Jump to content

Advertisements




TỬ BÌNH-TỨ TRỤ : Tính xác thực trong quan hệ giữa Đại Vận và Lưu niên Tiểu Vận


25 replies to this topic

#16 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 07/08/2016 - 13:24

@BanChatDichHoc: Bác nói vậy hơi quá, chỉ bảo thì thật sự tôi không dám nhận. Mỗi người tập trung nghiên cứu 1, 2 môn thôi chứ không bao quát hết tất cả các môn được nên sai sót là chuyện bình thường. Giúp đỡ nhau 1 chút cũng không mất gì.

-----

Tôi rất sợ trường phái không có quy tắc. Tại vì không có quy tắc thì không biết cụ thể tại sao mình đúng, hoặc tại sao mình sai. Hoặc là muốn giải thích đúng/sai theo kiểu gì cũng được. Như vậy thì khó lòng tinh tiến qua việc luận số cho các bát tự thực tế (mà không biết trước các hạn), bởi vì rất khó để kiểm nghiệm các giả thuyết mới do mình lập ra. Chỉ có gọt bát tự cho các sự kiện mình đã biết rồi thì nghe hay ho và bùi tai.

Đồng thời nếu xem Tử Bình theo lối này sẽ khó lòng mà giúp đỡ người khác cùng nghiên cứu được.

Sửa bởi ThienKhanh: 07/08/2016 - 13:30


#17 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 142 thanks

Gửi vào 08/08/2016 - 20:37

Theo các vị , vì sao Giáp lộc tại Dần , Ất lộc tại Mão , ... Gặp Lộc có phải là tốt hay không ?


#18 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 10/08/2016 - 00:01

Lộc: Thái. Khi cần mà gặp thì tốt. Khi ghét mà gặp thì xấu.

#19 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 142 thanks

Gửi vào 10/08/2016 - 20:20

Như vậy quan niệm về ảnh hưởng của Loccj trong tử bình có vẻ khác với các môn thuật khác như tử vi , độn giáp , hay thái ất khi các môn này đề cho là gặp Lộc thì tốt . ThiênKhanh . Xin hỏi có biết Vì sao giáp lộc tại Dần không ?

#20 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 11/08/2016 - 00:02

À, xin lỗi, phía trên tôi viết vội nên không giải thích rõ. Sau đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi thôi.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, có 1 nơi hoặc 1 thời điểm, thiên địa đồng khí liên chi, thiên nhân hợp nhất. Nơi đó hoặc thời điểm đó gọi là Lộc. Như vậy Lộc chỉ là 1 phù hiệu, 1 cái tên gọi để chỉ hiện tượng thiên địa giao cảm.

Phía trên nói thiên địa giao cảm là vì Giáp lộc tại Dần, bản khí của Dần lại là Giáp (Dần tàng Giáp). Ất lộc tại Mão, bản khí của Mão lại là Ất (Mão tàng Ất).

Thiên địa giao cảm, trong quẻ Dịch nói rõ nhất là Thái. Đã Thái thì ấm no, cho nên Lộc nó còn bao hàm nghĩa ấm no, phú quý. Ở đây cần nhấn mạnh tính chất phù hiệu của Lộc. Thánh nhân gọi là Lộc thì ta gọi theo là Lộc. Thánh nhân mà đặt tên cho hiện tượng này là Lốc thì chúng ta cũng phải gọi theo là Lốc thôi.

Cần chú ý, trong Tử Bình, phạm trù Lộc không áp dụng cho cả thiên địa mà chỉ áp dụng cho từng hành khí cụ thể.

Một bát tự là 1 tiểu thiên địa, bên trong có ngũ khí vận hành, ngũ khí càng cân bằng thì tiểu thiên địa đó càng Thái, càng quý. Giả sử Giáp gặp được Dần, là mộc khí đắc được cái Lộc, tức là mộc khí được lợi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cả thiên địa đều được lợi. Mộc khí đắc lợi, vậy cái lợi đó nó có giúp ích cho cái trung hoà hay không? Nếu mộc khí đắc lợi mà làm cho thổ khí vốn đã tổn, nay còn tổn nhiều hơn thì rõ ràng là mộc khí được lợi, mà thiên địa bị hại, không phải là phúc. Nếu mộc khí vốn bị tổn, bị chèn ép, nay lại gặp Lộc được lợi, thì giúp cho ngũ khí cân bằng tốt hơn, tức là thiên địa cũng được lợi theo; đó là phúc.

Như vậy là thuận theo thiên đạo "tổn hữu dư nhi bổ bất túc".

Phúc Lộc Thọ lấy Phúc làm đầu. Có Phúc thì có Lộc, có Thọ. Nhưng có Lộc, có Thọ chưa hẳn là có Phúc. Cho nên Giáp gặp Dần chỉ được chữ Lộc, mà không được chữ Phúc là phản ánh đúng tính chất của nó.

Trong Tử Bình, có thể lấy ví dụ cụ thể. Nhật chủ nhược, cần phù trợ, mà gặp Lộc là gặp phúc thần. Nhật chủ vượng, cần tiết chế, mà gặp Lộc là gặp hung thần. Về mặt cơ bản nó là như vậy. Cá biệt có trường hợp nhật chủ nhược gặp Lộc thành hung, nhật chủ vượng gặp lộc lại cát. Tuy nhiên những trường hợp như vậy rất hiếm, muốn xem đúng những trường hợp này cần phải có khả năng nhìn bố cục bát tự, và khả năng luận dụng thần biến hoá. Tôi có may mắn gặp 1 bát tự nhật chủ nhược gặp Lộc thành hung, suýt tán gia bại sản nhưng tôi không được phép đăng lên đây vì đương số không muốn (người này đáng tuổi cha của tôi). Cũng khẳng định luôn là bát tự đó không chỉ 1 mình tôi luận thân nhược, mà nhiều vị khác đều luận thân nhược.

Như vậy có thể thấy Tử Bình có cái nhìn về Lộc hơi khác so với các môn khác. Tuy nhiên nếu tôi nhớ không lầm, tôi có từng đọc ở đâu đấy, vẫn có sách Tử Vi bảo gặp Lộc tồn chưa hẳn là cát. Cái này tôi nhớ mang máng, nhưng do không nghiên cứu Tử Vi nên không rành.

-----

Phía trên dùng ngũ hành quý ở trung hoà làm cơ sở để biện luận. Nó đúng thì những biện luận trên mới đúng. Cho nên tôi nghĩ sẽ có vị cho rằng bát tự có bệnh thì mới quý. Nếu điều này đúng thì những lập luận phía trên của tôi sai.

Tôi không muốn luận vấn đề này, nên chỉ nói lời ít ý nhiều như thế này thôi: Thánh nhân lấy ngũ hành trung hoà làm quý; phàm nhân trong vòng tham sân si, nên lấy bệnh làm quý.

Sửa bởi ThienKhanh: 11/08/2016 - 00:24


Thanked by 2 Members:

#21 ThichNguNgay

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 466 Bài viết:
  • 710 thanks

Gửi vào 11/08/2016 - 01:26


Bát tự không phải là tử vi hay những môn thuật số khác nên không thể đem những quan điểm biện chứng đó vào đây được .
Gặp lộc chưa hẳn đã tốt , vấn đề là nó còn đi kèm với can nào , rồi đứng ở đâu .
Ngũ hành thập can , thập can lại phân âm dương , âm lộc rồi lại dương lộc , , mỗi loại lại đi kèm với lộc khác nhau , mỗi lộc mang một ý nghĩa riêng biệt , một sắc thái khác nhau .
Giáp dần và canh thân thì luôn được toạ lộc , còn Bính hoả và Nhâm thuỷ sao không được toạ vị trí mạnh mẽ nhất của nó , tức vị trí lộc ngũ dương luôn có thực thần hộ vệ ????
Phúc lộc thọ : ngay trong thập nhị chi đã tự có câu trả lời rồi . Giả như bính dần ( kiêu lộc thực ) , mậu tuất ( ấn lộc thương ) , hay quý lộc phú Mậu Thìn ( quan lộc tài ) ...
Vì sao có câu không lộc mà đắc lộc vị , vô tài mà đắc tài , vô thực đắc thọ ...
Xưa nay nhiều người chỉ biết rẳng hiển lộ là hiện trực tiếp hưởng trực tiếp mà không biết rằng lộ thì dễ xung dễ đoạt dễ mất , chi có 12 trong đó nửa phần là hình xung phá hại , vậy nên lại có những cách củng lộc , hoá lộc , phá lộc ...
Lộc chắc gì đã tốt , không lộc liệu có xấu ???

Chủ topic nếu thực tâm nghiên cứu tử bình , thay rằng hỏi những câu như thế này thì nên nghiên cứu phần cơ bản trước . Sẽ không hỏi những câu " ngổn ngang " và " ngỡ ngàng " đại loại như thế này . Bát là tám , không phải một , vì vậy không nên lấy một chữ lộc ra hỏi , có trả lời cũng vô dụng vậy !

Thanked by 2 Members:

#22 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 11/08/2016 - 01:59

Bác ThichNguNgay bình tĩnh. Ai mới nghiên cứu cũng hỏi mấy câu này thôi, tôi khi trước cũng vậy. Mà hệ thống kiến thức của mình như vậy thì mình trả lời vấn đề đó như vậy, chứ trả lời như vậy có đúng không thì tôi cũng không dám khẳng định. Tôi thấy cái này giống gieo duyên. Người ta hỏi, mình trả lời, người ta hiểu hay không hiểu cũng giữ ở đó. Nếu là có duyên với Tử Bình, thì tích tiểu thành đại, hậu tích bạc phát, đến thời điểm bén duyên thì tiến bộ rất nhanh thôi.

Bố cục bát tự, hay khí thế, khí tượng rất là khó cảm, khó luận. Muốn luận được phải có cơ duyên và quá trình tìm tòi luận giải các bát tự trắng thực tế. Nếu không đủ cơ duyên hoặc không luận thực tế thì khó cảm được, cũng là chuyện bình thường thôi.

Tôi thấy mấy cái như vậy mình có nói ra rả cũng không có ích gì đâu, tuỳ duyên mỗi người đối với môn này sâu cạn mà học thôi. Tôi chịu khó viết đơn giản (nên thành ra phải diễn đạt dài dòng) như vậy cũng không chỉ là trả lời cho 1 mình bác BanChatDichHoc, mà tôi hi vọng trước hết là giúp được cho bản thân, sau đó là giúp cho những người khác thôi. Tuy nhiên cũng tuỳ người hỏi mà tôi có hầu chuyện hay không hầu chuyện. Tôi cũng có những chuẩn mực riêng, đúng thì tôi mới hầu, còn không thì tôi cũng ngại tiếp. Những người nào tôi cảm thấy không còn duyên với nhau nữa thì tôi cũng không tiếp.

Nhưng nói thật tôi cũng thấy hơi kì cục. Mình có làm được cái quái gì đâu, tự nhiên có duyên thì học được. Giống như trúng xổ số vậy, thấy cũng hơi bất công.

Tôi thấy nick như vậy thì chắc bác ấy nghiên cứu Dịch là chính, còn Tử Bình thì tò mò hỏi thôi; có khi sau này có duyên thì Tử Bình thành môn tay trái.

Sửa bởi ThienKhanh: 11/08/2016 - 02:18


Thanked by 1 Member:

#23 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 142 thanks

Gửi vào 11/08/2016 - 20:23

Thật tuyệt vời ! Một CÂU TRẢ LỜI không thể đúng hơn . Cũng rất chính xác cho một nhận xét về tôi . Chỉ hơi lệch một chút , tôi không phải là người mới tìm hiểu về Tử Bình . Chẳng qua là có vài điểm nghi ngờ muốn tham khảo ý kiến của các vị . Xin giải thích một chút để các vị thông cảm khi tôi hỏi VIF SAO GIÁP LẠI LỘC Ở DẦN ?
* Thứ nhất là : Vì sao người ta không nói ngược lại là : DẦN LỘC Ở GIÁP ? Điều này chứng tỏ rằng thuộc tính ngũ hành của THIÊN CAN CÓ TRƯỚC VÀ NGƯỜI XƯA DÙNG NÓ ĐỂ ĐO CHU KÌ THIÊN KHÍ . Trong khi đó , địa chi được dùng chỉ lục khí và không có thuộc tính ngũ hành .
LẤY GÌ ĐỂ CHỨNG MINH ? Tên gọi của lục khí nói cho chúng ta biết điều đó . VD năm Tý - Ngọ THIẾU ÂM QUÂN HOẢ . Có nghĩa là Khí của năm Tý Ngọ ban đầu chỉ được gọi là THIẾU ÂM (Không có tính chất Ngũ Hành ).
VẬY NGƯỜI XƯA CĂN CỨ VÀO ĐÂU ĐỂ XÁC ĐỊNH THUÔCH TÍNH NGŨ HÀNH CHO TỪNG ĐỊA CHI ?
Đó là bằng cánh MƯỢN CHU KÌ CUẢ THIÊN CAN . ĐẶT 12 ĐỊA CHI LÊN ĐÓ . Có nghĩa là Dần được đặt vào vị trí của Giáp , nên đương nhiên Dần có thuộc tính là Mộc ,....
Tóm lại điều này giúp chúng ta hiểu nguồn gốc thuộc tính ngũ hành của địa chi . Người làm việc này chính là Văn Vương . Các vị xem đồ hình sắp xếp thiên can và địa chi vào Lạc Thư sẽ thấy điều đó . Cho nên câu trả lời của ThiênKhanh thật tuyệt .

* Thứ hai là : Hiểu đúng nguồn gốc của Lộc giúp chúng ta có cơ sở xác định ứng nghiệm của nó một cách giản đơn , mà không phải nhớ hay thuộc những điều mà sách viết . Thậm chí , còn có thể khẳng định sách đó viết sai hay đúng .

Nói như thế để các vị hiểu , tôi không hỏi vớ vẩn một chút nào cả . Cảm ơn , ThienKhanh và các vị .

Sửa bởi BanChatDichHoc: 11/08/2016 - 20:25


Thanked by 2 Members:

#24 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 12/08/2016 - 14:04

Thật ra tôi thấy những vấn đề này có nhiều cách kiến giải, mà rất khó xác định cách nào đúng, cách nào sai; ở đây chỉ có thể nói cách nào có lí luận dựa trên những bằng chứng học thuật hay không thôi.

Thường tôi ít chú ý tới mấy vấn đề to tát này, mà tôi thích nghiên cứu để bói toán hơn. Tại vì nghiên cứu như vậy dễ có thành quả hơn, nên có động lực nghiên cứu lâu dài. Đồng thời dùng kết quả bói toán để làm bằng chứng chứng minh ngược trở lại những vấn đề to tát và cốt lõi này.

Đây là kiểu học ngọn trước, học gốc sau, nên sẽ có nhiều người không đồng ý. Tuy nhiên tôi thấy cũng hợp lí vì những vấn đề to tát, căn cơ như vầy, ai muốn lí giải làm sao cũng được, đều nghe có lí. Do đó nếu không có căn cơ, mà vừa bắt đầu đã nghiên cứu liền những vấn đề này, dễ đi lòng vòng, tốn thời gian mà không có kết quả khả quan, vì kiểu nào nói cũng có lí, nghe cũng ngọt lỗ tai hết thì biết đi đường nào?

Còn nếu mình dùng 1 lí thuyết nào đó mà bói toán thấy đúng, thì mình cũng khá tự tin dùng lí thuyết đó để chứng minh ngược lại những vấn đề to tát hơn. Với lại tôi thấy muốn chứng minh 1 lí thuyết nào đó về Dịch, Tử Bình, Tử Vi hay Phong Thuỷ chẳng hạn, thì cách duy nhất là đi coi bói, mà coi trên lá số trắng, không biết thông tin gì trước thì càng có hiệu quả; ngoài ra không còn cách nào khác, vì ngay cả những lí thuyết đề cập trong sách cũng có khi không đúng. Cứ mặc định chúng là đúng rồi xây dựng hệ thống lí luận của mình trên đó mà không đi kiểm tra thì rất dễ đi sớm.

-----

Có đều tôi thấy học thuyết Ngũ Vận - Thời Khí như bác BanChatDichHoc trích dẫn là tự bản thân nó đã phân ngũ hành.

Năm Tý - Ngọ Thiếu Âm Quân Hoả tức là nó đã thuộc hành hoả. Các khách khí còn lại: Thái âm thấp thổ - Thiếu dương tướng hoả - Dương minh táo kim - Thái dương hàn thuỷ - Quyết âm phong mộc. Nếu Tý - Ngọ là Thiếu Âm Quân Hoả vậy rõ ràng cách nạp ngũ hành cho từng chi khác với cách nạp truyền thống. Vậy rất có thể thuyết Ngũ Vận - Thời Khí dùng hư ngũ hành, không phải thực ngũ hành.

Sửa bởi ThienKhanh: 12/08/2016 - 14:24


Thanked by 2 Members:

#25 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 142 thanks

Gửi vào 12/08/2016 - 21:13

Lục khí gồm có :
1. Quyết âm phong mộc
2. Thiếu âm quân hoả
3. thái âm thấp thổ
4.Thiếu dương tướng hoả
5.Dương minh táo kim
6.Thái dương hàn thuỷ

Nếu nhìn vào tên mà không để ý kĩ thì đa số mọi người đều nói như ThiênKhanh ; Vốn đã có thuộc tính ngũ hành rồi . Để ý kĩ chúng ta rất dễ phát hiện ra 2 điểm sau :

1. Nếu bỏ qua thuộc tính ngũ hành ở lục khí thì nó rất thống nhất và dễ hiểu tức là các khí sẽ đi từ ít đến nhiều và chỉ có 2 loại khí lớn là ÂM VÀ DƯƠNG .
- Khí âm gồm : quyết âm , thiếu âm , thái âm .
- Khí dương gồm :Thiếu dương , dương minh , thái dương .

2. Nếu đặt tính chất ngũ hành vào lục khí lập tức thấy ngay có sự mâu thuẫn vì lục khí theo tên là khác nhau nhưng theo tính chất ngũ hành thì trong lục khí lại có 2 khí hoả là Quân Hoả và Tướng Hoả .

Cho nên , tôi nghĩ rằng lúc ban đầu Địa chi chỉ giống như hệ số đếm không mang ý nghĩa về ngũ hành . Chỉ sau khi người ta xác định được tính chất ngũ hành cho từng địa chi , thì cũng xác định thuộc tính ngũ hành cho lục khí .
Thật đáng tiếc vì ThienKhanh không và tôi không cùng hướng đi trong đam mê . Đọc các bài viết tôi cũng hiểu được phần nào tính cách , sự chân thành , khiêm tốn của bạn . Tôi tôn trọng hướng đi của ThienKhanh , nhưng cũng thấy rằng hướng đi của bạn cũng rất mơ hồ . Dù Thienkhanh thành công , người ta cũng chỉ nghĩ là cố tình tạo ra MAN THƯ ( rất nhiều người đã bị nói như thế ) . Còn tôi sẽ rất vui mừng nếu được tham khảo ý kiến của ThiênKhanh về các vấn đề của tôi . Chúc thành công .

Thanked by 1 Member:

#26 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 13/08/2016 - 00:34

Vụ man thư thì thanh giả tự thanh thôi, miệng người ta mình không quản được. Nhưng cũng có khi mình luận sai thiệt mà mình không biết, hi vọng nếu sai thì sau này có cơ hội sửa chữa, cải tiến.

Chúc bác nghiên cứu tinh tiến.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |