Jump to content

Advertisements




ĐỌC BÁO DÙM BẠN


1817 replies to this topic

#376 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 11/07/2018 - 21:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đông Nam Á cảnh giác trước bẫy nợ

Một số thành viên ASEAN đang cân nhắc giảm quy mô hoặc hủy những dự án cảng, đặc khu kinh tế và đường sắt có đầu tư từ Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review, Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Myanmar Soe Win cho biết nước này sẽ giảm bớt quy mô dự án đặc khu kinh tế tại thị trấn Kyaukpyu (bang Rakhine) với kinh phí vay từ Trung Quốc lên đến 10 tỉ USD (229.000 tỉ đồng). Theo kế hoạch ban đầu, tại đặc khu này, Trung Quốc sẽ xây dựng một hải cảng thuộc hàng lớn nhất Myanmar và một khu công nghiệp 1.000 ha.
Tuy nhiên, chính phủ Myanmar ngày càng lo ngại về khoản vay từ Trung Quốc để thực hiện dự án này. “Chúng tôi rút ra được nhiều bài học từ các quốc gia khác, theo đó đầu tư quá mức đôi lúc không mang đến kết quả tốt đẹp”, ông Soe Win cho hay. “Vấn đề đặt ra là chúng tôi có đủ khả năng trả nợ hay không? Chúng tôi sẽ phải cắt giảm quy mô và tất cả chi phí không cần thiết của dự án”, ông Soe Win khẳng định. Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Myanmar sẽ giảm quy mô dự án đến mức nào. “Điều này tùy thuộc vào các cuộc đàm phán, nên chúng tôi không thể nêu cụ thể. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc phải có trách nhiệm đảm bảo lợi ích cho hai bên”, theo Bộ trưởng Soe Win. Tính đến cuối năm 2017, nợ nước ngoài của Myanmar là 9,6 tỉ USD, trong đó 40% từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Malaysia cũng đang xem xét lại tất cả dự án với Trung Quốc. Cuối tuần trước, Reuters dẫn lời Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết “những điều khoản không công bằng” trong các dự án với Trung Quốc sẽ là vấn đề thảo luận chính trong chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh vào tháng 8. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Kuala Lumpur đình chỉ 3 dự án với kinh phí vay từ đối tác, được ký kết từ thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Trong đó bao gồm tuyến đường sắt bờ biển phía đông (20 tỉ USD) và 2 đường ống dẫn dầu (2,3 tỉ USD). Các công ty nhà nước Trung Quốc chịu trách nhiệm phát triển cả ba dự án này. “Có nhiều vấn đề phát sinh trong các dự án bao gồm những điều khoản thiếu công bằng, không có lợi cho Malaysia. Chúng tôi cũng lo ngại lãi suất cho vay quá cao”, ông Mahathir nói.
Trước đó, nhà lãnh đạo Malaysia khẳng định sẽ xem xét lại hoặc tái đàm phán toàn bộ những dự án “mơ hồ” với Trung Quốc, bao gồm cảng nước sâu ở eo biển Malacca và một khu công nghiệp quy mô lớn. “Đây là một phần của đất nước được trao cho người nước ngoài. Nếu có thêm những khu công nghiệp như thế này... chúng ta sẽ sở hữu đất đai ngày càng ít đi”, Nikkei Asian Review dẫn lời ông Mahathir cảnh báo tại hội nghị “Tương lai châu Á” ở Nhật Bản hồi tháng 6.

Vào năm 2008, Tập đoàn phát triển Thiên Tân (UDG) của Trung Quốc được phép thuê 10.000 ha đất bờ biển tại tỉnh Koh Kong, tây nam Campuchia trong 99 năm để phát triển dự án cảng, sân bay và resort cao cấp trị giá 3,8 tỉ USD. Tuy nhiên, theo tờ The Phnom Penh Post, chính quyền Koh Kong hồi tháng 4 tiến hành điều tra cáo buộc UDG lừa đảo, không trả tiền bồi thường đất cho người dân địa phương. “Họ hứa bồi thường 8.000 USD/ha, nhưng sau khi chúng tôi đồng ý thì chỉ nhận được 1.750 USD. Người Trung Quốc còn ngang ngược bảo có nhận tiền hay không thì cũng sẽ lấy đất”, bà Kun Sao (57 tuổi) ở Koh Kong bức xúc nói.

11/07/2018
PHÚC DUY

#377 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 15/07/2018 - 21:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Theo dõi tập trận RIMPAC, Trung Quốc tự đánh mất tín nhiệm


TS Satoru Nagao

Mới đây, Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc khi Bắc Kinh điều tàu đến do thám cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) đang diễn ra đến ngày 2.8.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Một tàu giám sát thuộc hải quân Trung Quốc
Chụp màn hình USNI News
Là một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, RIMPAC không có sự tham dự của Trung Quốc sau khi Washington loại Bắc Kinh ra khỏi danh sách khách mời do những hành động quân sự hóa trên Biển Đông. Đây chẳng phải lần đầu tiên Bắc Kinh điều tàu do thám RIMPAC, ngay cả năm 2016 khi tham gia tập trận, Trung Quốc vẫn có hành động tương tự.
Những hành động như vậy cho thấy Trung Quốc vẫn chưa hiểu gì về nguyên tắc hành xử theo chuẩn mực quốc tế. Thực tế, những cuộc tập trận đa phương, nhất là như RIMPAC quy tụ đến hơn 25 nước tham gia, thì chẳng hề nhằm khoe “tàu to súng lớn” hay chủ đích luyện tập khả năng tác chiến. Những cuộc tập trận đa phương như vậy chủ yếu hướng đến xây dựng tình hữu nghị quốc tế. Bởi vậy, chẳng có bí mật tác chiến nào ở RIMPAC để Bắc Kinh phải tốn công dò tìm, bất chấp chuẩn mực quốc tế.
Có thể Bắc Kinh vẫn luôn “nhìn đâu cũng thấy kẻ thù”, cứ cho rằng nếu các quốc gia tụ hội mà thiếu Trung Quốc thì có nghĩa là gây phương hại cho Trung Quốc nên phải “theo dõi”. Quan điểm này thực tế xuất phát từ chính các hành vi của Trung Quốc gây căng thẳng ở các vùng biển như Biển Đông, biển Hoa Đông... khiến cộng đồng quốc tế phải chỉ trích. Cứ thế, Bắc Kinh tự tạo ra suy nghĩ “ai cũng là kẻ thù” và chỉ khiến quốc tế không thể tin tưởng.
15/07/2018

Thanked by 1 Member:

#378 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 19/07/2018 - 20:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nam Âu với 'bẫy' nợ Trung Quốc




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



19/07/2018
Giới chuyên gia cảnh báo các nước Nam Âu có nguy cơ vỡ nợ vì vay quá nhiều tiền từ Trung Quốc để thực hiện những dự án hạ tầng.
Với chiến lược Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc hứa hẹn những khoản vay “dễ dãi” và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại những nước nghèo ở châu Á, châu Phi và cả châu Âu.
Riêng các nước Nam Âu là điểm tiếp cận then chốt của Trung Quốc nhằm mở rộng sức ảnh hưởng ở toàn khu vực. Cụ thể, Montenegro là quốc gia đầu tiên ở Nam Âu có nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” vì vay tiền của Trung Quốc để xây dựng tuyến đường dài 165 km (bao gồm cầu, hầm chui qua núi) từ cảng Bar đến nước láng giềng Serbia, Reuters dẫn lời các chuyên gia cho hay.
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho Montenegro vay 809 triệu euro (21.400 tỉ đồng) để trang trải 85% chi phí xây 41 km đường trong giai đoạn 1 của dự án do Tập đoàn xây dựng cầu đường Trung Quốc (CRBC) thực hiện. Tuy nhiên, giai đoạn 1 đội vốn lên đến gần 1 tỉ euro, chiếm 1/4 GDP của Montenegro. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính chi phí xây dựng phần còn lại của tuyến đường là 1,2 tỉ euro. IMF cảnh báo Montenegro không thể tiếp tục mượn tiền vì tổng nợ nước ngoài sau khi vay Trung Quốc được dự báo chiếm 80% GDP trong năm nay, theo Reuters. Bên cạnh đó, không tổ chức tài chính quốc tế nào, kể cả Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Đầu tư châu Âu muốn duyệt khoản vay cho Montenegro.
Mặc dù Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố quyết hoàn thành dự án bằng mọi giá, nhưng giới chức nước này lo ngại trước nguy cơ vỡ nợ và phụ thuộc Trung Quốc. Lãnh đạo đối lập Dritan Abazovic cảnh báo: “Dự án này chỉ giúp Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng đối với Montenegro và mở rộng khắp khu vực”. “Đây là một cái bẫy. Bây giờ nó đã bắt đầu nên chính phủ không còn đường thoái lui”, chuyên gia Mladen Grgic, từng tham gia nghiên cứu tiền khả thi dự án, cho hay.
Trong vòng 10 năm qua, Liên minh Châu Âu (EU) vẫn phải chật vật với cuộc khủng hoảng nội bộ, nên bỏ ngỏ các nước vùng Balkan (Nam Âu) muốn gia nhập liên minh, bao gồm Montenegro, Serbia và Albania... Chính vì thế, những quốc gia này chuyển sang tìm kiếm đầu tư, khoản vay hào phóng nhưng bị lên án là mập mờ từ Trung Quốc. Chẳng hạn, Serbia đã vay 5,5 tỉ euro của Trung Quốc để xây cầu, đường (bao gồm tuyến nối với Montenegro) và tuyến đường sắt trong khuôn khổ BRI, theo AP. Trong khi nợ nước ngoài của Serbia đang ở mức gần 70% GDP.

Hồi năm 2017, EU tuyên bố tiến hành điều tra dự án đường sắt nối liền thủ đô của Serbia và Hungary bị lên án “thiếu minh bạch”, không đảm bảo quy định của liên minh này, theo tờ Financial Times. Trước đó, Serbia và Hungary - thành viên EU - đã ký kết thỏa thuận với Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt với kinh phí trên 3 tỉ USD và Bắc Kinh cho vay 85%. Còn ở Albania, các tập đoàn Trung Quốc đẩy mạnh thu mua cổ phần công ty dầu mỏ, sở hữu sân bay quốc tế Tirana, cùng lúc Bắc Kinh kêu gọi nước này sớm ký kết thỏa thuận tham gia BRI. Tuy nhiên, IMF cũng đã đề xuất chính phủ Albania tăng cường biện pháp để tránh nguy cơ vỡ nợ.

Kể từ năm 2012, Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên “16+1” với các nước Đông, Nam Âu nhằm thảo luận cơ hội đầu tư. Đến nay, Trung Quốc đã đầu tư vào Nam Âu trên 6 tỉ euro, bao gồm các dự án đường bộ, đường sắt và nhà máy điện. Tuy nhiên, báo cáo của IMF công bố hồi tháng 5 cảnh báo các quốc gia vùng Balkan (gồm Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo, Macedonia, Montenegro, Serbia) ở Nam Âu đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ một phần vì những dự án hạ tầng do Trung Quốc đứng đầu. Trung tâm nghiên cứu phát triển toàn cầu (Mỹ) hồi tháng 3 công bố danh sách những nước vay tiền Trung Quốc có thể vỡ nợ. Theo đó, Montenegro là một trong số 8 quốc gia có nguy cơ cao nhất bao gồm Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan, theo CNN.


Thanked by 1 Member:

#379 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 21/07/2018 - 20:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bắt vệ sĩ trưởng của Tổng thống Pháp Macron do đánh người biểu tình




  • 21/07/2018

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vệ sĩ Benalla cạnh Tổng thống Macron (phải) - Ảnh: AP

Vì bị phát hiện quả tang đánh một người biểu tình hồi tháng 5, vệ sĩ trưởng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là Alexandre Benalla vừa bị cảnh sát Pháp bắt sáng 20.7.



Ngày 20.7, một quan chức Bộ Tư pháp (đề nghị giấu tên vì cuộc điều tra mở ngày 19.7 đang tiếp tục) nói Bộ đã thẩm vấn về nhiều tội danh: đối mặt với các tội danh công chức gây bạo lực, giả trang làm cảnh sát và sử dụng trái phép phù hiệu của cảnh sát.
Ông ta còn đối mặt tội đồng lõa khi toan tính cất giấu một đoạn băng video kiểm soát an ninh, mà Báo Le Monde nói nó thu hình cảnh bạo lực ngày 1.5.
Benalla “chỉ là quan sát viên” cuộc biểu tình dịp lễ Quốc tế Lao động
Nước Pháp rúng động trước một video thu hình cuộc biểu tình ở một quảng trường tại thủ đô Paris, cho thấy Benalla không phải sĩ quan cảnh sát lại đội mũ bảo hiểm có phù hiệu cảnh sát, xung quanh là cảnh sát chống bạo loạn, đang lôi kéo một phụ nữ khỏi đoàn biểu tình.
Tiếp đó, Benalla đánh và giẫm chân lên một thanh niên tay không nằm dưới đất. Người này đau đớn van xin ngừng đánh nhưng Benalla không dừng tay và tiếp đó ông ta rời khỏi hiện trường.
Trong video, còn một người đàn ông khác mặc thường phục nhưng đeo băng đỏ của cảnh sát ở cánh tay, cũng kéo lê và dọa nạt thanh niên nằm dưới đất vì đau đớn. Cảnh sát đứng gần không can thiệp, để mặc Benalla và người đàn ông hành hung người thanh niên.
Cuối ngày 20.7, người đàn ông đã bị cảnh sát bắt và cũng có thể bị truy tố vì dính líu sự cố trên. Le Monde nói người này có vẻ là cảnh sát chìm, từng làm việc với Benalla, còn báo Guardian nêu đó là vệ sĩ Vincent Crase, làm việc cho đảng trung hữu Cộng hòa tiến bước của Tổng thống Macron và đôi khi cũng bảo vệ ông Macron.
Sau khi báo Le Monde xác định được Benalla trong video được tải lên mạng interet, chính quyền cố gắng kiểm soát tình hình.
Người phát ngôn Điện Elysée hôm 19.7 cho biết vào ngày 1.5 Benalla được nghỉ làm việc, và được phép đi theo cảnh sát với vai trò “một quan sát viên”.
Cảnh sát cấp cao giúp vệ sĩ trưởng cất giấu chứng cứ hành hung
Có tin Điện Elysée và Bộ Nội vụ Pháp đã biết các hành vi bạo lực của trưởng đội bảo vệ Tổng thống Macron vào ngày 2.5, nhưng họ không báo cáo vụ hình sự này với cảnh sát.
Thay vào đó, Benalla bị “tạm ngưng công tác” 15 ngày và chuyển qua công việc bàn giấy. Nhưng ông ta vẫn có văn phòng ở Dinh Tổng thống và ngày 16.7 vừa qua, ông ta có mặt trên xe buýt đón đội tuyển bóng đá Pháp vô địch World Cup 2018 về nước và được hàng trăm ngàn đồng bào chào đón nồng nhiệt ở cuộc diễu hành mừng chức vô địch ở Paris.
Le Monde còn cho biết Benalla được trao một căn hộ hạng sang ở Paris cách đây chưa tới 10 ngày, bất chấp vụ gây bạo lực.
Cùng ngày 20.7, Điện Elysée (Dinh Tổng thống) sa thải Benalla, từ việc ông ta sở hữu trái phép một đoạn video kiểm soát an ninh đã ghi hình vụ bạo lực, theo một quan chức Dinh Tổng thống cho AP biết.
Cũng cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp cho biết đã “treo” công tác của 3 quan chức cảnh sát cấp cao. Họ bị nghi cung cấp đoạn video cho vị trưởng an ninh Benalla, để ông ta cất giấu. Bộ trưởng Nội vụ Gérard Colomb "cực lực lên án” các hành động của 3 quan chức cảnh sát.
Tổng thống Macron bị mang tiếng bao che vệ sĩ trưởng
Ngày 20.7, một ủy ban điều tra thuộc Quốc hội Pháp đã mở cuộc điều tra, trong khi đảng Xã hội đòi Bộ trưởng Nội vụ Colomb từ chức, đảng cánh tả Nước Pháp không chịu khuất phục dọa đòi tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm Tổng thống Macron.
Sự cố do Benalla gây ra đã chuyển thành cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất liên quan Tổng thống Macron, kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5.2017.
Ông Macron đã hứa là một tổng thống gương mẫu, hứa phục hồi sự minh bạch và trong sáng ở cấp chính lãnh đạo cao nhất, hứa kết thúc chính trị tham nhũng và mở ra thời đại mới về đạo đức.
Ông Macron chưa có phản ứng nào với vụ bắt vệ sĩ trưởng của ông, và việc Điện Elysée chậm phản ứng khiến ông bị chỉ trích bao che cấp dưới, vào lúc uy tín của ông giảm mạnh kỷ lục.
“Cơn bão” từ vụ Benalla gây ra cuộc tranh luận mãnh liệt ở Quốc hội Pháp. Các chính khách đối lập từ chối họp Quốc hội, yêu cầu chính phủ trả lời thích đáng vụ tai tiếng. Họ muốn biết tại sao một quan chức an ninh thân cận Tổng thống Macron lại được phép giả làm cảnh sát và đánh dân mà không bị trừng phạt. Tại sao Dinh Tổng thống không báo cáo vụ vi phạm hình sự với ngành công tố, phải chăng có toan tính “nhấn chìm xuồng” vụ việc, nhân viên Điện Elysée “bao che” nhau?
Nghị sĩ Christian Jacob của đảng cánh hữu Người Cộng hòa nói: “Uy tín nhà nước bị ô uế. Chúng ta phải ngưng họp lập tức, và thủ tướng phải ra giải trình việc này”.
Nghị sĩ thủ lĩnh cực tả Jean-Luc Melenchon nói: “Sẽ là ảo tưởng nếu nghĩ bạn có thể che giấu mọi sự ở một quốc gia dân chủ. Cuối cùng thì mọi sự đã sáng tỏ”.
Trung Trực (theo AP, Guardian)

Thanked by 1 Member:

#380 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24188 thanks

Gửi vào 22/07/2018 - 09:05

Sinh viên gốc Việt học tiến sĩ không trả học phí, còn có tiền xài
Đằng-Giao/Người Việt

July 21, 2018

Phan Quang Thịnh, tiến sĩ kỹ sư y tế tương lai. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
WESTMINSTER, California (NV) – Ai cũng biết học tiến sĩ (Ph.D.) là rất tốn tiền. Nhưng em Phan Quang Thịnh, sinh viên trường đại học University of California, Irvine (UCI), đang theo học tiến sĩ lại không phải lo chuyện tiền bạc gì cả.

Thịnh tươi cười nói: “Lúc đầu, cháu có ngại rằng nếu học thêm nữa thì tiền đâu mà đóng học phí. Nhưng đến khi biết rằng vào chương trình tiến sĩ, cháu có tiền, là cháu hoàn toàn an tâm mà tiếp tục học ngay.”


Trước hết, đại học UCI trả học phí cho sinh viên muốn lấy bằng tiến sĩ. Thịnh nhấn mạnh: “Chỉ cho những ai học tiến sĩ thôi, chứ sinh viên học cao học thì vẫn phải tự lo tiền học.”

Ngoài ra, trường còn cho sinh viên học tiến sĩ một khoản tiền nữa. Thịnh khẳng định: “Đây không phải là học bổng, vì sinh viên học cử nhân mới có học bổng mà thôi.”

Một cách vắn tắt, UCI bảo đảm cho Thịnh mỗi năm có từ $20,000 đến $30,000, là tiền “stipend.” “Đó là chưa nói đến họ trả học phí cho cháu, mỗi năm trị giá $17,000,” em nói.

“Tiền ‘stipend’ này là tiền lương của cháu. Nghĩa là cháu phải làm việc ở trường, như trợ giảng hay phụ tá giáo sư,” Thịnh giải thích.

“Đó là chưa nói nếu hội đủ diều kiện, sinh viên có thể xin thêm tiền ‘fellowship’ nữa,” em thêm.

“Fellowship” là một loại ngân sách mà chính phủ hay các cơ quan nghiên cứu lớn cấp cho sinh viên (thường là một nhóm) có những công trình nghiên cứu mà họ cảm thấy thích hợp.

Một cách tổng quát, Pell Grants là học bổng dành cho sinh viên học bằng cử nhân lần thứ nhất. Sau khi có bằng rồi, dù muốn lấy thêm bằng cử nhân khác, sinh viên không thể xin học bổng nữa.


Phan Quang Thịnh ngày tốt nghiệp bằng cử nhân tại UCI. (Hình: Phan Quang Thịnh cung cấp)
Ngoài ra, còn có Cal Grants, cũng là học bổng dành cho sinh viên học cử nhân hay học trường huấn nghệ.

Chỉ có sinh viên học tiến sĩ mới có những khoản tiền mà Thịnh kể.

Như vậy để được nhận vào chương trình tiến sĩ, điều kiện thế nào?

“Với cháu, việc ghi danh vào chương trình tiến sĩ không có gì khó khăn lắm, chỉ cần mình giữ cái đà học ngay từ đầu,” Thịnh cho biết. “Cháu học tại UCI từ năm đầu tiên đến giờ.”

Với Thịnh, có thể đây là việc “không có gì là khó khăn lắm,” nhưng thống kê cho thấy, hằng năm, trong số 8,000 sinh viên nhận bằng cử nhân tại đây, mỗi ngành học chỉ có chừng 20 sinh viên được tuyển chọn vào chương trình tiến sĩ, cho nên toàn trường chỉ có khoảng 280 sinh viên học tiến sĩ.

Vẫn với thái độ khiêm tốn, Thịnh kể về những yêu cầu em phải vượt qua để được nhận vào hậu đại học phân khoa kỹ sư y tế (biomedical engineering) tại UCI.

Em nói: “Về điểm trung bình (GPA), cháu chỉ có 3.7 thôi.”

Nhưng đó chưa phải là tất cả những điều kiện em phải hội đủ. Em cần nộp tài liệu chứng minh công trình nghiên cứu trong thời gian qua dưới sự hướng dẫn của giáo sư chuyên trách.

Song song, em phải viết một bản tuyên bố mục đích cá nhân (personal statement) cho biết em muốn lấy bằng tiến sĩ ngành kỹ sư y tế để làm gì. “Sau điểm trung bình và công trình nghiên cứu, bản tuyên bố mục đích quan trọng hàng thứ ba. Mục đích phải hợp lý và thực sự có ích cho xã hội thì hội đồng tuyển sinh mới chấp nhận,” Thịnh kể.

Rồi điều kiện thứ tư là điểm thi GRE (Graduate Record Examinations). “GRE có ba phần là đọc, viết và toán. Vì là ngành kỹ sư nên họ không chú trọng nhất đến môn toán. Đọc và viết chỉ cần bốn trên sáu là đủ rồi,” Thịnh cho biết.

Nói về việc chọn học tiến sĩ ngành kỹ sư y tế, Thịnh cho hay, năm đầu tiên đại học, em cũng định theo học ngành y như nhiều sinh viên gốc Việt giỏi khác. “Nhưng dần dần, cháu thấy không thích hợp với công việc này. Vốn có kiến thức về ngành y, cháu nghĩ kỹ sư y tế là thích hợp với cá tính mình nhất. Rồi cháu nghĩ đến việc các bác sĩ đều phải dùng sản phẩm của kỹ sư y tế,” em chia sẻ.

Thứ nhất, công việc của kỹ sư y tế là cung cấp những dụng cụ hữu ích cho bác sĩ và bệnh nhân. Thịnh cười: “Cứ nghĩ rằng trong tương lai, cháu có thể phát minh ra những dụng cụ có ích lợi cho người khác là cháu thấy vui rồi.”

Thịnh thêm: “Hơn nữa, cháu muốn chứng minh cho chính mình là cháu có thể làm cái gì khác hơn là trở thành bác sĩ. Sinh viên gốc Việt nào học giỏi đều muốn thành bác sĩ thôi.”

Điều đặc biệt, Phan Quang Thịnh mới sang Mỹ có sáu năm, khi em đang học nửa chừng lớp 12 tại Việt Nam. (Đằng-Giao)

#381 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 23/07/2018 - 20:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Dư luận Trung Quốc hoang mang vì vắc xin kém chất lượng

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu nhanh chóng tiến hành cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ bê bối vắc xin kém chất lượng đang khiến dư luận hoang mang, và trừng trị những công ty và đối tượng vi phạm pháp luật.
Vụ bê bối vắc xin liên quan đến công ty công nghệ sinh học Changsheng (Trường Sinh) bị phát hiện làm giả số liệu về kiểm định chất lượng, vi phạm quy định về sản xuất vắc xin ngừa bệnh dại, theo Reuters.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cáo chính thức về việc liệu vắc xin của hãng này có đe dọa sức khỏe người được tiêm chủng hay không.

Trong tuyên bố đăng tải trên website của chính phủ tối 22.7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết người dân cần có một lời giải thích.
“Chính phủ sẽ truy quét những đối tượng tội phạm đe dọa tính mạng con người”, Thủ tướng Lý nhấn mạnh.
Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Trung Quốc thông báo đã phát hiện công ty làm giả số liệu về sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm, “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp.
Cơ quan này đã yêu cầu công ty Trường Sinh ngừng sản xuất và thu hồi tất cả các loại vắc xin.
Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người bày tỏ bức xúc và lo ngại trước vụ bê bối vắc xin.

Tân Hoa xã và tờ China Daily lần lượt đăng tải bài xã luận cảnh báo vụ bê bối này có thể trở thành cuộc khủng hoảng ngành y tế nếu chính phủ không mạnh tay với những đối tượng vi phạm.
“Chính phủ cần hành động nhanh chóng để người dân biết rõ vụ việc đã được giải quyết và trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng phạm pháp, làm vắc xin giả hoặc kém chất lượng”, theo China Daily.
PHÚC DUY
23/7/2018

#382 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 26/07/2018 - 20:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Malaysia cứng rắn về Biển Đông

26/07/2018
Ngoại trưởng Malaysia chỉ trích Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, gây quan ngại và tiềm ẩn leo thang căng thẳng
Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 25.7 dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tuyên bố chính phủ nhiệm kỳ mới của nước này sẽ theo đường lối cứng rắn hơn đối với vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, giữa bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tăng cường hoạt động phi pháp tại đây.
“Thủ tướng Mahathir đã tỏ dấu hiệu cho thấy chúng tôi sẽ trở nên quyết liệt hơn và coi trọng vấn đề giải quyết tranh chấp hàng hải”, Ngoại trưởng Malaysia phát biểu trước Quốc hội, đồng thời chỉ trích Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, điều động tàu hải cảnh “không khác gì tàu chiến”, gây quan ngại và tiềm ẩn leo thang căng thẳng.
Cũng theo ông Saifuddin, cuộc họp ngoại trưởng ASEAN tại Singapore vào tuần tới sẽ thảo luận các biện pháp xúc tiến đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử (COC) nhằm đảm bảo hòa bình ở Biển Đông.
MINH PHƯƠNG

Thanked by 1 Member:

#383 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 27/07/2018 - 19:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hàng giả ngập 'chợ' điện tử: Hàng Trung Quốc thống lĩnh

27/07/2018
Việc 3 tập đoàn dẫn đầu Trung Quốc đang chiếm thị phần chi phối trên sàn thương mại điện tử tại VN, nguy cơ hàng giá rẻ, hàng nhái, giả từ nước này tràn vào thị trường VN rất lớn.
9/10 sản phẩm bán qua mạng là "made in China"
Ông Đ.B.Long, chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu mật ong lớn tại TP.H.C.M, từng mất rất nhiều thời gian tìm, gửi người sang tận Đài Loan để mua được chiếc dao ghép cây có xuất xứ Đài Loan. Nhưng sau đó ông đã tìm mua được chiếc dao này sau 2 ngày đặt hàng trên một trang thương mại điện tử (TMĐT). Ông ví dụ, thử tìm sản phẩm “mật ong nguyên chất” trên trang Lazada, cho ra kết quả 2.022 sản phẩm được rao bán. Trong đó, rất nhiều sản phẩm mật ong không nhãn mác, không xuất xứ, được bán giá từ 200.000 - 800.000 đồng/lít. “Tôi nghĩ 5 - 7 năm nữa, thị trường bán lẻ sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ với phần lớn là bán qua mạng. Chúng ta không thể cưỡng lại xu thế này, song chúng ta không thể dung dưỡng cho nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các chợ điện tử. Nguy cơ lớn nhất và dễ thấy nhất là hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc sẽ từ từ thay thế hàng giá rẻ VN trên các kênh TMĐT, đặc biệt các kênh do nhà đầu tư Trung Quốc đổ vốn vào”, ông Long nhấn mạnh.
Kênh phân phối thuộc về nước nào, đó sẽ là nơi bán hàng của nước đó. Thực tế chứng minh sau khi cả hai hệ thống bán lẻ lớn là Metro và Big C VN về tay các nhà đầu tư Thái Lan, cùng với hàng loạt thương hiệu bán lẻ của nước ngoài như Robinson, B’s Mart... bành trướng tại thị trường VN cũng là lúc rất nhiều sản phẩm từ Thái đã được thay thế hàng Việt trên các quầy kệ trong những hệ thống đó. Hiện nay, khoảng 60% thị phần “chợ” điện tử thuộc về các sàn Lazada, Shopee...của các nhà đầu tư Trung Quốc.
Chuyên gia tư vấn chiến lược Đoàn Đình Hoàng cho biết chọn 10 món trên Lazada có đến 9 món là “made in China”. Nếu trước đây hàng Trung Quốc chỉ tung hoành tại các chợ vùng ven thì nay đang bành trướng trên các “chợ” online. Đặc biệt khi việc công khai bán hàng nhái, hàng giả thì hàng gì cũng có thể vào được VN, đến tận tay mọi gia đình người Việt.
Cần thanh lọc chợ điện tử

Chuyên gia tư vấn chiến lược Swot Tran (Mỹ), từng có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho các tập đoàn bán lẻ ngoại vào VN, cho rằng TMĐT thường được giới trẻ lựa chọn khi mua sắm hơn người lớn tuổi. Thế nên, nếu VN kiểm soát và làm nghiêm trong việc xử lý những doanh nghiệp (DN) vi phạm về chất lượng hàng hóa, sẽ hạn chế được tiêu cực và phát huy được thế mạnh của lĩnh vực này. “Các trang bán hàng online nước ngoài tại VN liên tục báo lỗ nhưng chưa có đơn vị quản lý nào hỏi thăm “sức khỏe”, điều này khá lạ trong bối cảnh cạnh tranh khuyến mãi, giảm giá rầm rộ”, chuyên gia này đặt vấn đề.
Chuyên gia Đoàn Đình Hoàng nhấn mạnh: Chúng ta đang cần giải pháp mang tính chiến lược tổng thể để thúc đẩy phát triển thương mại nói chung. Cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn, loại bỏ các hành vi gian dối như kinh doanh hàng gian, hàng giả trên online. Đặc biệt tạo điều kiện cho các DN trong nước tham gia vào những xu hướng, lĩnh vực mới nhiều hơn. Ở các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, hoạt động yểm trợ cho DN được thực hiện bài bản, từ xúc tiến thương mại, bán hàng từ kênh trực tiếp đến online...

“Bản thân các DN đã nói rất nhiều lần là không cần nhà nước hỗ trợ về tiền bạc hay miễn giảm thuế, phí cụ thể. Nhưng họ cần chính sách công bằng giữa các nhà đầu tư ngoại và DN trong nước. Xét về lý thuyết Chính phủ đã có nhiều nỗ lực cải cách nhưng thực tiễn vận hành chưa đáp ứng được mong đợi của DN”, ông Hoàng chia sẻ thêm.

Cục QLTT vào cuộc
Ngày 26.7, sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Hàng giả ngập “chợ” điện tử, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương đã tổ chức họp khẩn, thành lập tổ công tác xác minh những nội dung bài báo nêu. Tại cuộc họp, ông Trần Hùng, Cục trưởng Cục QLTT, cho biết sau khi đọc bài báo trên, lãnh đạo Bộ Công thương đã chỉ đạo họp khẩn, thành lập tổ công tác, khẩn trương xác minh, nếu thấy hiện tượng nào đúng thì phải điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật. Cũng theo lãnh đạo Cục QLTT, cần xem xét vấn đề quản lý chất lượng hàng hóa bán qua các trang cá nhân trên Facebook theo hướng quy trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng cho chủ tài khoản rao bán.

Đan Hạ

MAI PHƯƠNG

ĐAN NGA



#384 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 01/08/2018 - 19:34

Mở rộng điều tra nhóm người Trung Quốc chuyên trộm ở sân bay

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhóm của Bai Xinxing đi 2 - 3 người, trong đó phân công người giả vờ mua hàng, tính tiền, đổi tiền rất lâu để đánh lạc hướng nhân viên cho người còn lại trộm cắp. Hiện Công an TP.Đà Nẵng đang mở rộng điều tra vụ việc.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trung tâm an ninh hàng không Đà Nẵng bàn giao hướng dẫn viên du lịch Bai Xinxing (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cho Công an TP.Đà Nẵng thụ lý theo thẩm quyền
Ảnh: Văn Tiến
Ngày 31.7, Công an TP.Đà Nẵng cho hay đã tiếp nhận thêm các trình báo liên quan đến việc một hướng dẫn viên du lịch

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

trộm cắp hàng loạt ở sân bay.

Trước đó, khuya 27.7, ông Võ Mộng Khánh, nhân viên cửa hàng miễn thuế Lotte trong sân bay Đà Nẵng, phát hiện ông Bai Xinxing (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, là hướng dẫn viên du lịch) trộm bộ mỹ phẩm giá 116 USD nên đuổi theo đến cửa số 9 ga đi quốc tế và báo lực lượng an ninh bắt giữ.
Ông Khánh tố giác ông Bai trộm cắp tại quầy (đối diện điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế) và tang vật bộ mỹ phẩm trị giá 116 USD nằm trong túi ông Bai.
Ông Bai cãi và khẳng định đây là đồ cá nhân, nhưng qua trích xuất camera, ghi rõ hình ảnh ông Bai trộm bộ mỹ phẩm mang qua khu vực khác mới bỏ vào túi, không thanh toán tiền và đi ra khỏi quầy để lên chuyến bay VJ 8906 (từ Đà Nẵng đi Tây An, Trung Quốc).
Tiếp đó, bà Dương Thị Thu Bảo (28 tuổi, quản lý cửa hàng Lotte Duty Free tại sân bay Đà Nẵng) có đơn tố giác ông Bai Xinxing đã nhiều lần trộm ở cửa hàng.
Từ tố giác của cửa hàng, sân bay tiếp tục trích xuất camera các ngày 18 và 25.6, xác định Bai Xinxing còn trộm nhiều bộ mỹ phẩm, tổng trị giá hơn 1.000 USD với sự giúp sức của một số đồng bọn. Thủ đoạn của nhóm là đi 2 - 3 người, trong đó phân công người giả vờ mua hàng, tính tiền, đổi tiền rất lâu để đánh lạc hướng nhân viên cho người còn lại trộm cắp. Hiện Công an TP.Đà Nẵng đang mở rộng điều tra vụ việc.
Văn Tiến
01/08/2018
Bình luận

thanh van

Khánh Hoà - 01/08/2018

không ngạc nhiên

#385 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 02/08/2018 - 20:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chủ tịch xã đòi dân chi tiền để làm hồ sơ hỗ trợ thiệt hại thiên tai

01/08/2018
Chủ tịch xã 'đòi' một người dân phải chi 3 triệu đồng để xã làm thủ tục hưởng tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ năm 2017.

Ngày 31.7, ông Trịnh Thăng Sự, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa), cho biết UBKT Huyện ủy vừa họp và bỏ phiếu kín thống nhất kỷ luật bằng hình thức

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đối với ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên (H.Quảng Xương).

Trước đó, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, UBKT Huyện ủy Quảng Xương đã tiến hành kiểm tra và kết luận trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ năm 2017, ông Kỳ chưa tổ chức chi trả kịp thời tiền hỗ trợ thiệt hại cho 10 hộ dân; không trung thực trong việc lập hồ sơ quyết toán tài chính với UBND huyện.
Đặc biệt, ông Kỳ đã “đòi” một người dân phải chi 3 triệu đồng để xã làm thủ tục hưởng tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ năm 2017.
MINH HẢI

Thanked by 1 Member:

#386 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24188 thanks

Gửi vào 02/08/2018 - 23:23

Người đặt tên cho các đường phố Sài Gòn trước 1975

Từ lâu, tôi đã có dịp bày tỏ lòng ngưỡng mộ và khâm phục về việc đặt tên cho các đường phố tại Sài Gòn vào năm 1956, ngay sau khi chúng ta dành được độc lập từ tay thực dân Pháp. Vì đây là một công việc quá xuất sắc và quá hoàn thiện, nên tôi vẫn đinh ninh rằng đó phải là một công trình do sự đóng góp công sức và trí tuệ của rất nhiều người, của một ủy ban gồm nhiều học giả, nhiều sử gia, nhiều nhà văn, nhà báo…

Nhưng thật là bất ngờ, bất ngờ đến kinh ngạc, khi qua tài liệu đính kèm của tác giả Nguyễn Văn Luân, chúng ta được biết kiệt tác của lịch sử này đã được hoàn thành bởi… một người. Người đó là ông Ngô Văn Phát, Trưởng Phòng Họa Đồ thuộc Tòa Đô Chánh Sài Gòn.

Nhà văn Thuần Phong Ngô Văn Phát và việc đặt tên đường phố Sài Gòn

Trong những năm làm việc tại Tòa Đô Chánh Sài Gòn, tôi có dịp góp phần trông coi việc xây dựng và tu bổ đường xá, lúc thì tại Khu Kiều Lộ Sài Gòn Tây (Chợ Lớn) gồm 6 quận 5, 6, 7, 8, 10 và 11, lúc thì tại Khu Kiều Lộ Sài Gòn Đông (Sài Gòn) gồm 5 quận 1, 2, 3, 4 và 9. Hàng ngày họp với các ông cai lục lộ phụ trách từng khu vực, nghe báo cáo đường thì ngập nước sau cơn mưa, đường thì có ổ gà, nhựa đường tróc hết trơ lớp đá xanh đá đỏ nền đường, đường thì dân xây cất trên lộ giới tràn ra lề đường, nên tôi gần như thuộc lòng tên hơn 300 con đường.

Qua bao nhiêu năm lịch sử của thành phố, hầu hết đều có tên Tây như:
•Boulevard Charner
•Boulevard Galliéni
•Boulevard Kitchener
•Boulevard Norodom v.v

Sau hiệp định Genève tháng 7 năm 1954 chính quyền Pháp bàn giao cho Chính Phủ Bảo Đại, với Thủ Tướng Ngô Đình Diệm.

Để đánh dấu việc giành độc lập từ tay người Pháp, Toà Đô Chánh Sài Gòn được lệnh gấp rút thay thế toàn bộ tên đường từ tên Pháp qua tên Việt trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong lịch sử của các thành phố có bao nhiêu lần đổi tên hàng loạt toàn bộ các con đường như thế này? Có lẽ vô cùng hiếm hoi.

Việc đối chiếu tên các danh nhân trong lịch sử 4000 năm để đặt tên đường sao cho hợp lý không phải dễ. Chỉ nghĩ đơn thuần, khi dùng tên Vua “Trần Nhân Tôn” và Tướng “Trần Hưng Đạo”, người làm dưới trướng của Vua, để đặt tên cho 2 con đường thì đường nào to và quan trọng hơn? Câu hỏi nhỏ như vậy còn thấy không đơn giản, huống chi cân nhắc cho ngần ấy con đường trong một thời gian gấp rút thật không dễ.

Lúc bấy giờ công việc này được giao cho Ty Kỹ Thuật mà Phòng Hoạ Đồ là phần hành trực tiếp. May mắn thay cho thành phố có được nhà văn Ngô Văn Phát**, bút hiệu Thuần Phong, có bằng Cán Sự Điền Điạ lúc ấy đang giữ chức Trưởng Phòng Hoạ Đồ.

Năm 1956, sau hơn ba tháng nghiên cứu, ông đã đệ trình lên Hội Đồng Đô Thành, và toàn bộ danh sách tên đường ấy đã được chấp thuận. Khi tôi vô làm năm 1965 và hàng ngày lái xe đi công trường, đụng chạm với các con đường mới cảm nhận được sự uyên bác về lịch sử của ông. Nhìn những tên đường trên họa đồ, khu nào thuộc trung tâm thành phố, khu nào thuộc ngoại ô, đường nào tên gì và vị trí gắn bó với nhau, càng suy nghĩ càng hiểu được cái dụng ý sâu xa của tác giả.

Các đường được đặt tên với sự suy nghĩ rất lớp lang mạch lạc với sự cân nhắc đánh giá bao gồm cả công trạng từng anh hùng một lại phù hợp với địa thế, và các dinh thự đã có sẵn từ trước. Tác giả đã cố gắng đem cái nhìn vừa tổng quát lại vừa chi tiết, những khía cạnh vừa tình vừa lý, đôi khi chen lẫn tính hài hước, vào việc đặt tên hiếm có này. Tôi xin kể ra đây vài thí dụ, theo sự suy đoán riêng của mình, bởi vì ông có nói ra đâu, nhưng tôi thấy rõ ràng là ông có ý ấy:
•Đầu tiên là những con đường mang những lý tưởng cao đẹp mà toàn dân hằng ao ước: Tự Do, Công Lý, Dân Chủ, Cộng Hoà, Thống Nhất. Những con đường hoặc công trường này đã nằm ở những vị trí thích hợp nhất.
•Đường đi ngang qua Bộ Y Tế thì có tên nào xứng hơn là Hồng Thập Tự.
•Đường de Lattre de Tassigny chạy từ phi trường Tân Sơn Nhất đến bến Chương Dương đã được đổi tên là Công Lý, phải chăng vì đi ngang qua Pháp Đình Sài Gòn. Con đường dài và đẹp rất xứng đáng. Ba đường Tự Do, Công Lý và Thống Nhất giao kết với nhau nằm sát bên nhau bên cạnh dinh Độc Lập.
•Đại Lộ Nguyễn Huệ nằm giữa trung tâm Sài Gòn nối từ Toà Đô Chánh đến bến Bạch Đằng rất xứng đáng cho vị anh hùng đã dùng chiến thuật thần tốc phá tan hơn 20 vạn quân Thanh. Đại Lộ này cũng ngắn tương xứng với cuộc đời ngắn ngủi của ngài.
•Những danh nhân có liên hệ với nhau thường được xếp gần nhau như Đại Lộ Nguyễn Thái Học với đường Cô Giang và đường Cô Bắc, cả ba là lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Hoặc đường Phan Thanh Giản với đường Phan Liêm và đường Phan Ngữ, Phan Liêm và Phan Ngữ là con, đã tiếp tục sự nghiệp chống Pháp sau khi Phan Thanh Giản tuẫn tiết.
•Những đại lộ dài nhất được đặt tên cho các anh hùng Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Lê Lợi và Hai Bà Trưng. Mỗi đường rộng và dài tương xứng với công dựng nước giữ nước của các ngài.

•Đường mang tên Lê Lai, người chịu chết thay cho Lê Lợi thì nhỏ và ngắn hơn nằm cận kề với đại lộ Lê Lợi.
•Đường Khổng Tử và Trang Tử trong Chợ Lớn với đa số cư dân là người Hoa.
•Bờ sông Sài Gòn được chia ra ba đoạn, đặt cho các tên Bến Bạch Đằng, Bến Chương Dương, và Bến Hàm Tử, ghi nhớ những trận thuỷ chiến lẫy lừng trong lịch sử chống quân Mông Cổ, chống Nhà Nguyên của Hưng Đạo Đại Vương vào thế kỷ 13.
•Cụ Nguyễn Du, mà thầy đồ Thiệp, người dạy học vỡ lòng cho tôi, khi nói chuyện với cha tôi, bao giờ cũng gọi với danh xưng Cụ Thánh Tiên Điền. Cuốn truyện Kiều của cụ ngày nay được chúng ta dùng như là khuôn mẫu cho tiếng Việt, khi có sự tranh luận về danh từ hay văn phạm, người ta thường trích một câu Kiều làm bằng. Vậy phải tìm đường nào đặt tên cho xứng? Tôi thấy con đường vừa dài vừa có nhiều biệt thự đẹp, với hai hàng cây rợp bóng quanh năm, lại đi ngang qua công viên đẹp nhất Sài Gòn, vườn Bờ Rô, và đi ngang qua Dinh Độc Lập, thì quá xứng đáng. Không có đường nào thích hợp hơn. Tuyệt! Vườn Bờ Rô cũng được đổi tên thành Vườn t*o Đàn làm cho đường Nguyễn Du càng thêm cao sang.
•Vua Lê Thánh Tôn, người lập ra t*o Đàn Nhị Thập Bát Tú, cũng cho mang tên một con đường ở địa thế rất quan trọng, đi ngang qua một công viên góc đường Tự Do, và đi trước mặt Toà Đô Chánh.
•Trường nữ Trung Học Gia Long lớn nhất Sài Gòn thì, (trớ trêu thay?), lại mang tên ông vua sáng lập nhà Nguyễn. Trường nữ mà lại mang tên nam giới! Có lẽ nhà văn Thuần Phong muốn làm một chút gì cho trường nữ Trung Học công lập lớn nhất thủ đô có thêm nữ tính, nên đã đặt tên hai đường song song nhau cặp kè hai bên trường bằng tên của hai nữ sĩ: Bà Huyện Thanh Quan và Đoàn Thị Điểm. Chùa Xá Lợi nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan thấy cũng nhẹ nhàng.
•Thẳng góc với hai đường Bà Huyện Thanh Quan và Đoàn Thị Điểm là đường Hồ Xuân Hương. Ba nữ sĩ nằm bên cạnh nhau, thật là có lý, nhưng có lý hơn nữa có lẽ là đường Hồ Xuân Hương đi ngang qua bệnh viện Da Liễu. Tác giả những câu thơ “Vành ra ba góc da còn thiếu, Khép lại hai bên thịt vẫn thừa” mà cho mang tên đường có bệnh viện Da Liễu có lẽ cũng xứng hợp.

Ông Nhà Văn – Trưởng Phòng Họa Đồ quả là sâu sắc.

Rất tiếc là lúc vào làm việc thì Thuần Phong Ngô Văn Phát đã về hưu nên tôi không được hân hạnh gặp mặt. Mãi sau này mới có dịp đọc tiểu sử của ông, mới hết thắc mắc làm sao chỉ là một công chức như tôi mà ông đã làm được việc quá xuất sắc và hi hữu này.

Nhà văn, nhà họa đồ Ngô Văn Phát, bút hiệu Thuần Phong, Tố Phang, Đồ Mơ, sinh ngày 16-10-1910 tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Thuở nhỏ ông học ở Bạc Liêu, Sài Gòn, đậu bằng Thành Chung rồi nhập ngạch họa đồ ngành công chánh. Ông ham thích văn chương từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, từng có thơ đăng trên Phụ Nữ Tân Văn, họa mười hai bài Thập Thủ Liên Hoàn của Thương Tân Thị… Có lúc ông dạy Việt Văn tại trường Pétrus ký Sài Gòn.

Năm 1957 ông có bài đăng trên bộ Tự điển Encyclopedia – Britannica ở Luân Đôn (Anh Quốc). Đó là chuyên đề Khảo cứu về thành phố Sài Gòn.

Năm 1964 chuyên đề Ca dao giảng luận in trên tạp chí Trường Viễn đông Bác cổ ở Paris (sau in thành sách ở Sài Gòn). Cùng năm này Trường Cao học Sorbonne (Paris), ông cũng có chuyên đề Nguyễn Du et la métrique populaire (Nguyễn Du với thể dân ca) trong bộ sách nhan đề: Mélanges sur Nguyen Du (Tạp luận về Nguyễn Du).

Những năm 70 ông được mời giảng môn Văn học dân gian tại Đại học Văn khoa, Sư phạm Huế và Cần Thơ.

Ông mất trong năm 1983 tại Sài Gòn.

Hinh 2:Huỳnh Ái Tông, Lý Trương Quang, Bùi Văn Sớm, Nguyễn Văn Trung, Lê Thị Mai,Nguyễn Thị Bích Vân, gia chủ, KTS Vinh. Hàng ngồi: gs Thuần Phong Ngô Văn Phát ...

Vũ Linh Châu và Nguyễn Văn Luân

#387 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7337 Bài viết:
  • 16918 thanks

Gửi vào 03/08/2018 - 05:43

Nếu suy luận cho kỷ thì Ông nầy đặt tên đường Saigon rất ư là khoa học, xếp tên theo thứ tự lịch sử từ Họ Hồng Bàng cho đến đời Tây Sơn là từ nơi xa nhứt của Thành phố cho đến đời cận đại là ở Trung tâm Thành phố .

#388 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3810 Bài viết:
  • 24188 thanks

Gửi vào 03/08/2018 - 06:22

Người vừa có trình độ vừa có tâm ( đặt hết tâm trí vào công việc mình làm )
Chi nên cách làm việc cũng phải khác .

Thanked by 1 Member:

#389 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 08/08/2018 - 20:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Kiểm tra việc nông dân chăn gia súc trên đồng phải đóng tiền

UBND H.Quảng Ninh (Quảng Bình) ngày 7.8 cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thông tin người dân phải đóng tiền để được chăn thả gia súc, gia cầm tại xã An Ninh.

Ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh, cũng cho biết sẽ cho kiểm tra vì hợp tác xã thu tiền nhưng không báo cáo nên UBND xã không nắm được.
Trước đó, một số hộ dân tại thôn Thống Nhất và thôn Hoành Vinh phản ánh việc phải đóng cho hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp số tiền từ 50.000 - 100.000 đồng/con trâu, bò/năm tùy độ tuổi để được cho ăn cỏ trên đồng. Ngoài ra, việc chăn thả gia súc, hay có máy cơ giới đi lại trên đồng cũng phải nộp tiền cho hợp tác xã.
T.Q.NAM
08/08/2018

#390 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 09/08/2018 - 20:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


2 người Trung Quốc trói tay, bịt mồm nhân viên cây xăng cướp tiền, ôtô

08/08/2018
(NLĐO)- Táo tợn xông vào văn phòng cây xăng vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh), khống chế trói nữ nhân viên để cướp tiền, khi bị vây bắt, một đối tượng người Trung Quốc liền cướp luôn chiếc ôtô để tẩu thoát.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nơi xảy ra vụ cướp tiền
Khoảng 23 giờ ngày 7-8, tại Km16, xã Hải Tiến, TP Móng Cái (Quảng Ninh), lực lượng chức năng TP Móng Cái đã bắt được 2 đối tượng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

manh động cướp tiền và ôtô của nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 22, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Xây dựng Tiến Hòa (đại lộ Hòa Bình, phường Hòa Lạc, TP Móng Cái).
Trước đó khoảng 1 tiếng, sau khi chốt ca làm việc, chị Nguyễn Thị T.H., nhân viên của Cửa hàng Xăng dầu số 22, đã trở về văn phòng của Công ty ASEAN, tại số nhà 29, đại lộ Hòa Bình, phường Hòa Lạc (gần cửa hàng) để cất tiền bán xăng. Bất ngờ, 2 đối tượng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xông vào văn phòng, trói tay, bịt mồm chị H. để cướp tiền.
Nghe tiếng động mạnh phía trong văn phòng, một nhân viên của Công ty ASEAN đã gọi điện cho nhân viên ngoài cửa hàng xăng dầu và người dân xung quanh đến vây bắt các đối tượng.
Khi nhân viên cửa hàng xăng dầu đến hiện trường, 2 đối tượng chạy theo các hướng khác nhau. Một đối tượng chạy ra phía cây xăng thì bị nhân viên cây xăng bắt giữ và giao cho Công an phường Hòa Lạc. Đối tượng còn lại cướp một ôtô BKS 14-9988 tại văn phòng Công ty ASEAN.
Trong khi Công an phường Hòa Lạc áp giải đối tượng bị bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường thì đối tượng cướp xe ôtô đã đuổi theo và tông trực diện vào Công an phường Hòa Lạc, giải cứu đồng bọn của mình, cùng lên xe ôtô tháo chạy.
Hai đối tượng chạy xe lòng vòng quanh Khu Công nghiệp Hải Yên rồi tông bật cần chốt trạm Km15. Khi chạy đến Km16, xe bị lao xuống ruộng và ngay sau đó 2 đối tượng đã lực lượng chức năng bắt giữ. Quá trình khám xét trong túi các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ được dao, găng tay, khoan...
Hiện, Công an TP Móng Cái đang tạm giữ các đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tr.Đức



Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |