Jump to content

Advertisements




Dùng quẻ Thái Ất luận mệnh cụ VTH



61 replies to this topic

#1 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/07/2016 - 23:03

Dưới lăng kính học thuật và tinh thần cầu thị, VN tui xin dùng Thái Ất luận số cụ VTH. Phải nói rõ là tui tự mày mò, không có minh sư nên không có gì đảm bảo đúng/sai. Nếu lỡ có điều gì không phải, xin đại chúng lượng thứ.

THỨ TỰ LUẬN:
  • Luận giải từng cung một cách tổng quát
  • Luận giải từng vận hạn
Nhưng do còn trong quá trình tìm tòi, không thể viết ra một mạch mà suy ngẫm ra đến đâu thì viết đến đó.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Leadership, on 13/06/2016 - 15:03, said:

Vũ Thư Hiên (18 tháng 10 năm 1933) là nhà văn Việt Nam, còn có bút danh là Kim Ân, từng đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1988 với tác phẩm Miền thơ ấu. Ông là con trai của Vũ Đình Huỳnh - bí thư của Chủ tịch H. #.. #.... trong thời gian dài, sau làm Vụ trưởng Vụ Lễ Tân Bộ Ngoại giao, vụ trưởng trong Ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Ông là một trong những nhân vật của Vụ án Xét lại Chống Đảng. Năm 1997, hồi ký Đêm giữa ban ngày của ông được xuất bản, trong đó ông tiết lộ một số bí mật của vụ án này, lên án xã hội theo mô hình cộng sản, cuốn sách gây dư luận lớn trong cộng đồng người Việt.

Tiểu sử
Vũ Thư Hiên sinh ngày 18 tháng 10 năm 1933 tại Hà Nội, cha là Vũ Ðình Huỳnh và mẹ là Phạm Thị Tề đều là thành viên của Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, tiền thân của Ðảng Cộng sản Ðông Dương.

Ông thuở nhỏ đi học, hay vào Phủ chủ tịch chơi, được Chủ tịch H. #.. #... yêu mến, hay nhờ những việc lặt vặt.

Năm 1946, đi ca hát, đóng kịch trong một đội Tuyên truyền xung phong.

Năm 1949, đi bộ đội.

Năm 1953, công tác trong lĩnh vực điện ảnh.

Từ 1955 đến 1958, đi học viết kịch bản điện ảnh tại Liên Xô.

Năm 1959, làm việc cho Xưởng phim Việt Nam tại Hà Nội.

Năm 1960, làm biên tập viên và phóng viên Báo Ảnh Việt Nam.

Từ năm 1967 đến 1976, trong Vụ án Xét lại Chống Đảng, ông bị chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bí mật bắt và giam cầm sau khi đã bắt cha ông (Vũ Ðình Huỳnh) 2 tháng trước đó. Công an chìm bắt giữ ông lên ôtô và đưa về nhà tù Hỏa Lò ngay trong lúc ông đang đạp xe trên phố Hà Nội. Mãi về sau gia đình ông mới hay tin. Ông bị giam 9 năm, trong đó bị giam trong xà lim cá nhân bốn năm rưỡi, qua các nhà tù Hỏa Lò, Bất Bạt (Sơn Tây) và Tân Lập (Phú Thọ), Phong Quang (Hoàng Liên Sơn). Chính quyền thả ông không án cũng như không xét xử. Ra tù năm 1976, nhưng còn bị quản thúc bằng lệnh miệng của nhà cầm quyền mãi cho tới mùa thu năm 1980 mới được phép vào Nam.

Năm 1977, làm công nhân cao su.

Năm 1979, làm kỹ thuật hóa.

Năm 1989, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Năm 1991, làm kinh doanh.

Năm 1993, ông qua Nga với tư cách phiên dịch cho công ty xuất nhập khẩu Vũng Tàu-Côn Đảo VIECO (hợp tác với tổ hợp Minh Phụng) rồi ở lại làm đại diện cho công ty ở Moskva. Tại đây ông bắt đầu viết cuốn hồi ký Đêm giữa ban ngày về chín năm bị giam cầm, trong đó ông muốn chia sẻ với người đọc những điều suy ngẫm về mô hình nhà nước chuyên chính vô sản.

Cuối năm 1995, sau một vụ tấn công dàn dựng của mật vụ VN, ông thấy không thể ở Moskva lâu hơn nữa, nên tìm cách qua Ba Lan. Ðến cuối năm 1996, sau một chuyến đi Paris, trở về Ba Lan ông được mật báo về tình hình nguy hiểm có thể xảy ra cho ông nếu nấn ná ở lại nước này để hoàn thành cuốn hồi ký[cần dẫn nguồn]. Do đó ông quyết định qua tỵ nạn tại Pháp. Tại đây, ông đã hoàn thành tập hồi ký Đêm giữa ban ngày.

Năm 1997, xuất bản hồi ký Đêm giữa ban ngày tại Hoa Kỳ vào tháng 4.

Ông ở Strassbourg (Pháp) 1 năm, Bern (Thuỵ Sĩ) 1 năm, Đức 2 năm (2000-2001) sau khi đến Pháp theo lời mời của International Parliament of Writers, German PEN Club và Uỷ ban Nhân quyền thành phố Nuremberg (Nurnberg)."

Những tác phẩm của ông đã xuất bản khi còn ở Việt Nam:

Lối thoát (kịch, 1954)
Bông hồng vàng (dịch của tác giả Paustovsky, 1960)
Truyện ngắn Paustovsky (dịch, 1962)
Luật rừng (truyện, in chung, 1985)
Khúc quân hành lặng lẽ (truyện nhiều tập, 1985-1989)
Luật rừng (kịch bản, 1988)
Miền thơ ấu (tiểu thuyết, Nhà xuất bản Văn Nghệ thành phố H. #.. #... 1988); và một số kịch bản điện ảnh.
Nhà văn đã được nhận giải A văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1988 với tác phẩm Miền thơ ấu.

Sau khi định cư tại nước ngoài, ông viết thêm một số tác phẩm, trong đó có Đêm giữa ban ngày.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mời các cao thủ vào luận bàn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




LUẬN TỔNG QUÁT:
  • Tổng quát về độ số: Thái ất ở cung âm mà toán chủ 25 thì toán hòa, dài. Chủ thuộc nội, hẳn là người thâm trầm kín đáo. Toán khách 10 vô nhân, khách chủ ngoại: hoàn cảnh sống loạn lạc, phải sống trong thời tráo trở, thời đói kém. Toán đã vô nhân, vào hạn dương cửu bách lục là lúc bị hoạn nạn lớn.
  • Cung mệnh: cũng là cung năm, tháng, giờ có sao Kế Thần, ở Dậu tức là bậc trung, có tài biện phun châu nhả ngọc, giàu bền. Sao Kế thần ở trong tứ trụ mà không có hung tinh hoặc trên đất vượng tướng thì chủ mưu cao, lắm lộc quyền, cẩm tú văn chương, là bậc hào kiệt, cao minh phú quý, chủ thanh cao, đỗ cao, thanh nhàn, quán các văn chương. Mệnh Thân đồng cung, lại là Niên, Nguyệt, Thời cho nên người này là dòng dõi văn gia, cơ mưu quyền biến. Tuy nhiên chữ Dậu tự hình cho nên khắc cha mẹ, anh em, con cái.
  • Cung Phụ: có sao Thủy Kích đắc địa/bậc trên chiếu cho nên cha là quốc sỹ, chuyên sử tiết việt, kim ngô thống soái. Thiên chức hiệu lệnh. Kỳ tài dũng lược, văn ngôi tả phụ, võ lĩnh thiên biên. Thâm trầm lắm mưu, cương nghị quyết đoán. Loại người làm Thủ tướng, Bộ trưởng.
  • Cung Tướng Mạo: hung tinh đắc địa, phù hợp với tướng mặt vuông, có văn xương cho nên "xuất võ do văn".
  • Cung Phúc: có Quân Cơ tại Tý được bậc trung thì văn học hàn lâm, con nhà tôn thất, giầu có, làm tư mục châu quận, tổng xuất binh quyền., tuy nhiên đóng cùng Tiểu Du, hội Thủy kích, Thiên Ất thì thuộc dạng mộ "loạn nghịch, chống đối, hay tù tội".
  • Cung Nô: chỉ có 1 sao Thái Ất đắc địa cung Ngọ tam hợp chiếu, cho thấy cung nô này là một vị quân vương, hoặc giả cũng phải là hàng lãnh đạo top.
  • Cung Quan: có sao Dân cơ là một sao lành, đóng ở Mão là hãm địa - bậc hạ (thường phải làm quán ăn, nhà in...). Đối xung có Kế thần thì công việc hay phải tính toán cơ mưu, hội Văn xương thì liên quan tới văn chương viết lách. Hội cùng Tứ Thần, Trực phù, Địa ất thì phải hoạt động trong chiến tranh, hay gặp khói lửa hỏa hoạn.
  • Cung Điền có Thủy Kích là sao đại hung, nhưng lại hợp mệnh với tuổi Quý, cứ tới năm Thìn, Dần Ngọ Tuất sẽ phát lớn về chức tước, tài sản, ruộng
  • Cung Tài: vô chính diệu, đối xung là Văn xương, tam hợp Kế thần thì tiền bạc do viết lách, tính mưu kế mà có (sinh sống nghề này)
  • Cung Tử tức: Thái Ất tại Ngọ đắc địa, con cái sinh ra thành đạt và tài giỏi
  • Cung Thê: có Thần cơ cùng Địa ất đóng Mùi là bậc trên, nhưng hội sao hung thì hay xa cách.
  • Huynh vô chính diệu, hội Thủy kích, Thiên ất thì ít anh em, hoặc không hợp với anh em, anh em hoạt động trong chiến tranh.
  • Năm tháng ngày giờ tứ trụ đều hội văn xương, kế thần chứng tỏ con người này sinh ra trong một dòng dõi văn gia, đa mưu túc trí, thông minh tuyệt luân.


Thanked by 5 Members:

#2 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 10/07/2016 - 18:28

Bác vnconcrete có thể cho biết bác toán Nhật kế theo cách nào?

#3 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 10/07/2016 - 18:46

@ colương 70: VN lấy gốc ngày Giáp Tý sau Đông Chí.

Thanked by 1 Member:

#4 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 11/07/2016 - 10:47

Cảm ơn bác VNconcrete đã hồi đáp. Mình cũng đang mày mò cách toán như của bác, có gì thắc mắc sẽ trao đổi.

Thanked by 1 Member:

#5 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 11/07/2016 - 12:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 07/07/2016 - 23:03, said:

Dưới lăng kính học thuật và tinh thần cầu thị, VN tui xin dùng Thái Ất luận số cụ VTH. Phải nói rõ là tui tự mày mò, không có minh sư nên không có gì đảm bảo đúng/sai. Nếu lỡ có điều gì không phải, xin đại chúng lượng thứ.

THỨ TỰ LUẬN:
  • Luận giải từng cung một cách tổng quát
  • Luận giải từng vận hạn
Nhưng do còn trong quá trình tìm tòi, không thể viết ra một mạch mà suy ngẫm ra đến đâu thì viết đến đó.





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




LUẬN TỔNG QUÁT:
  • Tổng quát về độ số: Thái ất ở cung âm mà toán chủ 25 thì toán hòa, dài. Chủ thuộc nội, hẳn là người thâm trầm kín đáo. Toán khách 10 vô nhân, khách chủ ngoại: hoàn cảnh sống loạn lạc, phải sống trong thời tráo trở, thời đói kém. Toán đã vô nhân, vào hạn dương cửu bách lục là lúc bị hoạn nạn lớn.
  • Cung mệnh: cũng là cung năm, tháng, giờ có sao Kế Thần, ở Dậu tức là bậc trung, có tài biện phun châu nhả ngọc, giàu bền. Sao Kế thần ở trong tứ trụ mà không có hung tinh hoặc trên đất vượng tướng thì chủ mưu cao, lắm lộc quyền, cẩm tú văn chương, là bậc hào kiệt, cao minh phú quý, chủ thanh cao, đỗ cao, thanh nhàn, quán các văn chương. Mệnh Thân đồng cung, lại là Niên, Nguyệt, Thời cho nên người này là dòng dõi văn gia, cơ mưu quyền biến. Tuy nhiên chữ Dậu tự hình cho nên khắc cha mẹ, anh em, con cái.
  • Cung Phụ: có sao Thủy Kích đắc địa/bậc trên chiếu cho nên cha là quốc sỹ, chuyên sử tiết việt, kim ngô thống soái. Thiên chức hiệu lệnh. Kỳ tài dũng lược, văn ngôi tả phụ, võ lĩnh thiên biên. Thâm trầm lắm mưu, cương nghị quyết đoán. Loại người làm Thủ tướng, Bộ trưởng.
  • Cung Tướng Mạo: hung tinh đắc địa, phù hợp với tướng mặt vuông, có văn xương cho nên "xuất võ do văn".
  • Cung Phúc: có Quân Cơ tại Tý được bậc trung thì văn học hàn lâm, con nhà tôn thất, giầu có, làm tư mục châu quận, tổng xuất binh quyền., tuy nhiên đóng cùng Tiểu Du, hội Thủy kích, Thiên Ất thì thuộc dạng mộ "loạn nghịch, chống đối, hay tù tội".
  • Cung Nô: chỉ có 1 sao Thái Ất đắc địa cung Ngọ tam hợp chiếu, cho thấy cung nô này là một vị quân vương, hoặc giả cũng phải là hàng lãnh đạo top.
  • Cung Quan: có sao Dân cơ là một sao lành, đóng ở Mão là hãm địa - bậc hạ (thường phải làm quán ăn, nhà in...). Đối xung có Kế thần thì công việc hay phải tính toán cơ mưu, hội Văn xương thì liên quan tới văn chương viết lách. Hội cùng Tứ Thần, Trực phù, Địa ất thì phải hoạt động trong chiến tranh, hay gặp khói lửa hỏa hoạn.
  • Cung Điền có Thủy Kích là sao đại hung, nhưng lại hợp mệnh với tuổi Quý, cứ tới năm Thìn, Dần Ngọ Tuất sẽ phát lớn về chức tước, tài sản, ruộng
  • Cung Tài: vô chính diệu, đối xung là Văn xương, tam hợp Kế thần thì tiền bạc do viết lách, tính mưu kế mà có (sinh sống nghề này)
  • Cung Tử tức: Thái Ất tại Ngọ đắc địa, con cái sinh ra thành đạt và tài giỏi
  • Cung Thê: có Thần cơ cùng Địa ất đóng Mùi là bậc trên, nhưng hội sao hung thì hay xa cách.
  • Huynh vô chính diệu, hội Thủy kích, Thiên ất thì ít anh em, hoặc không hợp với anh em, anh em hoạt động trong chiến tranh.
  • Năm tháng ngày giờ tứ trụ đều hội văn xương, kế thần chứng tỏ con người này sinh ra trong một dòng dõi văn gia, đa mưu túc trí, thông minh tuyệt luân.
VTH sinh ngày Đinh Tị, vậy an Thân phải ở cung Tị chứ bác VNconcrete!

Thanked by 1 Member:

#6 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 11/07/2016 - 14:48

Bác VNConcrete: Mình toán được Tích nhật là 243. Theo đó, tính Thái Ất: Lấy 243 : 24 được 10 dư 3. Vậy Thái Ất đã đi được 10 chu kỳ 24 ngày và đang ở ngày thứ ba của chu kỳ 11. Dư số (là 3) chia cho 3: được 1 dư 0. Vậy tính theo dương cục, Thái Ất ở cung Càn; âm cục: ở cung Tốn. Có phải mình toán sai?

#7 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 12/07/2016 - 12:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

to coluong: tích nhật phải tính từ ngày Giáp Tý đầu tiên sau Đông Chí, rất dễ nhầm lẫn. Muốn kiểm tra thì như thế này:
  • nếu quẻ dùng nhật kể, thì ngày phải tương ứng với cục.
Nếu nói như coluong, tích số ngày 243 sẽ vào cục 27 là ngày Dần, chứ đâu phải là ngày Đinh Tị đâu? Dĩ nhiên, VN cũng mới mày mò, rất có thể sai. Tùy hỉ, tùy hỉ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

coluong70, on 11/07/2016 - 12:30, said:

VTH sinh ngày Đinh Tị, vậy an Thân phải ở cung Tị chứ bác VNconcrete!

Đúng rồi, VN nhớ lộn là an Thân ở cung giờ sinh. Lộn.

Thanked by 1 Member:

#8 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 12/07/2016 - 13:49

Haiza đếm lộn tháng âm thành dương, tích nhật là 294, phải không bác VN

Thanked by 1 Member:

#9 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 14:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 07/07/2016 - 23:03, said:

LUẬN TỔNG QUÁT:
  • Tổng quát về độ số: Thái ất ở cung âm mà toán chủ 25 thì toán hòa, dài. Chủ thuộc nội, hẳn là người thâm trầm kín đáo. Toán khách 10 vô nhân, khách chủ ngoại: hoàn cảnh sống loạn lạc, phải sống trong thời tráo trở, thời đói kém. Toán đã vô nhân, vào hạn dương cửu bách lục là lúc bị hoạn nạn lớn.
  • Cung mệnh: cũng là cung năm, tháng, giờ có sao Kế Thần, ở Dậu tức là bậc trung, có tài biện phun châu nhả ngọc, giàu bền. Sao Kế thần ở trong tứ trụ mà không có hung tinh hoặc trên đất vượng tướng thì chủ mưu cao, lắm lộc quyền, cẩm tú văn chương, là bậc hào kiệt, cao minh phú quý, chủ thanh cao, đỗ cao, thanh nhàn, quán các văn chương. Mệnh Thân đồng cung, lại là Niên, Nguyệt, Thời cho nên người này là dòng dõi văn gia, cơ mưu quyền biến. Tuy nhiên chữ Dậu tự hình cho nên khắc cha mẹ, anh em, con cái.
  • Cung Phụ: có sao Thủy Kích đắc địa/bậc trên chiếu cho nên cha là quốc sỹ, chuyên sử tiết việt, kim ngô thống soái. Thiên chức hiệu lệnh. Kỳ tài dũng lược, văn ngôi tả phụ, võ lĩnh thiên biên. Thâm trầm lắm mưu, cương nghị quyết đoán. Loại người làm Thủ tướng, Bộ trưởng.
  • Cung Tướng Mạo: hung tinh đắc địa, phù hợp với tướng mặt vuông, có văn xương cho nên "xuất võ do văn".
  • Cung Phúc: có Quân Cơ tại Tý được bậc trung thì văn học hàn lâm, con nhà tôn thất, giầu có, làm tư mục châu quận, tổng xuất binh quyền., tuy nhiên đóng cùng Tiểu Du, hội Thủy kích, Thiên Ất thì thuộc dạng mộ "loạn nghịch, chống đối, hay tù tội".
  • Cung Nô: chỉ có 1 sao Thái Ất đắc địa cung Ngọ tam hợp chiếu, cho thấy cung nô này là một vị quân vương, hoặc giả cũng phải là hàng lãnh đạo top.
  • Cung Quan: có sao Dân cơ là một sao lành, đóng ở Mão là hãm địa - bậc hạ (thường phải làm quán ăn, nhà in...). Đối xung có Kế thần thì công việc hay phải tính toán cơ mưu, hội Văn xương thì liên quan tới văn chương viết lách. Hội cùng Tứ Thần, Trực phù, Địa ất thì phải hoạt động trong chiến tranh, hay gặp khói lửa hỏa hoạn.
  • Cung Điền có Thủy Kích là sao đại hung, nhưng lại hợp mệnh với tuổi Quý, cứ tới năm Thìn, Dần Ngọ Tuất sẽ phát lớn về chức tước, tài sản, ruộng
  • Cung Tài: vô chính diệu, đối xung là Văn xương, tam hợp Kế thần thì tiền bạc do viết lách, tính mưu kế mà có (sinh sống nghề này)
  • Cung Tử tức: Thái Ất tại Ngọ đắc địa, con cái sinh ra thành đạt và tài giỏi
  • Cung Thê: có Thần cơ cùng Địa ất đóng Mùi là bậc trên, nhưng hội sao hung thì hay xa cách.
  • Huynh vô chính diệu, hội Thủy kích, Thiên ất thì ít anh em, hoặc không hợp với anh em, anh em hoạt động trong chiến tranh.
  • Năm tháng ngày giờ tứ trụ đều hội văn xương, kế thần chứng tỏ con người này sinh ra trong một dòng dõi văn gia, đa mưu túc trí, thông minh tuyệt luân.
Bác VNconcrete làm luôn quẻ Dựng nghiệp đi, để anh em được học hỏi.

Sửa bởi coluong70: 13/07/2016 - 14:35


Thanked by 2 Members:

#10 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 14:39

Thật xấu hổ, tui còn đang nghiên cứu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#11 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 14:56

@vietnamconcrete: Bác cho hỏi thêm,
An Thái Tuế theo địa chi ngày sinh, vậy Thái Tuế an ở Tị mới đúng chứ?
- Cũng từ đó, tính Thần Hợp ở Thân. Từ Thân tới Văn Xương là 05 cung (tính luôn cung Càn), nên sẽ an Kế Định (Định Mục) ở cung Thân (Từ cung Thái Tuế đếm 5 -> Thân). Trong thiên bàn Thái Ất, không thấy bác an Định Mục.

Thanked by 1 Member:

#12 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 15:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 13/07/2016 - 14:39, said:

Thật xấu hổ, tui còn đang nghiên cứu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Em cũng vậy, nên có gì anh em cứ mày mò, sai đâu chỉ đó nhé!

Thanked by 1 Member:

#13 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 16:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

coluong70, on 13/07/2016 - 14:56, said:

@vietnamconcrete: Bác cho hỏi thêm,
An Thái Tuế theo địa chi ngày sinh, vậy Thái Tuế an ở Tị mới đúng chứ?
- Cũng từ đó, tính Thần Hợp ở Thân. Từ Thân tới Văn Xương là 05 cung (tính luôn cung Càn), nên sẽ an Kế Định (Định Mục) ở cung Thân (Từ cung Thái Tuế đếm 5 -> Thân). Trong thiên bàn Thái Ất, không thấy bác an Định Mục.

Sách Thái ất Thần kinh cố ý viết sai rất nhiều, càng học tôi càng thông cảm cho người viết bởi sự sâu sắc của họ. Dĩ nhiên vận mệnh, quốc gia đại sự không thể để mọi người cùng biết. Vả lại sự kiến giải của VN nếu có sai lầm, mà người đọc bị ảnh hưởng thì không hay. Nếu bạn muốn trao đổi, hãy trao đổi cá nhân, tôi cho rằng như vậy tốt hơn.

-------------

CHƯƠNG 3

AN DÂN

安 民

Hán văn:

不 尚 賢, 使 民 不 爭. 不 貴 難 得 之 貨, 使 民 不 為 盜. 不 見 可 欲, 使 民 心 不 亂. 是以 聖 人 之 治, 虛 其 心, 實 其 腹, 弱 其 志, 強 其 骨. 常 使 民 無 知 無 欲. 使 夫 知 不 敢 為 也. 為 無為, 則 無 不 治.

Phiên âm:

1. Bất thượng hiền, sử dân bất tranh. Bất quí nan đắc chi hóa, sử dân bất vi đạo. Bất kiến khả dục, sử dân tâm bất loạn.

2. Thị dĩ thánh nhân chi trị, hư kỳ tâm, thực kỳ phúc,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nhược kỳ chí, cường kỳ cốt. Thường sử dân vô tri vô dục.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Sở phù trí giả bất cảm vi dã.

3. Vi vô vi, tắc vô bất trị.

Dịch xuôi:

1. Không sùng thượng hiền tài, khiến cho dân không tranh. Không quí của khó được, khiến cho dân không trộm cướp. Không phô trương những gì kích thích lòng ham muốn, khiến cho lòng dân không loạn.

2. Vì vậy phép trị nước của thánh nhân là làm cho dân: Trống lòng; No dạ; Yếu chí; Mạnh xương. Thường khiến cho dân không biết, không ham. Khiến cho kẻ trí không dám làm gì cả.

3. Làm theo phép Vô vi, thời không gì là không trị.

Dịch thơ:

1. Không sùng thượng hiền tài trần thế,

Cho dân gian bỏ lệ tranh đua,

Không tham vật quí khó mua,

Cho dân hết thiết đi vơ của người.

Mọi vẻ đẹp bên ngoài chẳng thiết,

Cho lòng dân cao khiết trong veo.

2. Trị dân hiền thánh muốn điều,

Ít ham, ít muốn, ăn nhiều uống no.

Bao tơ tưởng làm cho yếu hết,

Nhưng thịt xương sắt thép khang cường.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tò mò, cớ tưởng vấn vương,

Dân ta ta giữ cho thường vô lo,

Khiến người xảo quyệt mưu cơ,

Sống trong cảnh ấy khó mà ra tay.

3. Sống khinh khoát mảy may chẳng bợn,

Thời muôn điều ngang chướng hết ngay.

BÌNH GIẢNG

Chương này là một trong những chương của Đạo Đức kinh bàn về cách trị dân theo Lão tử. Vậy trước khi bình giải chương này chúng ta nên biết đại khái chủ trương của Lão tử và Trang tử về chính trị.

Chủ trương của Lão tử là muốn cho dân trở lại đời sống thời thái cổ, vì thời buổi ấy dân chúng sống thuần phác hồn nhiên, thuận thiên lý, chưa có chút gì là nhân vi ngụy tạo.

Thời thái cổ ấy đại khái là thời Tam Hoàng - Phục Hi, Thần Nông, Chúc Dung (khoảng 2800 trước kỷ nguyên trở về trước) - hoặc là thời trước nữa: càng mộc mạc, càng thô sơ càng tốt.

Ta có thể mượn lời Trang tử nói trong thiên Khư Khiếp 胠 篋, Nam Hoa kinh mà mô tả thời thái cổ ấy như sau:

Thời thượng cổ là thời đạo đức,

Thời Đại Đình, Lật Lục, Chúc Dung,

Hiên Viên, Lý Súc, Thần Nông,

Hách Tư, Thái Hạo, Hoàng, Trung, Dung Thành.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thời buổi ấy thanh bình an lạc,

Và chúng dân thuần phác ung dung.

Thắt thừng bện lõi mà dùng,

Ăn ngon, mặc đẹp, chưa từng xốn xang.

Thời buổi ấy lân bang giáp cạnh,

Tiếng gà kêu chó cắn đều nghe,

Tuy không cách trở sơn khê,

Mà không tiếp xúc đi về với nhau.

Thời buổi ấy đâu đâu cũng trị,

Sống yên bình đến thế thì thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gần đây Ernest Aeppli, một nhà tâm lý học Âu châu đã mô tả trạng thái ban sơ ấy của nhân loại như sau: «Người ban sơ ít ngã chấp, sống hồn nhiên, thuận theo thiên lý.» Vì ngã chấp còn ít oi, nên họ sống hầu như hòa mình với đoàn thể, và chính vì thế, trách nhiệm họ cũng được giảm thiểu đến mức tối đa. Lúc ấy, đời sống tri thức họ rất thô sơ, nhưng sức mạnh vô thức họ lại hoạt động rất mạnh. Người thời buổi văn minh ngày nay thường ước mơ trạng thái ấy. Họ muốn trút bỏ trách nhiệm và muốn thoát nợ suy tư. Họ muốn trở lại tình trạng thiên nhiên, và họ tưởng tượng ra một đời sống tiên cảnh, khi mà con người chưa ăn phải trái tri thức đắng đót.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Lão tử ước mơ cho dân con sống lại những ngày hoàng kim ấy. Đạo Đức kinh chương 80, Lão tử viết:

«Nước ta bé nhỏ dân thưa,

Vài mươi tôi giỏi, ta chưa hề dùng.

Dạy dân sợ chết làm lòng,

Cho nên dân chẳng vẫy vùng phiêu lưu.

Xe kia thuyền nọ đìu hiu,

Nào ai muốn cưỡi, muốn chèo mà chi.

Binh kia giáp nọ ủ ê,

Chẳng ai dở dói nghĩ khoe, nghĩ bày.

Dạy dân trở lại thắt dây,

Sống đời thuần phác tháng ngày tiêu dao.

Cho dân ăn uống thanh t*o,

Cho dân ăn mặc bảnh bao, chững chàng.

Cho dân đời sống bình an,

Cho dân phong tục dịu dàng đẹp tươi.

Liên bang nào cách mấy mươi,

Gà kêu, chó cắn đòi nơi rõ ràng.

Tuy rằng gần gũi tấc gang,

Suốt đời dân chúng nào màng tới nơi.

Lão tử cũng như Trang đều cho rằng người xưa vẹn được thiên chân, thiên tính của mình, vì thế nên sung sướng hạnh phúc.

Ngày nay các nhà cầm quyền vì bày vẽ quá nhiều luật pháp, lễ nghi, hình thức, nên đã làm cho dân con mất thiên chân thiên tính, để rồi chạy theo những văn minh, những kiến thức kiến văn giả tạo bên ngoài. Những cái đó không đem lại hạnh phúc, an bình cho con người được; trái lại chúng chính là mầm loạn lạc chia ly.

Trang tử chủ trương đại khái như sau nơi thiên Mã đề 馬 蹄:

«Kìa thiên hạ ung dung tự tại,

Sống đơn sơ vui với muông chim.

Sống đời mộc mạc tự nhiên,

Thung dung cùng đạo một niềm sắt son.

Vì đâu đã mỏi mòn nhớn nhác,

Vì đâu nên tan tác phân ly?

Bày ra nhân nghĩa mà chi?

Để cho thiên hạ suy vi tần phiền.

Gỗ không nát, sao nên được chén,

Ngọc không tan, sao vẹn chương khuê.

Đạo tan đức nát ê chề,

Mới bày ra được những bề nghĩa nhân.

Loạn năm sắc, mới văn mới vẻ,

Rối thanh âm, bày vẽ đàn ca.

Ai làm đạo đức xác xơ,

Lập ra nhân nghĩa vẩn vơ hại đời.

Lập nghi lễ, hình hài trói buộc,

Lập nghĩa nhân, bày chước ủi an.

Lòng người vì thế ly tan,

Khôn ngoan càng lắm, gian ngoan càng nhiều.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


-------------
Ha ha, dạo này tui cũng tự nhiên dở hơi, hay ra vẻ chữ nghĩa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 3 Members:

#14 hoangdinhdao88

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 263 Bài viết:
  • 138 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 18:00

Môn này đòi hỏi tính toán kỹ lưỡng, lại động chạm vấn đề tế nhị.Nên dần đi vào quên lãng, trước tôi vớ được cuốn Lục Nhâm Đại Độn, hí hửng ngồi đọc thíc nhất ở điểm bấm tay là đoán,1 bộ 3 quyển bát môn thần khoá, và quyển nữa thì tôi không nhớ do ông Thái Kim Oanh sưu khảo(lâu rồi có thể nhớ lầm).Sau cũng bỏ, sách cũng mất, nhưng kể những cuốn ấy cũng có điểm tối nghĩa, và sai ứng dụng lúc đúng lúc trật.

Thanked by 2 Members:

#15 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 13/07/2016 - 18:06

Muốn toán đúng lục nhâm thì phải an đúng vòng sao Quý nhân, sau đó biết sử dụng thần sát nào vào trường hợp nào. Rất nhiều thông tin chi li, nếu không có biện pháp học và nhớ thì không thể xem chính xác được.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |