Jump to content

Advertisements




sao thiên mã


12 replies to this topic

#1 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 13/09/2017 - 08:20

sao thiên mã là sao cũng như sao thanh long hoa cái vậy. tùy nhỏ mà lại không nhỏ chút nào. nghĩa ý tượng là xe cộ, nhà cửa, luân chuyển, thay đổi tính động về mặt lý tính hàm nghĩa là tài năng nghị lực, thời thế, vận hội, khả năng xoay sở. ngầm ý chỉ sự thành công của đời người, sự phú quý. nên thiên mã cũng vừa là cát tinh, tài tinh và phúc tinh vậy.

từ cách an của các tam hợp cục mà nó luôn đứng tại bốn cung dần thân tị hợi. nên người ta bị nhầm lẫn thần sát này tại vị trí bệnh của vòng tràng sinh tam hợp cục. nếu là vị trí bệnh sao có thể thể là tài tinh, phúc tinh cho được?

vị ví của thần sát thiên mã cũng chính là sao dịch mã trong vòng tướng tinh. nó cũng luôn đứng sau sao tướng tinh 1 vị trí cũng giống như sao thanh long sao thiên mã cũng là phúc khí của vòng tướng tinh vậy. khi ta hiểu thế này thì sẽ không bị hiểu là vị trí bệnh của vòng tràng tam hợp cục. nên ý nghĩa về may mắn, tài tinh, phúc tinh cũng không hề nhỏ.

tôi tạm để ý rằng ví von vận mệnh con người luân luân có một cái đích nào đó có thể thành bại, sang hèn....thì chính thiên mã chính là những con đường đi đến cái đích đó. cái đích mà ta vẫn có thể mường tượng phần nào qua các môn dự trắc học như tử vi, độn, dịch... thế nên quý bạn đừng coi thường một thần sát như thiên mã vậy. sự hiện diện 1 sao, 1 thần sát bất kỳ trên các cung độ trên lá số đều là thành quả của các quy luật tự nhiên, của thiên tượng mà hợp với phương vị kinh vĩ độ được thành lập. lấy thiên khí địa, nhân khí tác động qua lại tán tụ chi hóa, lấy âm dương, ngũ hành(hậu thiên) mà sinh khắc chế hóa dẫn đến cát hung chi lý, họa phúc chi phương, thuận nghịch chi số.thành bại chi nhân. sinh tử chi mệnh.

nên đôi lúc chỉ cần vào vị trí sao thiên mã cùng với các sao tại cung ta đã đánh giá được sơ bộ độ số của một lá số là vậy. khi thiên mã cùng với các sao tuần triệt, song hao, không kiếp, hình đà,... thì đa phần là vất vả, lộc ít,đa đoan, tài năng không dụng dc, số phận xuất thân.....khi gặp bộ sát phá tham và sát tinh càng làm cho tính động, thăng trầm tăng nhiều lên khó mà ước lượng độ biến thiên cho được.

thật là tài phúc cát thần khi thiên mã ở cùng các sao cát ,lộc tinh, dẫu không ở mệnh tài quan điền. thì cũng đem lại cho một vận hội, tài năng, lộc lạc cũng có phần may mắn, hưng thịnh về một lịch vực nào đó trong đời người.

#2 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 13/09/2017 - 18:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 13/09/2017 - 08:20, said:

sao thiên mã là sao cũng như sao thanh long hoa cái vậy. tùy nhỏ mà lại không nhỏ chút nào. nghĩa ý tượng là xe cộ, nhà cửa, luân chuyển, thay đổi tính động về mặt lý tính hàm nghĩa là tài năng nghị lực, thời thế, vận hội, khả năng xoay sở. ngầm ý chỉ sự thành công của đời người, sự phú quý. nên thiên mã cũng vừa là cát tinh, tài tinh và phúc tinh vậy.

từ cách an của các tam hợp cục mà nó luôn đứng tại bốn cung dần thân tị hợi. nên người ta bị nhầm lẫn thần sát này tại vị trí bệnh của vòng tràng sinh tam hợp cục. nếu là vị trí bệnh sao có thể thể là tài tinh, phúc tinh cho được?

vị ví của thần sát thiên mã cũng chính là sao dịch mã trong vòng tướng tinh. nó cũng luôn đứng sau sao tướng tinh 1 vị trí cũng giống như sao thanh long sao thiên mã cũng là phúc khí của vòng tướng tinh vậy. khi ta hiểu thế này thì sẽ không bị hiểu là vị trí bệnh của vòng tràng tam hợp cục. nên ý nghĩa về may mắn, tài tinh, phúc tinh cũng không hề nhỏ.

Đứng từ quan điểm của tam hợp Thái tuế thì Thiên mã là vị trí bệnh, nhưng đứng từ quan điểm của tam hợp đối xung thì đó là vị trí Tràng sinh: : vậy thì không phải là lý "cùng tắc biến, biến tắc thông" hay sao? Vì vậy Thiên mã mới cát.

Thanked by 2 Members:

#3 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 13/09/2017 - 18:28

Thiên mã chỉ sự "động", khi nào ta cần động? Đó là khi ta cần thay đổi, thay đổi để hợp thời thế là đạo của dịch. Trong môn Quỷ cốc tử có cách: Xuân lan, Thu cúc - nói rằng là "nhất giai đô thị chi cảnh" (cả đời gặp cảnh ngộ tốt - vì biết đạo lý của thay đổi). Đó là chân nghĩa của Thiên mã.

Thanked by 1 Member:

#4 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 13/09/2017 - 19:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/09/2017 - 18:28, said:

Thiên mã chỉ sự "động", khi nào ta cần động? Đó là khi ta cần thay đổi, thay đổi để hợp thời thế là đạo của dịch. Trong môn Quỷ cốc tử có cách: Xuân lan, Thu cúc - nói rằng là "nhất giai đô thị chi cảnh" (cả đời gặp cảnh ngộ tốt - vì biết đạo lý của thay đổi). Đó là chân nghĩa của Thiên mã.

vâng vietnam thân mến!

người ta nghĩ nó ở vị chí bệnh của vòng tràng sinh tam hợp cục nghĩa là họ hiểu dần ngọ tuất hỏa cục khởi tràng tại dần mà 3 tuổi này an thiên mã tại thân tức cung vị của sao bệnh, tương tự hợi mão mùi mộc cục 3 tuổi này an thiên mã tại tị ứng với vị trí bệnh của mộc cục. các tam hợp cục khác cũng vậy.
nếu ta hiểu như thế thì thật khó diễn tả, dễ có suy nghĩ cực đoan.

nói đến hạn tam tai tức như tam hợp hỏa cục dần ngọ tuất thì 3 năm thân, dậu, tuất là 3 năm tam tai thì đây mới chính là vị chí của sao bệnh, tử, mộ vậy. nhưng không thể suy lý này cho một cát tinh, tài tinh như thiên mã được.
thiên mã chính là sao dịch mã trong vòng tướng tinh vị trí đứng của nó y hệt như sao thanh long.

đoạn trên anh viết đúng là chân lý của thiên mã vậy. trong đạo giáo tôn sao hoa cái là thái giai (đại cát, hỷ) tinh thần quân, thiên mã vừa là tài tinh, quan tinh thần quân vậy. hẳn cũng như tử vi đều có lý, ý và tượng của nó không thừa, không thiếu quả thật hết sức tinh tế.
thiên mã quả đúng là cái dịch, của động của tạo hóa vậy!

trong cuốn âm phù kinh đạo giáo có câu : Thiên phát sát cơ, di tinh dịch tú. Địa phát sát cơ, long xà khởi lục. Nhân phát sát cơ, thiên địa phản phúc. Thiên nhân hợp phát, vạn hóa định hĩ.. quả thật ngắn gọn thâm sâu, vi diệu đến siêu việt lại khái quát được cái đạo của sự biến dịch của cả vụ trụ, trời đất, vận mệnh, vạn vật!

Thanked by 1 Member:

#5 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1403 Bài viết:
  • 1901 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 13/09/2017 - 21:42

Có thể xem thêm nguyên lý hình thành của Mã và Dịch theo số và ngũ hành một cách chuyên sâu trong bài viết của cụ Lytranle bên trang Lý Số (được đăng lại trên diễn đàn tuvilyso tại đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

Thanked by 1 Member:

#6 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 14/09/2017 - 07:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 13/09/2017 - 21:42, said:

Có thể xem thêm nguyên lý hình thành của Mã và Dịch theo số và ngũ hành một cách chuyên sâu trong bài viết của cụ Lytranle bên trang Lý Số (được đăng lại trên diễn đàn tuvilyso tại đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

cảm ơn bạn đã dẫn đường linh bài cũ nào đó. kiến thức đó cũng không có gì là mới, mới là mới với người mới học thôi. bài viết lại áp dụng các ngôn ngữ của tử bình vào để tạo cách cục cho tử vi thì tùy cái dụng của mỗi người thôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và nếu như tôi hoặc ai đó cứ lấy cách cục ở trong tử bình ra có khi có thêm hàng 100, hàng nghìn cách nữa cũng nên,hi

tên gọi là dịch mã hay thiên mã thì nó cũng chỉ là 1 sao thôi, qua 1 cách an mà thôi. bản thân các sao như tướng tinh, thiên mã, hoa cái kiếp sát, đào hoa chúng chính là các sao trong 1 vòng của vòng tướng tinh (vòng thực chất là để an cho dễ nhớ vì sự trùng hợp với phương vị và cách an). ta nên hiểu như thế chứ đặt cho nó vào vị trí bệnh của tam hợp cục rồi suy lý rằng mã sẽ chạy khỏi vị trí bệnh thì gượng ép cho một cát tinh như thiên mã vậy.

thế nào là các sao trong 1 vòng như trong vòng lộc tồn, vòng tướng tinh? tôi tự nghĩ rằng nhiều sao trong các vòng là này do phương vị có trùng và có quy luật, trật tự an trùng đúng vào các vị trí theo phương vị thiên tượng, quy luật tự nhiên như thế, nên người mới ta gán gép vào gọi là vòng cho dễ nhớ, dễ an, dễ xác định. chứ bản thân các sao này không tồn tại trong cái gọi là "vòng lộc tồn, hay tướng tinh", trong cả thực tế của thiên tượng, thiên văn (cái này có thể đọc thêm kiến thức sách các thần sát, sao tinh của đạo giáo, hiệp kỷ biên thư, thiên văn...). còn vòng tràng sinh và vòng thái tếu có sự khác biệt về bản chất vì nó diễn hóa cho một quy luật của tự nhiên, quy luật của hoàng đạo. thế nên tôi mới nói bản chất của lá số chính là mặt phẳng cắt của trái đất là vậy.

ta có thể dễ dàng chứng minh là ví dụ vị trí sao lộc tồn bác sĩ là vị trí của lâm quan của vòng tràng sinh thiên can suy ra vị trí của sao thanh long là suy, vị trí của sao tướng quân là tử, tấu thơ là vị trí mộ, phi liêm vị trí tuyệt,hỉ thần vị trí thai, bệnh phù, quốc ấn vào vị trí dưỡng, song hao sẽ ở vị trí tràng sinh và vị trí bệnh, phục binh sẽ rơi vào vị trí mộc dục,quan phủ sẽ rơi vào vị trí quan đới đúng không nào? vòng tướng tinh cũng cứ thế mà an sẽ suy ra được vậy. ta nên đặt ngược câu hỏi là vị trí tràng sinh bệnh ứng với sao song hao thì tốt đẹp cái gì? trong khi đó sao bệnh phù của vòng lộc tồn lại ứng với vị trí dưỡng, sao hỉ thần lại ứng với vị trí thai. sao thanh long lại ứng với vị trí suy của vòng tràng sinh thiên can thì tại sao lại có chuyện sao cát đứng vào vị trí không ra gì? sao không tốt lại đứng vào vị trí tốt của vòng tràng sinh thiên can? trước lộc tồn bác sĩ luôn là sao kình đà dù thuận hay nghịch thì nó luôn đứng vào vị trí quan đới và đế vượng phải không? vậy ví trí đó có tốt không? nếu tốt sao lại lại khiếp sợ sao quan phủ kình đà thế? chỉ cần bạn và người đọc hiểu và trả lời được những câu hỏi đó thì chúng ta sẽ không bị mơ hồ, gán ép và có những cái hiểu sai lầm của cái gọi là vòng và đặc biệt sao thiên mã là vị trí bệnh, thanh long là vị trí suy......vvv.....

minhgiac!

Sửa bởi minhgiac: 14/09/2017 - 07:19


Thanked by 2 Members:

#7 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1403 Bài viết:
  • 1901 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 14/09/2017 - 08:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 14/09/2017 - 07:11, said:

cảm ơn bạn đã dẫn đường linh bài cũ nào đó. kiến thức đó cũng không có gì là mới, mới là mới với người mới học thôi. bài viết lại áp dụng các ngôn ngữ của tử bình vào để tạo cách cục cho tử vi thì tùy cái dụng của mỗi người thôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và nếu như tôi hoặc ai đó cứ lấy cách cục ở trong tử bình ra có khi có thêm hàng 100, hàng nghìn cách nữa cũng nên,hi

[...]

ta có thể dễ dàng chứng minh là ví dụ vị trí sao lộc tồn bác sĩ là vị trí của lâm quan của vòng tràng sinh thiên can suy ra vị trí của sao thanh long là suy, vị trí của sao tướng quân là tử, tấu thơ là vị trí mộ, phi liêm vị trí tuyệt,hỉ thần vị trí thai, bệnh phù, quốc ấn vào vị trí dưỡng, song hao sẽ ở vị trí tràng sinh và vị trí bệnh, phục binh sẽ rơi vào vị trí mộc dục,quan phủ sẽ rơi vào vị trí quan đới đúng không nào? vòng tướng tinh cũng cứ thế mà an sẽ suy ra được vậy. ta nên đặt ngược câu hỏi là vị trí tràng sinh bệnh ứng với sao song hao thì tốt đẹp cái gì? trong khi đó sao bệnh phù của vòng lộc tồn lại ứng với vị trí dưỡng, sao hỉ thần lại ứng với vị trí thai. sao thanh long lại ứng với vị trí suy của vòng tràng sinh thiên can thì tại sao lại có chuyện sao cát đứng vào vị trí không ra gì? sao không tốt lại đứng vào vị trí tốt của vòng tràng sinh thiên can? trước lộc tồn bác sĩ luôn là sao kình đà dù thuận hay nghịch thì nó luôn đứng vào vị trí quan đới và đế vượng phải không? vậy ví trí đó có tốt không? nếu tốt sao lại lại khiếp sợ sao quan phủ kình đà thế? chỉ cần bạn và người đọc hiểu và trả lời được những câu hỏi đó thì chúng ta sẽ không bị mơ hồ, gán ép và có những cái hiểu sai lầm của cái gọi là vòng và đặc biệt sao thiên mã là vị trí bệnh, thanh long là vị trí suy......vvv.....

minhgiac!

Tôi không cho rằng kiến thức về số trong ứng dụng lý số là kiến thức "không mới", đặc biệt là khi hiện này người ta luận Tử Vi và cả Tử Bình gần như hoàn toàn chỉ dùng tượng nghĩa và cách cục. Hơn nữa, nó cũng không dễ dàng lý giải.

Lại nói về Tử Bình và Tử Vi, tôi tin cụ Hà Uyên không nói ngoa khi nói rằng trước khi lập lá số Tử Vi thì cần lập tứ trụ của đương số và cần thêm năm sinh của cha mẹ.

Tuy không phải là chủ đề về vòng Lộc Tồn, cần phải nhắc thêm là trong chủ đề "NGUYÊN LÝ HÌNH THÀNH VÒNG LỘC TỒN VÀ VÌ SAO LỘC TỒN KHÔNG Ở TỨ MỘ" của Minhgiac, có hai vấn đề được đặt ra mà minhgiac vẫn chưa phản biện rõ: bài phản biện của Vuivui (#20) về vấn đề Kình-Đà và vị trí Đế Vượng khi xem Lộc Tồn là vị trí lâm quan; bài phản biện của tuphasonghanh (#29,30) về vấn đề Trường Sinh của Thiên Can Thổ an tại Kim cung chứ không phải Mộc cung.

Thanked by 1 Member:

#8 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 14/09/2017 - 08:46

bạn caspian thân mến!

tôi nói nó không mới vì sách của tàu, và những sách nghiêm ngặt mới được tiết lộ mới đây của tử vi tàu họ đã đi trước và biết từ bao giờ rồi. với lại tôi, bạn hay ai đó nếu chúng ta được học, hoặc tự học, hoặc được đọc ở đâu đó... thì nó không mới, mới chỉ với những người mới học ý tôi là vậy.

ông HaUyen là một chí giả, học vị hàn lâm, một người có tài đức vẹn toàn, đặc biệt tướng mạo rất phúc hậu. một người thầy, một nhà triết học đáng kính, lỗi lạc của việt nam cái này khỏi bàn cãi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


còn việc sử dụng thêm tử bình, quỷ cốc, độn dịch, thiên văn ....cái này thùy tùy người, tùy vào kiến thức mà người đó có để bổ túc thêm, lấy thêm dữ liệu với mục đích tìm ra cái hướng trung, xác định và đánh giá độ số, xu hướng cuộc đời một cách chân thực sát và gần đúng nhất. tôi có đọc một bạn viết giai thoại về ông trần đoàn cũng dựa vào dịch học, thiên văn, và tướng pháp để đoán mệnh số người đó thôi đúng không? còn đối với ông HaUyen có lẽ ông dùng khá nhiều môn từ thiết bản, thái huyền, dịch, tướng.....vvv.... để bổ trợ chứ chẳng cứ gì là mỗi tử bình để bổ túc. và đặt ra giả thiết nếu một người chỉ biết mỗi môn tử vi thì lấy đâu ra kiến thức của tử bình hay môn khác mà bổ túc đúng không?

ta lại đặt ngược câu hỏi là phải chăng tử vi có những hạn chế nên pải bổ tức thêm các môn khác? tất nhiên câu trả lời là đúng như vậy có mấy trăm ngàn lá số thôi, có hàng triệu lá số la lá nhau khác chỉ vài sao nhỏ mà lại đại diện cho hơn 7 tỉ người trên trái đất hiện nay. sau này nếu không có chiến tranh thiên tai có khi còn đông nữa thì làm sao mà thỏa đáng đúng không bạn? do vậy việc bổ túc thêm môn khác, tuổi cha mẹ, anh em vợ con, phong thủy, tướng mạo là hướng đi đúng đắn, giúp việc định hướng vận mệnh của 1 đời người chuẩn và tốt hơn.

bạn có thể trích dẫn rõ câu hỏi nào các bác vuivui hay của tử phá không mà vẫn chưa được lý giải thỏa đáng? vì tôi không nhớ quá lâu rồi.

cám ơn bạn!

#9 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1403 Bài viết:
  • 1901 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 14/09/2017 - 09:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VuiVui, on 16/10/2012 - 16:00, said:

Minhgiac có lòng đưa vấn đề này ra, ai cũng nhìn nhận và đánh giá cao sự chia sẻ này. Nhưng mà nói, cho là trả lời được vấn đề mà ông Đằng Sơn – nick VDTT ở diễn đàn này – thì không xuôi rồi.
Nói, không xuôi, hay không được, hoặc thậm chí là sai căn bản thì cũng đều một nghĩa cả. Và cái nghĩa đó không phải xuát phát từ cái sự ngôn ngữ không phân tôn ti, khiếm nhã. Mà nó phát xuất từ học thuật.
Theo đó, minhgiac sai từ mấy điểm cơ bản sau.
-Thứ nhất, minhgiac chưa phân biệt được thế nào là nguyên lý, tiên đề, hay thậm chí những vấn đề mang tính nguyên lý.
Thật vậy, khi đưa vấn đề lộc tồn, các câu hỏi nêu ra mang tính tồn tại của đối tượng là vấn đề mang tính then chốt, có tính nguyên lý. Nó đòi hỏi phải tìm tới căn nguyên của lộc tòn, tìm tới cái "lõi" mà tính lý của lộc tồn đã phần vẫn chưa giải thích nổi. Rồi phải lý giải tới những điều liên quan tới lộc tồn qua các tinh đẩu khác nữa, rồi tới chỗ Lý của lộc tồn tại sao không đóng ở tứ mộ. ...
Để minhgiac khỏi khó hiểu, ta có thể thấy như thế này.
Khi cho rằng lộc tồn chính là vị trí lâm quan của vòng tràng sinh cục. Cái sự cho này, đối với tử bình thì còn khiên cưỡng. Nhưng tử vi thì bị lật đổ ngay. Đơn giản, vì như thế sẽ cho kình dương ở vị trí đế vượng. Trong tứ trụ, người ta giải thích bởi đế vượng là vị trí cực vượng. Cực vượng tất suy là nguyên tắc dịch lý – nên hung. Cực vượng thì cực đoan, cương cứng. Nên cho là Kình dương, về tính lý, có vẻ như chấp nhận được.
Song sang tử vi, tình hình có vẻ lại không như thế. Bởi sự có mặt của Đà la. Nếu lấy lý cực đoan trên, thì không ứng với đà la, khi mà cố ép nó vào với vòng tràng sinh. Chả thế mà trong vấn đề này, như cụ Thiên Lương đã cố gắng gaiir quyết, bằng cách đảo chiều an vòng tràng sinh theo âm dương nam nữ, và cũng vì thế mới dẫn tới kết quả cho rằng tại hai vị trí thìn tuất mà có Đà la thì lúc đó La Võng mới xuất hiện. Nhưng như đã thấy, việc đưa ra tính chất vòng tràng sinh an ngược xuôi đã gặp không ít phiền toái, khiến không chỉ cụ TL, mà những người khác cũng phải đề cập tới những kiến thức có nền tảng sâu hơn. Khi ấy, tùy theo khả năng mỗi người mà có thể chạm tới tầng sâu nhất của dịch lý, của nền tảng tử vi, khi đó mới là chạm tới nguyên lý, hay tiên đề. Đó là: Cái gì đã làm cho các tinh đẩu tồn tại, có mặt trên địa bàn lá số gọi là số tử vi.
Ông Đằng Sơn là một trong số rất ít có thể chạm tới tầng sâu như thế.
-Thứ hai. Lối giải thích của minhgiac, cho dù là độc lập phát kiến đối với nhiều sách đã được công bố - chỉ ở diễn đàn này, mới cho là như thế, chứ còn nơi khác, thì người ta sẽ nói là minhgiac thiếu kiến thức, nên việc độc lập có ý kiến giải thích lộc tòn là khó minh bạch cho được – thì cũng chỉ là việc làm của người "đánh cờ đi nước một". Ở tầm như Ông Đằng Sơn, việc đánh cờ là đi trước cả bàn, chứ không đi nước một. Nói theo ngôn ngữ học thuật thì khi đi giải một bài toán, thì mức độ biện chứng đã ở tầm vóc hệ thống. Chỉ có ở tầm vóc đó – rất í người có được – mới có thể giải quyết được những bài toán gọi là Vấn Nạn được.
Minhgiac đề xuất lối giải thích đó, nếu minhgiac lập tức nếu được các vấn đề tiếp theo mà giải quyết được thì dẫu có viết như trên, cũng không có gì đáng trách cả, nên tôi mơi nói, là về mặt học thuật, viết thế là không được.
Tóm lại, cách lý giải này, nhiều người đã thấy rồi, và đã đi vào dĩ vãng xa xôi với những bất cập minh chứng là Sai.
Thân ái.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuphasonghanh, on 16/10/2012 - 20:33, said:

Theo sách mà cụ thiệu hay trích dẫn ( tăng san bốc dịch ) thì thổ tràng sinh ở thân kim. Dã hạc lão nhân bảo kết quả đấy là sự chiêm nghiệm thông qua gieo quẻ về thời tiết.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuphasonghanh, on 16/10/2012 - 20:48, said:

Minhgiac.... em đúng là cự môn, vấn đề của em thể nào cũng tranh cãi.
Ông đằng sơn đương nhiên áp dụng mô hình tràng sinh cho can năm gắn với lộc tồn.
Nhưng vị trí lộc tồn gắn với trành sinh, tướng quân là đế vượng và bệnh phù gắn mộ.
( TVHTKH II trang 101 )

Vì tam hợp lộc-tướng-phù là tam hợp ổn nhất đương nhiên phải gắn với sinh- vượng -mộ
Trong lục hào sử dụng rất triệt để ngũ hành thì 4 vị trí ảnh hưởng cực mạnh là sinh vượng mộ tuyệt.
Chứ o phải lâm quan.
Cùng sử dụng các thần sát nhưng o nên đem tử bình gắn lại tử vi.
Học tử vi lâu nay từ phú cho đến sách đều khen ngợi 2 vị trí tràng sinh và đế vượng. Không thể vì cái lý đế vượng là vượng quá nên về cơ bản o bằng lâm quan.


#10 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 14/09/2017 - 10:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 14/09/2017 - 08:01, said:


Tuy không phải là chủ đề về vòng Lộc Tồn, cần phải nhắc thêm là trong chủ đề "NGUYÊN LÝ HÌNH THÀNH VÒNG LỘC TỒN VÀ VÌ SAO LỘC TỒN KHÔNG Ở TỨ MỘ" của Minhgiac, có hai vấn đề được đặt ra mà minhgiac vẫn chưa phản biện rõ: bài phản biện của Vuivui (#20) về vấn đề Kình-Đà và vị trí Đế Vượng khi xem Lộc Tồn là vị trí lâm quan; bài phản biện của tuphasonghanh (#29,30) về vấn đề Trường Sinh của Thiên Can Thổ an tại Kim cung chứ không phải Mộc cung.

bạn caspian thân mến!
tôi vừa có đọc lại và hiểu rồi ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



_kình đà là hai sao khác, chúng không liên quan gì đến vòng lộc tồn cả theo tôi nghĩ như vậy.

còn tôi viết đoạn này :
ta có thể dễ dàng chứng minh là ví dụ vị trí sao lộc tồn bác sĩ là vị trí của lâm quan của vòng tràng sinh thiên can suy ra vị trí của sao thanh long là suy, vị trí của sao tướng quân là tử, tấu thơ là vị trí mộ, phi liêm vị trí tuyệt,hỉ thần vị trí thai, bệnh phù, quốc ấn vào vị trí dưỡng, song hao sẽ ở vị trí tràng sinh và vị trí bệnh, phục binh sẽ rơi vào vị trí mộc dục,quan phủ sẽ rơi vào vị trí quan đới đúng không nào? vòng tướng tinh cũng cứ thế mà an sẽ suy ra được vậy. ta nên đặt ngược câu hỏi là vị trí tràng sinh bệnh ứng với sao song hao thì tốt đẹp cái gì? trong khi đó sao bệnh phù của vòng lộc tồn lại ứng với vị trí dưỡng, sao hỉ thần lại ứng với vị trí thai. sao thanh long lại ứng với vị trí suy của vòng tràng sinh thiên can thì tại sao lại có chuyện sao cát đứng vào vị trí không ra gì? sao không tốt lại đứng vào vị trí tốt của vòng tràng sinh thiên can? trước lộc tồn bác sĩ luôn là sao kình đà dù thuận hay nghịch thì nó luôn đứng vào vị trí quan đới và đế vượng phải không? vậy ví trí đó có tốt không? nếu tốt sao lại lại khiếp sợ sao quan phủ kình đà thế? chỉ cần bạn và người đọc hiểu và trả lời được những câu hỏi đó thì chúng ta sẽ không bị mơ hồ, gán ép và có những cái hiểu sai lầm của cái gọi là vòng và đặc biệt sao thiên mã là vị trí bệnh, thanh long là vị trí suy......vvv.....

tôi viết như là để chứng minh và bác bỏ 2 điều sau : một là gán ghép cho sao thiên mã, thanh long vào vị trí bệnh, suy là không thỏa đáng từ đó ta suy ra các sao càn lại càng không hợp lý. hai là cái gọi là "vòng này" chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên dựa vào cách an, vị trí phương vị mà người ta hay ai đó mới xác lập lại thành vòng cho dễ nhớ, dễ an, dễ dùng mà thôi, đó là theo ý kiến chủ quan của tôi là thế. và đương nhiên hai sao kình đà cũng vậy chẳng thuộc vào cái vòng lộc tồn nào cả mà suy định như thế ( thực tế là vòng bác sĩ chứ không pải vòng lộc tồn mà). nên sao lộc tồn, kình đà gán cho cùng 1 vòng đã là vô lý rồi. còn kình đà đứng trước sau lộc tồn hẳn có lý của nó rồi chứ không thể gán cho nó ở vòng lộc tồn. còn vòng tràng sinh. vòng thái tuế thì khác đó đúng là 1 vòng thực sự.

_còn vì sao sao kình đà tại sao lại có tính chất cương cùng, âm cực như vậy vâng nó đúng là chỗ là chỗ đế vượng, suy của điểm cực âm. cực dương, đây lại trạng thái thái quá bất lợi nên đều có tính khốc liệt, cô kiệt.

_tôi có thể viết và chia sẻ với bạn rằng :kình dương là sao an tại điểm cực vượng của vòng trường sinh của thiên can dương, đà la là sao an của điểm suy của vòng tràng sinh của can âm (phản phục) đối với can giáp bính, mậu, canh, nhâm. đối với can âm như ất đinh kỷ tân, quý thì ngược lại kinh dương là vị trí phản gián suy của can dương, đà la là vị trí đế vượng của can âm vậy kỳ thực không thoát khỏi tính âm dương.(tỉ dụ như lộc tồn của can bính hỏa dương tại tị là vị trí lâm quan vì bính dương hỏa tràng sinh tại dần đến tị là lâm quan đến ngọ là đế vượng, còn đà là chính là vị trí suy của can phản gián(phản phục đối khắc âm dương) can đinh hỏa âm trường sinh tại dậu đến thìn là vị trí suy cực âm của can phản gián (phản phục trong dịch học) các can sao khác cũng cứ vậy mà an. chính vì lẽ đó người ta mới nói kình dương thược dương cương, đà la thuộc âm nhu là vậy. chứ không phải sao kình đà nằm trong vòng lộc tồn.

_câu hỏi của bạn và anh tử phá giáp tí (khôn như chuột

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hihì) bản chất câu hỏi đã sai lầm và chưa phân định rõ ở điểm là chưa phân biệt giữa trường sinh của thổ nói trung, trường sinh của cục thổ thì ở tại thân kim nó khác với trường sinh của 10 thiên can mà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

có gì đâu mà chưa rõ vậy bạn caspian

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

?

_ nếu ông theo lý nói của ông tử phá viết rằng ông đằng sơn cho rằng vị trí lộc tồn khởi vòng tràng sinh, tướng quân tại đế vượng bệnh phù gắn với mộ thì lại đặt câu hỏi ngược lại là song hao ở vị lâm quan và tuyệt, hỉ thần ở vị trí tử, tấu thơ ở vị trí suy, quan phủ ở vị dưỡng liệu có thỏa đáng không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



_ một người học dịch tối thiểu đều phải hiểu vị trí lâm quan là tốt nhất không cương quá, không thái quá, an ổn mà hưởng lợi mà ít pải tranh dành tiến lên có thể triển thành đế vượng, . nhưng vị trí đế vượng là phát triển đến cùng cực, vượng đến cùng cực tiến lên thì ắt phải suy đó là đạo lý của đạo, của dịch, của đời, của vạn vật vậy. không thế thì làm sao có chuyện nhất dương khai tý, nhất âm sinh ngọ cho được? chẳng phải lý đó sao bạn, phải không bạn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#11 Tâm Thiện

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 5383 Bài viết:
  • 18882 thanks

Gửi vào 16/09/2017 - 23:07

Nhân bàn về Thiên Mã, hy vọng chủ topic có thể khai triển về cách "Tiền Cái, Hậu Mã" tức lọng che, ngựa cưỡi. Hoa Cái luôn an ở Tứ Mộ, Thiên Mã an ở Tứ Sinh, Mệnh/Thân an nơi Tứ Chính đương số hưởng cách này, phải chăng vào thời nay thường có cơ hội giao hảo với những người sang cả, chức vị, có người đưa kẻ đón ?

Thanked by 2 Members:

#12 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 17/09/2017 - 14:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tâm Thiện, on 16/09/2017 - 23:07, said:

Nhân bàn về Thiên Mã, hy vọng chủ topic có thể khai triển về cách "Tiền Cái, Hậu Mã" tức lọng che, ngựa cưỡi. Hoa Cái luôn an ở Tứ Mộ, Thiên Mã an ở Tứ Sinh, Mệnh/Thân an nơi Tứ Chính đương số hưởng cách này, phải chăng vào thời nay thường có cơ hội giao hảo với những người sang cả, chức vị, có người đưa kẻ đón ?

chú Tâm Thiện kính mến!
tử vi việt nam ta có cách cục này rất hay, rất đặc sắc ạ và tất nhiên để có thể chở thành 1 cách hoàn hảo cũng pải có những điều kiện thể hiện sự sang trọng, phú phú.
cách cục này đúng là chỉ hình thành tại tý ngọ mão dậu tứ chính. thời nay đúng là việc đi xe hơi, nơi sang trọng không vốn quá khó như ngày xưa. một thời đại phát triển về công nghệ, công nghệ tiện nghi ứng dụng sống những thật đáng buồn là có một tỉ lệ nghịch là lối sống, đạo đức bị thoa hóa, biến chất, tình người rẻ mạc, nhân tâm bấn loạn.

tiền cái hậu mã là một cách giáp với sự hóa tượng rất đặc trưng với ý niệm phong kiến cổ xưa. thực chất tử vi là môn hóa tượng của một nền phong kiến vua tôi thần dần, sĩ công nông thương. nên từ mặt ý nghĩa, từ mặt hóa tượng thì tiền cái hậu mã được hiểu ngầm ý rằng: chỉ có vua, quan, bặc cao quý, nơi thánh địa, nơi linh thiêng, nơi có sự tôn sùng, sự trọng vọng, sự kính nể, sự quyền uy, sự danh vọng, sự đón rước... mới được cờ chiêng trống, lọng,ghấm vóc, xa ngựa, lính, gia nhân nghênh ngang đón rước, hoặc nơi phụng thờ, tế lễ.... từ cách hóa tượng và hiểu được cái thời thế phong kiến như từ đó ta suy ra rằng mệnh được cách như thế thì ngầm biểu đạt là mệnh quý nhân, sự thành đạt, có danh, có tài, có tiếng....

tuy nhiên cách giáp tiền cái hậu mã cũng như cách giáp khôi việt, tử phủ, xương khúc, quyền lộc.....để đạt được sự hoàn mỹ cũng pải có những điều kiện hợp lý. đó những bí quyết, tinh hỏa tử vi vốn dĩ không được truyền thừa 1 cách rộng rãi và chuẩn xác. thế nên mới gọi là man thư, gọi là sự cắt xén làm cho hậu học mơ màng, hoang mang chẳng biết đâu mà lần. nên cần 1 số những điều kiện sau :
_mệnh có cát tinh, phú, quý, quan tinh
_ mệnh không bị phát cách
_mệnh không được toàn ám, sát tinh

thời xưa chủ yếu các phương tiện chỉ là mã, xe mã, thuyền nhưng thời này và trong thời gian tới là xe đạp, xe máy, ô tô, mất bay, tàu hòa, du thuyền, ô tô bay, du thuyền bay,áo bay.... và sự đa dạng hóa của nghề nghiệp nên ta cũng nên hiểu xa đi, gần gũi với thời thế hơn.
cách tiền cái hậu mã thời nay nếu không bị phạm phá cách thì vẫn là một người thành đạt,

còn cách cục trong mệnh bị phá, phá nhẹ hoặc thiếu vắng bóng cát tinh thì "có thể" là những người lá xe, du thuyền sang, người làm việc tại nơi sang trọng, người làm việc tại nước ngoài, xuất ngoại, hoặc nơi có nhiều người nước ngoài, người có xe đẹp. là người trợ lý, cấp phó hay được gần quý nhân, cấp cao, hay được đi công tác,được cha mẹ mẹ anh em trợ giúp nhà cửa, xe cô, đất đai, người có vợ chồng sang, có con giỏi báo hiếu...tùy phúc phận mỗi người!

mỗi một sao đều có ý nghĩa tượng,lý, khí, số của nó cả. ứng dụng tùy người,tùy thời chú nhỉ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#13 Krishamodini

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2387 Bài viết:
  • 4684 thanks

Gửi vào 17/09/2017 - 19:24

Thưa chú Tâm Thiện,
Thưa anh minhgiac,

Cháu T.A có đôi lời nhận định thêm qua những giải nghĩa rất hay của anh MG, theo cách cháu hiểu ạ!
Tiền Cái - Hậu Mã: Cưỡi Ngựa thưởng Hoa / Ngắm Tranh: Cách cục rất hợp với người giàu có, chứ người nghèo làm gì có ngựa cưỡi, cơm ăn chẳng đặng mà thưởng Hoa / Ngắm Tranh ạ?
một cách cục đắc cách khi và chỉ khi:
(1) - Gia cảnh người đó rất giàu có: như Phụ Mẫu - Mệnh ở thế đẹp hội được Tài Tinh - Cát Tinh, tránh được Bại Tinh - Hao Tinh.
(2) - Cũng vậy, nếu không được may mắn như (1) về gia cảnh thì (2) phải đạt được thời vận tốt đẹp, nghĩa là phải phất lên thành đạt trước rồi mới nghĩ đến tận hưởng của cách Tiền Cái - Hậu Mã ạ!
(3) - Trường hợp phổ biến nhất: Người Trồng Hoa, cây cảnh - Và người Nghệ Sỹ, thì vẫn được hưởng cách này. Vì người khác vẫn muốn tìm đến họ!

Và cái sự giao hảo cũng bắt nguồn từ đây, vì khi những người có tài chính, có danh tiếng, cùng chung sở thích họ sẽ tìm đến với nhau.

Sửa bởi ThienAm: 17/09/2017 - 19:33


Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |