sân sau của chùa, có 3 tu sĩ còn thức lại đang đọc sách. Cửa phòng của bệnh nhân THÁI DƯƠNG lại khép hờ, cây đèn cầy to bắp tay vẫn còn thắp sáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm bắt cóc. Mọi việc xem chừng như suôn sẻ hạnh thông như sao THIÊN ĐỒNG tốt. (bắt cóc liên quan đến bộ Sát Phá Tham giao hội với Tử Vũ Liêm. Các cách Vũ Sát, Vũ Phá... dễ bị, hay được, vì nó chủ bị ép buộc bằng vũ lực).
Nhóm bắt cóc hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng nhờ cửa ngõ chỉ khép hờ. Tên tiểu đồng thấy chủ nhân bị bắt chui xuống gầm giường, không dám la lên một tiếng. Thằng lâu la còn dùng chân hất sâu nó vào bên trong, nhưng nỗi sợ hãi khiến tiểu đồng phát ra mùi xú uế. Một tên áo đen nhăn mặt thốt: “Sợ vừa phải thôi chứ”. 3 tên đột nhâp vào phòng nhanh gọn, thao tác bịt miệng, trói chân tay xong, một tên vác gọn trên vai. Hai tên đi kèm đi dọc hành lang ra cổng chùa, chờ gom quân lại, ưu tiên về trước. Các tu sĩ chẳng hay biết, kể cả XTL 01 và Lữ Khách đang chịu tác động của thuốc an thần. Lại có những cái nhưng bất ngờ của LƯU HÀ, cái không ngờ của THIÊN KHÔNG, cái tự nhiên bay đến của PHI LIÊM ... xuất hiện. Nhóm 4 Vê, Tùy Cơ Ứng Biến trước đó làm lực lượng trừ bị. Nay bọn băt cóc hoàn thành nhiệm vụ, bắt đầu tiến về phía sau sân chùa nơi có con ngựa, con ngựa lên tiếng hỏi thăm trước, bằng tiếng hí, hí khẩn cấp như báo có địch, nhưng chủ nhân nó thì ngủ li bì. Bọn 4V thấy con ngựa trong đầu nghĩ đến nào là thồ của về, miếng thịt liên hoan mừng chiến thắng ngày mai... Chiến công đầu tiên được ghi nhận là của chú ngựa. 2 tên áo đen nằm thẳng cẳng do ngựa đá, khiến cho 4 tên khác lại khiên 2 thương binh nặng có cơ hội rời chiến trường.
Năm tu sĩ trong chính điện vùng dậy vất sách truyện, vớ lấy vũ khí nhưng chỉ có 3 chiếc trường côn làm bằng gỗ mức xông ra cửa sau hậu liêu, nơi Lữ Khách trò chuyện với Phương Trượng ban chiều, thấy vô số người của nhóm Sát Vương đứng đó, bọn này vội đuổi vào bằng đao và mã tấu, bây giờ mọi chuyện đã bị lộ, nói chuyện công khai như THÁI DƯƠNG chứ không cần vận dụng THÁI ÂM nữa. Ba tu sĩ cầm côn lùi trở lại chính điện, mời một lũ “trời gầm” đi vào. Một trong hai tu sĩ không có vũ khí, cầm cây đùi đánh chuông nhỏ ở bàn thờ Phật, phóng nguyên cái đùi vào mặt tên lâu la đi đầu, tên này ôm luôn một cái miệng đầy máu rời vị trí chiến đấu, sau khi để lại chiến trường 2 cái răng. Cả bọn hoảng hốt nhường đường cho thương binh ôm đầu máu rời trận địa. Tu sĩ này định chơi luôn cả cái mõ vào đám đang xông vào, đã thoáng thấy tu sĩ còn lại tháo then cửa làm vũ khí, lập tức nhớ đến đồ chơi hợp pháp này. Thế là 3 trường côn, 2 đoản côn ngăn địch tại phía trái chính điện rất hiệu quả và không kém phần quyết liệt. Cần nói thêm cửa hông bên phải bị đóng chặt, các tu sĩ ngại đi lại lối ấy làm sư phụ mất ngủ.
Các tiếng động đánh thức các tu sĩ , hầu như đồng loạt từ phòng Phương Trượng trở đi đều mở cửa, các tu sĩ trong tay đều có côn ngắn hoặc dài. Bóng đêm vô tình tạo thêm can đảm cho các tu sĩ, vì bọn áo đen Sơn Đường rất nhiều lại được Hình như.., Y như là... ít, vì chìm lỉm trong bóng tối. Chỉ có chú tiểu “Một Vá” sau khi điều nghiên kỹ mặt trận, vội vàng trở lui khép kín thiền phòng, “từ chối” cuộc chơi của lũ người ô trọc. Vị trí của chú gần địch quá. Gần nhất là Phương Trượng.
Nếu tính phút thứ nhất, kể từ khi ngựa hí. Đến đây là phút thứ hai trên chính điện vẫn vang lên tiếng “hự”, tiếng côn, đao đánh vào nhau rất sôi nổi. Trong phòng khách số 1 khâm sai XTL đã thức dậy chuẩn bị tấn công khi địch xông vào, hoặc xông ra trợ chiến nếu các tu sĩ ra tay, đắn đo bởi bên ngoài không có những va chạm (tức Sát Phá) không biết xông ra có đúng lúc không (Cơ ngộ Không). Phòng thứ 2 đèn trong phòng vẫn sáng nhưng Lữ Khách hầu như không biết gì.
Phía địch, tên Phá Vương cũng không muốn động thủ, nhưng nhóm Tham Vương làm ăn ồn ào. Y băn khoăn rút lui bị hiểu nhầm là sợ. Nhóm 4V sau khi đưa 2 thương binh ra trước cổng chùa, bọn còn lại tụ tập đốt đuốc lên, chúng lấy lửa từ ngọn đèn trong phòng bệnh nhân, chỉ còn lại 6 tên xông qua vườn thuốc tấn công vào nhà kho lương thực, do sư Chân Quê quản lý. Đang đứng một mình, hầu hết các tu sĩ đều tiến gần bảo vệ sư phụ thành một nhóm 5 người. Cứ nghĩ 6 người đánh 1 chỉ có chạy là hay nhất, nhưng bất ngờ cho địch, sư Chân Quê tung ra 2 đòn khẩn cấp, bay luôn 2 con đao của mấy tên đi đầu. Hổn chiến 1 chống 6 dạt lui về phía dãy khách phòng, trước mắt bọn Sát Vương. Hoa cây cảnh ngã lăn lóc, nhận thấy đông người cũng vô ích. Vì cuộc chiên diễn ra giữa vườn thuốc. Người ngã, cây đổ chậu rơi vương vãi khắp mọi nơi. Tiếng chưởi thề, tiếng la í ới từ chánh điện, bây giờ lại vang lên ở giữa vườn thuốc, người đau xót nhất là Phương Trượng với bao công phu trở thành công cốc. Bọn 4V là lực lượng yếu nhất, chỉ giỏi vơ vét, chúng nó chỉ hung hăng khi có đồng bọn mà thôi, chúng còn lanh trí, dạt về phía khách phòng để bọn Sát Vương tham chiến. Chỉ trong chớp nhoáng cả 6 tên lăn lóc mọi hướng, lập tức lại có 6 tên khác của Sát Vương vào thế chỗ.
Phương Trượng thấy đệ tử bị bao vây, dạt lui định cứu. Nhóm quân của Phá Vương có cơ hội chiếm đất vội xông lên liền. Buộc sư phụ phải xuất chiêu động thủ, chỉ thấy chớp chớp bóng côn bay đã nghe 2 tiếng bịch, bịch 2 tên ôm vai thối lui.
Từ trên mái nhà dãy khách phòng, Người Cổ Tích đã quan sát trận đấu, và từ bên trong phòng khách số 1 XTL 01 đang quan sát qua lỗ thông gió. Hiệp Khách đã chọn điểm xuống là gần cây nêu, chỉ có vị trí này trống trải không bị chướng ngại vật chung quanh được lót gạch, để làm vạch các ngày hạ chí, đông chí, xuân phân và thu phân.. Y đang chờ động thái của Phương Trượng, khi sư phụ xuất thủ là y nhấn nút ĐÀO HOA từ trên trời rơi xuống (Việt), quét một vòng kiếm dọn sạch những cây gần y nhất, tiện chân đá bay một tên đang tấn công sư Chân Quê. Hiệp Khách lại bay lên cao hạ xuống 1 chân trên cây nêu, 1 chân co lại, tay trái dang ra, tay phải cầm kiếm chỉa lên trời. Dáng đẹp như con chim ưng. Tạo dáng (Đào Hình) như thế để quân nhà chùa khỏi ngộ nhận vì chỉ có mình Hiệp Khách cầm kiếm. Từ phía bọn hắc y có tiếng lao xao “người Cổ Tích”, lần đầu tiên bọn Tam Vương thấy Hiệp Khách nhưng bọn chúng hầu như chẳng nao núng, vì chúng đang lợi thế số đông. Nhất là dựa niềm tin vào bọn Tam Vương, và dựa lẫn vào nhau.
Từ cao nhảy xuống, nhắm một chậu hoa nhỏ tung cước đá thấp ĐÀ MÃ, chậu cây bay vào bụng một tên áo đen đang xông tới. Tên này ôm luôn cả chậu cây nằm vật ra. Nhưng bất ngờ, Hiệp Khách trúng phải một côn vào vai do một sư trẻ, xuất chiêu đầu tiên nhắm viện binh mà đánh. Một tiếng chưởi thề vang ra. Sư Chân Quê hiểu HIệp Khách là phe ta, buông câu “xin lỗi”, thay vì câu nói ấy dành cho sư trẻ đã đánh lầm (Sát Kình nhưng Sát gà mờ).
Bây giờ sự náo động của đêm khuya gần như đạt đỉnh. Khâm sai XTL 01 hiểu lầm Hiệp Khách là đồng sự của y. Cho là thời điểm đúng lúc, lấy then cửa làm côn phóng ra ngoài. Đụng đầu một số lâu la thuộc nhóm 4V mình mẩy đang bị thương tích thật có, giả có đang nghỉ “giải lao”, bọn này bất ngờ bị tấn công dạt về hông trái bên ngoài của phật đường. Phát hiện thấy người lạ, Sát Vương lúc ấy đang đứng ở gần phòng của THÁI DƯƠNG cho 2 tên đàn em đến tấn công sau lưng.
Còn Lữ Khách thì sao. Đang mơ màn trong giấc điệp do ảnh hưởng của thuốc an thần. Sực tỉnh theo bản năng, tay phải đến cầm cây đèn cầy, tay trái mở then cửa, đạp phòng đi ra. Chỉ thấy đen đen 2 bóng người kẻ trước ngưới sau, phi thân lên tung ngay một cước vào tên đi sau, tên này ngã xuống kéo theo tên đi trước, thuận tay trái đang cầm côn giáng xuống vào tên đi trước. Hai tiếng “ối” hầu như cùng một lúc. Tiếng đầu là của Lữ Khách, anh chàng theo phản xạ tự nhiên mà đánh, quên rằng cánh tay đang đau, và tiếng thứ 2 là của tên áo đen bị một côn như trời giáng vào xương bánh chè, ôm chân lết lui về phía chánh điện. Sát Vương thấy có người lạ lao đến tấn công từ phía sau lưng. Lữ Khách phát hiện sau lưng có người, tay trái hầu như tê liệt, tay phải đang cầm cây đèn cháy dỡ, chỉ còn một khúc đã tắt, do cú phi thân vừa rồi. Rút được bài học của bọn Hoang Đường “Có Gì Xài Nấy”. Phi đạn “đèn cầy” với 12 thành công lực bắn trúng mắt phải của Sát Vương, y rú lên một tiếng khủng khiếp, máu chảy từ con mắt ấy, Sát Vương tay trái ôm mắt phải băng chéo qua vườn thuốc chạy về hậu liêu. Vài tiếng kêu la “Sát Vương bị thương rồi” vang lên.
Cũng lúc ấy Hiệp Khách hầu như không chịu nổi cái đau ở bả vai, giật mình vì cú vượt ẩu của Sát Vương. Y tung mình lên cây nêu, nhún người bay lên dãy khách phòng, vội lấy thuốc cao bôi vào vết thương. Khâm sai XTL01 bị bọn áo đen đánh dạt về phía Lữ Khách, hai “thầy trò” phối hợp với sư Chân Quê hình thành một hàng ngang. Phối hợp bên kia Phương Trượng và bọn đệ tử một hàng dọc. Nổ lực chính là sư phụ, ngài xử dụng “Song Đầu Nguyễn Gia Côn”, chỉ một mình chận toàn bộ nhóm Phá Quân bên đó. Hành lang được tính toán từ trước, chỉ cần một người cầm côn thế song đầu, hai tay buông thỏng vai cầm côn, biến hóa vô cùng linh hoạt. Vũ khí dài thường có lợi thế hơn vũ khí ngắn. Chận đứng tất cả. Phá Vương bèn vội lịnh cho bọn lâu la, phá tất cả các chậu cây trước mặt. Để đánh xuyên hông nhóm tu sĩ này. Thế là hầu hết các chậu cây còn lại tan tành, chỉ còn duy nhất một cây mai đang làm nụ. Bị tấn công xuyên hông, bọn đệ tử của sư phụ lúng túng thấy rõ. Vì dùng côn kiểu gì cũng vướng lan can, cột doc, mái hiên và đánh vướng vào nhau, đã có 2 tu sĩ bị thương nhẹ do đao, mã tấu chém vào. Đến đây lại xuất hiện sự bất lợi của loại vũ khí dài.
Nhóm 3 người do Lữ Khách cầm đầu ứng cứu kịp thời, trên tay Lữ Khách đã có cây roi ngựa. Chỉ đánh dọc từ trên trời xuống như con rồng từ cao giáng xuống, uy lực không lớn, nhưng đánh ngang dễ trúng phải phe ta và còn vướng cây mai, dưới chân cả 2 phe la liệt, những cây và chậu đổ vỡ, xem ra còn bề bộn và tồi tệ hơn nếu như chúng còn nguyên vẹn. Chỉ được cái là thoáng và rõ hơn, đến giờ phút này các ngọn đuốc nằm lăn lóc đã tắt ngấm.
Bọn Hắc Y Sơn Đường sau một hồi chém gió, chém cây, chém cột nhà... tay chân mỏi nhừ bởi vũ khí nặng, chỉ mươi nhát thôi là các em đã thở như trâu, mồ hôi đã ứa ra, các tiểu sư phụ cũng thế nhưng ít hơn mà thôi. Đã có 20 tên bị thương nằm ngồi la liệt tại hậu liêu cũng là mái hiên phía sau chính điện. Sát Vương lại có “công” làm thêm một tên đồng bọn của y bị thương từ nhẹ qua nặng rất buồn cười. Lảo đảo từ vườn cây y vào hậu sảnh thấy có bàn cờ vây. Y ngồi đại xuống, bàn 3 chân quỳ lập tức đổ ra. Thuận tay, chống cây đao để ngồi dậy, bất ngờ trúng phải chân tên lâu la, tên này vốn bị cây đùi chuông bay trúng miệng, đang kiểm tra những cái răng còn lại có chịu ở lại không, lại bị tiếp bàn chân trái một đao của Sát vương, y rú lên một tiếng khủng khiếp, y như là heo chọc tiết. 381 quân cờ vây đổ xuống làm cho bọn lâu la dẫm phải té lên, té xuống cho đến tàn cuộc chiến, buồn cười không chịu nổi.
Chưa hết vui. Phá Vương thấy gần chiến trường có cây mai không chịu ngã, y tung chân đá “bốp” vào cái chậu. Chậu cây vỡ tan, còn y than trời như bộng do phản lực dội về. Lại nghe tiếng cười khanh khách như trẻ con vang đến. Đang ngơ ngác bị thêm một “đạn chỉ thần công” vào trán u thêm một cục. Cứ thế, “đạn chỉ thần công” cứ véo véo, bốp bốp trúng liên tiếp vào đám lâu la tập trung quá đông, tiếng chưởi thề inh ỏi. Lại thêm tiếng roi vun vút, lại có tiếng kêu la. Phá Vương lòng dạ càng hoang mang. Cao thủ đâu mà nhiều thế, càng về sau càng lợi hại, nhất là “đạn chỉ thần công” – chỉ dùng tay bắn đá – sao mà uy lực mạnh đến thế, nếu bàn tay ấy móc vào bụng e lủng ruột, bóp vào đầu vỡ sọ như chơi. Sự thật thì sao? Cao nhân này là chú tiểu “Một Vá”, thường lượm đá mài quân cờ vì thế luôn luôn trong người có đạn, và ngại chi không làm chiếc ná, sợ chi chim chóc không dám bắn, đó là điều sư phụ rất bực mình, và đêm nay sau khi điều nghiên kỹ, quân ta đang thắng thế nên bồi tiếp.
Hành động của cao nhân này làm Phá Vương hoang tưởng nhất. Y quyết định rút lui nếu không thì nguy mất.
Trận chiến, chỉ còn tên Tham Vương và một số đầu mục còn gượng múa đao. Trên cao, Hiệp Khách vừa xuýt xoa vừa rủa thầm. Lợi thế chiến trường đã chuyển về đám quân nhà chùa. Nhưng trong chính điện lại chuyển về bọn Hắc Y do chúng thay phiên nhau xa luân chiến, 2 tu sĩ đã bị thương.
Phá Vương bèn tính đến kế thứ 36. Y hô lớn: “Chế vèm”. Hằng chục cái miệng lập lại, chế vèm, chế vèm, chế vèm vang động. Các tu sĩ ngơ ngác không hiểu nhưng Lữ Khách và nhân viên của y đã hiểu. Bọn giặc lui quân rất bài bản, những tên còn vững vàng chỉa thẳng vũ khí về đằng trước, bọn thương binh ưu tiên đào tẩu, lại nghe Phá Vương hô: “Chế vèm” lần hai. Đồng bọn lập lại cũng 3 lần, Tất cả những tên còn lại biến khỏi sân sau của chùa. Nhưng XTL 01 không để chúng thoát dễ dàng, vì y và Lữ Khách cần “một cái lưỡi”, thế là cây đoản côn biến thành cây thương phóng vào tên áo đen, khiến tên này khụy ngay tại chỗ. Trong khi đồng bọn đang rút. Nhà sư quát lớn: “Dừng tay”. Nhà chùa không muốn để lại nhiều oán hận (Khốc Kỵ) đối với bọn này. Nhà sư quay sang Lữ Khách và viên Khâm Sai, cũng thoáng thấy bóng Hiệp Khách trên mái khách phòng. Lên tiếng: “Xin cám ơn các hiệp sĩ”.
Khi nhóm tu sĩ từ chính điện đi ra, bắt gặp tên áo đen còn nằm lại. Cả một sự bất ngờ bị phát hiện. Đó là tên đại sư huynh của họ và trên người y lại có cả túi kim ngân mà Lữ Khách đưa cho sư phụ hồi chiều. Thế là mọi việc đã rõ. Chính tên này đã cung cấp bí mật của thiếu gia THÁI DƯƠNG và chúng đến đây vì mục đích ấy. Quá đau lòng vì tên phản đồ, mà sư phụ đã nuôi y từ tấm bé, từ những ngày người ta đem vất long lóc trước cổng chùa. Người mà sư phụ nghĩ rằng, sau này sẽ chủ trì ngôi chùa mà sư phụ đã dày công vun đắp, suốt gần 40 năm qua.
Tuy đau lòng trước trò đời đen bạc, lòng dạ đổi thay khó hiểu của tên đệ tử thân yêu, niềm tin của mình. Ngài đành thốt lên: “Đi đi, đi khỏi nơi này đi”. Và tên ấy đã đi theo con đường đã chọn Đào Hoa Kiếp là bọn Sơn Đường, cũng lúc đó vài sư đệ của y vẫn còn gọi y là sư huynh đầy thân ái.
Thế là Lữ Khách và viên Khâm Sai đành thỏng tay đứng nhìn. Trên cao Hiệp khách đã biến mất. Mãi đến giờ phút này, khi thu dọn chiến trường nhà chùa mới phát hiện thiếu gia THÁI DƯƠNG bị bắt. Đây là đêm gây nhiều biến động nhất trong cuộc đời sư phụ, với những hoài nghi và thắc mắc, các khách lạ đều võ công cao cường, sư Chân Quê cũng vậy. Nhưng sao Chân Quê ở lại đây gần 30 chục năm này làm gì, dưới vỏ bọc nhà sư lo việc bếp núc. Chốn thiền môn đang thanh tịnh suốt gần 40 năm, kể từ khi sư phụ về đây bị khuấy động chỉ sau một đêm. Để lại những hoài nghi, thắc mắc đồng thời cũng là nỗi ngao ngán và thất vọng. Các tu sĩ thuộc nhóm Sát Phá Tham luôn luôn có một chữ Kỵ trước mắt cấm sát, cấm bắt, cấm ham muốn... Nhưng một khi đã có Kiếp rồi lại tìm về tục lụy, nhất là có thêm Đào Hoa. Cứ nghĩ tên đại đồ đệ đi đâu đó sẽ về thôi, vì y là kẻ không nhà. Nhưng rõ một điều cuộc sống tu hành khắc khổ như thế, không phù hợp với bản chất của y. Những tu sĩ bỏ cuộc không phải là hiếm nhưng lần này đau nhất trong cuộc đời của sư phụ.
Niềm suy tư lại nghĩ đến có cảm giác, chung quanh còn có một sao Tuần đầy uy lực đang nhòm ngó khắp mọi nơi.
Còn Lữ Khách cũng đã thấy được thực lực của bọn Tam Vương. Phát triển nhanh hơn chàng ta nghĩ, với số lượng lương thực mua sắm của chúng. Rõ một điều cái ác phát triển rất là nhanh, có những con người dễ dàng đi theo cái ác, cần phải ngăn chận (Đà La) cái ác, nếu không cái ác còn bốc cao hơn nữa (Kình). Vụ án 20 chưa kịp điều tra (Liêm Trinh) lại phải ra về. Và kể từ 0 giờ ngày hôm nay, chàng đã trễ hạn với nhà vua. Mỗi khi đã nhận lịnh quay về không có lý do gì để ở lại. Như thế là trái linh Phi Hình, là chống lịnh Kình Linh, Nhưng. chẳng lẽ đi không há lẽ chịu về không. Lại hoang mang vì sao công việc lại đình hoãn do Tử Vi ngộ Kỵ Đà chăng.
Chương 3. Hồi 10. Ngày Trở Về.

Sửa bởi huynhthanhchiem: 13/03/2012 - 19:50


Thanked by 1 Member:

#14 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 17/03/2012 - 12:46

Chương 3. Hồi 10. Ngày Trở Về.
Ba hôm sau.
Có những người ngày trở lại là niềm vui, là áo gấm về làng, biết bao người thân yêu mong đợi... Và cũng có, người trở lại lê gót chân về trong bất đắc dĩ, ngày trở về trong buồn tủi, trong bẽ bàng... Lữ Khách cũng đang quay trở về với tâm trạng khác, càng gần kinh đô bao nhiêu nỗi lo lắng càng nhiều bấy nhiêu, càng lúc nỗi lo (Việt Bệnh Phù) biến thành nỗi sợ hãi (Cự Kỵ).
Như vậy bộ sao Ngày Tháng đi với Lưu Phục Binh của chàng có dấu hiệu bất ổn. Do đeo đuổi việc không đâu vào đâu, bị rơi vào quá hạn thời gian (Việt Tuế gia thêm Hình...). Ngẫm cho kỹ, nhà vua đã ra lịnh triệu hồi cách đây đã 8 ngày, tức có nghĩa là đã đình chỉ mọi công tác mà chàng đang làm. Càng nghĩ càng lo.
Con đường thiên lý, cũng là con đường cái quan bao nhiêu triệu người đã đi qua, hằng bao thế kỷ, và cách đây hơn năm năm chàng ta cũng hằng đi lại, với niềm háo hức mong trở về, và ra đi mong đến nơi mau chóng. Nhưng hôm nay cũng trên con đường này lại mang đầy đủ thất tình hỉ, nộ, ái, ố...cũng mong chóng về và cũng mong chậm lại.
Không gian có nơi đã vào xuân nhưng lòng chàng lại héo úa ngổn ngang hơn bao giờ hết. Công việc chưa tròn, lại vượt quá kỳ hạn, trong lúc chính chàng ta đòi hỏi những người cộng tác đừng vi phạm (Tử Vi Kỵ Hình), hôm nay bản thân lại vi phạm, người xử tội chàng không ai khác hơn là nhà vua. Càng nghĩ càng rối bời, càng nghĩ cái họa do mình gây ra quá lớn.
Đèo ĐÀ LA được tăng cường hằng trăm quân để bảo vệ con đường về an toàn nhất, càng nhiều quân bao nhiêu tội chàng càng to bấy nhiêu, đồng thời cũng thấy rõ mối quan tâm của nhà vua đối với quan Khâm sai đệ nhất. Đây là nơi, được phong là Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan nhưng lòng dạ nào chiêm ngưỡng, lại thêm cái giá rét mùa đông đang ngự trị trên đỉnh đèo cao gần một dặm. Qua đèo có nghĩa là vào đất xứ Ngọ. Càng đến xứ Ngọ cái lạnh càng nhiều.
Cuốn phim dĩ vãng quay đều trong trí óc.
Thắm thoát đã bao nhiêu năm rồi...
Từ ngày sư phụ chàng mất đi trong đợt ôn dịch giáng xuống kinh đô. Bọn kỵ binh trong ngự lâm quân cũng chết rất nhiều. Một đợt tuyển chọn kỵ binh cho lính kỵ của bộ binh và của đội ngự lâm quân lần đầu tiên mở rộng. Nhờ làm quen với con ngựa của sư phụ, chàng ta với học thức có sẵn được tuyển thẳng vào đội Ngự Lâm Quân mà thông thường được tuyển từ quân kỵ binh ở chốn Kinh thành. Thời gian đưa chàng kỵ binh Ngự Lâm Quân trở thành đội trưởng của một đội Kỵ Binh Ngự Lâm Quân. Cùng với những cơ duyên trở thành Khâm Sai thứ 24 của Cơ Mật viện, vào dịp, Khâm Sai thứ 10 bị mất tích, đến tận hôm nay được đánh giá do tai nạn do lũ lụt gây ra ở xứ Âm Sửu. Và nhà vua phát hiện qua lý lịch, chàng Khâm Sai 24 ngày nay là đứa bé con ngày xưa mà ngài đã một lần ôm ấp. Nếu, ngày xưa điều tra lòng người qua lá số Tử Vi mờ mờ ảo ảo, hôm nay công việc ấy lại được thăng hoa rất nhiều. Đây là việc làm chàng ta rất ưa thích, lại được tiếp xúc với những điều cơ mật ít ai được biết, được gần gũi bên vua, trong một ngôi nhà quan trọng chỉ có 24 người, theo dõi các công việc bí mật. Bình quân tại đó mỗi người nắm giữ 2 đến 3 nhiệm vụ khác nhau. Mỗi người lại ăn mặc không giống ai, đa phần ăn mặc theo quân phục cũ toàn là ngự lâm hoặc cấm y thị vệ. Ai cũng thế, cứ tự nhận mình chỉ là làm những công việc vô tích sự như thư lại trong Cơ Mật viện. Chỉ có ngài tể tướng và các thượng thư biết rõ công việc thật mà thôi. Tất nhiên họ là những người kín miệng, ở chốn hoàng cung ai càng kín miệng bao nhiêu, chức vụ càng cao bấy nhiêu.
Mười lăm năm qua, từ Khâm Sai 24, chàng trở thành Khâm Sai đệ nhất. Nhờ may mắn cũng có và nhờ tài năng cũng có, một số khâm sai điều đi làm tổng đốc, thượng thư lại có người do tuổi tác không còn phù hợp xin về hưu. Nhờ thế các khâm sai có cơ hội thăng tiến.
Mười lăm năm sau, lại có Khâm Sai 20, thuộc Vụ phó xứ Thìn mất tích và Vụ này cũng do Lữ Khách làm Vụ Trưởng. Vừa là Viện phó Cơ Mật, Trưởng phòng Tử Vi. Người cầm đầu Cơ Mật viện là nhà vua nhưng chỉ trên danh nghĩa.. Thực tế mọi công việc do Lữ Khách làm cả.
Đường đèo lên cao càng quanh co, đó đây vài nhóm lính canh gác trong giá lạnh mùa đông. Vừa đi vừa suy nghĩ, lúc vui lúc buồn, lúc đi nhanh lúc đi chậm. Tình cảm thất thường. Lại chợt nghĩ đến vụ án 20.
Vụ án 20.
Tin tức cuối cùng của Khâm sai 20 là: Vào khoảng cuối giờ thân, đầu giờ dậu, ngày 7 tháng 10 năm ấy. Khâm sai 20 đặc trách xứ Thìn ghé thăm quan Lãnh binh tại tư dinh cũng là doanh trại của y. Vào khoảng đầu giờ tuất. Khâm sai và Tổng binh rời khỏi doanh trại. Ba Khâm sai địa phương làm trách nhiệm bảo vệ an ninh vòng ngoài, theo yêu cầu của Khâm sai 20. Một giám sát từ bên ngoài là XTL 01 (XTL: Xứ Thiên La), quan sát 2 người là Khâm sai 20 và Tổng binh cùng đi ngựa thong thả qua cổng doanh trại, và đi qua vị trí giám sát của XTL 01, tiến về hướng cây cầu gỗ, để vào thị trấn. Khâm sai XTL 01 định bám theo vì đã khuất tầm quan sát do trời tối. Đã thấy quan Tổng Binh thong thả quay trở lại. Khi Lãnh binh đã qua vị trí của XTL 01. Khâm sai XTL 01 liền rời vị trí để theo kịp bảo vệ Khâm sai 20. Khi vào thị trấn đã có khâm sai địa phương XTL 03 đón lõng tại đó nhưng không thấy Khâm sai 20 đi qua. Khâm sai XTL 01 đến gặp Khâm sai XTL 05 tại vị trí lót ổ trước tại Thanh Long Lâu –nơi Khâm Sai 20 yêu cầu- cũng không phát hiện Khâm sai 20 vào. Thanh Long lâu là nơi quan Lãnh Binh thường dùng để tiếp đãi bạn bè, cũng là điểm có khả năng đến của Khâm sai 20..
Khâm Sai 20 mất tích trong khoảng gần cầu và qua bên kia thị trấn. Đoạn mất tích chỉ khoảng 100 trượng khuất tầm nhìn của Khâm Sai XTL 01 vì bóng đêm và Khâm Sai XTL 03 cách vị trí đó khá xa, một quán nước cũng là ngôi nhà đầu tiên, cách cầu trên 100 trượng (trên 330m). Đã cho rà suốt hầu hết đất đai và cả con lạch để tìm kiếm người và ngựa của Khâm Sai 20. Nếu có giao đấu, bắt cóc hay thủ tiêu xảy ra tất có dấu vết và mọi việc không thể nhanh hơn như thế. Có thể nói: Khâm Sai 20 mất tích trước mắt Khâm sai XTL 01.
Tóm lại, Khâm sai 20 có thông báo sẽ vào gặp quan Tổng binh vào giờ dậu. Yêu cầu hỗ trợ từ bên ngoài và lót ổ trước tại Thanh Long lâu. Cả 2 người đi ra, hướng về phố chợ và mất tích một cách kỳ lạ.
Dự đoán. Lãnh binh tiễn biệt Khâm sai 20 gần cầu và quay về. Đã điều tra ngầm (tức Liêm Trinh) những binh sĩ canh gác đều xác nhận như vậy, kể cả 2 binh sĩ đi mua rượu uống trong phố chợ. Cũng thấy 2 người chia tay ở gần cầu. Hai người này đi từ phố chợ về doanh trại .
Nhiệm vụ của Khâm sai 20 là gì? Là nhiệm vụ kiểm tra tin tức định kỳ 3 tháng một lần nhưng lần này đi sớm hơn, vì cần thu thập lại tin tức bọn Sơn Đường để báo cáo lại nhà vua, ngoài ra tìm hiểu thêm, các vụ mất tích các thiếu nữ đẹp gần đây tại xứ này, đây chỉ là tìm hiểu thật hư mà thôi, hay chỉ là tin đồn láo, việc điều tra là của quan lại xứ Thìn. Cụ thể là Án Sát Sứ Ti lo về an ninh, luật pháp. Khâm sai 20 là vụ phó vụ Thìn tìm hiểu để báo cáo tình hình an ninh trong xứ thật chính xác, chỉ là công việc thường tình. Giải quyết vấn đề không phải trách nhiệm của họ.
Vụ mất tích kỳ lạ như bị bốc hơi của Khâm sai 20, được báo cáo đầy đủ về Cơ Mật viện, bằng văn bản của cả 3 Khâm sai địa phương, đến viện Cơ Mật, chỉ sau 2 hôm, và sự việc đã được báo lên nhà vua. Năm hôm sau vụ mất tích. Những báo cáo mới nhất của Khâm sai địa phương về việc tìm kiếm, và cả sơ đồ chiếc cầu gỗ, dài 3 trượng với 2 lan can ọp ẹo, từ xứ Thìn gởi về không có gì mới lạ, các hoạt động (tức Tử Vi) của Khâm sai 20 tại xứ Thìn được gởi về nghiên cứu tỉ mỉ, cho thấy; Việc Khâm sai 20 tiếp xúc với Lãnh binh là việc thất thường, các Khâm sai trung ương không được tùy tiện xuất đầu lộ diện (Thiên Tướng, hoặc Tướng Quân ngộ Triệt), bất đắc dĩ mới làm. Vì chính họ là người điều tra tư cách các quan lại. Việc Khâm Sai 20 yêu cầu có sự bảo vệ bên ngoài cũng đánh giá là thường tình. Khi đã xuất đầu lộ diện phải có người biết đường để báo cáo, đồng thời cũng chứng minh việc công như sao THIÊN ĐỒNG, chứ không phải chuyện riêng tư như sao THIÊN CƠ... Chẳng có quan lại nào mong muốn gặp bọn khâm sai cả. Đó cũng là việc thường tình.
Các khâm sai Cơ Mật viện họp bàn để tìm hướng đi đúng để điều tra.
Khâm sai Thiên Phủ của Cơ Mật viện, nhận xét: “Đúng rồi, Khâm sai 20 không lo lắng phía bên trong doanh trại, lo bên ngoài và nơi đến là đúng”. Lời nhận xét này, cho thấy Khâm sai 20 lo sợ cái bên ngoài là Triệt, không phải bên trong là Tuần.
Khâm sai Thiên Tướng lại cho là: “Đừng quên, các Khâm sai chúng ta khi tiếp xúc với bọn quan lại địa phương, không được phép đem theo Khâm sai địa phương vào cuộc vì sợ bọn họ bị lộ diện”. Nhận xét này cho là hợp lý.
Khâm sai Cự Môn cho là: Ủng hộ ý kiến của Thiên Tướng. Cần phải điều tra tất cả, kể cả đám Khâm sai địa phương, bị đưa vào diện nghi vấn. Điều này khiến Lữ Khách khó chịu ra mặt. Vì đám khâm sai này do chàng ta quản lý. Vụ trưởng, Vụ Thìn cũng là chàng. Đặc biệt Khâm sai XTL 01, trước đây là Khâm Sai 23 nhưng lại xin xuống cấp, về làm khâm sai địa phương để gần gủi phụ mẫu của y, được mọi người đánh giá là hiếu tử. Một khâm sai tòng tam phẩm ngang với văn quan là Quang lộc tự khanh, Thái học tự khanh... Với võ, ngang với Tinh binh vệ úy, Phò mã đô úy, Phó lãnh binh. Đi điều tra một người trước đây là đồng sự, đồng môn, lại là hiếu tử, khiến Lữ Khách bực bội vì làm thế mất thêm thời gian.
Cuộc họp hôm đó có 9 khâm sai nhưng tới 10 ý kiến.
Ý kiến. Khâm sai 20 bị đánh bất ngờ từ phía sau. Bị Khâm sai Thiên Cơ công kích dữ dội. Vì áo giáp của các khâm sai do y chế ra, có lót các cây thép cứng bên trong, gươm đao qua thực nghiệm, không chém thủng. Cứ cho là bị đánh sau đầu té xuống, tất có dấu vết vì con đường đó là đường đất, vào mùa mưa. Lại có 2 tên lính đi ngược chiều trông thấy, cảnh chia tay.
Khâm sai Thiên Đồng cho là 2 tên lính đi ngược chiều chỉ là cảnh dàn dựng, bị Khâm sai Thiên Lương phản đối. Làm sao chúng biết bên ngoài có người chúng ta, để dàn dựng kịch bản. Hóa ra những công việc chúng ta đang làm chẳng có gì bí mật cả. Có kẻ còn bí mật hơn chúng ta.
Kể cả ý kiến, Khâm sai 20 hôm đó đã ăn cơm chiều chưa, cũng được nêu ra. Cũng may, trong bản báo cáo của XTL 05 có báo là đã ăn chiều tại quán ăn gần, Thanh Long lâu. Đây là ý kiến của khâm sai Liêm Trinh được y giải thích. Có thể Khâm sai 20, dự kiến mời Tổng binh ra đó uống rượu mà thôi. Hoặc được Tổng binh mời ăn uống ở tư dinh, hay quán ăn khác, thì Khâm sai 20 viện cớ đến Thanh Long lâu uống rượu vui chơi, xem ả đào múa hát là được. Vì ở đó đã lót ổ trước, an toàn hơn.
Các ý kiến đều thống nhất ở điểm. Không điều tra trực tiếp vị Tổng binh. Không để y biết chúng ta đang điều tra. Vì đây là nhân vật số 2 của xứ Thìn, coi ngó việc binh. Cần tìm hiểu thêm. Vì nếu y là thủ phạm chăng nữa thì đã có cuộc chia tay rất hợp lý. Nếu ngoại phạm, thì y cũng chẳng biết gì đâu. Vì Khâm sai 20 không thể chia sẻ bí mật cho quan Lãnh binh, nếu có tất tiết lộ cho bọn Khâm sai XTL 01. Nhưng một điều không thể chối cãi được. Khâm sai 20 tìm đến quan Tông binh là có vấn đề gì đó mà chúng ta không thể biết được. Vì nguyên tắc bọn quan lại là đối tượng của các khâm sai.
Và ý kiến thống nhất là cần đưa ngay khâm sai Phá Quân phá án (Hình Phá) lần đầu. Khâm sai Phá Quân một khâm sai nổi tiếng về khám phá lên đường, với kỳ hạn là 10 ngày dù được hay không cũng trở về. Ngày mai phải lên đường. Nhiệm vụ của y là:
Điều tra lại bọn khâm sai địa phương, và hiện trường vụ mất tích. Nhắm tìm kiếm về hạ lưu con lạch, và dấu tích (Hà Vũ) bên vệ đường. Mở rộng chung quanh 2 đầu cầu. Và tìm hiểu thêm tính cách con người của quan Lãnh Binh.
Khâm sai này còn nói đùa:
- Nếu cần ta đến cầu tự tử, xem thử trôi về đâu.
- Này. Trời đang mùa lạnh đấy, đừng có đùa như vậy. Cũng không nên đánh động. Cứ lặng thinh như chúng ta chưa biết Khâm sai 20 mất tích. Đó là lời nhắc nhở của Khâm sai Thiên Phủ.
Khâm sai Tham Lang cũng được điều động. Đi sau một ngày. Nhiệm vụ của y là điều tra về nhân cách của quan Tổng Binh, tìm hiểu các vụ cướp đoạt gần đây nhất, đánh giá liệu bọn Sơn Đường nhúng tay vào vụ này không, và tìm kiếm tang tích (Tang Vũ) con ngựa, vì con ngựa này do Khâm sai Tham Lang cho Khâm sai 20 mượn. Và chuyến đi này Khâm sai Tham Lang lại dùng con ngựa của Khâm Sai 20. Biết đâu có thể tìm ra sự bí mật nào đó.
(Chú thích: mỗi trượng 3,33m, trượng trong nhà chùa dùng ngắn hơn thế rất nhiều).
Lãnh Binh Liêm Tham.
Bồi hồi nhớ lại xâu chuổi những sự kiện. Lữ Khách nhớ lại lý lịch ngày xưa của quan Tổng Binh, khi y còn giữ một chức quan bé xíu giữ cổng Chánh Tây môn một trong 10 cửa của kinh thành. Ngày ấy (tức thời cùng với sư phụ của y) và đến tận bây giờ, Lữ Khách vẫn ở trọ phía Tây kinh đô thường ra vào lối này. Gã Liêm Tham (tức là quan Tổng binh về sau) gây ra vụ tai tiếng làm ô nhục (Đào Bệnh Phù) không ít các quan giữ cổng, năm y nổi tiếng nhờ đoạt danh hiệu Đại đô vật, y quan hệ cùng lúc với nhiều cô gái khiến có đến 2 cô cùng to bụng một lúc. Cả 2 cô cùng tới cửa Chánh Tây bắt đền, y không thừa nhận (Phủ Tướng) cô nào cả. Cửa Chánh Tây vốn vắng vẻ trở thành náo nhiệt. Dẫu sao cũng là chuyện riêng tư của y, nhưng các quan khác bị tai tiếng không ít, qua câu vè:
“Có quan giữ cổng, giữ thành.
Lắm cô con gái tanh banh vì người”.
Chuyện riêng của một người lại nhục chung cho tập thể. Đến tai quan Thập Môn Đề Đốc đuổi xéo y đến xứ Hợi, thế là yên chuyện.
Liêm Tham, dưới con mắt của Lữ Khách là một nam nhân kiêu hùng, đẹp trai nhưng điều lạ là y độc thân từ đó đến bây giờ. Đến xứ Hợi y gặp may thăng chức liên tiếp đến Phó Lãnh binh. Cách đây 3 năm y được điều về làm lãnh binh xứ Thìn, khi vị võ quan xứ này về hưu. Hồ sơ của y được trưởng phòng Tử Vi (tức Lữ Khách) tìm hiểu không tìm thấy điều gì khác lạ ngoài những công trạng. Nhưng trong tiềm thức mơ hồ, người chuyên đánh giá “thái độ và hành vi” lại có mối hoài nghi (Hóa Kỵ)? Về tính cách người này. Y là ai, có liên quan đến các vụ mất tích gái đẹp xứ Thìn hay không? Có liên quan gì đến bọn Sơn Đường hay không? Các hoài nghi luôn luôn được đặt ra và xóa đi mỗi khi được sáng tỏ, nhất là các khâm sai đều báo cáo giống nhau một điểm; là quan Tổng binh có hành vi rất kín đáo, tư dinh được canh gác nghiêm mật, cứ như có giặc đâu đây. Sự thái quá này khiến Lữ Khách nghi ngờ.
Thế rồi thêm một cái “hình như” lại nẩy sinh. Cần đọc lại những tin tức mà báo chí đã viết trong thời gian y ở xứ Hợi có xảy ra những vụ mất tích thiếu nữ hay không. Cũng may thư viện Hoàng Gia ở gần kề Cơ Mật viện. Thoạt kỳ thủy, nó là văn phòng lưu trữ sách báo của viện Quang Minh, thời gian phình to thành thư viện bề thế trong hoàng cung. Thế rồi 3 nhân viên của phòng là Tử Vi, Vũ Khúc và Liêm Trinh bỏ cả 2 ngày đọc những bản tin liên quan đến xứ Hợi những 3 năm về trước. Chỉ tìm những vụ mất tích thiếu nữ, trong thời gian y ở đó. Sợi chỉ mong manh cũng đã tìm thấy, có đến 3 vụ như thế. Trong thời gian Liêm Tham tại chức. Lại mất thêm một ngày để đọc tiếp những vụ việc như thế còn xảy ra sau khi quan Liêm Tham ra đi không, Và đồng thời liên hệ bộ Hình tìm hiểu các Án Sát Sứ Ti có phát hiện được điều gì không? Mọi việc có phần hơi rõ nét. Có thể là Khâm sai 20 tìm ra bí mật, và y đã trực tiếp tìm gặp công khai quan Lãnh Binh để thăm dò thái độ. Và Lãnh binh đã thủ tiêu quan Khâm sai 20. Nhưng với thời gian ngắn như vậy lại thủ tiêu được một con người có tài như Khâm sai 20, cũng đã qua 4 tuổi nghề nhưng võ công của khâm sai này rất là cao. Không thể dễ dàng như thế được. Đó là động lực thúc đẩy khiến Lữ Khách phải đến trực tiếp hiện trường điều tra vụ này.
Ngoài ra còn nhiều vụ việc khác như Lãnh Binh Phá Quân Triệt xứ Thân, tổ chức luyện quân, điều binh những động thái ấy là gì. Huyện lịnh huyện Thiên Hỉ xứ Tuất bị cáo buộc tham nhũng... Những vụ việc này đáng lý Lữ Khách chia sẻ cùng với nhà vua nhưng y lại thấy, nhà vua đã bề bộn công việc lại phải nghe những báo cáo chưa có đầu có đuôi chỉ làm khổ ngài. Nhất là từ khi vị Tể Tướng mới là Thượng Thư bộ Hình nắm quyền Tể Tướng, làm việc quá thiên về nguyên tắc, đùn đẩy cho nhà vua, khiến cho nhà vua cũng có lần than phiền với Khâm sai đệ nhất: “Kể từ ngày ông ấy- Sát Hình Khoa- thay thế Tể tướng Phủ Khôi Xương trẫm càng lắm việc”.
Chỉ vì thông cảm với nỗi khó khăn của nhà vua, Lữ Khách vô tình hứng tai họa. Việc của y làm, biết đâu nhà vua chỉ búng tay một cái là xong. Việc khó với người này nhưng lại dễ dàng với người khác. Nhất là y đã đi trái với lộ trình đã vạch. Thay vì đi từ từ Ngọ qua Tị đến Xứ Thìn. Lữ Khách lại đi qua xứ Mùi, Thân, Dậu, Tuất qua vùng Hoang Đường đến xứ Thìn. Biết được tin nhà vua điên đầu, triệu hồi gấp. Càng điên hơn khi có những tin tức mà Lữ Khách không chia sẻ với nhà vua.
Đường qua - xứ Ngọ - sao - xa quá.
Đi mãi - ai ơi! - chẳng thấy nhà.
Chỉ thấy mưa buồn - rơi trên lá.
Cây đời - lặng lẽ vẫn cho hoa.

Càng xa - xứ Ngọ càng - thương nhớ.
Càng đến - càng vương - lắm nỗi sầu.
Hôm qua - đuổi giặc - trên mình ngựa.
Về Ngọ- là ta phải - cúi đầu.
Nhưng đó là cái cúi đầu mà y thích, y muốn, y cảm thấy hạnh phúc, y mến mộ. Y cúi đầu trước một người nhưng ngẩng cao đầu trước vạn người. Than thở là thói quen của mọi người, khi cần khoe khoang người ta lại nhân đôi, nhân ba sự việc, khi nói xấu ai đó người ta lại lũy thừa...Đời là thế.

Khi cái lạnh của mùa đông thấm sâu vào cơ thể. Kinh đô xứ Ngọ đang đắm chìm trong mưa chiều tối. Lữ Khách lại hối hả thúc ngựa nhanh về hướng Chánh Tây môn bên ngoài Kinh thành tìm về tổ ấm... độc thân của y.
Đâu đây những tiếng pháo nổ đì đùng của lũ trẻ con, báo hiệu ngày tết đã đến gần. Chỉ làm nóng ruột, nóng lòng cho những gia đình khó khăn trong những ngày tết đến. Chỉ những người có chức, có quyền, có tiền là mong ngày tết. Cũng như một bức tranh mỗi người có một cái nhìn khác nhau. Cảnh đời ở đâu và thời nào cũng thế.
Hồi 11.Cuộc Hội Ngộ. Nhà Vua Và Viên Cận Thần..

#15 huynhthanhchiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 202 Bài viết:
  • 341 thanks

Gửi vào 19/03/2012 - 08:04

Hồi 11.Cuộc Hội Ngộ. Nhà Vua Và Viên Cận Thần..
Quang Minh điện. Vào ngày trọng đông. Những cây mai nở sớm (Kình Đào) đã đem chưng bày trước sân của Quang Minh điện, tạo một không khí ngày xuân đã đến trong Hoàng cung. Hôm nay trời đẹp, cái nắng ấm tranh giành cái lạnh lẽo, vào thời điểm giao mùa đông tàn xuân đến.
Nhà Vua đang ngồi tại ngự phòng xem các văn thư một cách chăm chú. Chiếc long án đầy văn phòng tứ bảo, giấy tờ. Ngoài kia Lữ Khách đi vào – Lữ Khách là 1 trong hai người ra vào mà không cần qua bọn thái giám trình tấu - chợt thoáng thấy bóng người, ngài phát hiện người đó là Lữ Khách, gạt văn thư đang xem qua một bên, vội vàng quát hỏi:
- Ngồi đó, không cần thưa gởi gì cả, ngồi xuống. Bàn tay nhà Vua chỉ vào cái đôn trước án thư của ngài.
Lữ Khách rụt rè ngồi xuống, trước thái độ nóng nảy của nhà vua.
- Trẫm hỏi ngươi (mỗi lần nhà vua giận Lữ Khách thường gọi là ngươi). Tại sao ngươi đi lâu như vậy. Biết bao nhiêu công việc tại Cơ Mật viện ai làm? Trong lúc ngươi đi chơi cho sướng tấm thân. Trẫm đây phải gánh (Tử vi) cho bằng hết. Cha chả, cái chức trưởng phòng Tử Vi, Viện phó Cơ Mật muốn đi đâu là đi được chăng?
- Xin thưa. Hạ thần đi vì công việc. Bệ hạ đã cho phép mới dám đi.
- Láo chưa kìa, Trẫm đây chưa nói hết. Nhà Vua đập tay xuống bàn, chỉa bàn tay đẹp của ngài vào Lữ Khách, hai ngón tay, trỏ và giữa như mũi súng run run... Đó là bàn tay đẹp nhất trần gian, các ngón tay như tháp bút, các móng tay như hạt dưa, bàn tay ấy không đeo một món trang sức nào, nếu có, e rằng làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó -Trẫm giận ngươi quá, đi mất tích mất tăm như Vũ Sát. Bảo một đường đi một nẻo. Cho đi tuần nhật lại đi gần nửa trăng, không về. Tại sao, tại sao?
- Muôn tâu. Công việc chưa tròn...
- Ngươi câm đi cho Trẫm nhờ. Trẫm vẫn chưa nói hết cái tức trong người của Trẫm. Nhà Vua đứng dậy, mũi súng ngón tay vẫn nhắm bắn Lữ Khách và từ từ tiến về Lữ Khách cơn thịnh nộ của ngài chưa thỏa mãn mà Lữ Khách chen ngang, chàng ta cúi đầu thấp xuống lòng run sợ nhưng vẫn biết mũi súng đang ngắm vào mình. Nhà Vua thong thả di chuyển mũi súng ngón tay vẫn ngắm vào Lữ Khách, Ngài đứng trước Lữ Khách mũi súng đã chỉa ngược vào trán Lữ Khách nâng đầu Lữ Khách lên. Khi Lữ Khách ngước mặt lên, khuôn mặt như con chó đói của Lữ Khách trông thảm hại làm sao, càng thê thảm hơn trước cơn giận dữ của nhà vua. Khi thấy được dung nhan thảm hại của Lữ Khách. Ngài buông một tiếng: “Trời ơi! Sao ra nông nổi này”. Mũi súng biến thành con dao chém xuống, bày tỏ một sự thất vọng. Khuôn mặt từ oai nghiêm giận dữ của nhà vua chuyển thành ngơ ngác, ngạc nhiên chuyển qua buồn rầu. Nhà vua đứng mà mình ngồi, Lữ Khách thấy vô lễ định đứng dậy. Ngài quát: “Ngồi đấy, chưa cho đứng dậy”. Ngài đi một vòng chung quanh Lữ Khách, mắt quan sát khắp người Lữ Khách, chàng ta co rúm người lại trước cái nhìn soi mói của nhà vua. Nhà Vua dừng lại sau lưng Lữ Khách.
Rồi trên đôi mắt đẹp của ngài, có 2 giọt lệ ứa.
Thật lắm chuyện nhiều trò trên đất nước Đại TỬ VI. Mới thoáng ngài hung dữ như cọp đói vồ mồi nhưng con mồi Lữ Khách gầy nhách, đen thui, nhạt nhẽo... Nhà Vua chợt xúc động dâng trào. Bao nhiêu giận hờn tiêu tan. Như HỎA ngộ TRIỆT. Ngài đứng, sau lưng Lữ Khách che dấu nỗi lòng của mình không cho Lữ Khách thấy, như Thiên Phủ ngộ Tang Môn. Chàng ta thì lòng càng hoang mang hơn bao giờ hết, tự hỏi không biết nhà vua làm trò quỷ quái gì sau lưng mình. Làm sao biết được nhà vua đang ngăn đôi dòng lệ, dấu diếm những tình cảm của mình (tức bộ Phủ Tướng đi với Tướng Quân). Phút lặng yên kéo dài rất là lâu, càng lâu hơn theo sự đánh giá của Lữ Khách. Nhà Vua quay lại long thư nhưng lưng vẫn quay về phía Lữ Khách. Lại im lặng kéo dài. Nhà Vua đang suy nghĩ, đang toan tính, ngôi sao TỬ VI hay suy nghĩ của ngài đang hoạt động, thương cũng có mà giận cũng có (Thiên Tướng + Hỏa Linh), trừng phạt thì cũng tội, mà tha thứ sợ thành thói quen.
Nhà vua hai tay nắm tay thành quyền, đứng chống nạnh. Đây là dấu hiệu ngài còn đang bực mình. Là người kề cận nhiều nhất bên nhà vua Lữ Khách biết rõ điều đó. Chiếc áo vàng dệt bằng tấm lụa đặc biệt, có hình rồng năm móng, nổi bật trên màu trắng áo lót. Chiếc quần cũng màu vàng và đôi hài xinh xắn cũng màu vàng, ngài đội khăn vàng, mặc dù là mùa đông nhưng trang phục làm việc thường nhật bao giờ cũng thế. Mùa đông lại tô điểm một khăn lông màu xanh thiên thanh trang nhã quanh cổ. Có lẽ cái lạnh bên ngoài không làm dịu cơn nóng giận bên trong.

Cần biết Cơ Mật viện, là một cơ quan độc lập làm việc bên cạnh hoàng Đế Tử Vi đời thứ n. Trên danh nghĩa nhà vua là Viện trưởng, nhưng thực tế mọi công việc tại đó do Viện phó kiêm trưởng phòng Tử Vi đảm trách. Viện Cơ Mật có 5 phòng, mỗi phòng điều có trách nhiệm điều tra như phòng Tử Vi điều tra tất cả động thái, hành vi, hành động, cử chỉ, công việc đúng sai, bất kỳ ai trừ nhà vua trở xuống. Có 24 Khâm Sai, chịu trách nhiệm 12 tỉnh trong Vương quốc này. Phối hợp với các Khâm sai địa phương. Đa phần các Khâm sai trung ương được tuyển chọn từ Ngự Lâm Quân, Cấm Vệ Binh là những người đáng tin cậy, lại chọn ra những người giỏi võ, một chống được 2, 3. Ưa thích việc điều tra mạo hiểm, tất nhiên phải là con người tốt thật sự. Lại được khâm sai khác thử sức đánh giá là tốt. Bằng những trắc nghiệm rất thực tế. Vì thế, tại Kinh đô thỉnh thoảng lại có những vụ ẩu đả bí mật, nạn nhân là những Ngự Lâm Quân, Cấm Vệ Binh oai hùng, bị no đòn chẳng hiểu tại sao.
Các Khâm sai thường gọi nhau bằng ngôn ngữ bí mật. “ông anh”, “ông bạn”, “ông em” tùy theo tuổi tác, chứ không bằng chức vụ, từ “ông chủ” dành riêng ám chỉ nhà vua... Trong khi ngoài đời, người ta hay dùng các từ “yên” và “đệ” để xưng hô.
Việc mất tích Khâm sai 20, Vụ phó xứ Thìn mà Trưởng phòng Tử Vi cũng kiêm Vụ trưởng xứ Thìn. Trưởng Phòng Tử Vi phải đi điều tra là chuyện tất nhiên, vì mạng lưới tại đó, chỉ có những người trong mạng biết lẫn nhau mà thôi. Nhưng sinh ra cái rắc rối, nhà Vua phải trực tiếp điều hành công việc, vốn từ lâu chỉ làm trên danh nghĩa. Nhà vua phát điên vì công việc đã đành, lại tự mất tích thêm Khâm sai đệ nhất tín cẩn, nhất là lộ trình điều tra lại đi theo chiều ngược lại, khi phát hiện chi tiết này nhà vua phát lịnh triệu hồi ngay lập tức, thêm vào đó quá hạn thời gian không chịu về được xem như là là mất tích. Trong thâm sâu, nhà vua lo cho tính mạng của khâm sai khi qua vùng Hoang Đường và Sơn Đường. Cho nên nhà Vua căm lắm không có gì lạ, có thể “ăn thịt” cả Khâm sai đệ nhất mới thỏa lòng. Nhưng nhà vua lại là người dồi dào tình cảm.
Ngài phá vỡ sự im bằng:
- Tại sao. Ngươi đi đến xứ Thìn không đi ngang qua xứ Tị. Lại đi lung tung từ Mùi qua Thân, đến Dậu, về Tuất. Qua lối “vùng đất Hoang Đường” để đến xứ Thìn. Giải thích đi.
- Trước khi lao vào phá án vụ “mất tích của Khâm Sai 20”. Hạ Thần được mật tấu không thống nhất về Lãnh binh PHÁ QUÂN Triệt, ở xứ Thân. 5 bản mật tấu của 5 khâm sai địa phương, 2 đánh giá tích cực, 2 lại tiêu cực, còn lại 1 đánh giá không thể nhận xét được. Ngay các nhân viên tại Cơ Mật viện cũng bất nhất về vụ này. Thần nghĩ phải lo trước việc này, rồi quay về điều tra ở xứ Thìn. Thần nghĩ việc điều tra ở xứ Thìn khó khăn hơn để lại sau.
- Sao việc đó không báo cho ta biết. Khanh nói đi.
Nghe từ “khanh”. Lữ Khách thấy nhẹ cả người. Còn hơn uống nước sâm Cao ly.
Lời bàn của người viết: Có người cái Thân làm khổ cái MỆNH. Ở đây ta bắt gặp trường hợp cái Thân cứu cái MỆNH. Ví như Lữ Khách đỏ au, có vẻ tươi tỉnh thì chỉ có nước mà chết. Cái Thân làm khổ cái MỆNH rất dễ gặp. Một cái Thân đòi hỏi quá nhiều như ăn cho ngon, mặc cho đẹp... từ đó đưa cái Mệnh đến những đòi hỏi xấu xa để thỏa mãn cái Thân. Lữ Khách là người MỆNH đẹp, quên cả chăm sóc thân thể, miễn sao được việc. Chính điều đó đã cứu chàng ta. Hết lời bàn.
- Thần chỉ báo cáo vụ việc (tức là TỬ VI) chỉ khi nào rõ ràng minh bạch như THÁI DƯƠNG sáng,THÁI ÂM tỏ. Ở đây bản thân của hạ thần cũng mù mờ như ÂM DƯƠNG lạc hãm. Bệ Hạ thì công việc đa đoan, chia sẻ chỉ làm khổ thêm Bệ Hạ. Nhà Vua nghe đến đấy đưa tay lau lên mặt, lưng vẫn quay về phía Lữ Khách. Thần trộm nghĩ nên qua xứ Thân để điều tra cụ thể. Nhiều lắm, mất thêm 1, 2 ngày, khoảng ngày 6,7 có mặt tại xứ Thìn. Quá đủ để thần về đây đúng hẹn 10 ngày. Để Hoàng Thượng khỏi mong đợi. Nhưng mọi việc đâu có như ý muốn. Khi tiếp cận mục tiêu lại là lúc được chỉ dụ quay về. Lại chậm trễ thêm vài ngày. Thần không thể về với 2 bàn tay không được.
Nhà Vua quay lại ghế ngồi.
- Hừ. Đi chơi về báo cáo láo với trẫm chăng? Thôi như thế này nhé. Khanh đi bao nhiêu ngày. Thì khanh viết cho trẫm bấy nhiêu bản tường trình. Nghe rõ, mỗi ngày viết mỗi bản, chứ không phải mỗi ngày viết 2, 3 bản.
- Muôn tâu. Tình hình bây giờ khẩn cấp (Hỏa Hình). Hạ Thần còn lòng dạ nào viết tường trình.
- Thế thì bấy lâu nay ai làm việc. Thấy mặt là khẩn cấp. Nè, nè... 2 ngón tay biến thành súng nhắm vào Lữ Khách. Nói cho mà biết. Viết, buổi sáng ăn cái gì, nghĩ cái gì, làm cái gì? Chiều và tối cũng thế. Nghĩ gì, thấy gì viết hết. Một ngày đi, lại có cả một ngày để viết. Đó, đó... viết như viết hồi ký vậy. Bao nhiêu ngày đi. Có bấy nhiêu ngày viết.
- Xin thưa. Thần không thể viết như hồi ký được. Thần không quen làm công việc đó.
- Tả cả những cảnh quan những con người mà ngươi đã thấy, đã gặp, đã tiếp xúc...
- Thế thì khác gì bệ hạ giam thần rồi.
- Có như thế mới thỏa mãn cơn tức giận của Trẫm. Ngươi đừng tưởng mang bộ dạng sầu não của ngươi làm ta mềm yếu chăng. Bao nhiêu ngày mất ăn, mất ngủ vì ngươi. Trong khi vừa mới mất tích một Khâm Sai thứ 20, lại tự ý mất tích tiếp một người nữa ai mà chịu nổi. Nè, nè...- cây súng tay bắn vào mặt Lữ Khách - có biết Trẫm phái biết bao nhiêu người tìm kiếm ngươi không? Cục lo lắng của Trẫm to biết dường nào không - Nhà Vua vẽ một vòng tròn to tổ bố - Trẫm không trả thù ngươi, tức mình không chịu được. Trẫm nói trắng toát như sao BẠCH HỔ. Trẫm trả thù ngươi, Ngươi hành (Thiên Hình) trẫm. Trẫm hành ngươi. Thế là hòa. Trả thù một cách êm ả, hà hà...
Lữ Khách êm ru bà rù... Súng lại nổ tiếp:
- Đang nghĩ trong đầu Trẫm ác như Trụ, Kiệt ngày xưa chứ gì.
- Hạ thần đâu dám nghĩ thế. Cái này cũng do lỗi một phần chúng ta bảo mật thái quá như Tử Phủ ngộ Việt Hình, thông tin không nhanh nhạy được. Hạ thần cũng có báo cáo vị trí điểm dừng chân, nhưng chờ chỉ dụ hồi đáp của Bệ Hạ rõ là không thể.
Không trả lời câu hỏi của Lữ Khách, nhà vua bồi thêm:
- Cho ngươi 2 lựa chọn. Một là ngồi đây, viết. Hai là về văn phòng Cơ Mật viện viết. Việc của ngươi, ta làm. Báo tin nóng hôi hổi như sao Hỏa Tinh vừa thổi vừa ăn, cho ngươi biết nhé. Hai ngàn năm trăm tinh binh ngày hôm nay, sắp xâm nhập vùng đất Hoang Đường qua ngã xứ Tuất.
- Muôn tâu. Đó là công việc của thần.
- Nếu còn ham vui, Trẫm đây cũng lo việc đó. Chứ ai vào đây. Cho ngồi tập làm văn xem Trẫm làm việc. Trẫm sẽ cho quân vào tận Sơn Đường bắt thằng Phá Vương cho mà xem. Ráng tập viết, về hưu viết hồi ký “Những ngày bên cạnh Vua TỬ VI”. Nè nè.. đọc Trẫm nghe điều 1 trong Nội Quy phòng TỬ VI. (Nội Quy: Tuần Kỵ, vi phạm nội quy là Tuần Kỵ Hình)
- Trọn đời tuyệt đối giữ bí mật công tác.
- Đúng rồi, nay bổ sung thêm một điều nữa. Trưởng phòng TỬ VI ngồi tại chỗ không đi đâu cả.
- Dạ thưa. Ngoài 10 điều đã có thêm 10 điều bổ sung, nay thêm điều 21. Ai mà nhớ cho xuể.
- Gom tất cả 21 điều lại thành 10 điều. Đưa điều bổ sung vừa nói lên điều 1.
- Thưa không đi đâu cả, khó hiểu quá. Phải đi ăn cơm uống nước chứ...
- Ai cấm. Ý ta là muốn, ngươi không đi công tác các tỉnh nữa.
- Có thể viết. Điều 1. Trưởng phòng TỬ VI miễn đi công tác.
- Nè nè đừng có miễn trừ, ngoại lệ từ đó miễn cũng có thể hiểu ưa đi cũng được. Không đi cũng được. Điều 1 hai chấm. Trưởng phòng TỬ VI ngồi tại chỗ chấm chấm chấm. Ởm ờ như thế trẫm mới cột tội (Phá Cô Hình) ngươi được. Này, đọc Trẫm nghe điều 1.
- Điều một. Trưởng phòng TỬ VI ngồi tại chỗ chấm chấm chấm.
- Tốt. Hà hà hà. Trẫm hỏi thật ngươi. Ngươi đi như vậy có nhớ...nhớ... Kinh đô, Hoàng thành không?
- Tất nhiên, Hạ thần luôn luôn nghĩ đến Hoàng cung.
- Thôi được. Nghĩ đến cái gì, nhớ đến cái gì, khi nào, lúc nào, tại sao, cứ viết cái đó. Tha hồ viết.
Nhà Vua đưa tay chận cơn đau bất ngờ dâng lên ngực. Thấy thế Lữ Khách vấn an:
- Bệ Hạ làm sao thế?
- Cám ơn, việc ai nấy lo, hồn ai nấy giữ. Ngươi về đi. Nội nhật ngày mai phải có tại đây bản tường trình số 1.
Ngài đập tay xuống bàn một cái phạch.
Lữ Khách cúi tạ, thối lui ba bước mới xoay lưng đi ra.
Từ Quang Minh điện nhìn ra những cây mai vàng nở sớm đẹp làm sao, càng đẹp hơn, yêu đời hơn khi qua cơn sóng gió, nhưng sóng gió cũng lạ lùng như chưa bao giờ có.
Nếu có những vị vua chơi trò đạo đức giả thương vay khóc mướn. Có vua lại ưa ăn to nói lớn, có vua lại chơi trò tập trận hùng hổ giương oai, lại cũng có ngài hăm dọa, chỉ cần chỉ tay vào đất nước của ngài, là chặt tay ngay... Ở đây, ta lại có vị vua cũng bày trò rất lạ lùng chỉ có 2 người chơi là nhà vua và viên cận thần mà thôi.
Nhà vua vẫn ngồi đó 2 bàn tay đẹp vẫn đan vào nhau nhìn theo Lữ Khách. Ngài thở một hơi dài khó hiểu.
Ngoài kia Lữ Khách lấy lại phong độ của Viện phó Cơ Mật, trong bộ quân phục Ngự Lâm Quân với thẻ bài bằng ngà voi đeo trên ngực. Dòng chữ đỏ: Khâm Sai Đệ Nhất, Chánh Nhị Phẩm. Đang hướng về Cơ Mật viện, phát hiện một cẩm y thị vệ đang tiến về Quang Minh điện nhưng bỗng nhiên chuyển hướng về phía phải Thế Miếu Hoàng Gia. Nhìn dáng dấp, trong đầu Lữ Khách phát hiện một chi tiết, cánh tay phải đong đưa không tự nhiên. Nhanh chân đi theo gã ấy. Lữ Khách lên tiếng:
- Này dừng lại ta hỏi.
Người kia dừng lại nhưng không quay mặt lại, khiến Lữ Khách tiến lên phía trước.
- Cánh tay bị đau có đỡ chưa.
- Thưa cũng đỡ rồi ạ. Xin đại quan tha lỗi xúc phạm hôm trước.
- Sao không nói trước là hoàng thượng sai phái.
Người Cổ Tích trả lời:
- Nhà vua chỉ cho phép yểm trợ âm thầm mà thôi.
- Ngươi có thích trở thành khâm sai không?
- Điều đó hạ quan chưa dám nghĩ đến.
- Bây giờ có quyền nghĩ đến điều đó.
Trong thâm tâm Lữ Khách đã chọn được một người để thay vào chổ trống nhưng điều đó cần thêm một sự bảo lãnh của một khâm sai khác.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |