←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Quan hệ ngũ hành Mệnh Cục trung Tử Vi

Locked

Atmao75's Photo Atmao75 14/07/2011

Ngũ hành Mệnh: Chính là ngũ hành nạp âm của năm sinh
Ngũ hành Cục: là ngũ hành nạp âm của cung an mệnh.
Ngũ hành nạp âm là một phát kiến lý thú của phương Đông. Nó đã kết hợp ngũ hành thiên can (được coi như khí – biểu trưng cho vật chất, không gian) với địa chi (biểu trưng cho thời gian).
Quay lại quan hệ Mệnh-Cục:
Mệnh là ngũ hành nạp âm của năm sinh nên nếu không xét tính âm dương thì hai năm chung một ngũ hành mệnh.
Ngũ hành cục là ngũ hành nạp âm của cung an mệnh, do vậy nó liên quan chặt chẽ hơn với một cá nhân được sinh ra do liên quan đến thiên can năm sinh, địa chi năm sinh, tháng sinh và giờ sinh.
Bây giờ xét đến quan hệ ngũ hành Mệnh và ngũ hành Cục:
Ta có thể nói rằng Cục đại diện cho tính cá nhân nhiều hơn Mệnh (do được cá biệt hóa bằng năm sinh (thiên can, địa chi), tháng sinh (1-12) và giờ sinh. Vậy trong mối quan hệ Cục Mệnh thì cái gì là môi trường cho cái gì hình thành và phát triển từ đó sẽ dẫn đến quy luật sinh khắc tốt xấu giữa hai thực thể này.
Có nhiều sách nói đến quan hệ ngũ hành Cục – Mệnh, nhưng tóm lại đều dẫn ra hai kết luận trái ngược nhau như sau:
1. Cục sinh Mệnh thì tốt nhất, từ đó suy ra các trường hợp sinh, khắc Cục-Mệnh khác. Cơ sở của kết luận này là cho rằng Cung mệnh là môi trường cho Mệnh phát triển, do đó phải sinh cho Mệnh mới tốt. Còn được Mệnh sinh thì mệnh không được bồi bổ, do đó bị hao tán. Kết luận này dựa trên việc coi trọng năm sinh là yếu tố chính trong số mệnh.
2. Mệnh sinh Cục thì tốt nhất. Cơ sở của kết luận này là cho rằng Cục được xác định bằng những yếu tố mang tính cá biệt cho từng đối tượng được xét số mệnh nên phải được Mệnh là ngũ hành nạp âm sủa năm sinh sinh cho là tốt nhất.
Vậy kết luận nào là hợp lý?????
Trích dẫn

Diệu Bích's Photo Diệu Bích 14/07/2011

Mình được Cục sinh Mệnh, cho nên mình theo thuyết thứ nhất (cứ lạc quan cho đời nó tươi)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

GiaCatLac's Photo GiaCatLac 14/07/2011

Có thể thử xét các lá số nổi tiếng để tìm cách chọn hợp lý.

Tưởng giới Thạch : Tuổi Đinh Hợi Thổ Mệnh được Hỏa Cục sinh.

Mao Trạch Đông: Tuổi Quý Tỵ Thủy Mệnh-Mộc Cục.

Ồ Ba Má : Tuổi Tân Sửu,Thổ Mệnh-Hỏa Cục.

Hitler : tuổi Kỷ Sửu,Hỏa Mệnh-Thổ cục.

Bill Clinton : tuổi Bính Tuất,Thổ Mệnh-Thủy cục.



Gia cát lạc
Trích dẫn

atmao's Photo atmao 24/07/2011

Chẳng biết sinh, khắc mệnh cục cái nào tốt hơn, tôi thử liệt kê vài (còn nhiều lắm) lá số người nổi tiếng toàn khắc:
- George Bush: Mệnh Thổ - Mộc cục
- Lý Quang Diệu: Mệnh Thủy - Hỏa cục
- Celine Dion: Mệnh Thổ - Thủy cục
- Nguyễn Cao Kỳ: Mệnh Thổ - Mộc cục
- Thái tử Charles: Mệnh Hỏa - Kim cục
- Tố Hữu: Mệnh Mộc - Kim cục
- Brad Pitt: Mệnh Kim - Mộc cục
- Vladimir Putin: Mệnh Thủy - Hỏa cục
- Sylvie Vartan: Mệnh Thủy - Hỏa cục
Trích dẫn

Atmao75's Photo Atmao75 04/08/2011

Bây giờ xét quan hệ Mệnh, Cục, Sao thủ mệnh:

- Truyền thống thì cho rằng Mệnh đại diện cho đương số nên Mệnh sinh Cục thì tốt, từ đó triển khai ra.
- Sau đó xét đến quan hệ Mệnh và Sao thủ mệnh (cao cấp hơn nữa là sao Bản mệnh, nghĩa là đương số ăn vào sao này, sao này quyết định tính cách, vận hạn, phúc phần của đương số).
- Tuy vậy, điều này cho ta nhiều nghi vấn. Việc xét Mệnh (theo ngũ hành nạp âm năm sinh) thì rất khó để cá biệt hóa giữa người này với người kia, nghĩa là rất nhiều người sinh cùng một năm - có chung Mệnh. Nếu ta xét Cục thì tính cá biệt sẽ cao hơn (5 cục cho một Mệnh).
- Xét quan hệ Mệnh Cục Sao Thủ mệnh, nếu lấy mô hình Thiên-Địa-Nhân của người xưa thì Mệnh ứng với Thiên mang tính bao quát, toàn thể chung cho nhiều người (mọi người đều sống trong vũ trụ và có chung một vũ trụ - Thiên), mô hình tương ứng trong Tử vi chính là Mệnh (nhiều người chung một Mệnh).
- Khi xét đến Cục, là ngũ hành nạp âm của cung an Mệnh. Nếu xét sự tương ứng với vũ trụ thì cung an mệnh chính là Trái đất, nơi mọi người sinh sống. Nếu dùng mô hình Thiên-Địa-Nhân ta có thể coi Cục tương ứng với Địa.
- Phần còn lại là Nhân chính là sao thủ Mệnh.
Khi đã chấp nhận mô hình Thiên-Địa-Nhân ~ Mệnh-Cục-Sao thủ mệnh thì sẽ có một số kết luận sau dựa trên thuyết Âm dương-Ngũ hành:
- Quan hệ tương sinh là tốt. Tốt nhất là Thiên sinh Địa, Địa sinh Nhân. Đúng theo quy luật tự nhiên
- Quan hệ hòa (cùng hành) cũng tốt. Không hỗ trợ cũng không hại nhau. Đây là trường hợp ổn định nhất, dễ đạt trung dung.
- Trường hợp khắc thì Thiên khắc Địa, Địa khắc nhân là tệ nhất.

Nếu mô hình này đúng thì cho thấy rằng nếu mệnh tương sinh với Cục và chính tinh thì cá nhân có thiên thời, địa lợi, do đó thuận lợi cho mọi việc. Ngược lại, bị khắc thì phải Nhân định thắng Thiên (chẳng ai nói nhân định thắng Địa cả. Muốn thắng Địa chắc phải nghiên cứu Phong thủy.) Do vậy những ai có cá tính mạnh mẽ (sao thủ mệnh sát tinh, hãm càng tốt) thường lại hay muốn nhân định thắng thiên.
Trích dẫn

tuvinut's Photo tuvinut 04/08/2011

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Atmao75, on 04/08/2011 - 15:01, said:

Bây giờ xét quan hệ Mệnh, Cục, Sao thủ mệnh:
- Xét quan hệ Mệnh Cục Sao Thủ mệnh, nếu lấy mô hình Thiên-Địa-Nhân của người xưa thì Mệnh ứng với Thiên mang tính bao quát, toàn thể chung cho nhiều người (mọi người đều sống trong vũ trụ và có chung một vũ trụ - Thiên), mô hình tương ứng trong Tử vi chính là Mệnh (nhiều người chung một Mệnh).
- Khi xét đến Cục, là ngũ hành nạp âm của cung an Mệnh. Nếu xét sự tương ứng với vũ trụ thì cung an mệnh chính là Trái đất, nơi mọi người sinh sống. Nếu dùng mô hình Thiên-Địa-Nhân ta có thể coi Cục tương ứng với Địa.
- Phần còn lại là Nhân chính là sao thủ Mệnh.
Khi đã chấp nhận mô hình Thiên-Địa-Nhân ~ Mệnh-Cục-Sao thủ mệnh thì sẽ có một số kết luận sau dựa trên thuyết Âm dương-Ngũ hành:
- Quan hệ tương sinh là tốt. Tốt nhất là Thiên sinh Địa, Địa sinh Nhân. Đúng theo quy luật tự nhiên
- Quan hệ hòa (cùng hành) cũng tốt. Không hỗ trợ cũng không hại nhau. Đây là trường hợp ổn định nhất, dễ đạt trung dung.
- Trường hợp khắc thì Thiên khắc Địa, Địa khắc nhân là tệ nhất.
Hoàn toàn đúng !thuyết tvn cũng có quan điểm tương tự .Đối với cá nhân con người,tức đ/s thì Thiên mệnh (nạp âm ),biểu hiện qua hai vòng Lộc Tồn và Thái Tuế là Tài Thiên . Cục ,biểu hiên qua Vòng Tràng sinh là Tài Địa.Chính tinh thủ mệnh ,biểu hiện qua vòng Chính tinh là Tài Nhân .
Mô hình tam tài này là tổng quát và đúng đắn nhất !
Vậy mỗi con người về thể xác và tinh thần có thể coi như có tam tài ,tam LỚP .
Và tương quan giữa các Tài các Lớp ko đơn giản như thế này :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Nếu mô hình này đúng thì cho thấy rằng nếu mệnh tương sinh với Cục và chính tinh thì cá nhân có thiên thời, địa lợi, do đó thuận lợi cho mọi việc. Ngược lại, bị khắc thì phải Nhân định thắng Thiên (chẳng ai nói nhân định thắng Địa cả. Muốn thắng Địa chắc phải nghiên cứu Phong thủy.) Do vậy những ai có cá tính mạnh mẽ (sao thủ mệnh sát tinh, hãm càng tốt) thường lại hay muốn nhân định thắng thiên.
Mỗi cá nhân con người là sự đồng điệu của tam tài ,tam lớp !
Khi hoàn cảnh bên ngoài phát sinh sinh hay cùng ngũ hành với Tài Thiên của ta thì ta nói đắc Thiên thời,với Tài Địa của ta thì ta có Địa Lợi,với Tài nhân của ta thì ta có Nhân Hòa.Và ngược lại .
vài dòng chia sẻ.
tvn
Trích dẫn

Atmao75's Photo Atmao75 05/08/2011

Việc hãm của chính tinh là rất cần thiết trong trường hợp Mệnh khắc sao thủ mệnh. Điều này cho thấy cá nhân dám đứng lên chống lại số phận (còn nếu chính tinh đắc địa thì thuận lợi rồi, đâu còn động lực để đấu tranh với ngoại cảnh). Tuy nhiên mấy ai nhân định thắng thiên đây? Người thắng sẽ làm quan to (thành công rực rỡ)
Trích dẫn

Thienco's Photo Thienco 05/08/2011

TC vào trường hợp tệ nhất nè, mệnh khắc cục, cục khắc chính tinh...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

anhhungxadieu's Photo anhhungxadieu 06/11/2017

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Atmao75, on 14/07/2011 - 09:52, said:

Ngũ hành Mệnh: Chính là ngũ hành nạp âm của năm sinh
Ngũ hành Cục: là ngũ hành nạp âm của cung an mệnh.
Ngũ hành nạp âm là một phát kiến lý thú của phương Đông. Nó đã kết hợp ngũ hành thiên can (được coi như khí – biểu trưng cho vật chất, không gian) với địa chi (biểu trưng cho thời gian).
Quay lại quan hệ Mệnh-Cục:
Mệnh là ngũ hành nạp âm của năm sinh nên nếu không xét tính âm dương thì hai năm chung một ngũ hành mệnh.
Ngũ hành cục là ngũ hành nạp âm của cung an mệnh, do vậy nó liên quan chặt chẽ hơn với một cá nhân được sinh ra do liên quan đến thiên can năm sinh, địa chi năm sinh, tháng sinh và giờ sinh.
Bây giờ xét đến quan hệ ngũ hành Mệnh và ngũ hành Cục:
Ta có thể nói rằng Cục đại diện cho tính cá nhân nhiều hơn Mệnh (do được cá biệt hóa bằng năm sinh (thiên can, địa chi), tháng sinh (1-12) và giờ sinh. Vậy trong mối quan hệ Cục Mệnh thì cái gì là môi trường cho cái gì hình thành và phát triển từ đó sẽ dẫn đến quy luật sinh khắc tốt xấu giữa hai thực thể này.
Có nhiều sách nói đến quan hệ ngũ hành Cục – Mệnh, nhưng tóm lại đều dẫn ra hai kết luận trái ngược nhau như sau:
1. Cục sinh Mệnh thì tốt nhất, từ đó suy ra các trường hợp sinh, khắc Cục-Mệnh khác. Cơ sở của kết luận này là cho rằng Cung mệnh là môi trường cho Mệnh phát triển, do đó phải sinh cho Mệnh mới tốt. Còn được Mệnh sinh thì mệnh không được bồi bổ, do đó bị hao tán. Kết luận này dựa trên việc coi trọng năm sinh là yếu tố chính trong số mệnh.
2. Mệnh sinh Cục thì tốt nhất. Cơ sở của kết luận này là cho rằng Cục được xác định bằng những yếu tố mang tính cá biệt cho từng đối tượng được xét số mệnh nên phải được Mệnh là ngũ hành nạp âm sủa năm sinh sinh cho là tốt nhất.
Vậy kết luận nào là hợp lý?????
Tôi mệnh sinh Cục,chắc là đẹp
Trích dẫn
Locked