Jump to content

Advertisements




MỘC TỒN


87 replies to this topic

#1 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 17:57

MỘC TỒN hay CÂY CÒN ( Mộc là cây, Tồn là còn )

'Tôi đã không còn ăn thịt chó'
Phi Cảnh Gửi tới BBC từ Hà Nội
31 tháng 8 2018

Chỉ cách đây vài năm, tôi vẫn còn ăn thịt chó. Đó là món ăn ngon. Tất nhiên khi đang ăn ngon, chẳng ai nghĩ có một ngày lại đi từ bỏ món khoái khẩu của mình cả.
Tại sao lại ăn?

Vì là người ăn thịt chó, tất nhiên tôi ủng hộ mọi luận điểm của những người cổ súy cho việc này.

Ví dụ, có người nói: nếu bạn coi chó cao hơn các loại động vật khác thì đấy là một sự bất công đối với các loài như gà, bò, lợn, cừu…

Hay mỗi nơi có một quan niệm khác nhau, nơi cấm ăn thịt chó nhưng có nơi lại cấm ăn lợn, cấm ăn bò.

Rồi còn nhiều điều nữa: chó nhà khác thả ra có thể cắn người, có thể phóng uế bừa bãi… rất khó chịu.

Không phải tôi không biết thương chó, cũng không phải tôi không biết chó có sự khác biệt với các loài động vật khác. Tôi vẫn nhớ như in mình đã buồn thế nào mỗi lần gia đình đem chó nhà ra thịt và càng không quên được hình ảnh con chó đã buồn rầu, bỏ ăn cơm ra sao khi biết nó sắp bị chủ nhà giết chết.

Nhưng sau này lớn lên tôi vẫn ăn thịt chó với suy nghĩ đơn giản rằng đó không phải con chó nhà mình, nó có tình cảm gì với mình đâu mà mình phải lấn cấn.

Nhưng những quan niệm đó dường như chưa chính xác.

So sánh chó với bò, lợn, gà… là chưa thỏa đáng, vì chó có trí thông minh hơn hẳn và có tình cảm hơn hẳn các loài kia. Con người cũng chỉ là động vật, nhưng con người tự cho mình là "động vật bậc cao" vì con người thông minh hơn và có tình yêu đôi lứa.

Có nghĩa rằng không phải động vật nào cũng như động vật nào, thứ bậc khác nhau do trí thông minh khác nhau, và vì thế không phải giết loài vật nào cũng giống nhau.

Giết một con gián, một con muỗi hay sâu bọ, ruồi nhặng… là chuyện bắt buộc phải làm ngay kể cả đối với đức Phật, vì nó làm hại đến cuộc sống của con người. Giết những con vật càng lớn, càng thông minh thì tội càng nặng, nặng nhất tất nhiên là giết người.

Chúng ta chỉ nên ăn những động vật như heo, bò, gà, vịt, dê, cừu… vì những loài này rõ ràng có mức độ thông minh thấp hơn, hầu như không thể hiện tình cảm và rõ ràng sinh ra chỉ có tác dụng cung cấp thịt. Loài chó chắc chắn có nhiều tác dụng hơn là lấy thịt.

Cũng có những trường hợp các loài động vật nuôi để lấy thịt nhưng có con cũng khá thông minh, tuy nhiên đó chỉ là trường hợp cá biệt, không phải phổ quát; giống như con người không phải ai cũng thông minh vậy.

Không có mức độ nhân đạo tuyệt đối, chỉ có mức độ nhân đạo cao hơn.

Tại sao nói thế, vì ngay cả thực vật cũng có linh hồn, có cảm xúc. Các nhà khoa học đã chứng minh được cây cỏ cũng biết đau, biết suy nghĩ, biết lo lắng sợ hãi, biết giao tiếp, biết thưởng thức âm nhạc… thậm chí biết phân biệt thật giả và đọc được ý nghĩ của con người.

Như vậy ăn chay cũng không nhân đạo tuyệt đối. Chúng ta chỉ có thể cố gắng có sự nhân đạo cao hơn.

Tại sao phải nhân đạo hơn

Các quốc gia càng nhân đạo thì càng giàu có phát triển, cuộc sống của người dân càng sung túc. Thử đến các quốc gia phát triển, có quốc gia nào mà con người không tử tế? Tất nhiên vì không có nhân đạo tuyệt đối nên cũng không có mức độ hạnh phúc tuyệt đối, chỉ có mức độ hạnh phúc cao hơn.

Cũng có quốc gia tuy không ăn thịt chó nhưng lại có tập tục không đẹp như Nhật Bản ăn thịt cá voi, và chúng ta lấy đó làm lý do để bào chữa cho mình. Tại sao khi đã biết đánh giá cái hay và cái không hay, cái đẹp và cái không đẹp mà lại còn tiếp tục hành động không hay, không đẹp của mình? Sao không lấy đó làm cơ hội để mình văn minh hơn người khác? Ngoài ra, đất nước họ nếu có thói quen xấu, có việc làm không nhân đạo thì chắc chắn cũng phải trả một cái giá nào đó cho hành động của mình.

Việt Nam ăn cả con vật thân thiết trung thành nhất thì đừng thắc mắc tại sao còn nghèo. Nếu ai coi đó là chuyện "duy tâm" thì hãy tìm gặp trực tiếp những người đã từng mở quán thịt chó xem họ đã gặp phải những chuyện gì, xem tại sao họ lại đóng cửa chuyển nghề khác, hay đơn giản nhất là tìm hiểu xem tại sao phố thịt chó Nhật Tân nổi tiếng ở Hà Nội lại biến mất dù nghề này mang lại lợi nhuận rất cao.

Những người đã làm nghề bán thịt chó thì chắc chắn chẳng bao giờ tin vào nhân quả, vì nếu tin thì đã không làm; nhưng những chuyện đã xảy đến với họ và những người bán thịt chó khác đủ dày và nhiều để lý do "trùng hợp ngẫu nhiên" không còn thuyết phục. Họ phải tự động đóng cửa là vì thế dù đây là nghề lợi nhuận nhiều đến mức "dù ít khách hơn xưa cũng không thể lỗ".

Những người không tin vào nhân quả còn thế, vậy những người hàng ngày mở miệng "nhân quả" chẳng lẽ còn tiếp tục ăn? Những người bán thịt chó đã bị như vậy, chẳng lẽ những người ăn thịt chó lại vô can.

Những người có thể mang chó nhà ra ăn thì làm sao có thể có cuộc sống viên mãn, vì mức độ nhân đạo của họ ở mức quá thấp. Những người ăn thịt chó bên ngoài có đỡ hơn, nhưng cũng không nên, đừng lấy lý do chó nhà người khác thường gây nhiều rắc rối.

Nuôi con gì mà chả có mặt lợi mặt hại. Đến con người sinh con ra mà nuông chiều thì đứa con ấy cũng có thể gây hại cho xã hội, có khi gấp nhiều lần con chó. Chó phóng uế bừa bãi gây bực mình thật, nhưng đó là lỗi của người nuôi, không phải của con chó. Ở Việt Nam đến con người còn phóng uế, xả rác bừa bãi nói gì đến con chó.

Làm sao để bỏ thịt chó

Biết là không tốt, nhưng bỏ được thì lại không dễ. "Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ biết có hay không?". Suy nghĩ từ giờ đến lúc chết không bao giờ được ăn thịt chó nữa đúng là không đơn giản.

Nhưng những người ăn thịt chó không ai không biết: Thịt chó mà không có mắm tôm, thịt chó mà không có lá mơ, thịt chó mà không có giềng, thịt chó mà không có sả, thịt chó mà không có húng chó… thì còn gọi gì là thịt chó. Có nghĩa là bản thân thịt chó không được coi là thịt chó nếu nó đứng một mình.

Thử lấy thịt lợn luộc chấm mắm tôm ăn kèm với giềng, sả, lá mơ, húng chó… cũng ngon chẳng kém là bao. Các quán thịt chó ở trong Nam phần lớn đều trộn thịt lợn để bán cho khách. Không tin thì thử tìm quán bán thịt chó sống để hỏi thì biết, nếu vẫn chưa đủ thuyết phục thì hãy mua thịt chó sống về nấu rồi quay trở lại hàng thịt chó thường ăn sẽ biết hóa ra từ trước đến nay mình toàn được cho ăn thịt lợn. Có nghĩa là nếu không biết sự thật này thì cho đến chết vẫn sẽ ăn thịt lợn mà tưởng được ăn thịt chó.

Phân tích dài dòng là vậy, nhưng lý lẽ thì chẳng bao giờ là đủ cả. Luật pháp Việt Nam thì vẫn cho phép ăn thịt chó, không ai cấm; mà kể cả có cấm nhưng vẫn giấu giếm ăn thì cũng bằng không, quan trọng là nhận thức của mỗi người. Xét cho cùng, việc ai làm thì người đấy chịu.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả. Các bạn có ý kiến gì về chủ đề này xin chia sẻ với Diễn đàn BBC ở địa chỉ vietnamese@bbc.co.uk.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#2 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 18:13

Tự nhiên tôi chợt có ý nghĩ trong đầu, không biết hôm trước trong buổi tiệc hôm VN thua trận bán kết, trong menu của anh V.E.DAY có khoản Mộc Tồn này không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tôi thì lâu lắm rồi chưa "thụ" cái món đó, vì chỗ tôi ở tìm mỏi mắt không thấy có, mà hình như bị cấm bán.

#3 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 18:43

Tôi KHÔNG ĂN mộc tồn vì không nỡ ăn. Nhậu trong Nam thì đâu thiếu gì món ngon, nhậu với bia thì có các loại khô cá, khô cá trèn bên biển hồ của Cambodia ngon bá cháy nhất, còn nhậu với rượu thì có các món lẩu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đọc bài này tôi bất ngờ khi biết là làng thịt chó Nhật Tân không còn. Rất hoan hô vụ xóa sổ này.

À mà chuyện ăn nhậu nếu kể các món ngon ra thì nhiều lắm ... chỉ có điều là nhớ mà thèm, bây giờ đang mùa nước nổi thì còn có chuột đồng khìa nước dừa, rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh, cháo cá lóc ăn với rau đắng đất ... ôi trời ... nhiều lắm

Sửa bởi V.E.DAY: 31/08/2018 - 18:52


Thanked by 1 Member:

#4 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 19:06

Nghe anh nói hấp dẫn quá. Thèm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#5 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 23:04

Thịt chó mùi tanh lắm, tôi chỉ ngửi là muốn ói rồi không biết sao có nhiều người ăn đuợc.

Thanked by 1 Member:

#6 xiuhac

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1450 Bài viết:
  • 975 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 00:16

Rất dị ứng những người ăn thịt chó, mà nói ra thì toàn bị nói là chó cũng là con vật và giờ được nuôi để lấy thịt

Thanked by 2 Members:

#7 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 11:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xiuhac, on 01/09/2018 - 00:16, said:

Rất dị ứng những người ăn thịt chó, mà nói ra thì toàn bị nói là chó cũng là con vật và giờ được nuôi để lấy thịt

OK. Tôi cũng chưa bao giờ ăn thịt mộc tồn. Nếu là dân Nam Bộ thứ thiệt thì xiuhac còn biết món nào ngon nửa không để tôi " sưu tầm"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Các món dưới đây tôi đã "sưu tầm" rồi

Bò lụi, bò nướng lá lốt, gỏi sầu đâu, bún cá, lẩu mắm ở Châu Đốc.

Cá ngát nấu ngót, cá tai tượng chiên xù đuông dừa ở Vĩnh Long.

Hủ tíu dê Cần Thơ.

Chuột đồng khìa nước dừa, rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh ở Tân Châu, Hồng Ngự.

Cháo cá lóc với rau đắng ở Mỹ tho.

Đặc biệt và nhớ nhất là ở Phú Quốc có 2 món
sushi cá bống mú vừa bắt ở dưới biển lên chấm với wasabi nhậu với tequila
và cháo CÁ NÓC để giã rượu.

Vậy còn món nào nữa không xiuhac ....

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#8 Tre

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1981 Bài viết:
  • 3500 thanks
  • LocationRừng sen&tre

Gửi vào 01/09/2018 - 11:45

Vào mùa có Cá linh chiên bột chấm nước mắm chua ngọt, ăn kèm rau sống hay cuốn bánh tráng đều bá cháy bác à

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cá lóc đồng nướng trui, cũng cuốn với bánh tráng kèm rau thơm và bún, chấm nước mắm chua ngọt.

Nếu bác xuôi ngược về Bến Tre đúng mùa thì có nấm mối nè, thanh đạm nhưng cháu thấy có tô cháo nấm mối, miếng hành phi trên mặt thôi cũng đủ ngon rồi.

Gà hấp muối sả.

Bánh xèo củ hủ dừa.

Sửa bởi khanhquynh: 01/09/2018 - 12:04


Thanked by 1 Member:

#9 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24170 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 11:48

Nam bộ hay Nam lỳ lục tình còn nhiều món ngon
Thit kho nước dừa , dùng thịt ba rọi phần sát với đùi trên , xăt miếng vuông 7 phân , lay chỉ buôc bốn cạnh ướp nước mắm nhĩ , dùng nước hai trai dừa thắng cho kẹo rôi sên thịt khi thị săn , thì cho thêm nước của một hay hsi trai dừa cứng cải , lửa liu riu 2 tiếng , ăn với dưa giá .

Vịt nấu chao ăn voi rau muống ,
Canh chua gà là zang
Chuột đồng ướp riềng mẻ mắm tôm và nghệ rôi nướng , đệ tử luu linh thích món này lắm
Đặc biệt là cá hô kho tương hột
Rùa hấp muối
Càng đước xào lăn ( còn gọi là cua đinh )
Gỏi gà ruột non cây chuối với củ hũ dừa
Cháo rắn hổ mang
Cá rô mề U minh kho tiêu

Ngoài Phú Quốc thì có bào ngư baby tươi và cầu gai còn gọi là con nhum là đặc sán
Theo ghe cào ra biển bắt cá , roi lấy nước biển luộc cá biển , ngon lạ lùng
...

Thanked by 2 Members:

#10 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 12:09

Cá linh chiên xù hay tẩm bột chiên tôi cũng vừa mới ăn ở Long An vừa rồi, nhưng cá linh để làm mắm ăn với rau sống ngon hơn.
Rắn hổ mang bây giờ hiếm lắm anh MM chứ rắn rằn ri nước, rắn ri voi, thì còn.
Còn các món như :
Vịt hấp chao : chưa
Rùa hấp muối : chưa
Càng đước xào lăn : chưa nhưng thay bằng món càng cua đồng nấu riêu ăn với bún.
Cá rô kho tiêu ngon nhưng mà nhiều xương chỉ ăn với cơm chứ hổng phải món nhậu.
.....

À mà cá linh là đặc sản của mùa nước nổi Nam Bộ, vậy là khanhquynh là con gái Nam Bộ ư ? Very Good !

Sửa bởi V.E.DAY: 01/09/2018 - 12:11


Thanked by 2 Members:

#11 xiuhac

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1450 Bài viết:
  • 975 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 12:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 01/09/2018 - 11:25, said:

OK. Tôi cũng chưa bao giờ ăn thịt mộc tồn. Nếu là dân Nam Bộ thứ thiệt thì xiuhac còn biết món nào ngon nửa không để tôi " sưu tầm"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Các món dưới đây tôi đã "sưu tầm" rồi

Bò lụi, bò nướng lá lốt, gỏi sầu đâu, bún cá, lẩu mắm ở Châu Đốc.

Cá ngát nấu ngót, cá tai tượng chiên xù đuông dừa ở Vĩnh Long.

Hủ tíu dê Cần Thơ.

Chuột đồng khìa nước dừa, rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh ở Tân Châu, Hồng Ngự.

Cháo cá lóc với rau đắng ở Mỹ tho.

Đặc biệt và nhớ nhất là ở Phú Quốc có 2 món
sushi cá bống mú vừa bắt ở dưới biển lên chấm với wasabi nhậu với tequila
và cháo CÁ NÓC để giã rượu.

Vậy còn món nào nữa không xiuhac ....

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


ốc bưu hấp tiêu, cá rô kho tộ, bác V.E.DAY dùng thử chưa bác

#12 Tre

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1981 Bài viết:
  • 3500 thanks
  • LocationRừng sen&tre

Gửi vào 01/09/2018 - 14:48

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 01/09/2018 - 12:09, said:

À mà cá linh là đặc sản của mùa nước nổi Nam Bộ, vậy là khanhquynh là con gái Nam Bộ ư ? Very Good !

Long An là quê của cháu bác à. Chắc tại cháu thích ăn món chiên / nướng nên cháu thấy cá linh chiên bột ngon lạ lùng hihi.

#13 TieuDu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 85 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 20:47

Nói đến Phật giáo ai cũng biết câu "giới, định, tuệ". Giới pháp là đầu tiên.
Ông Phật chế ra giới luật không phải 1 phát là thành hơn 200 giới ngay. Tỳ kheo đi khất thực, bà con cho thịt chó, tỳ kheo ăn vào bị ám mùi thịt chó trong người, đi đến đâu cũng bị chó đuổi theo sủa. Các tu sĩ ngoại đạo chế nhạo, đệ tử Cồ Đàm ăn thịt chó, bị chó đuổi theo sủa, thật là mất hình ảnh tôn nghiêm. Chuyện đến tai ông Phật, ông Phật liền chế ra giới cấm ăn thịt chó. Sau này nâng lever về mọi mặt thì mở rộng ra cấm sát sinh...
Nhiều giới khác cũng tương tự, bà con cằn nhằn là ông Phật chế giới cấm.
Đại loại, căn bản là dựa trên nền tảng đạo đức xã hội mà chế thành giới. Mục đích là để tịnh tâm, không phiền đến việc tu hành.
Du không đi tu nên Du không kiêng thịt chó, Du sẽ bỏ thịt chó khi:
- Người hàng xóm nuôi con vàng nó hay sủa Du sau khi Du ăn thịt chó nói với Du là họ không thích Du ăn thịt chó để chó nhà họ sủa.
- Luật pháp cấm ăn thịt chó.

Các bác ở đây nên án ăn thịt chó là việc của các bác, lần sau Du có ăn thì Du không mang lên đây khoe nữa, thế là ổn.

Sửa bởi TieuDu: 01/09/2018 - 20:52


#14 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 01/09/2018 - 23:07

Trước hết tôi thấy cần phải lên tiếng đính chính rằng :

1/ Chuyện ăn thịt chó hay không ăn thịt chó là quyền riêng tư của mỗi người không ai có được cái quyền lên án, phê phán hay chỉ trích hành động này. Đó là quan điểm của riêng tôi cần phải nói rõ. Tôi đăng lại bài này từ trang BBC vì thấy hay hay và tếu tếu, thế thôi.

2/ Sự việc trên có sự trùng hợp thì đó là điều vô tình ngoài ý muốn.

P/s Và như ở dưới cuối bài có ghi rõ :

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả. Các bạn có ý kiến gì về chủ đề này xin chia sẻ với Diễn đàn BBC ở địa chỉ vietnamese@bbc.co.uk.

Vậy nếu ai còn có ý kiến gì thì cũng có địa chỉ cụ thể để phản hồi đến tác giả của bài viết trên.

Sửa bởi V.E.DAY: 01/09/2018 - 23:12


Thanked by 3 Members:

#15 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2949 thanks

Gửi vào 02/09/2018 - 16:35

Y học khuyên là không nên ăn nhiều và ăn thường xuyên những món ăn chiên xào có nhiều dầu mỡ và món nướng, vì dễ bị ung thư, nhưng tôi nghĩ là thèm thì lâu lâu ăn một lần chắc cũng không sao.

Cá lóc đồng tự nhiên thì thịt chắc, ngọt và không tanh nhiều như cá lóc nuôi trong ao thịt tanh, bở và không ngọt bằng. Cá lóc đồng nướng trui cuốn bánh tráng, rau sống chấm nước mắm chua ngọt cũng là một món hết sẩy.

Ốc bưu tôi đã được ăn từ nhỏ, mẹ tôi nấu món gọi là nấu bung ; con ốc bưu phải ngâm vào nước vo gạo để qua 1 đêm để cho nó nhả hết nhớt ra rồi luộc sơ rồi khui nó ra khỏi vỏ, ngắt bỏ phần đuôi là phần chứa chất dơ của nó xong rồi mới bỏ vào nồi gồm cà tím, đậu hũ chiên, một thìa bột nghệ và lá tía tô. Khi nấu lên nồi ốc bung thơm lừng mùi nghệ và tía tô, ăn với bún và phải có một chén nước mắm gừng để chấm với ốc.
Món ngon nhớ lâu và có lẽ món ngon đầu đời mẹ nấu cho ăn nên chẳng thể nào quên được. Bây giờ mẹ tôi đã già và yếu nhiều nên bà không nấu nữa, mấy đứa em dâu, em gái nấu không thể nào ngon bằng như hồi xưa mẹ nấu. Ôi cái sự ngon ! Có lẽ phải cần thêm yếu tố về không gian và sự hoài niệm thì cái ngon mới viên mãn chăng.

Phi-lê cá hồi chấm với mù-tạc xanh cũng là một món đặc sắc thế nhưng ở VN, phi-lê cá bống mú tươi sống chấm với mù-tạc xanh không hề thua kém, cả 2 loại thịt cá nào đều có hương thơm riêng của nó và đều bá cháy cả.

Số là trong nhóm bạn học cũ của tôi có một anh bạn có con hiện đang làm việc tại đài không lưu ngoài Phú Quốc nên anh ấy tổ chức một chuyến đi chơi cùng với nhóm bạn học cũ. Cả nhóm yên tâm lên đường vì đi chơi nơi xa lạ mà có thổ địa dẫn đường thì còn gì bằng.
Xe nhà khởi hành từ Sài Gòn đi Hà Tiên đi từ 7h sáng mất gần 8 giờ đồng hồ, gần 3 giờ chiều mới đến được Hà Tiên. Ở Hà Tiên 2 ngày đi chơi loanh quanh là hết vì thị xã Hà Tiên cũng nhỏ và món ăn cũng không có gì đặc sắc. Duy chổ ở thì đẹp, đó là khách sạn Pháo Đài, tọa lạc trên một ngọn đồi cao mà khi xưa có một ngọn hải đăng. Quang cảnh thật đắc địa, nhìn thẳng ra biển, buổi tối có thể ngồi ngắm biển xem thuyền bè chong đèn đi câu đêm.
Hôm sau xuống phà cao tốc để ra Phú Quốc mất 3 tiếng rưỡi vì đi phà mới chở theo xe hơi.

Ra đến Phú Quốc theo sự dẫn đường của cậu con trai anh bạn, đi Rạch Vẹm phía bắc đảo có một làng chài, nơi đây khung cảnh còn tương đối hoang sơ, thuê một thuyền đánh cá nhỏ của ngư dân để họ chở ra biển. Ông chủ thuyền tên là Dân, chở cả nhóm men theo bờ đi về phía cực bắc của đảo là Gành Dầu.
Trên đường đi thấy một địa điểm tuyệt đẹp, phía trên là rừng cây xanh mướt rồi đến bãi cát trắng và nước biển thì trong vắt, mọi người đồng ý tấp thuyền vào bãi cát. Một nơi thật hoang vu không hề có một bóng người.
Tất cả đeo kiếng lặn và mang theo 3 khẩu súng bắn tên để đi tắm rồi bắn cá luôn. Khoảng gần 2 tiếng sau thì ông chủ thuyền bắn được một con cá bự chảng, phải đến hơn 2 ký và nói đó là cá bống mú. Mang lên bãi tập trung lại, ôi thôi đủ cả nào là bạch tuộc, cá trê biển, cá rô biển, ốc vú nàng, ốc còi tiên và các loại ốc không biết tên là gì, và mọi người bắt tay vào mần độ.

Cả nhóm 6 người kể cả ông chủ thuyền, sách theo 4 chai rượu, thằng con anh bạn thì không cho uống nhiều vì nó cầm lái xe đi về, coi như 5 người hôm đó uống gần hết 3 chai. Gần 4 giờ chiều anh em nháy nhau không uống nữa vì thấy ông chủ thuyền có vẻ là đà con én liệng rồi, nên phải dừng vì ổng lái thuyền chở cả nhóm về bến nên nếu mà ổng say thay vì về bến lỡ ổng chở thẳng tới bến long vương luôn là toi. Trên đường về dọc đường có lẽ chưa đã và muốn xử cho hết chai thứ 3 nên ông chủ thuyền thấy mấy thuyền chài bạn đang về bến bèn kêu lại hỏi:

- Hôm nay có bắt được con gà biển nào không ?
- Có, được chục con.
- Lấy cho 2 ký gà biển hén "

Về bến, ông mời mọi người ghé nhà ông chơi, ăn miếng cháo gà biển cho khỏe rồi dìa. Vào đến đất liền rồi thì còn sợ gì nữa đâu, chơi tới bến hò luôn cũng còn được nữa mà sợ chi, huống hồ khung cảnh của một làng chài ven biển buổi chiều tà thật thanh bình, êm đềm nên cả nhóm cùng đi dạo trong làng chài xem thuyền đánh cá về bến.
Một lúc sau ông chủ thuyền ra gọi về nhà. Chèng ơi, một nồi cháo còn kèm theo một bình rượu ngâm to đùng. Ông nói là nãy giờ uống rượu của mấy ông rồi, bây giờ ông mời uống lại rượu của ông : một bình rượu ngâm toàn hải mã ! Ông nói " Uống cái này dô tối dìa là mất ngủ luôn, khà khà khà "
Nồi cháo gà biển nấu với hạt tiêu xanh thật vô cùng ngon, thật đặc sắc. Mùi rất thơm và nước thật ngọt. Ăn gần hết nồi cháo rồi mới hỏi ông chủ thuyền :

- Thịt cá gì mà ngon quá vậy anh Dân ?

Ông cười khà khà khà, nói

- Đó là cá nóc.

Trời đất ! nghe xong anh em ai nấy đều giật mình, xanh mặt luôn.

Ông giải thích là loài cá này nó sống ở dưới sâu, đến mùa sanh đẻ nó mới nổi lên gần mặt biển, thịt nó lúc này mới ngon , phải biết cách mần cá thì mới không sợ bị ngộ độc.

- Nãy giờ mấy ông ăn có bị gì đâu.

Mà quả thật nếu đã bị thì bây giờ tôi đâu còn ngồi kể chuyện được nữa. Đúng là cá nóc nấu cháo thiệt ngon bá cháy, nhưng không dám thử lần thứ hai, lỡ biết đâu ...

Đó là Rạch Vẹm phía bắc đảo. Phía nam đảo thì có các món như gỏi cá trích, tôm tích nướng mọi, ghẹ hấp cũng thật hết sẩy.






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |