Đến đây tôi khá chắc anh AlexPhong đã khẳng định cách định ngày của anh là đúng, nên những đoạn trả lời sau đây chẳng cốt để tranh luận với anh, mà cốt cho bất cứ ai quan tâm đến vấn đề ngày giờ có cơ hội thấy rõ hơn sự khác biệt giữa hai dòng lý luận để dễ dàng chọn đáp án cho riêng mình.
Vả lại, quan điểm chẳng phải là bất biến, biết đâu vài ba tháng hoặc vài ba năm nữa trong những người trong cuộc tranh luận này có người thay đổi quan điểm, lúc ấy những dòng trao đổi này sẽ có công dụng cá biệt của chúng.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
1. Như chúng ta đã biết một ngày mới mở ra bằng thời điểm mặt trời mọc, sau đó ánh sáng lan dần đến chính ngọ rồi mặt trời lặn. Gộp cả hai khái niệm ngày đêm vào làm khái niệm ngày, đưa các kỹ thuật chính ngọ chính tý vào thì tính ra được khoảng thời gian một ngày.
Đồng ý.
Nghĩa là “ngày” và “đêm” theo nghĩa thường gộp lại thành “ngày” theo nghĩa mở rộng. Từ đây trở đi sẽ gọi là “ngày mở rộng” (bao gồm ngày và đêm theo nghĩa thường).
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
1. ..Nhưng ngày luôn được hiểu khai sinh tại thời điểm mặt trời mọc....
Không thể nói là “luôn được hiểu” như vậy cho từ “ngày” theo nghĩa mở rộng.
Đặt lại vấn đề: Đã có bắt đầu phải có chấm dứt. Nếu quả ngày (nghĩa mở rộng) khai sinh tại thời điểm mặt trời mọc thì phải kết luận là nó chấm dứt ngay trước khi mặt trời mọc, bởi nếu không sẽ sinh ra một nghịch lý mà tôi không cần diễn giải thêm ở đây (trừ trường hợp có yêu cầu). Nhưng cho ngày chấm dứt trước khi mặt trời mọc lại phạm lý tự nhiên (cũng không diễn giải lý tự nhiên ở đây trừ khi có yêu cầu). Kết quả là khi xử dụng khái niệm ngày mở rộng rồi thì không thể coi là “ngày” khai sinh lúc mặt trời mọc như ngày thường.
Làm sao tìm đáp án cho vấn đề này? Dĩ nhiên phải dùng nền tảng của huyền học Á đông, tức lý âm dương. Chính vì thế mà dẫn đến kết quả là ngày bắt đầu lúc nửa đêm! (Lý ngắn gọn: Nửa đêm là lúc “khí” chuyển từ âm sang dương, giữa ngày “khí” chuyển từ dương sang âm).
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
1. ..chứ không có ngày tức thời trên toàn bộ địa cầu.
Ngày tức thời trên toàn bộ địa cầu chỉ là một kết quả, không phải là chủ điểm của lý luận.
Nhưng… ngay cả với IDL (international date line) nhân tạo như hiện tại, trên lý thuyết vẫn có ngày tức thời (khi IDL ở lúc nửa đêm)…
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
2. Tháng âm lịch là khoảng thời gian giữa hai thời điểm Sóc, và đương nhiên khái niệm ngày âm lịch phải mượn cách tính ngày của mặt trời. Nếu bỏ mặt trời đi thì không có ngày âm lịch. Cho nên ngày mùng 1 bắt buộc phải chuyển từ từ như các ngày thông thường. Tháng âm lịch phải hiệu chỉnh theo ngày mặt trời chứ không phải ngược lại, bởi vì âm lịch phải đi mượn khái niệm "ngày" của dương lịch. Đã gọi là ngày thì không có ngày tức thời, chỉ ngày được bắt đầu tại điểm khai sinh, điểm khai sinh đó là điểm Sóc.
a-Cách tính từ đầu ngày đến cuối ngày dĩ nhiên phải theo mặt trời, và sự thật là Tử Vi theo mặt trời để cho ngày đi từ giờ Tí đến giờ Hợi.
Nhưng ưu điểm của Tử Vi so với các khoa trước nó là thêm mặt trăng vào, nên khi định tháng thì mặt trăng phải là trọng tâm. Định tháng đây được hiểu là định khi tháng bắt đầu và chấm dứt. Ngày là thành phần tạo thành tháng, nên định khi tháng bắt đầu tức là định mùng 1. Thành thử phép định mùng 1 trong Tử Vi phải đặt trọng tâm vào mặt trăng. (Điều này dễ hiểu, vì nếu đặt trọng tâm vào mặt trời thì chỉ việc chia thành 12 tháng thật đều cho tiện, chẳng bao giờ phải lo tháng nhuận, nhưng như thế là đánh mất mặt trăng, tức ưu điểm của Tử Vi rồi; và kết quả là mèo lại hoàn mèo, trở lại thành một khoa ngũ tinh như cũ).
c-Bỏ mặt trời thì không có ngày âm lịch, nhưng cho mặt trăng vai trò thứ yếu khi định tháng thì tháng không còn là tháng âm lịch (hoặc tháng Tử Vi) nữa. Bởi vậy mặt trăng phải là yếu tố quyết định thời điểm khai sinh của tháng, tức là phải dùng mặt trăng để định “mùng 1”.
d-Vì lý bình đẳng của khoa học, đi hết một vòng tuần hoàn của thời gian thì mọi kinh tuyến trên trái đất đều phải qua những hoàn cảnh như nhau. Muốn giữ lý bình đẳng, chỉ có một cách hợp lý để định mùng một ở mỗi một địa phương, đó là điểm Sóc = ngày mùng 1.
e-Tất cả mọi cách khác với (d) ở trên đều phạm lý bình đẳng (điều này chứng minh được), và vì thế trên nền tảng khoa học thuần lý đều phải bị bác bỏ!
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
3. Bỏ qua những khái niệm rườm rà về sai số. Có thể định nghĩa lại cách lấy mùng 1 tức thời như sau: Điểm Sóc là thời điểm thế giới bắt đầu chuyển sang mùng 2. Tức là có những kinh độ chỉ tồn tại mùng 1 trong 1 sát na, nói cách khác gần như không có mùng 1. Như vậy không thể nói là thỏa lý khai sinh, khi mà khai sinh tại mùng 2.
Sự thật là ở bất cứ nơi nào trên thế giới mỗi ngày đều có lúc giờ Tí chỉ còn tồn tại một sát na, rồi (một tiếng sau) giờ Sửu chỉ còn tồn tại một sát na, rồi (một tiếng sau nữa) giờ Dần chỉ còn tồn tại một sát na v.v… cuối cùng giờ Hợi chỉ còn tồn tại một sát na v.v… rồi cứ thế lập lại. Vậy mà chúng ta vẫn xử dụng 12 giờ từ Tí đến Hợi.
Khoa vật lý bảo chúng ta rằng khi giờ Tí còn một sát na vẫn phải kể là giờ Tí, không thể kể là giờ Sửu. Tương tự, còn một sát na nữa sang mùng 2 vẫn phải kể là mùng một (tức vẫn thỏa lý “khai sinh”).
Tóm lại, trên căn bản thuần lý, mùng 1 chỉ tồn tại 1 sát na không tạo ra vấn đề gì cả.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
4. "Khai sinh" không đồng nghĩa với "tức thời", mà "khai sinh" là khởi đầu từ đó. Khởi đầu để đi hết một vòng trái đất, chứ khởi đầu đã phủ kín trái đất làm mùng 1 sau đó lại dần dần chuyển mùng 2, mùng 3 thì không hợp lý.
Khai sinh bắt buộc phải ứng với một thời điểm. Lá số Tử Vi là chứng cớ hiển nhiên. Mỗi lá số đều ứng với một thời điểm! (Trong trường hợp Tử Vi, vì giới hạn của lý thuyết, thời điểm được định bởi đơn vị giờ).
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
5. Nếu lấy mùng theo theo cách ngày dương X+1 thì kinh độ sớm nhất chuyển sang mùng 2 chính là đường International Date Line (IDL), cũng chính là đường chuyển ngày dương lịch. Do đó, sự thống nhất ngày âm và ngày dương được bảo đảm. Còn nếu lấy mùng 1 tức thời tại điểm Sóc thì kinh độ 22:59 (giả sử 1 sát na bằng 1 phút cho dễ trình bày) tại thời điểm Sóc sẽ là điểm chuyển sang mùng 2 đầu tiên, và kinh độ ngày là bất định chứ không ổn định như IDL. Lại càng cho thấy sự bất hợp lý khi lấy ngày mùng 1 tức thời.
Ở trên đã trình bày tại sao chỉ còn một phút hoặc một sát na không hề tạo vấn đề cho ngày mùng 1 tức thời.
Nay thêm rằng đường IDL là một sản phẩm nhân tạo phạm lý bình đẳng (thí dụ: Về ngày Việt Nam luôn luôn đi trước Hoa Kỳ, tức là Việt Nam và Hoa Kỳ không bình đẳng). Ngoài ra, trong toán vi tích phân (integral-differential equations) có một câu chỉ nam nổi tiếng “All initial and boundary conditions come from Nature” (tất cả mọi điều kiện ban đầu và ngoại vi đều đến từ thiên nhiên). Khi lấy IDL làm điều kiện ngoại vi hoặc ban đầu là đã đi sai câu chỉ nam đó.
Cho nên IDL mặc dù hữu dụng khi đóng vai trò của một công cụ so sánh, nhưng không thể được dùng làm nền tảng hoặc khởi điểm của bài toán tính năm tháng ngày giờ cho khoa Tử Vi.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 28/08/2015 - 10:06, said:
6. Sự tiện lợi của phép làm lịch khi lấy mùng 1 tức thời để có thể định khung cho tháng âm lịch không đồng nghĩa là phép đó hợp lý trong tử vi. Nếu có lịch tử vi thì lịch đó phải ứng với tự nhiên nhất, và chắc chắn phải thỏa lý chuyển ngày từ từ, vì đó mới đúng khái niệm "ngày". Không thể dựa vào cách lấy lịch tiện lợi để cho rằng nó phải đúng với tử vi.
Quy tắc lấy ngày 1 tức thời không phải là “tiện lợi” mà là “tự nhiên”. Muốn thỏa đòi hỏi khoa học, cách lựa chọn phải hợp tự nhiên. Không hợp tự nhiên, dù tiện lợi, vẫn phải bị đào thải.
(Sự thật là cách chọn ngày Tử Vi của anh AlexPhong tiện lợi hơn cách chọn ngày Tử Vi theo điểm Sóc. Nhưng nó không tự nhiên hơn, trái lại nó phạm lý “tự nhiên” vì nó đã dùng lằn ranh IDL nhân tạo như một điểm khởi đầu.)
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AlexPhong, on 31/08/2015 - 16:38, said:
Lịch tử vi nếu không dùng đến tiết khí thì không cách nào phân biệt nổi tháng nhuận, không cách nào xác định được tháng Giêng.
Đồng ý! Nhưng xin xem tiếp lý do dưới đây.
Lịch Tử Vi phối hợp cả 3 thiên thể (mặt trời mặt trăng và trái đất) với nhau nên dĩ nhiên phải dùng tiết khí (do mặt trời và trái đất phối hợp định đoạt). Nhưng chú ý rằng các khoa gọi chung là ngũ tinh trước Tử Vi khi định năm tháng ngày giờ chỉ dùng hai thiên thể (mặt trời và trái đất). Ưu điểm của Tử Vi là nó tìm ra cách để đưa mặt trăng vào bài toán số mệnh, lại cho mặt trăng một vai trò trọng yếu (nhờ đó bài giải của nó phong phú hơn các khoa ngũ tinh trước đó).
Muốn đưa thêm mặt trăng vào, lại cho mặt trăng một vai trò trọng yếu, thì dĩ nhiên phải đẩy tiết khí xuống vai trò thứ yếu!
Ngắn gọn lịch Tử Vi (tương tự âm lịch hiện đại) vẫn dùng tiết khí, nhưng chỉ cho nó một vai trò phụ mà thôi!
Sửa bởi VDTT: 01/09/2015 - 22:24