Jump to content

Advertisements




Đất Quê Ta


31 replies to this topic

#1 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 21/05/2015 - 12:20

Nằm ở hạ lưu sông Lam, Nam Đàn là một vùng bán sơn địa, nằm gọn giữa 2 dãy núi lớn nổi tiếng đẹp và linh thiêng; Đại Huệ ở phía bắc và Thiên Nhẫn ở phía nam, ở giữa có con sông Lam, thơ mộng và dữ dội chảy qua.
Phía bắc giáp Đô Lương và Nghi Lộc, Nam kề Hương Sơn và Đức Thọ Hà Tĩnh, phía tây giáp Thanh Chương, đông giáp Hưng Nguyên, Nghi Lộc.
Nói về truyền thống khoa bảng thì VN có 4 làng trứ danh, bao quanh Hà Nội có tới 3 làng:
- Làng Đông Ngạc với 18 tiến sỹ, nổi danh với câu nói “Đất kẻ giàn, quan kẻ vẽ”, làng Kim Đôi với 25 trạng nguyên và làng Mộ trạch với 130 tiến sỹ đại khoa, mạch thiêng sông núi tiếp khí cho miền trung đã ưu ái cho vùng đất này thêm một làng tiến sỹ.
Người dân Quỳnh Lưu ai ai cũng thuộc lòng câu ca:
“Đô Lương dệt gấm thêu hoa
Quỳnh Đôi tơ lụa thủ khoa ba đời”
Tuổi thơ của bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã gắn bó biết bao với đất và người Quỳnh Lưu này để từ đó hun đúc lên những câu thơ bất hủ.
Huyện lị Nam Đàn đóng tại Sa Nam, bên bờ sông Lam, đã nổi tiếng từ xưa:
Sa Nam trên chợ dưới đò
Bánh đúc hai dãy, thịt bò mê thiên !

Là vùng đất nắng lắm mưa nhiều, khí hậu khắc nghiệt, thể hiện rõ qua câu thơ của Hoàng giáp Bùi Huy Bích:
Hạ lai phong tự hóa
Thu khứ vũ như ma
Thập nguyệt giang hoàng lạo
Trùng cửu cúc vị Hoa

Có lẽ vì vậy mà người dân Nam Đàn được hun đúc tính cách khí khái, cứng cỏi chăng ?

Sông núi Nam Đàn có nhiều danh lam đã làm say lòng t*o nhân, mặc khách xưa nay. Đã vào thăm đất Hoài Hoan xin chớ bỏ qua 2 danh thắng là Hồng Sơn (Hồng lĩnh) và Đại Huệ.
Hồng Lĩnh nằm ở đại phận huyện Nghi Xuân (Nơi cho ra đời nhiều thi nhân như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Thánh địa lý Tả Ao…). Còn Đại Huệ sơn nằm ở bắc NĐ, phía đông gần với các ngọn Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Hải ; phía bắc liền ngọn Đại Quắc, phía tây dính với ngọn Hải Thủy, Hồ Cương...tất cả tạo nên một dẫy chậy dài từ Đô Lương xuống mãi gần TP Vinh. Đứng dưới trông lên, thế núi làn làn, đá nằm tựa như xếp, các ngọn kế tiếp nhau, cao thấp trùng trùng…
Trên đỉnh Đại Huệ có chùa Đại Tuệ, có động Thăng Thiên, chùa Hương Lâm và giếng Thạch Tỉnh là chốn Bồng lai Tiên cảnh.
Đối diện với Đại Huệ bên kia sông Lam là dãy Thiên Nhẫn khá nguy nga.

Truyền thuyết nói rằng, Thiên Nhẫn có tới 999 ngọn, tiêu biểu có ngọn Tam Thai – quê hương của họ Đặng Thai nổi tiếng (Đặng Thái Sơn, Đặng nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa, Đặng Thai Mai...). Ở xã Nam Lộc có ngọn Quải bái sơn (núi treo cờ), nơi có đền thờ Trần khánh Dư, Tống Tất Thắng và ngọn Động Trụ, Lục Niên Thành- Căn cứ của nghĩa quân Lam Sơn, phía dưới Lục Niên Thành chính là Trại Bùi Phong, nơi danh sỹ La Sơn phu Tử Nguyễn Thiếp ẩn dật. Phía trên bến Sa Nam có ngọn Đụn Sơn (Hùng Lĩnh sơn) ngày đêm soi bóng xuống dòng sông Lam, Thủy lục tụ họp là nơi đô hội của tỉnh Nghệ An (Đại Nam nhất thống chí). Nơi đây cũng là đại bản doanh của kinh đô triều Mai Hắc Đế :

Rú Đụn cây bày như giáo dựng
Buồm xuôi Lam phố tựa cờ giăng

Cái đuôi rồng của dãy Đại Huệ, Đại Vạc, Đại Hải chính là Núi Mượu (rú Miệu), trên núi này xưa có đền Độc Lôi thờ Phạm tư lệnh, một vị tướng tài đã anh dũng hy sinh vì nghĩa lớn thời nhà Lý, dưới chân núi có cầu Hữu Biệt – nơi ghi dấu bao cuộc tiễn biệt, chia ly của những người con yêu nước.
Đại trượng phu coi cái chết tựa nhẹ tưa lông hồng mà nước mắt anh hùng mấy khi nhỏ lệ, cụ Phan chính là người như vậy.

Dùng dằng chân núi Độc Lôi
Tây cầu Hữu Biệt bạn đòi tiễn ta
Cầm tay chẳng muốn buông ra
Gió hiu hiu thổi, mưa sa thêm buồn…


Sông Lam chảy qua Nam Đàn không dài lắm nhưng nó mang trong mình nhiều trầm tích lịch sử - văn hóa hào hùng. Hầu như những chiến tích lịch sử xứ Nghệ đều mang đậm dấu ấn Lam Giang.
Máu quân thù đã nhiều phen nhuộm đỏ dòng sông quê hương, những trận đánh bi hùng chống xâm lược nhà Đường thời Mai Hắc Đế, chống quân Nguyên thời Trần, chống quân Minh thời Lê, đến quân Pháp, Mỹ sau này đều phải khuất phục trước khí phách của xứ sở Lam Hồng.
Những thành lũy như Vạn An, Bình Ngô, Lục Niên, thành Long Môn,Chung Sơn, Lưỡng Quân, Thịnh Lạc…là những chứng tích kiêu hùng đó. Những đình đền nổi tiếng về kiến trúc như: đình Hoành Sơn, Trung Cần, Dương Liễu, Xuân Phúc, Nhân Hậu, Nhạn Tháp, Vua Bà, Thánh Cả, Chùa Đạt…đã đi vào đời sống tâm linh của người dân Nam Đàn, xứ Nghệ, những chợ lớn như Sa Nam, chợ Rồng, chợ Liệu, chợ Đồn…đều nằm cạnh dòng sông Lam quanh năm tấp nập kẻ bán người mua.

Sông Lam là cái nôi sinh ra tục hát đò đưa nổi tiếng, bờ bãi của những nương dâu xanh ngát, là nguyên liệu cho nghề chăn tằm, dệt vải, để rồi từ đó sinh ra tục hát Phường Vải say đắm lòng người.
Là một trong những con sông lớn của đất Việt, sông Lam được vua Minh Mạng chọn để chạm vào tuyên đỉnh trong Cửu đỉnh cố đô Huế. Có thể nói sông Lam là pho sử ngàn đời, là bức tranh hoành tráng, bài thơ trữ tình, là mặt gương phản chiếu tâm hồn, tính cách của người dân xứ Nghệ không thể trộn lẫn vào đâu được. Nước sông Lam khi đục khi trong, cũng như con người Nghệ khi giận thì thét mắng, khi không thì hiền hòa.
Lịch triều hiến chương loại chí viết “ Nghệ an núi cao, sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất có danh tiếng hơn cả Nam Châu, người thì thuần hòa mà chăm học, sản vật thì nhiều thức quý, của lạ…được khí tốt của sông núi nên sinh ra nhiều bậc danh hiền…Thực là nơi hiểm yếu như thành đồng ao nóng của nước nhà và là Then khóa của các triều đại”.
Mảnh đất này đã từng in bao dấu cha ông, là đất sản sinh ra các vị đại khoa, các anh hùng dân tộc như: Nguyễn Sinh Sắc, Vương thúc Quý, Hồ tùng Mậu, Phan Bội Châu, Mai Hắc Đế…tinh anh của các vị ấy dường như còn phảng phất đâu đây.

Tôi đứng trên cầu bến Thủy hồi tưởng thành Phượng Hoàng Trung Đô, nhớ về điệu hát Phường Vải năm nào mà lòng bồi hồi khó tả. Đất tam thủy hội hợp, mỏ Hạc linh Từ, khói hương hòa lẫn với làn điệu chầu văn giá Hoàng Mười xa đưa vẳng lại.

Nước sông Lam vẫn chảy về xuôi, thủy khí vẫn ngày đêm tiếp mạch cho vùng đất thiêng, khí phách giản dị mà kiêu hùng ấy vẫn còn mãi đâu đây trong vùng núi Hồng, núi Huệ.
Nam Đàn ơi ! Sông, núi và người đã hòa lẫn vào nhau để tạo nên hồn đất. Đất quê Ta !

Thanked by 5 Members:

#2 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 25/05/2015 - 12:50

Từ Lào Cai, Điện Biên hay Lạng Sơn xuôi về Hà Nội, giật mình chợt thấy đúng là mọi ngọn núi con sông đều như hướng dần về Thăng Long thành, đất Việt quả là một nơi thắng địa hiếm có, càng cảm phục cái Trí nhìn trước ngó sau của tiền nhân, lòng chợt thấy kính sợ trước uy linh tiên tổ, hổ thẹn bới chưa thấy hết được cái Tình sông núi đất cha ông.

Từ miền biên viễn, xuôi dòng Lô Thao về Phú Thọ, đồi núi hàng hàng, sông sâu một dải, nơi nhìn tựa như bát úp, đụn gạo quanh co, chỗ như voi chầu, xâu chuỗi gối kề lớp lớp.
Về thăm Đất tổ, đứng trên đỉnh núi Hùng, nhìn về phía đông là dãy Tam Đảo, phía tây dẫy Ba Vì, sau núi Hùng trải dài về phía Bắc những dãy đồi san sát tượng trưng 99 con voi chầu về mộ tổ. Xa xa phía đông nam núi Hùng 3 dòng sông Lô, sông Thao, sông Đào hòa quyện vào nhau ở vùng ngã ba Bạch Hạc mênh mông tạo thành Đỉnh của tam giác châu thổ sông Hồng, xung quanh đồi cao núi dài chập trùng nhấp nhô giống như dàn rùa đang bơi về tổ ấm, Tam sơn cấm địa là đây, vùng đất giang sơn chung tú khí, sơn chầu thủy tụ hẳn là đây, thảo nào mà linh khí truyền lưu, non sông bền vững.
Đúng là:
"Mạch dẫn Lạc Hồng truyền thắng địa
Tích lưu Âu mẫu trấn danh cương".

Thường nghe: Vô sở, vô ngã, vô nhân, vô hình, vô ảnh là đạo nhà Phật. Đã nói "Vô" nhưng lại có Chùa, có tượng Phạt,có âm thanh, hẳn có ý tiên thánh đời xưa thương nỗi gian truân cho người trần thế, niệm mông muội chúng sinh là để mở cửa phương tiện, dẫn dắt dân sinh trên cõi dất, dưới gầm trời chưa nhận thức thiện đạo, chưa tỉnh biết trong lòng, biết để phụng thờ Phật, có nơi quy y, biết để hồi tâm hướng thiện, ấy cúng thể hiện lòng từ bi vô tận, hiệu diệu cái đạo sắc không của chốn thiền môn.
Thế nên:
Động Đình đế Quan hóa sinh bất diệt
Nam thiên tiên mẫu tế độ vô cùng
Nghĩa Lĩnh chung linh Việt thị kinh đô Hùng tráng
Đà giang dục tú long tiên miêu duệ thịnh hưng.

Ngày 19, tháng 9,1954 khi về đất này,ngồi dưới gốc cây Vạn tuế hơn 800 năm tuổi, Hồ chủ Tịch đã căn dặn.
Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữa lấy nước.

Đất ấy là chỗ nương về của những người con xa xứ, của ngàn dân Đại Việt
Chùa ấy là nơi ngự của quốc tổ Long Quân, chốn hiển linh của Hùng vương thánh tổ.

Hay thay:
Cháu chắt còn, tổ tông hãy còn, nòi giống nhà ta sinh sản mãi
Nắng mưa thế, miếu lăng vẫn thế, non sông đất nước vững bền lâu.

Thanked by 4 Members:

#3 khongco

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 251 Bài viết:
  • 128 thanks

Gửi vào 25/05/2015 - 15:38

Lão viết bài hay thế! Trước chắc giỏi văn .
Tui đọc cảm thâý lòng lâng lâng .
Lão viết tiếp đi!

Lão viết bài hay thế! Trước chắc giỏi văn .
Tui đọc cảm thâý lòng lâng lâng .
Lão viết tiếp đi!

Thanked by 2 Members:

#4 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 16/07/2015 - 18:58

Cụ khongco quả là khéo động viên, trên diễn đàn đầy rẫy cao nhân, văn khí ngút trời, vovivo chỉ giống như một hạt cát thôi.
Có câu :
"Văn phi sơn thủy vô kỳ khí
Nhân bất phong sương vị lão tài"

Khi nào tiểu sinh thấy mình đã phong sương đủ rồi, nếu các cụ không chê cười, lúc tĩnh tâm sẽ lại xin viết vài dòng hầu các cụ.
Kính !

Thanked by 1 Member:

#5 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 14/08/2015 - 23:48

Tình Đất


Đất bạc màu và vai áo em bạc hơn
Trắng mưa trên đồng, mưa giăng lối nhỏ em về
Đất cùng ta trải bao nắng bao ngày mưa
Đất ôm trọn kiếp người, mảnh đất quê hương ta.


Đất yêu người bàn chân lấm bùn khuya sớm
Đất thương người lẻ loi thân cò trên đồng
Nghe rì rào đâu đó tiếng thì thầm của đất
Tiếng dòng sông vỗ sóng gọi ta về.

Đất bạc màu và vai áo em bạc hơn
Nắng nghiêng trên đồng, xa xa lối nhỏ ai về
Đất mẹ ru lòng ta nỗi đau niềm thương
Nắng vẫn vàng trên đồng và gió như miên man...


Thanked by 1 Member:

#6 KimCang

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 16 thanks

Gửi vào 15/08/2015 - 06:58

"Ngày nay mạch lộn xuống chân
Năm mươi năm trước mạch dâng đằng đầu..."
- Nguyễn Bỉnh Khiêm

50 năm đã lệch 1 thân người. 500 năm sau lại thêm xây cất mương rãnh móng đất thì sẽ lệch đến bao nhiêu. Không nên cứ y nguyên lới người xưa mà phán Hà Nội là đất long thăng, Nam Đàn sinh thánh, Ngũ Hành long sinth.

Tôi xem cái thế Hà Nội bây giờ, sơn sát thủy bội, văn thiển vũ ấu, thật là cái điềm hiểm nan cho nước nhà.

Thanked by 2 Members:

#7 tieudaocuclac

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 435 Bài viết:
  • 553 thanks

Gửi vào 15/08/2015 - 13:56

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.

Thanked by 1 Member:

#8 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 18/08/2015 - 06:21

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KimCang, on 15/08/2015 - 06:58, said:


Tôi xem cái thế Hà Nội bây giờ, sơn sát thủy bội, văn thiển vũ ấu, thật là cái điềm hiểm nan cho nước nhà.

Cụ Kimcang có thể nói cụ thể hơn được không? Sơn sát như nào? Thủy Bội ra sao...vovivo xin rửa tai lắng nghe, xin cảm ơn.

Thanked by 1 Member:

#9 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 18/08/2015 - 06:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tieudaocuclac, on 15/08/2015 - 13:56, said:

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.
Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tieudaocuclac, on 15/08/2015 - 13:56, said:

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.
Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tieudaocuclac, on 15/08/2015 - 13:56, said:

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.
Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tieudaocuclac, on 15/08/2015 - 13:56, said:

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.
Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tieudaocuclac, on 15/08/2015 - 13:56, said:

sơn tĩnh. thủy động.

con người kết hợp có động tĩnh nên thường tụ tập ở chỗ sơn thủy giao nhau..
nên chữ vượng ở đây theo nhân sinh quan mà luận thì chưa đủ..
ngũ hành cũng chỉ tồn tại trong thế giới quan của bản thể đang có ngũ hành thôi..
haha.. lão có chút nào ngạo thì xem như lão bị khùng vậy.
Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/

Thanked by 2 Members:

#10 tieudaocuclac

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 435 Bài viết:
  • 553 thanks

Gửi vào 18/08/2015 - 09:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vovivo, on 18/08/2015 - 06:59, said:


Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/


Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/


Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/


Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/


Xin được triết tự 4 chữ- Tiêu - dao - cực - lạc của đạo hữu, có gì không phải mong đạo hữu bỏ qua nhé.
- Chữ DAO giống như Đao kiếm trong Lòng, lại giống như chữ ĐAO trong bộ Đao của chữ NHẪN - Dao - chính là nghiệp chướng tích tụ bao đời, là ma chướng phiền não của vạn kiếp, tham sân si của con người/
- Hành giả trên bước đường tu hành nếu TIÊU được chữ DAO này thì mới mong đạt đến CỰC LẠC, hoạc ít ra cũng sống tự tại TIÊU SÁI
- Còn chưa tiêu được chữ DAO này mà đòi đạt được VÔ BIÊN CỰC LẠC, THỨC và TƯỞNG rằng đã thoát khỏi khổ CỰC thì thật nguy hiểm.
- Không cẩn thận sẽ mở ra phong ấn của Ma Vương, lạc vào ma đạo, LẠC vào Ngũ ấm Ma thì biết ngày nào mới thoát ra được.

P/s: hôm nay vội đi nên xin dừng tại đây, nếu đạo hữu còn trên này dịp khác vovivo sẽ xin hỏi vài câu/



đa tạ tiểu bằng hữu... điều tiểu bằng hữu tâm sự quả là đáng suy ngẫm...
nhưng lão phu chộm nghĩ..
có tượng tiêu dao nhưng luôn luôn làm chủ được.. thì mới được.. còn không làm chủ được thì tâm sẽ bị đồng hóa..

Thanked by 1 Member:

#11 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 18/08/2015 - 18:08

Còn tượng thì còn tướng, còn tướng thì còn thần, thần thì biến hóa muôn hình vạn vẻ.
Khổng Tử nói "Tam thập nhi lập, tứ thập bất Hoặc, ngũ thập Tri thiên mệnh"
Liệu các vị "Không trong tam giới, ra ngoài ngũ hành" như đạo hữu đề cập ở trên đã đạt tới "Bất Đắc bất Hoặc" chưa?
- Khi Lý Sự đã vô ngại dung thông thì ngôn ngữ không còn ý nghĩa gì nữa/
Trường khí nơi này cũng không phải là nơi thích hợp để luận bàn Phật Pháp nên có lẽ vovivo cũng xin không nói nhiều. Kính chúc đạo hữu thân tâm an lạc !


"Thế gian vốn lẫn lộn giả chân
Pháp nào rồi cũng pháp tu Tâm
Tu Tâm thường bị Tâm ức chế
Ức chế nên thường lộn giả chân"

Thanked by 4 Members:

#12 tieudaocuclac

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 435 Bài viết:
  • 553 thanks

Gửi vào 18/08/2015 - 18:57

vị thân không còn ngũ hành thì vượt lên sự trói buộc ngũ hành thì bất đắc bất hoặc..
như dòng 1 của tiểu bằng hữu. sự vận chuyển ngũ hành chính là thần.. vì ngũ hành có nhiều cấp độ nên thần cũng nhiều cấp độ.

ngũ hành là 5 trạng thái của thần chứ không hẳn là kim mộc thủy hỏa thổ vậy

Thanked by 2 Members:

#13 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 19/08/2015 - 00:49

Thì ra là cố nhân, tưởng cụ đã lên núi ẩn tu rồi hóa ra từ vạn kiếp cụ về đây ghé thăm hủ ... này, quả là tam sinh hữu hạnh.
Lý số (theo Cụ nói) đang đánh lừa chúng ta, thế còn phong thủy chắc cũng vậy nốt chăng? nhiều khi chính cái BIẾT của ta lại hại ta cả đời, làm cho ta có cuộc sống khác người, đôi lúc tiểu sinh tự hỏi, nếu ta vất hết những cái Biết đó đi mà chuyên tâm sống một cuộc sống như bao người thường khác dưới 1 mái ấm gđ có lẽ Ta đã hạnh phúc hơn nhiều, điều này có thể nhiều Cụ cuối đời mới ngộ ra nhưng đã quá trễ rồi, than ôi !
Cái Vòng kim cô này tiểu sinh đã thoát ra thì sẽ không bao giờ bước vào nữa. Giờ thi thoảng nhàn rỗi vào đây tự tại cùng với "Đất quê ta".
Có bài thơ đã làm trước đây, nay xin tặng Đạo hữu đọc chơi.

"Đoạt khí tam nguyên đón cát tinh
Cơ trời vận Đất há coi khinh
Ngàn năm địa cuộc nhô vòng Cực
Muôn thuở nhân sinh một chút tình
Đức mỏng nào hay lòng những muốn...
Duyên thưa còn Động kiếm Long hình
Đất ấy đời sau xem chẳng đặng
Khổng, Lão cười bò, Dương, Quách...Kinh...hahaha...

Thanked by 2 Members:

#14 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 19/08/2015 - 10:07

Vòng kim cô vẫn còn

Thanked by 1 Member:

#15 tieudaocuclac

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 435 Bài viết:
  • 553 thanks

Gửi vào 19/08/2015 - 10:20

vovivo tiểu hữu nên biết có những điều thường tồn được nuôi dưỡng bằng tâm dục và có.những điều thường tồn nuôi dưỡng bởi vô dục..


có rất nhiều cảnh giới tĩnh tại..
nên hành giả có thể rớt vào một cảnh bất kì rồi không tiến không lùi vậy.. tự trụ ở đoa cho đến khi hết định lực lại phải rơi xuống thôu..
lão phu cũng bị nhiều lần vậy rồi..

cái biết của ta đánh lừa ta
khi ta còn dùng nó kia mà
nếu biết không dùng thì vô ngã
thế hoy. đâu phải lí cao xa

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |