Jump to content

Advertisements




Nguyên Lý An Hai Sao Thiên Khôi và Sao Thiên Việt



72 replies to this topic

#1 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

Gửi vào 29/01/2015 - 20:29

Thưa quý anh chị trên diễn đàn có lẽ vấn đề khôi việt tranh cãi khá lâu mà chưa có hồi kết về cách an sao khôi việt của tuổi canh là an tại dần ngọ hay sưủ mùi. việc tranh luận này dường như chưa có hồi kết mà phần lớn chúng ta chỉ có thể lấy lá số ra chiêm nghiệm sau đó dựa vào cảm tính rồi đưa ra ý kiến về cách an sao khôi việt, lại chả hiểu được căn cơ lý do tại sao khôi việt an ở chỗ này chỗ kia? theo nguyên lý gì? vì sao?

minhgiac qua tìm hiểu nay có tìm ra nguyên lý này cũng chẳng giám chắc là đúng nhưng cũng xin được viết nên đây, hy vọng sẽ giúp quý anh chị từ có them cái góc nhìn khác mới mẻ về khôi việt góp phần thúc đẩy ý thức tư duy, vá sự hoài nghi là số mình không biết có khôi việt không, nhất là với các quý anh chị tuổi canh!

sau đây là nguyên lý an khôi việt! như quý anh chị đã biết khôi việt được an theo hàng can của niên sinh. khi đã an theo hàng can thì chúng ta bắt buộc phải tìm hiểu sâu về 10 can tức giáp, ất , bính , đinh, mậu, kỷ, canh, tân, nhâm, quý. và các kiến thức khá khó và sâu tuy là can chi ngũ hành bát quái thôi rất cơ bản nhưng là kiến thức chuyên sâu, chứ không phải đơn giản cũng như dành cho những người có tính ăn sổi được!
trong số 10 can đó ta lại phân chia thành 5 can dương là giáp, bính, mậu, kỷ, canh, nhâm và 5 can âm là ất, đinh, kỷ, tân, quý.

muốn tìm ra nguyên lý an sao khôi việt chúng ta lại phải tìm hiểu và bắt buộc phải hiểu cách an vòng tràng sinh của 10 can và hóa hợp của can, can tàng ẩn trên cung.
_ " khởi vòng tràng sinh của 10 can"
_ và 5 cặp can hóa hợp tức giáp hợp kỷ, bính hợp tân, mậu hợp quý, ất hợp canh, đinh hợp nhâm!
_ và can tàng ẩn

+ vấn đề thứ nhất là khỏi vòng tràng sinh của 10 can:
việc khỏi tràng sinh của 10 can, tìm hiểu được cách khỏi trang sinh của 1o thì chúng sẽ hiển nhiên tìm thấy vị trí của lộc tồn vậy, và lộc tồn chính là nơi của lâm quan đứng.
_ can giáp mộc dương tràng sinh khởi tại hợi
_ can ất mộc âm tràng sinh khởi ngọ
_ can bính hỏa dương trường sinh khởi dần
_ can đinh hỏa âm trường sinh khởi tại dậu
_ canh mậu thổ dương khỏi tràng sinh tại dần
_ can kỷ thổ âm tràng sinh tại dậu
_ can canh kim dương khỏi tràng sinh tại tị
_ can tân kim âm khỏi tràng sinh tại tý
_ can nhâm thủy dương khởi tràng tại thân
_ can quý thủy âm khởi tràng sinh khởi tại mão.

+ thập can tàng tại 12 cung địa chi ( MUỐN HIỂU CAN TÀNG THÌ LẠI PHẢI QUAY VỀ NGŨ HÀNH TRƯỜNG SINH, BÁT QUÁI TIÊN THIÊN, BÁT QUÁI HẬU THIÊN)
_ cung tàng can quý
_ cung sửu tàng can kỷ quý tân
_ cung dần tàng can giáp bính mậu
_ cung mão tàng can ất mộc
_ cung thìn tàng can mậu quý ất
_ cung tỵ tàng can bính mậu canh
_ cung ngọ tàng can đinh kỷ
_ cung mùi tàng can ất kỷ đinh
_ cung thân tàng can mậu canh nhâm
_ cung dậu tàng can tân
_ cung tuất tàng can tân mậu đinh
_ cung hợi tàng can nhâm giáp.

+ thập can hóa hợp
_ giáp hợp ký hóa thổ
_ bính hợp tân hóa thủy
_ mậu hợp quý hóa hỏa
_ ất hợp canh hóa kim
_ đinh hợp nhâm hóa mộc

NGUYÊN LÝ AN KHÔI VIỆT NHƯ SAU:

+ THIÊN KHÔI , THIÊN VIỆT ĐỀU ĐƯỢC AN THEO NGUYÊN LÝ TẠI NƠI ĐƯỢC GẶP CAN NGUYÊN THẦN MÀ ĐƯỢC TIẾP KHÍ TRÀNG SINH TẠI NƠI TÀNG CAN VÀ LÀ NƠI HỢP CỦA CAN NIÊN SINH VÀ NƠI CÓ TÀNG CAN DỂ HỢP HÓA! TỨC LÀ NƠI TÀNG MẸ ĐỂ SINH CON. VÍ DỤ NHƯ GIÁP MỘC THÌ TRÀNG SINH TẠI HỢI THỦY. MÀ NƠI CUNG SỬU LẠI TÀNG CAN QUÝ TỨC LÀ GẶP NƠI TÀNG NGUYÊN KHÍ MÀ ĐƯỢC SINH KHỞI VẬY!
CŨNG NHƯ CAN GIÁP KỶ TƯƠNG HỢP MÀ CUNG MÙI LẠI TÀNG CAN KỶ NÊN CAN GIÁP ĐÊN NƠI TÀNG CAN HỢP THÌ ĐƯỢC VỊ MÀ AN SAO THIÊN VIỆT VẬY!

TỪ NGUYÊN LÝ TRÊN TA CÓ CÁCH AN KHÔI VIỆT CHO THẬP CAN NHƯ SAU:

_ TUỔI GIÁP:

+ mộc dương tại thiên vi lôi, tại địa vi cây mộc lớn tràng sinh tại hợi thủy đến cung sửu tàng can nhâm thủy nên gặp được nguyên thần được thêm sinh khí có đất dụng võ nên khởi sao thiên khôi tại sửu.
+ can giáp đến cung mùi thì gặp can kỷ tàng ở đó mà hóa hợp đắc vị nên can giáp khởi thiên việt tại mùi vậy!

_ TUỔI MẬU:

+ thổ dương tại thiên vi thạch, tại địa vi sơn thổ đến cung mùi tàng can đinh hỏa , tàng kỷ thổ vừa được tương trợ được nguyên thần mà sinh thành khí chất, vững vàng nên an thiên việt tại mùi
+ can mậu đến cung sửu gặp can tàng là quý nên hóa hợp thành hỏa mà dưỡng khí mà đắc vị nên an thiên khôi tại sửu!

_ TUỔI BÍNH:
+ can bính tại thiên vi nhật, tại địa vi lửa trong lò đến hợi cung gặp giáp mộc ẩn tàng nguyên thần để sinh nên hợp vị nên khỏi thiên khôi tại hợi vậy!
+ can bính đến cung dậu nơi tàng can tân mà hóa hợp thành thủy mà đắc vị nên khởi thiên việt tại dậu vậy.

_ TUỔI ĐINH:
+ can đinh tại thiên vi ánh sáng tinh liệt,tại điạ vi hỏa ngon đèn vi được sinh tại cung dậu nơi có tứ âm chi quyền nên đinh hỏa mới có phát quang được sinh vậy nên khởi sao thiên việt tại dậu
+ can đinh đến cung hợi tàng can nhâm mà hóa hợp hóa mộc mà đắc vị chẳng tận diệt mà an sao thiên khôi vậy.

_ TUỔI ẤT:
+ can ất mộc tại thiên vi phong, tại địa vi hoa cả cây nhỏ âm đến cung tý hựu nhất dương chi sinh nơi tàng can nhâm thủy lại ất nạp tại khôn quẻ mà sinh dưỡng phục tề chi trí nên can ất được khởi thiên khôi tại tý
+ can ất đến cung thân thì gặp can canh tàng ẩn mà hóa hợp thành kim chí khí thân nại là nơi khởi tràng sinh của thổ kỳ thực lấy đó mà dụng trí nghĩa do đó khởi thiên việt tại thân là thế

_ TUỔI KỶ:
+ can kỷ tại thiên vi khí, tại địa vi chân thổ khác với mậu thổ dương tại địa vi sơn. khí âm trọc giáng xuống vi địa theo thuyết tại thiên thành tượng tại địa thành hình nơi của quẻ khôn tại cung tý nên kỷ thổ tụ dưỡng( thủy bồi sa thổ) mà thành thổ tại tý vậy nên an thiên khôi tại tý.
+ can kỷ đến cung thân thì gặp khôn quẻ chi tượng cũng là nơi khởi tràng sinh của thổ nơi dụng lấy đức hạnh mà vạn vật sinh hĩ.

_ TUỔI NHÂM:
+ can nhâm tại thiên vi vân, tại địa vi ao, hồ. mừng được gặp dương thổ mậu (vi sơn, vi thạch) án ngăn mà tích tụ sinh dưỡng mà không bị tán, hao vi thành ao, đầm, trạch, kỵ gặp kỷ thổ âm mà bị hút, tán hao vậy nên nhâm đến cung tỵ gặp can mậu tàng ở tỵ mà thủy nhâm không bị lan tràn tạo thành ao hồ chí chi. do can nhâm an thiên việt tại tị.
+ can nhâm đến cung mão thì gặp can tàng ất vi mộc hóa rừng ất phá kỷ thổ, ất lại hợp canh hóa kim, kim lại sinh thủy vì vậy mà nhâm gặp được nguyên thần lại không bị kỷ thổ hút, không bị hao tán là vậy nên an sao thiên khôi.

_ TUỔI QUÝ:
+ can quý thủy âm tại thiên vi vũ (mưa) tại địa vi tuyền mạch ( nước ngầm) đến cung mão thì gặp can ất tàng ất mộc vi rừng phá kỷ thổ âm mà nước mua được ngấm xuống đất thổ để thủy quý có thể tích thành mạch nước ngầm vật lấy đó mà tu dưỡng sinh sôi nên can quý đến mão được gặp hữu dụng mà sinh vậy nên an thiên khôi tại mão.
+ can quý đến cung tị gặp can mậu tàng mà hóa hợp thành hỏa do đó mà toại ý phát năng dụng vậy vì thế mà an sao thiên việt tại tị vậy.

_ TUỔI TÂN:
+ can tân kim âm tại địa vi khoáng vật, ngũ kim hỉ được gặp kỷ thổ sinh tại cung ngọ tàng can kỷ nên tân kim đến ngọ mà được sinh trợ rèn rữa vậy vạn vật chuyển hóa vì thế an sao thiên khôi tại ngọ là thế.
+ can tân đến cung dần thì gặp can bính tàng tại dần mà hóa hợp thành thủy mà thỏa chí tang bồng.

_ TUỔI CANH
+ can canh kim dương tại thiên vi phong sương, tại đại vi kim thiết ( kim rèn rữa, cứng rắn) hỉ gặp được mậu dương thổ sinh đến dần tàng mậu thổ mà can canh được gặp nguyên thần mà bổ khí vậy nên an sao thiên việt tại dần là thế.
+ can canh đến cung ngọ, ngọ tàng can kỷ thổ hợp giáp hóa thổ vừa sinh dưỡng, mà ngọ là ly hỏa rèn luyện mà canh kim thành kim khí sắc bén cũng là chỗ đắc dụng, tôi luyện mà hợp vị nên an sao thiên khôi tại ngọ

nói đến đây chắc sẽ ít người hiểu vì phải hiểu sâu về thập can, về nạp giáp pháp về tàng can, về chết hóa, về hóa hợp. có người sẽ hỏi tại sao can canh không khởi ở sửu mùi vì tại cung mùi tàng can ất có thể hóa hợp cùng canh rùi can sửu cũng tàng can kỷ hợp với giáp để hóa thổ có thể sinh cho canh? xin trả lời rằng nếu lấy ý đó thì ta sẽ thấy rằng mùi là mộ khố của mộc, sửu là mộ khố của kim, dù có hợp sinh tại đó thì can canh kim sao có thể vùng vẫy, sao có thể cho là gặp thời khi đứng tại nơi mộ khố sửu cho được? đó là lý do tại sao an khôi việt cho tuổi canh tại dần ngọ là thế.

và nếu để ý thì khôi việt toàn được an tại nơi, toàn tìm chỗ "tìm cái sống tại nơi chết tử tuyệt" vậy và an tại nơi có thể hóa hợp mà biến hóa thích nghi với môi trường mới. chính vì thế khôi việt biểu cho tính sáng suốt, thông minh, mưu trí, thức thường và nghị lực phẩm chất, đạo đức, tố chất rồi rào, mãnh liệt như tàng long ngọa hổ, ý trí bất khuất quật cường vậy. đó là cái tính cát vĩnh hằng là giá trị đầy nhân văn!

trong bài viết trên tôi có thể sai, chưa thỏa mãn cho tất cả mọi người về sự hợp lý, cũng như lý luận. nhưng tôi thầm mong rằng nó có thể là cách nhìn mới mẻ để tiếp cận với nguyên lý an sao khôi việt nhất là tuổi canh! là tuổi luôn mâu thuẫn và mơ màng nhất về sao khôi việt. tôi cũng hi vọng qua bài phân tích này của tôi sẽ mở ra, hoặc gợi ý ra cho một ai đó có ý tưởng, cách hiểu, lý luận tốt hơn để chứng minh cách an khôi việt rõ nét, dễ hiểu và chuẩn xác hơn những gì tôi đã viết ra tại bài viết trên này.
tôi rất mong chờ điều đó. ai cũng có cách hiểu và lý luận riêng tôi tôn trọng điều đó.
nhưng tôi xin phép được " không tranh luận" ! cảm ơn!

minhgiac!

#2 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 29/01/2015 - 23:26

@minhgiac

Bài hay .

Ai viết bài này vậy ? Theo thiển ý, có lẽ là ThienKyQuy ?

HC

Thanked by 2 Members:

#3 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 01:15

Anh Minh Giáp giải thích rất thú vị. Tuy nhiên tôi tham khảo cuốn "Hiệp kỷ biện phương thư" thì hiểu nó như thế này:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch khởi đầu bởi quẻ Càn (một khí dương) và quẻ Khôn (một khí âm). Diễn tiến của khí âm dương này được miêu tả bởi hai thứ:
  • Hà đồ: mà từ hà đồ xuất sinh ra Tiên thiên bát quái
  • Lạc thư: mà từ lạc thư xuất sinh ra hậu thiên bát quái.
Nhưng việc đồ thư thì liên quan gì tới sao Quý nhân? Bởi diễn tiến của âm dương được mô tả rộng hơn/chi tiết hơn với phương tiện là 10 can và 12 chi. Về nguyên tắc thì 10 can/2 ta được 5 cặp can hợp:
  • Giáp hợp Kỷ
  • Ất hợp Canh
  • Bính hợp Tân
  • Đinh hợp Nhâm
  • Mậu hợp Quý
Tiền đề của sao Quý nhân cho 10 can là: "hễ gặp hợp thì là Quý nhân", trong việc nhân gian thì ai hợp ta/giúp ta thì tức là Quý nhân của ta. Để diễn ta việc hợp này, người xưa lắp tiên thiên/hậu thiên bát quái vào 12 cung địa bàn như hai hình trên (vòng tiên thiên bên tay trái, vòng hậu thiên bên tay phải). Sau đó, người ta lần lượt lắp 10 can vào 12 địa chi theo thứ tự như sau:
  • Tiên thiên bát quái: Giáp lắp vào Tý; Ất -> Sửu; Bính -> Dần; Đinh -> Mão; Thìn là đất thiên la, nên quý nhân không vào; Mậu vào Tị; Ngọ là đối cung của Quý nhân nên gọi là "Thiên không"; Kỷ vào Mùi; Canh vào Thân; Tân vào Dậu; Tuất là địa võng QN không vào; Nhâm vào Hợi và Quý vào Sửu.

    Ta thấy rằng: Tý là vị trí của quẻ Khôn trong tiên thiên bát quái, nơi khởi đầu của việc lắp ráp can với can Giáp. Và vòng tiên thiên bát quái là cái nôi sinh ra vòng Dương Quý (sao Thiên khôi?)
  • Hậu thiên bát quái: Giáp lắp vào Thân; Ất lắp vào Mùi; Bính vào Ngọ; Đinh vào Tị; Thìn là thiên là QN không vào; Mậu vào Mão; Dần là đối cung của QN gọi là "Thiên không"; Kỷ lắp vào Sửu; Canh lắp vào Tý; Tân lắp vào Hợi; Tuất là địa võng QN không vào; Nhâm lắp vào Dậu; Quý lắp vào Mùi. Và vòng hậu thiên bát quái là cái nôi sinh ra Âm Quý (Thiên Việt?).

    Ta thấy rằng: thân là vị trí của quẻ Khôn trong hậu thiên bát quái, nơi khởi đầu lắp ráp 10 can bằng can Giáp. Và vòng hậu thiên bát quái là cái nôi sinh ra vòng âm quý.

Thế là thành quy tắc của sao Quý nhân, Can nào gặp Can nó hợp thì đó là quý nhân. Ví dụ: ngày Giáp mà gặp Mùi tức gặp Dương Quý (Thiên khôi), gặp Sửu tức là gặp Âm Quý (Thiên Việt). Ngược lại, ngày Kỷ mà gặp Tý tức gặp Dương Quý, gặp Thân tức là gặp Âm Quý.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nếu các bạn để ý, môn lục nhâm có thần sát đứng đầu là sao Quý nhân. Vòng sao đó như sau:

0. Quý Nhân, 1. Đằng Xà, 2. Chu Tước; 3. Thiên Hợp; 4. Câu Trận; 5. Thanh Long; (đối cung) Thiên Không; -5. Bạch Hổ; -4. Thái Thường; -3. Huyền Vũ; -2. Thái Âm; -1. Thiên Hậu. Các sao vây xung quan sao Quý nhân chia thành 2 cánh tả hữu.

Tôi tin tưởng đối với can Canh thì:
  • Dương quý tại Sửu: bởi Ất hợp với Canh, mà Ất tàng tại Sửu (vòng Thiên thiên bát quái)
  • Âm quý tại Mùi: bởi Ất tàng tại Mùi cho vòng hậu thiên bát quái
Vả lại, sao Quý nhân là thần sát tối cao trong môn lục nhâm, an sai nó thì đoán quẻ trật lấc. Theo kinh nghiệm đoán quẻ thì ngày Canh dương quý phải ở Sửu, âm quý phải ở Mùi. Hơn nữa, không chỉ có môn Lục Nhâm là dùng tới sao Quý Nhân, trong môn Phong Thủy cung Quý nhân, sao Quý nhân cũng đã được phân định rõ ràng. Không hiểu sao qua môn Tử vi lại lung tung như thế?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 29/01/2015 - 20:29, said:

_ TUỔI CANH

nói đến đây chắc sẽ ít người hiểu vì phải hiểu sâu về thập can, về nạp giáp pháp về tàng can, về chết hóa, về hóa hợp. có người sẽ hỏi tại sao can canh không khởi ở sửu mùi vì tại cung mùi tàng can ất có thể hóa hợp cùng canh rùi can sửu cũng tàng can kỷ hợp với giáp để hóa thổ có thể sinh cho canh? xin trả lời rằng nếu lấy ý đó thì ta sẽ thấy rằng mùi là mộ khố của mộc, sửu là mộ khố của kim, dù có hợp sinh tại đó thì can canh kim sao có thể vùng vẫy, sao có thể cho là gặp thời khi đứng tại nơi mộ khố sửu cho được? đó là lý do tại sao an khôi việt cho tuổi canh tại dần ngọ là thế.
minhgiac!

Ất + Canh hợp hóa = Kim, gặp Sửu Mùi đất thổ sao lại nói không có đất vùng vẫy?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 30/01/2015 - 01:08, said:

Dịch khởi đầu bởi quẻ Càn (một khí dương) và quẻ Khôn (một khí âm). Diễn tiến của khí âm dương này được miêu tả bởi hai thứ:
  • Hà đồ: mà từ hà đồ xuất sinh ra Tiên thiên bát quái
  • Lạc thư: mà từ lạc thư xuất sinh ra hậu thiên bát quái.

Hai khí âm dương này xuất sinh từ đâu? Từ nhất khí Thái cực vậy, thái cực là gì, thái cực là vô cực đã chuyển, vô cực là gì? là tâm vậy (tâm đồng hư không, vạn pháp từ hư không sinh xuất). Hà đồ có 5 điểm ở giữa, Lạc thư cũng có 5 điểm ở giữa - được gọi là hành thổ (thổ không phải là đất, ý muốn nói dung chứa vạn vật), chính là tâm điểm, chính là tâm.

Sửa bởi vietnamconcrete: 30/01/2015 - 01:17


Thanked by 3 Members:

#4 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29120 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 30/01/2015 - 01:17

Ông vietnamconcrete có chắc chắn là trong môn Lục Nhâm thì can Giáp được nạp vào vị trí quái Khôn ở Tiên Thiên và Hậu Thiên hay không?

Nạp can Kỷ vào đó thay cho can Giáp sẽ ra kết quả: Giáp Mậu Canh ngưu dương.
Tức là can Canh thì Dương Quý Nhân ở Sửu còn Âm Quý Nhân ở Mùi.

Điều này tôi đã từng nói trong topic Quả Lão Tinh Tông (Thất Chính Tứ Dư).

#5 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 07:14

@ anh Bội: tôi tin tưởng như thế, còn nói về bằng chứng thì không có. Tôi theo sách Hiệp kỷ biện phương và Tuyển trạch biện chính, sao Quý nhân đều an như tôi đã trình bày ở trên.

Thanked by 1 Member:

#6 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 07:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hoa Cái, on 29/01/2015 - 23:26, said:

@minhgiac

Bài hay .

Ai viết bài này vậy ? Theo thiển ý, có lẽ là ThienKyQuy ?

HC

cháu phải cảm ơn bác! vì bác có một nhận xét rất hài hước, rất thiên đồng ạ!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



tất cả những bài viết đề ký tên minhgiac tức là minhgiac viết! không lẽ các bài viết về tuần triệt, nguyên lý cục số, xác định tử vi bằng cục số,...., đều của ông TKQ chăng?
thanks bác nhé!

Sửa bởi minhgiac: 30/01/2015 - 07:42


Thanked by 2 Members:

#7 minhgiac

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1942 Bài viết:
  • 5357 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 07:42

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 30/01/2015 - 01:15, said:

Ất + Canh hợp hóa = Kim, gặp Sửu Mùi đất thổ sao lại nói không có đất vùng vẫy?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Hai khí âm dương này xuất sinh từ đâu? Từ nhất khí Thái cực vậy, thái cực là gì, thái cực là vô cực đã chuyển, vô cực là gì? là tâm vậy (tâm đồng hư không, vạn pháp từ hư không sinh xuất). Hà đồ có 5 điểm ở giữa, Lạc thư cũng có 5 điểm ở giữa - được gọi là hành thổ (thổ không phải là đất, ý muốn nói dung chứa vạn vật), chính là tâm điểm, chính là tâm.



khi minhgiac viết bài trên cũng tự lăn tăn canh an khôi việt tại sửu mùi hợp lý hơn hay là hổ mã hợp lý hơn. vì tại đó tàng càng can ất! sửu vừa là thổ nhưng cũng là mộ của kim, can canh càng bị mộ vậy! dù là dịch học hay tử vi đều kỵ phải nhập mộ, vì mộ là tàng ẩn, thoái ẩn, thu tàng sao mà kích phát được? duy có tài điền thì hữu dụng mà thôi. nên minhgiac đã chọn khôi việt tại nơi ngọ dần vậy! còn
cũng có thể minhgiac nghĩ sai hehe

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi minhgiac: 30/01/2015 - 07:44


#8 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 08:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhgiac, on 30/01/2015 - 07:42, said:

.
khi minhgiac viết bài trên cũng tự lăn tăn canh an khôi việt tại sửu mùi hợp lý hơn hay là hổ mã hợp lý hơn. vì tại đó tàng càng can ất! sửu vừa là thổ nhưng cũng là mộ của kim, can canh càng bị mộ vậy! dù là dịch học hay tử vi đều kỵ phải nhập mộ, vì mộ là tàng ẩn, thoái ẩn, thu tàng sao mà kích phát được? duy có tài điền thì hữu dụng mà thôi. nên minhgiac đã chọn khôi việt tại nơi ngọ dần vậy! còn
cũng có thể minhgiac nghĩ sai hehe

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Tôi cũng không rành lắm, nhưng ý nghĩa của Quý nhân là: giúp cho, giúp đỡ, khiến cho chuyển hóa, biến bế tắc thành hanh thông. Như vậy, tôi có thể nói một cách võ đoán rằng khi can Canh gặp bế tắc ở Sửu, nó được gặp can Ất tàng ở đó mà hanh thông được nên hệ Canh khi gặp Sửu thì gọi là Quý Nhân.

Trong môn tử vi không phải Quý nhân vẫn đóng ở thế nghịch địa âm dương hay sao?

Vả lại, theo thói thường thì người giúp ta khi ta cần thì mới "quý", các cụ vẫn chả nói "một miếng khi đói bằng một gói khi no" hay sao? Vậy thì Quý nhân phải là người chìa tay giúp đỡ khi ta khó khăn, chứ còn khi ta đang sung mãn dù có giúp ta thật ta cũng không quá cảm kích mà gọi họ là "Quý nhân" được.

Sửa bởi vietnamconcrete: 30/01/2015 - 08:57


Thanked by 1 Member:

#9 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 09:33

Nếu chúng ta nhớ lại nguyên tắc của sự hòa hợp giữa 5 cặp can với nhau, thì ý nghĩa của sao Quý nhân càng sáng tỏ:
  • hành mộc, đại diện bởi Giáp và Ất, bị hành kim khắc
  • hành hỏa, đại diện bởi Bính và Đinh, bị hành thủy khắc
  • hành thổ, đại diện bởi Mậu và Kỷ, bị hành mộc khắc
  • hành kim, đại diện bởi Canh và Tân, bị hành hỏa khắc
  • hành thủy, đại diện bởi Nhâm và Quý, bị hành thổ khắc
Đây là chiều khắc, bởi trong thế giới âm dương (nhị nguyên) có sinh tất có tử. Nhưng kế tử phải có cửa/cách sinh để âm dương thay nhau đắp đổi luân hồi. Vậy thì:
  • Hành mộc, Giáp và Ất, phải lấy phần nhu của mình là Ất mà hợp hóa với phần cương của hành kim là Canh (hợp hóa thành hành kim mới).
  • Hành hỏa, Bính và Đinh, phải lấy phần nhu của mình là Đinh mà hợp hóa với phần cương của hành thủy là Nhâm (hợp hóa thành hành mộc mới).
  • Hành thổ, Mậu và Kỷ, phải lấy phần nhu của mình là Kỷ mà hợp hóa với phần cương của hành mộc là Giáp (hợp hóa thành hành thổ mới).
  • Hành kim, Canh và Tân, phải lấy phần nhu của mình là Tân mà hợp hóa với phần cương của hành hỏa là Bính (hợp hóa thành hành thủy mới).
  • Hành thủy, Nhâm và Quý, phải lấy phần nhu của mình là Quý mà hợp hóa với phần cương của hành thổ là Mậu (hợp hóa thành hành hỏa mới).
Nếu ngẫm theo các cặp hợp hóa nói trên, thì sao Quý Nhân không phải là đại diện của nguyên tắc "tuyệt xứ phùng sinh, gặp khắc được cứu" hay sao? Còn trong ngũ hành, phần cương dương không bị theo hành khác hợp hóa thì được gọi là "Can Đức", phần âm nhu phải theo hành đối địch mà chuyển hóa thì được gọi là "Can Đức hợp":

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cách suy luận của người xưa rất là "con người" và thiết thực. Trong thế giới tự nhiên, kẻ cương dương chiến thắng thì được gọi là "vua/quân", là "có đức". Còn kẻ âm nhu bị thần phục thì được gọi là "bề tôi/thần". Cương dương lấy âm nhu làm quý, âm nhu lấy cương dương làm quý => không phải nguyên tắc đó là "đạo" hay sao?

Thanked by 5 Members:

#10 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 09:39

Lúc này minhgiac đột biến qua các bài viết . Tôi đã đọc bài giải trong D D Coi Tử Vi do minhgiac phóng bút cũng rất có nét . Chúc mừng !

Lá số Tử Vi an bày các ngôi sao như các stars trên trời .

Tầng 1: khán sao, tức định lượng và phân loại

Tầng 2: nhảy múa với sao (dancing with the stars) tức điều khiển các tinh đẩu trong 1 lá số cho tương xứng với đối tượng (tức chủ nhân lá số)

Tầng 3 : ngũ với sao (sleeping with the stars), đây là giai đoạn rất nguy hiểm, có người bị ảo giác sống trong mơ, được tiếp cập với các tinh đẩu trong giấc mơ thì võ công đã lên bậc thượng thừa hay là đang bị tẩu hoả nhập ma .

Tôi tự xưng đã đạt đến tầng thứ 3, nếu vượt qua nữa, e rằng lên tầng 4 sẽ thành bán muối !

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chu'c mừng minhgiac càng lúc càng ngon ! hihi

HC

Thanked by 3 Members:

#11 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 09:58

chúng ta đọc được mấy cuốn sách, đùa nghịch được một tí nguyên tắc. Tôi cũng hay thích cái ý nghĩ rằng "kể ra mình cũng cao siêu đấy chứ"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Trong thực tế, một tí nguyên tắc da lông chưa chắc đã hiểu đúng, mà người đời thì lại thích tung hô vạn tuế...

#12 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29120 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 30/01/2015 - 12:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 30/01/2015 - 07:14, said:

@ anh Bội: tôi tin tưởng như thế, còn nói về bằng chứng thì không có. Tôi theo sách Hiệp kỷ biện phương và Tuyển trạch biện chính, sao Quý nhân đều an như tôi đã trình bày ở trên.

Tôi không dùng Hiệp Kỷ Biện Phương Thư, nhưng phương pháp xác định Quý Nhân của tôi cũng tương tự như cách của ông, chỉ có điều cách trình bày của tôi hơi khác một chút.
Kết quả ra Giáp thì lấy Kỷ làm Quý Nhân và ngược lại Kỷ lấy Giáp làm Quý Nhân bởi vì Giáp hợp Kỷ và gặp nhau sẽ có Hóa,... Canh lấy Ất làm Quý Nhân cho nên Quý Nhân của can Canh là ở Sửu Mùi.
Ở Tiên Thiên thì Dương Quý Nhân đi thuận, ở Hậu Thiên thì Âm Quý Nhân đi nghịch. Đều xuất phát từ vị trí quái Khôn.

Theo ông thì từ Âm Dương Quý Nhân (theo cách gọi của Tam Thức và Địa Lý Phong Thủy) -> Thiên Ất Quý Nhân, Ngọc Đường Quý Nhân (theo cách gọi của Thất Chính Tứ Dư) -> đến Thiên Ất Quý Nhân / Khôi Việt (theo cách gọi của Tử Vi Đẩu Số) tại sao mà Khôi Việt lại được gán cho mang thuộc tính của Hành Hỏa (tạm chưa kể đến thuộc tính đới Kim đới Mộc)?

#13 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 13:00

Canh lấy Ất làm Quý Nhân cho nên Quý Nhân của can Canh là ở Sửu Mùi.
Ất + Canh hợp hóa = Kim, gặp Sửu Mùi đất thổ sao lại nói không có đất vùng vẫy?

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Qua thực chứng vài hồ sơ dùng p/p "ngũ với những ngôi sao", tôi cho rằng Khôi Việt đóng Sửu Mùi của tuổi Canh là đúng .

2 ví dụ:

1) Minh Minh ôm Khôi Việt thủ Mệnh Thân nên tính cách thanh cao, cận quý, học giỏi dễ đạt giải đầu

2) Lý Tiểu Long ôm Khôi Việt nên đứng đầu môn mình võ sáng chế .

Cả 2 người trên xem như là 1 đại huynh do 2 sao này .

Tôi có 1 người chị ôm Khôi Việt, chồng số lên lá số của tôi thấy đồng bộ tức ảnh hưởng đồng nhất giữa 2 lá số, cho thấy Khôi Việt chính là vị thần thanh tú, uy tín, học giỏi .

Sửa bởi Hoa Cái: 30/01/2015 - 13:01


#14 ekuyeuemnha

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2547 Bài viết:
  • 2634 thanks
  • LocationBuôn Đôn

Gửi vào 30/01/2015 - 13:45

nếu KV SM thì tọa quý hướng quý cháu thông minh lắm bác HC à

nhưng theo ông cháu Canh ko lấy Ất mà lấy Bính làm quý nhân , nhưng Ất cần Canh vì Canh là quý nhân cho những người tuổi Ất
hơn nữa những người tuôi Canh thìquý nhân sẽ là Ngọ Dần

vì như cháu thấy cháu tuổi ngọ , những ng giúp cháu dạy dỗ đc cháu chỉ có ông cháu ngọ , ba cháu ngọ ,bác cháu ngọ ,anh họ cháu cũng ngọ , cậu dần ,cháu cháu cũng ngọ nốt , đi làm có thư ký của sếp tuổi 86 , 1 sếp 78 , 1 sếp 66

mà sếp cháu tuổi canh , thì ông ý luôn giúp đỡ sếp 75 , 65 và đồng sự 85

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi MOA: 30/01/2015 - 13:51


Thanked by 3 Members:

#15 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 30/01/2015 - 14:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 30/01/2015 - 12:42, said:

Theo ông thì từ Âm Dương Quý Nhân/Khôi Việt lại được gán cho mang thuộc tính của Hành Hỏa (tạm chưa kể đến thuộc tính đới Kim đới Mộc)?

Triết lý về ngũ hành trong Tử vi thực quá sức kỳ diệu, tôi ngu muội chưa lãnh ngộ nổi. Còn về nguồn gốc hình thành các sao, tôi chẳng qua là tình cờ tìm hiểu một vài điều thôi.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |