Jump to content

Advertisements




Kỳ án cuối cùng : vĩnh biệt cụ Rùa hồ gươm


67 replies to this topic

#16 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 06:18

ThienA không quan tâm việc cụ Rùa có ngậm kiếm Bạch hổ đáo kim cung hay không ( nhiều người bảo thêu dệt cũng được), nhưng cách huyền sử truyền tải những thông điệp mang đậm Dịch tính chắc chắn là thực sự có tác dụng an dân trị quốc, đơn giản vì Tâm sinh Ý, Ý sinh Khí ( theo cách giải thích của Viên Minh).

Muốn chế sát khí, cương khí có thể dụng Không, kiểu Thất sát thiên không hồng loan, hay Thất sát tuần không, Thiên phủ gặp Tuần gặp được song Long trong Tử vi.

Dùng Ly chế Càn, hay là dụng Càn ở Ly ( dụng Kiếm Động Sát ở Kim Quy/Tĩnh Không ) như tượng rùa đội đá là cách nhiều thiết kế nước ngoài hay dùng ở 1 số dự án đã gặp ở VN, khác hẳn với kiểu trọc phú non bộ, thác nước, bể cá, ... mà các thầy phong thuỷ Việt thường dùng.

Các bác có thể xem 1 thiết kế Trời tròn Đất vuông, Càn Ly tương giao, nội động ngoại tĩnh:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi ThienA: 23/01/2016 - 06:38


Thanked by 5 Members:

#17 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 23/01/2016 - 07:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 23/01/2016 - 06:18, said:

ThienA không quan tâm việc cụ Rùa có ngậm kiếm Bạch hổ đáo kim cung hay không ( nhiều người bảo thêu dệt cũng được), nhưng cách huyền sử truyền tải những thông điệp mang đậm Dịch tính chắc chắn là thực sự có tác dụng an dân trị quốc, đơn giản vì Tâm sinh Ý, Ý sinh Khí ( theo cách giải thích của Viên Minh).

Muốn chế sát khí, cương khí có thể dụng Không, kiểu Thất sát thiên không hồng loan, hay Thất sát tuần không, Thiên phủ gặp Tuần gặp được song Long trong Tử vi.

Dùng Ly chế Càn, hay là dụng Càn ở Ly ( dụng Kiếm Động Sát ở Kim Quy/Tĩnh Không ) như tượng rùa đội đá là cách nhiều thiết kế nước ngoài hay dùng ở 1 số dự án đã gặp ở VN, khác hẳn với kiểu trọc phú non bộ, thác nước, bể cá, ... mà các thầy phong thuỷ Việt thường dùng.

Các bác có thể xem 1 thiết kế Trời tròn Đất vuông, Càn Ly tương giao, nội động ngoại tĩnh:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tròn trong vuông ngoài, thiên há bị địa kiềm?!

Thanked by 2 Members:

#18 Le.Dung

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1026 Bài viết:
  • 2634 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 07:27

Quân tử hữu chung. 君子有終。

Thanked by 3 Members:

#19 CuTuatNhatNgoMenh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 212 Bài viết:
  • 134 thanks
  • LocationHa Noi city

Gửi vào 23/01/2016 - 11:04

Con không biết nhiều như các bác nhưng khi rùa chết báo hiệu 1 cái gì đó vững chắc, thâm căn cố đế đột nhiên sụp đổ. Như nhà con trước kia vững kinh tế, trong nhà con có nuôi 1 con rùa rất đẹp nhưng bị chết, từ đấy bố mẹ liên tục gặp khó khăn gia đình lụn bại, con phải lao đao lang bạt tới giờ.
Còn về cây cối thì đúng thật là ứng nghiệm, mẹ con trước lâm bệnh nặng tưởng chừng qua đời cây cối trong nhà héo úa, mẹ nằm viện năm rưỡi, rồi đến 1 ngày bác sĩ trong viện báo chắc không thể qua khỏi nữa chỉ còn 3 ngày cùng lắm là 7 ngày thôi nhưng cây cối trong nhà tự nhiên xanh tươi hẳn lên như đón mùa xuân mới, rồi mẹ dần dần khỏi bệnh một cách thần kỳ. Lúc bác sĩ báo về nhà con có chạy đi khắp nơi kêu cầu, làm đủ lễ cũng bái thần phật không biết có liên quan gì không hay thế nào nữa.

Sửa bởi CuTuatNhatNgoMenh: 23/01/2016 - 11:06


Thanked by 1 Member:

#20 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 11:29

nhìn bảo tàng giống thế cờ kim câu pháo của triệu quốc vinh nhể ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#21 That.Kiem

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 17 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 19:10

Chủ đề này mê toàn thấy mê tín dị đoan, âm lịch quá đê các cu thảo ơi.

#22 Le.Dung

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1026 Bài viết:
  • 2634 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 21:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

That.Kiem, on 23/01/2016 - 19:10, said:

Chủ đề này mê toàn thấy mê tín dị đoan, âm lịch quá đê các cu thảo ơi.

Nhập vai âm lịch cũng vui, thử xem

#23 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 23/01/2016 - 21:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 23/01/2016 - 07:03, said:

Tròn trong vuông ngoài, thiên há bị địa kiềm?!

Cái hay của quẻ Thái là dụng Càn trong cung Khôn. Cũng không ai chê quẻ Thái là Thiên bị Địa kiềm ( khôn ngoại càn nội), mà là Thiên thăng Địa giáng, Càn hướng ngoại Khôn hướng nội nên Càn khôn tương giao.

Dụng Càn trong Ly nằm ở quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, nhờ cái Trống rỗng mà chứa được/ có được cái Lớn.

#24 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 24/01/2016 - 00:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 23/01/2016 - 21:56, said:

Cái hay của quẻ Thái là dụng Càn trong cung Khôn. Cũng không ai chê quẻ Thái là Thiên bị Địa kiềm ( khôn ngoại càn nội), mà là Thiên thăng Địa giáng, Càn hướng ngoại Khôn hướng nội nên Càn khôn tương giao.

Dụng Càn trong Ly nằm ở quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, nhờ cái Trống rỗng mà chứa được/ có được cái Lớn.

1. Quẻ địa thiên thái: nội quái là thiên, ngoại quái là địa; nhưng thứ tự lập quẻ vẫn là từ dưới lên trên, tức là thiên trước/trên/bao quanh rồi mới tới địa sau/dưới/trong. Chỗ này tôi đã có giải thích trước đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


2. Các đồng tiền luôn là trong vuông ngoài tròn. Tôi không nghĩ rằng ngẫu nhiên mà có thiết kế như vậy từ mấy ngàn năm nay.

Tham khảo thêm:
- Lý ngoài tròn trong vuông:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Dụng tròn vuông:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#25 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18600 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 02:52

Bây giờ tin tức cho thấy có sự bất mãn, rạn nứt qua các hiện tượng:

- đại biểu ngũ gật trong hội trường
- bộ trưởng tuyên bố cần cải cách chính trị
- 1 ông VIP kia tuyên bô' chỉ nể phục 2 đồng chí Sang và Dũng dám lên tiếng về các đảo Trường Sa và Hoàng Sa .

Phải là quẻ Cách mới nói lên trào lưu / tình hình hiện tại .

HC

Sửa bởi Hoa Cái: 24/01/2016 - 06:23


#26 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3096 Bài viết:
  • 7525 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 03:59

Chế độ hiện tại ở VN thuộc hào 5 quẻ Đại Tráng , đại vận hiện giờ nằm ở hào 4 , thời TT Dũng ở hào 3 .

34/ QUẺ ĐẠI TRÁNG

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đại tráng là lớn mạnh, cương mãnh quá.Quẻ này bàn về việc kiểm soát được sức mạnh , khí nóng biến đó thành hữu dụng, không để phá hỏng, tự mình hại mình.Tượng của quẻ là con dê đực thích húc càn (ngược với con heo con sợ sệt , trốn lủi của quẻ cặp).

Lòi quẻ: Đại tráng .Lợi trinh.
dịch : Lớn mạnh .Nên chính bền.

Sức mạnh lớn mà biết kiềm chế biến thành sức trường lâu, bền bĩ thì lợi.

Hào 1 : Tráng vu chỉ.Chinh hung.Hữu phu.
dịch : Sức mạnh ở chân .Đánh dẹp đóng.Có lòng tin.

Hào sơ nên chỉ muốn động đậy.Chu Dịch khuyên chớ làm bậy.Có lòng tin ở đây có lẽ là quá tự tin .Nhưng kinh nghiệm BTHL cho thấy cũng có thể hiểu là ngừng hung hăng thì có sự tin tưởng để giao hiếu.

Hào 2 : Trinh cát.
dịch: Đoán mở.
Hào này có người bảo nên lấy 2 chữ hữu phu của câu trên xuống.Như vậy thì hợp lý hơn vì xưa kia là 1 bài viết dài , đâu có ngắt chỗ nào hào nào rõ ràng nên chấp nhận giả thuyết này được. Tôi ghi để tồn nghi.

Hào 3 : Tiểu nhân dụng tráng, quân tử dụng võng.Trinh lệ.Đê dương xúc phiên , luy kỳ giác.
dịch : Tiểu nhân dụng sức , quân tử chẳng vậy/ dùng trí/ dùng đạo không .Điềm nguy.Dê đực húc bờ giậu , mắc kẹt sừng.

Chữ võng gây nhiều tranh cãi: võng là vô ( dùng cái không) , là chẳng, là lưới (ám chỉ mưu mô hay luật lệ) ?Cao Hanh còn cho là lo buồn.Nhưng tựu chung thì thú tính mà không kiềm chế được, làm bậy thì sẽ nhận hậu quả xấu (khác với hào 6 vị âm, ứng với hào 3 này biết thay đổi).

Hào 4: Trinh cát, hối vong.Phiên quyết , bất luy.Tráng vu đại dư chi phúc.
dịch : Điềm mở.Hối hận hết.Giậu đổ, không còn mắc kẹt.Sức mạnh ở trục xe lớn.

Hào dương nhưng vị âm lại cận hào âm nên trong cương có nhu .Vật cản đổ rồi.Vế chót nói về cái hay của cái trục quay , nhờ nó mà xe chạy ( xem Lão tử: lấy âm rỗng mà điều khiển dương thật ).
pth 77 Sử dụng được sức mạnh tổng hợp (nỗ lực cao nhất) nên thắng được sức cản của ngoại cảnh, không còn mắc kẹt nên cáng đáng được việc. Thế - lực được ví như Sức mạnh ở trục xe lớn - trục xe mạnh thì mới giúp xe lớn chạy tốt, chở nặng được, nếu không sẽ bị gãy, xe không đi được.

Hào 5 : Táng dương vu Dị.Vô hối.
dịch : Mất dê, cừu ở thành Dị .Không hối.

Đây là một khám phá của văn bản học dựa vào Trúc thư kỷ niên và Sơn Hải kinh. Dị hay Dịch là tên 1 ấp cổ, Vương Hợi (một tổ nhà Thương ) đem thú vật qua đó bán , nhưng lại đi tằng tịu với vợ chúa xứ nên vỡ lỡ thì phải bỏ chạy mất tất cả bò dê nhưng thoát chết .Sau Vương Hợi sẽ bị vua Dị phục kích giết.
Hào này nói rằng lén lút (hào này âm) thỏa chí làm bậy thì phải gánh hậu quả, chỉ mất tài vật đã là may.
Vô hối , theo kinh nghiệm Hà Lạc cũng có thể hiểu theo khuynh hướng xấu là : vẫn không hối hận (xem thêm hào 6 quẻ Lữ 56).

Hào 6 : Đê dương xúc phiên .Bất năng thoái, bất năng toại.Vô du lợi.Gian tắc cát.
dịch : Dê đực húc giậu.Không lui được, chẳng toại lòng.Không lợi đâu.Gian nan thì (lại) mở.

Hào 6 âm cư âm vị nên tuy làm sai , mắc kẹt nhưng khó khăn thì cùng tắc biến (sửa mình ) nên mở.


Read more:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


TuViLySo.Org



Thanked by 3 Members:

#27 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18600 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 06:53

Bói lá toán việc

Chúng ta không thể khẳng định rùa Hồ Gươm là linh vật như thế không chắc gì quẻ Cách (theo Tiết Khí) của Mai Hoa có thể dùng để đoán điềm tượng của đất nước, như thế đề tài chỉ là là 1 kỳ án có tính trà dư tửu hậu .

Có người qua PM nói với tôi rằng người nhà của người ấy làm y tá săn sóc vết thương cho đồng chí X (hàm đại tướng) chết vì bom của B52 do Mỹ thả .

Tôi lại phải đọc đi đọc lại các bút ký của các nhân vật lúc ở Hà Nội đã tả những ngày cuối cùng của ông X như thế nào ! Chẳng lẽ mấy ông lớn đó lại bịp mình chăng ? Giữa thật và hư, tin tức tương phản chan chát, tôi còn biết tin ai ? Chẳng lẽ VietMao và người nhà ông X đã đưa em vào mộng để cả 1 hồ sơ Cái Chết Của Đồng Chi' X làm HC trở thành trò cười (laughing stock) cho thiên hạ sao ?

Bây giờ tôi tuyên bố mấy cái cây cùng lá cành cũng là phương tiện coi bói thô sơ nhưng rất siêu đẳng thì quí vị có tin tôi không ?

Hôm nay 2 người bạn và tôi ngồi an phở tại tiệm nổi tiếng cả hơn 30-40 năm có tên là Bình Trailer.

Câu chuyện qua lại dẫn về bói sự giang hồ, tôi nhắc tến vị thầy nổi tiếng của TVLS giờ đây turn PRO.

Ông bạn già nói, "Cỡ như thầy M T đó chỉ đáng xách dép cho 1 ông tôi quen dùng lá cây bói việc".

HC : ????

Ông tiếp, "Năm kia tôi hùn với ông A mua 1 căn nhà để làm ăn, trả giá xong, trả 1 check y như số tiền đòi".
"Khoảng 3-4 giờ là hạn chót xem như cty đứng trung gian sẽ closing tức làm xong thì ông bạn tôi sốt ruột nhờ bói sư cũng là bạn toán xem công việc có được không ?"

Lại nói tiếp, "Bói sư bảo tôi ra ngoài hái mấy lá cây ngoài sân rồi đem vô cho ông ấy xem"!

"Khi khán mấy cái lá xong, ông nói Không thể mua được vì có người chết vừa xãy ra liên quan đến nhà đó làm thương vụ dừng lại!"

Chừng thời gian sau mới biết có 1 người bị hạ sát trong nhà đó vì sát thủ ghen tuông !

Là người hái lá có lực ứng với bất cứ đám lá bất chợt như lá bưởi, lá chanh, đâu cần phải là cỏ thi của đại sư Quỉ Cốc Tử toán việc tương lai cho Tôn Tẩn và Bàng Quyên ?

Có thể nào con rùa nào cũng có thể xem là linh vật ?

Lá cây hú hoạ ngoài vườn còn có thể toán việc thì chẳng lẽ rùa sống lâu năm lại không thể ?

Bài tới tôi viết thêm về bói lá phần II

HC

Sửa bởi Hoa Cái: 24/01/2016 - 06:58


#28 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5361 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 09:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Ngu Yên, on 24/01/2016 - 03:59, said:

Chế độ hiện tại ở VN thuộc hào 5 quẻ Đại Tráng , đại vận hiện giờ nằm ở hào 4 , thời TT Dũng ở hào 3 .

34/ QUẺ ĐẠI TRÁNG

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đại tráng là lớn mạnh, cương mãnh quá.Quẻ này bàn về việc kiểm soát được sức mạnh , khí nóng biến đó thành hữu dụng, không để phá hỏng, tự mình hại mình.Tượng của quẻ là con dê đực thích húc càn (ngược với con heo con sợ sệt , trốn lủi của quẻ cặp).

Lòi quẻ: Đại tráng .Lợi trinh.
dịch : Lớn mạnh .Nên chính bền.

Sức mạnh lớn mà biết kiềm chế biến thành sức trường lâu, bền bĩ thì lợi.

Hào 1 : Tráng vu chỉ.Chinh hung.Hữu phu.
dịch : Sức mạnh ở chân .Đánh dẹp đóng.Có lòng tin.

Hào sơ nên chỉ muốn động đậy.Chu Dịch khuyên chớ làm bậy.Có lòng tin ở đây có lẽ là quá tự tin .Nhưng kinh nghiệm BTHL cho thấy cũng có thể hiểu là ngừng hung hăng thì có sự tin tưởng để giao hiếu.

Hào 2 : Trinh cát.
dịch: Đoán mở.
Hào này có người bảo nên lấy 2 chữ hữu phu của câu trên xuống.Như vậy thì hợp lý hơn vì xưa kia là 1 bài viết dài , đâu có ngắt chỗ nào hào nào rõ ràng nên chấp nhận giả thuyết này được. Tôi ghi để tồn nghi.

Hào 3 : Tiểu nhân dụng tráng, quân tử dụng võng.Trinh lệ.Đê dương xúc phiên , luy kỳ giác.
dịch : Tiểu nhân dụng sức , quân tử chẳng vậy/ dùng trí/ dùng đạo không .Điềm nguy.Dê đực húc bờ giậu , mắc kẹt sừng.

Chữ võng gây nhiều tranh cãi: võng là vô ( dùng cái không) , là chẳng, là lưới (ám chỉ mưu mô hay luật lệ) ?Cao Hanh còn cho là lo buồn.Nhưng tựu chung thì thú tính mà không kiềm chế được, làm bậy thì sẽ nhận hậu quả xấu (khác với hào 6 vị âm, ứng với hào 3 này biết thay đổi).

Hào 4: Trinh cát, hối vong.Phiên quyết , bất luy.Tráng vu đại dư chi phúc.
dịch : Điềm mở.Hối hận hết.Giậu đổ, không còn mắc kẹt.Sức mạnh ở trục xe lớn.

Hào dương nhưng vị âm lại cận hào âm nên trong cương có nhu .Vật cản đổ rồi.Vế chót nói về cái hay của cái trục quay , nhờ nó mà xe chạy ( xem Lão tử: lấy âm rỗng mà điều khiển dương thật ).
pth 77 Sử dụng được sức mạnh tổng hợp (nỗ lực cao nhất) nên thắng được sức cản của ngoại cảnh, không còn mắc kẹt nên cáng đáng được việc. Thế - lực được ví như Sức mạnh ở trục xe lớn - trục xe mạnh thì mới giúp xe lớn chạy tốt, chở nặng được, nếu không sẽ bị gãy, xe không đi được.

Hào 5 : Táng dương vu Dị.Vô hối.
dịch : Mất dê, cừu ở thành Dị .Không hối.

Đây là một khám phá của văn bản học dựa vào Trúc thư kỷ niên và Sơn Hải kinh. Dị hay Dịch là tên 1 ấp cổ, Vương Hợi (một tổ nhà Thương ) đem thú vật qua đó bán , nhưng lại đi tằng tịu với vợ chúa xứ nên vỡ lỡ thì phải bỏ chạy mất tất cả bò dê nhưng thoát chết .Sau Vương Hợi sẽ bị vua Dị phục kích giết.
Hào này nói rằng lén lút (hào này âm) thỏa chí làm bậy thì phải gánh hậu quả, chỉ mất tài vật đã là may.
Vô hối , theo kinh nghiệm Hà Lạc cũng có thể hiểu theo khuynh hướng xấu là : vẫn không hối hận (xem thêm hào 6 quẻ Lữ 56).

Hào 6 : Đê dương xúc phiên .Bất năng thoái, bất năng toại.Vô du lợi.Gian tắc cát.
dịch : Dê đực húc giậu.Không lui được, chẳng toại lòng.Không lợi đâu.Gian nan thì (lại) mở.

Hào 6 âm cư âm vị nên tuy làm sai , mắc kẹt nhưng khó khăn thì cùng tắc biến (sửa mình ) nên mở.

Read more:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


TuViLySo.Org


bác

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

!



lấy quẻ lôi đại tráng của bác để luận tam tài chi sự!

thiên thời chi quẻ được quẻ hỏa trạch khuê
địa dụng chi quẻ được quẻ địa phong thăng
nhân sự chi quẻ được quẻ trạch hỏa cách

vậy bác có thấy ứng thời không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


lấy nhân sự chi quẻ của bác thì đồng chí ích không thể tiến vị TBT bác nghĩ sao!

Thanked by 3 Members:

#29 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 09:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

CaspianPrince, on 24/01/2016 - 00:36, said:



1. Quẻ địa thiên thái: nội quái là thiên, ngoại quái là địa; nhưng thứ tự lập quẻ vẫn là từ dưới lên trên, tức là thiên trước/trên/bao quanh rồi mới tới địa sau/dưới/trong. Chỗ này tôi đã có giải thích trước đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


2. Các đồng tiền luôn là trong vuông ngoài tròn. Tôi không nghĩ rằng ngẫu nhiên mà có thiết kế như vậy từ mấy ngàn năm nay.

Tham khảo thêm:
- Lý ngoài tròn trong vuông:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Dụng tròn vuông:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nội ngoại quẻ khác với nội ngoại về không gian bạn ah.
Chứa được tất cả gọi là vuông, giao dịch khắp nơi gọi là càn, tiền xu cổ trọng tính Động của quẻ Càn để mua bán được mọi thứ ( quẻ khôn), nên lấy càn/ động luân chuyển là gốc. Còn kiến trúc xây cao khả năng chứa chấp tất cả dụng Khôn/ Tĩnh làm chủ thể nên dụng Khôn ngoại Càn nội.
Tất cả đều nhằm mục đích quân bình Động Tĩnh.

Bản chất của quẻ Càn nội quái quẻ Thái là do 3 hào âm quẻ bát thuần Khôn định hình ( Khôn động tới hào 3), ý là Càn ở Khôn vị, dương ở âm vị.
Một gò đất nổi cao giữa đồng bằng thuần âm mới quý, cũng giống như cái quý của kiến trúc Hình vuông là sự trống rỗng chứa Càn khí ( hình tròn).

Nên Tâm sinh Ý, Ý sinh Khí chứ ko nằm ở việc anh nào nằm ngoài anh nào nằm trong, tùy động tĩnh mà dụng cho cân bằng.

Thế nên Thiên không bị địa Kiềm mà phát khởi từ Địa, Muốn làm Lớn/ chứa Lớn ( Càn) thì phải là Tất cả/ chứa tất cả ( Khôn). Hỏa Thiên thì Đại hữu, Thiên hỏa thì Đồng nhân hiệp ý.

Người Việt trọng cái Trống rỗng của Rùa trong Nước ( Ly trung Khảm), sáng suốt trong chỗ hiểm, chỗ tối, thủ Khảm điền Ly.

Rùa chết thì Ly mất, có cụ gieo được quẻ Ký Tế cũng hay, thời của Kim tiền lên ngôi , chỉ có cá không có rùa trong cái ao nước đục nhờ.
Hay là mất lý tưởng cũ , dở là chẳng có gì là lý tường nữa.



Thanked by 3 Members:

#30 NgocHoaVT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 683 Bài viết:
  • 1832 thanks

Gửi vào 24/01/2016 - 10:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 23/01/2016 - 07:27, said:

Quân tử hữu chung. 君子有終。


Thời nay rất khó để nói hai chữ Quân tử 君子 , phải không LeDung ?



Cách chi Sư 革之師
..

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 5 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |