Jump to content

Advertisements




"Truyện Kiều" - Tản mạn, Hán Văn & Huyền học


99 replies to this topic

#31 phapkhong

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 853 Bài viết:
  • 1642 thanks

Gửi vào 29/11/2016 - 08:51

Dạo này không thấy sư muội phuctinh vào lớp, hóa ra là trốn học ra đây ăn uống và Lẩy Kiều à, hà hà...
- Dòng họ Nguyễn Du là một trong những dòng họ nổi tiếng nhất VN, tính từ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí, đến Nguyễn Thiến làng canh Hoạch. Nghe nói phong thủy ngôi mộ phát Phúc họ này cũng ly kỳ lắm, bể dâu thăng trầm cùng Vua, Chúa 2 dòng...đúng là:
"Bắt phong trần phải phong trần
Cho thanh cao mới dược phần thanh cao"

E hèm... anh vào nhầm phòng rùi,...hjhjj ...

Thanked by 1 Member:

#32 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 29/11/2016 - 17:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phapkhong, on 29/11/2016 - 08:51, said:

Dạo này không thấy sư muội phuctinh vào lớp, hóa ra là trốn học ra đây ăn uống và Lẩy Kiều à, hà hà...
- Dòng họ Nguyễn Du là một trong những dòng họ nổi tiếng nhất VN, tính từ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí, đến Nguyễn Thiến làng canh Hoạch. Nghe nói phong thủy ngôi mộ phát Phúc họ này cũng ly kỳ lắm, bể dâu thăng trầm cùng Vua, Chúa 2 dòng...đúng là:
"Bắt phong trần phải phong trần
Cho thanh cao mới dược phần thanh cao"

E hèm... anh vào nhầm phòng rùi,...hjhjj ...
Hjhj, e học kém nên chắc lại lưu ban rồi. Anh bít gì về cụ dòng họ Nguyễn vậy? Rảnh anh vào cho vài lời về mộ nàng Đạm Tiên nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi phuctinh: 29/11/2016 - 17:07


#33 phapkhong

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 853 Bài viết:
  • 1642 thanks

Gửi vào 30/11/2016 - 08:06

Đã MỘ rồi nhưng khí hóa chưa đến chỗ TUYỆT nên chưa THAI được, mà chưa Thai được nên khí nó còn lưu lại chút âm hưởng của Thanh sắc, nay gặp thấy chỗ tương đồng nên cảm Ứng ra vậy. đồng thanh tương ứng ấy mà...
- Sư muội Phuctinh là người thông minh mẫn cảm, muốn lưu ban cũng khó đấy....ahihihi.

Thanked by 2 Members:

#34 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 11/12/2016 - 22:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bác VDTĐ ơi, cho cháu hỏi "Sắm sanh nếp tử xe châu" và "thỏ lặn ác tà" là như thế nào ạ?

Thanked by 1 Member:

#35 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 15/12/2016 - 15:22

theo bé Trà nghĩ thì sắm có nghĩa là mua!

Như bé Trà đi sắm đồ, tậu nhà, mua trâu đều mang nghĩa là trao đổi 1 thứ gì đó!

Sắm/ sanh nếp tử xe châu: Thấy cái xe trong đó chắc là đi mua xe,
Bé Trà chỉ đoán mò ý là mua xe tang thôi! chứ thật sự cũng 0 hỉu rõ là gì! Bởi vì chết thì 0 thể mua xe SH cho chạy được!

Cô Ký sao mà đã chết ngay!
Ô Hay trời chẳng nể ông Tây
...
Ông chồng thương đến cái xe tay

Có chết và có xe !!! 0 bít có truyền tin liên hệ 0?

Thanked by 3 Members:

#36 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 16/12/2016 - 04:22

Những chữ Nôm và điển tích rất khó hiểu, tra cứu cũng rất công phu . Tạm lấy giải thích của Web này va^.y, có tho*`i gian sẽ tra cưú thêm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Câu 77: Nếp tử: gỗ cây tử thường dùng làm áo quan, như chữ tử cung là quan tài, còn xe châu là xe tang kết rèm châu, đây nói chữ cho đẹp vậy. Có sách giải xe TRÂU là sai, TRÂU âm cổ là B-LÂU, chữ Nôm viết là ?? theo âm LÂU. Câu 78: B-T và TT12 đều để là VÙI NÔNG, chữ Nôm VÙI và BỤI viết giống nhau. Hai chữ này cũng đã từng được tranh luận nhiều, nhà thơ Tản Đà thì cho là BỤI HỒNG, vì câu trên dùng chữ trân trọng \"nếp tử, xe châu\" mà dưới lại \"vùi nông\" thì không ổn. Chú ý hai chữ này của bản KOM có thể đọc BỤI HỒNG như Tản Đà, hoặc VÙI HỒNG (với nghĩa là chôn hoa, cũng là cách hiểu hay) ý này là của cụ Nguyễn Văn Tố.

Thỏ là Trăng ( có bóng như con thỏ), Ác là con quạ chỉ mặt trời ý nói đêm ngày trôi qua

Thanked by 2 Members:

#37 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 16/12/2016 - 19:21

theo bé Trà nghĩ là:
nông thì trái nghĩa với sâu:
đào hố chôn công phu phải ba tấc đất, còn đào nông/ cạn để nhét đủ cái hòm vào thì gọi là "vùi nông"

Như con chó bé Trà chết, bé đào đại cho nó cái lỗ rùi nhét vào!
Vùi nông 1 đống
vùi nông 1 nắm

Ý kiến cá nhân thôi! 0 có sách thẫm định

Bé Trà thích cái đoạn

Vành ngoài 7 chữ vành trong 8 nghề ấy!

Có bác nào diễn tả rõ ràng giùm bé Trà mấy cái đó 0? Chứ bé Trà tra sách 0 ra, hỏi thày thì .... Hi hi hi chiện tế nhị, thày 0 nói!

Thanked by 2 Members:

#38 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 16/12/2016 - 23:19

@Bác VDTĐ : Vâng,chắc là chỉ người khách mua quan tài có rèm châu như bác nhận định . Cháu cũng tra đc : ng xưa quan niệm trong mặt trăng có con thỏ dã thuốc, trong mặt trời có con quạ vàng ba chân.
@BeTra : bé đi nhanh quá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Nếu bé đã đọc hết truyện thì có thể cho biết thế nào là tam cương, thế nào là ngũ thường? Nó tương ứng ra sao đối với các nhân vật trong truyện? Người ta thường nói tới lý lẽ, vậy lý ở đây là gì? Bé phân tích cả chiết tự Hán Việt jup nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#39 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 17/12/2016 - 02:25

攝 摄 Nếp * (Hv nhiếp)(y nhiếp; thổ nhiếp) - Vết gấp: Nếp quần
- Thói tục: Nếp sống; Nề nếp (thói tốt của gia đình xã hội)
- Áo quan: Nếp tử xe châu (quan tài bằng gỗ tử trên xe nhà quàn)
- Quán từ giúp đếm: Dựng nên vài nếp nhà


Chữ Nôm Nếp (mượm âm chữ Nhiếp 摄. Chữ nhiếp là do chữ thủ 扌 (như thủ công) và chữ Chiệp 聶 theo nghĩa (tay) cầm , nắm) .
Theo tôi thì ý nghĩa của chữ nếp trong nếp tử là hình tượng của những mãnh gổ cây tử ráp (gấp) nối lại vớí nhau thành áo quan tài .

Thanked by 2 Members:

#40 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 17/12/2016 - 11:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

: bé đi nhanh quá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Nếu bé đã đọc hết truyện thì có thể cho biết thế nào là tam cương, thế nào là ngũ thường? Nó tương ứng ra sao đối với các nhân vật trong truyện? Người ta thường nói tới lý lẽ, vậy lý ở đây là gì? Bé phân tích cả chiết tự Hán Việt jup nhé

Read more:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


TuViLySo.Org


thế thì bé phải đi chậm lại
từ : đi thong thả
từ từ: chầm chậm

Bạn hỏi bé Trà về cam tương, ngủ thường à?

#41 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 17/12/2016 - 12:16

Theo ý riêng của bé Trà thì

bé phải định nghĩa chữ Cương trước

Khi nghe đến chữ Cương là bé Trà nghĩ nó phải Cứng

Giống như 1 đứa bé nó đang throw a tantrum, làm mình làm mẩy, tức là nó đang cương, "cứng" đầu!
Vậy mún trị đứa bé đang cương như con ngựa, con lừa như vậy thì mình phải cương lại nó, bằng cách thắt dây vào đầu nó và kéo cương.
Vậy con ngựa có cương thì nó sẽ 0 đi bậy vì nó phải theo đúng hướng của người cầm cương

Cái lý ở đây là 1 đạo luật, mún điều chỉnh hay cai trị 1 đứa trẻ đang cương hay 1 người đang cương thì mình còn phải cương cứng rắn hơn nó! Vậy cương nó đồng nghĩa với Discipline. 1 người có kỉ cương là người được well-disciplined.
=> Cương là cái dây trói buộc người ta đi theo 1 khuôn khổ, 1 chuẩn mực nào đấy
Vậy Tam Cương mà Khổng Khâu chế ra là 3 sợi dây để trói buộc 3 mối wan hệ

1 cương để trị con ngựa, 1 cương cho con lừa và 1 cương cho con của 2 đứa đó là con la

Cái cương thứ nhất là cha thì cương cứng hơn thằng con, con còn nhỏ, íu mềm nên cương 0 lại nên tốt nhất là đừng cương với ông già. Vậy thì mún 0 bị cú đầu oan thì đừng có cương với cha mình thành ra mới có cái cương thứ nhất:
Tại gia tòng phụ
con cái là 0 có cương lại với cha, vì có cương cũng cương 0 lại, sẽ bị cưỡng chế cho đến khi well-disciplined

Cái cương thứ 2 là con gái với con trai, con gái thì 0 có cái gì để cương, trong khi con trai thì có cái để cương vì đàn ông là phái mạnh, nên rất cương cường. Vậy để tránh bị chồng đánh kiểu dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về, thì phụ nữ đừng có cương với đàn ông để tránh domestic violence.

Vậy xuất giá là phải tòng phu

Cái cương cuối cùng là bà già thì cương 0 lai trai trẻ, nên phu tử tòng tử

Đó là tam cương!

Ủa sao cái tam cương này giống với tam tòng quá vậy?

À! Tam tòng là tam cương dành cho nữ

Còn tam cương dành cho nam là 3 cái sợi dây trói giữa vua và tôi, cha và con, vợ và chồng

mình cương 0 lại vua, nên để ổng control, còn mình thì trung với ổng. Vậy mình làm nô cho vua, chữ nô dính bộ tâm sẽ thành chữ nộ (giận). Vậy để tránh mình phẫn nộ với vua thì cái cương đầu tiên là phải trung thành với vua.
Cái lí này thì hạp lí là vì ngày xưa chúng ta còn theo thuyết lệ thuộc dependence. Mọi thứ từ vật chất, nhà cửa, đất đai đều được nhà vua ban cho, nên ta phải dựa vào vua để sinh tồn. Tuy nhiên thuyết này nó out of date rùi, Từ khi kẻ thù của Hoàng Gia là Oliver Cromwell chém bay đầu từ vua tới hoàng hậu, rùi chủ nghĩa tư bản, vô sản nổ ra lung tung. Giờ chúng ta đã theo thuyết independence là thuyết độc lập, sau khi độc lập 1 thời gian chúng ta cảm thấy bùn vì 0 có ai để dựa dẫm nên ta đề ra thuyết mới là interdependence để có cái mà tựa. Nên thuyết mới nhất hiện giờ là Trung với Đảng!

Tương tự mình cương 0 lại cha mình, láo láo là ổng 0 có di chúc để của lại đâu! nên phải hiếu kính với cha mẹ để còn có cái nóc nhà mà che nắng che mưa. Vậy hiếu kính cha mẹ là cái cương thứ 2

Nhất vợ nhì trời: Hiếu kính với con vợ là cái cương thứ 3.

Nhìn chung là tam cương dạy chúng ta rằng, cái gì mình nhắm mình cương 0 lại thì mình cứ nhắm mắt chịu nhục để cho trong ấm ngoài êm! quốc thái dân an, quân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh tiên tiến!

Theo bé Trà nghĩ đó là tam cương. Cứ cương cho đến khi nào 0 còn cương được nữa thì ta gọi đó là cương liệt!

#42 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 17/12/2016 - 13:04

Còn ngũ thường thì có lần bé Trà nói rồi
Thường là thường thường, bình thường,
danh từ của nó là Norm, tính từ là Normal

cứ cái gì mà theo đúng Norm thì nó normal, còn cái nào mà nằm trái, nằm lệch với norm thì gọi là bất bình thường (bị thần kinh)

Như ra đường ai cũng đi hết mà mình bò là mình 0 bình thường
Đi tắm, ai cũng cởi đồ hết mà mình mặc đồ là dị thường
Con trai là phải iu con gái mà mình đi thương con trai là bất bình thường

Và cứ cái gì 0 theo đúng Cái Bình Thường (Norm) thì sẽ bị qui về 2 loại là Bệnh- Illness hay là Tội- Crime

Vậy ngũ thường là 5 cái Norms Khổng tử đặt ra để tìm những thằng tỉnh nhất (0 có bệnh, cũng 0 có tội) và ông gọi người có đủ 5 cái bình thường đó là Quân tử

và 5 món đó được gọi là Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín

Người nào mà 0 có đủ 5 món này thì sẽ bị gọi là biến thái, tiểu nhân.

Vậy 1 bạn gay hay 1 chàng đồng tính, 1 anh chuyển giới mà có đủ 5 đức này thì cũng được gọi là quân tử chứ 0 phải là biến thái nhé! Vì Norm của Khổng chưa update tới giới tính

Cũng có 1 lần bé Trà có đề cập là trong Phật lý có nói rằng, cõi đời này cái gì cũng thay đổi, 0 vĩnh cửu, changing, thế gian cát bãi nên đồi, đời bể dâu, tan hợp tựu trung là thế giới này nó rất vô thường

Vậy có cái thứ gì có thể tồn tại vĩnh cửu, bất di, bất dịch với thời gian và 0 gian 0? Thế là Khổng tử suy nghĩ chế ra "ngũ thường", là 5 đức tính 0 còn vô thường, 0 thể thay đổi được nữa mà nó lun đúng trong mọi hoàn cảnh 0 gian và thời gian: Đó là 5 món: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín

Nhân là nhân đạo, là con đường làm người, mún trở thành con người thì phải diệt con thú ở trong mình trước. Và cách diệt con thú này để trở thành con người trọn vẹn, hoàn hảo thì phải bít yêu người khác, điều gì mà 0 mún xảy ra với mình thì đừng xài nó với người ta. Anh Minhminh có trích 1 câu là kỉ sở bất dục vật thi ư nhân
Chúa cũng ủng hộ cái đức này của lão Khổng nên đề ra đức Bác Ái, Phật cũng tán đồng nên đề ra thuyết từ bi
Vậy nhân đức hiển nhiên là cần và wan trọng nên nó đứng đầu ngũ đức

Lễ thể hiện sự tiến hóa, có tôn ti, trật tự, để giữ vững cho 1 xã hội ổn định, nên lễ dạy ta phải lễ phép, phải bít tôn trọng nhà giàu, người có quyền lực người có tuổi tác, có học vị và nhường nhịn người nghèo, cựu chiến binh, thương binh và con cháu các liệt sĩ

Nghĩa chữ nghĩa thì trên có con dê dưới có chữ tôi, có nghĩa là mún là người có nghĩa khí thì phải bít dê tui! Cũng có người bình khác, trên là chữ mỹ, dưới là chữ tôi, có nghĩa là tôi đẹp! Làm sao miễn là người khác nhìn vào thấy mình đẹp là có chữ nghĩa. Chơi sao cho đẹp thì chơi, thằng bạn nào mà chơi 0 đẹp, chơi bẩn, 0 bít chơi là 0 có nghĩa khí

Trí đơn giản là có não, có não có nghĩa là làm gì cũng phải có lí lẽ, phải đặt câu hỏi tại sao? Vì sao? trước khi làm 1 điều gì! Nên lý tính dụng sự, đứa nào mà "cảm tính dụng sự" thì 0 có Trí. Cảm tính dụng sự là dạng như tui nghĩ nó đúng nên suy ra nó đúng mà 0 có lí do, lí trấu gì hết!

Ví dụ: tui thấy bé Trà viết cái bài này nó bị sao sao đó, cảm thấy nó 0 có đúng mà nó xàm xí kiểu gì đó!

Thế vấn đề của bài viết này ở chỗ nào, dòng số mấy? Sai ra sao, thiếu sót ở chỗ nào! Phải chỉ rõ ra, minh đoạn, tường tận mà trình bày. Còn cảm thấy sao sao, mà 0 tìm được chỗ sai sót hay 0 phù hợp mà kêu là bé sai nhìu lắm nhưng tui 0 có thời gian rãnh để trình bày và lủi đi lun thì là 0 có trí! Đại vô trí! Đại Ngốc!

Phải tìm lỗi sai của bé Trà mà chỉ trích, phê phán và phải hạp lý thì mới là có Trí

Chữ cuối cùng là tín, cái này thì xã hội ta chứng minh đầy ra đó. Khi ra đường mà làm ăn, 0 có uy tín thì 0 cửa nào đứng vững được. Dù mình có tinh vi, cắc cớ đến đâu thì lừa đảo người ta chỉ được 1 lần, 0 bao giờ có thể lừa được ai quá 3 lần. Mà chỉ 1 lần thôi là đủ mang tiếng rùi! Nhất sự bất tín, vạn sự bất tin. Nói chung là bớt hứa hẹn, bớt thề thốt. Bởi hứa thật nhìu thất hứa rùi cũng thật nhìu! Nên khi buông ra 1 lời hứa thì phải nghĩ đến ngày mình phải thực hiện điều hứa đó để giữ uy tín.
Cũng có câu nói: ai cũng sẽ giữ lời hứa nếu họ nhớ là họ đã hứa cái gì?
Nên bạn nào có trí nhớ kém quá thì tốt nhất đừng có hứa gì hết

Thanked by 2 Members:

#43 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 18/12/2016 - 06:08

Nhân 仁 hay

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

là ghép chữ nhân (người) 亻và nhị 二 hay chữ nhân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

là Tâm 心 ở dưới và nhị 二 ở trên nghĩa là tấm lòng đối đãi của người (mình) đối vớí người (tha nhân) .

Thanked by 2 Members:

#44 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 18/12/2016 - 09:10

Nói chung là iu nên tốt ghét nên xấu!
Nhưng cái lòng nhân 0 bao hàm sự ích kỉ!
Mà trong định nghĩa của chữ yêu, mời các bạn xem công thức:

Tình yêu = tình thương + sự chiếm hữu

Mà sự chiếm hữu thì xuất phát từ cái tôi ích kỉ

Ví dụ:
Ta không nói: thương nước mà chúng ta lại nói là lòng yêu nước, tức là khẳng định cái nước là của mình và mình có tình thương với nó

mẹ thương con, bố tát thương xót chúng sinh, tức là tình mẹ dành cho các con mình cũng như tấm lòng từ bi của bồ tát là như nhau, 0 có 1 tí gì là chiếm hữu riêng tư.
Nhưng con yêu mẹ tức là mẹ của con, mẹ của người khác thì con 0 có thương.
Con iu mẹ nhìu hơn thằng út, cũng khẳng định chủ quyền mẹ là của nó, 0 phải của thằng út

Câu hỏi được nhìu người hỏi nhất trong năm là:
Thày ơi, nhỏ kia nó nói nó thương con mà nó 0 iu con nghĩa là gì vậy thày?

Tức là nó có tình cảm với con, nhưng nó 0 mún sở hữu con, đại loại là nó 0 mún đem con về nhà để nuôi đó!

Vậy lòng nhân phải xuất phát từ cái tình thương cao thượng, thiêng liêng, không điều kiện, không cần hồi đáp chứ không được dính vào cái tình yêu ích kỉ lôi thôi!

Vì tình thương của mình nó xuất phát từ sự cao cả nó sẽ đẻ thêm ra 1 nùi những cái đức đẹp theo sau: như đức hi sinh, rộng lượng, bao dung, thông cảm, thấu hiểu, bồ tát tâm, bồ tát hạnh.
còn tình yêu nó dính đến sự ích kỉ, chiếm hữu thì nó sẽ dẫn đến 1 nùi những tính tiêu cực như bất mãn, đau khổ, si lụy, khổ não, nhục nhã, cầu bất đắc khổ, oắn tắng hội khổ

Nên chúng ta thấy đạo Phật 0 khuyến khích iu nhưng lại khuyến khích thương. Xin đừng đánh đồng chữ yêu và thương là như nhau

Vậy lòng nhân là tình thương bao la, bát ngát dành cho mọi người, và khi mình đã thương ai thì mình sẽ đối đãi tốt với họ và dĩ nhiên 1 tình thương 0 toan tính, giản đơn sẽ đưa lại cho ta sự hạnh phúc, mãn nguyện hơn là 1 tình yêu sâu xa, chan chứa sầu bi khổ lụy

=> Lòng nhân là tình thương bất kể mọi đẳng cấp, thân phận cao sang, quí tiện, giàu nghèo

Nên đi làm từ thiện, người ta thích cứu lũ ở Philipines, cứu đói ở Phi Châu thì kệ mẹ người ta, đừng có bắt buộc người ta phải về VN làm từ thiện. Người khổ thì ở đâu nó cũng như nhau. Nhìu người mắc cười, đi làm từ thiện mà phải làm cho dân Việt mới làm, còn cho quốc gia nào khác thì không làm. Đó là hành động yêu nước nhưng thiếu lòng nhân, nói thẳng mẹ nó ra là bất nhân, vô nhân đạo

Bill Gates và vợ là tỉ phú, giàu có bla bla, mà phải chạy wa Châu Phi đi nghiên cứu về con muỗi để giúp cho người dân Châu Phi tránh nạn dịch => lòng nhân của đôi vợ chồng này thật vĩ đại, bé Trà gặp cả trăm người giàu có, nổi tiếng nhưng chưa bao giờ biết bố thí hay làm phước dù chỉ 1 xu=> cái lượng của họ khá là hẹp dù hầu bao của họ khá là rộng

Như bà cô gì đó trong truyền thuyết đức Phật, 0 có tiền mua dầu cúng Phật, phải đi hi sinh cái mái tóc của mình để mua dầu, sau đó 1 ngọn gió thổi wa, chỉ ngọn đèn dầu của cô là không tắt

Tình thương của bồ tát, chúa trời dành cho chúng ta được ví như ngọn lửa bất diệt. Chúa là đấng cứu thế, dám hi sinh thân mình để chuộc tội cho các con của người, đó là 1 tình thương bao la

Ngoài ra các bác sĩ có tâm, họ 0 nỡ nhìn 2 bên xung đột bị đau đớn, họ thành lập ra 1 hội trung lập để cứu chữa bệnh cho cả 2 bên=> hội chữ thập đỏ ra đời.

Các quốc gia đầy lòng nhân ái, như nước Úc chẳng hạn, tổ chức các đợt cứu vớt tàu bè vượt biên, cho những con người lênh đênh trên biển 1 vùng đất mới để định cư, và gần đây nhất là cho các dân tị nạn từ Ethiopia, Syria và các quốc gia nghèo đói bên Châu Phi được nhập cư vào Úc. Vậy mà lũ khốn nạn này vào không cống hiến gì cho quốc gia mới cứu vớt mình, vào ồ ạt rùi gây ra tệ nạn. giờ ở Úc cứ như đang ở Quận Tư, cướp giật lung tung, kém an ninh. Hôm bữa bé Trà đang đi ngoài đường, tự dưng có thằng khốn nạn da đen nó gõ vào đầu mình cái bốp, mình bực mình quay lại nhìn nó, cái nó thách thức mình: "Wanna ****!" 1 cách rất bố láo, rõ ràng mình 0 wen bít gì nó mà sao nó khùng vậy,tự dưng quín mình! Tức gần chết mà vẫn còn khôn, phân tích thấy nó to con hơn mình nên nén giận bỏ đi! Mới cách đây 10 năm, 1 nước Úc an ninh, 0 ai trộm cắp, 0 ai tham lam, cái cell phone để quên trên bàn, đi 1 vòng cả tiếng đồng hồ, way lại nó vẫn còn ở đó, nếu mất thì cứ hỏi thằng chủ quán hay ra đồn cảnh sát là sẽ tìm lại được. Bẵng cái 10 năm sau, Phone cầm ngay trên tay cũng còn bị giật, đi rút tiền trong ngân hàng, vừa mới ra khỏi cửa thì bị ngay 1 đấm vào mặt, rùi tiền mất tật mang; mới tháng trước thì cướp shop tàu, 1 tuần sau thì cướp tới shop quần áo, tuần trước nữa thì cướp tiệm vàng và gần nhất là vài ngày trước nó đốt lun nguyên cái chợ: Xem Footscray Market on fire trên google.

Nước Úc thì cưu mang, giúp đỡ nó thì nó lại đi phản phé, đem tệ nạn vào Úc. Lũ khốn nạn không có lòng biết ơn! Bởi cái luật nhập cư của tụi Úc cũng ngu lắm, tụi có ăn học đàng hoàng (du học sinh) thì nó gây khó dễ để hạn chế người ta ở lại. Trong khi bọn mất dạy đến từ everywhere, lí lịch 0 rõ ràng, thì lại lỏng lẽo, cho nó vào dễ dàng để nó phá hoại đất nước.

Xin xem bài hát Bước chân Việt Nam, Một ngày Việt Nam của Trầm Tử Thiêng để xem ông bày tỏ tiếng nói cảm ơn với những quốc gia đã cứu vớt dân Việt như thế nào! Để cho thấy trình độ văn hóa của người Việt thể hiện wa lòng biết ơn ra sao!
lòng biết ơn thể hiện trí tuệ, chỉ có người thông minh mới có lòng biết ơn, còn lũ súc vật ngu si ưa ăn cháo đá i bát thua cả con chó, thụ hưởng tình thương của người khác mà không biết trân trọng thì thật là đáng đem ra lăng trì!

Dạo này ra đường, bé Trà cứ gặp quá nhìu bất cập. Cái quốc gia đáng sống thứ 3 trên TG sắp banh rùi!
Bởi vậy, trong thời loạn thế, cần có lòng nhân là hạp đạo

Cổ lai Nhân giả tư vô địch!

Tuy nhiên, nếu đã quảng bá lòng nhân thì cần phải giáo dục thêm lòng biết ơn. Nếu không người tốt sẽ bị ức mà chết hết
Từng nghe: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Nên mún quảng bá tuyên truyền lòng nhân nghĩa thì làm sao cho dân yên mà mún dân yên thì cần phải giáo dục cho người dân bít suy nghĩ (Trí) và chính đạo (Đức)

Mà bùn cái thằng làm giáo dục thì 0 bao giờ đi học, cũng như thằng viết luật giao thông 0 bao giờ tham gia giao thông, thằng làm luật kinh tế thì chưa bao giờ làm kinh tế! Mâu thuẫn xã hội đày dẫy

Anh hùng hào kiệt đâu đó tá
Ngoảnh lại mà trông thế giới này

Trái đất này là của chúng mình
We are the world

#45 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 18/12/2016 - 12:51

Nghĩa 义 hay 義 ghép của chữ ngã 我 là bản thân ta và chữ ở trên là Tường 羊 là con dê hay sự việc tốt lành .
Nghĩa đen là cho đi con dê của mình nghĩa là rộng lượng, không ích kỷ đó là việc nghĩa .

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |