Jump to content

Advertisements




Ngộ nhận trong tâm lý học: CHỮ VIẾT TIẾT LỘ ĐƯỢC NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH CỦA CON NGƯỜI


2 replies to this topic

#1 danhkiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 414 Bài viết:
  • 1035 thanks

Gửi vào 20/01/2016 - 15:20

Posted Image

“Gạch ngang chữ t và đặt dấu chấm trên chữ i” là điệp khúc phổ biến của những giáo viên có nhiệm vụ sửa cách viết cẩu thả, nguệch ngoạc thành lối viết rõ ràng, dễ đọc. Đối với nhiều học sinh tiểu học, học cách viết tên mình bằng chữ kiểu là một sự kiện quan trọng. Nhưng chữ viết của học sinh theo cách nào đó cũng đặc biệt như dấu vân tay hay dái tai của chúng vậy. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi có quan điểm cho rằng thuật phân tích chữ viết (còn được gọi là thuật xem tướng chữ) có thể tiết lộ được những đặc điểm tính cách của con người.

Thuật xem tướng chữ chỉ là một nhánh thuộc nhóm những phương pháp giả danh khoa học được gọi là “đoán tính cách”. Không ít lần, những nhà bói toán khẳng định rằng họ có thể mở ra cánh cửa tính cách của người khác bằng cách giải nghĩa những đặc điểm trên khuôn mặt (thuật xem tướng mặt), đường chỉ tay (thuật xem chỉ tay), các bướu tự nhiên trên đầu (não tướng học), những đặc điểm của rốn (thuật xem rốn), những nếp nhăn trán (thuật xem nếp nhăn), hướng của những đường phản chiếu từ móng tay (thuật xem móng), hay thuật mà chúng tôi thích là thuật xem hình dạng của bánh lúa mạch.

Những thầy tướng chữ đã thu hút vô số người và thuyết phục công chúng rằng hoạt động của mình có nền tảng khoa học. Trước khi bị phá sản gần đây, “Hội xem tướng chữ quốc tế” có trụ sở ở Chicago đã có khoảng 10.000 thành viên. Hàng trăm thầy xem tướng chữ đã tìm thấy nơi hành nghề lý tưởng ở Nam California, và thuật tướng chữ thậm chí còn có một chỗ đứng quan trọng ở trường học. Ví dụ, ở Vancouver, Canada, một thầy tướng chữ tuyên bố mình có thể bí mật phát hiện ra những kẻ quấy rối tình dục thực sự và khả nghi trong số giáo viên địa phương. Rất nhiều tập đoàn kinh doanh, nhất là ở Israel và một số nước châu Âu, cộng tác với những thầy tướng số trong những vấn đề riêng. Một số viện tài chính thuê thầy tướng số để quyết định xem ai là người vay tiền đáng tin.

Lịch sử của thuật xem tướng chữ hiện đại được hình thành bởi một thầy thuốc người Ý ở thế kỉ 17, Camillo Baldi. Baldi đã truyền cảm hứng cho giới linh mục Thiên chúa giáo, trong số đó có Abbe Jean-Hippolyte Michon, người đã nghĩ ra thuật ngữ “thuật xem tướng chữ” vào năm 1875. Michon là cha đẻ của phương pháp “phân tích”, cho rằng những đặc điểm tính cách của con người có liên quan đến những “dấu hiệu” đặc biệt trong chữ viết của mình, như hình dáng hay độ nghiêng của chúng. Học trò của ông, Crepieux-Jamin, đã cắt đứt quan hệ với người thầy thông thái của mình để thành lập trường học “chính thể luận”. Thay vì quan tâm đến những yếu tố của chữ viết và đường kẻ, những người theo trường phái chính thể luận lại ủng hộ phương pháp theo chủ nghĩa ấn tượng, nghĩa là người phân tích dùng trực cảm bằng cách “cảm nhận” để đoán tính cách của mọi người dựa trên chữ viết của họ. Mặc dù hầu hết các thầy tướng số hiện nay đều sử dụng phương pháp phân tích, nhưng rất nhiều trường dạy tướng số thậm chí còn không thể nhất trí với nhau về việc dấu hiệu này là tượng trưng cho đặc điểm nào. Ví dụ, một thầy tướng số nổi tiếng cho rằng cách viết dấu gạch ngang của chữ t đậm và dài cho thấy một tính cách tàn bạo, trong khi một thầy tướng số khác lại cho rằng cách viết này chỉ cho thấy một tính cách thích đùa (không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho một trong hai người nói đúng).

Những người ủng hộ phương pháp phân tích tuyên bố rằng mình đã xác định được hàng trăm dấu hiệu đặc biệt của chữ viết tượng trưng cho những đặc điểm tính cách. Trong số đó là dấu móc nhỏ của chữ s, mà một số thầy xem tướng chữ khẳng định rằng nó cho thấy ý định muốn ăn cắp tài sản của người khác. Khoảng cách giữa các từ rộng cho thấy khuynh hướng thích cô lập. Những người viết chữ theo hướng lên dốc là người lạc quan, trong khi những người viết chữ theo hướng xuống dốc là người bi quan. Những người viết chữ l in hoa lớn có lòng tự trọng cao. Một bài báo trên tờ Los Angeles Times năm 2008 cho rằng khuynh hướng ký tên bằng những chữ có độ nghiêng theo hai hướng khác nhau của ứng cử viên tổng thống John McCain là bằng chứng cho thấy tính cách “bất phục tùng” của ông, trong khi nét chữ mềm mại của đối thủ của ông, Barack Obama cho thấy sự linh hoạt.

Chúng tôi cảm thấy thú vị và buồn cười với lời tuyên bố cho rằng dấu móc bên dưới lớn, phồng to ở chữ g, y và những chữ tương tự (những chữ có dấu móc nằm bên dưới) tượng trưng cho tính cách bị ám ảnh bởi tình dục. Nhưng có lẽ sự ám ảnh này xuất hiện trong tâm trí của những thầy tướng số còn nhiều hơn trong tâm trí của người viết chữ.

Một số người thậm chí còn đưa ra những tuyên bố kỳ lạ về “phương pháp trị liệu chữ viết”, một liệu pháp trị liệu tâm lý của thời hiện đại được cho là có thể giúp loại bỏ những đặc điểm tính cách không mong muốn của một người bằng cách loại bỏ đi những dấu hiệu tiêu cực trong chữ viết. Do đó, nếu là người bi quan, bạn không cần phải làm gì khác ngoài việc bắt đầu học cách viết câu theo hướng lên dốc để thay đổi quan điểm của mình về cuộc sống.

Những thầy tướng số đưa ra rất nhiều cơ sở hợp lý cho hoạt động của mình. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem xét 5 cơ sở được coi là phổ biến nhất.
  • Viết chữ là một động tác có ý nghĩa, nên chữ viết có thể phản ánh được tính cách của chúng ta. Mặc dù nghiên cứu có liên kết một vài khía cạnh phổ biến của tính cách với những cử chỉ nhất định, nhưng tính cách không hề có liên quan đến những cử động có ý nghĩa của cơ thể chứ đừng nói đến cách viết chữ. Khuynh hướng dễ tức giận hay bạo lực có thể có chút liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, nhưng mối quan hệ này rất mờ nhạt đến nỗi ta không thể đưa ra những kết luận về tính cách của một ai đó.
  • Chữ viết tay là chữ viết của não. Nhiều cuộc nghiên cứu nói rằng: “chữ viết chân” của mọi người cũng tương tự với chữ viết tay của họ (nếu bạn nghi ngờ, hãy cố gắng ký tên mình trên giấy bằng cách kẹp một cây bút giữa ngón chân cái với ngón chân thứ hai ở bàn chân thuận của mình), chứng tỏ cách viết là một chức năng của não hơn là chức năng của tay. Tuy vậy, thực tế chữ viết, cũng như việc hắt hơi và nôn mửa, được kiểm soát bởi bộ não không có nghĩa là nó có liên quan đến những thứ khác mà não cũng kiểm soát, như đặc điểm tính cách.
  • Chữ viết mang tính cá nhân còn tính cách thì độc đáo, đặc trưng nên chúng phản ánh lẫn nhau. Thực tế cả hai yếu tố này đều có nét đặc trưng không phải là cơ sở để kết luận chúng có mối quan hệ đặc biệt với nhau. Sự khác nhau về khuôn mặt là một đặc điểm nhận dạng đặc trưng trên bằng lái xe, nhưng nó không nói lên được gì về khả năng lái xe của một người.
  • Cảnh sát và tòa án sử dụng thuật xem tướng chữ nên nó phải có hiệu quả. Tuyên bố này minh họa cho cái mà các nhà lý luận gọi là “ngụy biện”: Nếu một niềm tin phổ biến, nó chắc chắn đúng. Thật ra, có nhiều tuyên bố được đa số mọi người tin vào một thời điểm nào đó, chẳng hạn như niềm tin vào thế giới phẳng, sau này lại được chứng minh là sai. Thêm vào đó, phần lớn tiếng tăm của thuật xem tướng chữ đều bắt nguồn từ những nhầm lẫn của nhiều thầy xem tướng chữ về những nhà khảo cổ chữ viết. Họ là những người được đào tạo khoa học để cung cấp cho những sử gia, người sưu tầm, tòa án nguồn gốc và tính xác thực của những tài liệu viết tay. Tòa án chỉ dựa vào lời khai được viết thành văn bản của một cá nhân, chứ không phải tính cách của người ấy.
  • Các giám đốc nhân sự tận dụng khả năng của nhiều thầy xem tướng chữ để tuyển chọn nhân viên. Một số thì có, nhưng hầu hết đều không. Thêm vào đó, có một vài nguyên nhân giải thích được lý do tại sao nhiều nhà quản lý lại tin vào hiệu quả không có thực của thuật xem tướng chữ. Trước hết, những thầy xem tướng chữ thường chỉ chú ý đến nhiều dấu hiệu cho thấy một ứng cử viên tiềm năng không liên quan gì đến chữ viết, ngay cả khi họ không cố ý. Ví dụ, đơn xin việc viết tay có rất nhiều thông tin cá nhân của người xin việc, một số chúng có thể dự đoán được khả năng làm việc của họ. Thứ hai, vì lý do chi phí, những người tuyển nhân viên rất hiếm khi đưa hết đơn xin việc của tất cả những người xin việc cho thầy xem tướng chữ nghiên cứu. Thầy xem tướng chữ chỉ xem xét những đơn xin việc đã được lựa chọn dựa trên những tiêu chuẩn thuê mướn nhân viên. Hầu hết những ứng cử viên này đã đáp ứng đủ điều kiện của công việc, nên rất khó xác định liệu những người bị từ chối có khả năng làm việc tốt hay không.
Các cuộc nghiên cứu về khả năng phát hiện ra được người tài trong công việc của các thầy tướng số đều không đưa ra được bằng chứng xác nhận nào. Nhiều cuộc nghiên cứu được kiểm soát nghiêm ngặt đã yêu cầu tất cả người tham gia viết những câu giống nhau, sau đó yêu cầu những thầy xem tướng chữ đưa ra lời nhận xét về tính cách hoặc dự đoán về hành vi dựa trên chữ viết của họ. Bằng cách yêu cầu tất cả mọi người tham gia sao chép lại những câu trên với cùng nét chữ, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ được những khác biệt trong chữ viết vốn được coi là những dấu hiệu nói lên tính cách. Trong một cuộc nghiên cứu toàn diện, Richard Klimoski đã phát hiện ra những thầy tướng số không hề đưa ra được những dự đoán chính xác về khả năng làm việc của mọi người. Geoffrey Dean đã thực hiện cuộc kiểm tra toàn diện nhất từ trước đến nay dành cho các cuộc nghiên cứu về thuật xem tướng chữ. Sau khi phân tích, đánh giá hơn 200 cuộc nghiên cứu, ông đã phát hiện ra sự thiếu chính xác trong việc xác định đặc điểm tính cách cũng như dự đoán khả năng làm việc của các thầy xem tướng chữ.

Vậy tại sao nhiều người lại tin vào hiệu quả không có thật của thuật xem tướng chữ?

Trước tiên, thuật xem tướng chữ có vẻ thú vị vì nó tận dụng được phương pháp tìm nét tương đồng hay đặc trưng. Chúng ta từng thấy nhiều người viết chữ leo dốc có tính lạc quan. Một ví dụ điển hình khác là khẳng định của một số thầy xem tướng chữ cho rằng những người viết dấu gạch ngang của chữ t quá cao thường là người mơ mộng hão huyền. Suy cho cùng, những người mơ mộng hão huyền cũng thường để tâm trí mình bay bổng trên cao đó thôi.

Thứ hai, những lời khẳng định của thầy xem tướng chữ có vẻ đặc biệt mặc dù chúng không rõ ràng. Ngộ nhận cho rằng một đặc điểm nào đó của tính cách có thể được phát hiện bởi thầy xem tướng chữ có nguồn gốc từ cái mà Paul Meehl gọi là “Hiệu ứng Barnum P.T”. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết chúng ta đều là nạn nhân của hiệu ứng này, là khuynh hướng thấy những lời khẳng định vốn đúng với tất cả mọi người đặc biệt với mình. Hiệu ứng Barnum phổ biến vì ta thường thích tìm ý nghĩa ngay cả trong những thông tin chẳng có ý nghĩa gì. Trong một cuộc nghiên cứu, những người tham gia coi những mô tả về người khác được kết luận bởi thầy xem tướng chữ cũng giống với những đặc điểm của bản thân mình, như những lời khẳng định của hiệu ứng Barnum cũng đúng với tất cả mọi người.

Liệu các cuộc nghiên cứu được kiểm soát nghiêm ngặt trong tương lai có chứng minh được bất cứ hiệu quả nào của thuật xem tướng chữ không? Đương nhiên, một ngày nào đó, có thể các nhà khoa học sẽ tìm ra được bằng chứng chứng thực cho hiệu quả của nó. Nếu điều đó xảy ra, hy vọng các bạn sẽ tha thứ cho chúng tôi vì đã nói rằng chữ viết chỉ là chữ viết.

Trích từ cuốn sách “50 ngộ nhận phổ biến của Tâm lý học phổ thông”. Tác giả: Scott O.Lilienfeld, Steven Jay Lynn, John Ruscio. Người dịch: Nguyễn Hoàng

Thanked by 1 Member:

#2 danhkiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 414 Bài viết:
  • 1035 thanks

Gửi vào 20/04/2016 - 13:55

NHỮNG NGHI NGỜ VỀ KHẢ NĂNG CỦA PHÂN TÍCH CHỮ VIẾT

Thuật xem chữ viết (bao gồm cả chữ ký) đã phát triển lâu đời ở phương tây và có cả hiệp hội những người xem chữ viết trên thế giới.
Thoạt nhìn, xem chữ viết có tính khoa học hơn Horoscope nhiều. Người ta có thể hoài nghi ảnh hưởng của các vì sao tới số mệnh con người và rất nhiều người cùng chia sẻ một bản đồ chiêm tinh trong khi chữ viết thì không ai giống ai và do con người viết ra theo phản xạ tự nhiên.
Đáng tiếc là thực tế không như mong đợi. Ngày càng nhiều ý kiến nghi ngờ tính chính xác của việc phân tích chữ viết, nhiều người ngờ rằng việc khảo sát chữ viết gần như là vô ích. Nó chỉ đáng tin cậy khi cung cấp những thông tin đại khái như giới tính, tâm trạng và sức khỏe (vào thời điểm viết) của người viết. Còn lại thì việc dự đoán cá tính (personality) đã là không đáng tin chứ chưa nói gì đến chuyện tương lai, hậu vận.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng người ta có thể chủ động thay đổi chữ viết, ít ra là trong một văn bản ngắn để tạo ấn tượng tốt với người xem, trong trường hợp một số nơi yêu cầu đơn xin việc phải được viết tay.
Người ta còn chỉ ra rằng, khoảng đầu thế kỷ 20, ở Mỹ, mọi người hầu như có chữ viết gần giống nhau do ảnh hưởng của chương trình gọi là “Palmer Method” khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, khắp nơi có những lớp hướng dẫn cải thiện chữ viết và thật đáng ngờ rằng sau khi cải thiện được chữ viết, người ta có thay đổi gì đó bên trong nội tâm. Một số người, làm những nghề như khắc chữ, thủ công mỹ nghệ, trang trí … có khả năng viết nhiều kiểu chữ khác nhau.

Trong luồng chỉ trích tính chính xác của phân tích chữ viết, World Economic Forum đã đưa lên mẫu chữ viết tay được cho là của Tony Blair, vào thời điểm ông này vừa bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng. Nhiều nhà bút tích học danh tiếng đã nhận xét rằng, người có chữ này có xu hướng tự sát và không có khả năng đeo đuổi tới cùng công việc đang làm (ám chỉ có thể mất ghế trước nhiệm kỳ). Sau khi người ta đã nhận xét rất nhiều với xu hướng đại khái như thế, World Economic Forum mới công bố rằng, chữ viết trên thật sự là của Bill Gate, người khó có thể được tin là có xu hướng tự tử và càng khó có thể cho là không theo đuổi nổi công việc của mình đến khi thành đạt.

Người ta còn kể đến chuyện, các chuyên gia hàng đầu về tâm lý của FBI đã nghiên cứu không chỉ chữ viết mà còn nhiều đồ dùng và nhiều thứ liên quan khác của tên tội phạm Ted Kaczynski. Thế nhưng sau khi bắt được hắn, hóa ra những dự đoán của họ đã sai nhiều hơn đúng. Cụ thể là: đoán rằng hắn từ 30 đến 40 nhưng thực tế là 53; cao 5'10" đến 6' nhưng thực tế là hắn cao 5’8”; nặng khoảng 165 pound nhưng thực tế là 143 pound, người ta đoán hắn thuộc giới làm công cao cấp và có bằng đại học trong khi thực tế hắn thất nghiệp suốt 25 năm và có bằng tiến sĩ toán; người ta đoán hắn tỉ mỉ, ngăn nắp, thích đeo đuổi và có vấn đề trong quan hệ với phụ nữ nhưng thực tế hắn bừa bải, bù xù và ẩn dật, không hề liên hệ với nữ.

Những thông tin trên đây được trích rút từ nhiều bài viết khác nhau trên mạng. Tôi tổng hợp lại những ý chính với hy vọng là mọi người có thể tham khảo chứ cá nhân tôi cũng không dám kết luận chắc chắn là môn xem chữ ký chữ viết có giá trị gì hay không. Bản thân tôi cũng từng nghiên cứu thuật phân tích chữ viết.

Nguồn: Simon Phạm

Thanked by 2 Members:

#3 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 26/04/2016 - 23:24


@danhkiem : Bạn ạ ,mình không biết gì về cách xem chữ viết ,nhưng cũng có lần được anh bạn làm bên ngành Quân Pháp xem cho ,hay ra phết .

Anh bảo viết một đoạn bất kỳ rồi căn cứ vào đó để đoán . Tất nhiên là xem cho vui ,mà chuyện lâu rồi nên cũng không nhớ chi tiết thế nào .

Chỉ có điều này là mình thấy rất lạ : trong số anh chị em ruột nhà mình , có tuổi đời cách nhau giữa người đầu tiên và cô út ,đến 20 năm . Ấy thế mà kiểu chữ viết lại khá giống nhau . Đây là điều khó hiểu nhất với mình . Không biết có nhiều trường hợp tương tự như vậy không ?








Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |