Jump to content

Advertisements




ĐỌC BÁO DÙM BẠN


1817 replies to this topic

#406 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24187 thanks

Gửi vào 31/08/2018 - 22:55

Tại sao có năm nhuận, tháng nhuận?
Hà Dương Cự/Người Việt

August 31, 2018

Một dụng cụ làm lịch cho 50 năm. (Hình: commons.wikimedia.org)
Từ mấy ngàn năm trước con người đã thấy cần có một phương tiện để ghi nhận thời gian. Điều quan trọng là phải biết các thời điểm để trồng trọt cho đúng mùa. Các tôn giáo thì muốn những ngày lễ phải đúng vào thời gian đã quy định. Vì vậy từ xưa tới nay nền văn minh nào cũng đều đặt ra lịch để dùng.

Vì trái đất xoay tròn và cũng xoay quanh mặt trời, còn mặt trăng thì xoay quanh trái đất, nên những hiện tượng như ngày đêm, trăng tròn khuyết và bốn mùa đều tùy thuộc vào vị trí của mặt trời và mặt trăng đối với trái đất. Có ba hiện tượng thiên văn dùng để tính thời gian.


Một ngày là thời gian trái đất xoay hết một vòng.

Một tháng (theo âm lịch) là thời gian từ ngày không có trăng tới ngày không có trăng kế tiếp, thường là khoảng 29 ngày.

Một năm là thời gian trái đất quay hết một vòng chung quanh mặt trời.

Vì thời gian của những hiện tượng thiên văn này không hoàn toàn ăn khớp với nhau nên các nền văn minh trên thế giới đặt ra nhiều loại lịch, nhưng không có cái nào hoàn hảo cả.

Các ngày đặc biệt trong năm

Vì trục quay của trái đất hơi nghiêng nên thời gian có mặt trời (ban ngày) và thời gian không có mặt trời (ban đêm) không bằng nhau. Do đó có ngày dài ngày ngắn và có bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông. Những vùng càng xa xích đạo thì bốn mùa càng rõ rệt. Ở miền Nam Việt Nam thì không có bốn mùa nhưng ra miền Bắc đã có bốn mùa. Ở những xứ gần Bắc hay Nam Cực thì bốn mùa càng rõ rệt, như ở Na Uy mùa Hè có những ngày không có đêm và mùa Đông thì có ngày không có mặt trời.

Việt Nam ta có câu ca dao để chỉ hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau: “Đêm Tháng Năm chưa nằm đã sáng/ Ngày Tháng Mười chưa cười đã tối.”

Tháng Năm đây là ngày ta tức là khoảng Tháng Sáu, Tháng Bảy Dương Lịch lúc ngày dài và đêm ngắn. Tương tự như vậy, Tháng Mười là thời gian có những ngày ngắn.

Trong chu kỳ một năm chuyển đổi từ ngày ngắn đến ngày dài rồi trở lại ngày ngắn có bốn ngày đặc biệt. Ở Bắc Bán Cầu và kể từ đầu năm bốn ngày đó là:

-Xuân phân (vernal equinox): Ngày xuân phân thường rơi vào ngày 20 hay 21 Tháng Ba Dương Lịch. Trước ngày xuân phân thì ban ngày ngắn hơn ban đêm. Đến ngày xuân phân thì ban ngày bằng ban đêm. Chữ “equinox” bắt nguồn từ hai chữ La Tinh “aequus” (bằng nhau) và “nox” (đêm). Sau đó thì ban ngày dài hơn ban đêm và thời tiết bắt đầu ấm áp. Chữ “vernal” có nghĩa là tươi hay mới. Nếu đứng ở xích đạo vào giữa trưa ngày xuân phân thì mặt trời ở ngay trên đỉnh đầu.

-Hạ chí (summer solstice): Đây là ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong một năm, thường rơi vào ngày 20 hay 21 Tháng Sáu. Sau đó ban ngày ngắn dần và ban đêm dài thêm. Nói cho chính xác thì vào ngày hạ chí mặt trời ở ngay trên Chí Tuyến Bắc (Tropic of Cancer) tức là ở vào 23.5 độ vĩ độ Bắc.

-Thu phân (autumn equinox): Là ngày mà ban ngày và ban đêm dài bằng nhau, thường rơi vào ngày 22 hay 23 Tháng Chín. Sau đó thì ngày ngắn hơn đêm và thời tiết bắt đầu trở lạnh. Cũng như xuân phân, nếu đứng ở xích đạo vào giữa trưa ngày thu phân thì mặt trời ở ngay trên đỉnh đầu.

-Đông chí (winter solstice): Đây là ngày ngắn nhất trong năm, thường rơi vào ngày 21 hay 22 Tháng Mười Hai. Ngày đông chí mặt trời ở ngay trên Chí Tuyến Nam (Tropic of Capricorn) tức là ở 23.5 độ vĩ độ Nam.


Vị trí trái đất quanh mặt trời. (Hình: wonderopolis.org)
Lịch sử lịch Âu Châu

Theo sử sách thì người Ai Cập cổ xưa có lập ra một loại lịch trong đó một năm có 12 tháng và mỗi tháng có 30 ngày. Mỗi tháng lại được chia thành ba tuần. Mỗi tuần có 10 ngày. Hồi xưa người Hy Lạp, La Mã và Do Thái đều có lịch riêng của họ.

Nhưng cho đến thế kỷ thứ 16 thì lịch được nhiều nước ở Âu Châu dùng là lịch Julius Caesar đặt ra vào năm 45 Trước Công Nguyên. Lịch này có thể gọi là cổ lịch hay lịch Julius (julian calendar). Đây có thể nói là loại dương lịch đầu tiên, tức là lịch dựa theo sự chuyển vận của trái đất đối với mặt trời chứ không dựa vào mặt trăng.

Trong cổ lịch thì một năm có 12 tháng và có 365 ngày trong một năm và cứ bốn năm thì có một năm nhuận tức là thêm một ngày. Như vậy trung bình lịch Julius một năm có 365.25 ngày. Nhưng một năm thật sự có 365.242189 ngày, hay là 365 ngày, 5 giờ, 48 phút và 45 giây. Như vậy lịch Julius nhiều hơn thực tế khoảng 11 phút một năm.

Dương lịch

Vì lịch Julius dần dần đi lệch với hiện tượng thiên nhiên nên việc tính ngày Lễ Phục Sinh cũng bị sai lệch. Do đó vào năm 1582 Đức Giáo Hoàng Gregory XIII quyết định sửa đổi lại lịch julius cho hợp với thiên nhiên.

Lịch mới được gọi là lịch gregory (gregorian calendar) hay tân lịch. Lịch gregory bây giờ được hầu hết các nước trên thế giới sử dụng và được gọi đơn giản là lịch. Nếu muốn phân biệt với lịch Việt Nam (âm lịch) thì gọi là dương lịch.



Cách tính năm nhuận của dương lịch: Năm nào mà đúng vào các tiêu chuẩn sau đây là năm nhuận:

-Năm nào chia chẵn cho 4.

-Nếu năm nào chia chẵn cho 100 thì không phải là năm nhuận, trừ khi năm đó cũng chia chẵn cho 400.

Như vậy năm nay 2018 không phải là năm nhuận, năm 2020 là năm nhuận, năm 2100 và 2200 không phải là năm nhuận, nhưng 2000 là năm nhuận.

Âm lịch

Âm lịch của Việt Nam thật sự là loại âm-dương lịch (lunisolar calendar) chứ không phải thuần túy âm lịch vì tháng là tính theo mặt trăng nhưng lại có những tháng nhuận để bắt kịp sự tuần hoàn của trái đất quanh mặt trời.

Tháng âm lịch bắt đầu vào một ngày không có trăng. Ngày đó mặt trời, mặt trăng và trái đất nằm cùng trên một đường thẳng và mặt trăng thì ở giữa mặt trời và trái đất.

Theo Giáo Sư Hoàng Xuân Hãn trong cuốn sách “Lịch và Lịch Việt Nam” (xuất bản năm 1982 trên Tập San Khoa Học Xã Hội) thì điểm đó gọi là điểm sóc. Thời gian từ một điểm sóc tới điểm sóc kế tiếp là khoảng 29.53 ngày. Như vậy 12 tháng âm lịch chỉ có 354.36 ngày, so với một năm dương lịch thì thiếu trên 10 ngày. Muốn cho không bị thiếu hụt thì âm lịch phải có tháng nhuận chứ không phải ngày nhuận.

Ông Hồ Ngọc Đức trên mạng www.informatik.uni-leipzig.de có giải thích rõ ràng về quy luật của âm lịch Việt Nam. Ông Đức còn công bố chương trình điện toán để tính ngày đầu tháng, tính tháng nhuận và nhiều thứ liên quan tới âm lịch và dương lịch.

Đặc biệt ông Đức có giải thích trường hợp âm lịch của Trung Quốc và của Việt Nam có khi khác nhau một ngày: “Khi tính ngày Sóc và ngày chứa Trung khí bạn cần lưu ý xem xét chính xác múi giờ. Đây là lý do tại sao có một vài điểm khác nhau giữa lịch Việt Nam và lịch Trung Quốc.”

“Ví dụ, nếu bạn biết thời điểm hội diện là vào lúc yyyy-02-18 16:24:45 GMT thì ngày Sóc của lịch Việt Nam là 18 Tháng Hai, bởi vì 16:24:45 GMT là 23:24:45 cùng ngày, giờ Hà nội (GMT+7, kinh tuyến 105 độ Đông). Tuy nhiên theo giờ Bắc Kinh (GMT+8, kinh tuyến 120 độ Đông) thì Sóc là lúc 00:24:45 ngày yyyy-02-19, do đó tháng âm lịch của Trung Quốc lại bắt đầu ngày yyyy-02-19, chậm hơn lịch Việt Nam một ngày.” (Hà Dương Cự)

Thanked by 4 Members:

#407 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 07/09/2018 - 20:50

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hai ngôi sao điền kinh Nga bị tước huy chương thế giới vì dính doping

06/09.2018

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Maria Abakumova, một trong 2 VĐV Nga bị tước huy chương do dopingAFP
Thể thao Nga vẫn chưa nguôi ám ảnh bê bối doping sau khi 2 vận động viên (VĐV) từng đoạt thành tích cao của nước nhà là Tatyana Lebedeva và Maria Abakumova bị tước 3 huy chương (HC) thế giới do kết quả thi đấu bị hủy vì sử dụng doping.
Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Liêm chính Điền kinh (AIU) cho biết những kết quả thi đấu của Lebedeva từ tháng 8.2008 đến tháng 8.2010 bị hủy, dẫn đến việc cô bị tước HC Bạc nhảy xa tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2009. Trong khi đó, kết quả thi đấu của VĐV ném lao Abakumova bị xóa từ tháng 8.2008 đến tháng 8.2012, đồng nghĩa với việc mất tấm HC Vàng tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 và tấm HC Đồng tại giải này năm 2009.
Cả hai VĐV trên cũng đã bị tước HC giành được tại Olympic 2008 vì doping. Abakumova bị tước HC Bạc, trong khi Lebedeva bị tước HC tương tự ở hai nội dung nhảy xa và nhảy 3 bước. Những án phạt này một lần nữa khiến điền kinh Nga khó khăn hơn trong hy vọng sớm được xóa án cấm thi đấu quốc tế.

Liên đoàn Điền kinh Nga hiện vẫn đang bị cấm tham gia các giải đấu quốc tế kể từ khi Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) công bố bản báo cáo năm 2015. Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng doping có hệ thống và được chính phủ bảo trợ của thể thao Nga.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tatyana Lebedeva bị tước HC Bạc ở Giải điền kinh thế giới năm 2009 do sử dụng doping REUTERS


Tuy nhiên, có một số VĐV Nga đã chứng minh được rằng họ tập luyện trong một môi trường không doping, nên được Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) xác nhận là trong sạch và được tham gia thi đấu với tư cách VĐV trung lập. Hồi tháng 7, IAAF đã từ chối việc dở bỏ án phạt cho điền kinh Nga sau khi quốc gia này chưa chứng minh được các hành động mạnh mẽ về phòng chống doping.
AIU được thành lập hồi năm ngoái như là một phần trong nỗ lực của IAAF nhằm loại bỏ nạn doping và tham nhũng trong thể thao.

Tây Nguyên



#408 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 07/09/2018 - 21:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Lầu Năm Góc dè chừng Viện Khổng Tử

07/09/2018


Đạo luật quốc phòng mới được Mỹ thông qua buộc các đại học của nước này phải xin phép Lầu Năm Góc nếu muốn tiến hành chương trình dạy tiếng Hoa của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Viện Khổng Tử tại Đại học Troy, bang Alabama, Mỹ
Ảnh: carnegiecouncil.org
Theo Đạo luật ủy quyền quốc phòng John McCain cho tài khóa 2019 (NDAA) vừa thông qua hồi tháng 8, các trường đại học ở Mỹ bị cấm sử dụng tài nguyên, ngân sách của Lầu Năm Góc để phục vụ cho bất kỳ chương trình nào có liên quan đến Viện Khổng Tử hoặc trường Hoa ngữ do chính quyền Trung Quốc tài trợ. Lầu Năm Góc hiện có chương trình đào tạo Hoa ngữ riêng, giao cho các trường đại học triển khai thực hiện nhằm tạo nguồn cho nhân sự phụ trách an ninh quốc gia liên quan đến Trung Quốc trong tương lai. Với đạo luật mới, các trường đại học nếu muốn mở cả chương trình Hoa ngữ được chính quyền Trung Quốc tài trợ sẽ phải xin phép Lầu Năm Góc, đồng thời đảm bảo hai khóa đào tạo hoàn toàn tách biệt, theo tờ The Washington Post.

Đại học Bắc Florida hồi tháng 8 đã đóng cửa Viện Khổng Tử sau 4 năm đặt tại trường này vì cho rằng các lớp học, hoạt động và sự kiện của viện không phù hợp. Thượng nghị sĩ Marco Rubio hoan nghênh quyết định trên, đồng thời kêu gọi các đại học khác làm theo. Một số trường lớn như Đại học bang Pennsylvania và Chicago đã cắt đứt quan hệ với Viện Khổng Tử sau khi nhiều giáo sư lên tiếng phản đối, theo Reuters. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 cơ sở như vậy khắp nước Mỹ.
Quy định trên được cho là xuất phát từ vụ Phó chủ tịch Đại học bang Arizona (ASU) Matt Salmon khi tham dự hội thảo tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia hồi tháng 4 “vô tình” đưa ra tuyên bố sai sự thật, cho rằng Lầu Năm Góc đang tài trợ cho Viện Khổng Tử đặt tại ASU. “Tôi nghĩ rằng Viện Khổng Tử không nên được xem là mối đe dọa an ninh quốc gia. Nếu là mối đe dọa an ninh quốc gia thì rõ ràng Bộ Quốc phòng đã sai lầm khi rót kinh phí cho chương trình của Viện Khổng Tử tại trường chúng tôi”, ông Salmon nói. Tờ China Daily (Trung Quốc) ngay lập tức đăng tải nguyên văn tuyên bố của ông Salmon.
Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ gửi công văn cho ASU, chỉ đạo ban lãnh đạo trường phải tách biệt hoàn toàn chương trình dạy tiếng Hoa của Lầu Năm Góc và Viện Khổng Tử. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tuyên bố của ông Salmon là đáng lo ngại và thể hiện sự hợp tác với Trung Quốc đã đi quá xa. Mặc dù ASU sau đó ra thông báo đính chính và khẳng định tuân thủ đạo luật NDAA, nhưng Lầu Năm Góc vẫn quyết định gạt trường này khỏi danh sách tài trợ thực hiện chương trình tiếng Hoa trong năm học tới, theo tờ South China Morning Post.
Lầu Năm Góc có động thái trên giữa lúc ngày càng nhiều nhà lập pháp lên tiếng cảnh báo Viện Khổng Tử là nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm tăng cường sức ảnh hưởng chính trị, gieo thông tin lệch lạc “tẩy não” giới trẻ để can dự vào chính trường Mỹ. Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho rằng Viện Khổng Tử là mối đe dọa nền tự do học thuật và an ninh quốc gia Mỹ. Ủy ban Đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ - Trung thuộc quốc hội Mỹ mới đây cũng công bố báo cáo cho thấy Viện Khổng Tử cùng mạng lưới Hội Sinh viên và học giả Trung Quốc tại Mỹ là “những cơ sở hoạt động tình báo”. Quốc hội cũng đang cân nhắc dự luật buộc tất cả tổ chức được chính phủ nước khác tài trợ (bao gồm Viện Khổng Tử) phải đăng ký là cơ quan nước ngoài, đồng thời các trường đại học phải công khai ngân sách và quà tặng có nguồn gốc bên ngoài nước Mỹ. Trung Quốc chưa có phản ứng về báo cáo này.
PHÚC DUY

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một doanh nhân Trung Quốc bị bắt vì ví người Kenya với 'hầu nhân'

07/09/2018
Cơ quan di trú Kenya vừa thông báo doanh nhân Trung Quốc Lưu Gia Khải đã bị bắt và đang trong quá trình bị trục xuất sau khi một đoạn phim chiếu cảnh ông Lưu miệt thị người Kenya xuất hiện trên mạng xã hội.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hình ảnh được cho là doanh nhân Trung Quốc Lưu Gia Khải
Chụp từ clip
Trong đoạn phim dài 2 phút rưỡi được đưa lên Twitter và một số trang mạng xạ hội khác, ông Lưu đã thốt ra nhiều lời lẽ mang tính miệt thị khi đang có cuộc tranh cãi với một trong số nhân viên người Kenya, theo AFP.
Ông Lưu lớn tiếng: “Ở Kenya ai cũng giống khỉ, kể cả (Tổng thống Kenya) Uhuru Kenyatta". Nhân viên đó đáp lại nếu cảm thấy như thế, ông Lưu nên trở về Trung Quốc. Ông Lưu đáp trả: “Tôi không thuộc về nơi đây. Tôi không thích ở đây, như đám 'hầu nhân'. Tôi không muốn nói chuyện với họ”. Ông Lưu nhấn mạnh ông buộc phải ở lại Kenya vì “quan trọng là tiền thôi”.
Sau khi đoạn phim lan truyền trên mạng, một số người Kenya cho rằng cần phải khởi tố ông Lưu, không chỉ đơn thuần trục xuất ông này.

Một phát ngôn viên tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Nairobi cho hay theo ông chủ của ông Lưu, đoạn phim nói trên được quay trong tháng 6 và “ông Lưu đã bị công ty trừng phạt vì hành vi sai trái và đã xin lỗi các đồng nghiệp Kenya”.
Đây không phải là lần đầu tiên lao động Trung Quốc ở Kenya bị cáo buộc có hành vi kỳ thị. Cách đây khoảng 3 năm, một nhà hàng Trung Quốc ở Nairobi bị giới chức nước sở tại đóng cửa và ông chủ bị khởi tổ vì đã có chính sách “không người da đen” sau 17 giờ, theo AFP.

Thanked by 1 Member:

#409 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 09/09/2018 - 20:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Người gốc Việt tranh cử ở Đài Loan

09/09/2018


Người phụ nữ gốc Việt Điêu Dữ Hoằng là một trong những ứng viên tham gia cuộc đua vào hội đồng nghị viên thành phố Đài Trung, phía tây Đài Loan với mục tiêu đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của người nhập cư.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bà Điêu Dữ Hoằng và áp phích tranh cử
Chụp màn hình Newtalk
Theo tờ Asia Times, bà Điêu, chào đời ở khu chợ Lớn tại TP.H.C.M vào năm 1979, đến tham quan Đài Loan lần đầu tiên khi 18 tuổi.
Không lâu sau, bà kết hôn và định cư ở Đài Trung. Trong những năm đầu, bà nỗ lực hết mình để hòa nhập với xã hội Đài Loan và học mọi thứ, từ tiếng phổ thông, lái xe hơi đến làm tóc. Thậm chí bà còn tham gia các lớp học ban đêm để hoàn thành chương trình phổ thông nhằm đủ điều kiện ra tranh cử nghị viên và vừa tốt nghiệp cấp 3 cùng cô con gái 18 tuổi của mình.
Asia Times dẫn lời nữ ứng viên cho hay khi còn làm phiên dịch viên trong một trung tâm giới thiệu việc làm, bà thường tiếp xúc với lao động nhập cư, thấu hiểu những khó khăn của họ nơi xứ người và nung nấu quyết tâm hỗ trợ họ.

Thanked by 3 Members:

#410 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 11/09/2018 - 20:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sao ông hội đồng trên phim lại... lắm vợ?

11/09/2018
Xem những phim truyền hình lấy bối cảnh Nam bộ xưa, thời Pháp thuộc, hễ có nhân vật ông hội đồng thì đa phần đều nhiều vợ, ức hiếp gái nhà lành (ông hội đồng Hoàng trong Nhà ông Hoàng có ma đang phát trên TodayTV là ví dụ). Trong khi theo một số nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử Nam bộ, thực tế không như vậy!
Trong phim Nhà ông Hoàng có ma, ông hội đồng Hoàng có 3 vợ. Những phim truyền hình phát trước đó như Ải trần gian thì ông hội đồng Bùi có 4 vợ; ông hội đồng Thanh trong Ải mỹ nhân cũng có 4 vợ; ông hội đồng Vĩnh trong Lời sám hối có đến 5 vợ... Và tất cả các bà vợ đều ở chung một nhà!
Theo nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường, đã là phim ảnh thì chuyện hư cấu là lẽ bình thường. Tuy nhiên, nó phải được xây dựng dựa trên cơ sở thực tế chứ không thể… thiếu nghiên cứu, tìm hiểu và muốn làm sao thì làm. “Các tư liệu cổ hay cả trong tập quán đều không thấy nói đến chuyện nhiều vợ của các ông hội đồng. Hơn nữa, các ông hội đồng Nam kỳ, chính xác là thời Pháp thuộc, không thể nhiều vợ được. Vì thời đó chức hội đồng được bầu cử khắt khe, tổ chức bộ máy của Pháp cũng nghiêm ngặt, mà luật của người Pháp lúc bấy giờ cũng không có chuyện một chồng nhiều vợ”, ông Tường nói. Ông cho rằng: “Ông hội đồng có thể léng phéng trăng hoa ở ngoài nhưng kín kẽ, giấu không để vợ biết, bởi vợ của các ông cũng đều môn đăng hộ đối, quyền lực không kém”.
Theo Các giai thoại Nam kỳ lục tỉnh của Hứa Hoành, “Những ông hội đồng nổi tiếng hồi mấy thập niên đầu thế kỷ 20 là các ông Bùi Quang Chiêu, Lê Quang Liêm (Phủ Bảy), Trương Văn Bền, Huỳnh Ngọc Bình, Trần Như Lân (bác sĩ)...”; và “dù các ông hội đồng chỉ có quyền tư vấn nhưng đối với dân chúng, họ được trọng vọng lắm vì giàu có, có nhiều đặc quyền do Pháp ban cho”. Chính vì vậy, nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường cho rằng, khi đã ở chức này, các ông hội đồng đều bảo vệ uy thế của mình, nên “chuyện nhiều vợ là điều khó xảy ra, chứ đừng nói đến chuyện các bà lại cùng ở chung một nhà như phim dàn dựng”.
Khán giả bây giờ muốn tìm kiếm thông tin không khó, khi họ vừa được học, được truyền miệng và được đọc. Do đó, việc đưa vào phim các nhân vật có hình ảnh trái ngược hay quá khác biệt với những gì được biết đến, như chuyện đa thê của ông hội đồng, sẽ dễ bị người xem cho là… làm ẩu, thiếu tìm hiểu, nghiên cứu. Một nhà nghiên cứu văn hóa khác còn nói thêm rằng: “Người viết kịch bản hay làm phim nói chung đừng nên bị ảnh hưởng bởi định kiến: cứ ông hội đồng hay ai đó làm việc cho Pháp thời bấy giờ là làm việc cho địch, và cứ phe địch thì ta có quyền cường điệu để làm xấu đi hình ảnh của họ”.
THIÊN ANH

Thanked by 1 Member:

#411 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24187 thanks

Gửi vào 12/09/2018 - 05:50

Tổng thống Trump đi vào vết xe đổ của Tổng thống Nixon?
Tác Giả: Trọng Đạt - 09/09/20185



Khoảng bốn, năm thập niên trở lại đây, chưa có vị Tổng thống Hoa Kỳ nào bị đe dọa đàn hặc, truất phế nhiều như Donald Trump. Ông được nhiều ủng hộ nhưng cũng bị lắm người thù ghét không những bên đối lập Dân Chủ mà ngay cả phía Cộng Hòa. Số này gồm nhiều người bị mất quyền lợi, trâu buộc ghét trâu ăn.
Trong một bài trước, tôi có đề cập tới TT Nixon và vụ án chính trị Watergate, trên thực tế nước Mỹ chưa có ông Tổng thống nào bị truất phế nhưng Nixon có thể bị nên ông đã từ chức trước. Riêng về trường hợp vị Tổng thống này các Thượng nghị sĩ chức sắc Cộng Hòa có cho ông biết nếu bị luận tội tại Thượng Viện ông chỉ có thể đạt được tối đa 15 phiếu mà ít nhất cũng cần 34 phiếu để tránh đàn hặc (1). Như vậy đảng Dân Chủ có thể đạt được 85 phiếu (hay 85%) để kết án và truất phế Nixon, số phiếu này là của cả hai đảng Cộng Hòa, Dân chủ.
Tôi xin nhắc lại một số điểm chính trong bài viết về vụ án này: Đảng đối lập Dân Chủ sở dĩ thành công trong chiến dịch nhằm truất phế một Tổng thống có nhiều uy tín, tái đắc cử nhiệm kỳ hai (11-1972) với số phiếu cao nhất từ xưa đến nay (96% phiếu cử tri đoàn) vì trước hết họ kết hợp được quần chúng nổi dậy. Muốn đàn hặc, phế bỏ một Tổng thống Hoa Kỳ trước hết phải được Hạ Viện thông qua, cần hội đủ đa số phiếu bầu để lập văn bản, nhưng lên Thượng Viện phải đạt ít nhất 2/3 số phiếu thuận, tức 67 phiếu. Trên thực tế không có đảng nào nắm ưu thế chiếm tới 67% số ghế tại Thượng Viện. Những năm 1972, 1973 cho tới tháng 10-1974, khi Dân Chủ đàn hặc TT Nixon với ưu thế 57% Thượng Viện. Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11-1974 (sau Watergate), Dân Chủ mới chiếm được 60% Thượng viện nhờ Cộng Hòa mất uy tín qua vụ Watergate.
Sở dĩ chỉ nắm 57% số phiếu Thượng Viện nhưng Dân Chủ có thể đạt số phiếu trên 67% vì như đã nói họ kết hợp được quần chúng nổi đậy, phong trào phản chiến bị đàn áp (những năm 1969, 70, 71, 72..) nay biểu tình chống Nixon dữ dội khiến các Thượng nghị sĩ Cộng Hòa cũng phải miễn cưỡng chống lại Nixon vì sợ mất phiếu sau này. Năm 1998, Cộng Hòa đàn hặc TT Bill Clinton qua vụ án tình dục trong Tòa Bạch Ôc để trả thù cho Nixon nhưng thất bại mặc dù họ nắm 51% Hạ Viện và 55% Thượng Viện. Cộng Hòa thất bại vì không vận động được quần chúng nổi dậy, Clinton không bị nhiều người thù ghét như Nixon.
Trở lại chuyện TT Trump bị đe dọa đàn hặc liên tục từ phía Dân Chủ, ngay sau khi vừa đắc cử Tổng thống ngày 8-11-2016, ông đã phải đối đầu với những cuộc biểu tình rầm rộ tại Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới, họ hò hét không chấp nhận Trump, Trump phải ra đi. Sau đó những cuộc biểu tình đông đảo khác, liên tục đòi truất phế Trump với lý do ông không đủ tư cách làm Tổng thống. Những cuộc biểu tình này do tiền của các nhà tài phiệt ủng hộ Clinton trong kỳ tranh cử 2016, nay còn dư họ đem ra tổ chức xuống đường.
Cho tới nay Dân Chủ vẫn không từ bỏ giấc mộng loại trừ TT Trump thông qua đàn hặc. Tuy nhiên không thể truất phế ông ta trong nhiệm kỳ thứ nhất mà phải đợi nhiệm kỳ hai vì nhiều lý do: Trước hết các TT Nixon, Clinton bị đàn hặc vào giữa nhiệm kỳ hai, không thấy có một Tổng thống Mỹ nào làm dở dang nhiệm kỳ thứ nhất, ngoài ra Cộng Hòa hiện giữ ưu thế tại Quốc Hội, họ hơn Dân Chủ 47 ghế Hạ Viện và 6 ghế Thượng Viện.
Donald Trump sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ hai năm 2020, đó là điều gần như chắc chắn, Tổng thống làm một nhiệm kỳ rất hiếm, ngay như ông Obama làm dở nhưng vẫn được làm tiếp nhiệm kỳ hai. Nay Dân Chủ chưa tìm ra được gà chọi mặc dù hội chợ Tết chỉ còn hai năm nữa. Họ chỉ có thể đàn hặc TT Trump trong nhiệm kỳ hai mà thôi.
Con Lừa nóng ruột muốn truất phế Donald Trump ngay tức thì nhưng còn quá sớm, cần phải chờ thêm nhiều thời gian, có sốt ruột cũng phải chịu. Dân Chủ hiện còn yếu lắm, trong lịch sử chính trị nước Mỹ, chưa bao giờ họ yếu như bây giờ. Mọi người đều biết Cộng Hòa hiện đang làm chủ cả Tòa Bạch Ốc lẫn điện Capitole, nắm ưu thế Tối Cao Pháp Viện, giữ đa số ghế Thống Đốc tiểu bang. Dân Chủ nay trắng tay, quá yếu nên phải chờ thời không thể hấp tấp nôn nao. Mặc dù nay Dân Chủ nắm ưu thế truyền thông nhưng cũng chẳng khá hơn vì người dân không tin tưởng báo, đài là mấy.
Đây là cuộc tranh chấp đảng phái, cuộc chiến Cộng Hòa-Dân Chủ.
Năm 2008 nhờ ông Bush con phá nát đảng Cộng Hòa mà Obama thắng cử vẻ vang. Người dân quá chán ngán với cuộc chiến sa lầy tại Iraq lại thêm khủng hoảng thị trường địa ốc tháng 10-2008 gây kinh hoàng cho cả nước Mỹ. Người ta quá hoảng sợ Cộng Hòa đúng vào dịp bầu cử Tổng thống nên họ dồn phiếu cho Dân Chủ, Obama thắng lớn 365 phiếu cử tri đoàn (McCain 173), hơn đối thủ McCain 10 triệu phiếu phổ thông.
Cộng Hòa tan như xác pháo trước sự phẫn nộ của người dân, đối lập Dân Chủ kiểm soát cả Tòa Bạch Ốc lẫn Quốc Hội, người ta tưởng như Cộng Hòa không còn cơ hội ngóc dầu dậy thế mà chỉ hai năm sau họ bình phục lại ngay. Phải nói Obama quá tệ, cờ đến tay mà không phất được, khi ông mới nhậm chức đầu năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp là 7.2 nhưng hai năm sau 2010 nó lên tới 9.9 gần 10 chấm. Người dân bất mãn biểu tình đầy đường đầy chợ đòi công ăn việc làm, thế là Cộng Hòa bất chiến tự nhiên thành. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2010 họ lấy được 63 ghế Hạ viện thành khối đa số (242), Dân Chủ thành thiểu số (193), họ cũng lấy thêm 6 ghế Thượng viện thành 47 ghế.
Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2014 Cộng Hòa chiếm thêm 13 ghế Hạ viện thành 247 ghế, thêm 9 ghế Thượng Viện thành đa số (54 ghế), Cộng Hòa cũng chiếm đa số Thống Đốc các tiểu bang, ngay từ năm 2014, cử tri Mỹ đã muốn Dân Chủ đi chỗ khác chơi. Hai năm sau 2016, Cộng Hòa lấy lại tòa Bạch Ốc và nắm giữ cả Quốc Hội… chẳng chừa cho Dân Chủ chút quyền lực nào. Năm 2008 Cộng Hòa lụn bại vì gia sản đổ nát của TT Bush con để lại, sau đó chính sách kinh tế trì trệ của TT Obama (weak economy) đã cứu nguy cho Cộng Hòa. Thực ra Cộng Hòa cũng chẳng tài cán gì cho lắm nhưng vì chính sách của Obama quá tệ nên họ lấy lại được cơ đồ.
Bush con phá nát đảng Con Voi, nay Obama lại làm cho đảng Con Lừa tan nát. Năm 2008 TT Bush dọn cỗ sẵn cho Obama xơi và giờ đến lượt TT Obama lại dọn cỗ sẵn cho Cộng Hòa. Năm 2016 truyền thông Mỹ nói theo thăm dò Obama là Tổng thống có uy tín hơn Bill Clinton, gần ngang bằng TT Reagan. Với uy tín quá lớn nên Obama giao hết mọi quyền lực cho Con Voi từ Hành Pháp, Quốc Hội, Tối Cao Pháp Viện và đa số Thống Đốc các tiểu bang. TT Obama nhiều uy tín nên Dân Chủ mới trắng tay như mọi người đều biết.
Suốt thời kỳ chiến tranh Việt Nam từ TT Kennedy đầu thập niên 60 cho tới TT Ford giữa thập niên 70, Dân Chủ luôn luôn chiếm đa số Quốc Hội, các Tổng thống Cộng Hòa như Nixon, Ford luôn bị yếu thế. Đó là thời hoàng kim của Dân Chủ, họ nắm sinh mệnh VNCH và cả Đông Dương, chỉ cần cắt giảm quân viện vài năm để bức tử giải đất này. Họ có khả năng truất phế một Tổng thống, Dân Chủ được giới truyền thông và phong trào phản chiến ủng hộ tuyệt đối nên rất mạnh.
Nhưng than ôi thời oanh liệt nay còn đâu, từ sau chiến tranh Việt Nam, Cộng Hòa đã nhiều lần nắm ưu thế Quốc Hội cho tới ngày hôm nay
Mặc dù yếu thế nhưng nay Dân Chủ nay cũng vùng vẫy quậy phá đối lập dữ dội, cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử 2016 của Công tố viên độc lập Mueller trên thực tế chỉ là ngón đòn của Con Lừa gây khó khăn nhiêu khê cho TT Trump. Họ hy vọng nhiều ở cuộc điều tra này để có thể chiếm đa số Hạ Viện hoặc Thượng Viện tháng 11-2018, từ đó sẽ có nhiều cơ hội đàn hặc TT Trump.
Cuộc điều tra ngày càng nhàm chán, ai cũng biết nó chỉ là điều tra “cuội”, 2/3 dân Mỹ muốn kết thúc sớm, ngay cả một số chính khách Dân Chủ cũng yêu cầu Mueller ngưng lại vì bất lợi cho họ nhưng ông này vẫn cố đấm ăn xôi tiếp tục tới cùng. Quốc Hội đã yêu cầu Mueller phải chấm dứt điều tra trước tháng 11-2018 vì không thể gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.
Dân Chủ rất khó lấy thêm được nhiều phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 này vì hiện kinh tế đang thịnh vượng, người dân có việc làm, họ chỉ quan trọng Job vào hàng đầu. Theo thăm dò mới trên trang USA Today (2) hiện có tới 36% người Mỹ gốc Phi ủng hộ TT Trump, tỷ lệ còn gia tăng hơn nữa. Trong những ngày gần đây, nhiều tài tử, ca sĩ da đen đã lên tiếng kêu gọi người Mỹ đen bỏ đảng Dân Chủ vì đang ủng hộ, giúp đỡ di dân bất hợp pháp thay vì giúp đỡ họ. Người da đen cũng là Mỹ, họ đã đổ nhiều xương máu xây dựng đất nước này và cho rằng Dân Chủ mị dân o bế bọn nhập cư lậu để chừng mười năm sau đám này vào quốc tịch sẽ bỏ phiếu cho Con Lừa.
Trước thập niên 60, người da đen ủng hộ Cộng Hòa vì TT Abraham Lincoln (CH) năm 1864 đã tuyên bố giải phóng nô lệ, nhưng từ năm 1964, 65 khi TT Johnson (DC) ra luật về Nhân quyền, Trợ cấp xã hội, Medicaire, Medicaid… giúp đỡ người da đen thì họ chuyển qua ủng hộ Dân Chủ. TT Johnson nói từ khi ra những đạo luật trên, ông đã cột chặt người Mỹ đen vào Dân Chủ nhưng nay tình hình đã đổi khác.
Những hy vọng truất phế TT Trump trong nhiệm kỳ thứ nhất của Dân Chủ rất mong manh, chỉ là mơ mộng hão huyền, nay Dân Chủ trắng tay, lo thân chưa xong đã vội lo truất phế Tổng thống đương nhiệm. Họ đang mất một số phiếu lớn của người da đen mà ai cũng biết người Mỹ gốc Phi châu là nòng cốt của Con Lừa. Nay họ muốn giữ được số ghế cũ đã là một chuyện khó lại còn hy vọng chiếm đa số Thượng Viện, Hạ Viện để truất phế TT Trump thì chỉ là chuyện mò kim đáy biển. Dân Chủ chỉ có thể thực hiện trong nhiệm kỳ hai của ông Trump mà thôi vì các cuộc đàn hặc Nixon, Clinton đều diễn ra giữa nhiệm kỳ hai. Muốn đạt được mục đích này Dân Chủ phải có được vài điều kiện cơ bản:
-Nắm ưu thế đa số tại Quốc Hội
-TT Trump mắc vào một tội trạng cụ thể nào đó: thí dụ lợi dụng chức quyền để kinh doanh trục lợi hàng chục triệu, cản trở công lý, dối trá.
-Dân Chủ phải vận động được quần chúng nổi dậy như thời TT Nixon những năm 1973, 74….Nay TT Trump có một nhược điểm là bị nhiều người thù ghét như Nixon thập niên 70, Dân Chủ có thể lợi dụng chỗ yếu của ông để đạt mục đích.
Tuy nhiên vấn đề không đơn giản như thế, thời Chiến tranh Việt Nam, Dân Chủ đã từng làm mưa làm gió, họ có thể bức tử VNCH, Đông Dương theo ý muốn, thậm chì có thể truất phế một Tổng thống nhiều công trạng và nhiều uy tín như Nixon.
Nhưng than ôi thời oanh liệt nay còn đâu? Quyền lực đang có khuynh hướng chuyển về tay Cộng Hòa, nhà Phật nói cuộc đời chỉ là cõi vô thường, có cũng như không, còn cũng như mất…
Trọng Đạt




Thanh Tran 10/09/2018 at 5:04 pm
Không, t/t Trump không đi vào vết xe đổ của t/t Nixon, hai trường hợp này hoàn toàn khác nhau.
Đảng dân chủ thì không còn gì để mất nửa nên cố tố t/t Trump vậy thôi, được thì tốt, còn không thì thôi, chứ lấy gì làm bàn đạp, làm yếu tố chính yếu để mà đi đến việc truất phế?
Việc ông có lăng nhăng với mấy bà thì là việc ngày trước, với tư cách là một thương gia, ông “ăn cháo trả tiền”, nếu so với việc của cựu t/t Clinton thì ai đáng tội? ông này “ăn cháo” ngay trong phòng làm việc ở trong White House và do dân trả tiền, ai đáng bị truất phế?
Rồi đến việc Nga can thiệp vào chuyện bầu cử của Mỹ, bộ phe dân chủ muốn đùa chăng? FBI, CIA hay gì gì nửa đã điều tra từ lúc còn cựu t/t Obama cho đến bây giờ mà có tìm ra được gì không?
Và rồi nếu như Nga thật sự có can thiệp vào bầu cử thì sao lại đem ông Trump ra mà hành? nếu có điều đó thì nên đem cựu t/t Obama và mấy ông giám đốc tình báo ra mà hành thì mới đúng người chứ, vì mấy người này đã để đều đó xảy ra trong lúc họ còn tại chức. Chỉ khi nào ông Trump có nhúng tay vào việc này thì mới nói đến chuyện truất phế ông ta được thôi.
Còn việc t/t Trump đang làm thì rất có lợi cho Mỹ mà không ai có thể chối cải được, kinh tế đang lên, việc làm tăng, thất nghiệp giãm thấp nhất trong vòng 2 thập niên qua.
Đối ngoại thì ông đã làm cho Bắc Hàn thả 3 công dân Mỹ vô điều kiện, đem một mố hài cốt của những quân nhân Mỹ về cũng chẳng hề tốn đồng nào!!
Còn chiến tranh thương mại với Trung Cộng thì sớm hay muộn gì thì ông cũng sẽ thắng thôi.
Một t/t như vậy thì nên ghép ông ta vào CÔNG hay TỘI? Mấy đời t/t trước có làm đươc, như vậy không?
Phản hồi
Trần Tưởng 10/09/2018 at 1:25 am
Khó mà làm gì được Trump .
Trump thắng lớn trong chiến tranh thương mãi
Các chuyện lùm sùm khác vây quanh Trump không đủ
mạnh để làm khó Trump , chóng trở thành nhàm chán,
và qua đi . Nếu Trump vẫn thắng lớn ở mặt trận thương mại .

Túi tiền của nước Mỹ là tất cả . Tình thế này ,đảng dân chủ
có làm gì ,thì cũng mất công toi .

Tui không thích Trump ,nhưng cuối cùng Trump cũng làm
được nhiều điều hữu ích cho nước Mỹ . Không tệ lắm ,hơn
Obama nhiều .
——————————–

#412 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 16/09/2018 - 12:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phố núi Đà Lạt ba không: đèn xanh đèn đỏ, xe xích lô, máy điều hòa

16/09/2018

Đà Lạt không đèn xanh đèn đỏ, không bóng dáng xe xích lô, không máy điều hòa nhiệt độ... Liệu thành phố “ba không” còn giữ được bao lâu nữa?
Đưa anh bạn Hàn Quốc tham quan phố núi Đà Lạt, khi qua các ngã ba, ngã tư, anh ta hết sức ngạc nhiên hỏi: “Tại sao Đà Lạt không có hệ thống đèn xanh đèn đỏ để điều tiết giao thông?”. Đây là thành phố duy nhất ở VN không lắp đặt đèn xanh đèn đỏ - tôi trả lời.
“Làm sao bảo đảm an toàn? Tai nạn xảy ra ai chịu trách nhiệm?...”. Anh bạn xứ kim chi đặt ra một loạt câu hỏi. Tôi giải thích thay vì “đèn xanh đèn đỏ” thì có các vòng xoay, các loại xe cứ thế tuần tự đi qua. Vào các giờ cao điểm, mùa đông du khách có lực lượng CSGT ứng trực để điều tiết giao thông. Vừa giải thích xong, ô tô của chúng tôi mắc kẹt tại một vòng xoay bên hồ Xuân Hương thơ mộng, phải đến hơn 10 phút mới “thoát” ra được sự “bủa vây” của hàng chục ô tô, xe máy từ bốn hướng tìm cách “xoay vòng”.
Khi trở thành “nạn nhân” của sự tắc nghẽn giao thông, anh bạn xứ Hàn buột miệng: “Bất tiện quá, đèn xanh đèn đỏ là thiết bị, là phương tiện điều tiết giao thông sao lại không sử dụng!”. Tôi giải thích thêm, đây là nét “độc đáo” của phố núi Đà Lạt, là “đặc sản” có một không hai.
Trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cách đây vài năm cũng đặt câu hỏi với các thí sinh “Thành phố nào ở VN không có đèn xanh đèn đỏ?”. Có nghĩa phố núi Đà Lạt không đèn xanh đèn đỏ trở thành “thương hiệu”. Vì không có “đèn xanh đèn đỏ” nên lực lượng CSGT vất vả hơn vào các dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán... Khi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tràn ngập du khách CSGT phải ứng trực từ sáng sớm đến tối, không có giờ nghỉ để ăn uống.
Tôi còn giới thiệu với anh bạn Hàn Quốc “hai không” khác của Đà Lạt. Do đường phố Đà Lạt nhiều dốc đứng, quanh co uốn lượn nên tuyệt nhiên không thấy bóng dáng xe xích lô đạp (và cả xích lô máy), vì khi lên dốc chắc chắn chủ xe và cả khách phải xuống xe mà đẩy, còn khi xuống dốc cũng không an toàn.

Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 15 - 18 độ C, mùa hè cao lắm cũng 29 - 30 độ C, Đà Lạt là thành phố trong rừng - rừng trong phố nên hầu như các gia đình ở phố núi này không cần lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ. Có thể ví cả thành phố như chiếc “tủ lạnh khổng lồ”. Nghe tới đây, anh bạn xứ kim chi có vẻ tâm đắc, gật đầu lia lịa.
Nhưng tôi đang thầm lo vì những năm gần đây nhiệt độ trung bình của Đà Lạt đang tăng dần, khi rừng xanh mất dần, diện tích nhà kính trồng rau hoa lại tăng lên; có không ít khách sạn, hộ gia đình khi xây dựng nhà đã thiết kế cả máy điều hòa nhiệt độ. Liệu thành phố “ba không” còn giữ được bao lâu nữa!
LÂM VIÊN

Sửa bởi tuphuongsg: 16/09/2018 - 12:20


Thanked by 3 Members:

#413 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/09/2018 - 21:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhiêu khê khi đến với các khu lưu niệm A.Yersin

24/09/2018
Nhân kỷ niệm 155 năm ngày sinh nhà bác học thiên tài A.Yersin (22.9.1863 - 22.9.2018), Hội Ái mộ Yersin Nha Trang có cuộc “hội thảo bỏ túi” về ông.

Các tham luận tại hội thảo ngày 22.9 vừa qua nêu một vấn đề khiến nhiều người ngạc nhiên: Du khách muốn đến tham quan một số di tích liên quan đến Yersin phải trải qua một hành trình nhiêu khê, nhất là với khu mộ Yersin và đỉnh Hòn Bà - nơi vị bác sĩ trồng thực nghiệm các loại cây để bào chế thuốc chữa bệnh.
Bác sĩ A.Yersin là một danh nhân văn hóa, song quản lý những

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và cả tài sản của ông lại thuộc về ngành y tế, cụ thể là Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vắcxin Nha Trang. Phần mộ của Yersin được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia từ năm 1990 nhưng mãi đến năm 2005, ngành văn hóa mới xin trùng tu ngôi mộ và lại gặp những cản ngại từ ngành y tế! Đến năm 2012, phần mộ của Yersin mới được bàn giao cho Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa quản lý. Thế nhưng, để đến tham quan phần mộ của ông, du khách lại phải đi qua phần đất thuộc sở hữu của Viện Pasteur Nha Trang, phải “xin phép” bảo vệ của Viện Pasteur Nha Trang và họ mở cổng mới được vào. Chính vì sự nhập nhằng trong khâu quản lý này mà con đường 800 m từ QL1A dẫn đến mộ Yersin không được sửa sang, trông rất hoang tàn.
GS-TSKH Nguyễn Thị Thế Trâm, Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin tỉnh Khánh Hòa, kiến nghị: “Trong lúc chờ tỉnh mở một con đường khác đến phần mộ Yersin, tôi đề nghị Viện Pasteur Nha Trang nên giao cho hội quản lý và chịu trách nhiệm trong việc đưa khách đến tham quan, tránh tình trạng khóa cổng gây nhiêu khê như thời gian qua”.
Trong khi đó, Hòn Bà ở độ cao trên 1.500 m, được ví như một Đà Lạt thu nhỏ. Nơi đây, bác sĩ Yersin từng dựng ngôi nhà và ở lại nhiều năm, di thực một số loài cây lên đây để trồng thực nghiệm, bào chế thuốc chữa bệnh, tiêu biểu là cây canh ki na chữa bệnh sốt rét. Năm 2003, tỉnh Khánh Hòa đầu tư làm một tuyến đường nhựa 38 km lên đỉnh núi này. Năm 2010, tỉnh giao cho Công ty Yasaka Sài Gòn - Nha Trang quản lý và khai thác du lịch. Công ty đã phục chế ngôi nhà của Yersin và một số vật dụng như giường, tủ, bàn làm việc… của ông và Hòn Bà trở thành một địa chỉ tham quan của du khách. Tuy nhiên, một số công trình xây dựng như bể chứa nước, nhà ăn, bungalow trên đỉnh Hòn Bà của công ty đã bị Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà “thổi còi” và tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa phạt với số tiền 125 triệu đồng hồi năm 2012.
Trước nguy cơ “quản không nổi”, năm 2016, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà dựng barie dưới chân núi và chính thức “cấm cửa” du khách tham quan. Tuyến đường lên Hòn Bà cũng như các công trình liên quan đến bác sĩ Yersin trên đỉnh núi này hiện rơi vào tình cảnh hoang phế.

TRẦN ĐĂNG

Thanked by 2 Members:

#414 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24187 thanks

Gửi vào 27/09/2018 - 00:05

BALTIMORE, Maryland (NV) — Một cựu nhân viên gốc Việt của cơ quan tình báo điện tử Mỹ National Security Agency (NSA), hôm Thứ Ba, ngày 25 Tháng Chín, đã bị một tòa án liên bang ở Baltimore tuyên án 5 năm rưỡi tù về tội mang hồ sơ mật ra khỏi cơ quan tình báo, theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Bộ Tư Pháp nói ông Nghia Hoang Pho (Phó Hoàng Nghĩa?), 68 tuổi, cư dân thành phố Ellicott City, tiểu bang Maryland, đã mang các tài liệu mật về an ninh quốc gia ra khỏi cơ quan và đem về cất ở nhà mà không xin phép.


Ông Nghĩa cũng sẽ phải bị ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Ông Nghĩa làm việc trong toán gồm các “cao thủ” về tấn công điện toán của NSA và từ năm 2010 đến Tháng Ba 2015 đã mang về nhà vô số tài liệu tối mật.

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters, một giới chức tình báo Mỹ trước đó nói rằng ông Nghĩa chính là người nhân viên NSA được giới truyền thông cho hay đã dùng nhu liệu chống virus của Kaspersky Lab, một công ty Nga, và sau đó chính máy tại nhà riêng của ông bị tấn công, lấy đi các tài liệu của NSA.

Biện Lý ở Maryland, ông Robert Hur, nói rằng do hành động của ông Nghĩa, một số những tài liệu bí mật nhất của cơ quan tình báo Mỹ đã bị tiết lộ và buộc NSA phải có biện pháp đối phó, gây trở ngại hoạt động và thiệt hại nhiều về vật chất.

Theo tờ USA Today, ông Nghĩa là người gốc Việt và là công dân Mỹ nhập tịch. Ông bắt đầu làm việc cho toán hacking của NSA có tên “Tailored Access Operations t*o” từ Tháng Tư năm 2006.

Toán t*o có nhiệm vụ thu thập tin tức từ các hệ thống điện toán của chính quyền ngoại quốc và giúp ngăn chặn, phát giác cùng đối phó với các hành động xâm nhập điện toán của Bộ Quốc Phòng. (V.Giang)

Thanked by 4 Members:

#415 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3093 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 27/09/2018 - 01:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhminh, on 27/09/2018 - 00:05, said:

BALTIMORE, Maryland (NV) — Một cựu nhân viên gốc Việt của cơ quan tình báo điện tử Mỹ National Security Agency (NSA), hôm Thứ Ba, ngày 25 Tháng Chín, đã bị một tòa án liên bang ở Baltimore tuyên án 5 năm rưỡi tù về tội mang hồ sơ mật ra khỏi cơ quan tình báo, theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Bộ Tư Pháp nói ông Nghia Hoang Pho (Phó Hoàng Nghĩa?), 68 tuổi, cư dân thành phố Ellicott City, tiểu bang Maryland, đã mang các tài liệu mật về an ninh quốc gia ra khỏi cơ quan và đem về cất ở nhà mà không xin phép.


Ông Nghĩa cũng sẽ phải bị ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Ông Nghĩa làm việc trong toán gồm các “cao thủ” về tấn công điện toán của NSA và từ năm 2010 đến Tháng Ba 2015 đã mang về nhà vô số tài liệu tối mật.

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters, một giới chức tình báo Mỹ trước đó nói rằng ông Nghĩa chính là người nhân viên NSA được giới truyền thông cho hay đã dùng nhu liệu chống virus của Kaspersky Lab, một công ty Nga, và sau đó chính máy tại nhà riêng của ông bị tấn công, lấy đi các tài liệu của NSA.

Biện Lý ở Maryland, ông Robert Hur, nói rằng do hành động của ông Nghĩa, một số những tài liệu bí mật nhất của cơ quan tình báo Mỹ đã bị tiết lộ và buộc NSA phải có biện pháp đối phó, gây trở ngại hoạt động và thiệt hại nhiều về vật chất.

Theo tờ USA Today, ông Nghĩa là người gốc Việt và là công dân Mỹ nhập tịch. Ông bắt đầu làm việc cho toán hacking của NSA có tên “Tailored Access Operations t*o” từ Tháng Tư năm 2006.

Toán t*o có nhiệm vụ thu thập tin tức từ các hệ thống điện toán của chính quyền ngoại quốc và giúp ngăn chặn, phát giác cùng đối phó với các hành động xâm nhập điện toán của Bộ Quốc Phòng. (V.Giang)
68 tuổi! hacker! Ghê thật ...

#416 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 27/09/2018 - 20:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vỗ mông phụ nữ Pháp, bị phạt 3 tháng tù và 300 euro

26/09/2018
Đây cũng là bản án đầu tiên kể từ khi luật chống quấy rối tình dục nơi công cộng ở Pháp có hiệu lực vào tháng 8.
Đài BBC ngày 26.9 đưa tin tòa án ở Paris vừa tuyên một người đàn ông 31 tuổi phải chịu 3 tháng tù giam và nộp phạt 300 euro (8,2 triệu đồng) vì hành vi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phụ nữ ở nơi công cộng.
Đây là bản án đầu tiên kể từ khi luật chống quấy rối tình dục nơi công cộng ở Pháp có hiệu lực vào tháng 8. Luật cấm các hành động, lời nói hoặc huýt sáo chọc ghẹo phụ nữ ở nơi công cộng, với số tiền phạt tại chỗ lên đến 750 euro.
Danh tính của người đàn ông trên không được tiết lộ nhưng cơ quan chức năng cho biết người này say xỉn và đón xe buýt tại vùng Essone ở phía nam Paris. Lên xe, anh này vỗ mông một phụ nữ 21 tuổi và còn nói những lời

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

về cơ thể nạn nhân.
Vụ việc trở nên ầm ĩ khi anh này cãi nhau với tài xế. Ngay sau đó, tài xế khóa cửa xe và gọi cho cảnh sát.
Bà Marlene Schiappa, thư ký chính phủ về bình đẳng giới, hoan nghên quyết định của tòa, đồng thời khen ngợi tài xế xe buýt vì đã hành động nhanh chóng.
Trong một vụ việc khác, cảnh sát vừa bắt được nghi phạm trong vụ hành hung một phụ nữ 22 tuổi bên ngoài một quán cà phê ở Paris xảy ra cách đây vài tuần.

Hình ảnh trên camera an ninh cho thấy người đàn ông huýt sáo trêu ghẹo một phụ nữ. Sau khi bị đáp trả với lời lẽ cứng rắn, hắn xông tới đấm vào mặt nạn nhân.
Trên thế giới, các nước như Bồ Đào Nha và Argentina cũng đã chính thức cấm hành vi quấy rối nơi công cộng.
KHÁNH AN

Thanked by 1 Member:

#417 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 28/09/2018 - 20:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Thặng dư ngân sách 'khủng', Singapore phát tiền cho dân

28/09/2018
Chính quyền Singapore sẽ tặng số tiền 700 triệu SGD (11.925 tỉ đồng) cho 2,8 triệu dân đảo quốc này nhờ thặng dư ngân sách vượt mong đợi.
Bộ Tài chính Singapore ngày 28.9 thông báo sẽ bắt đầu gửi tin nhắn cho 2,8 triệu người dân đủ điều kiện nhận tiền thặng dư ngân sách vào ngày 2.10.
Tờ The Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Heng Swee Keat cho biết thặng dư ngân sách tài khóa 2017 của đảo quốc này là 9,6 tỉ SGD, tương đương 2,1% GDP và cao hơn nhiều so với con số dự đoán một năm trước là 1,9 tỉ SGD
Người đủ tiêu chuẩn nhận tiền phải từ 21 tuổi trở lên tính từ ngày nhận tiền 31.12.2018. Có 3 mức thưởng dựa theo thu nhập của người dân trong tài khóa 2017. Theo đó, những người thu nhập từ 28.000 SGD trở xuống được tặng 300 SGD (5,1 triệu đồng), từ 28.001 SGD-100.000 SGD nhận 200 SGD trong khi những người có thu nhập trên 100.000 SGD hoặc sở hữu nhiều hơn một bất động sản thì chỉ nhận được 100 SGD.
Bộ Tài chính tuyên bố việc tặng tiền thể hiện cam kết từ lâu của chính phủ về việc chia sẻ những thành quả trong công cuộc phát triển đất nước cho người dân Singapore.
Người dân có thể nhận tiền theo nhiều hình thức khác nhau và có thể nhường số tiền này lại cho những người khó khăn hơn.
Lần gần nhất chính quyền Singapore tặng tiền cho dân là vào năm 2011 với 2,5 triệu người nhận được từ 100-800 SGD.
BẢO VINH

Thanked by 1 Member:

#418 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 29/09/2018 - 21:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Du khách Trung Quốc nghi bóp cổ thiên nga để chụp ảnh ‘tự sướng’

27/09/2018

Một nhóm du khách trò chuyện bằng tiếng Hoa đã khiến cư dân mạng “dậy sóng” sau khi đoạn phim quay cảnh họ trêu chọc và chộp cổ một con thiên Nga ở Thụy Sĩ được lan truyền nhanh chóng trên mạng.
Theo tờ South China Morning Post, đoạn phim được quay gần Quảng trường Thiên Nga Schwanenplatz ở thành phố Lucerne thuộc miền trung Thụy Sĩ.
Tại đây, một nhóm du khách quây quanh một con thiên nga lớn. Một phụ nữ được nhìn thấy dùng mảnh giấy trêu chọc thiên nga và ngay lập tức, con vật đớp lấy miếng giấy từ tay của người này. Lúc này, một phụ nữ khác bước vào, chộp đầu và cổ con vật, tìm cách kéo mảnh giấy ra khỏi mỏ thiên nga.
Theo hãng tin Thụy Sĩ 20 Minuten, đoạn phim lần đầu xuất hiện trên Snapchat và sau đó lan nhanh trên khắp các mạng xã hội Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng do chưa chụp được ảnh với thiên nga nên phụ nữ trên chộp cổ con vật để có được bức ảnh tự sướng ưng ý. Vì theo trang tin Sina News, ngay sau khi thiên nga mổ tờ giấy, một thành viên trong nhóm nói bằng tiếng Quan Thoại rằng: “Chờ chút, chưa chụp được”.
Người quay đoạn phim nói tiếng Anh đã tỏ ra sốc khi thấy cách đối xử con thiên nga của nhóm du khách trên, trong khi gần đó có biển báo rằng: “Xin đừng cho thiên nga ăn”.

Trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng ta thán cách hành xử của nhóm người

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, cho rằng đã làm “mất mặt người Trung Quốc”. Số khác cho rằng nữ du khách trên đang cố bảo vệ thiên nga vì sợ nó nuốt phải mảnh giấy.
huỳnh thiềm

Sửa bởi tuphuongsg: 29/09/2018 - 21:29


#419 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24187 thanks

Gửi vào 01/10/2018 - 09:44

Donald Trump bày binh bố trận, dồn dập ra đòn quyết buộc Trung Quốc “đầu hàng” (Kỳ 2)
26/9/2018

“Đã đến lúc chúng ta phải ra tay với Trung Quốc.. Họ trước nay vẫn làm hại chúng ta trong thời gian rất dài rồi”, ông Donald Trump đã tuyên bố hôm 20/9. Ông Trump còn lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc rằng Mỹ “còn rất nhiều đạn” nếu Bắc Kinh lại có biện pháp đáp trả…Tất cả những động thái này cho thấy Mỹ đang áp dụng nhiều biện pháp, sử dụng nhiều chiến thuật để “truy kích” Trung Quốc đến cùng…

Cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung ngày càng gay gắt với việc hai bên liên tục leo thang các biện pháp trừng phạt - đáp trả

Cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung ngày càng gay gắt với việc hai bên liên tục leo thang các biện pháp trừng phạt - đáp trả

Thứ sáu: Chiến tranh tiền tệ

Chiến tranh tiền tệ là một đòn nặng mà ông Donald Trump tung ra sau chiến tranh thương mại.

Ngày 20/9, ông Trump ký mệnh lệnh hành chính ủy quyền cho Chính phủ, Bộ Tài chính thực thi Luật trừng phạt các đối thủ của nước Mỹ (Countering America’s Adversaries Through Sanctions Act, CAATSA). Từ nay về sau, được tiến hành trừng phạt ở mức mạnh nhất các cơ cấu, cá nhân theo lệnh của tổng thống; bao gồm: cấm giao dịch tiền tệ và chuyển tiền, phong tỏa tài sản ở Mỹ và tiến hành trừng phạt những người chủ quản, lãnh đạo những cơ cấu vi phạm…

Nói một cách khác, ông Trump đã phát đi lời cảnh báo tới Trung Quốc: nếu chiến tranh thương mại trở thành cuộc chiến lâu dài, hoặc Trung Quốc tiến hành trả thù những nông dân và các công ty Mỹ, thì họ không những phải đối mặt với đợt “pháo kích thuế quan” với hỏa lực 267 tỷ USD, mà còn có thể bị trừng phạt về mặt tài chính, tiền tệ.

Phạm vi trừng phạt về tài chính, tiền tệ rất rộng. Nhỏ là đóng băng tài khoản cá nhân, tài sản công ty; lớn đến mức cấm các cá nhân và thực thể nước ngoài giao dịch với Trung Quốc; thậm chí hủy bỏ việc thanh toán bằng đồng USD giữa Trung Quốc với các nước, ảnh hưởng và tác hại của nó khó có thể tính hết được, sẽ là nối đau “cắt da cắt thịt” chính quyền và các tập đoàn quyền quý Trung Quốc.


Chiến tranh tiền tệ là một đòn nặng mà ông Donald Trump tung ra sau chiến tranh thương mại.

Thứ bảy: Chiến tranh nhân tài

Nhân tài là tài sản cốt lõi của việc vận hành công ty và lớn hơn là sự phát triển quốc gia. Sở hữu những nhân tài có tố chất cao, kỹ thuật giỏi thì mới có được sức cạnh tranh mạnh mẽ trong tương lai.

Là một đại gia lão luyện trong giới kinh doanh, ông Trump hiểu rất rõ giá trị, tầm quan trọng của nhân tài. Vì vậy, ông tích cực cải cách chính sách di dân để chiêu mộ, cho nhập quốc tịch Mỹ những nhân tài cao cấp có kỹ thuật, có chuyên môn,có học lực; tích lũy nguồn nhân lực tinh hoa cho cho Mỹ để có thể thực hiện “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again).

Mặt khác, chính phủ Donald Trump cũng tiến hành phản kích lại việc Trung Quốc "cướp đoạt" nhân tài của Mỹ; gần đây đã tiến hành các chiến dịch “càn quét, triệt phá” chương trình “Kế hoạch ngàn người” của Trung Quốc nhằm chiêu mộ, thu hút các nhân tài ưu tú trong người Hoa ở Mỹ về nước phục vụ.

Thông qua “Kế hoạch ngàn người”, Trung Quốc đã chiêu mộ được mấy ngàn nhà khoa học gốc Hoa ở nước ngoài về Trung Quốc làm việc. Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiến hành dụ dỗ, mua chuộc họ trở thành gián điệp thương mại; chỉ thị họ lấy cắp các công nghệ cao và cơ mật trong các cơ quan chính quyền, công ty, phòng thí nghiệm của nước ngoài chuyển về Trung Quốc, coi đó là vốn quý cho cỗ “siêu xe đường vòng” chuyển đổi ngành nghề.

Ví dụ, Trịnh Tiểu Thanh, Kỹ sư chủ nhiệm công trình của Tập đoàn GE bị FBI bắt giữ hôm 1/8 đã dính líu đến việc lấy cắp bí mật về công nghệ của động cơ turbine của hãng; Trương Dĩ Hằng, nguyên giáo sư khoa Công trình hệ thống sinh vật Đại học Khoa học tự nhiên Virginia bị bắt tháng 9/2017 cũng bị khởi tố về 7 tội danh như lừa dối chính phủ, làm chứng cứ giả…

Hiện nay, do lo ngại ảnh hưởng lan rộng, nên Trung Quốc đã ra lệnh cấm truyền thông không được đề cập đến “Kế hoạch ngàn người” nữa. Việc mất đi những tinh hoa người Hoa hải ngoại cung cấp công nghệ hoặc lấy cắp bí mật thương mại rất có thể sẽ gây tổn hại đến chiến lược chuyển đổi ngành nghề của Trung Quốc.


Tiến hành chiến tranh mạng với Trung Quốc, Mỹ lựa chọn cách "Tiến công để phòng ngự"

Thứ tám: Chiến tranh mạng

Tấn công mạng được coi là kiểu “chiến tranh phi truyền thống” mới nổi lên, nhưng sức phá hoại và tính chất nghiêm trọng của nó thì không thể xem nhẹ.

Trước đây, Mỹ lớn tiếng kêu ca họ bị các hacker của Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên tấn công, thậm chí can dự cả vào cuộc bầu cử tổng thống. Giờ đây, ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Trump đã ra lệnh tăng cường, đẩy mạnh phòng chống và phản kích.

Ngày 20/9, ông Donald Trump ký và công bố “Chiến lược mạng quốc gia” (National Cyber Strategy), trong đó nêu rõ: đối với các cuộc tấn công mạng của các hacker đến từ nước ngoài, Mỹ không những tiến hành phản kích, thậm chí có thể chủ động tấn công trước, quét sạch những mối đe dọa về mạng để đảm bảo cho an ninh quốc gia của Mỹ.

“Chúng ta sẽ đáp trả lại bằng cách tấn công để phòng ngự” – ông John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nhấn mạnh – “Điều quan trọng là để cho mọi người thấy chúng ta không phải chỉ biết phòng ngự mà thôi”.

Vì vậy, nếu Trung Quốc vẫn có ý đồ dùng cách tấn công mạng để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, hoặc xâm nhập vào cơ quan chính quyền hoặc công ty Mỹ để lấy cắp bí mật thì họ sẽ không những bị truy cứu, phản kích, thậm chí có thể bị Mỹ ra đòn “tấn công để phòng ngự”, trước khi họ phát động tấn công.

Thứ chín: Chiến tranh tâm lý

“Giao dịch là hình thức nghệ thuật của tôi. Người khác có thể vẽ ra những bức tranh đẹp, làm ra những bài thơ hay, tôi lại thích đàm phán giao dịch, đặc biệt là những vụ làm ăn lớn”. Trong cuốn “Nghệ thuật giao dịch” ông đã viết ra những câu có tính kinh điển đó, thể hiện đầy đủ đời sống chính trị của mình.

Trước đây, trên thương trường, Donald Trump nổi tiếng bởi tài đàm phán, thương lượng xuất sắc. Khả năng đàm phán mạnh mẽ hơn người ông có được có liên quan đến đặc tính giỏi nắm bắt tâm lý người khác, khéo dự đoán, bất ngờ ra tay giành thắng lợi. Cả đời trên thương trường, ông đã nắm chắc mọi chiêu trò lừa lọc, nên tự nhận là một chính khách “mưu sâu tính giỏi”.

“Đàm phán không có quy tắc đã định trước, hoàn toàn liên quan đến việc lợi dụng tâm trí và sách lược khơi thông” - George Ross, Phó chủ tịch Tập đoàn Trump, người có mấy chục năm cộng tác với ông Donald Trump nói – ông Trump rất giỏi nắm bắt tâm lý đối thủ để khơi thông, “kỹ xảo đàm phán của Donald Trump là nguyên nhân quan trọng khiến ông trở thành nhà tỷ phú”.

Nhìn lại đời sống chính trị của ông Trump trong gần 2 năm qua, dù là vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hiệp định mậu dịch Mỹ - EU, Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hay trong cuộc đọ sức nội bộ quốc hội, ông Trump đều thể hiện rõ sách lược đàm phán và chiến thuật tâm lý độc đáo của riêng ông.

Đặc biệt là trong cuộc Chiến tranh thương mại với Trung Quốc, khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa đạt được hiệp nghị “không khai chiến” thì Donald Trump đã ra đòn “hồi mã thương”, tuyên bố sẽ gia tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, khiến phía Trung Quốc không kịp trở tay.

Trước khi Chiến tranh thương mại nổ ra, Trung Quốc tràn đầy tự tin, lầm tưởng rằng Donald Trump chỉ là thương gia giỏi kinh doanh, nhưng là chính khách thiếu kinh nghiệm thực tế. Nào ngờ, ông đã tiến hành cuộc chiến mậu dịch khiến họ “tối tăm mặt mũi, rối loạn phương hướng”. Ông Trump cứ “tiến công lại tiến công”, “gia tăng lại gia tăng”, liên tục xuất chiêu, gây áp lực mạnh, khiến Trung Quốc không thể dự đoán, chống đỡ yếu ớt.

Scott Clemons: “Tôi cho rằng Bắc Kinh sẽ thỏa hiệp. Kết cục không thể tránh được là Trung Quốc và Mỹ xây dựng một môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn”
Có ý kiến phân tích cho rằng, trong vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc có ý định dùng Triều Tiên để dụ ông Trump sa vào bẫy trói buộc Mỹ, Hàn, Nhật trước đây, như “hai tạm dừng” (Triều Tiên tạm dừng các hoạt động hạt nhân, Mỹ - Hàn tạm dừng diễn tập quân sự chung) và “hội đàm 6 bên”. Không ngờ Donal Trump chẳng những không trúng kế mà còn tương kế tựu kế, không chỉ dùng “trọng pháo mậu dịch” oanh tạc Trung Quốc, mà còn liên kết quốc tế cô lập họ. Đồng thời, ông còn nắm chắc tâm lý nhà lãnh đạo Kim Jong Un, thực thi vừa thi ân vừa đe dọa, dùng thiện chí thay thù địch, từ đó mở ra, làm kết cấu Trung – Triều hợp mưu trở nên lỏng lẻo.

Mặc dù Trung Quốc vốn nổi tiếng về giỏi tâm lý, nhưng lần này đã gặp ông Trump cao tay hơn hẳn nên sa vào thế bị động, bị Trump nắm thóp, dùng chiến tranh tâm lý làm cho không biết đường ra, tiến thoái lưỡng nan.

Tóm lại, từ sau khi lên nắm quyền, Donald Trump không những đã thay đổi toàn diện chính sách đối với Trung Quốc, từ tiêu cực nhân nhượng chuyển thành tích cực truy kích. Ông Trump còn có chiến lược rộng lớn và chiến thuật đa dạng, gây sức ép và đối phó Trung Quốc.

Ông Scott Clemons, chiến lược gia về sách lược đầu tư của Ngân hàng Brown Brothers Harriman & Co. (BBH) nhận định về tương lai của cuộc chiến mậu dịch hiện nay: “Tôi cho rằng Bắc Kinh sẽ thỏa hiệp. Kết cục không thể tránh được là Trung Quốc và Mỹ xây dựng một môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn”. Đây cũng chính là mục tiêu mà ông Donald Trump công khai

.


__,_._,___
Fb : Pitryov Transky

Thanked by 2 Members:

#420 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24187 thanks

Gửi vào 01/10/2018 - 09:56

Newport Beach: Một luật sư bị phạt $2.3 triệu vì lường gạt visa EB-5
September 30, 2018

Luật Sư Emilio Francisco. (Hình: PDC Capital cung cấp)
NEWPORT BEACH, California (NV) – Một chánh án liên bang ra lệnh cho một luật sư ở Newport Beach đóng $2.3 triệu tiền phạt vì tội lường gạt visa và địa ốc. Bạn làm ăn của ông cũng bị tòa buộc tội này.

Theo nhật báo The Orange County Register, hai người này bị buộc tội lường gạt hơn 100 nhà đầu tư Trung Quốc với số tiền lên đến $9.5 triệu. Theo hồ sơ của tòa ghi vào ngày 27 Tháng Chín, đây là số tiền thuộc $72 triệu mà các nhà đầu tư người Trung Quốc bỏ ra cho chương trình EB-5 để lấy được thẻ xanh của Hoa Kỳ.


Theo chương trình EB-5, người nước ngoài có thể lấy được thẻ xanh ở Mỹ nếu họ đầu tư ít nhất $1 triệu và tạo được ít nhất mười việc làm ở quốc gia này. Riêng ở những khu vực hẻo lánh hay khu có tỷ lệ thất nghiệp cao, thì số tiền đầu tư chỉ có $500,000

Hội Đồng An Ninh và Trao Đổi Hoa Kỳ (SEC) cho biết hai nghi can là Luật Sư Emillio Francisco ở Newport Beach và nhà phát triển địa ốc Robert Ferrante, cũng là cư dân Newport Beach, và là bạn làm ăn của ông Francisco.

Theo SEC, công ty PDC Capital của hai ông lường gạt các nhà đầu tư ở Trung Quốc, kêu họ đầu tư cho 19 công trình, trong đó có tám nhà hàng và mười khu nhà cho người cao tuổi.

SEC buộc tội hai ông này dùng ít nhất $9.5 triệu trong tiền của các nhà đầu tư sai cách. Họ dùng số tiền đó để trả các chi phí cho công ty riêng và chi tiêu cá nhân, trong đó có cả việc mua ba chiếc thuyền.

Ngoài ra, SEC còn cho hay có 135 nhà đầu tư không nhận được thẻ xanh.

Theo quyết định của tòa hôm Thứ Năm, 27 Tháng Chín, ông Francisco không nhận hay chối tội, nhưng từ Tháng Bảy ông đồng ý sẽ trả cho SEC hơn $1.8 triệu, thêm $486,000 tiền phạt và tiền lãi.

Tòa còn cấm công ty của ông Francisco làm các dịch vụ liên quan đến chương trình trả tiền để lấy thẻ xanh EB-5.

Cũng hôm Thứ Năm, SEC kiện ông Ferrante tội lường gạt như ông Francisco. Hội đồng này cho biết ông Ferrante nhờ các nhà cố vấn xem xét lại tiền đầu tư và sửa các dự án lại, nhưng đây là cách để ông dùng tiền đầu tư cho việc riêng.

SEC cho biết ông Ferrante dùng hơn $900,000 để trả các chi phí riêng tư. Ngoài ra, công ty của ông còn kiếm được rất nhiều lời từ các khu đất xây nhà cho người cao tuổi. Ông mua một khu đất với giá $1 triệu, một khu giá $1.2 triệu và kiếm được tiền lời gần $5 triệu khi bán một trong hai khu đất này với giá $6 triệu.

Báo OC Register đã liên lạc với hai ông Francisco và Ferrante nhưng không có câu trả lời. (TL)


Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |