Jump to content

Advertisements




Ván cờ Thái Cực Quyền lừng danh


2 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6845 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 10:06

Trận đại chiến nảy lửa giữa hai huyền thoại trong làng cờ Hồ Vinh Hoa và Lý Lai Quần tại Cúp Thượng Hải vào tháng 10 năm 1982. Trong trận chiến này Hồ Vinh Hoa cầm Đen đi hậu khéo léo sử dụng thủ pháp Thái Cực Quyền của tiền bối Trương Tam Phong đời nhà Minh truyền lại. Trong cả trận quyền lực của Lý hễ đấm ra là bị Hồ khéo léo hóa giải dẫn dụ đưa vào chỗ không. Rốt cuộc, sau 41 hiệp Lý bị Hồ "xoay" tới sức cùng lực kiệt đành buông giáp xin hàng.

*Bình chú: tiên sinh Giả Đề Thao.
Người dịch: Đặng Bình.
Video do Gà Con thực hiện.



Đỏ: Tượng 3 tấn 5
Đen: Phào 8 bình 3 (kim Câu Pháo)
Sử dụng Kim Câu Pháo chống Phi Tượng Cục , ý đồ chiến lược là tập trung quân , sử dụng uy lực của song pháo để bắn phá. Nhằm khoét vào Tượng đáy cánh trái bên Đỏ hoặc gián tiếp gây áp lực từ đó giành quyền chủ động . Ngoài ra còn thông đường cho Xe cánh trái (của Đen) nhanh chóng xuất trận.

Đỏ: Xa 1 tấn 1
Nhằm vào khuyết điểm Kim Câu Pháo là các quân chen chúc , sử dụng Pháo gánh ổn định tình thế trận , lập tức xuất hoành xa chuyển sang sườn trái , tiến hành do thám , gây rối loạn sự bố trí của Kim Câu Pháo .

Đen: Pháo 3 bình 6
Đấy là cách đi ít thấy . Luận về cách đánh thông thường Hồ (Đen) cầm Hậu (đi sau) lại đi một nước đã đi lại về như vậy ngang với nhường đối phương 2 nước tiên . Hơn nữa khi bắt đầu bố trí, binh khí chưa chạm nhau đã từ trận Kim Câu Pháo với ý đồ tập trung hỏa lực đánh vào cánh trái đối phương , lập tức dỡ bỏ biến thành hình trận không phải tấn công cũng không phải phải phòng thủ , thậm chí nước đi đầu tiên cũng ít người chơi "Sĩ giác pháo" như vậy, làm cho thế trận dường như què quặc rất khó hiểu.

Nhưng nếu phân tích kỹ có thể nhận ra đây một loại chiến lược , khiến mưu đồ lợi dụng hoành xe của đối phương rơi vào chỗ trống , giống như lấy nhu khắc cương trong Thái Cực Quyền khiến cho đối thủ không thể dùng lực để kiềm chế địch thủ, số nước đi vòng vèo, lúc này "vô chiêu thắng hữu chiêu", phản khống chế về mặt chiến lược đã phát sinh hiệu quả.

Thử nghĩ , nếu Hồ đi Xe 9 bình 8 thì Lý sẽ lập tức Xe 6 tấn 7 sau đó Lý phục thủ đoạn Xa 6 bình 8 phong toả, tác dụng tích cực của Kim Câu Pháo rõ ràng bị yếu , khuyết điểm là các quân chen chúc càng lộ rõ. Do đó Hồ (Đen) không tiếc việc phải đi vòng vèo về nước đi để đổi lấy sự chuyển hướng về mặt chiến lược , chính là tầm nhìn xa của Hồ Vinh Hoa hơn người một bậc. Đây là điểm cần phải đặc biệt chỉ ra.

Đỏ: Mã 8 tấn 9
Lý chưa kịp cảnh giác trước sự chuyển đổi chiến lược , vẫn đi theo cách đối phó thông thường với Kim Câu Pháo , đây không là sơ xuất mà là không theo kịp tình thế . Cần nhận thấy Pháo đen di chuyển sang trái cũng gây thêm gánh nặng của việc xuất động của Mã lộ 7 và Tốt lộ 7 bên Đỏ . Nhằm vào khuyết điểm này của mình , Đỏ nên đi Mã 2 tiến 3, đường đường chính chính sắp đặt thế trận đàng hoàng cờ xí chỉnh tề, thì Đen mặc dù lối đánh bá đạo nhưng với việc nhượng bộ về nước đi (thiệt mất hai nước), thì hoặc ít hoặc nhiều phải bị trả giá.

Đen: Pháo 2 bình 5
Đen dám gá pháo đầu là do trục Xe cánh trái kiềm chế Pháo Mã , cánh phải của Đỏ bị hãm vào tình thái tê liệt một nửa. Nếu Đỏ Mã 2 tấn 4 phi Ngựa bảo vệ chốt đầu thì Đen sẽ Xa 8 tấn 4 rồi sau đó Xa 8 bình 6 bắt Mã Đỏ, Đỏ khó có biện pháp ứng phó thích đáng.

Đỏ: Xa 9 bình 8
Đen: Mã 2 tấn 1
Lại một cách đi theo kiểu Thái Cực Quyền khiến cho Pháo lộ 7 , Xe lộ 6 , Xe lộ 8 của đỏ nhất thời mất mục tiêu tấn công . Giáp chắc , lính giỏi đều không có đất dụng võ !

Đỏ: Sĩ 6 tấn 5
Không rõ ràng. Đỏ nên Xa 6 bình 4 chú ý đến cánh phải thì tốt hơn. Cục diện không đến nổi bị kém lắm.

Đỏ: Xa 6 bình 1 (bắt pháo)
Đỏ bình Xa bắt Pháo vì nghĩ rằng Đen chỉ có thế Xa 8 tấn 2 bảo vệ, buộc Xe, Pháo Đen dính chặt ở một chỗ trở thành hình thế xấu khó hoạt động.

Đen: Pháo 6 thối 1 (doạ ra biên bắt chết xe đỏ)
Đỏ tung chiêu ác, nào ngờ Đen lại tiếp tục "Thái Cực Quyền" thoái Pháo, phục thủ đoạn nếu Đỏ dùng Xe ăn Pháo thì Đen sẽ lập tức Pháo 6 bình 9 bắt chết Xe Đỏ. Chiêu thức nhẹ nhàng mới lạ lại khiến cho quyền cước của Lý đánh vào chỗ trống.

Đen: Tốt 9 tấn 1 (qua sông)
Đoạn trên, Pháo ăn Chốt giữa, tiện tay quét Chốt biên. Con Pháo ở góc Sĩ do Đỏ (đi Xe) mà đi, mượn cớ đánh Xe, xuất ra biên, tăng cường thế tiến công biên. Đoạn này lại nhân lúc Xe Đỏ đè Mã, đấm Chốt biên, dựa vào sự yểm hộ của con Pháo trước, nhảy Mã lên biên, đầu đuôi tiếp ứng nhau. từ đó Đỏ bắt đầu bước vào cảnh nguy hiểm.

Đen: Xa 1 bình 2 (mời đấu xe)
Lợi dụng tâm lý bên Đỏ đi Xa 5 bình 4 ý đồ bịt mắt eo Tượng, rồi đi Xa trái uy hiếp tượng giữa. Do đó Đen bình Xa mời đổi, để xuất được con Xa còn lại ra trận, cái đó gọi là "ngoài cờ còn có cờ", sự khéo léo khi vận dụng là ở trong lòng.

Đỏ: Xa 8 bình 5
Quả nhiên đúng như dự tính của Đen. Cần phải tính toán tình thế lúc này Đen đã chiếm ưu. Đỏ tránh đổi Xa không hay, không bằng cứ Xa 8 tiến 5 đổi Xa sau đó Xa 4 bình 7 quét Chốt, để các quân cánh trái có khả năng phản kích, Đen không thể không lo lắng. Có thể gián tiếp làm chậm thế tiến công ở tuyến biên của bên Đen, rình cơ hội đối công.

Đen: Xa 8 tần 1 (lại mời đấu xe)
Lại mời đổi, một nước tinh tế , cấm chỉ đường ra của Mã Đỏ . Đó là 1 thủ đoạn không thể thiếu được trước khi giao phong ở trung cuộc bước vào giai đoạn quyết chiến. Nếu không thừa cơ hội để cướp lấy, sai 1 ly đi 1 dặm ,bỏ mất thời cơ, sợ rằng lợi thế sẽ nhanh chóng tuột khỏi tay .


Đen: Mã 8 tấn 6
Đen dọa Pháo 9 bình 6.

Đen: Mã 1 thối 3
Một nước tính toán sâu xa , lấy thoái làm tiến, tựa như tĩnh mà lại động.Bởi vì bố trí tuyến biên của Đen đã thành công, nhưng vấp phải sự phòng thủ trận địa kiên cường của đôi pháo gánh bên Đỏ nên nhất thời còn khó triển khai. Do việc điều động quân quá nhiều ở tuyến biên, sự phối hợp quân ở trung lộ tỏ ra có điểm rất mỏng, cho nên lợi dụng điều kiện có con Pháo sau bảo vệ, Đen thoái Mã để nghĩ cách hoạt động con Mã biên này, phòng ngừa trước mưu đồ uy hiếp Tượng giữa của bên Đỏ, đồng thời thu hẹp khoảng cách vào Mã cánh trái, có thể chi viện lẫn nhau.
Nếu như Đỏ khinh địch, chỉ coi như một nước đi bình thường tiện tay Xa 4 bình 7 quét chốt, thì Đen sẽ lập tức Mã 6 tiến 7, nếu Đỏ Chốt 3 tấn 1 đuổi Mã thì Đen sẽ Mã 7 tấn 5, sau đó song Mã trước sau tiếp ứng liên hoàn thành Mã Đội khí thế rất mạnh. Lối suy nghĩ thông suốt toàn cục như vậy, người bình thường có thể không thể tưởng tượng được.

Đen: Tốt 9 bình 8 (pháo bắt mã)
Bình Tốt , Pháo sau nổ Mã , Đen đã khổ công tính toán , tập trung bố trí binh lực tuyến biên , từ đó vang lên tiếng súng thứ nhất , bắt đầu phát động thế tiến công . Nếu như Đỏ dùng tốt ăn Mã đổi quân , cục diện lập tức bị phá vỡ.

Đỏ: Pháo 4 tần 7 (ăn sĩ)
Tiến Pháo nổ sĩ , không hổ là một nước cờ hay để phản kích . Nếu chỉ phòng thủ đơn thuần thì chỉ có thể bó tay chịu trói. Nước đi này có thể khi Pháo bình 4 đánh Mã đã có chuẩn bị, hoặc là nhằm vào khi Đen Mã 1 thoái 3, đã sớm có tính toán này. Cũng có thể suy đoán chỗ Đỏ chịu nhịn Đen (như nước Xa 4 tiến 2 cố ý để Đen Mã 9 thoái 8, sau đó chuyển lên góc Sĩ) là có sự tính toán nhất định.

Đen: Pháo 9 bình 8
Đen phục Pháo 9 thoái 5 đuổi Xa, rồi ung dung lấy Sĩ ăn Pháo.

Đen: Tốt 8 bình 9
Đen bình Chốt đánh Xe thủ pháp nhanh nhẹn lạ lùng, ý định dùng hy sinh nhỏ để tạo thành cục diện có lợi. Nếu Đỏ tính Chốt thì Xe Đỏ quay lưng, trong khi Pháo Đen lại linh hoạt.

Đỏ: Xa 1 thối 1 (ăn Tốt)
Tiện tay? Đỏ nên đi Xe 1 bình 6 giữ chắc con đường quan trọng. Mặc dù Đen vẫn chiếm ưu nhưng Đỏ còn có thể đánh được. Với việc tiện tay lấy Chốt kế hoạch cầm hòa hoặc phản kích của Đỏ lại càng thêm mờ mịt.

Đỏ: Xa 4 thối 5
Đỏ buộc phải chạy Xa, hi vọng mở con đường máu để Pháo Đỏ thoát thân.

Đen: Pháo 4 thối 1 (bắt xe)
Nước cờ hay ! Nếu Đỏ đi Chốt 3 tấn 1 thì Đen sẽ lập tức Mã 5 tấn 7 đánh Chốt đồng thời tróc song Xe, cờ Đỏ tan vỡ.

Đen: Xa 9 bình 6
Bình Xa kẹp chặt Xa - Pháo Đỏ, đặt nền móng chắc chắn thắng cho Đen.

Đen: Pháo 4 thồi 4
Thoái Pháo liên kết song Pháo đồng thời phục thủ đoạn Pháo 8 tấn 8 chiếu tướng ăn Xa Đỏ.

Đen: Mã 5 tấn 4
Nếu Đỏ Xa 5 tấn 4 chém Tượng thì Đen Pháo 4 thoái 1!

Đen: Sĩ 5 thối 6
Xuống Sĩ ngăn Đỏ Xa 5 tấn 4 ăn Tượng, đồng thời mở thông đường cho Pháo 8 bình 5 đánh Xa, tạo thế công mạnh ở trung lộ.

Đen: Xa 2 bình 1
Bình Xa để chìm xuống đáy, tổng lực tấn công,

Đỏ: Mã 1 thối 3
Xuống Mã giữ Tượng tăng cường phòng thủ trung lộ.

Đen: Pháo 5 tần 6 (ăn tượng, chiếu)
Thời cơ chín mùi, Đen nổ Pháo tấn công, thành trì Đỏ lập tức tan vỡ.

Đen: Pháo 5 thối 3
Thua quân lại mất thế. Đến đây Đỏ đành buông giáp đầu hàng.

Tương truyền nhà võ thuật nổi tiếng Trương Tam Phong triều Minh (Trung Quốc), ngẫu nhiên thấy con hạc từ trên cây giương cánh đánh con rắn, rắn lấy tĩnh chế động cuối cùng không bị thương. Từ đó hiểu được đạo lý lấy nhu khắc cương sáng tạo ra Thái Cực Quyền mà nhu kình vận ngầm ở bên trong .

Biểu hiện của Hồ Vinh Hoa trong ván cờ này là dùng “hình” mà không câu nệ “hình” , nhằm vào mưu đồ của Lý luôn luôn có sự chuyển đổi về chiến lược , đầu tiên từ Kim câu Pháo , biến thành Sĩ giác Pháo , tiếp đó từ Sĩ Giác Pháo chuyển thành Pháo đầu. Sau khi chuyển thành Pháo Đầu, Mã không nhảy chính diện mà vén lên biên, sau khi Pháo đánh Chốt giữa lại lập tức đánh Chốt biên, buộc Xe Đỏ phải theo bắt Pháo. Sau đó mượn cớ thoái Pháo đánh Xa lại điều động thành Sĩ Giác Pháo.
Kế đến Hồ đi hàng loạt nước liên tiếp như dựa vào sự yểm hộ của Pháo trước để nhảy Mã lên biên, dựa vào Pháo sau yểm trợ đến đấm Chốt, Mã biên trái chuyển lên góc Sĩ, Mã biên phải kịp thời thoái thủ ở hàng ngang thứ hai bên dưới, khiến quyền cước của Lý đều rơi vào khoảng trống vô lực, có thể sử dụng nâng nặng như không, tạo thành ưu thế của người đi sau, rất giống như việc hoàn toàn lấy nhu chế cương của Thái Cực Quyền vậy!


Nguồn youtube


Thanked by 2 Members:

#2 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 12:45

thơ rằng:

(Hồ Xuân Hương - Đánh Cờ)

Chàng với thiếp đêm khuya trằn trọc,
Đét đồn lên đánh cuộc cờ người
Hẹn rằng đấu trí mà chơi,
Cấm ngoại thuỷ không ai được biết.
Nào tướng sĩ dàn ra cho hết,
Để đôi ta quyết liệt một phen.
Quân thiếp trắng,quân chàng đen,
Hai quân ấy chơi nhau đà đã lửa.
Thọat mới vào chàng liền nhảy ngựa,
Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên.
Hai xe hà,chàng gác hai bên,
Thiếp thấy bí,thiếp liền ghểnh sĩ.
Chàng lừa thiếp đương khi bất ý,
Đem tốt đầu dú dí vô cung,
Thiếp đang mắc nước xe lồng,
Nước pháo đã nổ đùng ra chiếu.
Chàng bảo chịu,thiếp rằng chẳng chịu
Thua thì thua quyết níu lấy con.
Khi vui nước nước non non,
Khi buồn lại giở bàn son quân ngà.



Thanked by 1 Member:

#3 Durobi

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4105 Bài viết:
  • 17599 thanks

Gửi vào 07/09/2015 - 13:52

Lý Lai Quần sau này chuyển sang kinh doanh bất động sản, trở nên giàu có lắm! Hơi khó hiểu khi một người có tư duy cờ mà lại chuyển sang kinh doanh, lại hợp như cá với nước, sự nghiệp làm ăn rất thành công. Lý là người duy nhất được phong là Kỳ Thánh trong làng cờ tướng thế giới!
Ngẫm lại mà tiếc cho Trần Quới bỏ thây dưới biển vì thủy nạn khi đang trên đường vượt biên ...
R.I.P

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |