Jump to content

Advertisements




Tử Vi Hàng Cổ


24 replies to this topic

#1 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 849 Bài viết:
  • 837 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 08:34

Hôm qua, có thời gian tiếp khách tại tư gia, sau một tuần trà ngắm hoa đào và hút captain black, tôi tiện thể mang lại bộ tạp san khoa học huyền bí trước năm 1975 ra xem lại để bình chú lại đường kiếm của những cao thủ đã từng đi trước để xem người mới học có thể học được gì và nên bỏ qua gì.
Trong đại đa số các bài viết, đa phần chỉ dừng lại ở việc nhìn sao ghép chữ, ví dụ sao A gặp sao B ở cung X thì như thế nào, rồi sao A có nghĩa thế này nhưng còn có nghĩa khác. Đa phần thì họ đi theo một motip gần giống nhau, và tôi cảm thấy không có gì quá mức đột phá về mặt tư tưởng. Vì vậy, đi theo con đường dó, không ngạc nhiên khi người ta vẫn nói học tử vi không có chân truyền thì cực kì khó tiến và cũng như đại đa số bộ Tạp San KHHB là rác.

Tuy nhiên, trong đó tôi có thấy xuất hiện một ông rất giỏi, là cụ Ba La. Tương truyền rằng, cụ tự thấy cuộc đời nhiều chướng tai gai mắt, nên tự chọc mù đôi mắt của mình để luyện tử vi cho đạt tới mức thần sầu. Và quả thật, theo những gì tôi được đọc, cụ được suy tôn trở thành ông vua của Tử Vi thời đó.
Đọc bài của cụ, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ, cụ đưa ra kết quả đoán nhưng không hề đưa ra lý giải tại sao, người ta hỏi thì cụ dấu nghề và bảo người ta phải tự tay mà lăn vào bếp.
Quả thật, đọc có thể thấy rất rõ, cụ đã tinh thông rất nhiều công phu khác biệt với thời đó:

1-Chắc chắn một điều, cụ đã thông thạo lưu tứ hóa, tứ hóa đại vận tác động trên các tầng phi vận. Mặc dù cụ không nói một lời nào liên quan tới tứ hóa, và chỉ bâng quơ "sao vượng theo thời, sao nào cũng có chu kì thành trụ hoại diệt của nó", nhưng giờ đây chúng ta đều có thể nhận ra đường đi này của cụ.

2-Chắc chắn cụ rất thành thạo kĩ thuật sao treo, cùng với việc nắm vững kĩ thuật tương tác giữa mệnh cục và tinh đẩu, khác với bây giờ nhiều bạn cứ lải nhải cả ngày cục khắc mệnh mà sao đời vẫn ngon. Dù chỉ lộ ra duy nhất một mẩu nhỏ của chiêu thức "cung có chính tinh khắc mệnh thì coi là cung vô chính diệu", thì chúng ta có thể thấy ngay cụ có một nền tảng kiến thức rất tốt đằng sau.

3-Và hơn nữa tôi cực kì ngạc nhiên khi thấy cụ rất thông thạo một số kiến thức tôi đã tưởng là khá tân kì, ví dụ tha ngã cung. Xin nhớ là cụ sinh năm 1871.
Ngay như kỹ thuật mà tôi rất thích là lý thuyết cung khí và huyền khí của cung vị, vốn nằm ở tầng sâu của tử vi bắc phái và một phần ở trong bên phúc tông, ai đọc các bình luận của cụ một cách lướt lướt thì bỏ qua, nhưng đọc thật kĩ thì có thể thấy cụ dùng một cách rất chính xác khi treo sao. Mình vỗ đùi, a, cái này bây giờ người t a vẫn dùng hằng ngày đây mà sao ổng cũng biết. Nhưng cụ viết dấu lắm, nói mỗi kết quả để cho một loạt các ông nghiên cứu thời đó đâm đầu vào đá rồi cũng gào lên tại sao tại sao.

Sau khi đọc xong, mình rất rất sửng sốt và ngạc nhiên vì tầm nhìn của cụ.

Xin phép được hỏi, mọi người có biết cụ Ba La học tử vi của ai không mà cụ mạnh như vậy, và cụ có sách vở để lại cho hậu thế không. Mặc dù vậy, tôi rất khuyên các bạn nên tránh xa tấm gương của cụ, tuyệt đối không được vì mục đích lãnh ngộ đỉnh cao của tử vi mà chọc mù cặp mắt.

Tài liệu tham khảo

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


lá số của cụ lấy sau 120 năm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trích dẫn

Cụ Ba La
Nói tới thầy Tử Vi ở miền Nam thì phải nhận cụ Ba La là bậc thầy của các thầy. Sở dĩ nói bậc thầy vì tuổi tác -cụ mất năm 1973 lúc đó đã thọ 103 tuổi- và cũng vì sở học uyên bác của một bậc túc nho đã lặn lội bao năm ở Tầu, và có lẽ ở Côn Ðảo nữa. Cụ Ba La lấy tên làng Ba La ( Hà Ðông ) làm tên hiệu, không ai biết được tên tuổi thật của cụ, cụ cũng không chịu nói rõ cho ai biết, cụ chỉ kể những chuyện từ hồi Tây mới sang, lúc ấy dân ta còn chưa biết lính Tây thế nào nên khi thấy quân lính Pháp mặc đồng phục quần thẳng nếp thì tưởng là người Tây dương không có đầu gối dễ bị ngã nên dân ta trải ổi xanh ra đường hoặc lấy ổi xanh bắn… nghe cụ kể lại chuyện đánh Tây đời Tự Ðức và hồi chạy sang Tầu… người nghe tinh ý đoán rằng cụ thuộc thế hệ Cần Vương, Duy Tân, Ðông Kinh Nghĩa Thục… bôn ba ra hải ngoại từ đầu thế kỷ 20.

Mỗi lần đến thăm thầy, người xem có cảm tưởng như vào một động tiên nơi thâm sơn cùng cốc để gặp một người hiền ở ẩn, râu tóc bạc phơ như trong truyện Tầu. Thật vậy, cụ ở đường Nguyễn Phi Khanh, Ðakao, tóc bạc phơ búi củ hành, ngồi trên sập gỗ, khi có khách vào cụ trịnh trọng đứng dậy thay áo dài ta trắng, ngồi trên sập tiếp khách. Phong thái nhà Nho trọng Lễ đó làm người xem cảm phục và thoáng tiếc thuở ” vang bóng một thời ” của nhà Nho Lễ trị năm xưa. Cái thời nghiêm túc trọng người trọng vật, lấy thành tín lễ nghĩa mà cư xử với nhau. Cụ Ba La là bậc sư phụ tiêu biểu cho thời văn minh đó.

Giữa tiếng súng lẻ tẻ của tết Mậu Thân 1968, lần đầu tới gặp cụ, người viết lấy làm hối tiếc đã không được gặp Cụ sớm hơn để học hỏi.Với phong cách siêu phàm thoát tục, cụ từ tốn gieo quẻ Dịch sau khi cầu khấn nào ” Khổng Minh Gia Cát, nào Quỷ Cốc tiên sinh…xin ứng quẻ ” v.v… Có lẽ việc cầu khấn đó được dùng như một nghi lễ hình thức để tạo không khí tập trung tư tưởng hơn là thực sự trực tiếp cầu xin Gia Cát, Quỷ Cốc…Ðặt quẻ xong cụ dùng mấy đồng trinh đã mòn cả mặt chữ gieo quẻ Dịch rồi bấm quẻ, đồng thời cụ bấm số Tử Vi,sau đó mới nói tới số mệnh. Mắt cụ đã lòa và ngón tay thịt đã dẹt hẳn xuống với thời gian gần một thế kỷ, khuôn mặt trí thức siêu phàm, một hình dáng ông Nghè, ông Trạng năm xưa, bắt đầu nói vắn tắt: ” Số ông làm tới…, ông đứng hàng thứ… trong thiên hạ”. Cụ xem cho ai là xác quyết được ngay người ấy thuộc loại người nào trong xã hội, loại tiểu nhân hay quân tử, loại lãnh tụ hay thừa hành, quân nhân hay văn nhân v.v… đứng vai vế gì trên nấc thang công danh v.v… đấy là điều hết sức khó, gần như không thầy nào đoán được.

Người viết từng theo dõi một vị viết về Tử Vi rất hay, rất thâm cứu, trên một tờ báo xuất bản ở Mỹ khoảng 1976 – 77, tới lúc gửi lá số cho vị này xem thì lại đoán một ông giáo sư đại học là một thương phế binh, đoán một ông dược sĩ làm thủ công nghệ v.v…So với cụ Ba La mù mắt mà biết được người xem thuộc thành phần gì trong xã hội thì Cụ quả là người siêu phàm, độc đáo và khoa lý số chân truyền chắc hẳn phải có những bí quyết riêng.

Có nhiều người tới học Tử Vi cụ Ba La, kể gồm cả cụ Thiên Lương, trong cuốn Tử Vi Nghiệm Lý cụ Thiên Lương gọi cụ Ba La là ông Vua Tử Vi bất đắc chí và dành cả chương bàn về Tuần, Triệt, Không, Kiếp, để trả lại cho ân sư là cụ Ba La đã có công giải thích. Nhiều tướng tá định đảo chính, nhất là thời ông Diệm, đều tới vấn kế cụ. Hình như ông tướng Ðỗ Mậu cũng tới học cụ Ba La ít nhiều. Năm 1968, lúc ấy thế các ông Thiệu, Kỳ còn mạnh mà cụ đã nói ngay ” mấy thằng ấy thằng đổ trước thằng đổ sau, có ra gì “.

Vì phân biệt được kẻ tiểu nhân, người quân tử nên cụ Ba La rất thận trọng, dặn dò người tri kỷ chớ nên tiết lộ những gì cụ nói để tránh hậu họa. Cụ học số Tử Vi bên Tàu, sở học của cụ rất thâm sâu, từng ngồi xem số ở chợ Hà Ðông trước 1954, các ông Nguyễn và Vũ thời 1940 đã có tới nhà cụ để xem số, cụ nói ” nhà tôi có vườn rộng, các ông ấy vẫn tới chơi xem số “, người viết cố hỏi thêm, cụ không nói. Cụ chỉ nói tổng quát : ” các ông ấy xuất thân ở miền đất xấu, gặp nhiều tai ương, chẳng được lâu “, cụ nói thêm ” đất Việt ta thời xưa từ Thanh Hóa trở ra đất rộng sông dài, dựng nghiệp lâu dài được, miền Nghệ Tĩnh đất hẹp, bốc lên rồi tắt rất nhanh, chẳng quá hai ba giáp”. Lời cụ nói nay đã ứng nghiệm. Số ông Nguyễn tuổi Tân Mão, Thân Mệnh Tử Phá Thìn Tuất, giống số Mạc Ðăng Dung, Mộc mệnh, Thủy cục nên ứng vào sao Phá quân âm thủy, phú đoán “ Trai bất nhân Phá quân Thìn Tuất, gái bạc tình Tham Sát nhàn cung “, Mệnh ở Thìn, thuộc Ðông Nam, nên ảnh hưởng cả vùng Ðông Nam Á, Thiên không đóng Mệnh cung : cả đời không vừa ý, tất cả những gì vất vả để có rút cục vẫn là không !

Lối xem của cụ Ba La thường lấy sao ứng với bản mệnh làm sao chính. Thí dụ Kim mệnh thì lấy sao Kim trong cung Mệnh làm chính, còn các sao khác, dù là chính tinh cũng là phụ, là sao “của người ta” chứ không phải của mình, bởi vậy cho nên khi thấy có Tử Phủ Vũ Tướng hoặc Sát Phá Liêm Tham chớ vội mừng vì phải xem sao ấy có thuộc bản mệnh mình không. Khi tìm được sao chính ứng với mình rồi thì sẽ xem các cách của sao ấy hoặc khi tới đại hạn nào phù hợp với nhau để đoán đại vận bộc phát. Thí dụ người Kim mệnh có Sát Phá Tham Tử Tướng ở cung Thân Mệnh không ăn vì 5 sao đó mà lại ăn vào sao Kình Dương (Kim) thủ mệnh, đó là hung tinh độc thủ đại phát, cách của Kình Dương, Kim Mệnh, cư Tuất cung là ” hào kiệt dương danh hội Cơ Lương, thả mạn đàm binh, văn chương nhi quán thế “ Mỗi lần tới các câu phú đoán chữ Nho cụ Ba La lại giải thích ” chữ Văn Chương thời xưa không có nghĩa như Văn Chương thời nay đâu, thời đặt ra phú Tử Vi này đã cả nghìn năm rồi, chữ Văn Chương có nghĩa là văn võ toàn tài, kinh lược, các ông bây giờ Tây học không biết được ! ” Nhưng Kình Dương có Thiên Cơ nhị hợp còn Thiên Lương lại lạc đâu mất, thành ra phải chờ tới đại hạn có Thiên Lương thì Kình Dương mới bộc phát lên đúng cách như phú Tử Vi Trần Ðoàn đã viết.

Vì cụ Ba La đã nghiên cứu sách vở Tử Vi từ bên Tầu nên mọi ngọn ngành của Tử Vi cụ đều tinh thông. Cụ thường dặn Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ khắc chế của người sau đặt thêm vào, không quá quan trọng như nhiều người tưởng. Thí dụ như Kim mệnh ăn sao Kim (Kình Dương), đứng cạnh có sao Phá Quân (Thủy) thì chất Thủy “bòn” chất Kim đi làm cho Kim chậm phát chứ không phải là không phát nổi. Sao nào rồi cũng có thể phát khi tới vận hội của nó.

Khi hỏi về Âm Nam, Dương Nam là nghĩa gì thì cụ nói Âm Nam là ” Tâm vô ẩn địa “ chỉ người đầu óc không định hướng. Cụ kể thêm chuyện ông Lý Thường Kiệt sao Thái Dương bị triệt nên làm hoạn quan. Cụ coi các cách như Ðào Hồng, Hỉ, Khoa Quyền…là phụ, biết qua để đoán chứ không quan trọng như tìm đâu ra là sao của chính mình. Giáp mệnh có Lộc, nhị hợp với Thân; giáp Thân có Lộc, nhị hợp với Mệnh, đó là ” Minh Lộc ám Lộc “, cụ Ba La mỉm cười nói ” các ông bây giờ theo Tây học, học Tử Vi nhưng đâu có biết như thế “.

Năm 1972 – 73, tới xem cụ đột nhiên nói ” Tới năm Mão (1975) không biết ai gánh vác vũ trụ cho “, cụ mơ tưởng một ngày kia sẽ trở về quê quán làng Ba La và chết già ở đấy, nào ngờ cuối năm 1973, cụ mất, hưởng thọ 103 tuổi. Chiều hôm ấy tới đường Nguyễn Phi Khanh, bảng hiệu Ba La Tử Vi Bói Dịch vẫn còn treo mà Thầy thì đã phiêu du cõi Tiên, tôi ngậm ngùi biết từ đây, trên thành phố tân tiến Sài Gòn này, vết tích dư âm một thời cổ xưa đã tuyệt, mà lòng kẻ hậu sinh đang mắc bệnh Duy Ma bỗng lồng lộng cô đơn như đi vào núi tìm thầy mà thầy đã đi hái thuốc khuất bóng đâu đâu !

Một môn đệ của cụ Ba La, thầy bói Cầu Kiệu, ông này mù, còn trẻ, không được thông minh lắm, học không hết bậc thầy quá cao siêu, nên chỉ đoán được tới mức khá mà chưa đạt được mức siêu. Thầy bói Cầu Kiệu, cũng dùng sao hợp với bản mệnh để giải số. Nghe nói sau này, thầy bói Cầu Kiệu rất đông khách tới xem hung cát trên đường vượt biên !

Cụ Ba La không hẳn là một thầy bói. Cụ là nhà Nho với sở học thông Thiên-Ðịa-Nhân, lúc mắt lòa, chữ Nho hết thời, nên mới ra hành nghề Tử Vi Bói Dịch như người xưa thường làm Nho Y Lý Số. Về Ðịa lý Phong thủy cụ cũng rất tinh thông, nhìn cung Phúc Ðức có thể biết mộ nào phát, long mạch ở đâu. Như cung Phúc Ðức có Tử Phủ Vũ Tướng, Long Ðức, Âm Dương là được ngôi mộ đại phát, gần đình chùa, đại địa.

Riêng về sấm ký, cụ tinh thông Sấm Trạng Trình và biết nguyên ủy của sự tam sao thất bản của tập Sấm Quốc Bảo này. Vì cụ đã đọc Sấm Trạng Trình từ thời còn Triều Nguyễn thế kỷ 19 nên cụ biết câu nào vua Tự Ðức sửa đổi, câu nào các nhà Nho sau này như Phó Bảng Nguyễn Can Mộng đặt ra để thúc dục lòng yêu nước của dân ta v.v… Cụ đã giải thích cặn kẽ và chiết tự để tìm hiểu các ẩn ngữ trong Sấm Trạng Trình. Nghe lời Cụ mới thấy Sấm Trạng Trình đã bị bóp méo thêm bớt rất nhiều !

Trí óc cụ Ba La vận hành trên một kích thước dài rộng của lịch sử và siêu sử, nên khi coi số cụ biết nhân vật nào là hiện thân của con Tinh thời Hùng Vương, hóa thân gây hoạn nạn cho dân ta, muốn trừ con Tinh này phải chờ ngày Thánh Nhân ra đời, hậu thân của Thánh Tản Viên, để trừ khử con tinh đó. Theo cụ Ba La, ông Nguyễn từ khi đổi họ (khoảng 1942 – 43) mới bắt đầu thành công vì lúc đó ông mang lấy cái chướng nghiệp của con Tinh hiện thân của ác sát lực (evil force) trên đất Việt.

*

Ðiểm qua các trường phái Tử Vi trên miền Nam cũng thấy khoa bói toán rất phồn thịnh, đó là một sinh hoạt xã hội quen thuộc chẳng khác gì món ăn tinh thần,liều thuốc tâm lý cho những ai đang có khúc mắc, lo âu, do dự…Au Mỹ hiện tại đầy dẫy những tâm lý gia, chuyên gia tâm thần, xã hội (counselors), tuy có học nhưng chưa chắc đã hiệu quả bằng Thầy Tử Vi và có thể lại tiền mất tật mang hơn ! Sau này cụ Thiên Lương đã có công viết sách Tử Vi Nghiệm Lý để giải thích chi tiết các cách đoán Tử Vi cho chính xác. Tuy nhiên, lối đoán của cụ Thiên Lương cũng làø phương pháp của các thầy Tử Vi dùng từ lâu nhưng không nói ra và không viết ra. Thầy Ích khi viết số Tử Vi, đoán ngay lá số khi an vòng sao Thái Tuế, Lộc Tồn, Thiên Mã mà chưa cần biết tới 14 chính tinh và các bàng tinh khác. Vậy tầm quan trọng của Thái Tuế mà cụ Thiên Lương nhấn mạnh cũng là sao chuẩn mà các thầy bói chân truyền dùng để đoán số. Một vài điểm đặc biệt khác mà cụ Thiên Lương đề cập tới như Mệnh nằm trong tam hợp Dần Ngọ Tuất thì kể như Hỏa (vì Ngọ là Hỏa), thế yếu hơn Thân Tý Thìn (vì Tý là Thủy khắc Hỏa), cung Mệnh là mình, cung Thiên Di mạnh hơn Mệnh thì đương số thua thiệt đối với người… Như đã nói, theo cụ Ba La ngũ hành khắc chế, sinh xuất sinh nhập… là của đời sau thêm vào, không quá quan trọng, sao nào cũng tới chu kỳ bốc và suy hủy trong diễn trình sinh diệt của vũ trụ, cụ Ba La còn nói Hỏa khắc Kim nhưng không có Hỏa làm sao luyện Kim được. Bởi vậy phải hết sức linh động khi đoán về ngũ hành khắc chế.

Sách Tử Vi của Nguyễn Mạnh Bảo có lẽ là cuốn sách đầu tiên muốn khoa học hóa Tử Vi bằng các biểu đồ, các hàm số, sau này, tới thời điện tử khoa Tử Vi được đưa vào điện toán để lập lá số và giải đại cương vận hạn. Tác giả Nguyễn Mạnh Bảo (một vị kiến trúc sư) đã có công giải thích nhiều khúc mắc có tính cách vũ trụ học của các tinh đẩu, theo ông Tử là tím, Vi là vi diệu tức là Tia Tử Ngoại Tuyến vậy. Khoa học Vật Lý sinh học hiện tại đều đồng ý tia tử ngoại bao quanh trái đất có ảnh hưởng rất lớn đối với sinh vật. Tuy nhiên, đứng về phương diện giải đoán lá số, trường phái Tử Vi khoa học cũng không mang thêm ánh sáng gì mới lạ, chỉ làm thỏa mãn sự tìm hiểu mà thôi. Ta thấy nhiều môn học Ðông Phương như Tử Vi, Phong Thủy… là các môn cổ học xây dựng trên một thứ siêu khoa học, nếu mang khoa học vật lý hiện tại ra mà giải thích, e rằng lấy lưỡi cầy để giải thích con trâu, cổ học xây dựng trên nguyên lý tổng quát như Âm Dương ngũ hành, còn khoa học vật lý hiện tại tuy cũng nằm trong nguyên lý đó nhưng không chắc gì đã lấy con người làm cứu cánh đích điểm.

Cuốn Tử Vi Aó Bí của Hà Lạc Dã Phu Việt Viêm Tử là một cuốn sách giá trị khảo cứu các lối giải số của các thầy số mắt mù, trình bày rõ ràng, dễ hiểu, nhưng không có gì đặc biệt nếu so với các thầy số ở Việt Nam thời trước.

Trước 1954 ở miền Bắc còn lại một số các nhà cựu học tinh thông Nho Y Lý Số, nổi bật là các thầy Tử Vi như thầy bói Kế, thầy Tử Vi Hàng Lọng, Thầy Tử Vi Ô Cầu Dền (nghe nói một truyền nhân của thầy hiện ở Hà Nội rất nổi tiếng, cả Duy tâm lẫn Duy vật đều tới xem)… tới nay còn được nhiều người nhắc nhở, lớp Thầy đó là sư phụ của các thầy Canh, Kim, Minh Lộc vào Nam sau này. Còn phải kể thầy bói Lư ở hàng Trống, thầy bói Ất rất uyên bác… và nhiều thầy bói khác, chắc là các ông Cống, ông Ðồ lỡ thời, ngồi xem số ở cầu Thê Húc, quanh Hồ Gươm dọc theo con đường lên tận trường trung học Nguyễn Trãi… bây giờ trở về Thăng Long ” mỗi năm hoa đào nở ” các thầy lý số năm xưa nay đã tuyệt bóng mà con cháu của các thầy thì lại lưu lạc bốn phương, thành thử không còn biết tìm ai để học hỏi, cho đến sang bên Tầu, vào khu chợ đêm Kowloon vẫn còn thầy tướng thầy số ngồi xem bói chim, bói bài, bói Tử Vi… nhưng toàn là phường biết một nói mười cả !

Trích từ BLLNTản -LVV xb 2000.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Thanked by 6 Members:

#2 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 849 Bài viết:
  • 837 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 09:07

CHúng ta có thể tổng kết một vài điểm:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


"sao vượng theo thời, sao nào cũng có chu kì thành trụ hoại diệt của nó"
Thời ở đây là thời gian, sao vượng theo thời là thời gian tác động lên sao. Chu kỳ thành trụ hoại diệt là Lộc Quyền Khoa Kỵ, nói cách khác đây chính là lưu tứ hóa.
Cung vượng theo mùa
Cái này, nó là một phần của cái mà hiện nay người ta gọi là Ngân Thăng Thuật.
mệnh có chính diệu mà được coi như VCD không? Quý vị cÓ đồng ý với cụ Ba La không? Tại sao?
Cái này, thông thạo cung khí và sao treo là trả lời được ngay.
2. LÁ số này mệnh nhược thân cường hay mệnh cÁt thân hung như cụ Ba La và thầy Minh Lộc nhận định
Cái này cụ dùng huyền khí của cung mệnh và thân để so sánh.
4. Trường hợp Đà La (cung Tài ở Dần) này cÓ là độc thủ không, Đà La không đắc địa, và ảnh hưởng của nÓ trong trong cung Tài bạch của đương số.
Tất nhiên, là trường hợp này Đà La tới vượng, bỏ qua tính đắc hãm. Cụ Ba La hoàn toàn đúng, mấy ông khác hoàn toàn không biết, chỉ cứ thấy hãm địa độc t hủ là chém xấu.
5. Cụ Ba La đã đoÁn đương số bị tù về chính trị là dựa vào đâu? Đương số sẽ làm được gì, làm nghề gì? CÓ phải nghề văn chương như thầy Canh đoÁn không?
Cái này thì tới hiện nay, mọi người chắc đều có thể dễ dàng nhìn ra rồi khi sử dụng kỹ thuật của Liễu Vô Cư Sĩ. Nếu là mình mình cũng đoán là tù chính trị.

Thanked by 3 Members:

#3 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 09:11

Cụ Ba la , nguyên xuất thân từ một nhà Nho trong phong trào Đông du , Đông kinh nghĩa thục
Tức sang Nhật Bản để học cái hay của người Nhật rồi tìm cách kháng Pháp
Sau đại sự bất thành , phong trào tan rã người đi tu người ẩn dật
Ngày xưa NHO , Y , LÝ , SỐ luôn đi với nhau , nhà Nho thi đỗ thì làm quan , không thì làm thày đồ dạy học
Hoặc làm nghề thày lang xem mạch bốc thuốc , và sau cùng là thày bói , phong thuỷ , tử vi , bốc dịch
Gọi là bốc tức dùng tay mà làm như bốc thuốc tức la cầm từng nắm , dúm thuốc cân lên rôi đặt vào gói thuốc
Gọi là bốc dich tức là cầm ba đồng tiên đưa , giơ lên rồi thả xuống
Viết rõ vậy để giới trẻ sau này hiểu rõ hơn .

NHO Y LÝ SỐ , đều dùng chữ Hán làm gốc , tuỳ theo thiên tư năng khiếu của mỗi người mà sẽ phát triển
Trong lá số tử vi của cụ Ba La đã thể hiện cụ là người có năng khiếu vè tâm linh siêu hình và cả về y lý
Tuyệt đối không thể thành công về chính trường ( mệnh thiên tướng hãm , cung an mệnh là chấn cung khắc thổ mệnh , Thân tử sát ngộ Triệt , Sát ngộ triệt túc la kiếm gãy , hỏng )

Cụ Ba la có học trò là cô Giáp ở cư xá Công Lý l . Cụ Quang thông ở Tân định cả hai đều mù , nhưng cô Giáp sắc nét hơn .Ngoài ra còn ai nữa MM không biết .

#4 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 849 Bài viết:
  • 837 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 09:25

Khi hỏi về Âm Nam, Dương Nam là nghĩa gì thì cụ nói Âm Nam là ” Tâm vô ẩn địa “ chỉ người đầu óc không định hướng.
Bản chất ở đây, là đại vận đi vòng qua các tha cung trong các cung đầu đời.

Cụ coi các cách như Ðào Hồng, Hỉ, Khoa Quyền…là phụ, biết qua để đoán chứ không quan trọng như tìm đâu ra là sao của chính mình. Giáp mệnh có Lộc, nhị hợp với Thân; giáp Thân có Lộc, nhị hợp với Mệnh, đó là ” Minh Lộc ám Lộc “, cụ Ba La mỉm cười nói ” các ông bây giờ theo Tây học, học Tử Vi nhưng đâu có biết như thế “.

Cụ thật sự hiểu tử vi khi đã nói ra những lời này. Ngài Liễu Vô Cư Sĩ, khi bỏ các phụ tinh, bản chất cũng là tiệm cận tới cách hiểu của cụ.
Ví dụ như tôi, hiện nay đều dùng khí để ngự hình, sau đó xem thần tụ tại cung nào rồi mới nói tới chuyện thần sát. Kể cả minh lộc ám lộc tôi cũng coi là thứ yếu, đa phần là bỏ qua, rảnh thì mới thêm vào, và chỉ dùng khi có thêm điều kiện khác. Cái khác không đủ không thành cách, tiếng việt vẫn gọi là phá cách. Chả hiểu sao hiện giờ mọi người thích dùng các tàn phổ tới như vậy.
Nói như vậy, không có nghĩa là phủ nhận cách cục, nhưng cái gì cũng phải sử dụng đúng vào vị trí của nó, mục đích của nó.

Như đã nói, theo cụ Ba La ngũ hành khắc chế, sinh xuất sinh nhập… là của đời sau thêm vào, không quá quan trọng, sao nào cũng tới chu kỳ bốc và suy hủy trong diễn trình sinh diệt của vũ trụ, cụ Ba La còn nói Hỏa khắc Kim nhưng không có Hỏa làm sao luyện Kim được. Bởi vậy phải hết sức linh động khi đoán về ngũ hành khắc chế.
Đây, cụ cũng sử dụng y như thế, ngay cả ngũ hành cũng đặt thấp xuống dưới.

Sửa bởi MikeDo: 16/04/2018 - 09:37


#5 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 849 Bài viết:
  • 837 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 09:46

Tôi có đọc qua nhiều nguồn thông tin:

1- Bác Minhminh thông tri cho biết, cụ có học trò là cô Giáp ở cư xá Công Lý l, Cụ Quang thông ở Tân định cả hai đều mù
2- Một môn đệ của cụ Ba La, thầy bói Cầu Kiệu, theo tạp san KHHB
3- Cụ Thiên Lương,cũng tới nhà theo học cụ Ba La.


Có thể thấy rõ, cụ và những thầy khác cùng thời hoàn toàn không thuộc cùng một đẳng cấp.

Sửa bởi MikeDo: 16/04/2018 - 09:58


Thanked by 3 Members:

#6 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 849 Bài viết:
  • 837 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 16:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhminh, on 16/04/2018 - 09:11, said:

Cụ Ba la , nguyên xuất thân từ một nhà Nho trong phong trào Đông du , Đông kinh nghĩa thục
Tức sang Nhật Bản để học cái hay của người Nhật rồi tìm cách kháng Pháp
Sau đại sự bất thành , phong trào tan rã người đi tu người ẩn dật
Ngày xưa NHO , Y , LÝ , SỐ luôn đi với nhau , nhà Nho thi đỗ thì làm quan , không thì làm thày đồ dạy học
Hoặc làm nghề thày lang xem mạch bốc thuốc , và sau cùng là thày bói , phong thuỷ , tử vi , bốc dịch
Gọi là bốc tức dùng tay mà làm như bốc thuốc tức la cầm từng nắm , dúm thuốc cân lên rôi đặt vào gói thuốc
Gọi là bốc dich tức là cầm ba đồng tiên đưa , giơ lên rồi thả xuống
Viết rõ vậy để giới trẻ sau này hiểu rõ hơn .

NHO Y LÝ SỐ , đều dùng chữ Hán làm gốc , tuỳ theo thiên tư năng khiếu của mỗi người mà sẽ phát triển
Trong lá số tử vi của cụ Ba La đã thể hiện cụ là người có năng khiếu vè tâm linh siêu hình và cả về y lý
Tuyệt đối không thể thành công về chính trường ( mệnh thiên tướng hãm , cung an mệnh là chấn cung khắc thổ mệnh , Thân tử sát ngộ Triệt , Sát ngộ triệt túc la kiếm gãy , hỏng )

Cụ Ba la có học trò là cô Giáp ở cư xá Công Lý l . Cụ Quang thông ở Tân định cả hai đều mù , nhưng cô Giáp sắc nét hơn .Ngoài ra còn ai nữa MM không biết .
Thưa bác MM
Bác đã từng gặp gỡ hay nói chuyện với cụ Bala chưa ạ? Nhìn cách luận mệnh của cụ Bala thì có thể thấy rất đáng học hỏi và tham khảo.

Thanked by 1 Member:

#7 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 23:01

Năm 1967 , có gặp Cụ một lần trong con hẻm ( ngõ ) ở đường Nguyễn phi Khanh , gần nhà ô mai cam thảo
Hồi ấy mình mới chỉ biét an sao trên bàn tay , còn non nên hay đến các thày mù , ngồi nghe thày giải và đôi khi giảng tử vi , khách của Cụ toàn đại gia các ông bà tai to mặt lớn ..
Khi ấy MM chỉ biết ngồi nghe chứ không dám hỏi chuyện .
Cụ hay nói : quân tử vấn hung bất vấn kiết
Ngày ấy làm gì có nhiều sách vở tư liệu nhu bây giờ , làm gì có Liễu Vô , Tử Vân , Vương đình Chi ...
Nhờ thâm nhập vào nơi các Thày mà ngộ được nhiều điều
Để sau này ( tù cải tạo ) trong môi trường tập hợp các tinh hoa mình có dịp học hỏi và áp dụng những gi trước đó đã mờ hồ học đưoc, Như di cung hoán mệnh , luu cục , luu tứ hoá ( nay goi la phi tứ hoá ) ......
Nhờ cụ ĐÔNG NAM Á mà mình biết muôn giỏi tử vi thì phai biết xem tướng để xem đương số nhập sao nào để khi di cung hoán mệnh ( chuyển vận ) sẽ biết đuoc cát hung thế nào .

#8 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 214 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 23:23

Quân tử hỏi sự hung không hỏi sự cát là nói lên quan điểm của nho gia trọng về Đạo Nghĩa.
Người thời hiện đại,trẻ tuổi không thể hiểu được.

#9 ThanVuong

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3582 Bài viết:
  • 5392 thanks

Gửi vào 16/04/2018 - 23:53

Công nhận cụ makedo đỗ nói khá đúng. Nhiều khi có nhiều lá số ăn song lộc hẳn hoi mà ngoài đời lẹt đẹt, ăn TPVT cũng lẹt đẹt...

Có nhiều lá số trông nát nát chả ra mẹ gì thì lại thành công...

Tại hạ trình thấp không lý giải được, buộc phải đối chiếu sang mấy môn khác như tử bình, hà lạc, thái ất... Mới định được người đó phú quý hay gặp thời không.

Mà nhiều khi ngồi kiểm chứng lại mấy ông nổi tiếng thấy đúng thật

#10 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 00:02

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NNLTT, on 16/04/2018 - 23:23, said:

Quân tử hỏi sự hung không hỏi sự cát là nói lên quan điểm của nho gia trọng về Đạo Nghĩa.
Người thời hiện đại,trẻ tuổi không thể hiểu được.
Đơn giản là không lạm dung bói toán để mưu đồ tư lợi riêng tư (vấn kiết) mà chỉ dùng để giúp mình trong cơn hoạn nạn (vấn hung).

Theo ông câu "Quân tử phù suy không phù thịnh" nghĩa là sao?


Thanked by 1 Member:

#11 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 00:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhminh, on 16/04/2018 - 23:01, said:

Năm 1967 , có gặp Cụ một lần trong con hẻm ( ngõ ) ở đường Nguyễn phi Khanh , gần nhà ô mai cam thảo
Hồi ấy mình mới chỉ biét an sao trên bàn tay , còn non nên hay đến các thày mù , ngồi nghe thày giải và đôi khi giảng tử vi , khách của Cụ toàn đại gia các ông bà tai to mặt lớn ..
Khi ấy MM chỉ biết ngồi nghe chứ không dám hỏi chuyện .
Cụ hay nói : quân tử vấn hung bất vấn kiết
Ngày ấy làm gì có nhiều sách vở tư liệu nhu bây giờ , làm gì có Liễu Vô , Tử Vân , Vương đình Chi ...
Nhờ thâm nhập vào nơi các Thày mà ngộ được nhiều điều
Để sau này ( tù cải tạo ) trong môi trường tập hợp các tinh hoa mình có dịp học hỏi và áp dụng những gi trước đó đã mờ hồ học đưoc, Như di cung hoán mệnh , luu cục , luu tứ hoá ( nay goi la phi tứ hoá ) ......
Nhờ cụ ĐÔNG NAM Á mà mình biết muôn giỏi tử vi thì phai biết xem tướng để xem đương số nhập sao nào để khi di cung hoán mệnh ( chuyển vận ) sẽ biết đuoc cát hung thế nào .

Trước khi tôi ra đi có gặp một ông thầy mù bói dịch, xem cho ông anh tôi nói trúng lạnh cã người. Phần xem cho tôi thì trúng phóc sự kiện vừa xảy ra là ông ta nói đừng nhặt chìa khoá đưa trả cho ai nếu không thì sẽ gặp chuyện rất xấu , ông ta đoán ngay sau khi tôi vừa nhặt nó chạy theo trao cho người đi xe đạp đánh rơi ngoài đường trước đó 10 phút làm tôi cũng lo nhưng lại không có gì xấu xảy ra cho tôi vì lúc đó tôi nghĩ mình làm việc tốt thì chẳnh phải lo gì chuyện xấu đến.

Thanked by 1 Member:

#12 NNLTT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 563 Bài viết:
  • 214 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 00:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 17/04/2018 - 00:02, said:


Đơn giản là không lạm dung bói toán để mưu đồ tư lợi riêng tư (vấn kiết) mà chỉ dùng để giúp mình trong cơn hoạn nạn (vấn hung).

Theo ông câu "Quân tử phù suy không phù thịnh" nghĩa là sao?
Theo tôi hiểu đó là Đức Nhân.Người nho gia phải hướng tới ngũ đức :Nhân,Nghĩa,Lễ,Trí,Tín lấy làm chuẩn mực .Cho nên mới có phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thời này thì phò thịnh chứ không phò suy,đảo ngược lại.Nên có phong trào Chơi Chữ không Nghĩa.


Thanked by 2 Members:

#13 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 00:36

Một giờ AL có ngàn đứa bé sinh rạ Ngay tại Mỹ có rất nhiều người Việt sinh sống . Rồi 1 đứa bé VN sinh bên cạnh 1 đứa Mỹ với 2 thân thế khác nhau - cha mẹ VN lam lũ từ phương trời Đông nhận xứ sở tiên tiến làm quê hương thứ 2 và họ không giỏi Anh ngữ, kiến thức thô thiển, thậm chí quê mùa cục mịch so với cha mẹ của đứa bé kia có căn cơ cổ đế, dĩ nhiên văn hóa và tập tục khác hẳn với đứa bé da vàng .

Vậy làm sao đoán ?

Tại sao không có 1 Bill Gates thứ 2 sinh cùng 1 giờ với ông vua điện toán của Made in USA.

Khi khán 1 lá số chức quyền tại VN hiện đại, ít khi thấy tốt lành vì chỉ đám ba trợn mới hoành hành bá đạo .

Vậy làm sao đoán ?

HC

Thanked by 4 Members:

#14 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 00:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 17/04/2018 - 00:13, said:

Trước khi tôi ra đi có gặp một ông thầy mù bói dịch, xem cho ông anh tôi nói trúng lạnh cã người. Phần xem cho tôi thì trúng phóc sự kiện vừa xảy ra là ông ta nói đừng nhặt chìa khoá đưa trả cho ai nếu không thì sẽ gặp chuyện rất xấu , ông ta đoán ngay sau khi tôi vừa nhặt nó chạy theo trao cho người đi xe đạp đánh rơi ngoài đường trước đó 10 phút làm tôi cũng lo nhưng lại không có gì xấu xảy ra cho tôi vì lúc đó tôi nghĩ mình làm việc tốt thì chẳnh phải lo gì chuyện xấu đến.

Đoán được sự kiện liên quan đến xâu chìa khóa thì quả thật tài nhưng đoán sai phần II làm cho tui chưng hửng !

Người em kể câu chuyện: cả 2 anh em ruột hẹn nhau bay từ Mỹ về Vn, rồi lên Đà Lạt diện kiến thầy Chiêm .

Hai anh em vào khách sạn checked in, rồi cùng tới phòng "mạch" của thầy Chiêm . Ngời chờ 1 lát, có người bên trong đi ra trao cho 2 anh em mỗi người 1 tờ giấy nhỏ .

Bóc ra xem thì 1 tờ ghi "Có phải tên bắt đầu bằng chữ B ?". Còn tời kia ghi "Có phải bắt đầu bằng chữ H ?".

Dĩ nhiên là công phu đoán tên ghê gớm như thế làm cho thân chủ phục lăn vì người em tên là Báo (con vật), còn người là Hổ !

Như thế mới gọi là đoán như có thần mách bảo !

HC

Sửa bởi Hoa Cái: 17/04/2018 - 01:17


Thanked by 4 Members:

#15 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 17/04/2018 - 02:23

@ Anh Vô Danh Thiên Địa

Chuyện ra khỏi nước : như một cách trốn chạy hay bị đuổi khỏi quê hương mình , với quẻ bói thày mù đoán là xấu vì phải xa lìa quê hương trong điều kiện nguy hiểm với nghìn trùng gian nan và thương nhớ .
Có ai vượt biên mà không gian nan bao giờ .






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |