Jump to content

Advertisements




Người có nhóm máu mà RH (-)


13 replies to this topic

#1 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 30/03/2017 - 23:24

Nhân đọc bài báo nầy :

Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lai Châu cho biết, ngày 28-3, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân người Ukraine bị tai nạn khi đang đi du lịch tại Lai Châu. Bệnh nhân này được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương bụng kín, vỡ lá lách, chảy máu ổ bụng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, huyết sắc tố và hồng cầu trong máu giảm mạnh, bệnh nhân có biểu hiện sốc mất máu nặng, cần truyền máu khẩn cấp và phẫu thuật điều trị chấn thương vỡ lách. Tuy nhiên do bệnh nhân này lại mang nhóm máu O Rh(-) là một nhóm máu hiếm. Bệnh viện không có máu dự trữ nên việc phẫu thuật và truyền máu cho máu đến người bệnh không hề đơn giản. Trong khi đó nếu chuyển về Hà Nội thì cũng rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.
Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã liên hệ với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đề nghị được cung cấp máu nhóm O Rh(-). Sau đó, ngay trong tối 28-3, xe chuyển máu cấp cứu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã lên đường và sau 6 giờ đã đến Bệnh viện Đa khoa Lai Châu vào rạng sáng 29-3 sau khi vượt hơn 500 km. Bệnh nhân người Ukraine đã được truyền máu kịp thời và các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.
Rh(-) là một nhóm máu hiếm, chỉ khoảng 0,1% dân số Việt Nam có nhóm máu này. Từ năm 2007, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã thành lập Câu lạc bộ nhóm máu hiếm Rh(-) miền Bắc. Từ chỗ chỉ có hơn 20 thành viên, đến nay câu lạc bộ đã có hàng trăm người. Đồng thời, Viện còn quản lý danh sách hơn 1.000 người có nhóm máu Rh(-) luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần máu.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 3 Members:

#2 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 30/03/2017 - 23:33

hiến máu có sao không ông Tân? Ông nhóm máu gì? hồi con làm sv cũng hay đi hiến máu. Ông hiến máu bao giờ chưa?

Thanked by 1 Member:

#3 cuongth

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 109 thanks

Gửi vào 30/03/2017 - 23:54

Mấy chị em cưới chồng Tây đi học lớp tiền sinh sản là được bs tư vấn thông tin về yếu tố Rhesus. Ta Rh+, Tây Rh- và nếu bé có Rh- khi chuyển dạ, máu của mẹ và máu của bé có thể bị hòa vào nhau. Mẹ là Rh+ và bé là Rh-, máu của mẹ có thể sản xuất kháng thể Rh chống lại máu của bé, gây vàng da, tai biến nguy hiểm tính mạng.
Giờ thì có cách tiêm kháng thề cho thai phụ để người mẹ không tạo ra kháng thể chống lại Rh-. Còn trước khi có vacxin này thì bv Từ Dũ gặp ca này rồi. Ông chồng làm ở sứ quán nên vận động được đồng nghiệp tiếp máu cho bé.
Vậy nên kì thị chủng tộc cũng có lý do, ở một số nơi khi người dân kết hôn với người chủng tộc khác họ không có cái nhìn thiện cảm.

Sửa bởi cuongth: 30/03/2017 - 23:55


Thanked by 2 Members:

#4 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 00:22

ACuong đọc cái này. Lu nhớ Lu có cái gì đó trừ trừ. Sao ở trên ông ghi lạ vậy?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chỉ tính riêng 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rh, cộng đồng người đã có 8 nhóm máu khác nhau là: A+; A-; B+; B-; AB+; AB-; O+; O- (A+ nghĩa là người đó vừa có nhóm máu A thuộc hệ ABO vừa có nhóm máu Rh+ thuộc hệ Rh. Dấu (+) hoặc dấu (-) chỉ ra rằng bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)+ trong trường hợp thứ nhất hoặc không có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)- trong trường hợp thứ 2). Mỗi người khi sinh ra đã được thừa hưởng di truyền từ bố và mẹ nên có 1 trong 8 nhóm máu nêu trên và không thay đổi suốt cuộc đời.


Nhóm Máu Hiếm RH (Rhesus factor)
28/05/2010 8:47:43 SA
Nhóm Máu Hiếm RH (Rhesus factor)

Chúng ta có tất cả 4 nhóm máu khác nhau là A, B, AB, O và yếu tố Rhesus (ký hiệu là Rh). Nếu thử trong máu, nếu có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh dương tính (+), nếu không có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh âm tính (-). Theo thống kê thì có tới 85% con người có Rh dương tính, còn tỉ lệ người có nhóm máu hiếm (Rh âm tính) ở Việt Nam rất thấp (khoảng 0,04%).

Ở Việt Nam cứ 10.000 người mới có 1 đến 2 người có dòng máu hiếm Rh-, tại TP..... con số đó càng khiêm tốn hơn nhưng đây là nơi rất cần dòng máu hiếm.

Chính vì vậy, những người mang nhóm máu hiếm này nếu lâm vào tình trạng nguy cấp, nếu muốn giữ lấy sự sống mà không có cùng nhóm máu truyền tiếp thì tính mạng sẽ rất nguy hiểm...

Câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Rh viết tắt của chữ Rhesus, là yếu tố Rhesus.(Rhesus factor.)

Vậy Rhesus factor là gì?

Rhesus factor là 1 chất protein có trên các tế bào màu đỏ (hồng cầu) cùng với các protein khác A, B, AB, O để phân biệt các nhóm máu. Chúng ta có tất cả 4 nhóm máu khác nhau, nhóm A, B, AB, O, và yếu tố Rhesus ký hiệu là Rh(D). Người nào không có yếu tố Rhesus thì gọi là Rh âm tính (Rhesus negative, Rh(D). 86% con người có Rh dương tính.

Sự phân loại máu như trên rất quan trọng trong lúc truyền máu. Thí dụ người có máu nhóm A thì chỉ có thể tiếp nhận được máu từ người nhóm A và nhóm O/Rhesus âm tính mà thôi. Nếu nhận máu từ những nhóm khác thì sẽ gây ra các phản ứng dị ứng, có thể gây tử vong vì các yếu tố A, B, AB, O, Rh là những antigen (kháng nguyên) sẽ làm cho cơ thể tạo ra các kháng thể (antibody) chống lại các nhóm máu khác và hủy hoại các nhóm máu khác này gây ra những kích xúc rất nguy hiểm.

Người phụ nữ có Rh âm tính vẫn có khả năng sanh con bình thường chứ không phải vô sinh. Tuy nhiên nếu người chồng có Rh dương tính thì đứa bé sanh ra có thể là Rh dương tính (hoặc âm tính) và từ đứa bé thứ hai trở đi nếu bé là Rh dương tính thì khi sinh ra sẽ gặp nguy hiểm vì lúc đứa bé sanh ra máu của mẹ và của con sẽ tiếp xúc nhau và người mẹ có Rh âm tính sẽ tạo ra kháng thể chống lại yếu tố Rh dương tính của đứa bé sanh ra sau này và sẽ hủy hoại các hồng cầu của bé và gây ra thiếu máu trầm trọng, vàng da nặng cho bé, có thể, nguy hiểm đến tánh mạng.

Sự nguy hiểm trên thường không xảy ra khi sanh đứa con đầu tiên vì máu của mẹ chưa sản xuất ra kháng thể chống lại máu của đứa con sanh lần đầu, nhưng những lần sanh sau đó các kháng thể sẽ huỷ hoại máu của con có Rh dương tính.

Người phụ nữ nào mới có thai cũng phải được thử máu để xác định nhóm máu và yếu tố Rhesus. Nếu là Rh âm tính thì sau đó lúc 28 tuần lễ người mẹ sẽ được thử máu lần nữa xem có kháng thể chống lại Rh dương tính hay không, nếu không có thì người mẹ có thể sẽ được chích 1 thứ thuốc goị là antiRh(D) immunoglobulin có tác dụng diệt các Rh dương tính từ con sang mẹ và ngăn không cho người mẹ sản xuẩt các kháng thể. Ngay sau khi sanh ra bé sẽ được thử máu để xác định loại máu, nếu là Rh dương tính thì trong vòng 72 giờ sau khi sanh người mẹ sẽ được chích antiRh(D)immunoglobulin 1 lần nữa .

AntiRh(D) immunoglobulin cũng được chích cho người mẹ bất cứ lúc nào mà máu ngươì mẹ và con có cơ hội tiếp xúc nhau thí dụ như trường hợp xảy thai, phá thai hay người mẹ được làm thủ thuật như amniocentesis (lấy nước đầu ổi tức amniotic fluid) để tìm các tật bẩm sinh thí dụ như Down's synfrome)... Trong những trường hợp nầy máu của mẹ và con sẽ hoà lẫn vào nhau và máu của mẹ sẽ tạo ra kháng thể huỷ diêt máu cuả con .

Trong những lần sanh sau thì người mẹ sẽ đươc theo dõi kỹ lưỡng và được chích antiRh(D) immunoglobulin.

Nếu kháng thể đã tạo ra rồi thì thuốc Rh(D) immuglobulin không hiệu quả và bào thai phải được theo dõi và chăm sóc đặc biệt do những chuyên viên về bệnh Rh này, có thể phải cần sang máu ngay trong khi còn trong bụng mẹ.

Tóm lại:

1/ Người phụ nữ có Rh âm tính vẫn có con được bình thường

2/ Bệnh Rh chỉ xảy ra nếu đứa con là Rh dương tính, và thường chỉ xảy ra từ đứa con thứ hai trở đi nhưng nếu người mẹ được theo dõi và trị liệu đúng cách thì những đứa con sanh ra vẫn khoẻ mạnh, bình thường và người mẹ cũng khoẻ mạnh an toàn.

3/ Nếu đứa con là Rh âm tính thì không có vấn đề gì xảy ra. Không cần trị liệu.

4/ Thuốc Rh(D) immunoglobulin không gây tác hại cho người mẹ hay đứa con

Vì vậy khi mang trong người RH(-) tốt nhất bạn nên đi hiến máu, phòng trường hợp rủi ro.

tổng hợp từ internet


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#5 cuongth

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 109 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 00:42

Lu thắc mắc gì, mình không hiểu?
+ O là nhóm máu hiếm cái này học hồi phổ thông rồi.
+ Yếu tố Rhesus phụ thuộc chủng tộc. Ta chủ yếu Rh+, Tây chủ yếu Rh-
Tương tự giờ thằng châu Á máu O qua châu Âu chơi bị tai nạn là giống trường hợp trong báo, cần máu truyền khó hơn bình thường.
Khi Rh- gặp Rh+ thì cơ thể phải sinh ra kháng thể để chống, cơ chế con người là vậy cái gì đưa vô không hợp là sinh kháng thể tiêu diệt. Nên mẹ Rh+ sinh con lai Rh- cần chú ý. Còn bài viết Lu paste đang nói ở VN, vợ Việt cưới chồng Việt. Vợ vô trường hợp máu hiếm Rh-, chồng ta thi hầu như Rh+, đứa con Rh+, như vậy me-con cũng khác yếu tố Rh như sinh con lai.
Túm lại Lu đi xét nghiệm máu mà Rh- thì kiếm anh Tây mắt xanh cưới thì khỏi lo nghĩ, chuyện hiến máu tính sau hén.

Thanked by 1 Member:

#6 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 00:53

ACuong đọc kì vậy. Nó ghi rất rõ mà. K phải là tây hay ta có RH- hay +
Ta hay tây gì thì - cũng hiếm. Chứ k phải tây là - mà ta là +.
ACuong hiểu sai vấn đề. Nên dẫn đến kết luận bị sai. Thời đại nào rồi mà kết hôn với người chủng tộc khác họ không có cái nhìn thiện cảm. Có lấy ông trời mà sống ích kỉ thì đến con kiến nó cũng k thèm cắn thì có.

Thanked by 2 Members:

#7 cuongth

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 109 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 01:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Luciferlady, on 31/03/2017 - 00:53, said:

ACuong đọc kì vậy. Nó ghi rất rõ mà. K phải là tây hay ta có RH- hay +
Ta hay tây gì thì - cũng hiếm. Chứ k phải tây là - mà ta là +.
ACuong hiểu sai vấn đề. Nên dẫn đến kết luận bị sai. Thời đại nào rồi mà kết hôn với người chủng tộc khác họ không có cái nhìn thiện cảm. Có lấy ông trời mà sống ích kỉ thì đến con kiến nó cũng k thèm cắn thì có.
Uầy, xin lỗi kiến thức mình bị lủng chỗ này: Rh- ở đâu cũng hiếm, ở mình cực hiếm.
Tại sống ở nước phân biệt chủng tộc nhiều năm nên bị háp. Trước mình coi phim My noi vê mafia Nga, thì ong ba gia người Nga phân biệt chủng tộc không thích con gái cưới người nước ngoài. Mà đứa con gái đó sinh em bé bị chết, 2 ông bà trách con gái, nói lý do em bé chết do thằng người yêu thuộc chủng tộc khác.

Còn vụ Rh- mà da trắng hiếm sao chứ cái ca ở Từ Dũ đó bs nói ông chồng sứ quán đó nhờ đồng nghiệp đâu ở Sài Gòn này mà hơn cả chục người Rh-.

Thanked by 1 Member:

#8 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 01:18

Cám ơn cô Lu . Tôi đưa ra đề tài nầy, tính là sẽ viết mà Lu đa nghiên cứu trước rồi .
Người Tây có nhiều người có Rh -(gọi là huyết tương ngựa) hơn là người Á châu, nên thường ít xấy ra nên không ai biết .
Mẹ mà có Rh - thì con sẽ chết . Nếu lần đầu thì không phải là sẩy thai mà có khi là con 1, 2 tháng tuổi mới chết .
Những lần sau thì máu người mẹ đã miễn nhiễm "quen" rồi nên thai chết lẹ hơn .
Trước những năm 1970 thì người ta khuyên, nếu ai có máu mà Rh - thì không nên lấy chồng .
Nay thì đã có thuốc .

Thanked by 4 Members:

#9 blooming

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 56 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 10:37

Trên thế giới chỉ có khoảng 7% dân số có nhóm máu RH-. Trước đây khi học phổ thông chúng ta thường nghe "O chuyên cho, AB chuyên nhận" tuy nhiên một cách cụ thể thì nhóm máu vạn năng chính là O- tức người có nhóm máu O và không có RH.

Mặc dù đây là một loại máu hiếm và có ảnh hưởng tới việc mang thai nhưng nó còn mang các đặc điểm riêng biệt khác. Các nhân tố RH- được quy định bởi gen lặn và tần số bắt gặp ít do vậy cũng ít có trong tự nhiên, các gen này không bị đột biến và cũng không có khả năng chèn vào gen khác (để nhân lên) do vậy ý tưởng để tạo ra máu RH- nhân tạo cũng gặp nhiều khó khăn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#10 Hazyhmu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 7 Bài viết:
  • 2 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 12:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

cuongth, on 31/03/2017 - 00:42, said:

Lu thắc mắc gì, mình không hiểu?
+ O là nhóm máu hiếm cái này học hồi phổ thông rồi.
+ Yếu tố Rhesus phụ thuộc chủng tộc. Ta chủ yếu Rh+, Tây chủ yếu Rh-
Tương tự giờ thằng châu Á máu O qua châu Âu chơi bị tai nạn là giống trường hợp trong báo, cần máu truyền khó hơn bình thường.
Khi Rh- gặp Rh+ thì cơ thể phải sinh ra kháng thể để chống, cơ chế con người là vậy cái gì đưa vô không hợp là sinh kháng thể tiêu diệt. Nên mẹ Rh+ sinh con lai Rh- cần chú ý. Còn bài viết Lu paste đang nói ở VN, vợ Việt cưới chồng Việt. Vợ vô trường hợp máu hiếm Rh-, chồng ta thi hầu như Rh+, đứa con Rh+, như vậy me-con cũng khác yếu tố Rh như sinh con lai.
Túm lại Lu đi xét nghiệm máu mà Rh- thì kiếm anh Tây mắt xanh cưới thì khỏi lo nghĩ, chuyện hiến máu tính sau hén.
Nhóm máu O không hề hiếm ak. Ở Việt Nam nhóm O chiếm nhiều nhất: 43% . sau đó là B, A, AB. Nhóm Rh(-) thì ở đâu cũng ít nhưng người da trắng thì nhiều hơn khoảng 15% còn Việt Nam chỉ có khoảng 0,08%.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đinh Văn Tân, on 31/03/2017 - 01:18, said:

Cám ơn cô Lu . Tôi đưa ra đề tài nầy, tính là sẽ viết mà Lu đa nghiên cứu trước rồi .
Người Tây có nhiều người có Rh -(gọi là huyết tương ngựa) hơn là người Á châu, nên thường ít xấy ra nên không ai biết .
Mẹ mà có Rh - thì con sẽ chết . Nếu lần đầu thì không phải là sẩy thai mà có khi là con 1, 2 tháng tuổi mới chết .
Những lần sau thì máu người mẹ đã miễn nhiễm "quen" rồi nên thai chết lẹ hơn .
Trước những năm 1970 thì người ta khuyên, nếu ai có máu mà Rh - thì không nên lấy chồng .
Nay thì đã có thuốc .
Khi mẹ có nhóm Rh(-) mà con có máu Rh(+) thì có thể lúc sinh máu con sẽ tiếp xúc với máu mẹ ( bình thường máu con với mẹ không "tiếp xúc" với nhau vì thế mẹ và con khác nhau về hệ kháng nguyên ABO hay Rh đều không có vấn đề gì). Nếu khi sinh máu mẹ tiếp xúc máu con do quá trình sinh đẻ thì cơ thể người mẹ nhận biết kháng nguyên lạ Rh(+) sau đó sẽ tạo ra kháng thể chống lại kháng nguyên Rh(+) : anti Rh sau 1 thời gian vì thế con đầu không sao. Những thai sau nếu thuộc nhóm Rh(+) thì kháng thể anti Rh(+) từ mẹ qua được "hàng rào nhau thai" sẽ gây ngưng kết hồng cầu của thai nhi có thể gây sảy thai, thai chết lưu.

Sửa bởi Hazyhmu: 31/03/2017 - 12:36


Thanked by 1 Member:

#11 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 19:46

ACuong sin lõi Lu chưa? Sin lỗi Lu vì đã khái quát hóa vội vã dẫn đến kết luận sai làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hiểu biết của Lu với bà con mau.
Đính chính lại là toàn thế giới chỉ có khoảng 7 % RH- nhé. Còn 15% là ở Mẽo theo bài tiếng anh của bạn trên nha AC

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Sao ông Tân hông dặn Lu. Nói Lu im để ông Tân viết. Lu có nghiên cú gì đâu. Mr GG là bồ nhí của Lu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

))

Thanked by 1 Member:

#12 cuongth

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 109 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 21:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

cuongth, on 31/03/2017 - 01:12, said:

Uầy, xin lỗi kiến thức mình bị lủng chỗ này: Rh- ở đâu cũng hiếm, ở mình cực hiếm.
Xin lỗi bạn Lu và bà con bị ảnh hưởng

Sửa bởi cuongth: 31/03/2017 - 21:57


Thanked by 1 Member:

#13 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 31/03/2017 - 21:58

hông có chi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#14 Người H'Mông

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 595 Bài viết:
  • 814 thanks

Gửi vào 03/04/2017 - 00:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đinh Văn Tân, on 31/03/2017 - 01:18, said:

Cám ơn cô Lu . Tôi đưa ra đề tài nầy, tính là sẽ viết mà Lu đa nghiên cứu trước rồi .
Người Tây có nhiều người có Rh -(gọi là huyết tương ngựa) hơn là người Á châu, nên thường ít xấy ra nên không ai biết .
Mẹ mà có Rh - thì con sẽ chết . Nếu lần đầu thì không phải là sẩy thai mà có khi là con 1, 2 tháng tuổi mới chết .
Những lần sau thì máu người mẹ đã miễn nhiễm "quen" rồi nên thai chết lẹ hơn .
Trước những năm 1970 thì người ta khuyên, nếu ai có máu mà Rh - thì không nên lấy chồng .
Nay thì đã có thuốc .

Người H'Mông chỉ nghe nói RH- liên quan đến khỉ, chưa nghe thấy liên quan tới ngựa ?


Hệ nhóm máu Rhesus - hay thường được ký hiệu là Rh

Nhóm máu Rh do Lansteiner phát hiện năm 1940 qua thí nghiệm dưới đây:

Lansteiner và Levine lấy hồng cầu (HC) của loài khỉ Macacus Rhesus tiêm cho thỏ. Sau một thời gian trong huyết thanh thỏ có chất kháng thể kháng HC khỉ M.Rhesus.

Khi trộn lẫn HC khỉ với kháng thể này trên phiến kính thấy có hiện tượng phản ứng kết tủa (ngưng kết). Dùng kháng thể kháng HC Rhesus này đem thử với người thì thấy khoảng 85% người da trắng có phản ứng dương tính (gọi là người có nhóm máu Rh+, trên bề mặt HC có kháng nguyên Rh), còn lại khoảng 15% là Rh- ( trên bề mặt HC không có kháng nguyên Rh).


Nhóm Máu Hiếm RH (Rhesus factor)

Chúng ta có tất cả 4 nhóm máu khác nhau là A, B, AB, O và yếu tố Rhesus (ký hiệu là Rh). Nếu thử trong máu, nếu có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh dương tính (+), nếu không có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh âm tính (-). Theo thống kê thì có tới 85% con người có Rh dương tính, còn tỉ lệ người có nhóm máu hiếm (Rh âm tính) ở Việt Nam rất thấp (khoảng 0,04%).



Ở Việt Nam cứ 10.000 người mới có 1 đến 2 người có dòng máu hiếm Rh-, tại TP..... con số đó càng khiêm tốn hơn nhưng đây là nơi rất cần dòng máu hiếm.

Chính vì vậy, những người mang nhóm máu hiếm này nếu lâm vào tình trạng nguy cấp, nếu muốn giữ lấy sự sống mà không có cùng nhóm máu truyền tiếp thì tính mạng sẽ rất nguy hiểm... +


Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |