Jump to content







Advertisements




Sự thật về kim cương nhân tạo.


8 replies to this topic

#1

pen



 

    Khôn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9829 Bài viết:
  • 31870 thanks

 

Gửi vào 15/07/2011 - 11:46

Sự thật về kim cương nhân tạo


FNews - Thời gian gần đây, kim cương nhân tạo đã tạo thành cơn sốt trên thị trường trang sức. Thế nhưng, nhiều người tiêu dùng đã bị móc túi ngoạn mục khi đa phần “kim cương nhân tạo” trên thị trường chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (đá CZ hay còn gọi là đá tổng hợp) có giá vài chục ngàn đồng!

Lập lờ đá bột thành kim cương


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


[ PNJ sòng phẳng với người tiêu dùng khi công bố các sản phẩm ECZ - Ảnh: Quý Hòa]

Hiện nay, trang sức bằng kim cương nhân tạo đang trở thành trào lưu không chỉ ở giới trẻ, mà cả những người trung niên. Vì thế, đến bất cứ cửa hàng kim hoàn nào, người tiêu dùng cũng được giới thiệu về kim cương nhân tạo. Trong các chương trình bán hàng giảm giá của các trang web, kim cương nhân tạo cũng tạo nên cơn sốt mua sắm.

Chẳng hạn, chỉ xuất hiện trên trang web www.muachung.com chưa đầy 24 giờ (bắt đầu từ chiều ngày 6/7) mà sản phẩm kim cương nhân tạo Diamondbrite Ancarat của Công ty CP Ancarat đã thu hút hơn 1.700 người đặt mua.

Khảo sát thực tế cho thấy, kim cương nhân tạo có giá rất vô chừng, từ vài trăm ngàn cho đến cả chục triệu đồng. Tại một cửa hàng kim hoàn trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.H-C-M, giá viên đá CZ 4,5 li phủ carbon là 1,5 triệu đồng.

Một cửa hàng khác cũng ở khu vực này lại niêm yết giá đến 2,2 triệu đồng. Trong khi đó, tại một tiệm vàng ở Trung tâm Vàng Bạc Đá quý Bến Thành, viên cùng kích cỡ, nhập từ Hàn Quốc có giá 910.000 đồng.

Viên ở tiệm vàng Ngọc Long Châu (đối diện chợ Bàn Cờ) bán giá 350.000 đồng với cam đoan hàng nhập khẩu từ châu Âu, bán rẻ do ưu đãi của nhà cung cấp.

Ngay trên trang web www.muachung.com, kim cương nhân tạo của Công ty CP Ancarat cũng có nhiều kích cỡ với giá bán khác nhau. Viên thấp nhất chỉ 300.000 đồng, nhưng viên cao nhất lên đến 6,5 triệu đồng. Theo lời quảng cáo thì đây là loại kim cương nhân tạo nhập từ Mỹ.

Để người tiêu dùng tin tưởng cũng như “kích thích” nhiều người mua sản phẩm, hầu hết các cửa hàng đều đưa ra “khẳng định chất lượng” thông qua giấy kiểm định chất lượng trong và ngoài nước, hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá từ 10 - 30%, hoặc mua kim cương được tặng vỏ, khi bán lại sản phẩm sẽ thu lại 100%...

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, các trung tâm giám định trong nước đểu khẳng định chưa bao giờ cấp giấy xác nhận cho hạt đá CZ nào là kim cương nhân tạo, mà ghi rất rõ là đá CZ. Bà Trần Bích Ngọc, ngụ tại số 329/12 Điện Biên Phủ, Q.3, cho biết:

“Tôi mua viên kim cương nhân tạo 3,5 li giá 3,5 triệu đồng tại một tiệm vàng trong chợ Vườn Chuối. Mặc dù được chủ cửa hàng cam kết sẽ mua lại, nhưng sau một tháng, tôi mang sản phẩm bán lại thì cửa hàng đưa ra rất nhiều lý do để từ chối mua, như sản phẩm bị hao mòn, trầy xước... Sau một hồi đôi co, họ chỉ đồng ý thu lại sản phẩm với giá 1,8 triệu đồng”.

Đá vẫn chỉ là đá

Ông Lê Hữu Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết:

“Việt Nam chưa có mua bán kim cương nhân tạo. Những loại được gọi là kim cương nhân tạo bán trên thị trường hiện nay thực chất chỉ là đá tổng hợp. Loại đá này có màu trắng trong suốt, được gia công qua khâu mài để có thêm đặc tính chiếu sáng như kim cương, nhưng không thể coi là kim cương nhân tạo vì chỉ một thời gian ngắn (khoảng 6 tháng) sau khi tiếp xúc với hóa chất và bị trầy xước trong quá trình sử dụng, những hạt đá này sẽ bị xuống màu”.

Theo tài liệu của Viện Đá quý Hoa Kỳ, kim cương nhân tạo phải đạt được những tính chất giống như kim cương tự nhiên về trọng lượng riêng, chiết xuất, độ cứng...

Do vậy, giá thành của một viên kim cương nhân tạo gần tương đương với kim cương thiên nhiên. Còn đá CZ với công thức hóa học là ZrSiO4, trong suốt giống kim cương nhưng trọng lượng lớn hơn 1,7 lần so với một viên kim cương cùng kích thước.

Một viên CZ hoàn hảo về các mặt cắt cũng như kỹ thuật mài có thể đạt độ sáng gần bằng với một viên kim cương. Nhất là khi giới kim hoàn dùng công nghệ nano, phủ một lớp carbon lên bề mặt nên đá CZ có màu sắc rất đẹp.

Thậm chí, viên đá này còn có thể đánh lừa cả bút thử kim cương. Trên thực tế, đá CZ có giá chỉ vài chục ngàn cho đến chưa tới một trăm ngàn đồng.

Sự lập lờ của thị trường “kim cương nhân tạo” khiến người tiêu dùng mất tiền oan, nhưng cơ quan quản lý cũng chưa có cách xử lý. Có vẻ như sòng phẳng với người tiêu dùng, PNJ tung ra dòng trang sức mới mang tên ECZ (Excellent Cubic Zirconia. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ, ECZ có những giác cắt hoàn hảo của kim cương, mang đến cho khách hàng thêm sự lựa chọn mới.

Tuy nhiên, bà Dung cũng khẳng định, đây là đá CZ, chứ không phải là sự thay thế hay so sánh với trang sức kim cương, tránh đi sự lập lờ mà trước giờ một số doanh nghiệp cố tình tạo ra để móc túi người tiêu dùng.

Lãnh đạo PNJ tin rằng dòng sản phẩm này sẽ đưa doanh thu của PNJ tăng cao. Bởi theo đánh giá của ông Hạnh, hiện tại, các sản phẩm gắn đá CZ chiếm 20% doanh thu của PNJ và sẽ tăng lên 50% trong thời gian tới.

Phân biệt đá CZ và kim cương nhân tạo

Dùng kính lúp để xem viên đá, nếu là viên đá CZ thì sẽ nhận thấy viên đá sẽ bị lỗi nhiều và tiêu chuẩn cắt mài không được chuẩn; xem cạnh của viên đá có đến 99% viên là có sọc chạy, cạnh dày hay mỏng thất thường; 1% số viên đá còn lại có thể bóng láng ở cạnh viên đá nhưng cần xem xét sự bóng láng đó có đều hay không.
Cách đơn giản hơn là lấy một tờ giấy trắng, vẽ một hình tròn rồi gạch ngang hình tròn hoặc chấm một dấu ở giữa. Lấy viên đá đặt vào giữa hình tròn, nếu mắt không nhìn thấy dấu gạch ngang hay dấu chấm thì đó là kim cương; ngược lại, nếu mắt thấy một đường đứt khúc hay dấu chấm nhòe thì đó là đá CZ.

Nguồn: Danh nhân sài gòn

#2

minhminh



 

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24170 thanks

 

Gửi vào 16/07/2011 - 09:59

CÓ GÌ KHÓ ĐÂU DÙNG CÂY BUT ĐIỆN TỬ CHUYÊN THỬ KIM CƯƠNG TỨC DIAMOND VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO THỰC SỰ TỨC MOZANISE HAY SUBMONZANISE THÌ SẼ BIẾT NGAY SẼ PHÂN BIỆT ĐƯỢC VỚI ĐỒ NHÁI , ĐỒ GIẢ .



#3

havi80



 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 646 Bài viết:
  • 908 thanks

 

Gửi vào 17/07/2011 - 00:39

Havi hay mua kim cương trên trang web ebay.com của Mỹ, có 2 loại là enhanced diamonds và natural diamonds, không biết sự khác nhau giữa 2 loại này ra sao, nhưng giá cả chấp nhận được, thỉnh thoảng đấu giá được viên khá rẻ.
Loại Enhanced thì Havi thấy đeo cũng đẹp, không thua gì loại kia, nhưng chỉ mới đeo khoảng 3,4 năm nên không biết sau này có bị xuống nước không ?
Trang sức là niềm đam mê bất tận của chị em phụ nữ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, hễ thấy trên mạng có kiểu nữ trang đẹp thì havi kiếm mua viên đá loại giống vậy, rồi gửi mẫu gửi đá về VN nhờ mẹ ra chợ An Đông đặt làm, tiền công có 500K mà sắc sảo không thua kém gì nữ trang Pháp, công nhận thợ kim hoàn VN mình khéo thật!
Còn loại đá CZ thì thấy ebay bán khá nhiều nhưng havi chưa mua bao giờ nên không biết ra sao.
Bạn nào ở VN muốn mua kim cương thì cứ lên ebay.com tìm thử, nhưng mà chắc phải trả tiền qua thẻ ATM.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#4

ryan88



 

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7111 Bài viết:
  • 19142 thanks
  • LocationĐa Tình Tự

 

Gửi vào 17/07/2011 - 13:29

em tính mua cho mẹ mà giờ đọc như ri chắc để dành thêm vài năm mua luôn đồ xịn

#5

midori



 

    Ly viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPipPipPip
  • 3607 Bài viết:
  • 13572 thanks

 

Gửi vào 17/07/2011 - 13:43

 ryan88, on 17/07/2011 - 13:29, said:

em tính mua cho mẹ mà giờ đọc như ri chắc để dành thêm vài năm mua luôn đồ xịn
Ryan mua viên bự cỡ nào mà phải để dành tới mấy năm...lận

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#6

pen



 

    Khôn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9829 Bài viết:
  • 31870 thanks

 

Gửi vào 17/07/2011 - 21:53

 minhminh, on 16/07/2011 - 09:59, said:

CÓ GÌ KHÓ ĐÂU DÙNG CÂY BUT ĐIỆN TỬ CHUYÊN THỬ KIM CƯƠNG TỨC DIAMOND VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO THỰC SỰ TỨC MOZANISE HAY SUBMONZANISE THÌ SẼ BIẾT NGAY SẼ PHÂN BIỆT ĐƯỢC VỚI ĐỒ NHÁI , ĐỒ GIẢ .

bác ơi

Trích dẫn

Thậm chí, viên đá này còn có thể đánh lừa cả bút thử kim cương.


#7

minhminh



 

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24170 thanks

 

Gửi vào 18/07/2011 - 09:49

ĐÚNG RỒI , NHƯNG CŨNG CÓ LOẠI BÚT CHUYÊN BIỆT ĐỂ THỬ VÀ BIẾT NÓ HÌNH NHƯ 250 USD MỘT CÁI . MM ĐÃ BIẾT VÀ CÓ XEM QUA , VÌ CÓ NGƯỜI BẠN LÀ CHỦ CỬA HÀNG VÀNG VÀ KIM CƯƠNG Ở LITTLE SAIGON .

VÌ DÂN TRÍ THIẾU HIỂU BIẾT NÊN BỊ LỪA .

Sửa bởi minhminh: 18/07/2011 - 09:52


#8

hanbaoquan



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1464 Bài viết:
  • 1117 thanks

 

Gửi vào 18/07/2011 - 10:14

Vấn đề cơ bản nữa là vấn đề bảo vệ người tiêu dùng Việt chưa được quan tâm đúng mực, nếu mua nhầm hàng giả giáng chịu. Ở nước ngoài nếu chứng minh được nhà cung cấp làm gian lận thì coi chừng, nên họ chặn ngay từ giai đoạn trứng nước

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#9

ryan88



 

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7111 Bài viết:
  • 19142 thanks
  • LocationĐa Tình Tự

 

Gửi vào 18/07/2011 - 10:18

 pisu, on 17/07/2011 - 13:43, said:

Ryan mua viên bự cỡ nào mà phải để dành tới mấy năm...lận

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


dạ
"mẹ mua cho em heo đất, mẹ mua cho em heo đất í a í a...làm sao cho heo mau lớn, làm sao cho heo mau lớn í a í a...em lì xì heo đất 2 trăm mỗi ngày"
theo chị thì bao lâu em mới mua dc hột xoàn xịn??? (đơn vị tính chắc hàng chục năm)






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |