Jump to content

Advertisements




"Truyện Kiều" - Tản mạn, Hán Văn & Huyền học


99 replies to this topic

#16 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 26/11/2016 - 14:14

Kiều : 翹 : Vượt trội, xuất chúng : "Sắc đành đòi một ,tài đành hoạ hai"
羽 là Vũ ( ngũ âm là thuỷ = hồng nhan hoạ thuỷ)
堯 là cao (Mai cốt cách)

Vân :雲 Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da

Thanked by 2 Members:

#17 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 26/11/2016 - 23:12

Cảm ơn Bé Trà và bác VDTĐ !

PT nghe nhạc của cả Tâm Đoan (TĐ) và Như Quỳnh (NQ) nhưng nhớ mỗi NQ thôi, đặc biệt nghe giọng ngọt như mía lùi (nhắc đến món này lại thèm, nhất là khi trời đông trở lạnh) của cô qua bài Mùa thu lá bay (có bộ loa chuyên nghe nhạc vàng nữa thì thật là tuyệt chú cú mèo).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MasterTea, on 26/11/2016 - 12:12, said:

Có 1 lần bé Trà nằm mơ, có 1 ông lão coi bói nói là Thúy Kiều mệnh Nhật Nguyệt gặp triệt có hóa kị, ông Lão coi bói nói Hóa Kị giống như viên ngọc, triệt là cái gương, phân tách nhật nguyệt cho nó chiếu qua chiếu lại rùi dội xuống viên ngọc trở thành 7 sắc cầu vồng, nên người con gái được cách này thường rất đẹp, nhưng do bị vướng hóa kị nên mới hình thành cái cách đẹp mà tới nỗi Hoa Ghen Liễu Hờn (tài liệu chỉ có giá trị tham khảo vì là giấc mơ)
Ông còn nói là do triệt ở Mệnh nên Kiều đang sống yên lành thì tai họa đến thình lình, tựa như cái kéo, cái dao rạch nát mặt Kiều làm cho Kiều phải gia biến và lưu lạc.
Bé Trà mơ hay quá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Âm-Dương-Kỵ-Triệt: Mùi cung. Bé Trà mơ thêm đoạn nữa thì nhìn mặt Kiều thêm Đà có sắc sảo hơn chăng? Đà-Kỵ "Kiếp hồng nhan có mong manh - Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương" - Đạm Tiên hay Thúy Kiều!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 26/11/2016 - 13:34, said:

Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Một người một vẻ, mười phân vẹn mười.


Thúy Kiều là chị : Mai cốt cách,
Em là Thúy Vân.: Tuyết tinh thần,


"Vân xem trang trọng khác vời
Khuân trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da ."

Tướng Vân là tướng phú và quí cách.


"Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn .
Làn thu thuỷ nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh .
Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một ,tài đành hoạ hai ."

Tướng Kiều là tướng giang hồ dậy sóng của tuyệt sắc giai nhân nhưng về sau thì đi tu vì "Mai cốt cách" .

PS: Lão V úi ùi, vào vịnh Tử Vi Vân Kiều
Vân: vẻ đẹp được nâng niu bởi Tạo hóa.
Kiều: vẻ đẹp đến hoa hờn liễu ghen, đã báo hiệu trước một cuộc đời nhiều sóng gió.
Cháu nghe nói là Âm, Tướng ...mệnh thì đẹp lắm, nữ mệnh í, mà chính tinh hãm thì đẹp hơn, không biết thực tế có đúng không? Đẹp phú quý cách như Vân thì mệnh vắng bóng sát bại tinh. Còn đẹp sắc sảo mặn mà như Kiều thì nhất định phải thêm sát tinh nữa mí được.
Bác VDTĐ mà kéo được vạt áo của bác V nữa vào đây vịnh Kiều thì còn gì bằng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 26/11/2016 - 14:14, said:

Kiều : 翹 : Vượt trội, xuất chúng : "Sắc đành đòi một ,tài đành hoạ hai"
羽 là Vũ ( ngũ âm là thuỷ = hồng nhan hoạ thuỷ)
堯 là cao (Mai cốt cách)

Vân :雲 Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da
thì ra tên các nhân vật đều có ngụ ý cả.

Thanked by 2 Members:

#18 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 27/11/2016 - 10:34

thì nói nghe như phim nhưng phân tích giấc mộng này thì cũng 0 đơn giản đâu!

Vì cái âm dương sửu mùi mà có triệt, có kị thì hầu như 0 có tuổi nào phù hợp với điều kiện này!
Mậu quí triệt an tại sửu, âm dương 0 hóa kị mà xương khúc cũng 0!

Tuổi ất có triệt ở mùi, thái âm sinh kị là thỏa mãn điều kiện trên! Ngoài ra 0 còn tuổi nào khác:

theo nguồn này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mở đầu truyện, sọan giả viết
:
--- Năm Gia Tĩnh TAM NIÊN Triều Minh (1524) thiên hạ thái bình ;

++ Vợ Vương Viên ngọai đi cầu đảo, mộng thấy một cụ già cho 3 cành đào : 1

cành đã ra quả , 1 cành mới nở hoa, 1 cành hoa đã chớm héo .Vương Viên ngọai đoán trời sẽ cho 1 trai 2 gái.

++ Vì vậy ông thôi lo chuyện sản nghiệp mà chuyển sang lo chuyện học vấn trong gia đình.

--- Non 1 năm sau (không rõ sau sự việc nào nêu trên đây , nhưng có cứ liệu cho biết là vẫn trong năm 1524) quả nhiên bà Viên ngọai bắt đầu lần lượt sinh con : đầu tiên là 2 gái rồi 1 trai.


Tức là năm Giáp Thân thì Vương Ông đi phá hoại môi trường, bứt lộc bẻ cây và đoán ra đẻ 3 đứa, vậy là điềm báo tốt nên ổng về giao phối cho bà già thụ thai, rùi 9 tháng 10 ngày sau mới đẻ được Kiều là vào năm Ất Dậu. Mới thỏa vào điều kiện giấc mơ của bé Trà có âm dương triệt kị cùng 1 lúc ở mệnh.


Nên bé Trà xin đề thuyết Kiều sinh vào năm Ất dậu!


Thanked by 1 Member:

#19 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 27/11/2016 - 11:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Theo nguồn này thì
Nàng gặp chàng Kim vào ngày 14 tháng ba, Gia Tĩnh 23, năm Giáp Thìn (1544, năm con rồng!), lúc nàng 19 tuổi, đầy mộng mơ!

Vậy bé Trà có căn cứ để tin rằng Kiều sinh vào năm 1925 Ất Dậu
dựa vào giấc mộng của bé Trà, tuổi ất có âm dương kị và triệt tại mệnh

Bé Trà tự thuyết phục bản thân rằng Thúy Kiều được thụ thai vào năm 1924, vậy thì lúc sinh ra Kiều sẽ vào đầu năm Ất Dậu
=> Kiều sẽ rơi vào 2 cung Song Ngư và Dương Cu

Dựa vào tính cách của Kiều tương đối giống bé Trà (Dương Cưu):
Khó tính, kiêu kì nên ế (tường đông ong bướm đi về mặc ai) nên mãi tuổi 19-20 mà chưa chịu có chồng (thời xưa người ta lấy sớm, dạng như Kiều ta gọi là gái già kén kẹn hom).
Khi có người iu thì bất chấp lễ giáo, vượt rào wa nhà bạn tình mà chơi wa đêm đến gần sáng mới chịu về
Rùi bị thần kinh (suy sâu tính xa, tâm lý phức tạp), nhìn mộ Đạm Tiên mà nghĩ tới phận mình rùi khóc, làm xậm xịt trướng loan để cha mẹ 0 ai ngủ được phải thức dậy cả!
tới đứa em cũng phải bảo:
Rằng Chị cũng nực cười, khi không lại khéo dư nước mắt mà khóc người đời xưa
Rất giống bé Trà, tự dưng rãnh quần ngồi phân tích Thúy Kiều (người đời xưa) coi thân phận chỉ có giống thân phận mình không?

Tính thích lãnh đạo, vì Giương Cu là leader bẩm sinh, dạy cha mẹ làm thế này thế kia, 1 mình đảm đương chiện cưới gả cho mình, tự bàn giao, rùi cò kè bớt 1 thêm 2, rùi phó duyên cho em.
Cũng hoàn toàn giống bé Trà, tự mình quyết định chiện cưới gả, khuyên nhủ cha mẹ đến nổi mà cha bé Trà đôi khi quá khích cũng phải thét lên: "mày là con t*o hay là ông nội t*o????"

Trong khi song ngư chỉ thích ngồi nhà mơ mộng và khóc lóc khi coi fim Hàn Quốc thì Kiều tỏ ra bản lãnh hơn hẳn, đúng chất 1 nhà lãnh đạo cấp cao!

Đặc biệt là cái chất có ân báo ân, có thù báo thù, biết phân xử rõ ràng, tách bạch: Xét Hoạn Thư công nhìu hơn tội nên tha => là người sống có tình có lý cũng rất giống với bé Trà. Biết rõ tách bạch thị phi vừa cảm tính và lí tính dụng sự.

Vậy bé Trà thuyết phục rằng Kiều sinh vào khoảng 21/3 đến 20/4 và rơi vào Sign BẠCH DƯƠNG

Thanked by 2 Members:

#20 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 27/11/2016 - 14:06

Giờ bé Trà cũng xin đo ni đóng giày, lấy tạm bợ 1 lá số GẦN giống với Kiều mà luận dựa vào tiền đề trên:

Kiều sinh năm Ất Dậu 1525 và ngày sinh vào khoảng 21/3 đến 20/4

Lá số tiến hành như sau năm ất dậu cận nhất là 2005
Ngày thì nhìu ngày để chọn lắm, nhưng xin lấy ngày sinh của bé Trà là 28/3

ta sẽ có 28/3/2005 giờ thân là thỏa điều kiện âm dương triệt kị ở cung Mùi và bé Trà cho nó là gần giống với Kiều.

Sau đêy xin luận thử 1 vài tương đồng:

Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh,
4 phương phẳng lặng 2 kinh vững vàng
Có nhà viên ngoại họ Vương
Gia tư nghĩ cũng thường thường bậc trung

Cung phúc có Cự cơ nên dòng họ có gia thế, phụ mẫu lấy tham lang hãm nên suy đồi => xuất thân gia thế của Kiều là danh môn vọng tộc đang suy tàn, với ông bà già làng nhàn hưởng của thừa tự và ngày càng xuống dốc

Mệnh kiều có Quả Tú và điếu khách là 1 người tự kỉ cô độc, hay hỏi rùi đời sẽ trôi về đâu. "Hãy nghĩ về cuộc đời khi tôi đi làm ĩ" .....
Điếu khách cũng là 1 sao kiêu kì, đắc thắng nên hay tự mãn và cho mình là đài các, cao sang. Chính vì vậy mà ế chỏng gọng ra vẫn còn chơi cái trò:
Càng treo giá ngọc, càng cao phẩm người
đển đến nỗi
Tường đông ong bướm đi về mặc ai

Và quả quyết rằng đời có quả tú thì đường tình duyên chắc chắn không tốt, chồng không chết cũng bị thương hoặc là làm lẽ, làm cave thì nàng dính sạch
làm đĩ nhà Sở Khanh, làm lẻ nhà Thúc Sinh và chồng chết nhà Từ Hải.
Nàng cứ tưởng là bắt chước Chúc Anh Đài trao thân vào dòng họ Mã thì sẽ được hưởng giàu sang phú quí nên mới đem Lương Sơn Bá mà gá duyên cho em. Nhưng nào ngờ, đời 0 như là mơ! Mã Giám Sinh đã đem nàng bán vào Lầu xanh . us
Nghĩ người rồi tưởng đến ta, nghĩ wa nghĩ lại nên nàng đã biết thân bít phận nàng, nên sau này dù cho có gặp lại Kim Trọng nàng cũng không dám kết mối duyên còn dang dở, vì nàng sợ đêm tân hôn Trọng lại vấp vỏ chuối té bật ngửa nữa, nên nàng đã đưa đến quyết định là 0 nắc Kim Trọng nữa, và

Đổi tình cầm sắt hóa ra cầm cờ

Cầm cờ là cái cờ hóa gì thì bé Trà 0 bít! Nhưng nói chung là đổi cái mối lương duyên phu thê thành cái thân phận cầm "con cờ" cho Kim Trọng


triệt tuần ngay mệnh, đời phải có biến cố, phải tha phương lưu lạc chứ không có yên ổn ngồi nhà mà coi Tivi

Thanh y hai lượt, thanh lâu 2 lần

Có ân wang thiên quí nên có duyên tu hành và cũng nhờ phúc đức ơn trên độ hóa mà nàng 0 bị chết

Còn nhìu nợ lắm sao mà thác oan

Nên nàng cũng có duyên gặp lại các đồng môn như sư Giác Duyên, được ra Quan Âm Các ở nhà hoạn thư mà tu hành. Giả như Kiều 0 có quang quí thì Kiều đã xin vào quản lí Tàng Kinh Các mà luyện võ công Kim Dung chứ đâu có ở quởn mà đi chép kinh. Phải có duyên với phật mới vào cửa phật

Còn Hóa Kị thì khỏi nói rùi, cái đẹp hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh thì bé Trà cũng đã nói ở trên, cái chỗ mà chiếu wa chiếu lại rùi ra 7 sắc cầu vồng đó!

Và cũng vì Hóa kị nên cái đẹp này cũng dễ ăn đòn
Bởi sách có câu:
Đàn cầm ai nỡ bứt dây
Những người xinh đẹp ai gây oán thù

Nếu thực sự đẹp mà có đức độ thì cái nhan sắc của nó nhìn cưng lắm! và người ta sẽ nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, đem về đội lên đầu mà mỗi tối thắp 3 cây nhang
Còn cái đẹp của Kiều là cái đẹp con đĩ, cái đẹp vô phúc, đẹp trơ trẽn nên diện mạo Kiều chắc cũng chả phải dạng high level of charisma, chứ 0 gì mà Tú Bà mới về cũng đập, mẹ Hoạn Thư cũng đập, rùi ra wan, wan mới nhìn mặt là phán ngay:
"Ba cây chập lại 1 cành mẫu đơn"
Bởi bé Trà có thể hình dung được đây là vẻ mặt đẹp mà vô thần, oán thù và gây ganh ghét!
Chứ khuôn mặt hiền từ là lá thư tiến cử, đẹp thật sự coi ai dám vả cho vào mặt không?
Chưa tính đến câu: Phá quân là bần, hóa kị là tiện. Mệnh lấy hóa kị ắt là con tiện nhân! nếu 0 có sao gì soi sáng thì đời sẽ sang trang vì nó là đám mây đen che ánh nắng mặt trời. Mà mặt trời và mặt trăng ở đây đang tranh huy có nghĩa là Sun chưa xuống, Moon chưa lên là còn đang nhá nhem, ánh sáng cứ mập mờ, ứng vào quẻ Minh Di ắt hẳn phải có tai nạn. Và mệnh Kiều ứng vào lúc hoàng hôn nên những buổi hoàng hôn thường làm cho Kiều suy tư lặng lẽ, hay là lúc kết thúc 1 cuôc vui

"Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng"

"Trông ra ác đã ngậm gương non đoài"

Bóng tà như giục cơn buồn

Bên cầu tơ liễu, bóng chiều thướt tha bla bla

Rùi nhìn wa cung huynh đệ thấy ngay chàng Vương là Vũ Khúc và mặt tròn vành vạch như Chí Tài, Tâm Đoan, dĩ nhiên mặt tròn như cái Nguyệt là Thiên phủ, phì nộm, béo ú, vuông đầy
Ta thấy thiên phủ hội song hao lấy đào hoa, thì phán ngay là con dại trai, ngu ngơ và xài tiền như thác đổ. Quả vậy: Vân nó cứ ngu ngơ như chẳng bít gì? Chị trao duyên thì cứ nhận, có chồng còn hơn 0 chồng Đào hồng hỉ hội về huynh đệ phải chăng là trao duyên cho em?
Mệnh kiều sinh xuất wa huynh đệ tức là cái gì của Kiều sẽ đem sinh nhập vào Vân, và em nhập vào Đào hồng hỉ tam tứ đức thì là trao duyên chứ còn gì nữa!! Hay đào hồng hỉ của chị ăn vào của em và chị ngậm ngùi ôm con cô quả mà đi ăn hết thiên hạ!

Vậy Kiều bán thân chuộc cha xong, dư lại mớ tiền và tình thì trao cho em. Vậy song hao ở em dùng để làm gì? Xài chứ làm gì!

Vũ Phủ là tài tinh và kho bãi tinh nên 0 bán lun con Vân mà cho bé Vân ở lại hưởng, chỉ bán con Kiều thôi! Đây là phước phần của tôn tinh thiên Phủ, đã được ở lại, 0 bị bán đi mà còn bồi cho phúc đức và tình cảm nữa! Nên đã phì nộn nay còn béo hơn

Rùi coi wa Phu tinh thì thấy thiên đồng:
Đồng chủ về gì? Hoán cải đổi dời, đổi cũ thay mới! Có thanh long bạch hổ! Tức là có tứ linh nên đảm bảo đẹp, ăn ngon
Trọng ăn cũng ngon thơ sinh:
Phong tư tài mạo toát vờ
Vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa

Mã Giám Sinh cũng đẹp: Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao
Sở Khanh cũng đẹp, Thúc Sinh cũng đẹp, Thúc ông cũng đẹp
Từ Hải râu hùm hàm én mày ngài cũng đẹp
Mỗi người mỗi kiểu
Thư sinh nho nhã là Thanh long, uy vũ bệ vệ là bạch hổ

Tử nữ có Phá quân, tức là Kiều chơi nhìu quá, 0 dùng bao nên phải phá thai, phá riết rùi hổng có con lun! Về sau gặp lại Trọng thì sinh ra con cờ!

Tài bạch có lộc tồn, tức là nhà giàu, số hưởng, chỉ gián đoạn 1 tí 10 năm thôi nhưng rùi cũng về lại bệ thờ và hưởng, có lộc tồn là 0 nghèo, có bán thì cũng bán được giá:
400 lạng vàng
1 lạng thì bằng 1/10 cân là đơn vị thời Pháp thuộc
còn trước đó thì 8 lạng = nửa cân nên mới có câu, kẻ tám lạng người nửa cân

Giờ lâu ngả giá vàng ngoài 400 tức là hơn 400 lạng, phần nhỏ lẻ là vàng vòng trang sức, ta chỉ tính số chẳn là 400 lạng
8 lạng là nửa cân vậy 400 lạng là 25 cân vàng = 25 kg vàng
1 cây vàng là 37.5 g => 25 kg vàng là 666.6 cây vàng. Thời nay là mua được khoảng 5 căn nhà cấp 4. Chà!
Tính ra là quá được giá!
Kết hôn mà quốc tịch Mĩ giờ là 75 000 USD và Úc là 100k AUD.
Bé Trà hồi bán mình chỉ được có 80 000$ mà còn bị hụt, mới trả tới 40k là bị bể kèo rùi! Giờ tuổi cao quá nên bị thúi! Cho không cũng chẳng ai hốt, có ai thấu cảm thân phận hàng tồn kho!

Cung quan lộc của Kiều thì có Lương Hãm, mà đồng lương ở tị hợi là làm nghề lãng đãng


THIÊN LƯƠNG Tị Hợi cách.


NHẬN XÉT:
Đây là cách không hay, mặc dù chỉ có 4 sao lại không có CỰ MÔN, cuộc sống cứ ngỡ êm đềm nhưng bố cục lại không hoàn chỉnh. Lương thực (Lương) ở trong nhưng ruộng vườn (Đồng) lại của thiên hạ. Nhà cửa tuy rằng THIÊN LƯƠNG may mắn, bóng mát chứ chưa có nền móng THIÊN CƠ. Chứ đừng đòi hỏi cao sang cổng ngỏ. Ta chỉ là kẻ gặp may, còn người bên ngoài là kẻ có phúc. Cứ y như một người đi đường đói bụng, cần ăn bỗng nhiên thấy một quán ăn. Thế là cho rằng mình gặp may. Thật ra chủ quán mới là kẻ may mắn. Cũng như một người đi tìm việc kiếm được việc làm cho rằng mình gặp may. Chắc gì, kẻ may mắn hơn lại là ông chủ. Nếu không có những lao công làm công việc nặng nhọc trên chiếc tàu, liệu ông chủ tàu, ông thuyền trưởng có đi biển được không? Ta cho là may còn họ là phúc.

Nói cái hay dở của THIÊN LƯƠNG cư Ti Hợi là thế. Nó không hoàn chỉnh. Các chữ “Số Phận Định Đoạt” nằm trong tay người khác. So với THIÊN ĐỒNG cư Tị Hợi còn nắm trong tay chữ số. Còn THIÊN LƯƠNG thì không. Nhưng THIÊN LƯƠNG vẫn là ngôi sao Tài năng (4 sao có tài là VŨ THAM CƠ LƯƠNG). THIÊN LƯƠNG cư Tị Hợi, bên trong còn có bộ Dương Lương vì thế nam hay nữ vẫn hy vọng có những tháng ngày may mắn, bộ ĐỒNG LƯƠNG vẫn tìm thấy hạnh phúc nếu biết phối hợp với THIÊN ĐỒNG ở ngoài, còn có các cách ĐỒNG ÂM chỉ sợ e bị phá cách không thành.



Đại loại bé Trà hỉu theo cái bài trên là làm cái nghề này mình tưởng mình gặp may nhưng thật ra là mấy cái thằng khách nó mới gặp may,
2 là số phận do người khác định đoạt
Như cái nghề của Kiều là do Tú Bà định đoạt, và đổi chủ thì bạc bà cộng với tú bà vốn là đồng môn.
Lương hãm cũng có nghĩa là dâm tiện
Và nghề này lên đến đỉnh điểm là làm áp trại phu nhơn cho Từ Hải là do có Hóa quyền và binh hình tướng ấn, nhưng cũng khôn bền vì do Lương hãm

Ta xét xem vận trình nàng đi như sau: nhỏ ở cung mệnh từ 3-13
13-23 thì cha mẹ gặp chuyện làm nàng có thay đổi nên vận hành vào cung phu mẫu, Vương ông bị thằng bán tơ vu oan rùi bị chính quyền cho là địa chủ nhà giàu bụng bự bốc lột sức nhân dân, nên nó vào tịch thu gia sản, Sạch sành sanh vét cho đầy túi tham.
Chính vì phụ mẫu là cái nền tảng cho việc nàng Kiều bán thân nên đại vận phụ mẫu rất quan trọng với Kiều, nó là viên đá đầu tiên cho 1 chuỗi quá trình gia biến và lưu lại ở cung phúc đức, vận trình tới 10 năm
Ở phúc có Cự Cơ mão dậu là biết rùi ha! cơ là đa biến, ảo tung chảo, là máy trời, cự môn là cãi nhau, kiện tụng, ghen tuông...
Kiều vào đại hạn 10 năm này bị Tú Bà đập, bị mẹ vợ của chồng mình (Thúc sinh) đập, bị đưa ra wan phủ, đập. Vì sao mà cứ toàn bị đập, vì trúng hạn thái tuế. Đại hạn có thái tuế, là vua của năm tuổi nên cung đó hay đại hạn đó sẽ rất là sâu sắc với đời Kiều. Năm nào trúng thái tuế thì năm đó tới số vì nó là năm tuổi và Kiều thì trúng đại hạn tuổi~
Nên thành bại đa đoan. Có hóa lộc nên được giá, đắc khách cũng kiếm được chút đỉnh
Cơ cự sinh lộc nên cũng có lúc lên lúc xuống, Thái tuế lun đắc tứ linh, lúc nào cũng đắc phù thần nên tự tử 0 chết! Thử tự tử vào năm có thiên 0 đi coi chết 0?
Thiên cơ cự môn phát dã như lôi, trúng thủy triều đông nói chung là cái giống loài gì đó mà đùng 1 cái gặp Từ Hải là lên hương ngay và rùi cũng lụi tàn nhanh chóng!
Cứ như thủy triều ấy! Nước đổ vô rùi nước lại đổ ra! lên rùi xuống

Đến đại hạn tiếp theo là thoát vì tử vi thiên tướng lấy hóa khoa, có giải thần nên thoát, được cứu và về lại nhà đoàn tụ với chàng Kim

Câu vui đổi với câu sầu
Trúc mai sum họp 1 nhà
nhưng vì dính thiên 0 nên Kiều quyết định làm tu sĩ, và từ bỏ không ăn thịt chàng Kim

Hết tiểu thuyết

Lưu ý bài luận đoán trên chỉ có giá trị tham khảo!

Và theo chính sử thì Kiều đã bị chết ngắt lúc gieo mình xuống sông Tiền Đường rùi!
Tự đồng chí DU đã hồi sinh cho Kiều sống lại để có hồi 2 mà viết tiếp thôi!

Chống chỉ định với phụ nữ có thai và đang cho con bú!

Thanked by 1 Member:

#21 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 27/11/2016 - 18:35

Bé Trà họa thế thì Kiều mất nhân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Chắc ko phải vẻ đẹp Kiều, tính cách Kiều của cụ Du rồi.

Bác VDTĐ ơi, cho cháu hỏi nghĩa của cụm từ "bỉ sắc tư phong" và "viên ngoại" với?

#22 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 27/11/2016 - 23:32

bỉ sắc tư phong : Cái kia (Bỉ 彼) kie^'m khuyết ( Sắc 嗇) cái này (tư 斯) đầy đũ (phong 豐)

Ba^.n đi rồi


Thanked by 1 Member:

#23 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 05:16

"Lạ gì bỉ sắc tư phong,
Trời cao quen thói má hồng đánh ghen"
Bỉ sắc tư phong nói nôm na là được cái này thì mất cái kia, nói theo khoa học thì đó là định luật bảo toàn năng lượng, nói theo dịch thì đó là vòng lưỡng nghi tiêu trưởng, nói theo Tử Vi thì các sao tốt đẹp dồn hết vào một "hướng" thì hướng kia sẽ toàn sao xấu.

Viên ngoại là chức quan xem sổ sách ngày xưa , sau này dùng kiểu hư hàm để chỉ người (đàn ông) có chức vị .
viên 員 như viên chức, chỉ về chức phận
ngoại 外 chỉ người đàn ông

Thanked by 1 Member:

#24 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 05:44

Cụ Nguyễn Du là một nhà Nho rành Lý Số, cụ hay dùng Số diển đạt trong thơ như con số Chín chục được cụ dùng trong Thiều quang chín chục hay mười lăm năm lưu lạc phong trần của Kiều. Riêng Trăm năm thì cụ dùng 9 lần trong Truyện Kiều:

Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.

Người đâu gặp gỡ làm chi,
Trăm năm biết có duyên gì hay không?

Tóc tơ căn vặn tấc lòng,
Trăm năm tạc một chữ đồng đến xương .


Phải điều ăn xổi ở thì,
Tiết trăm năm nỡ bỏ đi một ngày !

Đã nguyền hai chữ đồng tâm,
Trăm năm thề chẳng ôm cầm thuyền ai .

Lỡ làng nước đục bụi trong,
Trăm năm để một tấm lòng từ đây .

Trăm năm tính cuộc vuông tròn,
Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông.

Xót vì cầm đã bén dây,
Chẳng trăm năm cũng một ngày duyên ta.

Chở che đùm bọc thiếu chi,
Trăm năm danh tiết cũng vì đêm nay !

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 28/11/2016 - 06:10


Thanked by 4 Members:

#25 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 06:47

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phuctinh, on 26/11/2016 - 23:12, said:

Bác VDTĐ mà kéo được vạt áo của bác V nữa vào đây vịnh Kiều thì còn gì bằng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

thì ra tên các nhân vật đều có ngụ ý cả.
Lão V gầy sòng thua sạch túi thì sẽ vào đây gỡ bài cào thôi hihi ngày xưa lão đã chấm số cho 2 chị em Kiều rồi.
Chuyện tên các nhân vật đều có ngụ ý hay ý tên vận vào người thì nó là cái black box mà Lão Tử gọi là Huyền .

Thanked by 1 Member:

#26 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 13:22

"Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi"
Cháu nhớ câu này nằm trong một đoạn nhỏ đc học từ còn cấp 1. Lúc đó chả hiểu Thiều quang chín chục nó là cái j cả

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Giờ bít chín chục ấy là mún nói tới 90 ngày, tương ứng với ba tháng. Mùa xuân đã đi qua quá 60 ngày rồi.
Nhưng Thiều Quang là j bác nhỉ? Quang la ánh sáng.



#27 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 13:38

Tra từ điển, chữ "Thiều quang" chỉ ánh sáng đẹp, trong văn thơ dùng với hàm ý chỉ mùa xuân. Thế còn ánh sáng mùa Hạ, Thu, Đông gọi là gì?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi vietnamconcrete: 28/11/2016 - 13:39


Thanked by 2 Members:

#28 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 16:30

Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san

Thanked by 2 Members:

#29 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 22:55

Bích Câu Kỳ Ngộ :

"Đua chen thu cúc, xuân đào,
Lựu phun lửa hạ, mai chào gió đông."

Thanked by 1 Member:

#30 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 28/11/2016 - 23:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 28/11/2016 - 13:38, said:

Tra từ điển, chữ "Thiều quang" chỉ ánh sáng đẹp, trong văn thơ dùng với hàm ý chỉ mùa xuân. Thế còn ánh sáng mùa Hạ, Thu, Đông gọi là gì?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Em tra được từ Thiều 韶 khi là Tính từ thì có nghĩa "Tốt đẹp. ◎Như: "thiều hoa" 韶華, "thiều quang" 韶光 đều nghĩa là quang cảnh tốt đẹp cả. § Ghi chú: Cảnh sắc mùa xuân, bóng mặt trời mùa xuân, tuổi trẻ thanh xuân cũng gọi là "thiều quang".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 28/11/2016 - 16:30, said:

Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san
"Quan san" là núi non nơi cửa ải, còn dùng chỉ nơi xa xôi, biên thùy, đã được bao phủ bởi màu vàng đỏ của lá phong vào mùa Thu.
Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thâu, Đông tàng. Cả không gian ấy bao phủ một màu, và mùa Thu là mùa lá rụng, phải chăng còn làm nổi bật lên hàm ý cho sự chia ly!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 28/11/2016 - 22:55, said:

Bích Câu Kỳ Ngộ :

"Đua chen thu cúc, xuân đào,
Lựu phun lửa hạ, mai chào gió đông."
Cháu rất thích mấy câu cụ Nguyễn Du dùng miêu tả bốn mùa, quả thật rất cô đọng và gợi hình. Trong đó, về Hạ và Đông có:
"Dưới trăng quyên đã gọi hè,
Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông"

"Hải đường lả ngọn đông lân,
Giọt sương gieo nặng, cành xuân la đà"

Ps: Ngày nhỏ cháu cho rằng Thiều Quang là một loại quả nào đó có thể ăn được, cùng giống với cái loại vải Thiều chăng. Cây có 90 quả thì có 60 quả nó chín rồi. Ôi , tâm hồn ăn uống đã bộc lộ từ thuở bé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Lúc mới đầu để nhớ được đủ 10 Thiên Can, cháu cũng phải quy ra câu có liên quan đến đồ ăn mí nhớ được. Bác nào trổ tài tên viết một đoạn gồm 10 chữ liên quan đến món ăn (mỗi chữ được bắt đầu bởi 1 chữ cái đầu của Can), tạo thành câu có nghĩa chỉ với 10 Can chơi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |