Jump to content

Advertisements




Những "Trường Hợp Hai Sao Đồng Cung Tại Mệnh"


46 replies to this topic

#1 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 02:03

THANH Y (VDTT)
(viết theo ý ông Lý Phật)

Tất cả những ai nghiên cứu Tử Vi đều biết có 14 sao chính (còn gọi là chính tinh hoặc chính diệu) là Tử Vi , Thiên Phủ, Vũ Khúc, Thiên Tướng, Thất Sát , Phá Quân, Liêm Trinh, Tham Lang, Thiên Cơ, Thái Âm, Thiên Đồng, Thiên Lương, Cự Môn, Thái Dương .

Mười bốn sao trên 12 cung, tạo thành 14x12 = 168 cách. Nhưng vì phân phối không đồng đều nên có cung không có sao, có cung lại có đến hai sao . Có 24 trường hợp đồng cung , đều xảy ra ở 2 vị trí xung chiếu, tính thành 24x2 = 48 trường hợp. Vì mỗi trường hợp liên quan đến 2 sao, tổng cộng những trường hợp đồng cung chiếm tới 48x2 = 96 cách, tức là đa số (57%) của 168 cách .

Cứ xét 3 sao Tử Vi, Vũ Khúc , Liêm Trinh thì thấy rõ những cách đồng cung nhiều đến thế nàọ Tử Vi chỉ đứng một mình ở Tý Ngọ, còn thì đồng cung với Phá Quân ở Sửu Mùi, với Thiên Phủ ở Dần Thân, với Tham Lang ở Mão Dậu, với Thiên Tướng ở Thìn Tuất; Vũ Khúc chỉ đứng một mình ở Thìn Tuất, còn thì đồng cung với Thiên Phủ ở Tý Ngọ, với Tham Lang ở Sửu Mùi, với Thiên Tướng ở Dần Thân, với Phá Quân ở Tỵ Hợi; Liêm Trinh chỉ đứng một mình ở Dần Thân, còn thì đồng cung với Thiên Tướng ở Tý Ngọ, với Thất Sát ở Sửu Mùi , Phá Quân ở Mão Dậu, với Thiên Phủ ở Dần Thân, với Tham Lang ở Thất Sát . Tóm lại, tính theo toán học thì xác suất để Tử Vi , Vũ Khúc, Liêm Trinh đứng một mình chỉ là 1/6 (1)

Vậy mà khi bàn đến cung Mệnh, tức là cung quan trọng nhất, gần như chẳng thấy sách nào do người Việt biên soạn chú ý đến trường hợp hai chính tinh đứng đồng cung . Ý nghĩa các chính tinh chỉ được trình bày riêng rẽ, thảng hoặc ta gặp những câu phú nhắc đến vài trường hợp hai sao cùng cung một cách hết sức đại khái . Thiếu sót trầm trọng này khiến người nghiên cứu Tử Vi không khỏi bối rối . Trường hợp Tử Vi Tham Lang chẳng hạn . Đọc "Tử Vi đẩu số tân biên" của Vân Đằng Thái Thứ Lang - được coi như sách gối đầu giường của những người nghiên cứu đẩu số - ta thấy Mão Dậu là bình địa của Tử Vi, hãm địa của Tham Lang . Đọc trang 60 thấy Tử Vi bình hòa "kém thông minh nhưng trọn đời cũng được no cơm ấm áo, và chắc chắn là sống lâu", trang 116 thấy Tham Lang hãm địa ở Mão Dậu "làm việc gì cũng thất bại và hay gặp những sự chẳng lành . Chỉ có tu hành mới mong được yên thân và hưởng phúc thọ" . Vậy người có Tử Tham ở Mão Dậu không đi tu thì có được no cơm ấm áo không, có được sống lâu không?Thật chẳng biết tính thế nào cho phải.

May mắn làm sao , gần đây Đài Loan có xuất bản quyển "Đàm thiên thuyết địa thoại Tử Vi" của ông Lý Phật (2), trong đó vấn đề hai sao cùng thủ mệnh được phân tích khá tỉ mỉ (3). Nhận thấy rằng đây là một tài liệu quí giá , người viết đã tóm lược các ý chính cộng thêm một chút ý kiến riêng thành bài viết này, mong góp phần nào lợi ích cho quí vị nghiên cứu Tử vi đẩu số .


1/ TỬ VI THIÊN PHỦ

Hai sao Tử vi Thiên phủ chỉ cùng cung tại Dần Thân, đều được coi là vị trí cực tốt, tạo thành "Tử Phủ đồng cung cách".

Mệnh được cách này tất có khả năng lãnh đạo, kiến thức, mưu trí, tài năng xuất chúng, phản ứng mẫn tiệp, xử thế hòa hợp mà vẫn giữ khoảng cách với mọi ngườị Ngoài ra lại có tinh thần trách nhiệm cao độ, nhiệt tâm phục vụ công ích, bất chấp trở ngại khó khăn .

Nhưng vì Tử vi và Thiên Phủ là hai lãnh tụ của hai chùm sao khác nhau, khi cùng cung ví như hai hổ cùng ở một rừng tất phải có xung đột; nên sự tốt đẹp không được hoàn hảo . Tử Vi có tính động trong khi Thiên Phủ thiên về tĩnh . Tử Vi có tính khai phá, Thiên Phủ có tính bảo thủ. Tử Vi đại diện ước vọng cao vời, Thiên Phủ đại diện mục đích thực tế. Hai sao hợp lại, mâu thuẫn không thể nào tránh được .

Nên người có Tử phủ đồng cung thường mang ước vọng quá cao vời, dễ trở thành uổng công phí sức . Vì tự phụ thông minh, họ bướng bỉnh chỉ hành động theo ý riêng . Khi gặp thất bại lại đổi chiều hướng quá sớm, nên kết quả khó được như ý . Nói chung, nếu các phụ tinh không được tốt đẹp để giúp họ gặp nhiều may mắn, người có Tử Phủ đồng cung rất dễ trở thành kẻ có tài , sống đời bất đắc chí .

2/ TỬ VI THIÊN TƯỚNG

Chỉ đồng cung tại Thìn Tuất, tạo thành cách "Tử Tướng đồng cung" . Hai cung này mệnh danh là Thiên la Địa võng, ám chỉ sự khó khăn, khó nhọc, bị nhiều trói buộc phải vượt qua mới thành công được .

Tử Vi nhiều năng lực, đòi hơn người khác. Thiên Tướng có khuynh hướng phục vụ tha nhân, hành sự suy tính cẩn trọng . Tử Vi mang quí cách , Thiên Tướng hòa hợp với người . Hai sao hợp lại biểu lộ thành cá tính bên ngoài thân thiết ôn hòa, dễ được người kính mộ, nhưng lại không hợp với những nghề như thầy giáo, thầy thuốc v.v. . .

Ưu điểm : Chịu khó nghiên cứu học hỏi, phong thái tao nhã, nhiệt tâm phục vụ công ích, hành động cẩn trọng, có khả năng hòa giải, biết tiến thủ tùy lúc .

Khuyết điểm : Tâm tính bất chợt , ý muốn vượt hơn khả năng, trọng hư danh hơn thực chất . Cá tínhh bướng bỉnh, dễ hành động sai lầm rồi hối hận . Khả năng phán đoán thị phi không mấy xuất sắc . Hay vì lợi nhỏ mà mất lợi lớn .

3/ TỬ VI THẤT SÁT

Chỉ cùng cung tại Tị Hợi, tạo thành cách "Thất Sát ngưỡng đẩu" .

Tử Vi có tính cách lãnh đạo, Thất Sát có phong cách hùng dũng, thích đảm đương việc khó nhọc . Hai sao cộng lại hơn Tử Vi đơn thủ ở chỗ chịu khó hơn, hơn Thất Sát đơn thủ ở chỗ cẩn trọng hơn . Ở cùng cung thì không chịu nhượng bộ người.

Hai sao cùng cung ở Tỵ Hợi là nơi ngụ của sao Thiên Mã (Dần Thân Tỵ Hợi thường được gọi là tứ mã địa) , tức vị trí của biến động , thay đổi . Nên thường có những gặp gỡ, duyên nghiệp phức tạp, thành bại khó lường . Cá nhân sẽ có nhiều cơ hội đi lại, biết nhiều chuyện thiên hạ, nhiều sức sống , được hưởng nhiều thú lạ trên đời .

Tử Vi phong cách uy nghiêm , Thất Sát tính khí cương cường . Nên cá nhân có khả năng lãnh đạo . Dù trải nhiều thay đổi nhưng con đường đã định thường đi đến nơi đến chốn. Thất Sát cố chấp, Tử Vi nhiều suy nghĩ, nên bổ túc khuyết điểm cho nhau, có thể là người vô cùng hợp lý .

Ưu điểm : Trí dũng kiêm toàn , độc lập hành sự, có khả năng chịu đựng lao khổ, có tinh thần trách nhiệm, biết sửa những sai lầm của mình . Có chí lớn hơn đời, ân oán phân minh, không sợ nghịch cảnh, quả cảm dũng mãnh .

Khuyết điểm : Tâm tính sôi nổi bất thường. Mơ ước quá cao, suy tính không trọn vẹn vấn đề nên dễ làm hỏng việc . Lâm sự độc đoán, không chịu nghe lời thật mất lòng, lại dễ tin lời dối của kẻ xấu xa . Đời sống thiếu ổn định, thiếu kế hoạch lâu dài .

4/ TỬ VI PHÁ QUÂN

Chỉ cùng cung tại Sửu Mùi, tạo thành "Tử Phá Mộ cung cách" .

Nếu đứng riêng đặc điểm của Tử Vi là tính khai phá, của Phá Quân là bất chấp hậu quả. Nhưng khi đứng chung Tử Vi bị Phá Quân lấn át, ngược lại Phá Quân cũng kính trọng khí độ của Tử vi . Hậu quả là hai bên cùng tự chế mà sinh ra mâu thuẫn .

Hai cung Sửu Mùi là Âm Thổ, đồng thời là Mộ địa, biểu tương sự cẩn trọng, nhiều suy tính . Vì thế mà có khả năng giữ mọi sự ở trạng thái bình hòa, giảm thiểu những biến động do khuynh hướng của Phá Quân gây ra .

Tử Vi có khuyết điểm là suy nghĩ quá nhiều, cô độc, trái tim dễ xúc động . Phá Quân dũng mãnh, cố chấp . Hai sao cộng lại, hay khởi sự bất chợt (do ảnh hưởng của Phá Quân) rồi khi lâm sự lại do dự, nhiều khi sắp thành công lại để cho thất bại (vì ảnh hưởng của Tử Vi ngăn chận đường lối tàn nhẫn của Phá Quân) .

Ưu điểm : Phong cách đặc biệt khác người . Kiến văn quảng bác, hành sự cẩn trọng, khả năng phán đoán cao, chịu khó học hỏi , có khả năng tự học tự biết không cần người giảng dạy . Tiến thủ có suy tính, coi thường những thành bại ở đời .

Khuyết điểm: Cố chấp, nhưng khi lâm sự lại hay thối nhượng . Đời sống bất định, ở tuổi thanh niên thiếu phương hướng để cuốn theo chiều gió, sống đời sôi nổi theo khuynh hướng Phá Quân . Đến tuổi 30, 40 thường đổi tính, trở thành gần Tử Vi mà xa cách Phá Quân (4) .

5/ TỬ VI THAM LANG

Chỉ cùng cung ở Mão Dậu, tạo thành "Tử Tham Mão Dậu cách".

Xét vòng Trường sinh của 4 hành Kim, Mộc , Thủy, Hỏa trên địa bàn (tức lá số Tử Vi) thì Mão Dậu là hai cung thuộc vị trí "Mộc Dục", biểu tượng những ham muốn tầm thường, nên còn gọi là "Đào hoa" cung .

Tử Vi vốn đã có khí phái phong lưu, Tham Lang lại là sao của lòng tham vật dục , nên trường hợp thông thường là đời sống buông thả. Nhưng chú ý ! Vì khuynh hướng của hai sao quá tương phản nên liên tục khắc chế nhau, mà tùy hoàn cảnh kết cuộc có thể hoàn toàn trái ngược .

Đó là lý do tại sao Tử Tham Mão Dậu cũng là cách của nhiều bậc chân tu, coi thường mọi thú vui của đời sống .

Ưu điểm : Đa tài đa nghệ, học hỏi rất nhanh, kiến thức phong phú, ngôn ngữ có phong cách nho nhã, thân thiết với nhiều người, xử sự khéo léọ Nếu sống đời buông thả thì đáng gọi là tay chơi . Nếu sống đời ẩn dật lại đáng gọi là bậc chân tu .

Khuyết điểm : Thiếu tính nhẫn nại, thiếu khả năng chịu đựng thất bại, nhiều chủ kiến, (thường) tham lam hưởng thụ, dễ đổi thay ý kiến, quan điểm. Sống vô kỷ luật , qui củ, gây ra những hoàn cảnh phức tạp tự mình không giải quyết nổi, thường vì tình mà khổ lụy, đời sống thành bại khó lường .

6/ VŨ KHÚC THIÊN PHỦ

Chỉ đồng cung tại Tý Ngọ, tạo thành "Phủ Vũ đồng cung cách"

Tý Ngọ là hai cung thuộc "tứ chính tứ bại đào hoa địa" . Thiên phủ có khả năng giữ gìn tiền bạc, Vũ Khúc có khả năng phát triển những gì có sẵn thành lớn mạnh hơn . Hai sao lại cùng có khả năng lãnh đạo . Nên có Phủ Vũ đồng cung nếu thiên về thương mại tất phải thuộc hàng chủ nhân, không chịu ở vị trí thừa hành kẻ khác .

Đây là một trường hợp đặc biệt của Vũ Khúc , dù có hội họp với Văn Khúc đi nữa cũng không thể nào là nhân tài văn học . Ngoài ra cũng tối kỵ nghề y dược, nếu cố theo đuổi chỉ đạt mức tầm thường mà thôi .

Ưu điểm : Khoan hòa thận trọng, tiến thủ khéo léo, làm việc đến nơi đến chốn, cá tính quả quyết, được bạn bè yêu mến, khoan dung đại độ, xử thế tích cực lạc quan, suy nghĩ kỹ lưỡng, có khả năng chịu đựng thất bại, đời sống phong phú, biết đồng cam cộng khổ với người khác .

Khuyết điểm : Mơ ước quá cao vời, thích ở nơi cao, được người trọng vọng, hay bắt ép người, thiếu khả năng nhẫn nại, chủ quan tính quá caọ Mặc dù tỏ ra dũng cảm , khi gặp kẻ cường ngạnh thường hay mau chóng chịu thua .

7/ VŨ KHÚC THIÊN TƯỚNG

Chỉ đồng cung tại Dần Thân, tạo thành "Vũ Tướng đồng cung cách" .

Vũ khúc là sao mang nhiều đặc tính khác nhau . Có phần năng động như Thái Dương, phần suy nghĩ như Thiên Đồng, phần mưu tính như Thiên Cơ, phần thụ động như Thái Âm; tuy vậy nói chung vẫn ngã về phía tĩnh, có tinh thần trách nhiệm, nhưng cầu mong sự an ổn . Thiên Tướng cũng mang đặc tính thụ động , muốn giảm thiểu mọi sự đổi thay . Hai sao hợp lại gây ra khuynh hướng bảo thủ, thiếu tính sáng tạo, không phát triển cái mới mà chỉ giữ những gì có sẵn . Người có Vũ Tướng cùng cung không phải lo vật lộn với miếng cơm manh áo, nhưng vì tâm lý thụ động, lại thiếu những vận may lớn nên rất khó trở thành đại phú .

Ưu điểm : Nhiều khả năng , chịu học hỏi, không quản lao khổ, lời nói đi đôi với việc làm, ra công hết sức .

Khuyết điểm : Tính ương nhạnh, hành sự nôn nóng, không chịu nghe lời khuyên bảo, nhiều bệnh tật, ít gặp may mắn . Thiếu khả năng sáng tạo, đời sống thường khổ tâm vì hay so sánh với người khác mà sinh bất đắc chí .

8/ VŨ KHÚC THẤT SÁT

Chỉ đồng cung tại Mão Dậu .

Vũ Khúc cương cường, quả quyết, nhưng thận trọng. Thất Sát dũng mãnh, cố chấp, hành sự muốn gì làm nấy, ít nghĩ đến hậu quả . Vũ Khúc nhẫn nại, Thất Sát nóng nảy . Vũ khúc bảo thủ, Thất Sát xông xáo . Nên cá nhân có hai sao cùng cung tâm lý luôn luôn dẫy đầy mâu thuẫn .

Mão Dậu thuộc đào hoa địa nên người nặng cảm tình, sống nhiều về nội tâm . Về tài chánh khá giả, đổi nghề nghiệp nhiều lần, thường làm nghề buôn bán . Thiếu niên gian khổ, trung niên tạo nghiệp, lão niên bền vững .

Ưu điểm : Thông minh ưu nhã, trí dũng song toàn, có khả năng chịu đựng gian khổ, biết tiến thối, ý chí mạnh mẽ, làm việc đến nơi đến chốn, chăm chỉ, kiến thức rộng rãi, biết tự khắc chế, có khả năng tổ chức, lãnh đạo .

Khuyết điểm : Ương ngạnh, không hợp với đám đông, cô độc, ít có người thân, không chịu nhận cái sai của mình, chỉ làm theo ý muốn, có tâm lý phản kháng những gì người khác đề ra, thiếu tính nhẫn nại lâu dài . Vì chỉ biết đến mình, rất dễ thành kẻ xấu xa, độc ác .

9/ VŨ KHÚC PHÁ QUÂN

Chỉ cùng cung tại Tỵ Hợi, tạo thành Vũ Phá đồng cung cách .

Nếu Vũ Khúc chỉ đứng một mình ở cung Mệnh thì cá nhân là người cô độc, thông minh sáng trí, biết phân định lẽ tiến thối công thủ đúng lúc . Nhưng khi cùng cung với Phá Quân thì mọi tính chất đều bị chiết giảm có đến hơn phân nửa . Cá nhân vẫn có tâm lý cô độc, tâm sự phức tạp không có người chia sẻ . Thiếu tính nhẫn nại, hành xử mâu thuẩn nên dễ bị hiểu lầm .

Tỵ Hợi thuộc "tứ sinh tứ mã địa", nên đời bôn ba trôi nổi, đi lại nhiều duyên lạ . Thiếu thời sống xung động , về già thích an tĩnh (xem chú thích 2) . Hợp nhất với nghề buôn bán .

Ưu điểm : Không ngại gian khổ, biết tự trọng, không để người khác phải coi thường . Có khả năng tự tạo cơ nghiệp, làm việc không mệt mỏi . Có thể đảm nhiệm trọng trách .

Khuyết điểm : Chủ quan tính quá lớn, lại quá tự tôn, hay phản kháng , hành sự nóng nảy, hay bỏ việc hiữa chừng, không chịu nhường kẻ khác, nội tâm thường bị dằn vặt bởi sự cô đơn, không làm việc được với người khác, không chịu nghe lời hay của kẻ khác .

10/ VŨ KHÚC THAM LANG

Chỉ cùng cung tại Sửu Mùi , tạo thành Tham Vũ đồng hành cách .

Sửu Mùi cùng là âm Thổ mộ cung , thiếu niên chỉ tích tụ kinh nghiệm mà khó phát huy khả năng . Từ trung niên trở đi, nhờ kiến thức có sẵn, cộng thêm may mắn mới tạo thành sự nghiệp, vì thế mới có câu "Vũ Tham bất phát thiếu niên nhân " .

Vũ khúc chủ sự uy nghiêm, Tham Lang chủ sự buông thả . Hợp nhất là nghề buôn bán , nghệ sĩ trình diễn v.v. . .Nhất định không hợp với các nghề như thầy giáo, bác sĩ , nhà văn v.v. . .

Ưu điểm : Biết sống hòa với người, nhiều khả năng, biết thu nhận kinh nghiệm trải qua trong đời sống, dám bỏ cũ theo mới , không ngại gian lao khốn khó, dám làm dám chịu .

Khuyết điểm : Tâm tính cô độc, xem mình quá cao nên hay bất mãn, đời sống không qui củ, tình cảm thay đổi luôn luôn, thiếu tính nhẫn nại, thích tranh cường háo thắng, không chịu dưới tay kẻ khác . Dù có đạt mọi điều kiện mong muốn, vẫn vì ham muốn nhiều thú vui mà không tìm được bình an .

11/ LIÊM TRINH THIÊN PHỦ

Chỉ cùng cung tại Thìn Tuất, thường gọi là "thiên la địa võng" , thúc bó, khiến năng lực khó phát huy, thường phải buông bỏ nhiều ước mơ, nhưng bù lại có nhiều kinh nghiệm đời sống .

Liêm Trinh không sợ thành bại, Thiên Phủ bất chấp tiểu tiết, hai sao này hợp lại, tất được nhiều người yêu, ít kẻ ghét . Nên thiên về kỹ thuật, phát triển khả năng chuyên nghiệp thì có thể thành tựu . Còn như theo đuổi chính trị, thương mại thì e là khó lòng tránh khỏi thất bại .

Ưu điểm : Tâm địa khoan hòa, không để dạ thù oán, đối xử dễ chịu và được lòng nhiều người, biết đồng cam cộng khổ, có trí thông minh và chịu khó học hỏi, có khả năng tự lực, không nhờ cậy kẻ khác, lại không hay tranh quyền đoạt lợi, biết tự chế những ham muốn của mình .

Khuyết điểm : Không có mơ ước cao, thiếu khả năng sáng tạo, tâm hồn ít được bình an, hay đổi khuynh hướng, do dự khi lâm sự, lắm khi vận dụng sở đoản thay vì sở trường, khả năng phán đoán yếu kém nên xử trí dễ sai lầm, ít được thân nhân hổ trợ

12/ LIÊM TRINH THIÊN TƯỚNG

Liêm Trinh có tính cuồng phóng, không chịu nghe lời phải . Ngược lại Thiên Tướng bình hòa nhỏ nhẹ, biết tôn trọng quan điểm của người khác . Hai sao cùng cung là người tao nhã, có khả năng hấp dẫn người xung quanh , nhất là người khác phái, dễ vướng mắc vào những cuộc tình rắc rối .

Chỉ cùng cung tại Tý Ngọ , thuộc "tứ chính tứ bại đào hoa địa", đời sống lắm sóng gió, khó lòng ổn định , hôn nhân không được hoàn mỹ, lý trí và con tim có nhiều mâu thuẫn . Việc đối xử với người khác cũng thay đổi thất thường . Mặt ngoài bình tĩnh nhưng trong lòng luôn luôn bất ổn . Tuy thế lại được hưởng nhiều lạc thú trên đời .

Ưu điểm : Không sợ thất bại, làm việc tận lực, có cá tính đặc biệt, biết sống phù hợp với hoàn cảnh, không vì nghịch cảnh mà ngã lòng, tự tìm được hạnh phúc cho mình .

Khuyết điểm : Ước vọng quá cao, ham muốn quá nhiều, việc gì cũng muốn có kết quả nhanh chóng, không đủ nhẫn nại, suy nghĩ đổi thay nhanh chóng, dễ bị ganh ghét nhòm ngó . Dễ khốn khổ vì tình cảm, không biết tự lượng sức mình, dễ gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn .

13/ LIÊM TRINH THẤT SÁT

Liêm Trinh có khả năng làm thân với người mau lẹ, được người xử sự thật tình, như có ma lực . Dễ vượt hơn người khác, dễ bị người ghét .

Thất Sát tính nóng, thích làm kẻ anh hùng trượng nghĩa, bất kể hậu quả. Hai sao hợp lại thành người xung động, nhất định đạt mục tiêu bất kể phương pháp, tạo thành cảnh ngoài tốt đẹp trong chẳng có gì, khổ tâm không dám tiết lộ . Đời sống vì thế chỉ đạt được vật chất, còn tinh thần thiếu thốn . Chỉ đạt mục tiêu ngắn hạn, mà không chịu nhìn xa . Nên sống như nước chảy mây trôi, đời khó lòng định hướng .

Chỉ đồng cung tại Sửu Mùi, là "mộ địa" , tạo nhiều trở ngại, nên đối với người thường không hòa thuận, hay gặp nhiều khó khăn về tiền bạc . Cả hai sao cùng thích động, không chịu nổi tĩnh . Nên nếu không có yếu tố cứu giải tất đời sống gặp rất nhiều phiền toái . Nếu tôn sùng tôn giáo thì đỡ đi nhiều .

Ưu điểm : Tính tình hào phóng, bất chấp tiểu tiết, dám làm dám chịu, khi lâm sự bất kể gian khổ, hiểm nguy, xử sự đơn giản mau chóng, có tình thần hiệp nghĩa, biết tôn trọng danh dự kẻ khác, đầu óc rộng rãi .

Khuyết điểm : Tự tung tự tác, thích gì làm nấy, không suy nghĩ cặn kẽ nên lâm vào nhiều cảnh khó khăn . Thiếu may mắn về đường hôn nhân, thường bị miệng tiếng thị phi, thường vô tình đụng chạm kẻ khác mà bị phiền toái .

14/ LIÊM TRINH PHÁ QUÂN

Liêm Trinh có trí óc nhanh, làm thân với người mau lẹ, có khả năng hòa giải, làm việc tận tâm, có lòng khoan dung kẻ khác, lạc quan, dễ tự tìm thấy sự thoải mái . Phá Quân thích cô độc, không phục kẻ khác, biết sai cũng không nhận sai, hay cưỡng từ đoạt lý . Nói chung đối với người luôn có khoảng cách, có hòa cũng bất đồng .

Hai sao hợp lại nhu hỏa diệm sơn ngoài nhỏ nhẹ mà trong cương cường, một khi bùng nổ khó lòng ngăn cản . Hành sự không thuận kẻ khác , nên khó thành tựu . Thường tìm thú vui cô độc, sách vở, ngao du sơn thủy, để mặc đời trôi trong quên lãng .

Chỉ cùng cung tạo Mão Dậu, thuộc "tứ chính tứ bại đào hoa địa" . Khả năng xét đoán người và việc nhậm lẹ, nhưng thành bại khó lường, thường bỏ ra nhiều mà thu về ít . Tính cực đoan khó đoán, khi xung động như điên cuồng, khi suy tư trầm mặc . Cuộc đời bất định, biết nhiều thứ nhưng không đạt mức tinh thông . Bù lại có tính tự lập, biết đấu tranh để tìm hạnh phúc cho mình .

Ưu điểm : Phân rõ trắng đen, phản ứng linh mẫn, làm việc tận lực, nhiều tình cảm cũng như lý trí, kinh nghiệm duyệt lịch phong phú . Có khả năng khắc phục lao khổ, biến việc nhỏ thành kết quả lớn .

Khuyết điểm : Tính ngang bướng, muốn gì làm nấy, háo thắng, không gần gũi người thân, tính do dự bất quyết, chủ quan tính quá mạnh, không biết nghe lời người khác. Hay thay đổi đường lối, thiếu tính nhẫn nại .

15/ LIÊM TRINH THAM LANG

Liêm trinh đồng cung với Tham Lang là người tâm linh mẫn cảm, ý tứ thâm trầm, ngoài nhu trong cương, không dễ bị áp chế, thay đổi liên miên, ví như mây bay nước chảy .

Hai sao chi đồng cung tại Tị Hợi, là "tứ sinh tứ mã địa", bao hàm ý nghĩa đột biến . Lúc thuận thời cũng có điều bất đắc ý, khi gặp nghịch cảnh lại thường tìm ra sinh lộ để phát triển rực rỡ bất ngờ. Tuổi niên thiếu gặp nhiều khó khăn, đời sống bất định, trung niên hậu vận nhờ tùng trải kinh nghiệm phong phú mà sự nghiệp có thể hanh thông .

Liêm Trinh Tham Lang là hai sao đào hoa, nên quen biết nhiều người, nhiều khi gặp người lạ cũng trở thành thân thiết mau lẹ . Nhưng tình cảm ít khi giữ được lâu dài . Thời lên, lúc xuống cũng thường ngắn ngủi, nhưng vẫn tìm được sự tự tại, vui thú . Nếu theo nghiệp doanh thương thì dễ thành công .

Ưu điểm : Biết điều hay lẽ phải, biết độc lập tự cường , quen nhiều hiểu rộng, kiến văn quảng bác, ứng biến mau lẹ, tìm được sự lạc quan trong mọi hoàn cảnh của đời sống, có khả năng thấy ít hiểu nhiều .

Khuyết điểm : Quá nhiều ham muốn, biến đổi nhanh chóng , dễ vì tình mà mang phiền toái, thiếu tính nhẫn nại, không bằng lòng với những gì đang có, dễ bỏ cũ theo mới . Thiếu thực tế, ít khi nghe lời hay của kẻ khác .

16/ THÁI DƯƠNG THÁI ÂM

Chỉ đồng cung tại Sửu Mùi, tạo thành "Âm DưƠng Sửu Mùi cách ", còn gọi là Nhật Nguyệt đồng lâm cách" .

Thái Dương là trung đẩu đế tinh, nên mặc dù thuộc nhóm sao tĩnh (Cơ Nguyệt Đồng Lương Cự Nhật ) mà vẫn có nhiều tính chất xung động, mãnh liệt như nhóm "Tử Phủ Sát Phá Tham ". Ngược lại, Thái Âm là sao nhu nhuyễn, thích sự bình lặng, làm việc gì cũng muốn đạt sự toàn mỹ, mang nhiều lãng mạn tính . Hai sao hợp lại, không khỏi có nhiều mâu thuẫn .

Sửu Mùi là hai cung mộ địa mang đặc tính bảo thủ, nên khuynh hướng đấu tranh của Thái Dương bị biến hóa, trở thành bất chợt, nhưng cá nhân vẫn hiếu thắng, cố chấp .
Thái Dương nhiều năng lực, hăng hái xông pha, trong khi Thái Âm thích sự nhàn tản, lãng mạn . Hai sao hợp lại thường có bề ngoài mềm dẻo bề trong cứng cỏi, nhưng có lúc hoàn toàn ngược lại, rất khó xác định . Thích ở vị trí thủ lãnh, nhưng rất khó đóng trọn vai trò này là vì những mâu thuẫn như đã kể .

Ưu điểm : Không tham danh lợi, thích làm việc nghĩa, thích đóng vai người hùng cứu khổn phò nguy, đầu óc thông minh, học hỏi hiểu biết nhanh .

Khuyết điểm : Nhiều mâu thuẫn, nhiều khi suy nghĩ trước sau trái ngược, ý chí không cứng cỏi, tình cảm bất định . Luôn cho rằng mình hơn người khác , dễ trở thành bệnh tưởng . Hôn nhân thiếu hòa thuận, không gần gủi người thân .

17/ THÁI DƯƠNG CỰ MÔN

Thái Dương là biểu hiệu của ánh sáng, Cự Môn là ám tinh như mây che ánh sáng, đứng cùng với Thái Dương có tác dụng cản ngăn những đặc sắc của Thái Dương .

Hai sao cùng cung ở Dần Thân . Xét về thời gian thì Dần trời chưa sáng, Thân trời đã ngã về chiều, Thái Dương không đủ sức mạnh vượt thắng ảnh hưởng của Cự Môn, nên hai sao cùng cung gây ra tình trạng bất toàn. Nếu thành đạt tất phải có chuyện không ổn trong gia đình, như vợ chồng bất hòa, hoặc sức khỏe suy yếu, hoặc con cái bất hiếu v.v . . Cá nhân vẫn có thể đạt công danh, hạnh phúc, nhưng không có đủ khả năng và may mắn để đối phó với những khó khăn, nên công danh hạnh phúc bao năm đạt được chỉ cần gặp một vài chuyện không may nho nhỏ là có thể vỡ tan bất cứ lúc nào .

Ưu điểm : Tính khí cương cường, dũng cảm . Có tài miệng lưỡi, mưu trí, nhờ đó có khi biến họa thành may, biết nắm thời cơ . Có khả năng lãnh đạo .

Khuyết điểm : Khá bướng bỉnh, háo thắng . Suy tính chuyện ngoài tầm tay . Tham vọng lớn, lại quá chủ quan, nên khó đạt thành công theo ý muốn .

18/ THÁI DƯƠNG THIÊN LƯƠNG

Thái Dương là "trung thiên đế vương tinh" uy cường, Thiên Lương là phúc tinh ôn nhã, hai sao cùng cung tất phải tương nhượng nhau mà hướng về trung đạo .

Hai vị trí cùng cung là Mão Dậu, thuộc "tứ chính đào hoa địa". Mão là đất vượng của Thái Dương , nên Thái Dương lấn áp Thiên Lương; Dậu là phương hãm của Thái Dương , nên ảnh hưởng của Thiên Lương có phần trội vượt . Vì đặc tính đào hoa, ở cả hai nơi cá nhân sẽ có nhiều duyên may mắn . Nếu chọn ngành thương mãi thì dễ đạt mục tiêu vật chất . Nhưng trong mọi trường hợp, e là khó tìm được hạnh phúc gia đình .

Cá nhân sẽ có nhiều điểm cố chấp nhưng lại có trái tim dễ bị xúc dộng nên khả năng quyết định không chuyên nhất, thành bại vì thế khó lường .

Ưu điểm : Quang minh chính dại, tích cực, hiền hòa, thích phục vụ xã hội, không sợ mệt nhọc, hiểm nguy, thất bại . Có phong thái quí phái , làm việc cẩn trọng suy tính . Biết trọng người trên, nhường kẻ dưới .

Khuyết điểm : Tâm lý do dự, khả năng phán đoán thiếu sót, không biết mình biết người, nên dễ lao tâm vô ích . Không biết lẽ tiến thủ nên hay kẹt vào những hoàn cảnh, nhất là hoàn cảnh tình cảm, không thể tìm đường giải quyết .

19/ THIÊN CƠ THÁI ÂM

Chỉ cùng cung tại Dần Thân, tạo thành "Cơ Nguyệt tương phùng" cách .

Thiên Cơ thuộc Mộc biểu tượng mưu trí, tính toán , nhẫn nại; Thái Âm thuộc thủy biểu tượng cung cách nho nhã, tình cảm lãng mạn . Luận về ngũ hành thì hai sao tương hợp . Nhưng Dần Thân thuộc "tứ mã địa" chủ sự dời đổi, biến chuyển; nên có thể thấy từ đặc tính của hai sao rằng đây không phải là vị trí thích hợp lắm .

Ở Dần Thái Âm hãm, ở Thân Thái Âm vượng, nên có Cơ Âm đồng cung ở Thân thì gặp nhiều may mắn hơn ở Dần; nhưng cả hai cung vẫn có chung một số tính chất . Cá nhân có "Cơ Nguyệt tương phùng cách" nội tâm ít khi thỏa mãn với hoàn cảnh hiện tại, hay thay đổi bất chợt, nhưng lại e sợ hậu quả, nên mọi đổi thay đều ở mức lưng chừng, thiếu dứt khoát, nên dễ khốn khổ vì lâm vào những hoàn cảnh khúc mắc, khó giải quyết .

Người có Cơ Nguyệt ở Dần Thân thiếu uy nghiêm nên không hợp với vai trò lãnh đạo . Nên tìm những công việc chuyên môn, hoặc buôn bán độc lập . Nếu không lượng sức mình mà đi vào những địa hạt cần quyền biến mau lẹ thì khó lòng tránh khỏi thất bại .

Ưu điểm : Cốt cách, phong tư nho nhã, dễ chiếm cảm tình của người khác (đặc biệt là người khác phái). Thông minh, hiểu chuyện mau lẹ . Có trực giác linh mẫn. Có cơ may gặp nhiều duyên lạ trong tình cảm cũng như sự nghiệp .

Khuyết điểm : Thiếu nghị lực, ý chí, khả năng điều hànhg . Nhiều mơ mộng, thiếu thực tế . Trọng hư danh . Nội tâm nhiều mâu thuẫn, và (trừ khi có nhiều sao chế hóa) khá ích kỷ . Tình cảm biến đổi, trước trọng sau khinh . Khó được người đời kính trọng .

20/ THIÊN CƠ CỰ MÔN

Chỉ cùng cung tại Mão Dậu, tạo thành "Cự Cơ Mão Dậu" cách .

Thiên Cơ trí tụê mẫn cảm , nho nhã thư sinh, dễ gây cảm tình; Cự Môn thành kiến chủ quan, cố chấp, dễ khiến người khác khó chịu . Hai sao cùng cung chế hóa nhau, kết quả là cá tính vẫn chủ quan , nhưng biết xử thế, được người yêu nhiều hơn ghét .

Mão Dậu là đào hoa địa, nên cá nhân có khuynh hướng liên quan nhiều với xã hội, có khả năng biến lạ thành quen, sinh hoạt hăng hái, xử sự nhậm lẹ . Mặc dù thỉnh thoảng ngôn ngữ bất cẩn làm kẻ khác phiền lòng, nhưng nói chung được nhiều sự yêu mến .

Chỉ tiếc là thiếu sự nhẫn nại, nên mặc dù bỏ nhiều năng lực và sáng kiến , ít khi được kết quả tương xứng, có tiếng mà không có miếng, ngay cả khi thành công cũng thường là dọn cỗ cho người còn mình chẳng được hưởng bao nhiêu .

Ưu điểm : Quyết định nhanh chóng, trí tuệ mẫn cảm, biết chịu đựng khó khăn, làm việc tận lực, biết lẽ tiến thối, liên tục học hỏi, quân bình tình cảm và lý trí . Nếu theo các nghề doanh thương, buôn bán thì rất dễ thành công lớn, vì có sự ứng hợp với cách "Cự Cơ Mão Dậu" .

Khuyết điểm : Cá tính bướng bỉnh, sinh cường hiếu thắng, dễ mắc vào vòng thị phi, đời sống tình cảm không được ổn định .

21/ THIÊN CƠ THIÊN LƯƠNG

Chỉ đồng cung tại Thìn Tuất, là đất miếu vượng của hai sao . Nên do ảnh hưởng tốt của Thiên Cơ mà có đầu óc mưu cơ, do ảnh hưởng tốt của Thiên Lương mà có sự quan tâm đến bối cảnh xung quanh, muốn phục vụ, làm lợi cho kẻ khác . Vì Thìn Tuất là "thiên la địa võng" , lại là mộ địa, nên đời sống có nguyên tắc . Nếu hoàn cảnh thuận lợi, có thể là cộng sự viên đắc lực cho lãnh tụ, tài ba hoặc trở thành bậc hiền nhân danh sĩ .

Nói chung gặp nhiều may mắn, dễ đạt thành công về vật chất cũng như tình cảm. Nhưng tham vọng rất cao nên ngay cả khi thành công cũng khó bằng lòng với hoàn cảnh của mình.

Ưu điểm : Tốt bụng, thông minh, chịu học hỏi, xử thế hòa nhã với mọi ngườị Có thủy có chung, có khả năng đảm nhận trọng trách (miễn là không đòi hỏi ứng biến nhậm lẹ ) .

Khuyết điểm : Tham vo.ngg quá cao, nên dễ trở thành trí xảo . Nhiều tình cảm nên hay dính líu vào những hoàn cảnh phức tạp, khó tháo gỡ . Nếu gặp quá nhiều cảnh ngoài ý muốn , rất có thể trở thành người vô cùng giả dối .

22/ THIÊN ĐỒNG THÁI ÂM

Cả hai sao đều thuộc Thủỵ Chỉ cùng cung tại Tý Ngọ, thuộc "đào hao địa" . Cá nhân ôn nhu, u mặc, đa tình . Ước vọng cao, nhiều cơ hội đi lại , nhiều nhân duyên kỳ diệu , lịch duyệt phong phú . Thiên đồng chủ phúc, Thái Âm chủ điền trạch, nên bất luận vượng hãm nhất định không sợ thiếu ăn thiếu mặc . Từ nhỏ đã được yêu quí. Tóm lại phúc phận tốt . Nhưng nếu ở Ngọ không bằng Tý vì Ngọ là chốn hãm của Thái Âm, nên ảnh hưởng lây Thiên Đồng, phần may mắn không thể bằng cung Tý được .

Về mặt xử thế, không hay cạnh tranh với người, nên có nhiều người thương , ít kẻ ghét .

Ưu điểm : Thông minh hiếu học, đa tài đa nghệ . Phong thái mềm dẻo, không tranh dành hơn thua với người . Có ý muốn phục vụ, được thân nhân bằng hữu ưa thích . Dễ đạt hạnh phúc .

Khuyết điểm : Thiếu uy, quá dễ tin người, nhận xét sự kiện hay sai lầm . Thiếu khả năng quyết định, hay ỷ lại kẻ khác . Trốn tránh sự thật đau lòng, mơ mộng quá nhiều . Không chịu nổi hoàn cảnh khó khăn . Hay dính líu đến những hoàn cảnh tình cảm rắc rối .

23/ THIÊN ĐỒNG CỰ MÔN

Hai sao chỉ cùng cung tại Sửu Mùi, là mộ địa, biểu tượng sự bảo thủ, lại cùng tĩnh diệu, chủ sự bình hòa, không mang tham vọng lớn . Cá tính thiếu chuyên nhất, nên khó phát huy khả năng, thường chỉ đạt mức trung bình về mọi mặt .

Sửu Mùi là vị trí hãm của cả hai sao . Thiên đồng hãm gây ra khuynh hướng thay đổi đường lối không đúng lúc; Cự Môn hãm gây ra khuynh hướng hay lo nghĩ vẩn vơ . Cá nhân có hai mặt : Bên ngoài là sự xung động, bên trong là sự cô độc không tìm được người chia sẻ .

Cách xử sự không được phân minh, rất dễ khiến người khác hiểu lầm. Hay nhất là yên phận thủ thường thì đời sống có thể ổn cố bình an .

Ưu điểm : Hầu hết đều có tâm lý bằng lòng với thực tại, ít tham lam, không tranh dành với kẻ khác . Đối xử dung hòa với mọi người .

Khuyết điểm : Nhiều mơ ước ấu trĩ . Thiếu tự tin, không dám biểu lộ quan điểm riêng của mình . Cách suy nghĩ cũng như hành động đều bất định . Lý trí yếu, không đủ kềm hãm con tim; dễ bị thua thiệt trong tình cảm . Thiếu khả năng lãnh đạo, điều hợp . Không thể đảm nhận việc quan trọng .

24/ THIÊN ĐỒNG THIÊN LƯƠNG

Chỉ cùng cung tại Dần Thân, thuộc "tứ mã địa", đại biểu của khuynh hướng chuyển biến, nên mặc dù có tính bảo thủ đời sống lại có nhiều thay đổi .

Thiên Đồng vốn thụ động, an phận thủ thường; trong khi đó Thiên Lương mang nhiều ước vọng cao vời, cá nhân vì vậy có tâm lý rất phức tạp, nhiều khi đổi thay chỉ vì cá tính, nhiều khi đổi thay vì muốn thăng tiến sự nghiệp . Nói chung, những đổi thay thường có đắn đo kèm theo, nên thiếu sự bình tĩnh vốn là đặc tính của cả hai sao khi đứng riêng rẽ . Nhưng số may mắn, đổi thay đa số dẫn đến kết quả tốt, vô hình chung khiến con người trở thành kinh nghiệm , lịch duyệt .

Đây là loại người dấu kín nội tâm . Bề ngoài mềm mỏng, ít gây thù oán .

Ưu điểm : Có lòng tốt, thích giúp đỡ kẻ khác, thị phi phân minh . Biết chỗ đứng của mình , ít giữ thù hận trong lòng . Không tranh chấp. Đối xử hòa đồng với mọi người .

Chịu khó học hỏi . Cá tính kiên nhẫn . Có duyên gặp gỡ và hòa hợp với nhiều loại người, già cũng như trẻ .

Khuyết điểm : Lòng tự tôn quá caọ Tâm tư bất định . Ước muốn không rõ ràng . Thường hành sự cô độc . Cho dù có ý muốn hợp tác với người khác, thì khi vào việc vẫn có khuynh hướng chạy làng . Có nhiều duyên với người khác phái, nhưng vì vậy mà tình cảm thường gặp phức tạp . Trong khi đó tâm giao , tri kỷ thì lại hiếm hoi .


CHÚ THÍCH:

(1) Xác suất đồng cung của 11 chính tinh còn lại đều là 50% .

(2) "Luận thiên thuyết địa thoại tử vi", Lý Phật, Dân sinh báo Phụ nữ Tùng thư, Đài Loan, 1993 (Hán văn) . Sách gồm 2 tập, tài liệu được sử dụng nằm trong tập 2

(3) TRường hợp thủ cung Thân hoặc cung Phúc đức cũng tương tự, nhưng dĩ nhiên nhẹ hơn, vì bị chế hóa bởi đặc tính của cung Mệnh .

(4) Đây là đặc điểm của mọi trường hợp có Phá Quân cùng cung . Ở buổi thiếu thời Phá Quân là khuynh hướng lấn át , nên đời sống nhiều xung động, nhưng từ tuổi lập thân (30 trở đi) khuynh hướng của cá nhân sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi sao còn lại . Về già người Tử Phá sống theo khuynh hướng cô độc của Vũ khúc, người Liêm Phá sống theo khuynh hướng khắc kỷ của Liêm Trinh chính vì lẽ ấy .

(Chú thích của Thanh y ) .


*** Bài này lúc trước bác VDTT đưa lên bên diễn đàn cũ, NL chôm về ... hôm nay nhìn thấy, thấy cũng hay hay nên đưa lên lại đây trước để bà con tham khảo và sau thì để làm tài liệu.

Sửa bởi NgoaLong: 27/05/2011 - 02:05


Thanked by 2 Members:

#2 JB6462

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 52 Bài viết:
  • 31 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 04:35

Tôi lại nghe có người nói rằng, cùng lá số với hai sao thủ thân hoặc mệnh thì có trường hợp người "ăn" sao này còn kẻ "ăn" sao kia! Sao lại có trường hợp "ăn" tùy tiện như vậy?

#3 LuuBi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1188 Bài viết:
  • 749 thanks
  • LocationSài Gòn

Gửi vào 27/05/2011 - 05:26

ko phải tùy tiện đâu, thữ lấy 1 lá số mệnh hõa cung mệnh có Liêm Tướng coi sẽ ứng sao nào hơn .Hay là thữ Âm Dương tương tranh coi coi nó ứng sao nào hơn nếu giống thái âm thì cũng lạ nhĩ .

Sửa bởi LuUhUyEnDuC: 27/05/2011 - 05:27


#4 henrywilliam

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 21 Bài viết:
  • 6 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 05:57

Tử vi , sao được an vị dựa theo ngày thàng giờ nănm sinh ,thì tất cả sao từ chính diệu tới trung tinh hay sát bại tinh đều có ý nghĩa ,không có nghĩa là khi 2 chính diệu tọa thủ đòng cung rồi người ăn sao nầy kẻ thích sao kia ,vậy chính diệu còn lại sẽ trên vô nghĩa ? cái hay của tử vi là làm thế nào hiểu được đặc tính của từng sao và khi các sao tọa thủ đồng cung có ý nghĩa như thế nào ,chứ xét luận 1 lá số mà chỉ nhìn chăm chú vào chính diệu không thôi thì quả là còn quá nhiều thiếu sót ... điều nầy khó có 1 sách vở nào nói cho đầy đủ chi tiết được mà phải cần nhiều năm thực nghiệm mới hiểu ra . Về phần tài liệu trên thì quan điễm riêng của tôi thấy còn quá hẹp hòi vì chính bản thân tôi cũng là 2 chính diệu đồng thủ mà lời giảng ở trên là hoàn toàn sai .

Sửa bởi henrywilliam: 27/05/2011 - 05:58


#5 TruMeTin

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 11 Bài viết:
  • 29 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 08:05

Đúng như bạn henrrywilliam đã viết, sao nào hiện diện tại cung Mệnh đều có ý nghĩa của nó, không thể nói là ăn sao này, không ăn sao kia rồi chọn sao này bỏ sao kia. Cụ Thiên Lương đã đưa ra quan điểm sai lầm là một chính tinh phải đồng hành với bản mệnh thì mới là của mình. Khi luận giải chúng ta cần phải xét tất cả các sao hiện diện, bất chấp có đồng hành với bản Mệnh hay không. Còn một quan điểm cần xét lại là một sao khi hóa rồi thì không còn tính chất nguyên thủy nữa, ví dụ Thái Dương hóa Kỵ thì nếu Mệnh có Thái Dương chiếu thì không còn Thái Dương nữa, mà chỉ còn Hóa Kỵ chiếu
TMT

#6 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 08:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

JB6462, on 27/05/2011 - 04:35, said:

Tôi lại nghe có người nói rằng, cùng lá số với hai sao thủ thân hoặc mệnh thì có trường hợp người "ăn" sao này còn kẻ "ăn" sao kia! Sao lại có trường hợp "ăn" tùy tiện như vậy?
Cho dù là có ảnh hưởng sao này mạnh hơn sao kia đi nữa thì cũng phải có sự phân biệt/khác biệt ở thế cục. Như khi ăn vào Tử thì Tử Vi đơn thủ sẽ khác với Tử Vi đi cùng Thiên Phủ, sẽ khác với Tử Vi đi cùng Thiên Tướng, khác với Tử Tham, khác với Tử Sát, khác với Tử Phá. Cho dù trong thế Tử Phủ Vũ Tướng thì Tử Phủ cũng khác với Tử Tướng, nói chi so với Tử Sát, Tử Tham, Tử Phá ở thế Sát Phá Liêm Tham. Sự kết hợp giữa 2 chính tinh, ngoài một số nét cố hữu của nó thì chúng mang những ý nghĩa và sắc thái riêng khi kết hợp.

Với lại, những tinh đẩu nằm trên lá số không phải chỉ ngồi đó cho có mà không mang ý nghĩa hoặc ảnh hưởng gì cả đâu.

#7 trienmientrienmien

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 90 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 08:34

"Trường Hợp 2 Sao Đồng Cung", đó chỉ là nói nhẹ với Tử Vi, vì thật tế hơn là trường hợp thì có thể đến tới 15 sao hay nhiều hơn đồng cung, rồi còn phải xem hòa hợp với cung Mệnh Thân Phúc, Di Quan, Tai, v.v

Nói tiếp thì không những "hợp" là thiếu, mà còn chưa bàn đến từng cách. Thí dụ, văn tinh và sát tinh, tế nhị hơn là văn tinh nào và sát tinh nào.
Nói chung, bài trên là 1 bài có "cột" và có nhiều điểm "hác hay". Không thể nói là hoàn toàn SAI được.

Thanked by 1 Member:

#8 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4752 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 08:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

henrywilliam, on 27/05/2011 - 05:57, said:

Về phần tài liệu trên thì quan điễm riêng của tôi thấy còn quá hẹp hòi vì chính bản thân tôi cũng là 2 chính diệu đồng thủ mà lời giảng ở trên là hoàn toàn sai .
Vì "người viết (bác VDTT) tóm lược các ý chính ..." thành thử nó hơi ngắn gọn.

Đó chỉ là tóm lược sơ qua về mỗi cặp chính tinh thôi, chứ cũng còn nhiều tinh đẩu khác kết hợp, tác động vào, rồi đến Tuần / Triệt , và Hóa khí (hóa thành Lộc Quyền Khoa Kỵ) nữa.

Sửa bởi NgoaLong: 27/05/2011 - 08:39


#9 PMK

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1538 Bài viết:
  • 1685 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 11:36

Nếu trên lá số tử vi chỉ có 14 chính tinh thôi, không có các sao bé hay bất kỳ yếu tố nào khác thì học tử vi thật là dễ ợt biết bao. Nhưng mà con người vốn là một sinh vật quá ư là phức tạp, cho nên làm sao môn tử vi - diễn tả tính cách và số phận con người - lại sơ sài cho được.

Nắm vững được tính chất của từng sao lớn, sao bé, tuần triệt, các vòng .v.v. có thể ví như là đã mua được nguyên liệu và gia vị các loại rất tốt, nhưng còn việc có thể phối hợp được chúng với nhau, để cho ra một sản phẩm tương đối hay không, lại tùy thuộc vào năng lực nấu nướng của mỗi người. Và sẽ có một số người có năng khiếu nấu nướng bẩm sinh, những người khác dù có nỗ lực bao nhiêu cũng khó đạt được đến tầm vóc như họ.

Sửa bởi PMK: 27/05/2011 - 11:45


#10 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15442 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 13:22

Một bài viết hay!

Việc phân tích "ăn" vào sao nào nghe cũng hợp lý, tuy nhiên hơi khiễn cưỡng, vì lẽ ở đây còn cung Thân và vòng Đại vận.

Thường, tôi thấy khi xét 2 sao, hay khi xét 1 cung, hay khi xét 1 vận, những cái gì mang tính động thì sẽ biểu hiện trước và lộ rõ để con người nhìn được, cảm nhận được, sau đó những cái tĩnh, tiềm ẩn mới dần dần lộ ra. Có thể trong cùng một lúc nào đó cả hai thứ tĩnh, động đều hiện, nhưng thường chúng ta cảm nhận rõ ràng hơn với cái động.

Ví như Tử Vi đi cùng Sát, Phá, Tham, Tướng thì thường phần động của Sát, Phá, Tham, Tướng thể hiện ra trước và rõ ràng, đặc biệt tiền vận khi còn người còn nông nổi, sôi động. Nhưng sau trung vận, con người đã trưởng thành, có nhiều trách nhiệm hơn với gia đình, suy nghĩ và hành động chín chắn hơn, (thích nghe nhạc Trịnh hơn là nghe nhạc trẻ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) thì cái phần tĩnh mới dần dần được rèn luyện để hé lộ ra.

Tất nhiên, ở đây chúng ta đang chấp nhận bài toán là "tạm phân tách" ra để bàn. Chứ xét cho cùng thì ai cũng biết là, để giải một lá số không chỉ dựa vào bộ chính tinh.

Thân!

Sửa bởi Thất Sát triều đẩu: 27/05/2011 - 13:24


#11 mongduocvouu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 11 Bài viết:
  • 0 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 13:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thất Sát triều đẩu, on 27/05/2011 - 13:22, said:

Một bài viết hay!

Việc phân tích "ăn" vào sao nào nghe cũng hợp lý, tuy nhiên hơi khiễn cưỡng, vì lẽ ở đây còn cung Thân và vòng Đại vận.

Thường, tôi thấy khi xét 2 sao, hay khi xét 1 cung, hay khi xét 1 vận, những cái gì mang tính động thì sẽ biểu hiện trước và lộ rõ để con người nhìn được, cảm nhận được, sau đó những cái tĩnh, tiềm ẩn mới dần dần lộ ra. Có thể trong cùng một lúc nào đó cả hai thứ tĩnh, động đều hiện, nhưng thường chúng ta cảm nhận rõ ràng hơn với cái động.

Ví như Tử Vi đi cùng Sát, Phá, Tham, Tướng thì thường phần động của Sát, Phá, Tham, Tướng thể hiện ra trước và rõ ràng, đặc biệt tiền vận khi còn người còn nông nổi, sôi động. Nhưng sau trung vận, con người đã trưởng thành, có nhiều trách nhiệm hơn với gia đình, suy nghĩ và hành động chín chắn hơn, (thích nghe nhạc Trịnh hơn là nghe nhạc trẻ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) thì cái phần tĩnh mới dần dần được rèn luyện để hé lộ ra.

Tất nhiên, ở đây chúng ta đang chấp nhận bài toán là "tạm phân tách" ra để bàn. Chứ xét cho cùng thì ai cũng biết là, để giải một lá số không chỉ dựa vào bộ chính tinh.

Thân!


Nếu vậy trường hợp Tử Vi + Thiên Phủ mà lại ngộ Triệt thì có thay đổi gì không? Nếu ở Thân thì có gì khác so với ở mệnh?

#12 Thienco

    Bát quái viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 829 Bài viết:
  • 268 thanks
  • LocationHà Nội

Gửi vào 27/05/2011 - 14:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mongduocvouu, on 27/05/2011 - 13:42, said:

Nếu vậy trường hợp Tử Vi + Thiên Phủ mà lại ngộ Triệt thì có thay đổi gì không? Nếu ở Thân thì có gì khác so với ở mệnh?
Trích ghi chú bài trên:

(3) TRường hợp thủ cung Thân hoặc cung Phúc đức cũng tương tự, nhưng dĩ nhiên nhẹ hơn, vì bị chế hóa bởi đặc tính của cung Mệnh .

Việc ngộ triệt theo tôi đương nhiên thay đổi...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Thienco: 27/05/2011 - 14:06


#13 JB6462

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 52 Bài viết:
  • 31 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 21:40

Tôi thấy có trường hợp nhiều người trùng số mà có cuộc đời khác nhau thì thầy tử vi nói rằng: Anh A "ăn" sao này còn anh B "ăn" sao kia nên bản tính và thời vận phải khác nhau. Vậy chúng ta có thể nào biết ai "ăn" cái gì khi xem số và nhìn tướng hay phải có một cuộc đời trải nghiệm để nhận diện? Trên căn bản, tính khí khác nhau thì hành động khác nhau, hành động khác nhau thì thành quả/hậu quả khác nhau. Từ sao thủ mệnh hoặc thân chúng ta có thể biết tánh tình hay không? Rồi sau đó xét những sao tương tác để biết vận hành. Tôi thấy đây phải là điểm cơ bản.

#14 trienmientrienmien

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 149 Bài viết:
  • 90 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 21:47

Câu hỏi của JB6462 la chúng ta co biêt la Tử Vi bao nhiêu phần đúng? Bài trên của bác V đã nói rằng khả năng không 100%. Khi chúng ta chia tách từng nguồn học Tử Vi thì thấy điều khác, như cách giải. Quan trọng hơn là lá số có đúng không?

Bởi vậy, nếu bói 1 lá số sai thì chúng ta đã bắt đầu sai từ lúc xem lá số. Câu trả lời là "tùy" theo người. Trường hợp 2 sao chính tinh đồng cung tôi tháy cũng hay và có vẻ nói nhiều về chính tinh hơn các chồm phái khác, ở 1 vị trí nào đó. Nếu muốn khám thêm, thì chắc phải cần những số đúng giờ sinh, cho chắc là phải sinh sau 1975.

#15 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15442 thanks

Gửi vào 27/05/2011 - 22:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TruMeTin, on 27/05/2011 - 08:05, said:

Đúng như bạn henrrywilliam đã viết, sao nào hiện diện tại cung Mệnh đều có ý nghĩa của nó, không thể nói là ăn sao này, không ăn sao kia rồi chọn sao này bỏ sao kia. Cụ Thiên Lương đã đưa ra quan điểm sai lầm là một chính tinh phải đồng hành với bản mệnh thì mới là của mình. Khi luận giải chúng ta cần phải xét tất cả các sao hiện diện, bất chấp có đồng hành với bản Mệnh hay không. Còn một quan điểm cần xét lại là một sao khi hóa rồi thì không còn tính chất nguyên thủy nữa, ví dụ Thái Dương hóa Kỵ thì nếu Mệnh có Thái Dương chiếu thì không còn Thái Dương nữa, mà chỉ còn Hóa Kỵ chiếu
TMT

Trường hợp này Thái Dương miếu vượng hóa Kỵ có khác với Thái Dương hãm hóa Kỵ? Liệu chỉ còn xét tới Hóa Kỵ? Mong bác cho thêm kiến giải.

Thân!

Sửa bởi Thất Sát triều đẩu: 27/05/2011 - 22:38


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

5 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 5 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |